Chia sẻ

Hướng dẫn kinh doanh quần áo nam cho người ít vốn

Trong kinh doanh quần áo nam, nếu bạn không có tiềm lực về nguồn vốn thì bắt buộc bạn phải có chiến lược kinh doanh khác biệt. Có như vậy, "thuyền" bạn đi mới bền và xa được.

Chắc hẳn bạn đã từng đọc qua nhiều bài viết về “Kinh nghiệm kinh doanh quần áo nam” hoặc “Kinh doanh quần áo 2022" hiệu quả nhất”,… và tất cả đều hướng bạn chung vào 1 lối tư duy: Xác định khách hàng tiềm năng, xác định vốn, tìm nguồn hàng, quảng cáo, thuê nhân viên, thuê mặt bằng,…

Nhưng nếu bạn ít vốn, thì tất cả quy trình đó chỉ “đẹp khi còn nằm trên giấy” .

Theo kinh nghiệm kinh doanh của nhiều người, bước đầu khởi nghiệp bạn nên kinh doanh online. Như thế bạn sẽ có kiến thức và trải nghiệm + khách hàng (nếu thành công). Và đó cũng là cách kiểm tra xem bạn có đủ yêu cái nghề đó không, để biết duy trì 1 cửa hàng cần những gì. Kinh doanh là việc lâu dài, không phải 1 lúc là được. Giờ, chúng ta sẽ bắt đầu với những gì đơn giản nhất nhưng lại quan trọng nhất.

Kinh doanh quần áo nam cần những gì?

Kinh doanh quần áo nam cần những gì

Xác định khách hàng mục tiêu

Dù là kinh doanh online hay offline thì điều quan trọng nhất vẫn là xác định được khách hàng mục tiêu. Chỉ khi biết khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới, thì khi đó bạn mới có thể định hình tốt nhất về phong cách thời trang của họ.

Để làm được điều đó, bạn cần trả lời tối thiểu những câu hỏi sau:

- Nhóm tuổi của khách hàng mà bạn hướng đến?

- Thu nhập trung bình của họ là bao nhiêu?

- Họ có thú vui, yêu thích hoạt động gì?

- Họ thích thể hiện cá tính như thế nào?

- Vấn đề khó khăn/vấn đề cần được giải quyết của họ là gì?

- Điều gì đáp ứng được nhu cầu của họ?

Tìm nơi cung cấp nguồn hàng

Sau khi phác thảo được chân dung khách hàng và hình dung được phong cách thời trang của họ là gì. Việc tiếp theo cần làm là tìm nguồn hàng quần áo giá sỉ đáp ứng được những yêu cầu trên. Dưới đây là nhữn khu chợ sĩ tại Việt Nam, ngoài ra bạn có thể tìm hiểu cách nhập hàng Quảng Châu - nơi có nguồn cung cấp giá rẻ nhất thế giới.

a. Nhập hàng qua việc làm cộng tác viên bán hàng

Nếu bạn không có sẵn nhiều vốn thì phương án làm cộng tác viên bán hàng rất thích hợp. Bằng cách liên hệ với các fanpage bán quần áo nam để trao đổi về chính sách làm CTV, vậy là bạn đã có thể tự kinh doanh.

Mách nhỏ: Trong kinh doanh là phải chủ động. Nên bạn đừng chờ có nơi nào đăng tin tuyển CTV thì mới apply vào đó. Thay vì vậy, hãy chủ động liên hệ với fanpage hoặc người chủ shop để ngỏ ý về việc hợp tác kinh doanh.

b. Nhập hàng từ các chợ đầu mối

KHU VỰC HÀ NỘI

Tại đây chúng ta sẽ có 1 số chợ đầu mối nổi tiếng rất phù hợp cho việc nhập hàng kinh doanh quần áo nam như:

- Phố Hàng Ngang, Hàng Đào: đa dạng mẫu mã hàng hóa. Có thể được so sánh với Đồng Xuân, Ninh Hiệp. Nhưng xét về chi phí lấy hàng tiết kiệm, sự thuận tiện đi lại thì phố Hàng Ngang, Hàng Đào chiếm ưu thế hơn.

- Khu chợ Sơn Long và Phú Điền: điểm chuyên bán quần áo giá sỉ ở Hà Nội nhưng khá ổn về chất lẫn mẫu mã. Điểm đặc biệt ở 2 khu chợ này là các tiểu thương sẽ bán với giá khác nhau tùy bạn bảo với họ là lấy hàng để buôn hay lấy hàng lẻ. Rất ít hoặc hầu như không có mặc cả tại 2 khu chợ này.

- Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội): còn có tên gọi khác là Chợ Nành hay chợ vải. Ngoài vải, chợ còn cung cấp các loại phụ kiện may mặc như dây kéo, kim chỉ, dây thun,… Nơi đây cũng được công nhận như trạm trung chuyển quần áo Quảng Châu lớn nhất khu vực phía bắc.

- Lấy sỉ quần áo xưởng gần Hà Nội – khu gia công khu Dốc Lã

- Chợ Lim (Bắc Ninh); khu chợ cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh); chợ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn),…

- Chợ Đồng Xuân: được xem là khu chợ bán buôn quần áo giá sỉ lớn nhất miền Bắc. Hàng hóa vô cùng đa dạng, được chia thành từng khu rất khoa học giúp bạn dễ dàng lựa chọn. Đặc biệt, bạn có thể mua lẻ chứ không nhất thiết phải mua buôn.

- Chợ biên giới Móng Cái, Tân Thanh: hàng tại đây có đủ loại thượng vàng hạ cám, chủ sạp lại nhiều mánh khóe nên bạn nên đi cùng người có kinh nghiệm. Đây được mệnh danh là 2 khu chợ Tàu nổi tiếng vì quá nửa dân buôn ở đây đều đến từ Trung Quốc đánh hàng sang. Nhưng cũng vì vậy mà giá sỉ quần áo ở 2 khu chợ này cực kỳ rẻ.

Nơi cung cấp nguồn hàng kinh doanh quần áo nam

KHU VỰC MIỀN NAM

- Chợ Tân Định: là khu chợ nhập sỉ quần áo nam quen thuộc của các shop thời trang. Chợ chủ yếu bán vải và quần áo may sẵn, chất lượng bình dân, giá rẻ.

- Chợ Bình Tây: là khu chợ bán sỉ quần áo nổi tiếng và lâu đời nhất Sài Gòn. Chợ còn được gọi là Chợ Lớn, chuyên sỉ nhiều loại mặt hàng với giá cực tốt.

- Chợ An Đông: nổi tiếng với nguồn hàng đa dạng, từ đồ Quảng Châu, Thái Lan lẫn xưởng trong nước đều có bán.

- Chợ Bà Chiểu: hàng của chợ chất lượng khá ổn, mẫu mã tuy không đa dạng nhưng đủ đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng.

- Chợ Hạnh Thông Tây: chợ bán nhiều loại hàng hóa liên quan đến thời trang như quần áo, giày dép, túi xách,… nhưng nhiều nhất là áo đồng giá 35.000đ.

- Chợ Tân Bình: nằm trên đường Lý Thường Kiệt, khu chợ này rất nổi tiếng về nguồn hàng quần áo giá sỉ cực kì rẻ và đa dạng được nhiều chủ shop tìm đến gom mối về bán.

- Xưởng may Thanh Hiền: nằm ở 16A, đường 12, phường An Lạc A, quận Bình Tân, xưởng Thanh Hiền được các shop chuyên kinh doanh quần áo lựa chọn vì giá sỉ quần áo nam nữ cực kỳ rẻ, chỉ khoảng 17.000đ – 35.000đ.

Một số kinh nghiệm kinh doanh quần áo nam người mới cần phải biết

kinh nghiệm kinh doanh quần áo nam

Tạo phong cách nhất quán cho shop

Một kinh nghiệm mở shop quần áo nam mà bạn không được bỏ qua chính là tạo phong cách nhất quan cho shop. Việc này sẽ giúp khách hàng biết được phong cách cửa cửa hàng, nếu cảm thấy phù hợp thì họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, gắn bó với bạn trong thời gian dài. Đồng thời tạo được sự khác biệt với đối thủ. Thị trường thời trang có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao, thì vậy nếu không nổi bật giữa hàng trăm, hàng ngàn shop đồ thì rất khó để người mua nhớ đến bạn. Có thể lúc này cửa hàng không phục vụ cho số đông mà chỉ nhắm tới một nhóm khách hàng nhỏ, tuy nhiên lúc này sẽ ít người cạnh tranh, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. 

Cập nhật xu hướng thời trang thường xuyên

Đặc thù của thị trường thời trang là xu hướng liên tục thay đổi. Hôm nay có thể những kiểu áo thun polo đó đang rất HOT và được các chàng trai săn đón, nhưng một tuần, một tháng sau mọi thứ thay đổi, sẽ chẳng còn ai nhắc tới mẫu áo đó nữa. Chính vì vậy cũng chẳng còn ai muốn mua bộ đồ lỗi thời ấy. Cho nên nếu không quan tâm đến xu hướng thời trang thì rất dễ thất bại. Dù kinh doanh quần áo nam online hay mở cửa hàng thì tốt nhất nên xem xét thật kỹ về lô hàng mới bạn định nhập, xem thị trường hoặc nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng có còn “mặt mà” với những mẫu này hay không nhé. 

Thuê nhân viên có kinh nghiệm và kỹ năng bán hàng 

Người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng chính là nhân viên chứ không phải là bạn. Một người có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng thì sẽ biết cách làm hài lòng người mua, xây dựng mối quan hệ tối đẹp. Còn những người thiếu kinh nghiệm, không có nghệ thuật bán hàng thì rất dễ mang lại những trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng. Để kiếm được một khách hàng rất khó, nào là phải làm marketing, xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng,... Vì thế đừng để họ đã tìm tới bạn mua hàng nhưng nhân viên lại không biết cách chốt đơn thì rất lãng phí. Mặc dù quỹ lương của bạn sẽ phải lớn, tuy nhiên những nhân viên này mang lại nhiều giá trị hơn, xứng đáng với số tiền bạn trả cho họ.  

Có nhiều người cũng từng hỏi TPos rằng, vậy nên thuê nhân viên nữ hay nam?

Cái này không quan trọng. Mỗi giới sẽ có những điểm mạnh riêng. Vì thế miễn sao bạn cảm thấy họ phù hợp với những giá trị mà cửa hàng đang theo đuổi là được. 

Tương tác với khách hàng nhiều hơn

Điểm nổi bật của các mô hình shop quần áo nam thành công hiện nay chính là họ giao tiếp nhiều hơn với người mua. Vì thế để kinh doanh hiệu quả thì bạn hãy cố gắng chủ động trong mọi tình huống. Luôn phản hồi nhanh chóng các yêu cầu, khiếu nại và không được phân biệt đối xử với bất kỳ ai. Xây dựng được một đội ngũ chăm sóc khách hàng để mọi người không phải chờ đợi quá lâu. Ngoài ra bạn cũng nên chủ động liên hệ với khách hàng để xin những ý kiến đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, từ đó hiểu rõ hơn về sở thích để phục vụ tốt hơn. 

Liên tục làm marketing

Có rất nhiều người nghĩ rằng shop đã chạy quảng cáo được vài năm rồi, đã đạt tới giới hạn tiếp cận và làm marketing tiếp thì cũng chẳng mang lại thêm hiệu quả. Tuy nhiên đây là một sai lầm “chết người” mà các chủ shop nên tránh. Vì:

- Chẳng có gì đảm bảo số lượng khách hàng cũ luôn chỉ sử dụng sản phẩm của bạn. Rất nhiều cửa hàng khác đang ngày đêm lên chiến lược để thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng này. 

- Sở thích của người tiêu dùng thay đổi. Hôm nay họ thích phong cách này, tuy nhiên sang hôm sau lại có sở thích mới. 

Vì vậy, kinh nghiệm mở shop quần áo nam thành công là bạn phải liên tục tìm kiếm khách hàng mới và đó là nhiệm vụ của marketing. Đặc điểm khi mua hàng của phái mạnh là họ rất dễ đưa ra quyết định mua hàng, nếu cảm thấy thích là họ mua liền tay, khác với chị em sẽ cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố. Bởi vậy chỉ cần xây dựng được chiến lược marketing phù hợp thì tỷ lệ bán hàng thành công cực kỳ cao. 

Kiểm soát được tình hình kinh doanh

Với vai trò là chủ cửa hàng thì bạn phải nắm bắt được tình hình hoạt động của shop. Thường xuyên theo dõi các báo cáo hoạt động, bảng báo cáo doanh thu thì bạn sẽ nhận ra được đâu là những điểm còn thiếu sót để sửa đổi, đâu là điểm mạnh để phát huy. Đừng xem nhẹ yếu tố này, nếu có vấn đề xảy ra mà không kịp thời xử lý thì nhẹ là gây tổn thất đến lợi nhuận, nặng thì phải ngừng công việc kinh doanh quần áo nam luôn. 

2 lời khuyên sẽ giúp bạn theo dõi được công việc hiệu quả:

- Sử dụng hệ thống camera quan sát: điều này sẽ giúp bảo vệ được an ninh cho cửa hàng, nếu có sự cố phát sinh thì có thể dễ dàng tìm ra thủ phạm để xử lý. 

- Sử dụng phần mềm quản lý shop thời trang: công cụ này sẽ giúp ghi nhận doanh thu, thống kế lợi nhuận, quản lý công việc bán hàng của shop. Hiện tại thì đa số các cửa hàng thời trang đều sử dụng phần mềm này để quản lý công việc bán hàng. 

Chiến lược kinh doanh quần áo nam cho người ít vốn

Chiến lược kinh doanh quần áo nam

Xác định kênh bán hàng

Nếu nguồn lực và nguồn vốn đều ít, bước đầu bạn chỉ nên tập trung vào 2 – 3 kênh bán hàng chính. Có như vậy bạn mới đủ sức và thời gian quản lý cửa hàng của mình.

Việc kinh doanh chính trên 1 nền tảng đã không còn được thịnh hành như trước nữa. Nhất là khi có sự xuất hiện của sàn thương mại điện tử. Việc đó tạo ra cơ hội cho các chủ shop mở rộng khả năng tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Một số kênh bán hàng thịnh hành hiện nay mà bạn có thể quan tâm: Facebook, sàn thương mại điện tử, website cá nhân,…

Thiết lập tư duy mới - điểm nhọn trong kinh doanh

Khi thị trường kinh doanh thời trang nam gần như bão hòa, thì “một cái đầu sáng tạo” chính là yếu tố quan trọng quyết định thành công hiện nay.

Bạn đừng quá áp lực khi nghĩ điều gì mới là sáng tạo. Trước hết, hãy giải quyết nhu cầu của khách hàng bằng cách tự đặt mình vào vai trò của họ. Ví dụ nhé, nam mua quần áo vì những vấn đề gì?

- Set 5 bộ quần áo giúp chinh phục crush trong ngày đầu hẹn hò

- Những bộ quần áo đi phỏng vấn làm tăng khả năng đậu

- Đồ bộ đi du lịch cùng người yêu

- Những mẫu áo sơ-mi giúp chàng 1m7 thoát ế

,….

Bằng cách giải quyết tất cả những vấn đề của khách hàng, càng cụ thể càng tốt, bạn đã có thể tự tạo ra những set đồ phù hợp nhu cầu của khách hàng. Đó chính là bước 1 trong cách sáng tạo, tư duy mới.

Bước tiếp theo bạn cần làm là tìm cách truyền tải thông điệp một cách khéo léo. Hãy tham gia vào các nhóm Facebook có đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn (miễn nhóm đó có đông nam là được). Trở thành thành viên hữu ích của nhóm, thường xuyên chia sẻ các bài viết liên quan đến chủ đề của nhóm. Nhưng…chỉ là cách dẫn dắt khéo léo hơn mà thôi.

Ví dụ khi bạn tham gia vào các hội yêu xe, hãy chia sẻ các bài viết về xe cộ. Và sau cùng, nói với mọi người một cách hài hước rằng: lúc đi xe mà mặc đồ này, crush sẽ tự “đổ”.

Những câu chuyện của bạn không được lệch khỏi chủ đề của nhóm, nhưng vẫn khéo léo giới thiệu được sản phẩm của mình. Những câu chuyện này bạn có thể chia sẻ lên nhóm, hoặc fanpage/facebook của mình để tăng lượng tương tác.

Xem chi tiết: Bí mật cách kinh doanh quần áo hiệu quả nhất với tư duy Marketing 0 đồng

Áp dụng chiến lược Upselling (bán thêm)

Kinh nghiệm bán quần áo nam là tư vấn thêm cho khách hàng những sản phẩm mà ban đầu họ chưa có ý định mua. Bắt đầu từ việc khuyến khích, tư vấn những sản phẩm phù hợp, cùng tầm giá. Ví như để mặc cùng chiếc áo khoác đã chọn, bạn có thể tư vấn nó kết hợp với một chiếc quần hợp tông.

Hướng dẫn họ mix đồ cùng phụ kiện thời trang chính là cách mà các shop lớn hiện đang áp dụng để tăng doanh thu. Nhưng hãy nhớ rằng, phải tư vấn cho khách hàng 1 cách chân thật và phù hợp nhất. Tuy họ có thể không có khiếu thẩm mỹ, nhưng họ hoàn toàn có thể cảm nhận được sự chân thành từ bạn. Nếu không có chân thành, chắc chắn họ sẽ không quay lại.

chiến lược Upselling quần áo nam

Sử dụng công nghệ hỗ trợ trong công việc

Điểm khó với những người khởi nghiệp ít vốn đó là thường phải tự thân làm hết mọi việc. Khi việc kinh doanh khởi sắc, việc tự quản hết mọi việc trở nên bất khả thi.

Thay vào đó, nhiều người kinh doanh quần áo nam đã biết tận dụng các phần mềm quản lý bán hàng để quản lý hầu hết mọi việc kinh doanh. Phần mềm quản lý shop thời trang có nhiều tính năng ưu việt như:

Tiết kiệm thời gian quản lý, cho bạn cái nhìn tổng thể về  mọi hoạt động kinh doanh với hệ thống báo cáo tổng quan.

- Tiết kiệm nhiều chi phí với tính năng quản lý kho, quản lý thu chi, công nợ.

- Quản lý từ xa với app dành cho thiết bị di động

- Tích hợp thiết bị ngoại vi giúp bán hàng và thanh toán nhanh chóng.

- Tích hợp hệ thống chăm sóc khách hàng tự động T-Care

- Dễ dàng theo dõi hoạt động bán hàng của từng nhân viên bằng tính năng phân quyền.

- Đồng bộ thông tin hàng hóa trên nhiều sàn thương mại điện tử

- Kết nối với các đơn vị vận chuyển (kể cả bưu điện), tự động đẩy đơn hàng và giao hành nhanh chóng cho khách

Rõ ràng, tận dụng sự phát triển công nghệ là cách hiệu quả để bạn tiết kiệm chi phí, thời gian và nhân lực trong việc kinh doanh của mình.

Lời khuyên cho người lần đầu kinh doanh thời trang nam

Lời khuyên cho người lần đầu kinh doanh quần áo nam

Để mở cửa hàng thời trang nam hiệu quả, một số lời khuyên dưới đây có thể giúp ích cho bạn

a. Quan tâm đến hình ảnh

Nam giới thường không có nhiều thời gian để mua hàng, nên họ thường mua qua mạng. Do đó, hãy đầu tư về mặt hình ảnh để có thể giữ chân được họ.

b. Nam giới thường không có tính thẩm mỹ nên rất cần được tư vấn

Nam giới thường ít khi nào quan tâm đến trang phục của mình. Phần vì họ không dành nhiều thời gian cho thời trang, phần khác vì họ không tự tin vào khiếu thẩm mỹ của mình. Do đó, nếu tinh ý, bạn hãy trở thành shop bán hàng tư vấn tận tình cho họ.

c. Chú ý đến thời gian mua hàng

Khác với nữ giới, cánh mày râu thường mua hàng vào ban ngày. Vậy nên kinh nghiệm kinh doanh quần áo nam là nên đăng sản phẩm vào khung giờ trưa, và hạn chế đăng vào lúc tối.

d. Thời gian bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh

Thời gian mở shop, nhất là shop về thời trang nam thì bạn nên mở shop từ tháng 7 trở đi. Vì lúc đó nhu cầu quần áo đến cuối năm sẽ tăng cao. Nếu bạn mở vào đầu năm thì sức mua quá yếu, cộng với việc bạn chưa có khách quen dễ dẫn đến doanh số rất thấp đâm ra chán nản và mất năng lượng.

Trên đây là các thông tin hữu ích về kinh doanh quần áo nam đang được tìm hiểu nhất hiện nay. Hy vọng với những kinh nghiệm mở shop thời trang nam này, bạn đọc đã biết bản thân mình cần phải chuẩn bị những gì để công việc được diễn ra một cách thuận lợi nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được tư vấn miễn phí nhé. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử