Chia sẻ

9 Kinh nghiệm mua hàng online cần biết để tránh rủi ro

Mua hàng online đã trở thành xu hướng mua hàng mới của người tiêu dùng hiện nay, nhất là với giới trẻ hoặc những người bận rộn. Việc này cũng giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển và mua hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những cái lợi trên thì nó vẫn có nhiều hệ lụy mà người mua hàng thường khó tránh khỏi. Có thể người mua hàng sẽ nhận phải hàng kém chất lượng, vướng phải phiền toái khi giao nhận hàng hoặc tệ nhất là đã chuyển tiền nhưng không được nhận hàng. Để trở thành một người mua sắm thông minh, bạn cần biết những kinh nghiệm mua hàng online dưới đây nhé!

Những kinh nghiệm mua hàng online cần lưu ý

Những kinh nghiệm mua hàng online cần lưu ý


1. Nên mua hàng tại những nhà cung cấp/website uy tín

Kinh nghiệm mua hàng online đầu tiên chính là lựa chọn những đợn vị uy tín, có thương hiệu để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, tiền mất tật mang. Với thời buổi công nghệ bùng nổ như hiện nay, ai ai cũng có thể bán hàng trên mạng một cách dễ dàng. Chính vì điều này mà có rất nhiều người lợi dụng sự cả tin của người khác để kiếm lợi riêng cho bản thân. Vì vậy, cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 

Khi bạn lướt web, hay các trang mạng xã hội như Facebook sẽ xuất hiện rất nhiều những bài quảng cáo hấp dẫn, đánh vào tâm lý thích hàng giá rẻ của bạn. Nếu như lúc này bạn không tìm hiểu xem kỹ càng về thông tin người bán, cũng như thương hiệu thì rất dễ gặp phải những tình trạng như:

  • Thanh toán hóa đơn rồi nhưng mãi không nhận được hàng.

  • Mua món đồ A lại nhận được mặt hàng B.

  • Hàng gửi đến nơi đã bị hư hỏng.

  • Sản phẩm kém chất lượng

  • Bị chặn liên lạc với người bán.

Những rủi ro khi mua hàng online này thường xuyên diễn ra, vì vậy mọi người cần hết sức cảnh giác để mình không trở thành nạn nhận. Luôn tìm hiểu thật kỹ về nhà bán hàng, vì nếu người ta buôn bán đang hoàng, chắc chắn thông tin của họ luôn đầy đủ. Và nên chọn mua ở những shop đã có thương hiệu, mặc dù giá thành có cao hơn đôi chút nhưng đổi lại được sản phẩm chất lượng. 

2. Tham khảo đánh giá, feedback của khách hàng cũ

Đây cũng là một cách giúp người mua giảm thiểu rủi ro khi mua hàng online. Trước khi thanh toán đơn hàng, hãy lướt xuống phần đánh giá sản phẩm, thông thường sẽ là từ 1 đến 5 sao theo mức độ hài lòng tăng dần. Nếu sản phẩm chất lượng, chắc chắn sẽ nhận được nhiều đánh giá cao từ cộng đồng. Lúc đó, bạn có thể dựa vào đó để đưa ra quyết định. 

Đối với những shop không có phần đánh giá từng sản phẩm thì bạn hãy xem những feedback tổng thể về cửa hàng, xem những người mua trước cảm nhận thế nào qua những lời bình luận của họ. 

Lưu ý là bạn nên kiểm tra những bình luận, đánh giá đó có phải là người thật hay không. Rất nhiều shop sử dụng hình thức seeding để tăng độ uy tín trong mắt người tiêu dùng. Vì vậy, bạn nên cẩn thận điều này. Kinh nghiệm mua hàng online là không chỉ xem những đánh giá tốt, mà còn xem cả những feedback tiêu cực để có cái nhìn tổng quan nhất.

3. Tham khảo giá bán nhiều bên trước khi mua

Lợi thế của mua sắm trực tuyến so với mua offline là bạn có thể so sánh giá của nhiều bên một cách dễ dàng. Vậy tại sao chúng ta lại không tận dụng nó khi mua hàng đúng không nào. Có rất nhiều bạn chia sẻ với TPos rằng vì thấy món đồ đó thích quá mà không so sánh giá nhiều bên, dẫn tới việc bị mua hớ. Thị trường kinh doanh online cực kỳ cạnh tranh, chính vì vậy giá thành luôn được các nhà bán sử dụng để thu hút người tiêu dùng. 

Cho nên, nếu bạn thích một sản phẩm nào đó, đừng vội đưa ra quyết định mua hàng mà hãy tham khảo thêm nhiều shop khác nữa, biết đâu lại có một chương trình khuyến mãi nào đang diễn ra và món đồ bạn thích đang được giảm giá sốc. Lúc đó có phải mình được lợi hơn rất nhiều không. 

4. Giá thành sẽ đi kèm với chất lượng

Sau khi đã tham khảo giá xong, không phải shop nào bán rẻ nhất là bạn sẽ mua hàng của họ. Thông thường một sản phẩm sẽ có nhiều loại khác nhau. Ví dụ như quần áo thì có chất liệu vải, độ co giãn, form dáng,... cho nên hãy so sánh những sản phẩm cùng phân khúc với nhau thì mới có thể đem ra quyết định chính xác. 

5. Xem kỹ thông tin sản phẩm, kích cỡ

Xem kỹ thông tin sản phẩm, kích cỡ

Khi mua hàng trực tuyến, bạn sẽ không được tận tay sờ vào từng món đồ hay thử mặc nó. Cho nên, để tránh tình trạng mua về không vừa ý, hoặc không dùng được thì nên xem thật kỹ thông tin sản phẩm.

Có một tình trạng thường gặp là khi mua hàng online, size đồ của các hãng không giống nhau, cho nên nếu cứ mua cùng 1 size thì có thể bạn không dùng được. Ví dụ, bạn thường mang đôi size 38, tuy nhiên nếu đúng với kích cỡ chân bạn thì hãng này bạn cần mang size 39. Khi không để ý điều này mà cứ chọn size 38 như bình thường thì lại tốn thời gian công sức để đổi trả hàng. 

6. Tham khảo chính sách bán hàng

Tham khảo chính sách bán hàng của shop cũng là một kinh nghiệm mua hàng online bạn nên biết. Thông thường, mỗi cửa hàng sẽ có những chính sách bán hàng riêng. Ví dụ, shop A khi mua đồ qua mạng thì không được đổi trả, shop B nếu muốn đổi trả thì phải trả trong vòng 7 ngày, shop C thì bạn sẽ cần yêu cầu trả hàng trong 7 ngày và thành toán phí vận chuyển,... Vì vậy, khi mua sắm trên mạng, nên lưu ý những điều này để tránh bị thiệt. 

7. Giữ lại hóa đơn thanh toán

Kinh nghiệm mua hàng online nhất định phải biết là giữ lại hóa đơn đã thanh toán. Có rất nhiều bạn không để ý tới việc này, khi mở hàng thì chỉ lấy mỗi sản phẩm, còn các giấy tờ như hóa đơn, phiếu bảo hành thì mang đi bỏ. Rất nhiều shop có chính sách chỉ nhận bảo hành, đổi trả khi có hóa đơn chứng từ. Cho nên, đừng bao giờ làm mất giấy tờ nhé. 

8. Lưu ý khi lựa chọn phương thức thanh toán online

Lưu ý khi lựa chọn phương thức thanh toán online

Thanh toán khi mua sắm online cũng là vấn đề gây rất nhiều rủi ro cho người mua hàng. Có nhiều bạn vì thêm thông tin thanh toán tại những website không uy tín nên để bị lộ thông tin ra bên ngoài. Từ đó kẻ xấu lợi dụng và chiếm đoạt tài sản. Chính vì lẽ đó, chỉ nên thanh toán online đối với các website uy tín, chẳng hạn như các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada,... Ngoài ra, hạn chế truy cập vào các trang web không được bảo mật, chỉ nên dùng các trang bắt đầy với https://. Những website khác thì nên chọn hình thức ship COD để bảo vệ tài sản cho bạn. 

>> Ship COD là gì? Tìm hiểu về hình thức gửi hàng nhận tiền hộ

9. Kiểm tra hàng thật kỹ trước khi nhận

Khi đã lựa chọn được một sản phẩm vừa ý, thì khi nhận hàng bạn cũng cần kiểm tra thật kỹ để tránh những rủi ro khi mua hàng online. Để khi có vấn đề phát sinh thì sẽ có shipper làm chứng cho bạn, và yêu cầu đổi trả liên lúc đó để tránh những rắc rối sau này. 

Đối với những đơn hàng không được kiểm tra hàng thì kinh nghiệm mua hàng online tránh rủi ro là nên kiểm tra xung quanh hộp xem có có nguyên vẹn không và quay lại toàn bộ quá trình mở hàng của bạn. Lúc đó, khi có sự cố phát sinh bạn sẽ có bằng chứng để nói chuyện với người bán, tránh mang phần thiệt về cho mình. 

Lời kết

Hy vọng với những kinh nghiệm mua hàng onlineTPos vừa chia sẻ, bạn đọc sẽ biết được bản thân cần phải làm gì để tránh được những rủi ro khi mua sắm trên mạng. Hãy kết hợp những bí quyết trên lại để đảm bảo việc mua sắm trực tuyến được thuận lợi nhất. Chúc bạn may mắn. 

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử