Chia sẻ

5 Bước lập kế hoạch kinh doanh và mở cửa hàng đồ chơi trẻ em online

Tại sao kinh doanh đồ chơi trẻ em online và mở cửa hàng lại được gọi là thị trường “béo bở” trong thời gian gần đây? Bạn biết đó với tình hình kinh tế tại Việt Nam ngày càng phát triển, chất lượng sống cải thiện, các bậc phụ huynh cũng dần để ý và chăm lo nhiều hơn đến đời sống tinh thần của con trẻ. Chính vì vậy, nhu cầu về đồ chơi trẻ em cũng từ đó mà tăng trưởng mạnh. Vậy làm thế nào để kinh doanh đồ chơi trẻ em thành công? Cùng TPos tìm hiểu ngay nhé!

Cần chuẩn bị gì để kinh doanh đồ chơi trẻ em hiệu quả

kinh doanh đồ chơi trẻ em

Với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn giữa các cửa hàng đồ chơi trẻ em, nếu không chuẩn bị đầy đủ “vũ khí”, chắc chắn bạn chẳng thể nào chen chân vào lĩnh vực này được. Việc bạn cần làm bây giờ là tìm hiểu các yếu tố tạo nên thành công của một shop đồ chơi, sau đó đúc kết kinh nghiệm và tìm ra hướng đi thích hợp cho bản thân. 

Chất lượng sản phẩm

Ngày nay, các bậc phụ huynh đã sát sao hơn trong việc chọn lọc đồ chơi cho con trẻ. Không chỉ đảm bảo các tiêu chí về mặt an toàn, những món đồ chơi trí tuệ, tăng khả năng tư duy cho trẻ nhỏ đang là những mẫu sản phẩm được ưa chuộng nhất. Chính sự thay đổi nhu cầu này đã hâm nóng lại cuộc đua kinh doanh đồ chơi trẻ em. 

Những cửa hàng chưa đảm bảo được xuất xứ, tên tuổi, thương hiệu,... dần dần đều bị loại khỏi cuộc chơi. Thay vào đó, những doanh nghiệp cung cấp được đa dạng mẫu mã theo thị hiếu của người tiêu dùng sẽ làm chủ sân chơi này. Mặc dù giá sản phẩm đôi lúc có chênh lệch, nhưng với chất lượng đời sống hiện tại của người dân, điều đó chẳng còn là vấn đề. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất so với các mô hình bán đồ chơi cũ. 

Chi phí mở shop đồ chơi trẻ em

chi phí mở cửa hàng đồ chơi trẻ em

Tất nhiên ai cũng biết khi bắt đầu thực hiện ý tưởng, bạn phải có một số tiền để trang trải các chi phí cho cửa hàng. Tuy nhiên, con số này bao nhiêu là đủ để bạn có thể mở cửa hàng đồ chơi trẻ em? 100 triệu, 500 triệu hay 1 tỷ đồng sẽ là một con số khả thi nhất? Rất khó để trả lời câu hỏi: “Kinh doanh đồ chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn?”. Tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn để chọn một mô hình phù hợp nhất, từ đó nâng cao tỷ lệ thành công của doanh nghiệp.

Một số chi phí cơ bản để mở shop đồ chơi trẻ em: chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhập hàng hóa, chi phí trang trí, mua sắm các vận dụng, trả lương nhân viên, chi phí quảng cáo và một khoản tiền để dự phòng các sự cố phát sinh. Dựa vào quy mô kinh doanh mà bạn sẽ phân bổ nguồn vốn cho hợp lý.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Ông bà ta đã dạy rằng: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Việc nắm bắt được thông tin về đối thủ cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em của bạn. Khi nắm bắt được tình hình của đối thủ, chúng ta sẽ phân tích được đâu là ưu nhược điểm của họ. Từ đó học hỏi những ưu điểm và tìm ra giải pháp cho những thiếu sót, lúc này chúng ta sẽ thành công nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, việc tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh trước khi quyết định mở cửa hàng đồ chơi trẻ em giúp bạn phần nào nắm được sở thích, cũng như xu hướng mua sắm của người dân ở khu vực đó, từ đó có thể chọn những mặt hàng đồ chơi phù hợp hơn, tránh lãng phí tiền bạc dẫn đến kinh doanh không hiệu quả.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em thích hợp

Bạn có tin là có rất nhiều ông/bà chủ từ lúc mở cửa hàng đến lúc ngừng kinh doanh mà người dân xung quanh đó chẳng hề hay biết đến sự tồn tại của shop đồ chơi đó? Một chuyện tưởng chừng vô lý nhưng lại là vấn đề mà rất nhiều người mới bắt đầu khởi nghiệp mắc phải. Vậy tại sao lại có chuyện như vậy?

Vì hiện nay để thuê một mặt bằng đủ cho việc tốt kinh doanh, chi phí bạn phải bỏ ra là không hề nhỏ, nếu quyết định đầu tư ở các khu vực trung tâm thành phố, riêng tiền mặt bằng thôi con số cũng đã lên tới cả trăm triệu đồng/tháng. Chính vì vậy những người mới chập chững kinh doanh liền chọn những địa điểm khác hợp với túi tiền của họ, nhưng đây cũng chính là lý do khiến mọi công sức của họ đổ sông đổ bể. 

Lý do họ thất bại là gì?

địa điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em thích hợp

Với đặc điểm của lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là khi mở shop đồ chơi trẻ em, địa điểm đặt cửa hàng là yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định shop đồ chơi có thành công hay không. Để có thể tồn tại lâu dài và gặt hái được nhiều lợi nhuận, bạn cần chọn một địa điểm phù hợp. Một mặt bằng phải bao gồm một trong những yếu tố như: giao thông thuận lợi, khu vực đông dân cư, chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh,... Lúc đó, khi shop đồ chơi của bạn hoạt động hiệu quả, tất cả chi phí chẳng đáng bao nhiêu so với lợi nhuận đạt được. 

Lập bản kế hoạch kinh doanh đồ chơi cụ thể

Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về mọi thứ phải làm, đâu là những vấn đề cốt lõi, cách phân bổ nguồn nhân lực, tiền bạc như thế nào cho hợp lý nhất.  

Kế hoạch kinh doanh được ví như một tấm bản đồ chỉ đường, giúp bạn biết chi tiết được công việc phải làm và cách thực hiện nó, tránh trường hợp đi lòng vòng dẫn đến lãng phí nguồn lực của cửa hàng. Sau đó dựa trên bản kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em đã lập sẵn, bạn sẽ đo lường hiệu quả các công việc đã làm, từ đó có hướng xử lý sao cho thích hợp nhất.

Xu hướng mới - kinh doanh đồ chơi trẻ em online

Các phương thức bán hàng cũng dần thay đổi theo thời gian và ngày nay, nhờ sự bùng nổ của internet mà chúng ta có một xu hướng kinh doanh mới: bán đồ chơi trẻ em online. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hình thức bán hàng truyền thống và mở shop đồ chơi trẻ em online? Trước khi trả lời câu hỏi này, đầu tiên hãy cùng TPos tìm hiểu xem kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là gì?

Làm một hình thức bán hàng trên internet thông qua các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki... và các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter... Ở đó, bạn dễ dàng tạo được một cửa hàng trực tuyến để trưng bày và bán sản phẩm. Phương án kinh doanh này không chỉ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận khách hàng, không bị giới hạn thời gian và khu vực, mà còn tiết kiệm được nhiều chi phí như thuê nhân viên, mặt bằng kinh doanh…

kinh doanh đồ chơi trẻ em online

Trong thời đại bây giờ, cuộc sống của người dân càng ngày càng trở nên bận rộn và không có nhiều thời gian mua sắm những vật dụng cần thiết. Chính vì thế, bán hàng online hứa hẹn sẽ là một “mảnh đất màu mỡ” cho những ai biết tận dụng. 

Sự khác nhau giữa kinh doanh online mà mô hình bán hàng truyền thống

Chi phí đầu tư

Tất nhiên để xây dựng một cửa hàng trực tiếp, chi phí đầu tư ban đầu sẽ lớn hơn rất nhiều lần so với việc chỉ mở một cửa hàng trực tuyến. Bước đầu bạn phải bỏ ra một khoản lớn để chi trả tiền thuê mặt bằng, sau đó là các chi phí trang trí cửa hàng, mua sắm những vận dụng cần thiết. Chỉ tính sơ sơ như vậy là bạn đã tốn hơn một trăm triệu đồng. 

Nếu bạn khả năng tài chính chưa đủ mạng nhưng bạn vẫn muốn khởi nghiệp? Đừng lo, với số vốn ít hơn, bạn có thể tham khảo phương án kinh doanh đồ chơi trẻ em online. Chẳng cần mất quá nhiều chi phí, chỉ cần lập một cửa hàng trên các trang thương mại điện tử, trang mạng xã hội là bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh. Nếu kinh doanh thành công, lợi nhuận bạn kiếm được chẳng hề thua kém, thậm chí là nhỉnh hơn so với việc mở cửa hàng đồ chơi trẻ em.

Phương thức quảng cáo

Một số phương thức tiếp thị truyền thống mà ngày nay chúng ta vẫn thường thấy là phát tờ rơi, băng-rôn, quảng cáo qua radio hay các kênh truyền hình… mặc dù những cách tiếp cận vẫn còn hiệu quả, nhưng số tiền bạn phải chi ra là không nhỏ.

Với sự phát triển của kinh doanh online, các công cụ hỗ trợ quảng cáo trực tuyến cả tính phí và miễn phí cũng dần dần xuất hiện. Một vài công cụ có thể kể đến như Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads,.... giúp bạn nhanh chóng tiếp cận được khách hàng mục tiêu. 

Mỗi cách thức quảng cáo đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào quy mô và mô hình cửa hàng đồ chơi trẻ em của bạn mà chọn một phương án phù hợp nhất. 

Cách thức quản lý

Cả 2 hình thức đều sẽ phải tìm cách để quản lý các hoạt động xuất nhập hàng hóa, kiểm tra số lượng tồn kho, thống kê doanh thu sao cho hiệu quả nhất. Tuy nhiên, khi quản lý một shop đồ chơi trẻ em, bạn sẽ phải thuê nhân viên để trông coi cửa hàng. Lúc này, một vấn đề đau đầu mà bạn cần giải quyết là làm sao để nhân viên của bạn làm việc hiệu quả nhất. Nếu không xử lý tốt dẫn đến nhân viên làm việc không hiệu quả và sẽ gây thất thoát doanh thu của shop. Tuy nhiên, bài toán này sẽ được giải quyết dễ dàng nếu bạn nắm được những cách thức quản lý nhân viên hiệu quả này. 

Phương thức thanh toán

Việc mua hàng trực tiếp tại cửa hàng chắc chẳng còn xa lạ gì với bạn. Khi lựa chọn được những sản phẩm đồ chơi ưa thích, chỉ có 2 lựa chọn để bạn có thể mang những món đồ này về là: trả tiền mặt hoặc quẹt thẻ với máy pos. Nhưng khi quyết định bán hàng online, bạn sẽ phải chấp nhận đa dạng hình thức thanh toán như chuyển khoản, ví điện tử, ship COD...

Tóm lại, mỗi hình thức kinh doanh đều có những ưu và nhược điểm riêng. Dựa vào nguồn lực hiện tại của bản thân để có thể tính toán một hướng đi phù hợp nhất. Bên cạnh đó, kết hợp 2 hình thức kinh doanh với nhau cũng đang là một hướng đi mang lại rất nhiều lợi nhuận cho rất nhiều người. Tuy nhiên, để có thể hạn chế được những khuyết điểm và tận dụng lợi thế của cả 2 mô hình kinh doanh, bạn cần một công cụ hỗ trợ việc quản lý. Hãy cùng TPos tham khảo xem đâu là những lợi ích mà một phần mềm quản lý bán hàng mang lại. 

Công dụng của phần mềm quản lý bán hàng

công cụ hỗ trợ kinh doanh đồ chơi trẻ em

Một vài tính năng nổi bật của một công hỗ trợ bán hàng có thể kể đến như:

Gia tăng doanh số bán hàng. Quản lý thông tin khách một cách bài bản để tiện cho việc chăm sóc cũng như remarketing. Bên cạnh đó, ứng dụng giúp soạn thảo những kịch bản chăm sóc khách hàng chu đáo, lôi kéo khách hàng quay trở lại cửa hàng.

Quản lý hàng hóa. Các sản phẩm xuất - nhập - tồn đều được thống kê rõ ràng, định mức sản phẩm, nguyên vật liệu trong kho và cảnh báo khi chạm định mức.

Hỗ trợ quản lý nhân viên. Tất cả thông tin về nhân viên đều được lưu lại trên hệ thống, đồng thời việc chấm công, lương thưởng của nhân viên cũng được lên kế hoạch rõ ràng.

Tích hợp bán hàng đa kênh. Kết hợp cả bán hàng online và offline, hàng hóa của bạn sẽ có mặt trên nhiều kênh giúp chủ cửa hàng có thể nhanh chóng bán được sản phẩm, hạn chế tồn kho.  

Xây dựng chương trình khuyến mãi. Đây chính là cách hiệu quả nhất để xử lý hàng tồn kho, duy trì tương tác với khách hàng cũ và tiếp cận được nhiều khách hàng mới. Phần mềm hỗ trợ xây dựng danh mục các sản phẩm khuyến mãi, quản lý và gửi thông báo khi hết ngân sách của chương trình. 

Và còn rất nhiều những tính năng vượt trội khác, cùng tìm hiểu để có thể tận dụng tối đa những lợi ích mà một phần mềm quản lý cửa hàng đồ chơi mang lại!

Lựa chọn kênh kinh doanh đồ chơi trẻ em online hiệu quả

Khi đã thành công trong việc mở cửa hàng đồ chơi, bạn quyết định mở rộng quy mô hoạt động bằng việc xây dựng kênh kinh doanh đồ chơi trẻ em online. Tuy nhiên, làm sao để đưa sản phẩm đến với nhiều khách hàng hơn thông qua hình thức bán hàng trực tuyến? Hãy cùng tìm hiểu các kênh bán đồ chơi trẻ em online đang được nhiều người kinh doanh đồ chơi trẻ em áp dụng nhiều nhất tại Việt Nam

Kinh doanh đồ chơi trẻ em online qua mạng xã hội

Facebook, Twitter, Instagram, Zalo,... đều là những trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Thế nhưng không phải đâu cũng là một trang mạng phù hợp để bạn có thể bán sản phẩm đồ chơi trẻ em một cách dễ dàng. 

Khách hàng tiềm năng của ngành hàng này là những gia đình có con trẻ và có nguồn thu nhập ổn định. Dựa trên đặc điểm này, Facebook, Instagram và Zalo chính là nơi mà những khách hàng tiềm năng của bạn thường xuyên lui tới. 

Tuy nhiên để tận dụng được nguồn khách hàng của các trang mạng xã hội, đầu tiên bạn phải nắm được kiến thức về marketing cũng như sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ quảng cáo của các trang mạng xã hội này. Lúc này, khách hàng sẽ biết đến thương hiệu và tương tác với cửa hàng của bạn nhiều hơn, công việc kinh doanh từ đó cũng mà trở nên thuận lợi. 

Bằng cách tạo dựng các fanpage bán hàng chất lượng, mô tả, giới thiệu cửa hàng, thông tin sản phẩm chi tiết rõ, có các hình ảnh kèm theo. Bạn nên chia sẻ thêm các bài viết về mẹo chăm sóc bé, rèn luyện tư duy,... để thu hút nhiều người tương tác hơn.

Đồng thời, hãy tận dụng Tiktok, Youtube chia sẻ các video giới thiệu đồ chơi mới, hướng dẫn sử dụng sử,... để tăng mức độ tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng.

Đối với các kênh bán đồ chơi trẻ em online này, bạn có thể sử dụng công cụ quảng cáo, livestream bán hàng,... để chủ động tiếp cận và mở rộng phạm vi buôn bán trên khắp cả nước.

Mở cửa hàng đồ chơi trẻ em trên các sàn thương mại điện tử

Thật sự thiếu sót nếu kinh doanh online mà bỏ qua các trang thương mại điện tử. Các trang thương mại điện tử đang giúp các người bán hàng online kiếm hàng tỷ đồng/tháng phải để đến như Shopee, Lazada, Tiki,... 

Những lợi ích mà một sản thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp của bạn có thể kể đến như:

  • Đăng ký, tạo gian hàng miễn phí và nhanh chóng

  • Lượng khách hàng tiềm năng sẵn có cực kỳ lớn 

  • Hỗ trợ vận chuyển hàng hóa

  • Có các chính sách bảo vệ người bán cũng như người mua

Tuy nhiên khi chọn một mảnh đất màu mỡ như vậy bạn sẽ gặp phải rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu không có một kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng bị đánh bật khỏi thị trường kinh doanh online.

Lập website bán đồ chơi trẻ em

Để thể hiện được sự chuyên nghiệp, bạn nên xây dựng một trang web chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em. Bạn có thể thuê dịch vụ bên ngoài làm web để trông chuyên nghiệp hơn.

Với website, bạn đăng chi tiết thông tin sản phẩm bao gồm xuất xứ, nguyên liệu, giá cả, khuyến mãi,... Cập nhật thường xuyên các bài viết mới giới thiệu đồ chơi, chia sẻ các mẹo nhỏ liên quan cho bậc phụ huynh tham khảo. 

Đồng thời, tiến hành SEO hay chạy quảng cáo Google để tăng lượt hiển thị của trang web đến với mọi người.

Chăm sóc khách hàng

Kinh doanh online việc khó nhất chính là tạo niềm tin cho khách hàng, đặc biệt là đối với ngành hàng đồ chơi trẻ em. 

Để tạo được niềm tin với khách hàng ngay từ đầu, bạn cần xây dựng chiến lược tiếp thị và chăm sóc khách hàng chu đáo.

Việc chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp bạn xây dựng được một lượng khách hàng ổn định và lâu dài, có thêm nhiều khách hàng mới do khách hàng cũ giới thiệu.

Vậy chăm sóc khách hàng như thế nào? Ngay khi bắt đầu sẽ có khách hàng vào tương tác với shop để nhờ tư vấn sản phẩm, như vậy bạn cần tư vấn nhiệt tình, với thái độ chuyên nghiệp và thể hiện được kiến thức về đồ chơi để thuyết phục khách hàng. 

Sau khi bán hàng, bạn có thể gọi điện, nhắn tin để hỏi xem khách có hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của cửa hàng hay không, có góp ý gì đến hoàn thiện hơn không,... Đồng thời, cần tiến hành chăm sóc thường xuyên như gửi các voucher giảm giá hay có các chương trình khuyến mãi, trò chơi dành cho khách hàng cũ, để giữ chân tốt hơn.

Qua những chia sẻ những về kinh nghiệm lập kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em online và kinh nghiệm quản lý bán hàng vừa mới chia sẻ, chúng tôi hy vọng bạn có được cái nhìn khái quát về cách thức mở cửa hàng cũng như kinh doanh online để lên được cho bản thân một kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử