Tin tức

Cuộc Chạy Đua Của Các Ông Trùm TMĐT - Lợi Ích Thuộc Về Nhà Bán Lẻ!


cuộc chiến không hồi kết giành thị phần của các sàn thương mại điện tử

Trước cuộc chiến không hồi kết giành thị phần của các sàn thương mại điện tử thì nhà bán lẻ chính là “ngư ông đắc lợi”!

Sau thời gian làm mưa làm gió trên thị trường, ngành TMĐT Việt Nam dần định hình ra được những “Ông trùm TMĐT” như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo. Sau việc sàn Adayroi ngừng hoạt động cũng cho thấy sự khốc liệt của cuộc cạnh tranh giành thị phần của các tay chơi lớn.

Ngành TMĐT được cho là cuộc đua nướng tiền

Ngành TMĐT được cho là “cuộc đua nướng tiền” của các đại gia khi mà lợi nhuận là vô cùng thấp, trong khi các chi phí bán hàng, logistics, khuyến mãi, thu hút khách hàng,... đều rất lớn và sẽ càng lớn hơn.

Nếu như năm 2016, mức lỗ của nhóm "Big 4" ngành thương mại điện tử chỉ có 1.700 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng gấp đôi lên 3.400 tỷ và năm 2018 tiếp tục tăng gấp rưỡi lên 5.100 tỷ đồng.


mức lỗ của nhóm Big 4 ngành thương mại điện tử


Điển hình là Shopee, gia nhập thị trường TMĐT Việt Nam chưa đầy 3 năm, Shopee đang chi rất mạnh để thu hẹp khoảng cách với Lazada. Chính thức ra mắt vào tháng 8/2016, Shopee lỗ 164 tỷ đồng ngay trong năm 2016. Sang năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỷ đồng và đến năm 2018, mức lỗ tăng gấp 3 lên 1.900 tỷ đồng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao thua lỗ đến mức ngàn tỷ mà các đại gia vẫn tiếp tục đầu tư? Có cuộc đầu tư nào lỗ đến thế mà vẫn tiếp tục? Họ đang có dự định gì khác?

Thực chất, lý do các sàn TMĐT vẫn trụ lại đến thời điểm này gần như chỉ vì để duy trì vị trí của mình, còn bằng không sẽ phải chấp nhận tay trắng rời khỏi cuộc chơi!

Các sàn TMĐT chấp nhận chịu lỗ để giành thị phần, lợi ích thuộc về ai? Đơn giản, đó chính là các nhà bán lẻ. Khi mà tất cả các sàn đều ra sức tranh giành thị phần và đưa ra những chương trình khuyến mãi khủng để thu hút khách hàng thì đó cũng mang về lợi ích trông thấy cho nhà bán lẻ.

Hầu hết các sàn TMĐT hiện nay đều có chính sách trợ phí vận chuyển. Cụ thể là giảm hoặc miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng đạt điều kiện. Việc này đã gián tiếp thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng, như vậy, người bán hàng sẽ được lợi gián tiếp từ chính sách ưu đãi này để tăng doanh thu.

nhu cầu mua sắm trên sàn thương mại điện tử tăng cao

Ngoài ra, bạn sẽ có được điều kiện tiếp cận tệp khách hàng khổng lồ được tạo sẵn. Các sàn sẽ đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng nên những tệp khách hàng luôn luôn có sẵn, bạn chỉ việc đăng bán mà thôi. Hơn nữa, người Việt đang dần chuyển từ mua sắm tại cửa hàng sang mua hàng trực tuyến. Đó cũng là lúc các sàn đón nhận những tệp khách hàng mới và liên tục. Chính vì vậy, cơ hội tiếp cận khách hàng mới của các nhà bán lẻ khi bán trên sàn TMĐT là rất lớn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể chạy quảng cáo để có thể xuất hiện đầu trang tìm kiếm tương ứng với từ khóa để tăng tỷ lệ đơn hàng cho cửa hàng của bạn.

Quan trọng nhất là xu hướng mua hàng trực tuyến ngày nay của người Việt Nam ngày càng gia tăng rõ rệt, đây chính là cơ hội ngàn vàng để các nhà bán lẻ thu về nguồn lợi cực lớn từ các sàn TMĐT. Bên cạnh đó, tích hợp bán hàng trên các trang mạng xã hội và xây dựng hệ sinh thái văn minh, thoải mái tại cửa hàng sẽ giúp bạn như “diều gặp gió”.

Theo dõi chúng tôi để cập nhật những xu hướng bán hàng, thông tin, chia sẻ mới nhất nhé! Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Tin tức
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử