Chia sẻ

Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn? Kinh doanh cây nào có lời?

Cây cảnh mini, cây cảnh đề bàn là những loại cây có lượng tiêu thụ rất lớn trên thị trường và cũng có nhiều mức giá khác nhau. Nhưng là người kinh doanh, bạn cần quan tâm kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn. Để từ đó có thể định mức giá bán tốt hơn trên thị trường.

Tại sao bắt đầu kinh doanh cây cảnh

kinh doanh cây cảnh sẽ có nhiều tiềm năng

Khi kinh doanh cây cảnh sẽ có một số điểm mạnh như sau:

Chỉ với một số vốn nhỏ, người kinh doanh cây cảnh có thể bắt đầu kinh doanh từ việc bán cây cảnh mang lại nhiều lợi nhuận. Số vốn bỏ ra quả thật là nhỏ, nhưng nếu bạn thành công trong việc chế tạo một cây cảnh đúng ý mình và cũng đúng với mong đợi thì đương nhiên giá trị bán ra sẽ tăng lên nhanh chóng. Thậm chí, giá trị bán ra có thể đạt đến giá trị cao ngất ngưởng đối với một cây cảnh rất đẹp. Mặc dù việc tạo ra một cây cảnh đẹp là rất khó khăn.

Đối với những người yêu thích cây cảnh, việc làm bonsai đòi hỏi sự kiên nhẫn và những kỹ thuật đặc biệt để tạo thành một thế cây có giá trị nghệ thuật cao. Ví dụ, cây cảnh được tạo ra với những sáng tạo nghệ thuật cao cấp được hiện thực hóa bằng cách sử dụng một loại cây. Vì vậy, người làm cũng như người bán phải có khiếu thẩm mỹ cao khi biến cây thành cây cảnh có giá trị bán cao ngất ngưởng. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn để chăm sóc cây để chúng phát triển thành cây cảnh đẹp và quyến rũ như mong muốn.

Xác định hình thức kinh doanh cây cảnh mini

Vốn là vấn đề khiến tất cả những ai bước vào con đường kinh doanh đều phải đau đầu. Với việc kinh doanh cây cảnh cũng vậy, tuy chỉ là việc bán những cây có kích thước nhỏ, nhưng nếu xác định vốn không tốt, bản thân bạn sẽ phải chịu cảnh “gồng lưng chịu trận” từ 6 tháng – 1 năm cho 1 dự án mới của mình.

Tùy vào hình thức kinh doanh mà chúng ta sẽ có những mức vốn khác nhau. Hiện nay, việc kinh doanh online nói chung và kinh doanh cây cảnh mini online rất thịnh hành. Đặc biệt là nó phù hợp cho những người muốn khởi nghiệp kinh doanh ít vốn. Do đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến vốn khi kinh doanh online để bất kì ai cũng có thể làm được.

Có 2 hình thức kinh doanh cây cảnh mini, cây cảnh để bàn phổ biến hiện nay là: (1) mua đi bán lại hoặc (2) tự tạo nguồn hàng. Một phần ba trong tổng số vốn sẽ được dành cho đặt cọc và nhập nguồn hàng. Bạn sẽ dùng chi phí còn lại thể để thuê mặt bằng khoảng 10 triệu/tháng và trang trí cửa hàng, chăm sóc cây cảnh.

Một phần phí quan trọng khác đó là chi phí tiếp thị. Đây là phần phí mà bạn cần quan tâm đầu tư thường xuyên, bởi nó sẽ quyết định việc bạn tiếp cận và giữ chân khách hàng.

Tùy hình thức kinh doanh mà chúng ta sẽ ước lượng nguồn vốn kinh doanh cây cảnh như sau:

(1) Mua đi bán lại: vốn ban đầu sẽ rơi vào khoảng 30 triệu đồng.

(2) Tự tạo nguồn hàng: Vốn ban đầu sẽ chỉ rơi vào tầm khoảng 10 triệu đồng. Nhưng bạn cần đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn để có thể tự tạo nguồn hàng ổn định cho mình.

Để cụ thể hơn, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể việc kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn

Nguồn hàng kinh doanh cây cảnh mini

Mua đi bán lại

Với hình thức này, bạn cần đầu tư thời gian ban đầu để tìm được nguồn hàng chất lượng và giá tốt. Thường thì các vùng ngoại thành TP.HCM sẽ đáp ứng được tiêu chí trên cho bạn. Bạn nên đến tận nơi để khảo sát nguồn hàng, thương lượng giá với đối tác. Nhưng kinh nghiệm là bạn nên thử nhập nguồn hàng từ nhiều nơi, để có đủ thời gian đánh giá từng cơ sở nhập hàng tốt hơn.

Mình không khuyến khích việc mua hàng qua các cửa hàng kinh doanh cây cảnh trên mạng. Tuy họ sẽ cung cấp cho bạn một mức giá khả ổn, nhưng sẽ ổn hơn nếu bạn tìm được các nguồn đầu mối cung cấp cây cho bạn. Đồng thời, đến tận nhà vườn đôi khi bạn còn được chia sẻ những bí quyết chăm sóc cây mà không phải nơi nào cũng có thể nói cho bạn biết.

Ưu điểm: Không phải quản lý giai đoạn chăm sóc cây cảnh và cần diện tích quá lớn để nhân giống, tự tạo cây cảnh cho mình.

Nhược điểm: Tốn nhiều chi phí. Vẫn phải phụ thuộc vào bên cung cấp. Trong trường hợp họ không đủ hàng cung cấp, bạn phải tìm đến nhà cung cấp khác để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Nguồn hàng kinh doanh cây cảnh mini

Tự tạo nguồn hàng

Tự tạo nguồn hàng giúp bạn chủ động hơn trong việc kinh doanh. Nhưng việc đầu tiên bạn cần làm vẫn phải là tìm nhà vườn cung cấp cây cảnh cho bạn. Vì chắc chắn rằng, không thể nào ươm giống lần đầu là thành công ngay được. Do đó, thay vì chờ đợi thành quả, bạn có thể áp dụng hình thức (1), vừa nhập hàng kinh doanh, vừa tự tạo nguồn hàng cho mình.

Chắc chắn việc này sẽ ngốn rất nhiều thời gian và công sức của bạn. Nhưng đổi lại, nếu thành công thì bạn sẽ có thể tự cung ứng hàng và thậm chí là trở thành một trong những nơi cung cấp cây cảnh có quy mô lớn.

Ưu điểm: Chủ động trong nguồn hàng, có khả năng mở rộng thì trường nhanh chóng

Nhược điểm: Bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho dự án của mình

Cách chăm sóc cây cảnh mini

cách chăm sóc cây cảnh mini

Cây cảnh là loại cây thích hợp đặt trong nhà hoặc ngoài nhà. Để chăm sóc loài cây 'lùn' này, dưới đây là những điều bạn cần chú ý. Cây cảnh phải cân bằng giữa tưới nước, phơi nắng và cắt tỉa để cây cảnh vẫn khỏe mạnh.

Thay chậu cho cây cảnh

Cây cảnh luôn được trồng trong chậu cạn. Vì vậy, để khuyến khích sự phát triển của rễ mới cần phải thay chậu cây cảnh. Đặc biệt nếu cây cảnh của bạn tiếp tục phát triển, bạn cần một chậu lớn hơn. Đảm bảo có lỗ trên chậu có thể thoát nước ra ngoài để rễ cây cảnh không bị ngập trong nước.

Giữ độ ẩm cho đất

Không nên tưới quá nhiều nước cho cây cảnh vì có thể dẫn đến nấm mốc phát triển và có thể làm thối rễ. Nhưng cây cảnh cũng phải được duy trì để không bị khô. Giữ ẩm để đất không quá ướt cũng không quá khô. 

Cung cấp ánh nắng mặt trời cho cây cảnh

Ngoài ra, cây cảnh vẫn cần được hấp thụ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, cần chú ý cường độ phơi nắng, nếu phơi quá nhiều sẽ làm hỏng cây cảnh, cây cảnh thậm chí có thể bị hư hỏng, cây cảnh phải được xử lý thích hợp giữa tưới nước, phơi nắng và cắt tỉa, sao cho cây cảnh vẫn có chất lượng tốt và khỏe mạnh. Việc cung cấp ánh sáng mặt trời được tiến hành sau khi cây được trồng khoảng hai tuần, giai đoạn đầu cung cấp đủ ánh sáng mặt trời từ 1-3 giờ sau đó có thể kéo dài dần dần.

Cắt tỉa

Để cây cảnh luôn tươi đẹp, cần cắt tỉa những cành không tốt. Việc cắt tỉa cũng được thực hiện để kiểm soát sự phát triển của các cành quá nhanh. Ngoài cành, cành, lá cũng cần được cắt tỉa để tạo thành một cây cảnh như ý muốn. Bạn có thể cắt tỉa cây cảnh mỗi tháng một lần, nếu cây cảnh phát triển tương đối nhanh. Tuy nhiên, nếu cây cảnh phát triển chậm, việc cắt tỉa là đủ để thực hiện hai hoặc ba tháng một lần.

Bón phân cho cây

Việc bón phân phải đúng liều lượng. TPos khuyến nghị nên bón phân NPK và urê mỗi tháng một lần, chỉ cần điều chỉnh theo nhu cầu của cây bonsai. Ngoài phân bón cho cây, còn cung cấp phân bón lá 3 lần / tháng.

Mở cửa hàng cây cảnh cần bao nhiêu vốn

Mở cửa hàng cây cảnh cần bao nhiêu vốn

Nếu bạn tự mình trồng cây cảnh thì cần chuẩn bị chi phí mua lại hạt giống, đất, chậu và các thiết bị khác sẽ chiếm khoảng 30% doanh thu trung bình của bạn hoặc nếu bạn kinh doanh qua hình thức mua đi bán lại thì bạn cần chuẩn bị chi phí nhập hàng. Chi phí cho doanh nghiệp của bạn bao gồm mặt bằng kinh doanh, chi phí duy trì mặt tiền cửa hàng. Các chi phí đáng kể khác sẽ là tiền lương cho nhân viên, chi phí bán hàng trên các kênh thương mại điện tử và chi phí trực tuyến để duy trì một trang web được trình bày tiếp theo ở phần sau.  

Từ những thứ cần chuẩn bị trên với số vốn bạn đang có hãy lên một bảng kế hoạch để sử dụng tối đa nguồn vốn của mình. Vì bạn không thể lập một bản kế hoạch tốt với số vốn 100 triệu mà trong tay bạn chỉ có khoảng 50 triệu. Hãy tính toán cho kỹ lưỡng để tránh tình trạng thâm hụt khi bắt đầu kinh doanh bán cây cảnh mini bạn nhé! 

Phương thức tiếp cận khách hàng

Như đã nói ở phần trên, hiện nay việc tiếp cận khách hàng thông qua các kênh online được rất nhiều người chọn lựa. Bởi đại đa số khách hàng của họ đến từ những kênh này. Cây cảnh mini, cây phong thuỷ cũng không ngoại lệ.

Các kênh dễ tiếp cận khách hàng nhiều nhất hiện nay là mạng xã hội, website bán hàng và sàn thương mại điện tử.

Bán hàng qua mạng xã hội

Facebook là một trong những mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người có ý định mua hàng và đưa đến quyết định mua hàng cũng 1 phần bởi sự tác động của Facebook. Do đó, bạn có thể quan tâm đến việc quảng cáo trên Facebook để mở rộng tệp khách hàng của mình hơn.

Với việc bán hàng qua Facebook, ngoài chạy quảng cáo, nhiều người còn kết hợp quảng cáo với livestream. Khi đó khả năng tiếp cận khách hàng và giữ chân khách hàng từ video livestream cũng hiệu quả hơn so với hình ảnh đơn thuần. Với cách này, bạn sẽ gặp khó khăn trong quản lý comment, inbox khi có lượt tương tác lớn.

Bán cây cảnh qua mạng xã hội

Bán qua website

Một website bán hàng giao diện đơn giản, chạy trên nền tảng WordPress thì dao động ở mức giá 3.000.000 – 5.000.000 VNĐ/web. Tại đây bạn có thể đăng thông tin toàn bộ sản phẩm của mình lên đó để khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn. Mặt khác, tại Việt Nam, quan điểm mua hàng trên website mang lại cảm giác an toàn hơn các kênh khác vẫn còn nhiều người nghĩ. Do đó, bạn có thể tận dụng thêm website để làm kênh bán hàng cho riêng mình. Nó vừa giúp bạn tăng độ tin cậy, vừa để sau này có thể làm chiến dịch Marketing dễ dàng hơn khi đã có 1 kênh Facebook và 1 kênh Website bán hàng.

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

Nhiều người chọn mua cây cảnh mini, cây cảnh văn phòng tại các sàn thương mại điện tử phần lớn là vì thường nhận được giá ưu đãi hơn so với việc mua qua các kênh khác. Đó là lý do mà bạn có thể cân nhắc về các sàn thương mại điện tử hiện nay. Chỉ cần mở shop trên các kênh bán hàng, bạn sẽ thường xuyên được tham gia các chương trình ưu đãi cho chủ shop. Khi đó, sản phẩm của bạn sẽ được trợ giá hoặc miễn phí ship.

Việc đăng ký bán hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện nay là miễn phí. Mỗi tháng bạn chỉ cần đóng 1 khoảng phí duy trì shop là được. Tùy từng sàn mà mức giá sẽ khác nhau, tối đa chỉ là vào khoảng 1.500.000 VNĐ/tháng.

Hy vọng với bài chia sẻ về kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn như trên có thể giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về câu hỏi này nhé. Chúc bạn có thể thành công làm giàu với niềm đam mê kinh doanh cây cảnh mini của mình.

Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh cây cảnh văn phòng trên một trang giấy

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử