Chia sẻ

Kinh nghiệm mở shop quần áo và xu hướng kinh doanh thời trang online

Nội dung

Bạn có đam mê với ngành thời trang và đang ấp ủ một giấc mơ mở cửa hàng quần áo cho riêng mình? Nếu đúng như vậy thì hãy cùng TPos học hỏi kinh nghiệm mở shop quần áo và kinh doanh thời trang online của các thương hiệu thời trang hàng đầu.

Có nên kinh doanh shop thời trang không?

có nên kinh doanh shop thời trang không?   

Hiện nay các thương hiệu thời trang mọc lên như nấm, vậy bây giờ mới bắt đầu mở shop quần áo thì có cạnh tranh được với các đối thủ khác hay không?

Có rất nhiều người bàn với nhau rằng: kinh doanh thời trang trong thời điểm này sẽ chẳng đem lại một đồng lợi nhuận vì trên thị trường đã có rất nhiều doanh nghiệp mạnh, có tên tuổi và nguồn lực trên thị trường, và bạn sẽ giống như việc lấy trứng chọi với đá nếu vẫn tiếp tục theo đuổi ngành hàng này. 

Đây là một quan điểm hết sức sai lầm. Có thật sự là bạn không thể chen chân vào ngành hàng này, hay chỉ đơn giản là bạn chưa biết cách để vượt qua những khó khăn. Sự cạnh tranh gay gắt trong ngành là có thật, các doanh nghiệp trong nước liên tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường, các nhãn hiệu thời trang quốc tế cũng thay phiên giành lấy thị phần của riêng mình. Tuy nhiên, nếu bạn luôn cố gắng, nỗ lực và tìm được hướng đi đúng đắn cho cửa hàng thời trang thì chắc chắn trong mắt của các đối thủ, shop của bạn sẽ là một đối thủ đáng gờm. 

Kinh nghiệm mở shop quần áo từ các chủ shop thành công

Sau đây là các cách mở shop quần áo thời trang được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam. Những mô hình kinh doanh này chắc chắn bạn đã từng nghe qua. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu xem cách vận hành và những yếu tố ảnh hưởng đến các mô hình này để tìm cho bản thân một phương án kinh doanh phù hợp nhất. 

kinh nghiệm mở shop quần áo

Xác định phong cách thời trang

Kinh nghiệm mở shop quần áo thành công là phải xác định được phong cách thời trang cho cửa hàng của mình. Kinh doanh thời trang không chỉ đơn giản là bán một chiếc áo thun, một chiếc váy hay một cái quần jeans, mà là bán phong cách thời trang cho mọi người. Yếu tố này sẽ giúp cửa hàng của bạn trở nên khác biệt hơn. Vì vậy, trước khi mở cửa hàng, bạn cần xác định được phong cách bạn muốn mang tới cho khách hàng là gì, chẳng hạn như bánh bèo, sang trọng, mạnh mẽ, vintage,... Chỉ cần tập trung vào một phong cách thời trang nhất định, nếu làm tốt thì bạn vẫn có thể kiếm bộn tiền. 

Đặt tên cho shop quần áo

Tên shop quần áo là một yếu tố nhận diện thương hiệu, giúp mọi người phân biệt cửa hàng của bạn với các đối thủ. Khi có một cái tên hay, ý nghĩa và để lại ấn tượng trong lòng khách hàng thì khi có nhu cầu tìm kiếm một bộ quần áo nào đó, chắc chắn shop đầu tiên họ nhớ tới là bạn, từ đó không để mất khách hàng vào tay những cửa hàng đối thủ. Cho nên, hãy dành thời gian để suy nghĩ một cái tên shop thật hay nhé, nó sẽ đồng hành cùng bạn suốt chặng đường sắp tới. 

>> Tham khảo một số cách đặt tên shop quần áo hay và ấn tượng!

Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Rất khó để kinh doanh cửa hàng thời trang thành công nếu không dành thời gian nghiên cứu đối thủ. Ở ngoài kia có rất nhiều shop cạnh tranh với bạn, bên cạnh đó còn vô số shop quần áo online, vì vậy, muốn bán được hàng thì bắt buộc phải tìm hiểu đối thủ, đánh giá các điểm mạnh và điểm yếu của họ để rút kinh nghiệm cho bản thân. 

Việc phân tích đối thủ cũng là cách giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Thay vì phải thử nghiệm xem đâu là hướng đi đúng thì bạn có thể lấy ví dụ từ các shop khác để tìm một chiến lược đúng đắn nhất cho mình. 

Phân tích thị trường

Ngoài đối thủ thì bạn cũng cần bỏ thời gian tìm hiểu sâu hơn về thị trường, tìm kiếm nhu cầu của người tiêu dùng và các xu hướng thời trang sắp tới. Thời trang là một mặt hàng có sự thay đổi cực kỳ nhanh chóng, nếu không theo kịp xu hướng thì tỷ lệ thất bại sẽ rất cao. 

Chọn địa điểm mở cửa hàng

Đối với một shop thời trang thì mặt bằng kinh doanh cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến số lượng người đến mua hàng tại shop. Để chọn một địa điểm mở shop quần áo thích hợp, bạn cần dựa trên mô hình bản thân muốn hướng tới, phân khúc khách hàng tiềm năng của bạn là ai. 

Dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai để đưa ra lựa chọn cuối cùng. Chẳng hạn như shop quần áo của bạn hướng đến những người có nhiều tiền, tầng lớp thượng lưu thì nên tìm kiếm những nơi nằm ở khu vực trung tâm, nhưng khu vực tập trung nhiều những người này, chẳng hạn như Landmark 81, Bitexco,... Còn khi hướng tới người dùng phổ thông thì chọn một địa điểm có giao thông thuận lợi là đủ để tiết kiệm chi phí. 

Chi phí mở shop quần áo

Kinh doanh shop thời trang cần bao nhiêu vốn? Cái này sẽ phụ thuộc vào hình thức và quy mô mà bạn theo đuổi. Nếu muốn mở một cửa hàng lớn và sang trọng thì chi phí đầu tư ban đầu phải lớn, hoặc bạn sẽ bắt đầu từ một cửa hàng nho nhỏ thì chỉ với một số vốn nhỏ bạn đã có thể thực hiện được. Chẳng có bất cứ công thức nào cho sự thành công cả. Không ai dám nói với bạn rằng: khi bắt đầu kinh doanh quần áo thời trang, bạn phải mở một cửa hàng thật rộng lớn và lộng lẫy thì mới thành công, còn những shop nhỏ sẽ chẳng làm nên trò trống gì. Thậm chí ngày nay, xu hướng kinh doanh không vốn đang được nở rộ, ở cuối bài mình sẽ chia sẻ cho các bạn cụ thể hơn về mô hình này.

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, hãy học hỏi cách kinh doanh shop quần áo từ những người đi trước, sau đó, tùy thuộc vào nguồn lực tài chính của bản thân mà chọn được hướng đi phù hợp nhất. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, nếu xuất phát đúng lộ trình, bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu và tất nhiên lợi nhuận mà nó mang lại sẽ gấp hàng ngàn lần so với chi phí mở shop quần áo ban đầu. 

Mở shop quần áo cần bao nhiêu tiền?

Có 2 hình thức kinh doanh quần áo nam, nữ phổ biến hiện nay là kinh doanh truyền thống và kinh doanh online. Bây giờ chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu và dự toán chi phí mở shop quần áo với từng hình thức nhé:

a. Kinh doanh truyền thống

Khi kinh doanh truyền thống, chúng ta sẻ có những khoản mục chi phí không thể thiếu khi mở shop thời trang bao gồm:

Chi phí thuê mặt bằng (theo kinh nghiệm mở shop quần áo của nhiều người thì thuê mặt bằng sẽ từ 3-50 triệu đồng) tùy vào từng khu vực là các tỉnh thành hay thành phố lớn, trong mặt ngõ hay ngoài mặt phố, một mặt tiền hay 2,3 mặt tiền,…

Vốn nhập hàng hóa (20 - 50 triệu đồng): do là cửa hàng nên bạn cần treo đủ số lượng và mẫu mã tại cửa hàng, tránh tình trạng để trống các giá kệ treo đồ.

Vốn trang trí, mua sắm dụng cụ, thiết bị tại cửa hàng (20-50 triệu). Bao gồm chi phí trang trí mặt tiền cửa hàng, bảng biển, giá kệ treo đồ, móc treo quần áo, manocanh…

Chi phí phát sinh khác: 10 triệu đồng

Tổng chi phí dự trù tối thiểu: 50 triệu

b. Kinh doanh online

Chi phí thuê xây dựng website: 3 – 10 triệu đồng. Tùy vào mức độ phức tạp và các chứng năng tích hợp trên website.

Chi phí thuê người xây dựng nội dung cho website: 5 – 10 triệu. Nếu bạn không có nhiều thời gian xây dựng nội dung cho website thì hoàn toàn có thể thuê CTV chăm sóc website cho bạn.

Chi phí nhập hàng hóa: không xác định. Vì với hình thức kinh doanh online, bạn không nhất thiết phải nhập hàng về trước, mà hoàn toàn có thể sử dụng hình ảnh có sẵn của chủ shop để phục vục việc kinh doanh. Khi nào có đơn hàng thì bạn mới cần nhập hàng về.

Mở cửa hàng shop quần áo kinh doanh trực tiếp

Hình thức bán hàng này chẳng còn xa lạ gì với bất kỳ ai. Trên một con đường bất kỳ, không khó để chúng ta có thể bắt gặp được những cửa hàng bán quần áo với đủ các mẫu mã và sản phẩm đa dạng. Chỉ với một vị trí để đặt gian hàng và các sản phẩm quần áo thời trang là bạn đã chính thức trở thành một ông/bà chủ.

Nhìn qua hình thức kinh doanh này có vẻ rất đơn giản, tuy nhiên, lý do tại sao có rất nhiều người đầu tư vào lĩnh vực thời trang theo mô hình này lại nhanh chóng thất bại? Câu trả lời là chính bởi họ chưa có đủ kiến thức về ngành nghề họ đang theo đuổi. Hãy cùng TPos tìm hiểu kinh nghiệm mở shop quần áo thời trang của những thương hiệu hàng đầu để tìm được công thức thành công cho shop thời trang của bạn.

Tìm kiếm nguồn hàng quần áo thời trang chất lượng. 

Đây cũng là yếu tố đặc thù của thời trang, không chỉ mẫu mã phải đẹp mắt mà chất lượng của từng sản phẩm cũng cần phải được đảm bảo. Chẳng ai muốn mua một món đồ mà mới mang lên người một lần đã phải quăng vào sọt rác. Quần áo thời trang là sản phẩm nhằm tôn lên vẻ đẹp và phong cách của người mặc, nên nếu chất lượng sản phẩm không đảm bảo thì đảm bảo shop quần áo của bạn sẽ nhanh chóng đi vào dĩ vãng. 

Lấy hàng nguồn sỉ quần áo ở đâu?

Theo kinh nghiệm mở shop quần áo của nhiều người, ngoài việc tìm nguồn hàng quần áo giá rẻ trên Facebook, Google thì bạn cũng có thể nhập hàng trực tiếp tại các chợ nguồn sỉ quần áo.

Tìm nguồn sỉ quần áo giá rẻ và chất lượng

- Miền Bắc

Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội); chợ Đồng Xuân; phố Hàng Ngang, Hàng Đào; chợ Lim (Bắc Ninh); khu gia công khu Dốc Lã (xưởng gần Hà Nội); Trung tâm thương mại Baza; khu chợ Sơn Long và Phú Điền; chợ biên giới - Móng Cái, Tân Thanh,...

- Miền Nam

Chợ Tân Bình; chợ An Đông; chợ Hạnh Thông Tây; chợ Bà Chiểu; chợ Bình Tây; chợ Bến Thành; chợ Tân Định; xưởng may Thanh Hiền

Một kinh nghiệm nhỏ khi mua hàng ở các chợ đầu mối là bạn cần mặc cả nhiệt tình và đừng quên hỏi về chế độ đổi trả hàng. Thương lượng thật kĩ những vấn đề này để có thể chọn cho mình nhà cung cấp hàng chất lượng với giá sỉ tốt nhất để hợp tác lâu dài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách nhập quần áo Quảng Châu để có nguồn hàng kinh doanh.

Công cụ hỗ trợ bán hàng cho cửa hàng thời trang

phần mềm quản lý shop thời trangPhần mềm quản lý shop thời trang TPos

Ngày này, thời đại công nghệ số, các cửa hàng lớn thành công "đua nhau" kinh doanh online, bán hàng đa kênh, kinh doanh theo xu hướng mới. Đồng thời, việc áp dụng giải pháp công nghệ vào việc bán hàng là điều vô cùng cần thiết và là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của các cửa hàng lớn. 

- Một công cụ giúp quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh?

- Một công cụ liên tục cập nhật các tính năng bán hàng mới

- Một công cụ đưa ra giải pháp quản lý bán hàng online, bán hàng đa kênh

- Giảm thiểu tối đa việc sai sót, thất thoát doanh thu

- Tất cả chỉ gói gọn chi phí khoảng 300.000 VND/tháng

Và rất nhiều tính năng được tích hợp trong một công cụ bán hàng thông minh

>>>> Dùng thử miễn phí ngay: Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang   90% các chủ shop thành công đang sử dụng.

Dự trù nguồn vốn

Không ai muốn cửa hàng đang trên đà phát triển thì đột nhiên bị dừng hoạt động do không đủ kinh phí để tiếp tục kinh doanh. Việc dự đoán được số tiền dùng để mở shop quần áo cũng như dự đoán được các chi phí phát sinh trong quá trình bán hàng sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ tiệm của bạn phải sớm đóng cửa.

Lập được kế hoạch kinh doanh cửa hàng thời trang cụ thể. 

Giống như việc truy tìm kho báu, những ai mà biết đường đi thì mới có thể đạt được chúng, còn không tất cả sẽ bị lạc vào hoang đảo. Một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết giống như một tấm bản đồ kho báu, nó sẽ chỉ cho bạn những con đường để hướng đến thành công. 

lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo

Khi trong tay có một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ chủ động được những công việc bạn phải làm, giảm thiểu sai sót và tránh làm những điều vô bổ. Bên cạnh đó còn đo lường được mức độ hiệu quả của các công việc đã làm để đưa ra được phương án xử lý tiếp theo một cách hợp lý nhất. 

Tìm kiếm được một người bạn đồng hành. 

Không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh cửa hàng thời trang, mà bất kể ngành nghề nào đi nữa, không thể ngày một ngày hai mà thành công được. “Không một ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta”, Ken Blanchard- tác giả của cuốn sách kinh điển Vị giám đốc 1 phút từng nói. Trong cuộc sống, chẳng có ai là hoàn hảo 100%, để đi một chặng dài và tránh bị hụt hơi giữa đường, bạn cần phải tìm được người bổ trợ cho những khuyết điểm của bản thân. Từ đó cùng nhau đồng hành và chinh phục những thử thách phía trước.

Trang trí shop quần áo bắt mắt

Một lưu ý khi mở shop quần áo mọi người cần biết là một cửa hàng quần áo được trang trí bắt mắt có thể thu hút nhiều người đến tham quan mua sắm hơn. Không nhất thiết mọi người phải biết và có chủ ý đi mua đồ thì mới đến cửa hàng của bạn. Có rất nhiều trường hợp mọi người đang đi dạo và thấy một shop quần áo được trang trí hợp mắt thì họ vẫn dành thời gian ghé xem, nếu phù hợp với mua cầu thì sẵn sàng chốt hơn. Vì vậy, để tối ưu hiệu quả khi kinh doanh thời trang, hãy trang trí cửa hàng thật đẹp. 

Thuê nhân viên

Với một shop nhỏ bạn có thể sắp xếp thời gian quản lý thì không cần thuê nhân viên. Nhưng nếu bạn đầu tư mở một cửa hàng lớn thì một mình bạn sẽ không thể quán xuyến hết công việc. Lúc này, thuê nhân viên chính là giải pháp. Những người này có nhiệm vụ trông coi cửa hàng, tư vấn bán hàng và thanh toán hóa đơn cho khách. Bạn có thể thuê nhân viên theo giờ, những lúc cao điểm thì thuê nhiều hơn để tối ưu chi phí. 

Khai trương cửa hàng thời trang

Vào ngày khai trương shop, bạn không thể cứ để mọi việc bình lặng mà cần gây được sự chú ý với mọi người. Ngoài việc đẩy mạnh truyền thông vào những ngày này thì bạn có thể kết hợp các chương trình khuyến mãi để kích thích người mua tới mua sắm. Xây dựng được hiệu ứng lớn sẽ rất có lợi cho việc bán hàng sau này. 

Kinh nghiệm kinh doanh shop thời trang online

"Kinh doanh mà không bán hàng online thì đừng kinh doanh"

Một xu hướng làm thay đổi cách buôn bán trong những năm trở lại đây, dưới sự bùng nổ của internet, cách kinh doanh cửa hàng thời trang online này đã trở thành xu hướng đem lại lợi nhuận hàng tỷ đồng/ năm cho các ông bà chủ cửa hàng online. Tất nhiên, không có bất cứ con đường nào bằng phẳng để vượt qua một cách dễ dàng, họ cũng đã đổ không ít mồ hôi, công sức để có được thành quả như ngày hôm nay. Tuy nhiên, bạn có thể rút ngắn thời gian “hái quả ngọt” và tiết kiệm được nguồn lực của bản thân bằng việc học hỏi kinh nghiệm mở shop quần áo online từ những người đi trước để tránh những sai lầm không đáng có. 

kinh nghiệm kinh doanh shop thời trang online

Đúc kết tất cả kinh nghiệm bán quần áo online cho người mới bắt đầu  

Cho dù bạn có bán quần áo online hay trực tiếp mở shop quần áo thì nguồn hàng chất lượng là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, có một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và tìm kiếm được một người tin tưởng để san sẻ công việc cũng giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra. Ngoài các yếu tố trên, bạn cũng cần phải lưu ý thêm một số đặc điểm của việc bán quần áo theo hình thức online:

Chọn kênh bán hàng phù hợp. Dưới sự phát triển mạnh mẽ của internet, bạn có thể dễ dàng tạo một gian hàng trực tuyến và đưa sản phẩm đến với người mua hàng nhanh chóng. Tuy nhiên vì sự đơn giản trong khâu tiếp cận khách hàng nên dẫn đến sự cạnh tranh cực kỳ lớn. Cho nên để có thể tồn tại trong lĩnh vực kinh doanh thời trang, bạn cần tham khảo kinh nghiệm bán quần áo online của những người đi trước, sau đó chọn cho bản thân một nền tảng bán hàng phù hợp và hiệu quả nhất. 

2 cách kinh doanh cửa hàng quần áo đang được nhiều người bán hàng online áp dụng thành công nhất là bán hàng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo và trên các trang thương mại điện tử như Shopee và Lazada. Mỗi hình thức sẽ có ưu nhược điểm riêng, cho nên tùy vào nguồn lực tài chính của bạn mà chọn lựa được kênh mở cửa hàng thời trang phù hợp.

"Mách bạn" : Hiện nay xu hướng bán hàng livestream trên Facebook, sàn thương mại điện tử đang là tính năng mới nên được ưu tiên hiển thị, nhiều chủ shop đã tận dụng cơ hội này và kinh doanh thành công. Hãy thử xem!

Tìm đối tác vận chuyển chuyên nghiệp. Với hình thức bán hàng trực tiếp, người mua sẽ đến cửa hàng và tự mang những món đồ thời trang về nhà thì đối thời mua sắm online, sau khi khách hàng chọn được một sản phẩm ưng ý, sẽ có một bên đứng ra vận chuyển món hàng đó về tận nơi khách hàng yêu cầu. 

Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp người mua không hài lòng khi nhận được sản phẩm do những vấn đề phát sinh đến từ đơn vị giao hàng như thời gian giao hàng chậm trễ, vật phẩm bị hư hỏng,... ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín cửa hàng hàng. Chính vì thế, chọn một đơn vị vận chuyển uy tín cũng giúp việc bán quần áo online trở nên nhẹ nhàng hơn.

Xu hướng kinh doanh mới: bán quần áo online không cần vốn!

Hình thức kinh doanh mới với chi phí mở shop quần áo chỉ với 0 đồng. Điều này tưởng là một trò đùa nhưng lại là nguồn thu nhập chính của rất nhiều người hiện nay. Ngày nay, bán hàng online đã phá vỡ những giới hạn mà từ trước đến nay những người kinh doanh truyền thống phải tuân theo. 

Lúc trước, khi bắt đầu buôn bán quần áo hay một mặt hàng bất kỳ, đầu tiên phải chuẩn bị tài chính để trang trải cho việc nhập hàng hóa, chi phí thuê mặt bằng, nhân viên… Tuy nhiên, dưới sự bùng nổ của internet, xu hướng bán hàng không cần vốn trở nên phổ biến tại nước ta. Vậy làm sao để kinh doanh shop thời trang mà không cần bỏ bất kỳ chi phí nào? Bán quần áo online không cần vốn thì nên bắt đầu từ đâu?

kinh doanh shop thời trang online không vốn

kinh doanh quần áo online không cần vốn

Nếu vẫn đang tìm kiếm một mô hình và cách thức hoạt động hiệu quả cho việc bán quần áo không vốn thì đây chính là câu trả lời cho bạn: bán quần áo online theo mô hình cộng tác viên. Phương pháp này đang được rất nhiều bạn áp dụng vì sự đơn giản trong cách hoạt động, không tốn chi phí mà lợi nhuận mang lại cực kỳ lớn.

Với phương pháp kinh doanh này, người bán quần áo online sẽ lựa chọn những sản phẩm từ những nhà cung cấp, sau đó nhờ sự hỗ trợ của các trang mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử để đưa tới người mua hàng. Khi phát sinh giao dịch thành công, họ sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp. Không giống như việc thuê mặt bằng tốn hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm triệu đồng trên một tháng, không cần nhập hàng về, không cần tốn nhiều chi phí, mà chỉ nhờ vào internet. Tuy không phải bỏ chi phí đầu tư, nhưng trong quá trình bán hàng sẽ gặp các bất lợi mà bạn cần phải lưu ý

>> Hướng dẫn bán hàng trên Shopee từ A - Z 

Đầu tiên, phụ thuộc toàn bộ vào phía nhà cung cấp. Bạn không thể thay đổi mẫu mã sản phẩm theo mong muốn của bản thân vì toàn bộ đã được sản xuất theo đúng quy trình của doanh nghiệp họ. Giá thành sản phẩm cũng không phải do bạn quyết định, đôi khi trên thị trường có những sản phẩm chất lượng và giá cả phải chăng hơn thì bạn phải đành ngậm ngùi để rơi khách hàng vào tay của đối thủ. 

Tiếp theo, tạo một thương hiệu riêng là không thể. Khi quyết định theo đuổi hình thức kinh doanh này, bạn đã đồng ý sẽ không tạo một tên tuổi riêng cho doanh nghiệp của bạn. Tất cả các yếu tố về bản quyền cũng như thương hiệu đều do phía nhà cung cấp quản lý. Thương hiệu chính là yếu tố ăn sâu vào trong tâm trí khách hàng, khi có nhu cầu mua sắm một món đồ nào đó, chỉ cần sản phẩm có gắn logo của nhà sản xuất, họ sẽ ra quyết định mua hàng mà chẳng phân vân xem có phải là doanh nghiệp của bạn phân phối hay một đại lý khác cung cấp mặt hàng đó. 

Ý tưởng kinh doanh thời trang mang về nhiều lợi nhuận cho bạn 

Ý tưởng kinh doanh thời trang mang về nhiều lợi nhuận

Mô hình kinh doanh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đến tỷ lệ thành công của bạn. Nếu chọn được một ý tưởng phù hợp thì công việc sẽ “thuận buồm xuôi gió”, từ đó các chủ shop có thể dễ dàng đạt được những mục tiêu của mình. Sau đây là một số ý tưởng kinh doanh thời trang bạn có thể tham khảo. 

1. Kinh doanh quần áo trẻ em

Nếu yêu thích những đứa trẻ và có năng khiếu thời trang thì buôn bán quần áo trẻ em là một ý tưởng khởi nghiệp cực kỳ phù hợp với bạn. Đối với mặt hàng này thì nhu cầu sử dụng rất cao. Một trong những lý do là bởi con nít thường phát triển rất nhanh, vì vậy chúng sẽ cần thay những bộ đồ mới liên tục. Ngoài ra, các bậc phụ huynh ngày nay cũng không tiếc tiền đầu tư cho con mình những bộ váy áo đẹp để định hình phong cách ngay từ khi còn nhỏ. Hãy cố gắng đa dạng mặt hàng để người mua có nhiều sự lựa chọn nhất.

Lưu ý: Khách mua hàng sẽ là những bậc phụ huynh, vì vậy bạn cần hiểu được tâm lý của họ thì mới dễ dàng bán được hàng. 

2. Mở dịch vụ in & thêu

Nếu có điều kiện thì bạn cũng có thể thử kinh doanh dịch vụ này. Các mặt hàng in và thêu đang rất được nhiều người quan tâm vì nó giúp cho họ sở hữu được những bộ trang phục độc đáo. Nếu có hứng thú với ngành kinh doanh quần áo tự thiết kế thì bạn có thể tham khảo mô hình này. 

3. Mở dịch vụ cho thuê quần áo

Đây cũng là một ý tưởng cực kỳ tiềm năng có thể giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền từ lĩnh vực thời trang. Đối với những món đồ có giá trị lớn như các bộ đồ cưới, váy cưới thì rất nhiều người có nhu cầu thuê để sử dụng. Vì vậy, khi nắm bắt được nhu cầu này, bạn có thể mở một cửa hàng để đáp ứng nhu cầu này, lợi nhuận thu về chắc chắn không hề nhỏ. 

4. Bán quần áo cũ

Mặt hàng thời trang thì người mua sẽ quan tâm chủ yếu tới yếu tố đẹp, độc, bền và rẻ, chứ không quá quan trọng đồ cũ hay mới. Có một số người còn thích mua những bộ đồ cũ vì cho rằng cùng mức giá thì quần áo cũ có chất liệu xịn hơn. Chính vì thế, đây được xem làm một thị trường rất tiềm năng. Tuy nhiên, bạn cần biết cách chọn lọc những mẫu quần áo cũ chất lượng tốt, và có thể thiết kế, cách tân quần áo cũ sao cho phù hợp nhất thì chắc chắn shop đồ của bạn lúc nào cũng tấp nập người ra vào. 

Xu hướng kinh doanh thời trang mới - Bán quần áo livestream trên Facebook 

Bán quần áo livestream trên Facebook

Nếu bạn là một người kinh doanh trong lĩnh vực thời trang lâu năm chắc hẳn đã biết đến hình thức bán quần áo livestream. Đây được xem là cách thức đang đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các chủ shop. Mặc dù ai cũng biết nó có thể mang lại nhiều lợi nhuận, nhưng không quá nhiều người dám áp dụng hình thức này vì những đặc điểm riêng biệt của nó. Nếu không trang bị đầy đủ kiến thức thì rất dễ phải nhận “trái đắng”. Vậy nếu muốn bán hàng livestream thì cần phải làm gì? Đơn giản thôi, bạn chỉ cần trang bị cho bản thân một số “tips” sau đây, chắc chắn sẽ không còn gì có thể làm khó bạn. 

Muốn livestream bán quần áo hiệu quả, cần chuẩn bị một số công cụ sau đây

Điện thoại thông minh: muốn một bài live bán hàng thành công, điều đầu tiên cần chính là chất lượng hình ảnh phải rõ nét, từ đó người xem mới có hứng thú xem và tìm hiểu về sản phẩm của bạn. Cho nên trước khi sử dụng hình thức bán hàng này, bạn hãy trang bị một thiết bị quay có camera rõ nét để hình ảnh được chân thực và sống động nhất tới khách hàng. 

Tốc độ mạng ổn định: đây cũng là yếu tố có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hình ảnh. Nếu đường truyền internet không ổn định thì hình ảnh của bạn khó mà được người xem chấp nhận. Tình trạng giật, lag, treo máy diễn ra thì khách hàng sẽ tìm kiếm một bài live nào có ích hơn. Vì thế đừng xem thường yếu tố này nhé. Hiện nay có rất nhiều nhà mạng lớn cung cấp đường truyền internet ổn định như VNPT, Viettel, FPT,... Có rất nhiều gói cước khác nhau, hãy chọn một cái phù hợp nhất cho shop đồ của bạn. 

Vật giữ thăng bằng, chân đế: vì những buổi livestream thường diễn ra trong một thời gian dài, cho nên bạn cần một chân đế để cố định thiết bị quay của bạn. Nếu không thì hình ảnh thường sẽ bị rung và gây cảm giác cực kỳ khó chịu cho người xem. 

Âm thanh và ánh sáng: giống như ông bà ta thường nói, cái gì nhiều quá cũng không tốt. Vì vậy nếu muốn thành công thì bạn cần cân bằng được ánh sáng và âm thanh trong khi livestream. Không đủ độ sáng hay ánh sáng làm chói mắt người coi cũng sẽ gây cảm giác ức chế. Còn với âm thanh, bạn cần lưu ý điều chỉnh giọng nói cũng như những nguồn âm thanh khác một cách vừa phải để tạo được thiện cảm nhất với khách hàng. 

Bố cục nơi livestream: đây là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng của khách. Nếu bạn đang cố gắng tạo nên sự tinh tế, gọn gàng và sang trọng trong tâm trí khách hàng bằng những bộ đồ của shop bạn, nhưng khung cảnh ở nơi livestream thì hoàn toàn ngược lại. Vậy khách hàng có tin tưởng về thông điệp của bạn muốn truyền tải hay không, chắc bạn cũng tự trả lời được. 

Kịch bản là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi livestream bán hàng

Để bài đăng của bạn tiếp cận được khách hàng là rất dễ, tuy nhiên để họ ở lại và xem hết livestream thì không phải là chuyện đơn giản. Cách duy nhất để làm được điều này chính là có một nội dung, kịch bản thu hút người xem, nhưng đừng vì điều này mà quên mất nhiệm vụ chính là bán quần áo. Vì vậy bạn hãy học cách lồng ghép thông tin sản phẩm vào một cách tự nhiên nhất. Từ đó khách hàng sẽ cảm thấy đây là một sản phẩm tốt và họ sẽ không ngần ngại mở hầu bao của mình. 

Người chịu trách nhiệm đứng ra livestream cũng cần trang bị những kỹ năng cần thiết

Người livestream bán quần áo cũng là một yếu tố tạo nên sự thành công của buổi bán hàng. Những kỹ năng quan trọng cần có như: 

  • Nắm rõ được lịch trình của buổi livestream

  • Giọng nói dễ nghe để khách hàng có thể hiểu được những gì bạn muốn truyền tải

  • Là một người có tính thẩm mỹ. Vì thời trang là một lĩnh vực thiên khá nhiều về thẩm mỹ nên những người có chuyên môn sẽ dễ dàng tạo được lòng tin đối với người xem hơn. 

  • Có thể xử lý vấn đề một cách hợp tình hợp lý. Vì đây là buổi bán hàng tương tác trực tiếp với khách hàng qua online, vì vậy rất có thể trong quá trình live thì có những sự cố ngoài mong muốn xảy ra. Vì vậy hãy bình tĩnh để có thể giải quyết mọi việc hợp tình hợp lý nhất. 

  • Tâm trạng của người livestream cũng ảnh hưởng đến tâm trạng người xem. Vì thế đừng để một bộ mặt ủ rũ lên bán hàng. Hãy luôn tạo ra sự thân thiện, gần gũi với khách hàng. Chìa khóa livestream bán quần áo thành công là đây. 

  • Lấy được thông tin của khách hàng. Nếu chỉ tạo sự tương tác qua lại với nhau thì đó không phải là mục tiêu cuối cùng. Nếu khách hàng vẫn còn phân vân chưa quyết định thì hãy cố gắng xin được thông tin cá nhân của họ để sau livestream bạn có thể tư vấn cho họ kỹ hơn, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn. 

Kiểm soát được đơn hàng và những thông tin cần thiết sau livestream

Đây là bước cuối cùng nhưng cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định xem buổi bán hàng có thành công hay không. Thông thường khách hàng sẽ để lại hàng ngàn bình luận, vì vậy bạn cần sàng lọc thông tin để không bỏ sót đơn hàng của khách. Tuy nhiên điều này rất mất thời gian nếu bạn gom nhặt thủ công từng comment. Vì thế để giải quyết khó khăn này thì một phần mềm bán hàng chuyên nghiệp là câu trả lời cho bạn. Công cụ quản lý bán hàng sẽ giúp bạn thu thập tất cả bình luận mua hàng của người xem theo đúng cú pháp mà bạn đã đặt ra từ đầu. Vì thế tình trạng thiếu đơn hàng hay nhầm lẫn đơn của khách này với khách kia sẽ không còn xảy ra. 

Ngoài ra tính năng chốt đơn hàng tự động thì phần mềm này còn sở hữu rất nhiều tính năng hữu ích khác giúp việc kinh doanh thời trang hiệu quả hơn. Một số tính năng nổi bật như: 

  • Quản lý thông tin khách hàng

  • Lọc bình luận khách hàng

  • Thống kê doanh thu của shop thời trang

  • Kết nối với các đơn vị vận chuyển uy tín để đơn hàng của bạn có thể nhanh chóng đến tay người tiêu dùng

  • Quản lý hàng hóa, xác định vòng quay hàng tồn kho để có thời điểm nhập xuất hàng hóa chính xác

Qua những gì TPos chia sẻ, hy vọng bạn đã có cái nhìn chân thực nhất về ngành kinh doanh thời trang, sau đó tích lũy được thật nhiều kinh nghiệm mở shop quần áo và kinh doanh shop thời trang online để kinh doanh thành công hơn nữa. Nếu có thắc mắc hay kinh nghiệm cùng comment bên dưới để chúng ta cùng nhau phát triển nhé. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử