Tin tức

Chiến lược marketing hiệu quả trong mùa dịch Covid-19

Đại dịch lan truyền trên toàn thế giới đã khiến nhiều chính phủ đưa ra các hạn chế đối với việc di chuyển tự do cho người dân và buộc một số loại hình kinh doanh phải đóng cửa. Các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bao gồm khách sạn, giải trí, bán lẻ phi thực phẩm,..

Nhưng đối với những công ty được phép và có thể tiếp tục kinh doanh trong thời kỳ đại dịch thì làm thế nào để đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả vẫn là vấn đề được chú trọng nhất.

Làm thế nào để bạn tiếp cận khách hàng của mình một cách hiệu quả nhất khi cuộc sống của họ đã thay đổi?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chiến lược marketing là gì? Những chiến dịch marketing nào là hiệu quả, cũng như nhu cầu của khách hàng khi họ thực hiện theo quy định chính phủ là cách ly tại nhà.

Chiến lược marketing là gì?

chiến lược marketing là gì

Hiểu một cách đơn giản chiến lược marketing là một chiến lược tiếp thị tổng thể của một công ty, doanh nghiệp. Mục đích là giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng và nhanh chóng. Từ đó chuyển đổi những khách hàng mục tiêu thành khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm lâu dài của công ty mình.

Các chiến lược marketing hiệu quả 

1. Giữ liên lạc với khách hàng 

Giao tiếp là chìa khóa và nó sẽ mở ra con đường giúp bạn đến gần với khách hàng của mình hơn. Khách hàng sẽ muốn được trấn an, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn giữ liên lạc với họ thường xuyên và cập nhật cho họ về cách doanh nghiệp của bạn xử lý tình huống phát sinh trong mùa dịch Covid-19 này. Điều này sẽ giúp bạn giữ chân được khách hàng hiện tại.

2. Sử dụng các sàn thương mại điện tử thu hút khách hàng

Sử dụng kênh thương mại điện tử để tạo chiến lược marketing hiệu quả

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành xu hướng trên thị trường toàn cầu. Đây là một kênh bán hàng bền vững với những lợi ích dựa trên các nền tảng công nghệ được cập nhật liên tục và ngày càng được hoàn thiện. Những hoạt động bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,.. ngày càng sôi nổi.

Theo dự báo, trong khoảng thời gian sắp tới xu hướng khách hàng mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử sẽ ngày càng tăng. Vì vậy trong mùa đại dịch này đây là một kênh bán hàng rất tiềm năng, bạn cần khai thác triệt để nó.

Chiến lược marketing thu hút khách hàng trên sàn TMĐT

Để thu hút được nhiều khách đến cửa hàng của bạn trên các sàn TMĐT, ngoài những việc cơ bản như cung cấp hình ảnh, thông tin, sử dụng các bài viết tối ưu cho tìm kiếm sản phẩm thì bạn sẽ cần chú ý thêm một số điều sau:

❂ Thiết lập các sản phẩm mồi để thu hút khách hàng: Bằng cách dùng những khuyến mãi sốc, giảm giá sâu đối những sản phẩm mồi bạn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm đến gian hàng bạn. Các sản phẩm mồi không phải là sản phẩm chính mang tới lợi nhuận cho bạn. Đây thường là những sản phẩm trend, lãi ít nhưng nhu cầu cao thu hút được nhiều khách hàng.

❂ Xây dựng chính sách giá cho sản phẩm chủ đạo: Bạn cần xác định được mức giá để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, lưu ý bạn không nên định giá sản phẩm, thương hiệu của mình quá thấp. Thay vì việc hạ giá xuống TPos khuyên bạn nên sử dụng các chương trình khuyến mãi hoặc kèm theo quà tặng cho khách hàng, điều này sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng hơn.

❂ Chuyển đổi thành nhà bán hàng chính hãng(Shopmall): Việc bạn đăng ký thiết lập gian hàng của mình thành Shopmall sẽ làm gia tăng sự tin cậy với khách hàng. Hơn thế nữa bạn cũng sẽ được những ưu đãi đến từ các sàn TMĐT bạn tham gia. Từng sàn TMĐT sẽ có những yêu cầu trở thành nhà bán hàng chính hãng khác nhau, nhưng tối thiểu bạn phải có giấy đăng ký kinh doanh và chứng minh được xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm.

3. Xây dựng chiến dịch marketing trên mạng xã hội

Trong mùa dịch hiện nay, ngày càng có nhiều người dành thời gian cho các trang mạng xã hội. Những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,.. thu hút được rất nhiều người sử dụng. Để có thể nhanh chóng tiếp cận khách hàng trên nền tảng các trang mạng xã hội này bạn cần:

❂ Xây dựng sự hiện diện của mình trên mọi trang mạng xã hội, nơi mà thị trường mục tiêu của bạn đang ở đó.

❂ Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau như đăng các nội dung giải trí, nội dung thật sự hữu ích cho khách hàng.

Bí quyết để chiến dịch thành công trên các nền tảng mạng xã hội là trước tiên bạn cần suy nghĩ như một người tiêu dùng, sau đó hãy suy nghĩ như một marketer.

4. Viết blog SEO

viết blog và seo cho website

Viết blog là dùng các bài viết với nội dung hữu ích đăng tải lên mạng. SEO là cách để tối ưu các page và bài viết blog của website bạn được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp tiếp cận được nhiều khách hàng, họ sẽ nhận những giá trị hữu ích từ bài viết và nhận tư vấn hoặc mua sản phẩm của từ bạn. Đây là một chiến lược marketing mà bạn không nên bỏ quả.

✻ Các bước cơ bản cho chiến lược viết blog và Seo là:

❂ Viết các bài chuẩn Seo có nội dung hay liên quan đến khách hàng mục tiêu và đăng lên website để thu hút khách hàng. Để có thể viết content hay mời quý bạn đọc xem qua bài viết Cách viết content thu hút khách hàng này.

❂ Giúp đối tượng mục tiêu tìm được các bài viết bằng cách tìm kiếm các từ khóa, chủ đề liên quan trên các kênh mạng xã hội và trên các website khác của bạn.

❂ Cuối cùng khách hàng mục tiêu sẽ xem các bài viết của bạn và có thể họ sẽ quyết định sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp hoặc nhận lời khuyên tư vấn(liên hệ trực tiếp hoặc đăng ký email để nhận thêm thông tin)

Ngoài việc SEO bài viết bạn có thể thực hiện các chiến dịch chạy quảng cáo Google ads để nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, trong mùa dịch hiện nay chi phí chạy ads sẽ có thể lên cao, do có nhiều người cạnh tranh. Vì vậy bạn cần khôn ngoan trong việc sử dụng ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

5. Kết hợp bán hàng đa kênh tạo chiến lược marketing hiệu quả

Như bạn đã biết, người dùng hiện nay đang có xu hướng sử dụng nhiều kênh để mua sắm hơn. Cho nên cách tốt nhất để gia tăng doanh số bán hàng trong mùa dịch này là tập trung vào các chiến dịch kết hợp và mở rộng các kênh bán hàng. Các chiến lược marketing bán hàng đa kênh hiệu quả là:

❂ Xây dựng thương hiệu nhất quán: Điều này nghĩa là bạn chỉ dùng một thương hiệu ở tất cả các kênh bán hàng của mình. Các thông tin sản phẩm, slogan, thiết kế,.. Ở các kênh bán hàng phải giống nhau.

❂ Cập nhật thông tin thường xuyên: Bạn nên cập nhật thông tin thường xuyên và chính xác trên các kênh bán hàng của mình. Vì có thể khách hàng sẽ xem giá, màu sắc sản phẩm,.. Ở nhiều kênh khác nhau rồi mới đến gian hàng của bạn trải nghiệm.

❂ Cùng một dịch vụ khách hàng: Khi bán hàng đa kênh khách hàng và bạn sẽ có thể giao tiếp qua nhiều hình thức như điện thoại, email, các kênh bán hàng,.. Bạn cần phải bao quát được hết vì mỗi sản phẩm, dịch vụ khách hàng sẽ có nhu cầu sử dụng kênh mua hàng khác nhau.

❂ Xây dựng hệ thống cộng tác viên mạnh mẽ: Bạn cần bỏ ra thời gian để cung cấp các kiến thức sản phẩm, kiến thức hữu ích về marketing như những kiến thức về giao tiếp, thuyết phục khách hàng cho đội ngũ cộng tác viên bán hàng của bạn. Trong mùa dịch này sẽ có rất nhiều người phải làm việc tại nhà, sẽ có rất nhiều cộng tác viên tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua.

Hình thức bán hàng đa kênh này là xu hướng không chỉ ở thời điểm hiện tại mà có còn là xu hướng trong tương lai. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành các kênh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý và chăm sóc khách hàng, khách hàng se có thể liên lạc với bạn bất cứ lúc nào và họ sẽ không kiên nhẫn chờ đợi bạ, có thể họ sẽ chỉ đợi vài phút mà thội.

Cho nên, bạn cần áp dụng công nghệ phần mềm vào việc quản lý và vận hành cửa hàng để có thể đạt được thành công. TPos phần mềm quản lý đa kênh omnichannel - là một phần mềm thông minh có nhiều tính năng nổi trội như quản lý nhiều cửa hàng trên cùng một hệ thống giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn, quản xuất xuất, nhập kho, báo cáo chi tiết hoạt động bán hàng và còn nhiều tính năng thông minh khác đang được cập nhật thường xuyên giúp nâng cao hiệu quả bán hàng.

6. Sự cộng tác và hỗ trợ địa phương

Bạn có phải là một doanh nghiệp nhỏ địa phương trong khu vực của bạn? Có nhiều doanh nghiệp nhỏ khác trong khu vực của bạn gặp phải vấn đề giống như bạn không? Nếu có hãy suy nghĩ về những cách mà bạn có thể cộng tác và hỗ trợ lẫn nhau với những doanh nghiệp khác.

Có thể là hỗ trợ về việc cung cấp lời khuyên miễn phí cho các doanh nghiệp khác, hoặc giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của họ đến với khách hàng của mình. Hoạt động này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp khác làm điều tương tự và củng cố giá trị của bạn đối với khách hàng, như một thương hiệu cung cấp giá trị, uy tín và có tầm ảnh hưởng.

7. Kiểm tra và thử nghiệm - Chiến lược marketing hiệu quả

Có thể đây là thời điểm khó khăn đối với doanh nghiệp của bạn, vì vậy bạn cần tìm kiếm những cơ hội kinh doanh khác khi tình hình công ty đang đi xuống. Sử dụng thêm thời gian để kiểm tra và thử nghiệm trên tất cả các kênh tiếp thị của mình. Dùng thử các loại nội dung khác nhau ở nhiều định dạng khác nhau, sử dụng các ưu đãi và giảm giá đăng ở những thời điểm khác nhau và nghiên cứu mức độ hiệu quả của nó.

Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để tìm hiểu xem khách hàng của bạn muốn tương tác với điều gì và khi nào là thời điểm tốt nhất để tiếp cận họ. Bạn cần dành ra thời gian để nghiên cứu cẩn thận về vấn đề này.

8. Quản lý dòng tiền một cách cẩn thận

quản lý dòng tiền cẩn thận

Dù chiến lược marketing của bạn trong thời kỳ khủng hoảng coronavirus là gì, bạn cũng nên lưu ý đến sự cần thiết phải quản lý dòng tiền của mình một cách cẩn thận, và đặc biệt là nếu doanh số bán hàng của bạn giảm do những trở ngại về quy định và điều kiện giao dịch khó khăn.

Trong thời gian những nhân viên làm việc tại nhà bạn vẫn cần phải trả cho nhân viên của mình từ 80% tiền lương trở lên mặc dù có thể họ sẽ không làm việc hiệu quả. Có một mối nguy thực sự trong trường hợp này là khi nhân viên làm việc không hiệu quả, doanh thu sẽ đi xuống và các công ty sẽ hết tiền mặt. Nếu công ty bạn đang gặp phải trường hợp trên thì có thể sẽ cần các khoản vay kinh doanh khẩn cấp để giải quyết vấn đề tiền lương này.

9. Đầu tư cho tương lai

Tình hình hiện tại có thể sẽ rất ảm đạm, nếu bạn có đủ tiền trong kho bạc hoặc vay nợ để vượt qua thời kỳ khủng hoảng này thì bạn hãy theo dõi mục tiêu của mình khi công việc kinh doanh có thể hoạt động bình thường trở lại.

Hãy suy nghĩ và lên kế hoạch để chuẩn bị cho doanh nghiệp của bạn khi thời gian ngừng hoạt động kết thúc. Bởi vì khi nó xảy ra, bạn sẽ muốn tận dụng tối đa nó để đạt được doanh thu cao nhất có thể.

Nếu bạn có sự hiện diện trực tuyến, hãy sử dụng thời gian ngừng hoạt động này để suy nghĩ về các cách cải tiến và nâng cao nó. Ví dụ: bạn có thể cải thiện trang web của mình cho đẹp và thân thiện với người dùng hơn để tăng sự tin tưởng của khách hàng. Hãy liên hệ với bộ phận kỹ thuật của mình để được hỗ trợ về vấn đề này nếu bạn không phải là chuyên gia.

Qua bài viết trên, nếu bạn vẫn cảm thấy khó khăn trong việc xây dựng chiến lược marketing của mình trong khoảng thời gian khủng hoảng này thì bài viết cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả là bài viết hữu ích, cần thiết cho bạn ngay tại thời điểm này.

Chuyên mục: Blog , Tin tức
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử