Chia sẻ

12 Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 và mô hình marketing tăng doanh thu

Sàn thương mại điện tử đang dần trở thành thói quen mua sắm của người tiêu dùng hiện nay. Theo thống kê của Bộ công thương, ước tính sàn TMĐT xử lý 3 triệu đơn mỗi ngày. Để tiếp cận con số lý tưởng này, bạn cần biết cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 thế nào là hiệu quả và đặc biệt là nắm được mô hình marketing giúp tăng doanh thu vượt bậc.

Sàn thương mại điện tử là gì? Bản chất kinh doanh trên sàn

Sàn thương mại điện tử (hay còn gọi là sàn giao dịch thương mại điện tử) là website thương mại điện tử cho phép bất kì thương nhân, tổ chức, cá nhân có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó.

Tại kênh thương mại điện tử, người bán mở các gian hàng online và quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ website hoặc qua các chợ điện tử. Khách hàng “dạo chơi” trên website bán hàng đa kênh để tìm kiếm, trả giá và đặt mua các sản phẩm. Hai loại thị trường điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay:

– Cửa hàng trên mạng – là website của doanh nghiệp dùng để tiếp thị trực tiếp sản phẩm, dịch vụ.

– Sàn giao dịch: Thị trường trực tuyến thông thường là B2B, trong đó người mua và người bán có thể đàm phán với nhau. Doanh nghiệp hoặc tổ chức đứng ra sở hữu. Điểm danh một số sàn thương mại điện tử phổ biến nhất: Shopee, Lazada, Sendo…

Tùy thuộc vào quy mô và nguồn vốn, nhà bán lẻ có thể phát triển 1 hoặc nhiều loại thị trường điện tử trên.

Tại sao nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

Ở nước ta, lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các nhà bán hàng liên tục tìm cách để giành lấy thị phần của mình trên sàn. Ngoài ra, với sự đầu tư rất nhiều tiền bạc của các ông lớn vào các sàn thương mại điện tử thì đây được xem là một kênh bán hàng tiềm năng nhất 2022. 

Khi tham gia sân chơi này, bạn nhận được lợi ích như:

  • Có công cụ tạo gian hàng online miễn phí.

  • Được tham gia các chương trình quảng cáo trên nền tảng E-commerce, tiếp cận được nhiều người dùng hơn. 

  • Có đội ngũ hỗ trợ giao hàng, bạn không cần mất công tìm kiếm đơn vị vận chuyển. Khi có đơn hàng phát sinh, bạn chuẩn bị hàng và sẽ có shipper tới tận nhà để đem sản phẩm đi. 

  • Có tính năng quảng cáo riêng cho shop để gia tăng tỷ lệ tiếp cận người dùng trên sàn. 

Với rất nhiều lợi ích đạt được khi tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện từ như vậy, nếu bạn bỏ qua kênh bán hàng này thì coi như đã bỏ lỡ một nguồn doanh thu cực kỳ lớn. 

Cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 hiệu quả nhất

kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022

#1: Những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng

Để kinh doanh bất kì sản phẩm nào, điều quan trọng nhất vẫn là việc bạn phải hiểu khách hàng của mình:

• Họ có thói quen mua sắm ra sao?

• Họ thích những mặt hàng nào?

• Họ thích những đơn vị cung cấp nào?

Và đặc biệt 4 yếu tố quan trọng nhất đó là:

• Giá cả: Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử là phải chấp nhận cuộc chiến về giá. Do đó, các sản phẩm của bạn phải vừa có mức giá cạnh tranh, vừa đa dạng về giá để tránh trường hợp khách hàng dò giá rồi đánh giá cả shop của bạn.

• Nội dung: trên các sàn TMĐT bạn sẽ phải bó buộc trong số lượng từ quy định thông tin về sản phẩm. Do đó, đừng quá tập trung vào việc nói về bản thân, hãy thể hiện tất cả những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng. Điều đó sẽ giúp thuyết phục họ vì sao nên chọn sản phẩm của bạn chứ không phải là nơi khác.

• Vị trí sản phẩm: Để các sản phẩm có vị trí tốt trên sàn thì cần 2 yếu tố là có lượng mua nhiều, lược truy cập nhiều cho sản phẩm đó. Để làm được điều này bạn nên kết hợp với một số cách thức marketing khác. Phần này sẽ được nhắc đến ở phần cuối của bài viết này.

• Tương tác với khách hàng: Khách hàng sẽ an tâm hơn về shop và sản phẩm khi được tương tác với chủ shop. Việc này cũng giúp bạn trao đổi với họ trước về thời gian giao hàng, tránh trường hợp chờ đợi lâu hơn dự định khiến đơn hàng dễ bị hủy.

#2: Hiểu rõ về đặc điểm khách hàng trên các kênh thương mại điện tử

Mỗi sàn TMĐT đều có thế mạnh và tệp khách hàng hướng đến riêng. Tại Việt Nam, ba sàn lớn nhất là Shopee, Lazada, Tiki lần lượt có các đặc điểm khách hàng và thế mạnh sản phẩm kinh doanh như sau:

– Shopee:

Có nhiều khách hàng nữ hơn khách nam. Độ tuổi trẻ, dễ thích nghi và thích tìm hiểu sản phẩm mới

Ngành hàng thế mạnh: Thời trang, nhà cửa đời sống, sức khỏe sắc đẹp, điện tử…

– Lazada:

Có khách hàng nam nhiều hơn khách nữ.

Ngành hàng thế mạnh: Điện tử, thời trang, sức khỏe làm đẹp, hàng gia dụng, thực phẩm, thể thao, du lịch…

– Tiki:

Cân bằng giữa hai nhóm với dòng sản phẩm chủ lực là sách, đồ công nghệ. Độ tuổi trẻ.

Ngành hàng thế mạnh: Sách, điện tử, nhà cửa đời sống, làm đẹp & sức khỏe, thiết bị văn phòng phẩm…

Xem thêm: Nên Bán Hàng Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Nào? Điểm mạnh từng Sàn

#3: Xây dựng lòng tin cho khách hàng

Trước khi đi đến túi tiền của khách hàng, bạn phải tìm đến lòng tin của họ trước. Nên trở thành người tư vấn tậm tâm, giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ. Đưa ra những lời khuyên đúng đắn với khách hàng, cho dù điều đó có thể khiến họ không lựa chọn sản phẩm của bạn ngay lúc đó. Nhưng, khi bạn chiếm được lòng tin của họ thì chắc chắn, về lâu về dài, shop của bạn sẽ là lựa chọn để họ tìm đến mua hàng và giới thiệu cho bạn bè của họ.

#4: Đừng chỉ bán sản phẩm mà hãy bán giá trị của sản phẩm

Như đã nói ở trên, cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử dựa trên giá cả gần như là yếu tố chính mà khách hàng quan tâm. Nhưng với sàn TMĐT thì nơi đây lại là cuộc chiến khốc liệt giữa các người bán hàng. Khách hàng rất coi trọng sự chênh lệch giá, cùng 1 sản phẩm chắc chắn họ sẽ chọn nhà cung cấp rẻ hơn. Do vậy, nếu đồng ý cuộc chiến giá cả bạn nên chuẩn bị:

#5: Tạo sự khác biệt cho dịch vụ, sản phẩm

Đừng chỉ quan tâm đến việc tìm kiếm nguồn lợi nhuận. Thay vào đó hãy thuyết phục khách hàng về sự ưu việt của sản phẩm bên mình. Nếu sản phẩm của bạn giống những shop khác thì hãy nhấn mạnh giá trị về dịch vụ để họ có thêm sự lựa chọn.

Tăng thêm dịch vụ hậu mãi: Ngoài tranh về giá, còn 1 thị trường khác để bạn tự làm nổi bật mình hơn đó là nâng cấp các dịch vụ hậu mãi. Những chương trình như tặng quà, freeship trong bán kính 5km, bảo hành, đổi trả, tư vấn trong quá trình sử dụng 1 – 2 tháng,… cũng sẽ khiến khách hàng ưu ái chọn lựa cửa hàng của bạn hơn.

#6: Áp dụng linh hoạt các chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi là “công cụ” kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu. Đối với kinh doanh online, nhà bán lẻ có thể tạo mã giảm giá cho khách hàng mua lần đầu tiên.

#7: Không bỏ trứng vào cùng một giỏ

Không bỏ trứng vào cùng một giỏ

Nguyên tắc “Không bỏ trứng vào cùng một giỏ” gần như là nguyên tắc bất di bất dịch trong kinh doanh. Với việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cũng vậy, không ai cấm bạn kinh doanh trên nhiều sàn cả. Vì vậy, hãy cố gắng để cửa hàng của mình xuất hiện trên càng nhiều sàn càng tốt. Việc đăng các sản phẩm lên nhiều sàn sẽ mang lại lợi ích:

- Cửa hàng của bạn sẽ được khách hàng nhìn thấy nhiều lần. Đây được xem là 1 cách remarketing 0 đồng hiệu quả.

- Gia tăng lượng khách hàng tiếp cận sản phẩm của bạn.

- Gia tăng đơn hàng hiệu quả và nhanh chóng.

Tuy nhiên, khó khăn trong việc kinh doanh đa kênh mà mọi người thường gặp phải là khó kiểm soát hết đơn hàng và phản hồi chậm cho khách hàng. Bởi chỉ khi bạn đăng nhập vào app của từng sàn thì mới có thể kiểm tra đơn hàng và tin nhắn của khách hàng. Điều này khiến nhiều người dễ bị phạt bởi các chính sách của các sàn (cập nhật thông tin đơn hàng chậm sẽ bị phạt) hoặc thậm chí là bị mất khách hàng chỉ vì…bạn phản hồi quá lâu.

May mắn là hiện nay vấn đề này đã được giải quyết tự động nhờ phần mềm quản lý bán hàng đa kênh TPos. Đây là phần mềm quản lý bán hàng được nhiều người tin dùng nhất hiện nay bởi các ưu điểm:

- Kết nối các sàn thương mại điện tử, cửa hàng online và cửa hàng offline

- Quản lý hàng hóa hiệu quả, khoa học tại 1 app duy nhất

- Đẩy đơn vận chuyển nhanh chóng nhờ TPos kết hợp với hầu hết các đơn vị vận chuyển

- Tự động thông báo tình trạng sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử khi sắp hết hàng để tránh trường hợp vi phạm chính sách trên các sàn TMĐT

- Quản lý bán hàng trên facebook hiệu quả nhờ giải pháp comment, inbox tập trung hoặc tự ẩn số điện thoại khách hàng.

- Ngoài ra, phần mềm còn rất nhiều tính năng nổi bật và tiện dụng cho bất kì người kinh doanh online nào. Bạn có thể xem chi tiết tại: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel

#8: Phục vụ chu đáo để nhận những đánh giá tốt từ người tiêu dùng

Người mua thường có hành vi xem xét các đánh giá từ khách hàng cũ để đưa ra quyết định mua hàng. Nếu shop nhận những feedback tốt từ người mua cũ thì họ sẽ an tâm hơn khi dùng sản phẩm của bạn. Ngược lại, khi có những đánh giá tiêu cực thì mọi người sẽ cảm thấy không tin tưởng, từ đó tìm đến những shop khác. Cho nên, hãy cố gắng cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho từng khách hàng để nhận lại những phản hồi tích cực. 

Ngoài ra, cách xử lý khi nhận những đánh giá xấu cũng là yếu tố giúp người mua đánh giá gian hàng của bạn. Không nên thấy người mua đánh giá không tốt cho gian hàng thì bạn mất kiểm soát, lời qua tiếng lại với khách. Việc này sẽ khiến những người mua sau nhìn vào đánh giá bạn thiếu chuyên nghiệp. Hãy ghi nhớ một điều rằng, những đánh giá này sẽ giúp xây dựng hình ảnh của shop, khi người mua xem thì hãy cảm ơn. Nếu có vấn đề gì xảy ra như giao hàng chậm, sản phẩm bị thiếu,... thì 2 bên nên trò chuyện để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất, hoặc sẵn sàng đổi trả miễn phí cho họ. Việc này sẽ giúp bạn giảm được các đánh giá xấu từ người mua cực kỳ hiệu quả. 

#9: Tối ưu sản phẩm để người dùng dễ dàng tìm kiếm hơn

Trên sàn thương mại điện tử thì không chỉ có sản phẩm của bạn mà còn rất nhiều shop bán hàng khác. Vì vậy, để người mua dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn thì hãy tìm hiểu thêm về các tiêu chí giúp sản phẩm đạt được thứ hạng cao khi tìm kiếm. Một số tiêu chí bạn cần quan tâm:

  • Lượt mua hàng, đánh giá

  • Số lượt người xem

  • Giao hàng nhanh, tỷ lệ hủy đơn ít

  • Có đoạn mô tả sản phẩm cụ thể, rõ ràng, chứ các từ khóa liên quan

  • Độ uy tín của gian hàng, ví dụ như Mall, Shop Yêu thích,...

#10. Đầu tư vào hình ảnh sản phẩm

Khi mua hàng trên các sàn TMĐT, người dùng không được trực tiếp chạm vào sản phẩm. Vì vậy, họ muốn những bức ảnh chân thực nhất để hình dung về sản phẩm. Hình ảnh càng đẹp mắt, chân thực thì tỷ lệ mua hàng càng cao. Một số mẹo khi chụp ảnh sản phẩm:

  • Chụp tổng quan sản phẩm

  • Có những bức ảnh chi tiết, đầy đủ góc cạnh

  • Hình ảnh phải chân thực, không photoshop quá đà

  • Có thêm video là một điểm cộng lớn

#11: Lựa chọn chiến lược giá khôn ngoan

Lựa chọn chiến lược giá khôn ngoan

Nhiều người vẫn nghĩ rằng cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 hiệu quả nhất chính là bán giá càng thấp càng tốt. Tuy nhiên, nên nhớ nếu sử dụng cách cạnh tranh về giá, khi bạn giảm giá thấp hơn đối thủ, đối thủ lại tiếp tục hạ giá, đưa ra nhiều khuyến mãi hơn. Khi phá giá như vậy sẽ chỉ khiến thiệt hại của tất cả các nhà bán hàng. Hãy thử nghĩ xem, không phải chỉ có tiền nhập hàng, mà bạn còn cần chi phí marketing, phí trả cho sàn,... nếu giá thấp dẫn đến lỗ thì việc kinh doanh có còn ý nghĩa gì? 

Nếu giá quá thấp cũng không phải điều hay. Người dùng khi nhìn vào sẽ có suy nghĩ đó là hàng kém chất lượng nên mới có giá rẻ như vậy. Vì vậy, nên xây dựng một chiến lược giá khôn ngoan thì mới tồn tại được trong thị trường này. 

#12. Bán những sản phẩm độc lạ là kinh nghiệm bán hàng trên sàn tốt nhất

Khi sở hữu những sản phẩm không đụng hàng, bạn sẽ không cần cạnh tranh với quá nhiều người. Lúc này, tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Vì vậy, cố gắng tìm kiếm những mặt hàng độc lạ, ít người kinh doanh để khai thác nhé.

>> Bán gì không đụng hàng? Những ý tưởng giúp bạn kiếm bộn tiền

Mô hình marketing đỉnh cao giúp gia tăng đơn hàng lên cấp số nhân trên các trang TMĐT

Lợi thế của việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng ngàn khách hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, nên nhớ rằng đó chỉ là cơ hội. Phần còn lại phụ thuộc vào mức độ hiển thị của shop bạn trên các sàn. Để có thể đưa sản phẩm của mình lên TOP, đừng chỉ chăm chỉ post bài rồi hy vọng chúng được lên. Một cách thực tế và hiệu quả hơn, đó là tận dụng sức mạnh của các kênh marketing online. Cụ thể, bạn nên kết hợp:

#1. Phát triển bán hàng trên kênh Facebook

Ngoài sàn TMĐT, facebook hiện tại vẫn là kênh bán hàng được nhiều người lựa chọn nhất. Ngoài khả năng tiếp cận với 1 lượng khách hàng cực lớn, facebook còn giúp mang lại trải nghiệm mua hàng nhanh chóng và gửi thông tin sản phẩm nhanh chóng qua công cụ messenger.

Tận dụng kênh facebook, ngoài việc đăng sản phẩm bán hàng, bạn còn có thể và nên dẫn link về các sản phẩm liên quan trên sàn TMĐT. Việc này sẽ giúp kéo traffic (số lượt người dùng truy cập và hoạt động trên website của bạn) về cửa hàng của bạn, giúp vị trí cửa hàng được cải thiện đáng kể.

Một trong những phương thức kinh doanh hiệu quả trên facebook hiện nay là livestream bán hàng. Hình thức này mang lại 1 trải nghiệm mua hàng trực quan, giúp tạo niềm tin cho khách hàng nhiều hơn so với việc chỉ đăng thông tin sản phẩm kèm hình ảnh.

#2. Tấn công bán hàng trên kênh Youtube

Vào thời gian giải trí, hoặc những khi có nhu cầu giải quyết vấn đề gì đó thì youtube luôn là kênh lựa chọn thứ 2 sau Google. Tận dụng điều này, bạn hãy cung cấp những thông tin hữu ích, những review sản phẩm để khách hàng có cái nhìn rõ nét hơn về sản phẩm và dịch vụ của mình. Việc làm này vừa giúp bạn gia tăng độ tin tưởng của khách hàng, vừa có thể là 1 nơi để dẫn link về cửa hàng trên sàn TMĐT của bạn

#3. Nếu có website, hãy thực hiện SEO ngay lúc này

Để tìm kiếm thông tin sản phẩm hoặc địa điểm mua hàng, gần như mọi khách hàng đều chọn cách tìm kiếm trên google. Để xuất hiện ở vị trí cao trên Google một cách nhanh chóng, bạn nên thực hiện các chiến dịch SEO. 

Kinh nghiệm kinh doanh online: Theo kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 của TPos, các kênh bán hàng trên Internet là một mạng lưới có sự gắn kết chặt chẽ với nhau và nó liên quan rất cao đến hành vi mua hàng của khách hàng.

Thông thường, trước khi mua 1 sản phẩm nào đó khách hàng thường có thói quen dò tìm thông tin và giá từ nhiều kênh khác nhau. Họ có thể tìm những điều đó trên website, facebook và cả youtube. Do đó, kinh nghiệm là các sản phẩm/thông tin sản phẩm của bạn nên cố gắng xuất hiện ở càng nhiều kênh bán hàng càng tốt. Dù sao thì, việc để trứng trong cùng 1 giỏ chưa bao giờ là điều an toàn tuyệt đối. Trong khi đó, nếu sản phẩm của bạn tiếp cận càng nhiều kênh thì càng dễ tiếp cận với khách hàng hơn. Đồng thời nó cũng giúp gia tăng khả năng mua hàng hơn ở những kênh khác nhau.

#4. Tiếp thị trên TikTok

Tiktok là một nền tảng mới nổi trong thời gian gần đây. Với lượng người dùng cực kỳ lớn trên nền tảng này thì đây cũng trở thành một kênh marketing hiệu quả cho các shop. Một số cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 thông qua Tiktok có thể kể đến như:

  • Tiktok Ads

  • Các KOL, KOC chuyên review sản phẩm

  • Tiếp thị liên kết qua Tiktok

Bạn cũng có thể kết hợp cả 3 hình thức này để gia tăng lượt tiếp cận cho shop của mình. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến ngân sách của mình vì có thể bạn sẽ cần một khoản chi phí kha khá. 

Trên đây là những cách bán hàng trên sàn thương mại điện tử 2022 giúp bạn gia tăng doanh số nhanh chóng. Hy vọng với những kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử TPos vừa chia sẻ, mọi người đã biết được bản thân cần phải làm gì để có thể kiếm tiền từ kênh bán hàng này. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử