Chia sẻ

Cách viết content thu hút: 13 Công thức và 17 mẹo viết tiêu đề hấp dẫn

Làm thế nào để viết content bán hàng hiệu quả? Đây là điều đã khiến không ít các chủ shop đau đầu. Họ đã phải thuê rất nhiều “chuyên gia” khác nhau với hy vọng tạo ra được những bài viết chất lượng, nhưng cuối cùng cũng chẳng tới đâu. Họ cũng đã tự mình tìm tòi học hỏi nhưng cũng chẳng mang lại hiệu quả. Nếu bạn đang rơi và tình trạng này thì đừng lo lắng, ngay bây giờ TPos sẽ hướng dẫn cách viết content thu hút để bạn có thể tạo ấn tượng và gây sự chú ý của khách hàng, cùng bắt đầu thôi. 

Vì sao cần một bài viết bán hàng thu hút?

Vì sao cần một bài viết bán hàng thu hút

Để một cửa hàng có thể tồn tại và phát triển được, phần lớn là nhờ vào quan hệ của shop với khách hàng. Khi doanh nghiệp có thể giao tiếp tốt với người tiêu dùng thì đây là lúc doanh nghiệp gặt hái được nhiều lợi nhuận. Và cách để bạn có thể trò chuyện với người mua chính là nhờ một bài content chất lượng. 

Khi có một bài viết hấp dẫn, bạn có thể:

  • Thu hút sự chú ý của người xem. Hiện nay có vô số các bài viết bán hàng được các doanh nghiệp đưa ra trên thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực content marketing online. Với thực trạng này, nếu nội dung của bạn không có gì đặc biệt, không cuốn hút thì chẳng ai bỏ thời gian để tìm hiểu xem nó là cái gì. Trong số hàng ngàn hoặc thậm chí hàng chục ngàn bài viết được đăng tải mỗi ngày, bài viết của bạn phải thực sự nổi bật thì mới chiếm được sự chú ý từ người xem. 

  • Tiếp cận được những khách hàng mới. Với mức độ lan truyền thông tin nhanh chóng mặt như hiện nay, nếu bạn làm tốt nội dung, thì một truyền mười, mười truyền một trăm, trăm truyền hàng ngàn thì sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được biết đến rộng rãi. 

  • Và bán được nhiều sản phẩm hơn. Khi khách hàng để ý tới những thông điệp mà bạn truyền tải, nếu phù hợp với nhu cầu của họ thì họ sẵn sàng mua sản phẩm đó hoặc giới thiệu chúng đến với bạn bè và người thân. Còn nếu bạn không biết cách viết content thu hút khách hàng cho sản phẩm, dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu đi chăng nữa thì chẳng thể thu hút sự chú ý của người xem, dẫn đến chẳng ai biết đến sản phẩm của bạn. 

Nên tự viết content hay thuê người bên ngoài?

tự viết content hay thuê người bên ngoài

Nếu bạn có được một khoản thời gian rảnh thì hãy tự mình tạo ra những bài bán hàng thật chất lượng nhé. Bởi vì: 

  • Chỉ có bạn mới thực sự hiểu về sản phẩm mà shop đang kinh doanh. Nếu bạn thuê một đơn vị bên ngoài về, họ chỉ có thể nhìn thấy các phần nổi mà thôi. Từ đó thông điệp mà họ truyền tải tới khách hàng sẽ không đầy đủ và đôi khi không được chính xác nhất. 

  • Chỉ có bạn mới thật sự hiểu được insight khách hàng của bạn và họ đang mong muốn điều gì từ sản phẩm. Với những agency chuyên về content hay là bạn thuê một freelancer để viết bài thì họ sẽ viết những bài bán hàng theo kiểu máy móc. Họ không phải là người trong cuộc nên không thể hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Điều này dẫn đến những bài viết không đánh trúng tâm lý khách hàng và không hấp dẫn người xem. 

  • Chỉ có bạn mới đủ kiên nhẫn với khách hàng của mình. Tâm lý và hành vi khách hàng luôn luôn thay đổi, vì vậy, chỉ có bạn mới theo dõi khách hàng thường xuyên để luôn update và đáp ứng kịp thời những mong muốn của họ. 

  • Tiết kiệm được ngân sách. Chi phí để trả cho một bài bán hàng chất lượng là không hề thấp. Điều này gây trở ngại rất nhiều cho các cửa hàng, đặc biệt là những người mới bắt đầu kinh doanh. Khi chi phí phải bỏ ra quá nhiều dẫn đến tỷ suất sinh lời thấp, lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng rất nhiều. 

Có rất nhiều người có suy nghĩ họ không phải là một người giỏi ăn nói, văn chương không phải thế mạnh của họ. Vì vậy nên những người này quyết định thuê dịch vụ bên ngoài để viết nội dung bán hàng cho cửa hàng. Tuy nhiên cách viết content bán hàng hiệu quả không khó như họ vẫn nghĩ. Chỉ cần bạn nằm lòng những bí quyết sau đây, dù điểm văn có dưới trung bình thì bạn vẫn biết cách để tạo ra một bài viết bán hàng thật hấp dẫn. 

Hướng dẫn cách viết content thu hút khách hàng hiệu quả

Hướng dẫn cách viết content bán hàng hiệu quả

Sau đây là toàn bộ quy trình để có một bài content bán hàng thu hút. Chỉ cần làm theo những hướng dẫn viết content marketing sau đây là bạn toàn hoàn có thể tạo được một bài viết thực sự thu hút.

Bước 1: Xác định chân dung khách hàng của doanh nghiệp

Khi bạn biết càng rõ về khách hàng thì nội dung bạn tạo ra càng có giá trị. Với việc phác họa được bức tranh tổng thể về khách hàng mục tiêu, bạn sẽ hiểu được đâu là những điều khách hàng cần. Từ những đặc điểm này, bạn có thể “chế biến” những nội dung thích hợp nhất. 

Một vài yếu tố bạn cần để ý tới như:

  • Tuổi tác

  • Nghề nghiệp

  • Thu nhập

  • Sở thích

  • Tình trạng hôn nhân

  • Mối quan hệ

  • Giới tính

  • ...

Sau khi khảo sát được những yếu tố này, hãy xác định những vấn đề mà nhóm đối tượng này gặp phải. Nếu bạn càng “khai quật” được những “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng thì họ sẽ càng dễ lung lay và mua sản phẩm của bạn. 

>> Customer insight là yếu tố để tạo được những bài viết hấp dẫn hơn. 

Bước 2: Xác định các giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng

Ở giai đoạn này, hãy nhìn vào những điều thực tế nhất mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng, đừng mộng tưởng vào những điều xa xỉ. Sau đó dựa vào những mong muốn của người mua hàng để kết hợp tạo ra một bài viết thu hút. Đây chính là cách viết content bán hàng hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. 

Tuy nhiên bạn cần để ý là giá trị của doanh nghiệp không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn tồn tại các giá trị vô hình khác, chẳng hạn như không gian, sự trải nghiệm sản phẩm, thương hiệu, thái độ phục vụ - chăm sóc khách hàng, sự an tâm...Những điều này có thể tạo nên những lợi thế cạnh tranh riêng biệt của cửa hàng. 

Bước 3: Lên ý tưởng cho bài viết

Bí quyết tạo dựng một nội dung bán hàng hiệu quả chính là đặt mình ở vị trí của khách hàng. Khi bạn đặt bản thân ở các vị trí khác nhau, bạn có thể có cái nhìn đa chiều hơn, từ đó có thể tạo ra nhiều nội dung cuốn hút hơn. Việc có nhiều góc nhìn khác nhau cũng mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, cũng như là nguồn cảm hứng để bạn có thể “khiêu vũ với ngòi bút” của mình. 

Các bước cần phải làm để tạo được những nội dung hấp dẫn: 

  • Chọn một đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp đang hướng tới. Vì 9 người thì 10 ý, vậy nên sản phẩm của bạn đáp ứng cho nhóm đối tượng nào thì hãy chọn phân khúc đó để lên kế hoạch viết bài quảng cáo. 

  • Xác định các vấn đề mà họ đang hoặc sẽ gặp phải. Khách hàng chỉ thật sự bị thu hút với những bài viết mà chúng đem lại được giá trị cho khách hàng. Nếu bạn nêu ra đúng những khó khăn mà người xem đang gặp phải, họ chắc chắn sẽ để ý tới bạn. Còn nếu không, với đầy rẫy thông tin sẵn có khác, họ sẽ bỏ đi để kiếm một bài viết phù hợp.

  • Dựa trên những giá trị mà doanh nghiệp mang lại, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất. Hãy trình bày ý tưởng một cách ngắn gọn và dễ hiểu, đừng để khách hàng mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ về câu từ trong bài viết, họ sẽ dễ nản chí và tìm một nguồn thông tin khác “bổ ích” hơn. 

  • Khảo sát khách hàng, tối ưu lại nội dung sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Với việc hành vi và tâm lý khách hàng luôn thay đổi, bạn cần phải liên tục kiểm tra và đánh giá những giải pháp bạn đề ra có thích hợp hay chưa. Khách hàng có phản hồi tích cực hay tiêu cực ở điểm nào để có thể chỉnh sửa lại bài viết sao cho hợp lý nhất.

Nội dung ngày nay không còn đơn thuần chỉ là chữ viết nữa mà từ các nét chữ đó bạn có thể tạo ra nhiều biến thể khác nhau như video, hình ảnh,...hoặc kết hợp chúng lại với nhau để có được một bài content marketing sinh động nhất. Đây cũng là một yếu tố giúp ngời đọc cảm thấy hứng thú hơn khi đọc bài content. Bên cạnh đó, bạn cũng nên để lại những thông tin về doanh nghiệp để nếu người dùng có nhu cầu thì họ sẽ biết cần phải liên lạc với bạn như thế nào. 

Bước 4: Nguồn nội dung

Có 2 cách viết content thu hút cho sản phẩm hiệu quả:

Đầu tiên, tự bản thân và ekip của bạn sáng tạo ra những bài viết chất lượng.

Hoặc là tham khảo các bài viết viral về chủ đề bạn đang quan tâm, từ đó lấy cảm hứng để viết nội dung bán hàng. 

Nguồn thông tin hiện nay khá mở. Bạn có thể tìm kiếm trên các tờ báo, tạp chí, các tờ rơi, biển hiệu,...hoặc đối với content marketing online thì bạn có thể lên các trang mạng xã hội như Facebook hoặc Google để tìm kiếm bất cứ thông tin nào bạn muốn. Chúng hoàn toàn miễn phí. 

13 Công thức viết content bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

Công thức viết content bán hàng hiệu quả

Công thức 4C: Clear - Concise - Compelling - Credible

Clear: rõ ràng

Concise: ngắn gọn

Compelling: thuyết phục

Credible: đáng tin

Đây là một công thức được các Copywriter sử dụng nhiều nhất, đặc biệt là khi viết marketing online. Với môi trường quảng cáo trực tuyến, hàng ngày khách hàng sẽ tiếp nhận rất nhiều luồng thông tin khác nhau, vì vậy bài viết cần phải hội đủ 4 yếu tố Clear - Concise - Compelling - Credible (4C) thì mới có thể ở lại trong tâm trí khách hàng.  

Ví dụ về công thức 4C: “Phần mềm bán hàng TPos là một công cụ quản lý hữu ích và được hàng ngàn khách hàng tin dùng khắp cả nước. Tại sao bạn chưa thử?” Nếu bài viết của bạn quá dài và bạn không biết phải rút gọn như thế nào thì chỉ cần dựa vào 4 tiêu chí trên là bạn có thể khiến bài content bán hàng hiệu quả hơn rất nhiều. 

Công thức AIDA: Attention - Interest - Desire - Action

Attention: thu hút sự chú ý của người xem

Interest: nội dung gây hứng thú với người xem

Desire: nội dung gây sự tò mò, mong muốn sử dụng sản phẩm

Action: yếu tố kích thích khách mua sản phẩm

AIDA là một công thức được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực Marketing. Đặc biệt với copywriting thì công thức này chính là mấu chốt giúp các Marketer đem về những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Ví dụ về công thức AIDA: “Cơ hội có một không hai, phần mềm quản lý bán hàng TPos - công cụ giúp hàng ngàn cửa hàng tăng trưởng 300% lợi nhuận đang có trương trình dùng thử miễn phí. Đừng bỏ lỡ cơ hội này!” 

Công thức FAB: Features - Advantages - Benefits

Features: những tính năng của sản phẩm

Advantages: những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng

Benefits: những mong muốn của khách hàng

Với công thức này, bạn sẽ tập trung trực tiếp vào những giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Cách giao tiếp này sẽ giúp người đọc nhận ra vấn đề một cách nhanh nhất, hiểu được doanh nghiệp của bạn là ai và tại sao lại nên sử dụng sản phẩm của bạn. 

Ví dụ một bài viết về phần mềm quản lý bán hàng: “Phần mềm bán hàng TPos với những tính năng quản lý tồn kho, thống kê doanh thu chính xác sẽ giúp tối ưu được lợi nhuận bán hàng của bạn.” Với một câu đơn giản như vậy thôi cũng đã hàm chứa được đầy đủ những gì bạn muốn truyền tải tới người đọc. 

Trên đây là 3 cách viết content thu hút được nhiều người áp dụng nhất. Tuy nhiên để thật sự tạo ra được một nội dung chất lượng, thu hút người đọc thì bạn cần phải mềm mại khi dẫn dắt câu từ, linh hoạt xử lý các tình huống và ngữ cảnh khác nhau. 

Công thức content 4P

Công thức content 4P

P1 - Picture: sử dụng hình ảnh để thu hút sự chú ý

P2 - Promise: cho khách hàng thấy những cam kết về sản phẩm/dịch vụ của bạn

P3 - Prove: đưa ra những bằng chứng, chứng cứ cụ thể để bảo vệ những cam kết của bạn

P4 - Push: sử dụng từ ngữ kích thích nhu cầu mua hàng, chốt sale

Đây là một cách viết nội dung khá đơn giản nhưng hiệu quả mang lại cực kỳ cao. Nhà nhà bán hàng trên mạng xã hội thường sử dụng công thức này vì nó ngắn gọn, không quá dài dòng nhưng vẫn đem lại lượng tương tác lớn.

Công thức 3S

S1 - Star: tạo nhân vật cho câu chuyện

S2 - Story: xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật bạn tạo ra. Nội dung cần có ý nghĩa và các phần cao trào để gây hứng thú cho người đọc

S3 - Solution: trình bày giải pháp mà nhân vật đó đã sử dụng để giải quyết vấn đề và liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Công thức này sẽ viết theo lối kể chuyện. Vì vậy bạn cần phải tạo được cốt truyện và những tình huống sao cho hợp lý. Nhân vật có thể tưởng tượng hoặc lấy một ví dụ từ thực tế. Tuy nhiên. bạn cần nhớ mục đích cuối cùng là giới thiệu sản phẩm, đừng quá sa đà kể chuyện để rồi quên mất việc chính. 

Công thức 4A 

Mô hình 4A được xây dựng dựa trên công thức viết content AIDA ở trên, bao gồm:

Aware: nhận biết

Attitude: thái độ

Act: hành động

Act again: lặp lại hành động

Cách viết này sẽ tập trung vào 2 chữ A đầu tiên là thái độ thương hiệu và đặc điểm nhận biết của thương hiệu để tạo điểm nhất cho khách hàng. Sau đó sử dụng 2 chữ A tiếp theo như một công cụ kích thích người mua đưa ra quyết định mua hàng. 

Công thức - 5A

Đây là một cách viết nâng cấp hơn của phiên bản 4A ở trên. Với việc internet phát triển và trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống thì 4A không còn mang lại quá nhiều hiệu quả. Bởi vậy trong thời đại số thì công thức viết nội dung 5A sẽ tạo được ấn tượng hơn. 

Awareness: nhận biết

Appeal: khả năng thu hút

Ask: tìm hiểu

Action: hành động

Advocate: ủng hộ thương hiệu

Nếu bạn không biết cách viết content thu hút thì có thể tham khảo công thức này. Rất nhiều người đang sử dụng cách viết này, đặc biệt là giới copywriter chuyên nghiệp. Tuy nhiên điểm khác biệt giữa 5A so với 4A là phải diễn ra theo trình tự. 

Công thức BAB

B - Before: tình trạng của người dùng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

A - After: tình trạng của người dùng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

B - Bridge: cầu nối của Before - After ở đây chính là sản phẩm/dịch vụ. Nhấn mạnh được lợi ích của sản phẩm mang lại.

Đây là một cách viết thường được sử dụng trong các lĩnh vực làm đẹp như spa, kinh doanh mỹ phẩm, làm tóc,... Nội dung viết theo hướng này sẽ cho thấy được sử khác biệt rõ ràng giữa trước và sau khi sử dụng sản phẩm để tôn lên công dụng, lợi ích bạn có thể đem lại cho khách hàng. 

Công thức APP

Một trong những phương pháp giúp bạn tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. 

Agree: nhận ra vấn đề của khách hàng, thừa nhận và đồng ý với vấn đề của họ

Promise: hứa rằng bạn sẽ giúp họ giải quyết vấn đề

Preview: cho họ biết sơ qua là content của bạn sẽ mang lại giá trị gì

Nếu bạn đang không biết viết gì thì đây là cách bạn nên áp dụng. Nó sẽ giúp bạn có thể nhiều ý tưởng để chinh phục khách hàng, kể cả những người khó tính nhất. 

Công thức 5 sự cản trở

Tôi không đủ tiền.

Tôi không có thời gian.

Tôi không thích.

Tôi không tin.

Tôi không cần.

Khách hàng có thể đang gặp những vấn đề này hoặc họ chỉ dùng nó để từ chối lời mời gọi của bạn. Hãy cố gắng giải quyết những thắc mắc này cho người đọc để họ không phải thốt lên những lời trên. Lúc này chắc chắn không còn gì có thể cản trở quá trình mua hàng diễn ra. 

Công thức 4U

U1 - Useful: hữu dụng

U2 - Urgent: cấp bách

U2 - Unique: độc đáo

U3 - Ultra-specific: ngắn gọn

Một bài viết thu hút nên có được 4 chữ U trên. Vừa cung cấp được những yếu tố cần thiết vừa mang thông tin hữu ích cho người đọc. 

Công thức - A FOREST

A - Alliteration: sự lặp lại

F - Facts: sự thật 

O - Opinions: ý kiến 

R - Repetition: sự lặp lại

E - Examples: dẫn chứng cụ thể

S - Statistics: số liệu thống kê

T - Threes: lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn

Đây là một công thức được sử dụng phổ biến trong việc xây dựng landing page. Cách này sẽ giúp quảng bá và nâng hiệu quả của các trang đích lên mức cao nhất. 

Công thức - 3 lý do vì sao

Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?

Vì sao mọi người phải mua sản phẩm này?

Vì sao mọi người phải tin bạn?

Giúp khách hàng trả lời được 3 câu hỏi này sẽ giúp gợi mở ý tưởng viết content cho bạn. Vì vậy trong quá trình xây dựng nội dung thì nên trả lời những câu hỏi này trước nhé. 

Bí quyết tạo tiêu đề hấp dẫn cho bài viết 

Bí quyết tạo tiêu đề hấp dẫn cho bài viết

Những cụm từ giúp tiêu đề bài viết trở nên hấp dẫn hơn

  • TOP

  • [Năm], ví dụ 2021, 2022

  • Quy tắc vàng

  • Mới nhất

  • Lý do

  • Dễ nhất

  • Nhanh nhất

  • Tốt nhất

  • Bí quyết

  • Bí mật

  • Phổ biến

  • Phương pháp

  • Hầu hết

  • Bí mật

  • Danh sách

Một số thủ pháp giúp tiêu đề tạo ấn tượng mạnh với người xem 

1. Chèn số vào tiêu đề bài viết

Theo nghiên cứu thì con số sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ người xem nhấp vào bài viết của bạn. Trong một dòng chữ thì các số sẽ nổi bật hơn cả. Số liệu thống kê chỉ ra rằng một tiêu đề có số sẽ có tỷ lệ truy cập cao hơn 37%. Vì vậy, nếu được thì nên ưu tiên yếu tố này. Thay vì viết “ba lý do” thì bạn nên chuyển thành “3 lý do”. Đặc biệt các số lẻ thường có mức độ ảnh hưởng mạnh hơn, vì vậy nên chọn các chỉ số 1, 3, 5,... thay vì số chẵn. Nếu bạn chỉ có “4 nguyên nhân” thì có thể lựa chọn mẹo nhỏ là “3+ nguyên nhân” nhé. 

2. Cung cấp dẫn chứng cụ thể để tăng tính thuyết phục

Là một nhà tiếp thị thì chắc bạn cũng biết được số lượng nội dung được đăng tải mỗi ngày lên mạng internet là rất lớn. Nếu không biết cách tạo ấn tượng với người xem thì các bài viết của bạn dường như không có nhiều ý nghĩa. Cung cấp dẫn chứng cụ thể là một cách để làm bài viết của bạn dễ dàng được đón nhận hơn. 

Ví dụ: 7 Cách viết content thu hút của các copywriter chuyên nghiệp

3. Sử dụng biện pháp đặt câu hỏi

Khi người dùng tìm kiếm một vấn đề gì đó thì hầu hết đang gặp phải thắc mắc và muốn có được cách giải quyết. Đánh đúng vào tâm lý này, tiêu đề với dạng câu hỏi sẽ giúp người xem phải thốt lên “wow, đúng là cái mình cần” và từ đó tăng tỷ lệ nhấn vào xem thêm nội dung. Công thức hay sử dụng để tạo câu hỏi là 5W - 1H, gồm Where, When, Why, Who, What và How, tạm dịch là ở đâu, khi nào, tại sao, người nào, cái gì và làm thế nào. 

Ví dụ: 

  • Làm thế nào để viết một bài content thu hút khách hàng?

  • Công thức viết content là gì?

  • Nên học viết nội dung ở đâu?

4. Sử dụng lời khẳng định, lời hứa trong tiêu đề

Có một sự thật là người xem sẽ đánh giá nội dung bài viết của bạn dựa vào tiêu đề. Vì vậy, nếu muốn tăng tỷ lệ người xem đọc bài thì nên khẳng định được những giá trị bạn có thể mang cho họ. Người xem sẽ không phải tốn công vô ích khi nhấp vào bài viết. Càng cụ thể lợi ích mang lại, thì khả năng truy cập càng cao. 

Ví dụ: 

  • 3 Mẹo nhỏ giúp bài bán hàng của bạn trở nên ấn tượng hơn

  • Website không có lượng truy cập và đây là cách cải thiện

5. Đặt từ khoá ở phần đầu 

Việc sử dụng từ khoá ở đầu tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng nhận diện được nội dung bài viết có phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ hay không. Điều này cực kỳ quan trọng vì không ai muốn tốn công đọc những bài không mang lại giá trị cho họ. Ngoài ra, trên một số công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google thì họ sẽ giới hạn số từ được hiển thị trong các kết quả tìm kiếm, chính vì vậy, nếu chẳng may bạn đặt quá dài nhưng lại không để ý thì khi người đọc tìm kiếm sẽ không nhận thấy bài viết có sự tương đồng với nhu cầu và bỏ qua. 

Ví dụ: với từ khóa “chu kỳ sống của sản phẩm”

  • Chu kỳ sống của sản phẩm | Chiến lược phát triển và nâng cao doanh số

hoặc với từ khóa “cách viết content thu hút”

  • Cách viết content thu hút  | 7 Công thức đang được các copywriter chuyên nghiệp sử dụng

6. Viết tiêu đề có độ dài vừa đủ

Viết tiêu đề có độ dài vừa đủ

Như đã nhắc tới ở yếu tố số 5, một tiêu đề không nên quá dài vì nó sẽ không được hiển thị hết hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều người lại hiểu lầm ý đó và đặt tiêu đề bài viết một cách cụt lủn, chẳng mang lại hiệu quả. Ví dụ như khi họ muốn viết về chủ đề kinh doanh online thì tiêu đề của họ chỉ gồm 3 chữ “Kinh doanh online”. 

Chắc chắn không cần phân tích quá nhiều thì bạn cũng đủ thấy nó không có gì hấp dẫn và sẽ bỏ qua. Nó không thể hiện được nội dung của bài viết vì chủ đề này rất rộng. Để khắc phục lỗi này, bạn có thể thu hẹp chủ đề lại, thêm một số câu hỏi như ở yếu tố số 3 để cải thiện nhé. 

Ví dụ: Làm thế nào để kinh doanh online trong thời buổi công nghệ 4.0?

7. Dùng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng

Sử dụng tên tuổi của người nổi tiếng hay một chuyên gia để khiến bài viết trở nên hấp dẫn hơn. 

Ví dụ: 

  • Top 10 câu nói nổi tiếng của Bill Gate

  • 5 câu nói để đời của Philip Kotler - ông tổ ngành marketing 

8. Sử dụng sự kiện HOT

Ai ai cũng muốn mình cập nhật được những tin tức bởi nhất. Bởi vậy cách sử dụng dữ liệu về các sự kiện đang được cộng đồng quan tâm cũng sẽ giúp người xem tò mò hơn. 

Ví dụ:

  • Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế thế giới

  • COVID-19 ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam?

9. Đưa ra lời khuyên để cải thiện vấn đề

Đây cũng là cách nhanh nhất để đánh đúng vào nỗi khó khăn của khách hàng. Ví dụ những người dùng là một chủ cửa hàng thời trang và họ đang đau đầu không biết cách quản lý bán hàng sao cho hiệu quả thì phương pháp này sẽ gây được sự chú ý cho họ. 

Ví dụ: Đừng quản lý cửa hàng thủ công nữa nếu không muốn thất bại.

10. Cường điệu hóa vấn đều

Có thể tận dụng cách này để tăng nỗi sợ cho khách hàng, từ đó họ sẽ dễ dàng làm theo những chỉ dẫn của bạn. 

Ví dụ: 

  • Đừng viết nội dung nữa nếu chưa biết các công thức viết content này.

  • Chạy quảng cáo Facebook chỉ lỗ nếu không biết các mẹo sau đây.

11. Sử dụng yếu tố thời gian và tiền bạc

2 yếu tố này được rất nhiều người đọc quan tâm. Nếu bạn có thể tận dụng được nó vào trong tiêu đề của bài viết, chắc chắn hiệu quả sẽ cực kỳ cao.

Ví dụ: 

  • Những ngành nghề có lương hơn 10 triệu đồng/tháng?

  • Liệu trình giảm 3kg mỡ thừa trong vòng 1 tuần?

12. Nhắm vào mục tiêu cụ thể

Phương pháp này sẽ giúp người đọc nhanh chóng hiểu được bài viết đó có dành cho họ hay không, từ đó đưa ra quyết định đọc bài. 

Ví dụ: 

  • Chế độ ăn của người sau khi tiêm vaccine covid-19 là gì?

  • Những món ăn các bà nội trợ cần biết?

  • Dân content thì kiếm việc ở đâu?

13. Sử dụng biện pháp so sánh

So sánh cũng là một phương pháp cực kỳ hiệu quả để tăng độ hấp dẫn cho tiêu đề bài viết. Bạn có thể dùng cách này để so sánh các vấn đề có liên quan và làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Ví dụ: Mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận 10 triệu và 100 triệu.

14. Khuyến mãi

Không ai có thể phủ nhận được sự hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi. Chính vì vậy, nếu lồng ghép được yếu tố này thì sẽ kích thích được sự quan tâm từ phía người xem. 

Ví dụ: Giảm giá 50% trong dịp sinh nhật cửa hàng.

15. Kể câu chuyện, chia sẻ kinh nghiệm của bạn

Có một số lĩnh vực thì người đọc muốn có những kinh nghiệm thực tế, vì vậy cách kể câu chuyện sẽ cực kỳ thích hợp trong những trường hợp như vậy. 

Ví dụ: 

  • Cách tôi xây dựng những bài viết hàng ngàn lượt thích.

  • Tôi đã kiếm 100 triệu bằng việc viết content như thế nào?

16. Sử dụng những từ thúc giục, giới hạn thời gian

Cách này sẽ khiến người xem cần phải đưa ra quyết định nhanh chóng nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội tốt này. 

Ví dụ: 

  • Đặt hàng trước ngày 27/7 giảm 30%

  • Nhanh tay đăng ký khuyến mãi chỉ có trong tháng 7

17. Viết nhiều cách, chọn một tiêu đề tối ưu

Ngày cả những copywriter chuyên nghiệp cũng phải viết đi viết lại nhiều lần tiêu đề để chọn được một cái tối ưu nhất. Chính vì vậy, nếu bạn là người mới bắt đầu viết bài thì đừng ngần ngại bỏ công sức ra để viết nhiều tiêu đề cho bài viết của mình. Bạn có thể áp dụng cả 16 cách ở trên, hoặc kết hợp chúng lại với nhau. Lâu dần trình độ của bạn sẽ cải thiện và thời gian sẽ được rút ngắn.

Một số bài viết content bán hàng thu hút và hấp dẫn người đọc

bài viết content bán hàng

bài viết bán hàng hiệu quả

Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO

Hy vọng qua những hướng dẫn cách viết content thu hút mà TPos vừa mới chia sẻ, các bạn đã biết cách viết content bán hàng ấn tượng và hiệu quả nhất. Với những bước đơn giản như trên, bạn sẽ không còn phải mệt mỏi để tìm kiếm nội dung cho các bài viết marketing và bán hàng nữa. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử