Chia sẻ

Cách bán hàng trên Shopee và bí quyết để trở thành shop yêu thích trên Shopee

Kinh doanh trên Shopee là 1 trong những cơ hội tăng doanh thu mà bạn không cần trải qua quá nhiều bước phức tạp. Tuy nhiên, cách bán hàng trên Shopee thế nào để đạt được hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết. Đặc biệt, để trở thành shop yêu thích trên Shopee và gia tăng đơn hàng vượt bậc, nhiều người đã phải mất rất nhiều thời gian cho việc này. Trong khi bài viết này sẽ là nơi cung cấp cho bạn những bí quyết để bạn rút ngắn quá trình trở thành shop yêu thích và là gian hàng được nhiều người quan tâm. 

Shopee là gì?

Shopee hiện là một trong những sàn thương mại điện tử lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Là nền tảng trung gian để kết nối các nhà bán và mua hàng online. Sàn TMĐT Shopee được mọi người tin dùng vì là nơi bán đa dạng sản phẩm, có những chính sách tốt hỗ trợ người mua và nhà bán hàng. Với số lượng user mỗi ngày một tăng cao thì nếu muốn tham gia thị trường kinh doanh online thì đây là một cái tên không được bỏ qua. Kinh doanh trên Shopee sẽ mang về cho bạn hàng trăm đơn mỗi ngày. 

Những lợi thế khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee

  • Đăng ký bán hàng, tạo gian hàng đăng bán sản phẩm HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ, nhanh chóng.

  • Shopee hiện là sàn thương mại điện tử nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng nhất hiện nay. Do đó, khi mở shop bán hàng trên đây, bạn có thể tiếp cận đến một lượng lớn khách hàng online.

  • Shopee hỗ trợ vận chuyển: chủ shop chỉ cần đăng bán, người mua đặt hàng, Shopee vận chuyển, khi đó bạn chỉ cần nhận tiền.

  • Có nhiều kênh marketing miễn phí cho các shop tham gia để tăng khả năng bán hàng.

Rõ ràng, những lợi thế từ Shopee đã khiến càng ngàng càng có nhiều người muốn gia nhập vào kênh thương mại điện tử hùng mạnh này. Nhưng làm sao để bán hàng trên shopee hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Cùng nhau tìm hiểu từng bước qua bài viết này nhé.

Hướng dẫn cách tạo gian hàng trên shopee nhanh chóng

Cách tạo gian hàng trên shopee

Cách bán hàng trên Shopee đầu tiên mà bạn phải làm là mở tài khoản trên sàn này. Để đăng ký kinh doanh trên Shopee, trước tiên bạn cần truy cập vào trang https://shopee.vn. Chọn nút Đăng ký ở góc trên cùng bên phải. Sau đó, điền Số điện thoại và nhập mã xác minh (được gửi về số điện thoại của bạn) là hoàn tất.

Lưu ý về Tên Đăng Nhập: Tên đăng nhập không được có dấu cách hoặc ký tự đặc biệt, không trùng với tên đã đăng ký trước đó

Các bước đăng ký bán hàng trên Shopee chi tiết: 

Bước 1: Tiến hành đăng ký tài khoản bán hàng Shopee

Tiến hành đăng ký tài khoản bán hàng Shopee

Để bắt đầu đăng ký kinh doanh trên Shopee, bạn truy câp trang https://shopee.vn và chọn phần đăng ký để mở tài khoản. Bạn có thể sử dụng hình thức đăng ký nhanh bằng các trang mạng xã hội khác của mình. 

Tiếp đó, một bảng thông tin sẽ hiện ra, bạn tiến hành điền đầy đủ các thông tin cần thiết và xác minh tài khoản của mình. 

Sau khi mở tài khoản trên Shopee, bạn cần cập nhật thông tin và hình ảnh shop, càng chi tiết, cụ thể càng tốt. Đây cũng là một trong những điều kiện tiên quyết để giúp bạn trở thành shop yêu thích trên Shopee.

Tiếp theo bạn vào trang https://banhang.shopee.vn/ để cài đặt tài khoản nhà bán hàng hoặc click vào chữ KÊNH NGƯỜI BÁN nằm ngay trên logo của Shopee

Lưu ý:

  • Nếu đã có tài khoảng mua hàng tại Shopee thì chỉ cần truy cập vào phần Kênh người bán để cập nhật thông tin, đăng sản phẩm. 

  • Khi đăng ký tài khoản Shopee mới, tên đăng nhập không được chứa khoảng trắng hoặc các ký tự đặc biệt, và không được trùng với những tài khoản đã tồn tại. 

Bước 2: Thiết lập hồ sơ shop

Đầu tiên bạn vào phần Hồ sơ shop để cập nhật các thông tin cơ bản về shop của mình như: Tên shop, Mô tả shop, ảnh bìa, ảnh đại diện,… Cố gắng cập nhật càng chi tiết càng tốt. Bởi đây sẽ là nơi để khách hàng có thể dựa đó mà hình dung được shop bạn đang kinh doanh lĩnh vực gì, có chuyên nghiệp, đáng tin cậy không.

Bước 3: Cài đặt vận chuyển Shopee

Thiết lập vận chuyển

Trước khi Thiết lập vận chuyển, bạn cần thiết lập kho hàng trên Shopee bằng cách thêm địa chỉ lấy hàng thì mới có thể bật các kênh vận chuyển. Đây là cách bán hàng trên Shopee quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua, và gặp rắc rối cho những bước về sau rất nhiều.

Bạn click vào Địa chỉ shop > Thêm địa chỉ mới. Khi đó trên trang sẽ hiện lên 1 popup giữa màn hình, bạn điền tên, số điện thoại và địa chỉ mà shipper sẽ đến để lấy hàng, sau đó tích chọn hộp Đặt làm địa chỉ lấy hàng.

Sau khi thêm địa chỉ lấy hàng, bạn click vào phần Thiết lập vận chuyển để lựa chọn các phương thức vận chuyển cho shop. Hiện nay Shopee có 5 đối tác vận chuyển đó là Giao hàng tiết kiệm, Giaohangnhanh, Viettel Post, VNPost và J&T Express. Bạn bật công tắc phía bên phải đơn vị giao hàng mà bạn muốn tích hợp vào shop.

Bước 4: Thiết lập thanh toán trên Shopee

Thiết lập thanh toán trên Shopee

Bán hàng trên Shopee lấy tiền như thế nào? Shopee thanh toán cho người bán như thế nào? Để nhận tiền hàng trên Shopee, bạn cần làm theo các bước sau:

Bấm bào Tài khoản/Thẻ ngân hàng. Click vào Thêm tài khoản ngân hàng trên Shopee. Popup hiện ra như hình bên dưới. Điền đầy đủ thông tin được yêu cầu và nhấn lưu.

Bước 5: Đăng bán sản phẩm trên Shopee

Hình ảnh sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy, hãy dành thời thiết kế những tấm hành hấp dẫn nhất nhé. 

1. Đăng tải hình ảnh và video sản phẩm

Nhà bán hàng có thể đăng tối đa 9 hình ảnh bao gồm cả ảnh bìa và 1 video sản phẩm. Cố gắng chụp những tấm ảnh chân thực nhất, bao quát nhiều góc độ khác nhau và đừng copy hình ảnh trên mạng.

2. Đặt tên và chọn ngành hàng cho sản phẩm tại mục Thêm sản phẩm trong mục Quản lý sản phẩm

Kinh nghiệm bán hàng Shopee hiệu quả là nên dùng các từ khóa về sản phẩm để đặt tên, điều này sẽ giúp sản phẩm được tìm thấy dễ dàng hơn. Bạn có thể đặt theo công thức này: Từ khóa + Thương hiệu + Thông số kỹ thuật. 

Ví dụ: Kem dưỡng siêu cấp ẩm căng mịn da L'Oreal Paris Revitalift Hyaluronic Acid 15ml

3. Điền thông tin mô tả sản phẩm

Người tiêu dùng có thói quen đọc mô tả thông tin để tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm, xem đó có phải là món đồ họ cần hay không. Vì vậy, bạn nên điền đầy đủ những thông tin quan trọng giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm đó. Ngoài ra, bạn có thể thêm các từ khóa về sản phẩm, chính sách đổi trả, bảo hành, nguồn gốc xuất xứ,... 

4. Điền thông tin bán hàng

Tiến hành điền thông tin để phân loại sản phẩm như màu sắc, kích cỡ để thuận tiện cho việc quản lý. 

5. Cập nhật thông tin vận chuyển

Shopee hiện tại kết nối với rất nhiều đơn vị vận chuyển uy tín như GHN, J&T, Vietnam Post, BEST,... và họ còn tự xây dựng thêm cả Shopee Express. Bạn có thể tùy chỉnh các đơn vị giao hàng để phù hợp với công việc bán hàng trên Shopee của mình. 

6. Cập nhật các thông tin khác như hàng đặt trước, tình trạng, SKU sản phẩm

Một số thông tin nâng cao này giúp Shopee có thể phân phối sản phẩm được tốt nhất. Ví dụ, bạn điền thông tin hàng đặt từ nước ngoài thì Shopee sẽ gia hạn thêm thời gian để bạn có thể chuẩn bị sản phẩm. Điều này giúp bạn không bị đánh vào tỷ lệ giao hàng chậm - yếu tố giúp xếp hạng cửa hàng lên Shop yêu thích. 

Cách đăng bài bán hàng trên Shopee để gia tăng sự quan tâm của khách hàng

Các sản phẩm mà bạn kinh doanh nhiều khả năng cũng trùng với nhiều shop khác. Vậy, làm gì để bài bán hàng của bạn trở nên khác biệt và đáng tin cậy hơn? Mấu chốt nằm ở content – nội dung. Để có 1 bài bán hàng thu hút nhiều lượt xem và tạo dựng lòng tin ở khách hàng bạn cần:

  • Đặt tên sản phẩm hấp dẫn và có chứa tên thông dụng của sản phẩm. Điều này sẽ giúp khách hàng của bạn dễ tìm kiếm sản phẩm của bạn hơn. Đồng thời, việc đặt tên sản phẩm hấp dẫn hơn sẽ làm gia tăng quyết định mua hàng của khách. Thay vì điền tên sản phẩm đơn thuần, bạn hãy thêm các yếu tố kích thích người mua như Bộ chảo siêu chống dính, Sữa tắm trắng dưỡng da mềm mịn phù hợp mọi loại da,…

  • Đầu tư cho hình ảnh. Hãy chuẩn bị cho mình 1 bộ ảnh chụp rõ – đẹp và bao gồm nhiều gốc độ của sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng khi mua online, nhưng khách của bạn vẫn có thể nhìn được sản phẩm ở mọi gốc độ như cách mà họ mua tại cửa hàng. Cung cấp ảnh đẹp, nhưng đừng lạm dụng photoshop để chỉnh ảnh quá đà nhé.

  • Bài viết bán hàng khác biệt. Để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn, bạn cần: (1) cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, (2) hãy tập trung nói về những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, (3) tất cả đều phải trình bày rõ ràng, dễ nhìn và theo trình tự.

  • Thêm hashtag liên quan và đặt mã SKU để ưu tiên hiển thị khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm và giúp bạn quản lý hàng hóa tốt hơn.

Những chiến lược giúp kinh doanh trên Shopee hiệu quả hơn

  • Giá thành sản phẩm là điều cần quan tâm hàng đầu. Trên các sàn thương mại điện tử nói chung, và Shopee nói riêng thì mức độ cạnh tranh cực kỳ cao. Bạn cứ thử search về sản phẩm bạn đang dự định kinh doanh, chắc chắn sẽ có nhiều gian hàng bán những mặt hàng này rồi. Cho nên, nếu giá bạn không hợp lý thì rất khó để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng.

  • Dành thời gian để tìm kiếm sản phẩm. Hãy tìm những mặt hàng được mua sắm nhiều nhất trên sàn. Lý do bởi có những sản phẩm người dùng thích mua trực tiếp hơn là mua sắm online. 

  • Mô tả sản phẩm chi tiết sẽ giúp việc bán hàng thuận lợi hơn. Đối với một số mặt hàng thì người mua sẽ cần tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm, từ các tính năng, thông số kỹ thuật, chất liệu,... Khi có mô tả chi tiết, giải đáp được những thắc mắc của người mua thì việc chốt đơn sẽ thuận lợi hơn.

  • Hình ảnh sản phẩm đẹp và rõ nét sẽ giúp người dùng nhìn rõ sản phẩm hơn, tăng độ tin tưởng khi mua hàng.

  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khách có mua hàng của bạn hay không. Vì vậy, hãy luôn giữ tương tác với khách hàng, khi họ có thắc mắc hay phản hồi về sản phẩm thì bạn cần giải quyết ngay cho họ. Luôn giữ thái độ tôn trọng và niềm nở. 

  • Tận dụng các công cụ marketing sẵn có của Shopee để tạo các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng. Những công cụ thường được các nhà bán hàng sử dụng là: Voucher theo dõi shop, mua hàng giảm giá sốc, voucher khuyến mãi, tặng kèm, flashsale shop,...

  • Đóng gói hàng cẩn thận để tránh tình trạng hư hỏng trong khi vận chuyển. 

  • Tham gia các chương trình tiếp thị liên kết dành cho người bán của Shopee để gia tăng doanh thu bán hàng. 

  • Nên quay quá trình đóng gói kiện hàng để sau này có vấn đề phát sinh thì bạn có đủ bằng chứng, tránh những bất lợi không đáng có. 

Những câu hỏi thường gặp khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee

#1. Bán hàng trên Shopee có mất phí không?

Theo thông báo mới nhất dành cho các shop kinh doanh trên Shopee: Từ ngày 01/4/2019, với mỗi đơn hàng thành công, người bán sẽ phải chịu mức phí 1-2% (1% khi người mua thanh toán COD hoặc thẻ ngân hàng nội địa, 2% nếu người mua thanh toán bằng thẻ tín dụng). Phí thanh toán này sẽ được tính trên tổng giá trị thanh toán của người mua trên đơn hàng, bao gồm tiền hàng và phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi (nếu có). Còn việc đăng bài trên sàn thương mại điện tử Shopee là hoàn toàn miễn phí.

#2. Shopee thanh toán cho người bán như thế nào?

Sau khi Shopee giao hàng thành công và người mua xác nhận đã thanh toán đơn hàng, tiền hàng sẽ được cộng vào ví Shopee và bạn có thể rút tiền từ ví vào tài khoản ngân hàng bất cứ lúc nào.

Bạn có thể theo dõi các khoản mà Shopee thanh toán trong trang quản trị dành cho người bán theo 2 cách:

Trên ứng dụng di động: vào mục Tôi > Ví Shopee. Tại đây bạn chọn tác vụ bạn muốn thực hiện.

Shopee thanh toán cho người bán như thế nào

Trên máy tính: Đăng nhập vào trang Kênh người bán > Ví Shopee > Xem lịch sử giao dịch > Chọn khoảng thời gian bạn muốn xem > Xuất các giao dịch vừa được lọc.

#3. Chương trình khuyến mãi của Shopee

Shopee có rất nhiều chương trình khuyến mãi và được tổ chức thường xuyên. Ở trang https://banhang.Shopee.vn/ bạn chọn Chương trình khuyến mãi sẽ ra 1 loạt các chương trình của Shopee. Chỉ cần lựa chọn chương trình phù hợp với shop của mình rồi chọn Đăng ký ngay.

#4. Cách trở thành shop yêu thích và quyền lợi của shop yêu thích trên shopee

Quyền lợi shop yêu thích trên Shopee

shop yêu thích trên Shopee

Đầu tiên hãy xem qua những quyền lợi người bán nhận được khi trở thành shop yêu thích Shopee nhé:

  • Được áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển. Điều này sẽ giúp thu hút thêm khách hàng cho cửa hàng của bạn.

  • Tăng độ tin tưởng đối với khách hàng. Bởi khách hàng luôn hiểu được rằng shop yêu thích trên Shopee là những shop uy tín được Shopee đánh giá và đảm bảo.

  • Được gắn biểu tượng Yêu thích trên mỗi sản phẩm đăng bán trên Shopee

  • Khách hàng được giảm giá khi dùng shopee xu mua hàng tại shop. Là hình thức trả bằng "tiền" của shopee mà mỗi khách hàng được tích trong quá trình mua hàng.

  • Shop yêu thích được tăng tỷ lệ hiển thị sản phẩm, giúp chủ shop bán hàng trên shopee hiệu quả hơn, đơn hàng nhiều hơn.

Điều kiện để lên shop yêu thích trên shopee

  • Số đơn hàng: >= 100 

  • Người mua mới: >= 50 

  • Tỉ lệ phản hồi chat >= 80%

  • Shop rating >= 4

  • Không có điểm phạt Sao Quả tạ trong 1 quý

  • Sản phẩm thuộc hàng đặt trước không chiếm quá 20% so với tổng sản phẩm

  • Tỉ lệ đơn hàng không thành công <= 5% (loại trừ các đơn bị hủy do đơn vị vận chuyển, mưa bão, lỗi ứng dụng/ web)

  • Tỉ lệ giao hàng trễ <= 10% (loại trừ các đơn bị hủy do đơn vị vận chuyển, mưa bão, lỗi ứng dụng/ web)

Một trong những yếu tố cạnh tranh và cản trở các shopee trở thành shopee yêu thích đó là số đơn hàng, đây cũng là mục tiêu cuối cùng của mỗi nhà bán hàng khi mở gian hàng trên shopee. Vậy làm sao để tăng đơn hàng trên Shopee?

==>> Tìm hiểu ngay: Cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả nhất hiện nay

  • Thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới lạ trên shop

  • Tích cực tương tác với khách hàng. Đây là cách hiệu quả và nhanh chóng nhất để trở thành shop yêu thích trên Shopee. Ngược lại, đây cũng chính là nơi khiến shop của bạn mất điểm với khách hàng và dần mất huy hiệu shop yêu thích trên Shopee nếu bạn tương tác kém, và chậm với khách.

Vấn đề thường gặp phải với người kinh doanh đó là việc họ phản hồi tin nhắn, bình luận của khách hàng quá chậm. Thông thường, người bán phải đăng nhập vào app trên điện thoại hoặc website Shopee thì mới nhận thông báo từ khách hàng. Nhất là trong trường hợp khi bạn bán hàng ở nhiều kênh khác nhau thì việc kiểm soát thông tin đơn hàng và bình luận, tin nhắn của khách hàng càng trở nên khó khăn hơn. Điều này khiến khách dễ từ bỏ ý định mua hàng từ shop của bạn và bị Shopee đánh dấu sao quả tạ.

Trước vấn đề trên, nhiều người kinh doanh thường chọn ứng dụng quản lý bán hàng đa kênh Omnichanel của TPOS. 

ứng dụng quản lý bán hàng đa kênh Omnichane

Phần mềm quản lý bán hàng TPOS được liên kết với 5 sàn thương mại điện tử (STMĐT) nổi bật nhất hiện nay, trong đó có Shopee. Phần mềm quản lý bán hàng Shopee hoạt động theo cách: Khi khách hàng đặt hàng trên Shopee, đơn hàng sẽ được đồng bộ về TPOS giúp bạn chỉ cần sử dụng 1 app TPOS vẫn có thể quán lý mọi thông tin trên các STMĐT. Đặc biệt hơn, số lượng hàng tồn kho cũng sẽ được cập nhật tức thì và hoàn toàn tự động giúp bạn quản lý hàng hóa dễ dàng. Đăng kí dùng thử miễn phí ngay tại: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel

+ Liên hệ với khách hàng trước khi chốt đơn để giảm thiểu tối đa những đơn hàng bị boom

+ Cung cấp sản phẩm chất lượng để thu về những đánh giá tích cực từ khách hàng của bạn. Hoặc bạn cũng có thể chat với khách hàng để khuyến khích họ đánh giá 5 sao cho sản phẩm/shop của bạn.

#5. Cách tăng lượt theo dõi, bán hàng hiệu quả hơn trên Shopee

Gia tăng lượt theo dõi trên Shopee sẽ giúp bạn tăng khả năng bán hàng cũng như việc hiển thị sản phẩm ở vị trí dễ nhìn thấy hơn cho khách hàng. Càng nhiều lượt theo dõi, tỉ lệ đơn hàng của bạn sẽ càng tăng cao.

Cách 1: Tham gia các đợt giảm giá, hỗ trợ người bán hàng, sale off của Shopee. Việc này sẽ khiến bạn phải giảm giá sản phẩm, chịu lãi ít hơn. Nhưng đổi lại bạn sẽ được tăng traffic cho Shopee, từ đó giúp gia tăng lượt theo dõi trên Shopee một cách nhanh chóng.

Cách 2: Tương tác với các nhà bán hàng khác qua các nhóm Facebook, Zalo, diễn đàn. Bạn có thể tham gia nhóm Facebook của Shopee để dễ dàng tương tác với các người kinh doanh khác.

Xem thêm: Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?

Hy vọng với những kinh nghiệm bán hàng trên Shopee mà TPos vừa chia sẻ, mọi người đã biết mình cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh. Từ đó tránh được những sự cố phát sinh ngoài ý muốn, công việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử