Kinh Nghiệm Kinh Doanh

Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé từ con số 0

Những năm gần đây, thị trường ngành hàng mẹ và bé đang trở nên “sốt” hơn bao giờ hết với sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nếu bạn cũng đang muốn tham gia sân chơi này, những kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và béTPos chuẩn bị chia sẻ chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho công việc kinh doanh sắp tới của bạn.

Kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, những cái được và mất khi tham gia lĩnh vực này

Nhiều người hiện nay không biết nên kinh doanh mặt hàng nào có lãi? Mở cửa hàng mẹ và bé trong giai đoạn hiện tại có thực sự khả thi hay không?  

kinh doanh cửa hàng mẹ và bé

Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia tiềm năng nhất Đông Nam Á trong thị trường cung cấp các sản phẩm liên quan đến các mẹ và bé. Theo số liệu thống kê mới nhất, hàng năm có khoảng 1,6 triệu trẻ em chào đời, từ đó nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cũng tăng đáng kể. Quy mô 7 tỷ USD và khả năng tăng trưởng 30-40% đã được nhắc đến trong báo cáo của Nielsen cho ngành hàng mẹ và bé tại nước ta.

Để chen được một chân vào thị trường tỷ USD này, bạn sẽ phải bỏ rất nhiều mồ hôi, công sức và tiền bạc. Nếu thất bại, bạn sẽ chẳng là cái gì cả. Cạnh tranh với các doanh nghiệp sừng sỏ thật sự rất khó khăn, nhưng không phải là không thể. Họ là những người đi tiên phong và đã bỏ ra rất nhiều công sức, vì thế sẽ có ai dễ dàng chia sẻ cho bạn kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé hay không? 

Tất nhiên chẳng ai lại mách nước cho đối thủ để giành lấy miếng ăn của mình cả, tất cả bạn phải tự nghiên cứu và học hỏi. Đặc điểm của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi, nhiều nhu cầu chưa được đáp ứng, chỉ cần khôn ngoan tìm được những khoảng trống này thì tham vọng có chỗ đứng trong thị trường mẹ & bé hoàn toàn có thể đạt được.

Tuy nhiên, nếu bạn thành công, chắc chắn công sức bạn bỏ ra sẽ được đền đáp hoàn toàn xứng đáng. Bên cạnh những cái tên đã chỉ còn là quá khứ. Con Cưng, Kids Plaza, Bibomart chắc chắn là những cái tên quen thuộc nếu bạn đang tìm hiểu về thị trường này. Với doanh thu hiện nay lên đến hàng tỷ đồng một năm, nhưng xuất phát điểm họ cũng phải vượt qua hàng ngàn thách thức, cho nên không phải thời điểm kinh doanh sớm hay muộn thì thành công mà nằm ở cách vận hành kinh doanh của bạn.

Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé cho người mới bắt đầu

Học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm mà người khác đã gặp phải, đẩy nhanh thời gian thành công của doanh nghiệp. Để kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, sau đây là những điều cần phải biết nếu muốn thành công:

Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé

Xác định được mặt hàng muốn kinh doanh

Trong ngành hàng mẹ và bé, có rất nhiều loại sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận cho bạn. Bạn có thể chú trọng vào nhóm mặt hàng cho mẹ như là trang phục trước, trong và sau khi mang thai, những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe cho các bà bầu… hoặc đánh mạnh vào thực phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên dù có chọn hình thức kinh doanh nào đi chăng nữa thì chất lượng sản phẩm luôn luôn phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Trong giai đoạn này, khi lựa chọn một sản phẩm bất kỳ, người mua hàng thường có xu hướng để ý đến các sản phẩm có thương hiệu và được kiểm định chặt chẽ. Chính vì vậy, cửa hàng mẹ & bé của bạn có thành công hay không, yếu tố này ảnh hưởng không nhỏ.

Lập kế hoạch kinh doanh mẹ và bé cụ thể 

Kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé của những người đi trước đã chỉ ra rằng, khi có một lộ trình rõ ràng cho công việc kinh doanh, bạn có thể nhanh chóng lèo lái cửa hàng đến đích thành công. 3 lợi ích hàng đầu khi có một kế hoạch rõ ràng:

-Xác định được đối tượng khách hàng doanh nghiệp muốn hướng đến

Điều kiện, hoàn cảnh sống của mỗi người, mỗi gia đình đều khác nhau, nên khi lựa chọn bán hàng theo phân khúc cao cấp hay bình dân thì đối tượng mà cửa hàng hướng đến sẽ khác nhau. Chính vì vậy, để không tốn công vô ích thì việc đưa ra được phương án xác định khách hàng mục tiêu cụ thể là hết sức quan trọng. Bạn cũng có thể nhắm vào đối tượng genz làm mẹ vì phân khúc này có kiến thức nhiều về chăm sóc và nuôi dạy con nên họ luôn muốn tìm những sản phẩm tốt nhất cho bé yêu của họ.g

-Xác định được phương án tiếp cận khách hàng

Ngày nay khi công nghệ phát triển mạnh mẽ, việc đưa sản phẩm đến với khách hàng không chỉ còn gói gọn bằng việc tiếp thị trực tiếp, kênh bán hàng online cũng đang là phương thức được các chủ cửa hàng kinh doanh mẹ và bé áp dụng rất hiệu quả. Nhưng không phải bất cứ lúc nào thích là có thể áp dụng mô hình này, để xác định được thời điểm thích hợp để triển khai kênh online chính là nhờ vào một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.

-Đo lường hiệu quả công việc

Khi có một danh sách cụ thể những công việc sẽ phải làm, những việc đã làm và đang thực hiện, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về tình hình hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Từ đó dễ dàng kiểm soát tiến độ của mỗi công việc và có hướng giải quyết nhanh chóng nhất. 

Những công việc quản lý này sẽ không còn mất nhiều thời gian khi bạn chọn được cho bản thân một công cụ quản lý bán hàng phù hợp.

>>Phần mềm quản lý cửa hàng mẹ và bé mang lại hiệu quả tối ưu trong quy trình quản lý bán hàng tại cửa hàng và cả khi bán hàng online.

Chọn được nguồn hàng phù hợp

Chất lượng sản phẩm sẽ quyết định xem khách hàng có trở lại mua hàng ở shop của bạn hay không. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, bạn có muốn tiếp tục sử dụng một sản phẩm không chất lượng mà giá thành lại quá cao? Chắc chắn chẳng ai muốn như vậy, vì thế khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, hãy tìm hiểu thật kỹ để tìm được một nhà cung cấp phù hợp, vừa đem lại chất lượng cho khách hàng và vừa đem lại lợi nhuận cho bạn.

Tìm địa điểm mở cửa hàng mẹ và bé

Tìm một địa điểm để kinh doanh. Thông thường, việc cho thuê địa điểm sẽ phục vụ bạn tốt nhất để bạn có thể linh hoạt trong việc sắp xếp kinh doanh của mình. Tìm một địa điểm ở khu vực đông người qua lại để bạn có thể có được nhiều khách hàng hơn.

Mua thiết bị bạn sẽ cần cho việc kinh doanh của em bé. Bạn sẽ cần các thiết bị bán lẻ cơ bản như máy tính tiền, hệ thống điện thoại, máy tính, máy in, máy quét và các vật dụng khác.

Xây dựng hình ảnh riêng cho shop của bạn

Lến các ý tưởng làm nổi bật thương hiệu của bạn. Đầu tư vào mặt hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn ghi dấu ấn với khách hàng của mình. Với mỗi cửa hàng khác nhau sẽ có các đặc điểm, biểu tượng khác nhau nhưng phải tạo ra sự thu hút và nét riêng biệt cho cửa hàng mẹ và bé.

Đầu tư vào các biển quảng cáo, banner, biểu hiệu bắt mắt, hướng theo phong cách mục tiêu để thu hút ánh nhìn của các khách hàng tiềm năng.

Đồng thời, thiết kế không gian cửa hàng đồng nhất. Bạn nên dành một khoảng trống để setup các mặt hàng mới, sản phẩm trưng bày của nhà sản xuất.

Lên kế hoạch quảng cáo cho shop mẹ và bé

Bạn nên có nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá nếu khách hàng mua nhiều trong ngày khai trường. Làm thẻ tích điểm khi khách mua hàng, nhờ đó khách hàng sẽ đến mua hàng vào lần sau.

Các chương trình khuyến mãi nên diễn ra thường xuyên, chứ không phải chỉ có ở mỗi ngày khai trương. Bạn có thể tổ chức khuyến mãi và các dịp lễ tết hay cuối tuần để khuyến khích nhu cầu mua sắm.

Theo kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé, bạn nên đồng thời bán hàng tại cửa hàng và bán hàng online trên các kênh như Facebook, Instagram, Shopee, website,... để chia sẻ các sản phẩm, cung cấp thông tin hay thông báo các chương trình khuyến mãi nhanh chóng đến khách hàng. Đồng thời, thông qua việc quảng cáo, livestream, để chủ động tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Mở rộng cửa hàng, chiếm lĩnh thị phần phân phối mặt hàng mẹ và bé

kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé hiệu quả

Trong thời buổi kinh tế cạnh tranh, sản phẩm của bạn có tốt đến mấy nhưng khó khăn trong việc tiếp cận thì nhanh chóng các đối thủ sẽ phục vụ khách hàng thay doanh nghiệp của bạn. Chính vì lý do này mà hình thức kinh doanh chuỗi cửa hàng đã ra đời. 2 mô hình được rất nhiều các thương hiệu lớn áp dụng và đem lại rất nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp hiện nay: 

-Mô hình tự phát triển chuỗi cửa hàng: nếu áp dụng phương thức kinh doanh này, bạn sẽ phải bỏ rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc, đồng thời phải có một đường hướng vận hành các chi nhánh đúng đắn mới có thể thành công. Tuy nhiên, bạn sẽ nắm quyền sở hữu tất cả cửa hàng, không bị chi phối bởi một nhân vật thứ 3, lợi nhuận tất cả cũng sẽ về túi của bạn. 

-Mô hình nhượng quyền: để áp dụng hình thức kinh doanh này, trước tiên cửa hàng của bạn phải kinh doanh thật sự hiệu quả. Từ đó người khác mới dám đầu tư và phát triển mô hình kinh doanh của bạn. Lợi thế khi áp dụng hình thức này, bạn không phải quản lý tình hình kinh doanh của tất cả cửa hàng, chỉ những cửa hàng tự phát triển bạn mới cần bỏ công sức.

Dù có sử dụng hình thức nào, để thành công trong việc mở rộng cửa hàng thì cần phải tuân thủ các yếu tố:

-Thương hiệu duy nhất, độc đáo

-Quy mô kinh doanh lớn

-Phương pháp quản lý và vận hành hiệu quả

Xác định loại cửa hàng trẻ em bạn muốn mở. Bạn có thể mở một cửa hàng tập trung hoàn toàn vào quần áo trẻ em hoặc một cửa hàng kết hợp quần áo, đồ chơi, đồ nội thất và các mặt hàng khác mà trẻ em và cha mẹ sẽ cần. Bạn thậm chí có thể muốn kết hợp quần áo bà bầu với các mặt hàng trẻ em trong cửa hàng của bạn. Bạn cũng nên cân nhắc xem bạn muốn trở thành một phần của nhượng quyền thương mại hay mở cửa hàng cá nhân của riêng bạn.

Trên thực tế, cơ hội kinh doanh còn rất nhiều, chỉ cần nắm bắt được những kiến thức và kinh nghiệm, mọi việc đều có thể thực hiện được. Hy vọng qua kinh nghiệm mở cửa hàng mẹ và bé TPos vừa mới chia sẻ, bạn đọc đã tìm ra được con đường đúng đắn cho bản thân. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử