Chia sẻ

Kinh nghiệm bán rau củ quả online 1 vốn 4 lời

Bán rau củ quả online những năm gần đây rất phổ biến và cũng được nhiều doanh nhân trẻ thực hiện. Hơn nữa, kinh doanh online mọc lên như nấm, và rau là một trong những lương thực chính của nước ta. Vì vậy kinh doanh rau củ quả là một công việc rất tiềm năng. Nếu bạn là người yêu thích công việc kinh doanh rau thì đừng bỏ qua bài dưới đây.

Tiềm năng và cơ hội khi kinh doanh rau sạch

tiềm năng khi kinh doanh rau sạch

Rau là một trong những nhu cầu cơ bản cần có hàng ngày. Không chỉ các bà nội trợ, khách hàng mua rau còn có thể đến từ các thương lái. Ví dụ như người kinh doanh phở gà, quán ăn, cho đến nhà hàng, khách sạn. Điều này rõ ràng cho thấy, thị phần của doanh nghiệp này là rất rộng. Từ những bữa tiệc nhỏ đến những bữa tiệc lớn. 

Dưới đây là một số điều cho thấy việc bán rau củ quả có nhiều lợi nhuận và hứa hẹn:

  • Rau là thực phẩm cần thiết hàng ngày, có thể bán buổi chiều và buổi sáng.

  • Có nhiều phương thức bán hàng, từ bán tại chợ, tại nhà, thuê một địa điểm chiến lược hoặc bán rau online.

  • Thích hợp khi bán tại nông thôn lẫn thành phố.

  • Nó có thể được bắt đầu ở quy mô nhỏ hoặc lớn. Nếu vốn ít thì trước hết quy mô kinh doanh phải nhỏ.

  • Không cần những kỹ năng đặc biệt để bắt đầu kinh doanh.

  • Lợi nhuận được tính dựa trên chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng đặt giá. Tuy nhiên bạn không nên đặt giá quá cao vì sẽ rất khó bán.

Với những điểm nêu trên, có thể thấy cơ hội phát triển của ngành kinh doanh này là rất lớn. Đó là lý do tại sao kinh doanh rau rất được khuyến khích cho những người mới bắt đầu.

Bắt đầu bán rau củ online

Khi kinh doanh rau, bạn có thể có nhiều lựa chọn, chẳng hạn như bán rau sống hoặc nấu chín. Cả hai đều không cần bỏ nhiều vốn. Bạn có thể bắt đầu mua sắm ở chợ vào một giờ sớm hoặc sáng sớm, sau đó bạn có thể bán lại tại quầy hàng của mình. Hoặc tốt nhất là bạn nên tự trồng rau sạch tại nhà và bắt đầu kinh doanh.

Tham khảo thêm: Tổng hợp các mô hình trồng rau sạch tại nhà

Bạn có thể bán rau theo hình thức trực tiếp hoặc online. Nếu thích bán trực tiếp tại sạp hàng, bạn có thể quảng cáo truyền miệng và đảm bảo hàng xóm của bạn biết rằng bạn đang bán rau.

Chỉ với số vốn khoảng 3 triệu đồng, bạn có thể kiếm được nhiều loại rau củ khác nhau. Ngoài ra, rủi ro cũng rất ít, bởi vì ngay cả khi nó không bán chạy, bạn có thể bảo quản nó trong tủ lạnh hoặc để làm nguyên liệu nấu ăn chính ở nhà.

Sau đây là hướng dẫn kinh doanh rau online từ kinh nghiệm mà TPos tổng hợp được. Theo dõi ngay bạn nhé.

1. Chọn rau củ trước khi bán

lựa chọn rau củ quả trước khi bán

Trước khi bán rau, bạn nên chọn loại rau mình muốn bán trước. Bạn nên chọn những loại rau xanh tốt và những loại rau có tình trạng chỉ hơi héo. Sau đó, đặt hai loại rau ở hai nơi khác nhau. Trong trường hợp này, bạn vẫn có thể bán hai loại rau với giá khác nhau.

Đặc biệt bạn cần lưu ý, đa số người mua thích rau sạch nên bạn phải thông minh trong việc lựa chọn nhà cung cấp chỉ cung cấp rau sạch.

Ngoài ra, hãy tách ngay loại rau dễ hư ra và chăm sóc rau theo cách chăm sóc hợp lý. Ví dụ: Cà chua thối có thể bỏ đi. Sau đó những quả nào vẫn ngon và chín có thể cất vào tủ lạnh. Trong khi những loại vẫn còn xanh có thể để ngoài nơi khô thoáng. Không có vấn đề gì nếu chỉ để 1-2 ngày. 

2. Tìm kiếm nhà cung cấp rau giá rẻ chất lượng

Nếu bạn chưa dám tự trồng rau, thì không có gì sai khi trở thành một đại lý bán rau. Tìm nhà cung cấp có giá rẻ hơn và uy tín, nên chọn nhà cung cấp không có tình trạng tăng giá từ hàng cũ và cả hàng thứ ba.

Tất nhiên, đừng quá ham giá rẻ mà phải so sánh chất lượng rau. Nếu giá rẻ mà chất lượng kém thì bạn phải tìm loại rau khác giá cao hơn nhưng chất lượng tốt hơn.

3. Đóng gói rau đúng chuẩn

đóng gói rau cẩn thận

Bạn có thể bắt chước cách đóng gói rau quả thường được bán trong siêu thị, các chợ nhỏ, chẳng hạn như đóng gói trong bọc nhựa, giấy gói rau hoặc bằng cách sử dụng Xốp. Chỉ cần giữ cho rau củ sạch và gọn gàng là được.

Ngoài ra, việc đóng gói rau đúng cách và hấp dẫn cũng có thể thu hút người tiêu dùng, từ đó có nhiều lợi nhuận hơn. Nên đây là phần quan trọng bạn không nên bỏ qua.

4. Phải luôn sạch sẽ và gọn gàng

Sự sạch sẽ và ngăn nắp sẽ quyết định rất lớn đến việc bán rau sạch của bạn có thành công hay không. Bởi vì chúng ta không thể phủ nhận rằng một quầy hàng sạch sẽ và ngăn nắp cũng có thể làm say lòng người tiêu dùng và khiến họ cảm thấy thoải mái hơn khi mua sắm rau tại nơi bạn ở.

Ngoài việc giữ gìn sự sạch sẽ, ngăn nắp của quầy hàng, bạn cũng cần sắp xếp các loại rau vào vị trí gọn gàng để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn đúng với nhu cầu của mình.

5. Đặt giá bán rau cạnh tranh

Khi bán rau, cần tránh đưa ra giá quá đắt hoặc quá rẻ so với giá thị trường hiện có. Tại sao? Bởi vì giá cả là yếu tố quyết định mức độ thành công trong kinh doanh, vì vậy bạn phải có khả năng cung cấp giá cạnh tranh với những nơi bán khác.

6. Cung cấp dịch vụ tốt

cung cấp dịch vụ bán rau tốt

Đây cũng sẽ là một cách để bạn sớm có được thành công khi kinh doanh rau. Bạn phải có khả năng cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng của mình. Bạn có thể cung cấp dịch vụ tốt cho người tiêu dùng bằng cách cung cấp các dịch vụ online giao hàng tận nơi hoặc tư vấn khách hàng tận tình.

7. Cung cấp nhiều loại rau khác nhau

Bạn sẽ được đông đảo người tiêu dùng quan tâm hơn nếu bạn cung cấp nhiều loại rau củ khác nhau. Bạn có thể cung cấp nhiều loại rau củ khác nhau như rau bina, cải xoăn, cải bẹ xanh, khoai tây, cải xanh, cà tím, v.v.

Ngoài ra, bạn cũng nên bán các loại gia vị nấu ăn hoặc các nguyên liệu thực phẩm khác như hành, thịt, trứng, tempeh, ớt, gạo,… để bạn có thể bổ sung và giúp kiếm lợi nhuận từ quầy hàng của mình.

Nếu không đủ vốn để thuê cửa hàng, bạn có thể tận dụng khoảng sân trước nhà làm nơi bán hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký bán hàng trên Grab Mart, Shopee, Lazada.

Các bước kinh doanh rau online

1. Tạo tài khoản mạng xã hội

tạo tài khoản để bán rau online

Bằng cách quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Do đó, hãy nhanh hơn tạo các tài khoản mạng xã hội, chẳng hạn như Instagram và Facebook, sau đó đặt tên tài khoản đủ hấp dẫn cho doanh nghiệp của bạn.

Hãy tải lên những bức ảnh rõ ràng và thú vị để người tiêu dùng xem, đừng quên viết chú thích, mô tả chi tiết các loại rau bạn bán để khách hàng chú ý và mua chúng. Ví dụ bạn có thể viết mô ta công dụng của các loại rau với sức khỏe hoặc viết ngắn gọn về độ tươi ngon của nó, điều này sẽ khuyến khích khách mua hàng.

2. Quảng cáo với hàng xóm, bạn bè và gia đình

Mỗi người trong số bạn bè và gia đình của bạn sẽ rất vui và quan tâm khi bạn có một công việc kinh doanh mới. Cho nên hãy lập tức thông báo cho họ về công việc bạn đang kinh doanh.

Đừng quên thông báo cho những người hàng xóm ở gần để mua rau bạn bán. Vì rất có thể những người hàng xóm ấy sẽ trở thành khách hàng thân thiết của bạn. Vì khoảng cách rất gần và thường khi mua rau củ quả, người tiêu dùng sẽ có thói quen mua ở cửa hàng gần nhất.

Ngoài ra, hãy thử hỏi ý kiến của họ về công việc bán rau của mình, bạn có thể lấy đó làm tư liệu đánh giá để phát triển công việc kinh doanh của mình.

3. Mở cửa hàng trên thị trường

Khi kinh doanh rau, bạn nên mở một cửa hàng ở khu chợ đông người. Bởi vì, nhiều người sẽ tin tưởng mua sắm ở đó hơn. Đừng quên chăm chỉ nhập hàng và trả lời các câu hỏi khác từ khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng có cảm tình với bạn và thường xuyên ghé mua rau củ ở cửa hàng bạn.

Những hạn chế và rủi ro khi kinh doanh rau

rủi ro khi kinh doanh rau củ quả

Dù cơ hội rất lớn nhưng việc bán rau cũng gặp nhiều khó khăn như các công việc kinh doanh khác. Sau đây là một số thách thức và rủi ro khi kinh doanh rau củ quả:

  • Khách hàng thường chỉ thích rau tươi.

  • Một số loại rau rất dễ bị ôi thiu nên bạn phải biết cách chăm sóc khi có những sản phẩm bán không hết. 

  • Người mua thường hay trả giá hoặc yêu cầu giảm giá. Vì vậy, bạn phải sẵn sàng đối phó với những điều này.

  • Khi bán sẽ có rất nhiều loại rau củ quả. Vì vậy, việc quản lý sẽ rất khó, đôi khi sẽ quên mua một số mặt hàng. Vì vậy, một số sản phẩm thì thừa, một số thì thiếu.

  • Có sự cạnh tranh cao.

Tuy việc bán rau củ online còn có nhiều khó khăn, nhưng những vấn đề này là không lớn và có thể dễ dàng giải quyết được bằng phần mềm quản lý bán hàng. Với phần mềm quản lý cửa hàng thực phẩm bạn có thể dễ dàng quản lý thông tin hàng hóa, tránh được việc hư hỏng và thiếu hụt hàng hóa. Đặc biệt phần mềm quản lý cửa hàng thực phẩm nông sản còn có chức năng quản lý nhân viên và thống kê doanh thu một cách chi tiết, giúp việc kinh doanh rau dễ dàng hơn. Từ đó bạn sẽ không cần phải mất nhiều thời gian và công sức ghi chép sổ sách nữa.

Tổng kết

Trên là những kiến thức, kinh nghiệm về việc kinh doanh bán rau sạch. Bạn có thể xem đây là công việc kinh doanh chính hoặc việc phụ làm thêm kiếm tiền. Vì số vốn yêu cầu để kinh doanh rau là không quá nhiều. Bạn có thể bán rau củ quả online hay bán trực tiếp. Ngoài bài viết về kinh nghiệm kinh doanh rau này bạn có thể xem thêm các chủ đề về kinh doanh hay khác của TPos bên dưới.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử