Chia sẻ

Nguyên nhân làm giảm năng suất làm việc của nhân viên và cách khắc phục

Có được những thành tựu trong kinh doanh luôn là ước mơ của mọi doanh nhân. Điều này chỉ có thể đạt được khi nhân viên có năng suất làm việc tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp thường không còn cho thấy tiến độ tăng trưởng tốt. 

Tình trạng này rất dễ xảy ra do năng suất làm việc của nhân viên giảm sút. Năng suất của nhân viên giảm có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn, ngay cả khi công việc kinh doanh đã khá ổn định. Vậy đâu là nguyên nhân làm giảm năng suất làm việc của nhân viên và cách tăng năng suất làm việc. Tìm hiểu ngay các bạn nhé.

Những nguyên nhân làm giảm năng suất làm việc của nhân viên

Không hiểu rõ về công ty

nhân viên không hiểu rõ về công cty

Điều cần thiết nhất là mọi nhân viên đều hiểu rõ về công ty mà họ đang làm. Công việc họ đang làm và sản phẩm của công ty. Điều này sẽ giúp cho nhân viên tạo ra được những ý tưởng tốt, sáng tạo giúp công ty ngày càng phát triển. Tuy nhiên, nếu điều ngược lại xảy ra, nhân viên sẽ không hiểu vai trò của họ quan trọng như thế nào đối với công ty, từ đó khiến năng suất làm việc giảm đi.

Trên thực tế, bất kể vị trí và trách nhiệm của nhân viên nào đều ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty. Điều này phải được truyền đạt tốt ngay từ đầu. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần giải thích mỗi nhân viên sẽ cần làm những gì và những tác hại nếu họ làm sai. Sự thấu hiểu như vậy sẽ khiến nhân viên có trách nhiệm hơn và cảm thấy mình là một phần quan trọng của công ty. Điều này sẽ giúp họ có tinh thần và làm việc tốt hơn.

Giám sát không tốt

Việc giám sát kém cũng tạo điều kiện cho nhân viên làm việc không tối ưu nên năng suất làm việc giảm sút. Nhân viên sẽ làm việc theo ý họ, vì vậy công việc sẽ không thể hoàn thành một cách đúng đắn được. Nếu bạn muốn hiệu suất của nhân viên tiếp tục hoạt động tối ưu, thì bạn phải thực hiện giám sát theo đúng cách. 

Việc giám sát tốt cũng sẽ cho phép nhân viên tìm ra giải pháp nhanh chóng hơn. Nếu nó chỉ ra rằng họ tìm thấy những trở ngại hoặc vấn đề trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Điều này chắc chắn liên quan đến thành tích của họ trong mỗi nhiệm vụ của họ.

Để có thể giám sát nhân viên một cách hiệu quả, giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên bạn có thể tham khảo qua bài viết cách quản lý nhân viên phục sát đất.

Không có tay nghề và không đủ kỹ năng

Bắt kịp với sự phát triển của công nghệ là một điều cần thiết trong thế giới kinh doanh. Tuy nhiên, điều này sẽ khó khăn nếu nhân viên không có kỹ năng tốt để sử dụng và sử dụng các công nghệ khác nhau. Năng suất của họ thậm chí có thể giảm, nếu họ không có kỹ năng đủ tiêu chuẩn trong lĩnh vực mà họ phụ trách.

Bạn phải hiểu rõ các điều kiện trên và xử lý chúng theo các bước phù hợp. Cung cấp đào tạo hoặc huấn luyện là bước thích hợp nhất. Điều này có thể được thực hiện trong nội bộ bởi những nhân viên đã có đủ trình độ kỹ năng hoặc bởi các chuyên gia từ bên ngoài công ty đặc biệt đưa vào.

Giao tiếp kém

nhân viên giao tiếp kém

Bất kể một công ty thành công đến đâu, tất nhiên nó được hỗ trợ bởi sự liên lạc tốt và trôi chảy trên mọi phương diện. Mặt khác, giao tiếp kém sẽ làm chậm quá trình ủy thác nhiệm vụ, cũng như việc hoàn thành các trở ngại khác nhau trong công việc. Điều này thậm chí có thể dẫn đến hiểu lầm.

Điều quan trọng là phải thiết lập giao tiếp tốt trong doanh nghiệp, cả giữa nhân viên và người quản lý doanh nghiệp. Việc cho nhân viên quen với việc bày tỏ ý kiến và những trở ngại trong công việc là một trong những điều tích cực có thể đưa doanh nghiệp tiến lên. Bạn sẽ dễ dàng hiểu các vấn đề khác nhau hơn, bao gồm cả việc tìm ra giải pháp cùng với nhân viên.

Xem thêm: kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh 

Không được công nhận

Năng suất của nhân viên cũng có thể giảm nếu họ không bao giờ được công nhận về thành tích của mình trong công ty. Những nhân viên không có được sự công nhận như vậy chắc chắn sẽ cảm thấy mình “nhỏ bé” và không được đánh giá cao. Trong điều kiện tồi tệ, không phải là không thể mà họ sẽ tìm kiếm một công ty mới tốt hơn trong lĩnh vực kinh doanh này.

Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, sự công nhận này thực sự cần thiết để xây dựng tinh thần và lòng trung thành của nhân viên đối với công ty. Đây là một cách tăng năng suất làm việc của nhân viên rất hiệu quả được nhiều chủ doanh nghiệp áp dụng.

Những cách để tăng năng suất làm việc của nhân viên

Điều chỉnh công việc phù hợp với sở thích và khả năng của nhân viên

điều chỉnh công việc phải phù hợp với sở trường nhân viên

Năng suất của nhân viên được quyết định bởi công việc đã hoàn thành. Nhân viên sẽ khó làm việc hiệu quả khi bị yêu cầu làm những công việc không đúng với khả năng và sở thích của họ. Ví dụ, người lao động đang hướng ngoại, sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ phù hợp với việc giao tiếp khách hàng. Tuy nhiên, họ có thể gặp khó khăn với các nhiệm vụ theo định hướng chi tiết hoặc dựa trên quy tắc.

Cung cấp một môi trường làm việc tốt

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên chính là môi trường làm việc. Bằng cách cung cấp một môi trường làm việc tốt, nó sẽ có tác động đến việc tăng năng suất của nhân viên trong công ty. Môi trường làm việc được nói đến ở đây là cơ sở vật chất làm việc, không khí làm việc, tương tác với nhân viên, an ninh và an toàn làm việc. Có như vậy nhân viên mới luôn cảm thấy thoải mái và lạc quan trong công việc.

Tiến hành đào tạo để tăng năng suất làm việc

tăng năng suất nhân viên bằng cách đào tạo

Nhiều công ty không muốn tổ chức đào tạo vì lý do chi phí và thời gian. Trên thực tế, việc tổ chức đào tạo hoặc huấn luyện thích hợp là rất quan trọng đối với năng suất của nhân viên. Nếu vấn đề là chi phí hạn chế, thì giải pháp có thể là cung cấp đào tạo thông qua các cuộc hội thảo nội bộ bằng cách yêu cầu một trong những nhân viên có kỹ năng tuyệt vời đào tạo những nhân viên khác. 

Nó cũng có thể được thực hiện bằng cách tổ chức đào tạo chéo, dễ thực hiện và không tốn kém gì cả. Điều này được thực hiện bằng cách cho phép nhân viên trao đổi kỹ năng hoặc dạy lẫn nhau. Việc đào tạo này có thể làm cho mọi nhân viên trở nên đáng tin cậy hơn. Ví dụ, khi nhân viên tài chính nghỉ phép, những nhân viên khác đã được đào tạo chéo có thể tạm thời thay thế công việc của họ.

Nâng cao khả năng sáng tạo của nhân viên

Sự sáng tạo có quan hệ mật thiết với năng suất. Hơn nữa, ở một số công ty tham gia vào hoạt động sản xuất, đổi mới sản phẩm là điều chính để có thể cạnh tranh trong ngành mà họ đang tham gia. 

Ý kiến của nhân viên rất hữu ích cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, hạn chế không gian cho nhân viên sẽ chỉ giết chết sự sáng tạo của họ. Các công ty có thể tăng khả năng sáng tạo của nhân viên bằng cách để họ tự do sáng tạo, tham dự nhiều sự kiện và hội thảo khác nhau, v.v. là một ý tưởng hay.

Tạo một buổi họp mặt

Năng suất của nhân viên cũng bị ảnh hưởng bởi cách họ xây dựng các mối quan hệ và tương tác. Nhân viên có thể xây dựng mối quan hệ bằng cách tham dự các sự kiện do công ty tổ chức. Với điều này, công ty có thể truyền đạt tầm nhìn và sứ mệnh của mình và lắng nghe ý kiến và đề xuất từ nhân viên. 

Tạo một sự kiện thú vị và có giá trị chia sẻ. Các sự kiện có thể dưới hình thức đi ăn cùng nhau, đi đến các điểm du lịch hoặc xuất ngoại. Sự kiện này không cần kinh phí lớn và có thể tổ chức vào các ngày lễ hoặc cuối tuần. Nhờ đó, mối quan hệ họ hàng và gắn bó giữa công ty và nhân viên sẽ khăng khít hơn, từ đó hỗ trợ năng suất làm việc của nhân viên.

Thực hiện khen thưởng và phạt lỗi

thực hiện khen thưởng và phạt lỗi nhân viên

Nhiều nguồn khác nhau cho rằng khen thưởng khi nhân viên làm tốt và trừng phạt khi nhân viên mắc lỗi được coi là phương pháp hữu hiệu để tăng động lực làm việc cũng như giáo dục nhân viên. Phần thưởng được trao cho nhân viên xuất sắc, trong khi hình phạt hoặc hình phạt được trao cho nhân viên vi phạm quy định. 

Phần thưởng có thể ở dạng tăng lương hoặc tiền thưởng và hoa hồng, thăng chức, danh hiệu hoặc giấy chứng nhận. Mặt khác, hình phạt có thể dưới dạng giảm lương hoặc chức vụ, bổ sung phụ cấp làm thêm giờ, và thậm chí có thể dẫn đến sa thải. Với hệ thống khen thưởng và trừng phạt , nhân viên sẽ có động lực làm việc hiệu quả hơn.

Cho phép nhân viên làm việc từ xa

Một cuộc khảo sát từ Global Workplace Analytic cho thấy làm việc từ xa đã tăng năng suất của nhân viên lên 103 phần trăm trong thập kỷ qua. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc cho phép nhân viên làm việc từ xa có thể giảm số lần nghỉ ốm. Trên thực tế, nhân viên được coi là người chủ động hơn, và có thể giảm chi phí cho công ty. 

Mặc dù vậy, không phải tất cả các loại công việc đều có thể được thực hiện từ xa,  một số công việc sử dụng hệ thống và công việc vận hành nhà máy không cho phép làm việc với hệ thống này. Một cách khác là cung cấp thêm thời gian nghỉ phép cho nhân viên.

Đảm bảo nhân viên thoải mái khi làm việc

đảm bảo nhân viên thoải mái khi làm việc

Những nơi làm việc nhiều áp lực với khối lượng công việc dày đặc thường không tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái. Tình trạng này cũng là một yếu tố khiến chiến lược làm việc của nhân viên bị đình trệ. Một số công ty cũng có thể trải qua sự gia tăng tỷ lệ thay đổi nhân viên. Vì vậy, điều quan trọng là các công ty phải biết mức độ thoải mái và hạnh phúc của nhân viên. Nguyên nhân là do nhân viên thoải mái, vui vẻ có thể tăng năng suất làm việc.

Nếu công ty muốn có sự thay đổi đáng kể trong quá trình tăng năng suất làm việc của nhân viên, thì bạn có thể áp dụng những mẹo trên. Tất nhiên, điều này được thực hiện với chiến lược tiếp cận đúng đắn, toàn diện và tích hợp để có thể đạt được kết quả mong muốn.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử