Chia sẻ

Kinh Doanh Cửa Hàng Mẹ Và Bé Hiệu Quả Cần Chuẩn Bị Những Gì?

Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé thì cần chuẩn bị  và chú trọng việc gì nhất chính là câu hỏi của không ít các bạn đang có ý định mở cửa hàng dành cho mẹ và bé. Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ, kinh doanh mặt hàng gì để đáp ứng nhu cầu khách hàng mà không có sức cạnh tranh lớn? 

Hầu hết những bà mẹ bỉm đều yêu thích kinh doanh trong thời gian nuôi con nhỏ. Sức cạnh tranh không quá lớn đồng thời cũng là cơ hội để thách thức bản thân mình, bên cạnh đó, cũng có thể chia sẻ những bí quyết nuôi con khỏe mạnh cho các chị em khác. Đơn giản nhưng bên cạnh đó cũng cần đầu tư nhiều cho ý tưởng, nguồn hàng,... 

Bài viết này sẽ làm rõ vấn đề mà người kinh doanh cửa hàng mẹ và bé cần chuẩn bị và đầu tư những gì. Mời bạn “bỏ túi” những kinh lưu ý sau để chuẩn bị thật tốt cho cửa hàng của mình nhé!

Tại sao nên kinh doanh cửa hàng mẹ và bé ở thời điểm hiện tại? 

kinh doanh cửa hàng mẹ và bé

Cửa hàng mẹ và bé ngày càng trở thành xu hướng tiêu dùng mời, cung cấp các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của các bậc cha mẹ. Thị trường kinh doanh các mặt hàng mẹ và bé ở Việt Nam hiện nay còn ít cạnh tranh, đa phần đến từ các thương hiệu lớn như BiboMart, Kidsplaza, Con Cưng,... các sản phẩm ở đây thường có giá thành và chất lượng sản phẩm hướng đến người có thu nhập trung bình đến cao cấp.

Ở Việt Nam, trung bình mỗi năm thường có khoảng hơn 1 triệu em bé chào đời. Trong đó, có hơn 70% tập trung ở các tỉnh thành, nông thôn. Vì vậy, ngành hàng mẹ và bé được dự đoán là cơ hội kinh doanh tốt phù hợp với phân khúc tầm trung trở xuống. Đây là sự lựa chọn hợp lý tránh được cạnh tranh với các đối thủ lớn trong ngành.

Bên cạnh đó, hiện nay các bậc cha mẹ luôn mong muốn con cái của mình nhận được những sản phẩm tốt nhất. Nắm bắt được nhu cầu đó, bạn có thể lựa chọn những dòng sản phẩm chất lượng ở mức giá phải chăng để đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé chuẩn bị gì?

mở cửa hàng mẹ và bé

Vốn mở cửa hàng mẹ và bé

Để mở một cửa hàng mẹ và bé, bạn có thể bỏ ra số vốn dao động từ 200 - 300 triệu đồng ở các thành phố lớn, còn đối với mở cửa hàng mẹ và bé ở nông thôn chi phí sẽ giảm hơn. 

Bạn cần chuẩn bị vốn cho các khoản như:

  • Thuê mặt bằng: tùy vào vị trí mà bạn chọn sẽ có mức giá thuê khác nhau. 

  • Tiền nhập hàng: phụ thuộc nhiều vào thương hiệu, giá cả, số lượng mà bạn nhập. 

  • Chi phí thuê nhân viên: tùy vào quy mô cửa hàng lớn hay nhỏ mà bạn thuê số lượng nhân viên cho phù hợp.

  • Mua sắm các trang thiết bị dùng trong cửa hàng như kệ, tủ trưng bày, giá đỡ, đèn, biểu hiệu, hệ thống an ninh, tính tiền,...

  • Các chi phí cho quảng cáo.

  • Vốn dự phòng.

Mặt bằng phù hợp

Tìm một mặt bằng phù hợp nhất chính là yếu tố khá quan trọng quyết định sự thành bại của cửa hàng. Bạn cần xác định thành phần dân cư, mức sống và thu nhập, điều này sẽ giúp bạn chọn được phân khúc bán hàng bình dân hay cao cấp.

Bên cạnh đó, sở hữu được mặt bằng tốt cùng mức giá thuê phù hợp sẽ giúp bạn tự tin và có nhiều lợi thế kinh doanh hơn! Mặt bằng cũng không cần quá rộng, yêu cầu đầu tiên là sạch sẽ và gần khu dân cư, khu kiến túc xá công nhân, gần chợ,...

 Bạn nên chọn mặt bằng ở khu vực đông dân cư nhưng không gần siêu thị, việc này sẽ làm lượng khách hàng bị phân tán ít nhiều. Các bà mẹ thông thường có thói quen đi mua sắm vật dụng ở gần nhà.

Nguồn sản phẩm chất lượng

Đồ dùng cho mẹ và bé cũng có nhiều dạng, nhiều cấp bậc khác nhau. Nếu bạn tìm được mặt bằng là nơi có dân trí cao, thu nhập tốt thì những sản phẩm của bạn phải chất lượng, đẹp mắt và có nhiều đòi hỏi cao hơn! Tuy nhiên, nếu thu nhập ở mức ổn định, bình dân thì phân khúc này sẽ có những mặt hàng tầm trung, vừa phải. Dựa vào phân khúc bán hàng mà bạn xác định nguồn hàng cao cấp hay bình dân.

Bạn cũng nên đa dạng hóa cửa hàng của mình với nhiều mặt hàng như đồ chơi, quần áo, thời trang, các dụng cụ cho bé, cho mẹ trước và sau sinh,... Hãy làm cho cửa hàng của bạn “giàu có” danh mục hàng hóa của mình.

Tuy nhiên, khi mới kinh doanh, bạn cũng nên nhập hàng hóa với số lượng từ ít đến vừa phải, như vậy sẽ tránh được trường hợp dàn trải vốn mà mẫu mã, hàng hóa kém phong phú.

>> Xem thêm chi tiết các bước mở cửa hàng mẹ và bé cụ thể cho người mới bắt đầu. 

Những lưu ý khi mở cửa hàng mẹ và bé

kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé

Tìm hiểu kỹ thị trường kinh doanh mẹ và bé

Với bất kỳ ngành nghề nào, trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải khảo sát thị trường kỹ lưỡng. Hiểu đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai và phân loại chính xác dựa trên nhu cầu và khả năng chi tiêu của họ,... sẽ giúp bạn có các nhìn tổng quát về danh mục sản phẩm cần bán.

Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích đối thủ cạnh tranh về các mặt hàng, giá cả, cách thức thu hút khách hàng,... để học hỏi được những chiến lược hay cho việc kinh doanh của mình.

Bày trí cửa hàng mẹ và bé

Cách bày trí thật bắt mắt sẽ khiến cửa hàng của bạn nổi bật và gây được sự chú ý với khách hàng. Những vật dụng, mặt hàng bán chạy nhất, được mua nhiều nhất nên sắp xếp gần cửa ra vào, mặt hàng to, ít bán nên xếp ở bên trong. Nếu là sữa cho mẹ và bé, bạn nên lưu ý xếp ở một vị trí dễ nhìn thấy nhất và không nên đặt gần cửa ra vào.

Đặc điểm của cửa hàng mẹ và bé chính là cách bố trí màu sắc, nhí nhố và những hình thù ngộ nghĩnh. Bạn nên chú ý cách bài trí này để gây được sự chú ý của khách hàng.

Kết hợp với bán hàng online 

Sẽ rất khó tiếp cận khách hàng nếu bạn chỉ bán tại cửa hàng. Ngày nay, rất nhiều mẹ bỉm sữa có thói quen mua sắm trên mạng, chủ yếu là vì sự tiện dụng, nhanh chóng. Do đó, bạn có thể kết hợp bán online trên nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada hoặc Facebook, Instagram,... Không chỉ vậy, bạn cũng có thể tạo lập một trang web của riêng mình và viết blog, biên tập nội dung, cung cấp những thông tin, lời khuyên hữu ích về chăm sóc, nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ.

Kết hợp với chạy quảng cáo, livestream bán hàng dể có thể chủ động tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng mẹ và bé

Cửa hàng đồ dùng cho mẹ và bé với rất nhiều những mặt hàng khác nhau, từ bé đến lớn, từ đơn giản cho đến chi tiết. Đây chính là điều khó khăn với chủ cửa hàng cũng như nhân viên trong việc quản lý hàng hóa tại cửa hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng mẹ và bé, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đáng kể. 

Phần mềm sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm soát tất cả hàng hóa của cửa hàng, quản lý theo biến thể sản phẩm như màu sắc, size, mẫu mã,... Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp bạn quản lý thu chi, lãi lỗ, quản lý nhân viên, kiểm soát kho hàng,... Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng dành cho cửa hàng mẹ và bé là điều hết sức cần thiết để có thể quản lý cửa hàng tốt nhất!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử