Chia sẻ

Content marketing là gì? 10 Xu hướng nội dung 2022 và cách xây dựng

Nội dung:

Muốn thành công, nội dung là thứ cần đi đầu. “Content is King” là một câu nói chắc chắn rất nhiều bạn đã từng nghe qua. Tuy nhiên có rất nhiều người thường “giả vờ” quên, dẫn tới công việc tiếp thị khách hàng không mấy thuận lợi. Nếu bạn đã từng phạm sai lầm và không muốn đi tiếp vào vết xe đổ đó thì hãy trang bị cho bản thân các kiến thức về content marketing là gì, xu hướng nội dung 2022 và cách áp dụng sao cho hiệu quả, chắc chắn lúc này việc chinh phục khách hàng tiềm năng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Content marketing là gì? Các loại content marketing phổ biến

Content marketing là gì

Content marketing là gì?

Content isn’t ‘stuff we write to rank higher’ or ‘infographics’ or ‘long-form articles’. Content is anything that communicates a message to the audience. Anything. — Ian Lurie, CEO Portent.

Tạm dịch: Nội dung không phải là ‘thứ chúng tôi viết để xếp hạng cao hơn’ hoặc ‘infographics’ hoặc ‘các bài viết dài’. Nội dung là bất cứ thứ gì truyền đạt thông điệp tới khán giả. Bất cứ điều gì.

Content marketing là phương pháp tiếp thị với chiến lược tập trung vào việc truyền tải những nội dung có giá trị đến với người xem với mong muốn giữ chân, tạo tương tác với họ và cuối cùng là thúc đẩy hành động mua hàng/tương tác hay bất kỳ hành động nào mà doanh nghiệp đang mong muốn. 

Nếu không sử dụng hình thức này, khi khách hàng mua sản phẩm của bạn 1 lần, nhưng chưa chắc những lần tiếp theo họ vẫn chọn bạn. Tiếp thị nội dung giống như một sợi dây liên kết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, mối quan hệ này càng bền chặt thì chắc chắn những người này sẽ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. 

Đại đa số người vẫn lầm tưởng rằng content đơn thuần là phần câu chữ/text của một bài viết nào đó. Sự thật content là toàn bộ nội dung (bao gồm cả văn bản, hình ảnh, video, infographic,...) được các cá nhân, doanh nghiệp tạo ra với mục đích truyền tải thông tin đến cho khách hàng của họ. Ngày nay thì nội dung đa số được tạo ra trên các nền tảng online như website hay các trang mạng xã hội và diễn đàn. Tuy nhiên vẫn có một lượng thông tin quảng cáo không nhỏ được tiếp thị qua các kênh marketing truyền thống như báo giấy, tờ rơi, băng rôn,... Dù xuất hiện dưới bất kỳ hình thức nào đi chăng nữa thì nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Nếu bạn đang có dự định phát triển một mô hình kinh doanh riêng thì đây là những kiến thức cần có để khởi nghiệp.

Thuật ngữ content marketing xuất hiện từ khi nào?

Cả những nhà tiếp thị lâu năm hay những người mới bước chân vô nghề này đều áp dụng phương pháp này để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Mặc dù ai ai cũng sử dụng nhưng có bao nhiêu người biết được thuật ngữ nào xuất hiện từ khi nào?

Một số người cho rằng khi internet xuất hiện năm 1974 chính là thời điểm khái niệm này ra đời, vậy có thực sự đúng như vậy? 

Thực tế thì rất lâu về trước thì content marketing đã xuất hiện. Năm 1732, Benjamin Franklin lần đầu xuất bản tờ báo hàng năm Poor Richard’s Almanack. Mục đích là để thúc đẩy công việc kinh doanh in ấn của mình.

Theo thời gian thì sự xuất hiện của internet càng làm cho việc tiếp thị nội dung trở nên phổ biến và hiệu quả hơn. Hiện nay, thông qua các trang mạng xã hội, blog, email,... mỗi ngày có hàng tỷ nội dung được tạo ra. Việc này khiến các marketer phải có một chiến lược rõ ràng về cách xây dựng content thì mới hy vọng lọt vào “mắt xanh” của khách hàng mục tiêu. 

Có các loại content marketing nào?

Content SEO

Nếu bạn chưa biết SEO content là gì thì đây là nội dung trực tuyến được tạo ra nhằm mục đích được xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm (có thể kể đến là Google, Bing, Baidu, Yahoo,...). Mỗi bài viết sẽ được xây dựng để tối ưu cho một nhóm từ khóa nhất định. 

>>Ví dụ về content marketing: doanh nghiệp của bạn đang cung cấp phần mềm quản lý bán hàng thì các bài viết sẽ có nội dung liên quan đến chủ đề đó. Sau khi đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, khách hàng có thể dễ dàng biết đến và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Theo thống kê, các doanh nghiệp thường xuyên xuất bản các bài SEO content thì tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng cao hơn 350% so với những doanh nghiệp còn lại. 

Để tận dụng được hiệu quả của hình thức này thì hãy cố gắng giữ bài viết ở top đầu (vị trí 1, 2 hoặc 3 là tốt nhất). Tuy nhiên để viết content chuẩn SEO không phải là chuyện đơn giản, vì thế hoặc là bạn phải trau dồi nhiều kỹ năng viết lách, hoặc là thuê chuyên gia hỗ trợ bạn viết bài thì nội dung của bạn mới có hy vọng được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và nhanh chóng được thăng hạng. 

Content PR

Mục đích của các bài viết PR là để giới thiệu các sản phẩm, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Đặc điểm chính của content PR chính là truyền tải những thông tin hấp dẫn, bổ ích, tạo được sự tương tác với người đọc. Thông thường thì bài viết PR được coi là tiếng nói của báo chí (hoặc doanh nghiệp mượn tiếng nói của báo chí) để nói về sản phẩm và thương hiệu của mình hoặc đứng trên vai trò là một bên thứ 3 viết về doanh nghiệp/ sản phẩm/ dịch vụ một cách khách quan. Có 2 hình thức PR phổ biến như: 

Bài Advertorial

Advertorial là một dạng bài viết dùng để quảng cáo, thông thường sẽ không có tên tác giả. Doanh nghiệp sẽ phải chịu phí khi muốn đăng bài lên các trang báo đó. Phần dàn ý đa số do các doanh nghiệp tự lên ý tưởng, sau đó các copywriter sẽ triển khai theo ý muốn của doanh nghiệp. Tuy nhiên dạng bài này sẽ mang tính chất không quá khách quan vì tập trung quá nhiều vào thương hiệu. 

Bài Editorial

Editorial là dạng bài không phải hoàn toàn dựa vào tiền là mua được. Đây là một dạng bài mang tính cá nhân của người viết báo. Chất lượng content sẽ tỷ lệ thuận với mối quan hệ cũng như khả năng ngoại giao của bạn. Hơn nữa để có bài viết chất lượng thì doanh nghiệp cần phải đồng hành với phóng viên trong quá trình viết bài để đưa thương hiệu một cách khéo léo nhất, điều này khác với dạng Advertorial có thể hoàn toàn dùng tiền để chi phối. 

Ngoài ra, còn có một số bài viết PR phổ biến khác bạn có thể tham khảo:

▪️ Bài long-form

▪️ Dạng bài video ngắn tổng hợp

▪️ Bài infographic

▪️ Bài product review

▪️ Bài phỏng vấn

Sự khác biệt giữa content và content marketing là gì?

Sự khác biệt giữa content và content marketing

Content là gì?

Hiểu theo một cách đơn giản thì content là nội dung chứa đựng những thông điệp mà bạn hoặc doanh nghiệp muốn truyền tải đến cho người đọc và khách hàng. Nó có thể ở nhiều thể loại khác nhau, chẳng hạn như bài viết, video, hình ảnh, tệp ghi âm, bài viết,... Và nó là khái niệm bao gồm luôn cả content marketing. 

Điểm khác biệt giữ Content so với Content Marketing là gì?

Content marketing là một khái niệm nhỏ nằm trong content. Tiếp thị nội dung mang mục đích cụ thể là thu hút khách hàng và tạo dựng mối quan hệ dựa trên cách thức quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đóng vai trò là sợi dây liên kết giữa bạn và người tiêu dùng. Hỗ trợ tối ưu cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Nói tóm lại, content marketing là phương pháp sử dụng nội dung để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp, tạo ra lợi ích cho cả 2 bên.

Các định dạng của content marketing 2022

Các định dạng của content marketing

Bài viết

Là định dạng cơ bản và cũng được nhiều người sử dụng nhất vì xây dựng nội dung theo kiểu này không mất quá nhiều thời gian và công sức, nhưng vẫn truyền tải được hết những thông điệp đến với khách hàng. Tuy nhiên với thực trạng số lượng khổng lồ bài viết được đăng tải mỗi ngày thì nếu không biết cách viết content thu hút thì sẽ chẳng ai biết đến sự tồn tại của nó. 

Infographic

Infographic là một đồ hoạ thông tin biểu diễn nội dung trực quan và hấp dẫn đến người đọc. Cụ thể, nó là tập hợp các hình ảnh, chữ viết và văn bản cô đọng để mang đến một cái nhìn tổng quan nhất về một chủ đề nào đó. Khi bạn muốn khách hàng nhanh chóng hiểu được những gì mình muốn truyền tải thì có thể sử dụng hình thức này. Đây cũng là một cách giúp nội dung truyền tải đến khách hàng không bị khô khan, đa dạng được cách trình bày. 

Video

Video là định dạng nội dung hấp dẫn được chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội (Facebook, LinkedIn, Youtube, Vimeo,…) và trang web. Trong thời buổi mọi người bị “bội thực” chữ viết thì sản xuất các video để lôi kéo sự chú ý của khách hàng không phải là một ý kiến tồi. Tuy nhiên để tạo được định dạng nội dung này thường khá tốn thời gian và nguồn lực.

Podcast 

Podcast dùng để chỉ các tệp tin âm thanh hoặc video số mà người dùng có thể tải về để nghe. Khi bạn muốn hướng đến nhóm khách hàng không có thời gian hoặc không quan tâm đến việc đọc thông tin thì loại nội dung này sẽ mang lại hiệu quả cho bạn. Khi doanh nghiệp có những cuộc phỏng vấn, hay cuộc nói chuyện chia sẻ mà được cho là hữu ích với người dùng thì bạn có thể sử dụng hình thức này để cung cấp thông tin đến khách hàng mục tiêu. 

Template

Template (mẫu) là định dạng nội dung cung cấp giá trị to lớn mà khách hàng dễ dàng nhìn thấy nhất. Họ sử dụng nó để tiết kiệm thời gian và công sức, từ đó vấn đề được giải quyết hiệu quả hơn. Khi đó người dùng sẽ nhớ tới sự giúp đỡ của bạn và tiếp tục tương tác với các bài viết của bạn để kiếm những nội dung hữu ích khác. 

Case Study

Case study hay còn gọi là bài học từ trường hợp thực tế, các nghiên cứu điển hình về một chủ đề cụ thể nào đó. Bạn có thể sử dụng hình thức này để kể về những kinh nghiệm thực tế bạn đã trải qua. Người đọc giờ đã “bão hoà” với các lý thuyết suông vì vậy những bài content marketing theo dạng này đang là loại nội dung được săn đón nhất. 

Ebook

Ebook là sách được xuất bản ở định dạng điện tử, cho phép người dùng truy cập nhanh vào sách bằng cách tải xuống thông qua Internet. Đây là một dạng nâng cao của bài viết thông thường. Nó đem lại sự tin tưởng hơn cho người đọc. 

Email

Thay vì sử dụng thư tay truyền thống thì email đã được sử dụng làm phương án thay thế, giúp bạn tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc. Sau khi có một danh sách người dùng quan tâm thì có thể soạn nội dung và gửi đến họ. Hình thức này sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí nhưng bạn vẫn nắm được thế chủ động khi tiếp cận người tiêu dùng.

Lợi ích của content marketing đối với doanh nghiệp

Lợi ích của content marketing đối với doanh nghiệp

Không phải tự nhiên mà Bill Gates - một trong những vị doanh nhân nổi tiếng trên thế giới từng phát biểu là “Content is King”. Khi doanh nghiệp sở hữu những nội dung sáng tạo và hấp dẫn thì bạn có thể dễ dàng giữ chiếm lấy sự chú ý từ khách hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách viết content thu hút, vì vậy nếu bạn không thể thì hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các copywriter. Vì phạm trù của content marketing rất lớn nên ở bài viết này, TPos xin giới hạn chủ đề ở content marketing online. 

Xây dựng độ nhận diện cho thương hiệu

Content chính là sợi dây liên kết vô hình của doanh nghiệp với khách hàng. Khi bạn liên tục đăng tải các bài viết lên các cổng thông tin của doanh nghiệp như website và các kênh social media, khách hàng sẽ có cơ hội nhìn thấy được thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Từ đó nếu những giá trị mà bên bạn cung cấp phù hợp với insight của người xem thì họ sẽ trở thành khách hàng. Hoặc là những người này sẽ chia sẻ thông tin đó đến người thân và bạn bè, từ đó tạo thành một công đồng sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

Tại sao lại cần xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp?

Thương hiệu là chỗ đứng của bạn trong lòng khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Khi sở hữu một thương hiệu uy tín thì mọi việc bạn làm sẽ dễ dàng hơn. Khách hàng cũng từ đó mà không cần đắn đo lựa qua chọn lại giữa các sản phẩm với nhau. 

Ví dụ bạn là người tiêu dùng. Thỉnh thoảng bạn vẫn hay đọc được thông tin về một đơn vị chuyên cung cấp phần mềm bán hàng, nhưng ở thời điểm đó bạn chưa có nhu cầu. Tuy nhiên sau này khi bạn muốn ra mở một cửa hàng và tìm mua một công cụ quản lý cửa hàng, lúc này đơn vị kia chắc chắn sẽ là cái tên xuất hiện trong đầu bạn. Đó chính là lợi ích mà thương hiệu mang lại. 

Mang lại lượng truy cập cho website, kết nối doanh nghiệp với người mua

Muốn doanh nghiệp tồn tại bền vững thì cần phải có doanh số và lợi nhuận - khách hàng sẽ mang lại 2 thứ này. Nếu làm tốt phần nội dung thì khách hàng sẽ dễ dàng tìm tới, và ngược lại thì sẽ chẳng ai biết bạn là ai. Chẳng hạn như khi kinh doanh thời trang online, nhưng khi khách hàng tìm kiếm những bộ đồ yêu thích thì không thấy shop bạn mà chỉ toàn xuất hiện đối thủ. Vậy liệu bạn có thể tiếp tục tồn tại lâu dài với tình trạng này hay không? Chắc câu trả lời cũng đã có sẵn. 

Nội dung tốt, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Ngày nay với lượng thông tin tràn lan trên mạng (có cả thông tin đúng và sai sự thật), vì vậy khách hàng chỉ mua hàng khi họ thực sự tin tưởng bạn. Bài viết phải ngắn gọn nhưng vẫn phải trình bày đầy đủ thông tin cần thiết, đồng thời câu từ tạo được sự tin tưởng cho người mua. Khi doanh nghiệp là sự lựa chọn an toàn nhất thì họ mới sẵn sàng mở hầu bao của mình. 

Trở thành một chuyên gia

Nếu làm content marketing hay thì trong mắt khách hàng, bạn sẽ trở thành một chuyên gia. Từ đó khi gặp bất cứ vấn đề nào, họ sẽ đều nhờ đến các giải pháp của bạn. Lúc này những người mua hàng bình thường sẽ trở thành khách hàng thân thiết và trung thành với thương hiệu, tạo ra lợi ích cho cả 2 bên. 

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp là một con số không nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn lên các chiến lược content marketing tốt, mang lại hiệu quả thì sẽ giúp giảm thiểu ngân sách marketing. 

Nếu như lúc trước thì đa phần chúng ta truyền tải nội dung qua tờ rơi, báo giấy, các kênh truyền hình,... thì bây giờ có thể sử dụng marketing online, phân phối thông điệp qua các nền tảng số. Với đa dạng phương án tiếp cận thì vậy thì chắc chắn sự cạnh tranh sẽ tăng cao. Cho nên, nếu muốn tận dụng sức mạnh của content marketing để tiết kiệm chi phí nên phải xây dựng chiến lược bài bản, lên những nội dung có giá trị cho người đọc. 

Những cách xây dựng content marketing 2022 hiệu quả

Những cách xây dựng content marketing hiệu quả

Các hình thức tạo dựng nội dung

Xây dựng Blog

Blog là một website thông tin, là một hình thức nhật ký trên website đề cập đến một vài lĩnh vực cụ thể và được viết dưới góc nhìn cá nhân của tác giả. Đây là một dạng bài thường được các doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng. 

Cách thức hoạt động: doanh nghiệp sẽ chia sẻ những nội dung có giá trị tới khách hàng, khi khách hàng nhận thấy lợi ích của Blog mang lại, từ đó họ sẽ làm theo những chỉ dẫn trên Blog. Lúc này doanh nghiệp có thể hướng khách hàng theo những ý định đã đặt ra từ trước. Thông thường những bài này sẽ được viết theo dạng Content SEO để người đọc có thể dễ dàng tiếp cận trên các công cụ tìm kiếm. Khi Blog trở thành một “chuyên gia” trong mắt khách hàng thì bạn có thể: 

  • Thu hút người đọc xem tất cả nội dụng

  • Khuyến khích họ quay trở lại vào lần tiếp theo khi có nội dung mới

  • Chăm sóc và biến họ trở thành khách hàng tiềm năng

  • Tạo dựng được uy tín với người xem, trở thành yếu tố cạnh tranh với các doanh nghiệp khác

Xây dựng Social Network (Mạng xã hội)

Điểm khác biệt lớn nhất của hình thức Blog và Social Network có lẽ nằm ở phần tương tác. Các trang mạng xã hội có ưu điểm là tạo được sự tương tác 2 chiều từ tác giả đến người đọc một cách dễ dàng hơn. Khi sử dụng các nền tảng này, những người có cùng sở thích, mối quan tâm sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin, hình ảnh và video,... tạo ra một cộng đồng (community). Những cái tên quen thuộc sử dụng mô hình tương tác này là Facebook, Google+ và Twitter. 

Theo số liệu thống kê thì tại Việt Nam có hơn 60 triệu người dùng mạng xã hội (user), vì vậy đây là một kênh quảng cáo cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng cần để ý chiến lược content marketing là gì trên các nền tảng mạng xã hội này. Các bài viết social này để đạt hiệu quả cao nhất thì nên viết theo hướng Content PR, điều này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều sự chú ý hơn. 

Xây dựng kênh Email Marketing

Ngày nay các loại thư từ bằng giấy đa số được thay thế bằng thư điện tử (Email). Ngoài mục đích trao đổi thông tin khi làm việc, học tập thì đây cũng là một hình thức được các marketer sử dụng phổ biến để truyền tải thông điệp quảng cáo của họ. Từ đây khái niệm Email Marketing bắt đầu xuất hiện. 

Để sử dụng tiếp thị qua Email hiệu quả thì bạn không được quá lạm dụng nó, không nên gửi thư tới bất kỳ người nào (Spam Email) vì điều này sẽ có hại nhiều hơn lợi cho doanh nghiệp. Bạn chỉ nên sử dụng hình thức quảng cáo này đối những khách hàng cũ, hoặc những người đồng ý nhận Email của bạn qua các kênh như Blog hay Social Network. 

Xây dựng kênh SMS Marketing

SMS - Short Message Service là một hình thức quảng cáo bằng cách sử dụng dịch vụ tin nhắn. Thông điệp được sử dụng trong các chiến dịch này cũng phải tuân thủ các tiêu chí ngắn gọn - đầy đủ - xúc tích. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn là giới thiệu dịch vụ hay chăm sóc khách hàng mà xây dựng content marketing là gì cho phù hợp. 

*Lưu ý: dù bạn xây dựng nội dung theo hình thức nào đi chăng nữa, điều bạn luôn phải ghi nhớ là chúng phải nhất quán với nhau, chung một triết lý kinh doanh và hệ giá trị của doanh nghiệp. Và mỗi hình thức sẽ sở hữu ưu nhược điểm riêng, tùy vào thực trạng của bạn mà có hướng đi cho phù hợp. 

Sử dụng người có tầm ảnh hưởng (Influencer, KOLs, KOCs)

Hình thức mượn hình ảnh của những người có tầm ảnh hưởng để giới tiếp về sản phẩm sẽ giúp bạn tiếp cận được một lượng lớn người dùng tiềm năng mới. Tuy nhiên, để áp dụng cách này hiệu quả thì bạn cần chọn đúng influencer phù hợp với khách hàng của bạn. Ví dụ, nếu muốn quảng cáo về đồ thời trang thì nên tìm đến những người có chuyên môn trong lĩnh vực đó, chứ thời trang mà bạn lại kết hợp với những KOL trong lĩnh vực ẩm thực thì hiệu quả sẽ không được cao. 

Guest Posting

Hình thức này là bạn sẽ viết và đăng bài trên các website không phải thuộc sở hữu của bạn. Cách này sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận với tệp người dùng của trang web đó. 

Content sponsor dạng nội dung được tài trợ 

Đây là dạng bài người khác sẽ biết để giới thiệu về sản phẩm của bạn. Thông thường bài viết sẽ được đăng ở những trang báo lớn để tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo uy tín với cộng đồng.

Cách đánh giá hiệu quả của nội dung

“Content có hay nhưng không thuyết phục được khách hàng thì cũng chỉ vô nghĩa”

Tương tác của người xem với bài viết

Thời gian khách hàng đọc bài viết, số lượt tương tác, chia sẻ, đánh giá và phản hồi...là những chỉ số cần kiểm tra. Bạn có thể đo lường chỉ số này bằng những công cụ sẵn có của các nền tảng (ví dụ website thì có thể sử dụng Google Search Console hay Google Analytics). Một bài viết content chuẩn SEO, nội dung hấp dẫn thì chắc chắn nhận được sự yêu thích của người xem. 

Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Nếu mục tiêu của bạn là muốn bán một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá độ hiệu quả của content. Một bài bán hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp mang về nhiều đơn hàng, leads. Và ngược lại thì bạn cần phải cải thiện lại nội dung để phù hợp với tâm lý khách hàng. 

Mức độ nhận diện thương hiệu

Một trong những cách đơn giản để đo lường chỉ số này là khảo sát thị trường. Chẳng hạn như trước khi bài viết của bạn được đăng tải trên internet thì chỉ có 1/100 người biết đến thương hiệu của bạn. Tuy nhiên sau khi post bài thì tỷ lệ này đã tăng lên 5%, 6% thậm chí là 10% thì bạn đã có một bài viết marketing hiệu quả. Như đã nhắc tới ở phần content marketing là gì thì nội dung không chỉ bao hàm chữ viết (text) mà có thể là video,... Một ví dụ về tăng độ nhận diện thương hiệu chính là đoạn clip quảng cáo của Điện Máy Xanh. “Bạn muốn mua TV, đến ĐMX” , “bạn muốn mua tủ lạnh, đến ĐMX” chắc cũng là lý do tại sao nhiều người biết đến thương hiệu này. 

Các bước để tạo một bài viết thu hút 2022

Hãy hoàn thành các bước sau đây, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về độ hiệu quả mà nội dung mang lại:

  • Xác định mục tiêu: bạn phải biết được thực sự mình cần gì, thời điểm hiện tại làm gì là phù hợp nhất. Khi định hướng được những việc cần làm, bạn sẽ biết được những điều nên làm và không nên làm.

  • Xác định đối tượng mà mình nhắm đến: đừng bao giờ có suy nghĩ là viết những bài viết chung chung mà không nhắm đến một tệp khách hàng cụ thể. Điều này khiến cho nội dung của bạn đi lan man và không để lại ấn tượng với khán giả. 

  • Lên kế hoạch nội dung: trước khi phân phối bài viết đến với đọc giả, bạn cần vạch sẵn một bản kế hoạch cụ thể. Lúc đó nội dung sẽ không bị ngắt quãng, tiếp cận được nhiều người hơn. 

  • Xây dựng kịch bản rõ ràng: làm được điều này sẽ giúp câu chuyện bạn truyền tải đến mọi người được nhất quán, thông điệp rõ ràng hơn. 

  • Chọn nền tảng viết bài: có rất nhiều kênh để bạn có thể đăng bài viết của bản thân, tuy nhiên cần lưu ý là mỗi nền tảng sẽ có đối tượng đọc giả khác nhau, văn phong cũng hoàn toàn khác biệt. Vì thế, để có bố cục bài viết hợp lý thì bạn phải biết được kênh bạn sẽ sử dụng để chia sẻ nội dung của mình. 

Hướng dẫn xây dựng chiến lược content marketing 2022 thu hút

Hướng dẫn xây dựng chiến lược content marketing thu hút

Muốn có một chiến dịch content marketing 2022 đạt hiệu quả cao nhất thì bạn phải luôn nằm lòng một điều “giá trị mang đến cho khách hàng”. Khi “bám sát” khách hàng bạn sẽ lên được ý tưởng và chuyển chúng thành những nội dung cụ thể. 

Xây dựng nội dung bám sát hành trình của khách hàng

Để thu hút được sự chú ý của người mua, các ý tưởng của bạn cần đúng với nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ khiến họ tò mò, tìm hiểu về thương hiệu rồi đưa ra quyết định mua hàng. 

Giai đoạn nhận thức 

Trong giai đoạn tìm hiểu nhận thức của khách hàng, bạn cần giải quyết những vấn đề như:

  • Nêu những giá trị bạn có thể cung cấp để giải quyết khó khăn cho khách hàng. 

  • Vì sao bạn lại hiểu được họ?

  • Tập trung vào những vấn đề người dùng quan tâm. 

Giai đoạn đánh giá và so sánh 

Khi người xem đã hiểu về thương hiệu thì trước khi đưa ra quyết định, họ sẽ cần so sánh nhiều sản phẩm khác với nhau. Cho nên, nếu muốn thuyết phục người mua thì bạn cần phải cho họ những lý do tại sao chọn bạn, chẳng hạn như:

  • Tiêu chí để đánh giá, so sánh sản phẩm.

  • Các giải pháp thay thế

Giai đoạn quyết định 

Giai đoạn quyết định rất quan trọng, nếu như không làm tốt thì mọi công sức bạn đã bỏ ra coi như đổ sông đổ bể. Một số việc cần làm lúc này là:

  • Đưa ra những lời kêu gọi hành động. 

  • Có các chương trình khuyến mãi để kích thích người mua. 

  • Đưa ra phương án giải quyết nếu khách hàng gặp khó khăn. 

Khi đã có một cái sườn cho chiến dịch của mình, việc cần làm là tối ưu nội dung đúng với trải nghiệm của khách hàng.

Chuyển thể ý tưởng thành nội dung cho toàn chiến dịch

Khi đã xây dựng được các ý tưởng thì bạn cần biến chúng thành hiện thực. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là hành vi, sở thích của người tiêu dùng liên tục thay đổi. Vì vậy, bạn cần liên tục theo dõi kế hoạch content của mình. Nếu cần thì nên cập nhật và tối ưu lại để tỷ lệ chuyển đổi là cao nhất. 

Ngoài ra, khách hàng ngày nay hoạt động chủ yếu trong môi trường số. Vì vậy, hãy triển khai nội dung phù hợp với những kênh tiếp thị số thay vì tiếp thị truyền thống để thực hiện nhanh chóng và gia tăng hiệu quả. 

Đánh giá hiệu quả và tối ưu chiến dịch

Bạn cần học cách đo lường hiệu quả của từng bài viết. Xem những yếu tố tác động đến bài content marketing là gì. Chắc chắn lần đầu tiên triển khai kế hoạch sẽ không thể hoàn hảo nhất. Vì vậy, nếu muốn đạt kết quả cao nhất thì tối ưu chiến dịch là một công việc bắt buộc. Bạn hãy thử:

  • Đo lường tương tác của nội dung.

  • Xem kênh truyền thông đã phù hợp chưa.

  • Yếu tố nào cần cải thiện để nội dung hoàn hảo nhất.

  • Loại hình content triển khai đã phù hợp chưa? Nên triển khai video, hình ảnh, bài viết hay podcast,...

Cách xây dựng bản đồ content marketing như thế nào?

Cách xây dựng bản đồ content marketing như thế nào?

Bản đồ content giúp nhà tiếp thị quan sát tổng quan chiến lược, từ đó có phương án điều chỉnh sao cho đúng với hành trình mua sắm của khách hàng. Vì vậy, đây là một yếu tố không thể thiếu nếu muốn chiến dịch thành công. 

Tạo hồ sơ khách hàng mục tiêu (Personas)

Các nhà tiếp thị cần phác họa chân dung khách hàng mục tiêu mà mình nhắm tới. Có thể sử dụng phương pháp nghiên cứu, khảo sát thị trường, phân tích hành vi người tiêu dùng, tham khảo các dữ liệu thứ cấp,... 

Sau khi đã xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, bạn sẽ lên kế hoạch nội dung dựa trên hành trình trải nghiệm của nhóm khách hàng đó. Trong suốt quá trình triển khai nội dung, các marketer cần tiến hành đo lường và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Lựa chọn kênh liên lạc và điểm tiếp xúc phù hợp

Mỗi nhóm nội dung sẽ có những kênh truyền tải khác nhau, vì vậy hãy xác định kênh truyền tải nội dung sao cho phù hợp với chiến lược. Không phải những kênh phổ biến đều phải triển khai, mà hãy tìm kiếm những nền tảng tập trung nhiều khách hàng tiềm năng để khai thác. 

Đừng cố tham lam triển khai quá nhiều kênh, nếu nguồn lực không đủ thì vừa mất thời gian, vừa lãng phí ngân sách mà không đem lại hiệu quả. Tập trung vào một số kênh chủ lực chính là bước đi khôn ngoan hơn. 

Triển khai nội dung

Khi triển khai nội dung, các bài content marketing 2022 phải có tính liên kết và bổ trợ cho nhau. Ngoài ra, nội dung cần tươi mới, tránh trùng lặp hay đạo ý tưởng từ nơi khác sẽ dễ gây nhàm chán cho người đọc.

Thống kê và đánh giá kết quả 

Khi phân phối nội dung đến các kênh hoàn tất không phải là bạn đã hoàn thành nhiệm vụ. Một chiến dịch để biết có hiệu quả hay không thì cần phải đo lường chất lượng. Đối với các kênh marketing truyền thống thì việc đo lường hiệu quả của chiến dịch sẽ phức tạp hơn. Khi sử dụng các nền tảng online thì họ sẽ cung cấp những công cụ hỗ trợ bạn, chẳng hạn như Facebook Insight để thống kê tương tác trên Fanpage Facebook, Google Analytics và Google Search Console để thống kê hiệu quả chiến dịch content marketing trên website. 

Khi phân tích được số liệu, bạn sẽ biết đâu là những điểm mạnh cần phát huy, đâu là điểm yếu cần khắc phục để tối ưu chiến dịch của mình. 

Chiến lược content marketing 2022 thành công có cần ngân sách lớn?

Chiến lược content marketing thành công có cần ngân sách lớn?

Nhiều người có quan điểm rằng, muốn thực hiện một chiến dịch content 2022 hiệu quả thì sẽ phải tiêu tốn một ngân sách khổng lồ. Tuy nhiên, cách nghĩ này không hoàn toàn đúng bởi vì ngày này bạn có thể cắt giảm được rất nhiều chi phí nếu biết tận dụng tối đa mô hình digital marketing thay vì marketing truyền thống. 

Lúc trước, khi digital marketing chưa phát triển thì các khoảng tiền dành cho quảng cáo là rất lớn. Nhưng hiện nay khi công nghệ phát triển, bạn có thể tiếp cận với khách hàng bằng nhiều cách khác nhau với chi phí cực kỳ thấp, chẳng hạn như Facebook Ads, Google Ads, SEO,... số tiền bạn phải bỏ chỉ tầm 1/10 so với việc quảng cáo trên Tivi, thuê các màn hình ngoài trời,...

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể thành công mặc dù ngân sách hạn hẹn. Chỉ cần nội dung chất lượng, có khả năng tạo viral, bắt trend là có thể thu hút được nhiều sự chú ý. 

Kinh nghiệm làm content marketing cho người mới bắt đầu

  • Nên triển khai content marketing cả online và offline.

  • Đặt mình vào vai trò của người xem để tạo ra những nội dung phù hợp, có giá trị. 

  • Thường xuyên cập nhật nội dung, tránh tình trạng 1 - 2 tháng mới đăng một bài. 

  • Lựa chọn kênh phân phối nội dung phù hợp. Chẳng hạn như nếu bạn muốn sản xuất dạng video thì nên chọn Youtube, Vimeo, Tiktok làm kênh chính. 

  • Luôn phản hồi những thắc mắc của mọi người trên bài đăng. 

  • Đa dạng nội dung trên kênh. Đừng quá tập trung vào bài bán hàng hay chia sẻ mà hay kết hợp song song. 

  • Kết hợp nhiều định dạng trong một bài đăng, có thể là chữ viết, hình ảnh, podcast, video,...

  • Khi bắt trend thì nên lựa chọn những nội dung phù hợp, tránh các thể loại quá phản cảm có thể ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu. 

  • Tiêu đề bài viết là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định đọc tiếp của người xem. 

  • Xây dựng nội dung chính chủ, tránh copy từ nơi khác.

  • Sử dụng những từ khóa ngách để xây dựng nội dung. 

  • Chia sẻ chéo nội dung trên các kênh của bạn. Ví dụ, khi đăng bài trên website thì bạn có thể chia sẻ bài đăng đó lên Facebook, Twitter, Linkedin để gia tăng lượt tiếp cận. 

  • Sử dụng các lời kêu gọi hành động (CTA) trong bài viết. 

Mẹo tìm kiếm ý tưởng content marketing độc đáo

Mẹo tìm kiếm ý tưởng content marketing độc đáo

Sản phẩm thì có hạn nhưng để luôn thu hút được khách hàng thì bạn cần phải tạo ra được nội dung mới. Vậy, làm thế nào để bài viết luôn đạt tiêu chí “sáng tạo”. TPos sẽ mách cho bạn một số mẹo giúp ý tưởng content marketing không bao giờ cạn. 

Tìm ý tưởng chủ động

Trong chính sản phẩm

Có rất nhiều bạn bỏ quên chính sản phẩm của mình mà chạy theo những ý tưởng xa hoa nào đó và cho rằng đó mới là cách để có một nội dung thu hút. Sự thật không phải vậy, điều khách hàng mong muốn là những giá trị thực mà sản phẩm mang lại chứ không phải những lợi ích bạn “vẽ” ra. Vì vậy hãy cố gắng hiểu đúng bản chất của sản phẩm, bạn sẽ khai thác được rất nhiều nội dung hữu ích.

Từ khách hàng

Vì mỗi chủ đề sẽ có những đối tượng đọc giả riêng, bạn có thể nghiên cứu hành vi, mối quan tâm và sở thích của họ để đưa ra các bài viết phù hợp. Có rất nhiều cách để bạn có thể lấy được dữ liệu của khách hàng, và 2 cách phổ biến nhất chính là quan sát hành vi người tiêu dùng và khảo sát. 

Từ đối thủ

Đây có thể nói là một trong những cách cực kỳ hiệu quả để tạo nên những bài viết hấp dẫn. Doanh nghiệp của bạn có những điểm mạnh và đối thủ cũng sẽ có những cái hay riêng, vì vậy phân tích đối thủ cạnh tranh và học tập từ họ cũng là một cách để bạn có thể cải thiện khả năng làm content của bản thân. 

Cải tiến ý tưởng cũ

Chung quy mà nói thì thì điểm cốt lõi vẫn là 2 từ “sáng tạo”. Bạn có thể biến một ý tưởng cũ thành một bài viết hoàn toàn mới nhờ thêm một chút “gia vị” cho nó. Ví dụ bạn đang muốn viết về chủ đề “tổng hợp kinh nghiệm kinh doanh thời trang không vốn” thì bạn có thể chuyển thành các dạng như “khảo sát những chủ shop thời trang bắt đầu từ con số 0”. Với một số cách biến đổi cơ bản là bạn có thể tạo được những nội dung hoàn toàn mới. 

Tìm ý tưởng bị động

Đọc, đọc và đọc thật nhiều

Đây là một phương pháp khá đơn giản nhưng lại có thể đem lại những ý tưởng content tuyệt vời. Nếu muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo nội dung thì bạn cần phải “ĐỌC”. Bạn có thể đọc mọi thứ mình thích và các bài chia sẻ của những người đi trước. Tham khảo các bài quảng cáo của những thương hiệu khác, học hỏi được những cái hay của họ để áp dụng cho bản thân cùng là một phương pháp hay cho các copywriter.

Chắt chiu ý tưởng

Đôi khi không cần nhiều thứ sâu xa, bạn chỉ cần tiết kiệm ý tưởng của bản thân là đủ. Hàng ngày bạn có thể đẻ ra rất nhiều ý tưởng, tuy nhiên bạn sẽ nhanh chóng lãng quên nó. Vì vậy mỗi khi trong đầu nảy ra một sáng kiến nào đó, dù có ngu ngốc đi chăng nữa thì bạn vẫn nên ghi chép nó lại vì có khả năng trong tương lai chúng sẽ hữu ích. 

Xu hướng content marketing 2022 là gì?

Xu hướng content marketingXu hướng content marketing 2022 là gì

Xu hướng content marketing trực quan

Theo những số liệu thống kê thì chữ viết, văn bản đang dần trở nên “nhàm chán” với đại đa số người dân, thay vào đó hình ảnh trực quan (visual image) và video là những nội dung đang chiếm được cảm tình nhất. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng hình ảnh và video sẽ để lại ấn tượng lâu hơn chữ viết. Vì vậy nếu bạn muốn khách hàng luôn nhớ đến doanh nghiệp thì cần lưu ý đến yếu tố này. 

Công nghệ VR – thực tế ảo

Công nghệ này sẽ đánh vào trải nghiệm người dùng, khiến khách hàng cảm thấy thú vị, vì thế đây được coi là xu hướng của marketing tương lai. Khi áp dụng công nghệ này vào làm quảng cáo thì khách hàng sẽ luôn nhớ đến bạn. Bởi vì có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra thay vì nghe nhìn thì việc trải nghiệm sẽ giúp chúng ta ghi nhớ về sự vật và hiện tượng một cách đầy đủ và sâu sắc nhất. Có những thứ rất khó diễn tả bằng câu từ, bằng hình ảnh hay bằng video, vì vậy cách tốt nhất để truyền tải thông điệp tới khách hàng chính là sử dụng công nghệ VR - thực tế ảo.

Người dùng tự tạo nội dung (User Generated Content - UGC)

Nếu chưa biết xu hướng tiếp theo của content marketing là gì thì UGC là câu trả lời cho bạn. UGC là một trong hình thức đang được các nền tảng mạng xã hội áp dụng cực kỳ thành công. Bạn có thể tận dụng các bài viết này cho doanh nghiệp, khuyến khích khách hàng của bạn viết về thương hiệu. Điều này sẽ giúp giảm được ngân sách cho việc làm content. Tuy nhiên, điểm yếu ở đây chính là khó kiểm soát được nội dung bài viết. Vì vậy bạn cần một đội ngũ kiểm duyệt để có thể theo dõi sát sao những nội dung này. 

Nội dung được cá nhân hóa

Lượng thông tin người dùng tiếp cận mỗi ngày là rất lớn, vì vậy, nếu không cảm thấy những bài content này được viết cho họ thì những người này sẽ tìm kiếm những bài viết khác phù hợp hơn. Mặc dù với cách cá nhân hóa nội dung, bạn sẽ tiếp cận được một tệp khách hàng nhỏ hơn. Tuy nhiên, đây lại là một tệp chất lượng, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Để làm được điều này hiệu quả, việc đầu tiên cần làm là hiểu được chân dung đối tượng muốn nhắm đến, bỏ nhiều thời giờ nghiên cứu chắc chắn sẽ mang lại những thành quả xứng đáng. 

Nội dung dạng hướng dẫn

Chúng ta hiện nay có xu hướng nếu không biết cái gì thì đều tìm trên internet. Chính vì vậy mà nhu cầu về các bài hướng dẫn sẽ ngày một tăng. Cho nên, để dễ dàng thu hút khách hàng về giới doanh nghiệp thì đừng quên sản xuất các nội dung dạng hướng dẫn. Bạn có thể dựng video, bài viết, hình ảnh tùy vào từng chủ đề, hoặc kết hợp chúng với nhau để khách hàng dễ hình dung nhất. Nếu nắm bắt xu hướng content marketing 2022 này, chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích không nhỏ. 

Content marketing dạng hỏi đáp

Đây là một dạng nội dung thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. 2022 rồi, mọi người thường tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm rồi mới đưa ra quyết định mua hàng. Cho nên hãy cố gắng xây dựng content theo hướng này, trả lời toàn bộ thắc mắc của người mua hàng để xây dựng lòng tin với họ, từ đó dễ dàng chốt đơn hơn. Một số câu hỏi bạn có thêm thảo khảo như:

  • Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả?

  • Những ai nên dùng sản phẩm này?

  • Dùng sản phẩm này vào thời điểm nào là phù hợp nhất?

  • Thương hiệu sản phẩm này có uy tín không? Nguồn gốc từ đâu?

Xu hướng content gợi ý cách sử dụng sản phẩm

Đừng chỉ nói về lợi ích của sản phẩm mà hãy cho khách hàng thấy ứng dụng thực tế của nó. Chẳng hạn như khi kinh doanh thời trang, bạn đừng chỉ nói chiếc váy này đa dụng với rất nhiều phong cách thời trang, mà hãy trực tiếp phối những mẫu đồ đó và trưng bày cho khách hàng. Với cách này sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn, ngoài ra còn giúp bạn bán chéo thêm được nhiều sản phẩm khác nếu như bạn biết phối đồ hiệu quả. 

Xu hướng content hài hước

Hài hước chắc chắn sẽ giúp bạn gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng. Chính vì vậy, đây được xem là xu hướng content marketing 2022. Không ai muốn mua sắm với tình trạng tâm lý bực bội, vì vậy, có một chút sự nghịch ngợm trong bài quảng cáo sẽ giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn. Họ sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng mà không để ý quá nhiều đến tiểu tiết. Tuy nhiên, nên linh động sử dụng dạng nội dung này, không phải trong trường hợp nào cũng có thể sử dụng. Nếu áp dụng không đúng nơi, đúng chỗ thì có thể phản tác dụng. 

Câu chuyện cá nhân gắn kết thương hiệu

Khi nói đến xu hướng content marketing 2022 thì không thể bỏ qua việc xây dựng câu chuyện cá nhân gắn kết thương hiệu. Lý do là bởi loại nội dung này khiến người đọc cảm thấy chân thực, từ đó mang lại sức hút lớn hơn. Rất nhiều thương hiệu đã triển khai loại nội dung này, dấu hiện nhận biết là các bài viết về một Founder nào đó khởi nghiệp với triết lý kinh doanh cao cả, hay là cảm hứng khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng,...

Lưu ý là khi xây dựng dạng nội dung này, cần dựa trên những sự việc có thật, sử dụng phong cách trình bày gần gũi, tự nhiên thì mới có thể chạm đến cảm xúc của người đọc.

Số liệu thống kê về xu hướng mới trong content marketing

  1. Xấp xỉ 10 triệu lượt xem video trên các thiết bị di động mỗi phút.

  1. Hơn 40% marketer B2C cho rằng video là loại content tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất.

  1. Youtube trở thành nguồn content video lớn nhất thế giới (trên 80%, Facebook 60%).

  1. Các video hướng dẫn được hiển thị dưới dạng VR có tỷ lệ người xem cao hơn 36% so với video Youtube.

  1. Infographics có thể tăng traffic truy cập web lên xấp xỉ 12%.

  1. Đối với mạng xã hội Twitter, các bài viết có hình ảnh sẽ thu hút được được tin nhắn và bình luận gấp 1,5 lần so với bài tweet thông thường.

  1. Người dùng Snapchat xem 10 tỷ video mỗi ngày.

  2. Có hơn 500 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày trên  Instagram - mạng xã hội hình ảnh.

  3. Trên nền tảng Facebook, các bài viết không có hình ảnh sẽ nhận tương tác từ người dùng thấp hơn 2 đến 3 lần. 

  4. Người tiêu dùng (54%) thường muốn xem nhiều video hơn từ các thương hiệu mà họ thích. 

Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO

Hy vọng qua những gì TPos vừa chia sẻ thì bạn đọc đã hiểu rõ hơn về content marketing là gì và nắm bắt được xu hướng nội dung 2022. Từ đó mọi người có thể khai thác và áp dụng cho bản thân và doanh nghiệp để công việc được thực hiện hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử