Chia sẻ

Cách viết bài chuẩn SEO website - 8 Bước giúp content lên top Google

Một bài content chuẩn SEO sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá tốt và đưa nó lên các vị trí cao hơn, từ đó người đọc có thể dễ dàng tiếp cận. Rất nhiều người nhận thấy được lợi ích của việc này, tuy nhiên họ lại không biết cách viết bài chuẩn SEO ra sao, vì thế bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Để giúp bạn đọc giải quyết tình trạng này, hôm nay TPos sẽ hướng dẫn mọi người cách viết content chuẩn SEO và thu hút nhất chỉ với 8 bước. Cùng bắt đầu nhé!

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là gì

Một bài được gọi là chuẩn SEO khi mà nội dung được tối ưu đúng theo mong muốn của người tìm kiếm (search intent) và tiêu chuẩn của những con robot Google để nó có thể dễ dàng hiểu được nội dung của bài content này. Khi người dùng tìm kiếm 1 cụm từ nào đó trên thanh công cụ thì các bài content chuẩn sẽ có thứ hạng tìm kiếm cao hơn. 

  • Mong muốn của người tìm kiếm là những nội dung khách hàng muốn đọc được khi truy vấn một cụm từ nào đó. Ví dụ: khi một người khi tìm kiếm cụm từ “quần áo nam” thì họ muốn nhìn thấy những bài viết mà trong đó có hình ảnh, thông tin về sản phẩm này. 

  • Một số tiêu chuẩn của các con robot có thể kể đến là mật độ từ khóa chính và từ khóa liên quan, vị trí xuất hiện của keyword, thẻ mô tả, thẻ tag,...

Nếu thiếu 1 trong 2 yếu tố trên thì đó không phải là một bài content chuẩn SEO. Khi bạn chỉ cố gắng viết cho Google hiểu thì nội dung sẽ mất tự nhiên và không được đánh giá cao. Đôi 

lúc còn vi phạm một số chính sách về xuất bản nội dung và website sẽ bị phạt. Ngược lại, nếu chỉ chăm chăm hướng đến người dùng thì về mặt kỹ thuật sẽ không được tối ưu, từ đó các công cụ tìm kiếm không hiểu được nội dung bài viết và đưa nó đến sai mục tiêu. 

Tóm lại, một bài viết chuẩn SEO phải đáp ứng được cả 2 tiêu chí: mang lại giá trị cho người đọc và dễ hiểu đối với bộ máy tìm kiếm. 

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO website lên top Google 

Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa cần viết

Để một bài viết có thể dễ dàng đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm thì bạn chỉ nên tập trung vào một số keyword nhất định. Trước khi bắt đầu viết bài, hãy xác định xem đâu là từ khoá chính để từ đó xây dựng nội dung xung quanh nó cho hiệu quả. 

Vậy xác định từ khóa chính như thế nào?

Xác định chủ đề chính của cả website

Dựa vào lĩnh vực bạn đang kinh doanh sẽ giúp bạn xác định được đâu là chủ đề bạn cần hướng tới. Ví dụ, bạn đang kinh doanh thời trang thì trang web cần phải có những nội dung liên quan đến lĩnh vực này, chẳng hạn như là các xu hướng thời trang, các mẫu quần áo nam, những bộ vest nam được yêu thích nhất,... chứ không được đi lạc qua các chủ đề như vật liệu xây dựng, các mẫu xe hơi HOT nhất năm,... 

Nghiên cứu các kiến thức liên quan đến chủ đề chính

Để có nhiều bài viết chuẩn SEO, nội dung đa dạng hơn thì bạn cần tìm được những chủ đề liên quan. Chẳng hạn như là về tips phối đồ đi dự tiệc, mẹo lựa chọn vải, quần áo,... Nếu bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực này thì quá tốt, tuy nhiên nếu chưa có nhiều hiểu biết thì có thể tìm hiểu thêm trên internet, trau dồi thêm những kiến thức cần thiết. 

>> Tìm hiểu thêm về content marketing là gì? Xu hướng phát triển ra sao cũng giúp bạn có thể xác định được nội dung cho trang web một cách phù hợp nhất. 

Tìm hiểu và phân tích đối thủ

Khi bạn bí ý tưởng và không biết nên viết bài dạng gì thì hãy thử phân tích đối thủ cạnh tranh. Những đối thủ đi trước đã có một số lượng bài viết cụ thể, khi nghiên cứu thì bạn sẽ biết thêm được đâu là những nội dung mình còn thiếu và cần triển khai cho website của mình.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ trợ cho từ khoá chính này bằng một số từ keyword phụ, chẳng hạn như:

  • Từ đồng nghĩa: ví dụ như “xe hơi” thì bạn có thể thay thế bằng “ô tô, xế hộp,...”.

  • Từ khoá về mặt ngữ nghĩa (LSI keyword): là những từ liên quan đến từ khoá chính của bạn, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung bài viết. Ví dụ, “xe hơi” thì bạn sẽ nhắc tới “bánh xe, thắng xe, túi khí, các thương hiệu xe như Vinfast, BMW,...

Tại sao điều này lại quan trọng? 

Khi viết content chuẩn SEO, bạn sẽ sử dụng những từ khóa này trong bài để giúp được các công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết và đưa nội dung đến với những người có nhu cầu. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ sử dụng các từ khóa chính vì như vậy bạn sẽ mắc các lỗi như:

  • Lặp lại quá nhiều, dẫn đến bài viết được đánh giá là spam, không có ích và sẽ bị loại bỏ. 

  • Nội dung không đa dạng, các con robot của Google không hiểu đúng nội dung content, từ đó sẽ hạn chế việc tiếp cận người đọc. 

Một số cách để bạn có thể tìm kiếm được keyword phụ

Sử dụng Google Keyword Planner

Đây là một trong những công cụ cực kỳ chính xác giúp bạn có thể xác định được những từ khóa liên quan đang được nhiều người tìm kiếm. Lúc này, bạn có thể biết được độ cạnh tranh, số lượt tìm kiếm trung bình, giá thầu,...

Sử dụng Keywordtool.io 

Nhập từ khóa bạn cần nghiên cứu, sau đó chuyển sang ngôn ngữ tiếng Việt. Công cụ này sẽ gợi ý một số từ liên quan, tuy nhiên với phiên bản miễn phí thì nó sẽ giới hạn một số tính năng. Bạn không thể xem được số lượng tìm kiếm mỗi tháng. 

Sử dụng Google Suggest

Đây là một tính năng có sẵn trên thanh công cụ và bạn không cần phải cài đặt thêm bất cứ thứ gì. Chỉ cần nhập từ khoá vào trong ô tìm kiếm thì Google sẽ tự động gợi ý cho bạn thêm một số từ khóa liên quan, giống như hình dưới đây.

nghiên cứu từ khoá

Hoặc khi bạn nhấn “Enter” và kéo xuống cuối trang cũng sẽ hiển thị một số từ gợi ý. Đây là một cách tìm kiếm từ khóa phụ miễn phí cực kỳ hiệu quả. 

cách nghiên cứu keyword hiệu quả

Bước 2: Lập dàn ý cho bài viết

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO sẽ gồm đầy đủ 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài. Không có bất cứ điều gì cao siêu trong cách viết bài chuẩn SEO website, chỉ cần bạn tuân thủ bố cực đơn giản này. 

  • Mở bài sẽ tập trung giới thiệu tổng quan về chủ đề bài viết.

  • Thân bài sẽ tập trung vào những ý chính xoay quanh chủ đề và những vấn đề liên quan. Hãy thử đặt mình vào vị trí người đọc để xem đâu là những nội dung họ quan tâm để lên một dàn ý cho phù hợp. Ví dụ, với từ khoá “phần mềm quản lý bán hàng” thì dàn ý có thể bao gồm nội dung “tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng”, “đâu là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất”, “mua phần mềm quản lý bán hàng ở đâu”,...

  • Kết luận sẽ tóm tắt lại những nội dung vừa trình bày và có thể chuyển hướng người đọc qua những bài viết khác.  

Bước 3: Bắt đầu viết bài

Sau khi đã mường tượng ra được những gì mình muốn viết và lập được dàn ý thì bạn sẽ tiến hành viết. Đừng sợ bài viết chưa hoàn chỉnh, hay chưa hấp dẫn, từ từ rồi bổ sung, chỉnh sửa sau cũng chưa muộn. Có những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng lại muốn làm “một phát ăn luôn” thì không thể nào. Càng siêng năng tập luyện, càng tập viết nhiều thì trình độ sẽ ngày càng lên, rút ngắn thời gian viết bài của bạn. Chẳng hạn như những ngày đầu tiên bạn sẽ mất 5 tiếng để viết 1000 chữ, nhưng nếu chăm chỉ rèn luyện thì bạn có thể giảm xuống còn 2 tiếng, rồi 1 tiếng. Như cha ông ta ngày xưa có câu “Có công mài sắt, có ngày nên kim”. 

Nếu trong trường hợp bạn hoàn toàn bí ý tưởng và không biết bắt đầu từ đâu thì bạn có thể dành thời gian ra nghiên cứu và tìm hiểu về chủ đề đó trước, sau đó cứ mạnh dạn viết theo những gì bản thân hiểu. Khi có 1 vài dòng thì nhiều ý tưởng khác sẽ bắt đầu hiện ra và mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. 

Bước 4: Bổ sung và chỉnh sửa cho bài viết

Ngày cả những copywriter chuyên nghiệp thì khi viết xong, họ vẫn cần chỉnh sửa lại bài content của mình. Vì thế đọc đi đọc lại nhiều lần và bổ sung những điểm còn thiếu sót là một bước bắt buộc phải có khi viết bài, có thể là thêm bớt nội dung, diễn giải lại câu từ sao cho ngắn gọn, logic hơn, hoặc có thể là chỉnh lại lỗi chính tả. 

Nội dung dài hay ngắn còn tùy thuộc vào từng chủ đề. Không phải cứ viết 2000 - 3000 từ là bạn có thể xếp hạng cao hơn những bài content 1000 từ. Nó còn cần phù hợp với người đọc, ngắn mà chất lượng còn hơn là dài nhưng lại lan man, không đúng trọng tâm. Nhiều người mới bắt đầu bước vào nghề viết, họ không hiểu cách viết bài chuẩn seo mà chỉ đo lường bằng số từ, nhưng câu từ lại lủng củng không đâu vào đâu thì chỉ khiến họ mất thời gian mà không đem lại hiệu quả nào. 

>> Tổng hợp các stt bán hàng thu hút nhiều lượt xem nhất!

Bước 5: Chèn từ khoá vào những vị trí cần thiết

Như đã nói ở phần đầu, một bài viết chuẩn SEO sẽ cần được tối ưu một số tiêu chuẩn để ngoài người dùng đọc thì các con robot cũng hiểu được nội dung. Bước này cần áp dụng kỹ thuật để kiểm tra mật độ từ khoá đã xuất hiện đúng và đủ hay chưa. 

Nếu xuất hiện quá ít thì Google khó nhận biết được nội dung trọng tâm là gì, nhưng nếu lặp lại quá nhiều thì họ sẽ cho rằng bạn đang spam, cố gắng qua mặt họ. Cả 2 trường hợp này đều ảnh hưởng rất xấu đến bài viết và nếu website có quá nhiều content mắc lỗi tương tự thì sẽ rất dễ dính án phạt từ Google, giảm khả năng tiếp cận với người đọc. 

Số lần lặp lại từ khoá: cứ khoảng 120 - 150 thì keyword sẽ xuất hiện một lần, bao gồm cả từ khóa chính, từ đồng nghĩa và LSI keyword. Tuy nhiên, bạn có thể đặt với tần suất nhiều hơn hoặc ít hơn cũng không thành vấn đề, cái quan trọng là bạn phải đảm bảo được giọng văn tự nhiên, mạch lạc, không bị quá gò bó vào một khuôn khổ nhất định. 

Từ khóa xuất hiện ở các vị trí:

  • Tiêu đề bài viết (trong thẻ H1), và 1 - 2 lần ở tiêu đề phụ (thẻ H2, H3).

  • Trong đoạn đầu của nội dung chính, tốt nhất là nằm trong 90 ký tự đầu tiên và càng gần ở đầu càng tốt.

  • Trong các thẻ meta của trang: thẻ meta keyword, thẻ title, meta description,...

  • Phần kết bài cũng nên xuất hiện từ khoá.

Bước 6: Tiếp tục chỉnh sửa content

Đến bước này thì bài viết cũng đã gần hoàn thiện rồi, tuy nhiên bạn vẫn cần xem lại còn chỗ nào chưa ổn hay không. Đừng ngại mất thời gian với bước này vì nó sẽ giúp nội dung của bạn được hoàn chỉnh nhất. 

Những copywriter trong nghề có một câu nói vui là:

“Nếu bạn tiết kiệm thời gian sửa bài, người đọc cũng tiết kiệm thời gian đọc bài của bạn.”

Vì thế cố gắng đọc lại và chỉnh sửa nội dung sao cho bản thân bạn hài lòng, tâm đắc với bài viết của mình. Nếu ngay cả bản thân bạn không yêu thích nó, không cảm thấy nó hay thì làm sao người khác có cảm tình với nó được. 

Mẹo: hãy để một khoảng nghỉ giữa lúc viết bài và sửa bài. Chẳng hạn, tối hôm nay bạn hoàn thành thì có thể để sang ngày hôm sau đọc lại và chỉnh sửa. Với cách này thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra những điểm bất hợp lý trong bài để chỉnh sửa nhanh chóng hơn. 

Bước 7: Bổ sung thêm hình ảnh, video liên quan

Một bài content chuẩn SEO thì không thể thiếu hình ảnh, các video liên quan. Chúng ta vẫn biết rằng người đọc sẽ rất dễ bị thu hút bởi hình ảnh, cũng như video hơn, vì thế hãy tận dụng yếu tố này để bố cục bài viết chuẩn SEO hơn. Tốt nhất là chỉ nên dùng những hình ảnh bạn tự chụp hoặc thuộc bản quyền của bạn. Không được copy, hoặc lấy từ những nguồn không được phép, nó rất dễ ảnh hưởng xấu tới bài viết. 

Bên cạnh đó, tuyệt đối không dùng những hình ảnh, video không liên quan đến chủ đề bài viết. Ví dụ: bạn đang chia sẻ về “cách làm bánh handmade” nhưng lại chèn hình ảnh con mèo, clip hoạt hình thì không tốt chút nào. 

Bạn cũng cần lưu ý về cách đặt tên file ảnh. Nên đặt tên file trùng với từ khóa không dấu, cách nhau bằng dấu gạch ngang. Chẳng hạn với keyword “cách làm bánh handmade” thì bạn nên để cach-lam-banh-handmade.jpg. Nếu có nhiều ảnh thì nên lồng ghép các từ khóa phụ, từ đồng nghĩa phù hợp với nội dung của hình để đặt tên như lam-banh-handmade-tai-nha.jpg, nguyen-lieu-lam-banh-handmade.jpg,... Cần tránh việc spam keyword như cach-lam-banh-handmade-1.jpg, cach-lam-banh-handmade-2.jpg, cach-lam-banh-handmade-3.jpg. 

Bước 8: Đăng tải bài viết và tinh chỉnh nội dung

Một số điều bạn cần lưu ý khi upload bài viết lên website: 

  • Nhập nội dung bài viết, in đậm, in hoa những chỗ cần thiết để nội dung dễ đọc hơn

  • Chèn ảnh, video, các link dẫn vào những chỗ phù hợp

  • Để ý các thẻ tiêu đề như H1, H2, H3,...

  • Nhập các thẻ quan trọng như meta description, meta keyword, title,...

  • Điền từ khoá vào thuộc tính ALT (văn bản thay thế) khi đăng ảnh lên website

Khi hoàn tất, bạn có thể xem trước nội dung để biết còn thiếu sót chỗ nào để chỉnh sửa kịp thời. 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO website

Một cần phải hiểu người đọc có xu hướng chỉ xem lướt qua nội dung và tìm đến phần hữu ích đối với họ. Rất ít người bỏ thời gian ra đầu từ đầu đến cuối. Vì vậy, bài viết mang lại hiệu quả cao nhất là những bài có bố cục được sắp xếp hợp lý, thông tin mạch lạc, dễ hiểu để người dùng có thể nhanh chóng xác định phần thông tin đang tìm kiếm. 

Hãy tập trung vào những đoạn text đầu tiên, các thẻ Heading hoặc là câu đầu mỗi đoạn để làm nổi bật lên ý chính, vì khách hàng không có đủ kiên nhẫn chờ đợi. 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu

Bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần. Và nếu bạn biết cách dẫn dắt người đọc thì sau khi có được thông tin mình muốn, họ sẽ vẫn tiếp tục đọc hết bài content. Để làm được điều này thì nó đòi hỏi bạn cần học cách viết content thu hút và rèn luyện kỹ năng viết của mình mỗi ngày. 

Tuy nhiên đây chỉ là bố cục bài viết chuẩn SEO để tham khảo. Vào một số trường hợp thì bạn phải cần phải linh động thay đổi cho phù hợp hơn.

Các tiêu chí phải có trong một bài viết chuẩn SEO 

Bài bài viết hội tụ đầy đủ các yếu tố này sẽ dễ dàng đạt thứ hạng cao trên Google, mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Cùng TPos tìm hiểu xem cách viết bài chuẩn SEO cần lưu ý những yếu tố nào nhé!

1. Giọng văn cần cuốn hút, phù hợp với độc giả

Tùy thuộc vào lĩnh vực, ngành nghề mà bạn sẽ cần có những cách hành văn khác nhau. Chẳng hạn như khi viết những bài bán hàng thì bạn có thể sử dụng các câu từ hài hước một chút. Còn đối với các chủ đề về khoa học, sức khỏe thì cần giữ giọng văn nghiêm túc, khách quan và đưa những thông tin chính xác. 

Khi làm tốt điều này, bạn có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. Khi trải nghiệm người dùng trên trang tốt cũng là lúc bạn sẽ được Google đánh giá cao và cho bài viết xuất hiện ở những vị trí đầu khi có truy vấn tìm kiếm về chủ đề đó. 

2. Thông tin sản phẩm/dịch vụ phải rõ ràng, chính xác

Có rấy nhiều bạn mắc sai lầm khi viết content chuẩn SEO website là chú trọng quá nhiều vào từ khóa mà không truyền tải được thông tin về sản phẩm một cách rành mạch và chính xác. Điều mà người dùng cần khi đọc một bài viết chính là thông tin, vì vậy, đừng lan man khi xây dựng nội dung. Ngay từ khi mới bắt tay vào xây dựng content, bạn cần tìm hiểu toàn bộ các thông tin về sản phẩm và dịch vụ. Như vậy việc truyền tải thông tin sẽ đúng với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, mang lại hiệu quả tốt hơn. 

Mẹo: Cần biết được nhu cầu khách hàng khi tìm kiếm là gì để tạo nội dung phù hợp. Ví dụ, khi viết bài cho từ khóa ‘laptop cho nữ”, thông thường ý định tìm kiếm của nhóm đối tượng này sẽ về phần thiết kế, màu sắc chứ không đi quá sâu vào phần cấu hình. Vì vậy, cần xây dựng content phù hợp với đối tượng mà bài viết nhắm tới thì mới mang lại kết quả tốt nhất.

3. Content phải chất lượng, không nên copy

Muốn đạt thứ hạng cao trên Google thì bạn cần xây dựng những bài content chuẩn SEO, chất lượng. Nếu copy từ các website khác, Google sẽ đánh giá nội dung không hữu ích vì đã tồn tại trên hệ thống của họ, từ đó không được xếp hạng cao khi người dùng tìm kiếm. 

Cho nên, hãy tự tạo nội dung chất lượng, đồng thời có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như Copyscape để kiểm tra lại độ trùng lặp nội dung trước khi đăng bài lên website. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo bài viết của những trang web khác, nhưng nếu có lấy thông tin của họ thì cần để nguồn tham khảo rõ ràng. Việc này sẽ giúp tạo uy tín cho trang web, khi người dùng thấy nguồn thông tin tham khảo ở những trang lớn thì họ sẽ tin tưởng hơn về content của bạn. 

4. Đảm bảo không chặn Googlebot thu thập dữ liệu bài viết

Có nhiều bạn không để ý việc này nên dẫn tới trường hợp nội dung đã đẩy đủ, tuân thủ đầy đủ các tiêu chí đánh giá bài content chuẩn SEO nhưng lại không xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm. Khi bạn chặn Googlebot thu thập dữ liệu, nó sẽ không hiểu được bạn viết về chủ đề gì, đồng thời nó cho rằng bạn không muốn bài viết được xuất hiện khi người dùng tìm kiếm nên đã không xếp hạng bài viết cho bạn. Vì vậy khi đăng bài, bạn cần kiểm tra xem có bị gắn thẻ noindex hay không, hoặc có bị chặn trong sitemap không nhé. 

Cách viết bài chuẩn SEO - Một số yếu tố kỹ thuật cần biết

Một số yếu tố kỹ thuật SEO cần biết

Heading và nội dung

Một bài viết sẽ bao gồm nhiều thẻ Heading khác nhau, và có thứ tự giảm dần từ H1 -> H6. Lợi ích của việc chèn các loại thẻ này vào bài viết sẽ giúp bố cục được rõ ràng. Một hệ thống Heading Tag chuẩn sẽ thể hiện tốt khung xương của bài, làm giao diện của trang web thân thiện hơn, từ đó người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu và phân loại được nội dung. 

Cách xây dựng nội dung cho Heading

  • Heading 1: H1 thường được dùng để đặt tiêu đề cho bài viết. Thẻ này cần phải chứa keyword chính của bạn, không nên quá dài, tốt nhất là từ 60 - 65 ký tự và phải có nghĩa. Tránh việc sử dụng nhiều hơn 2 thẻ H1 trong bài viết vì nó sẽ khiến Google cảm thấy bối rối, khó xác định được nội dung chính. 

  • Các thẻ H còn lại: H2 sẽ được dùng làm tiêu đề cho từng chương, H3 là các ý nhỏ của H2, H4 là ý nhỏ của H3, và cứ như vậy cho đến H6. Các thẻ này thì không có giới hạn về số lượng, tùy theo độ dài nội dung để bạn có thể chèn vào cho phù hợp. Càng chi tiết thì càng đúng với cấu trúc bài viết chuẩn SEO. Tuy nhiên không nên lạm dụng các thẻ này, và nếu được thì có thể chèn các từ khóa phụ vào đó.

>> Một số lưu ý chung cho các thẻ Heading là không được đặt quá dài, chỉ nên ngắn gọn, xúc tích và không nên để các thẻ Heading trùng nhau. Nhiệm vụ chính của chúng là làm nội dung rõ ràng, bố cục bài viết chuẩn SEO website, còn bạn vẫn cần tập trung vào nội dung để cung cấp giá trị cho người đọc.

Không được quá lạm dụng từ khóa trong tiêu đề, chẳng hạn như “Quần áo nam, trang phục nam, áo thun nam đẹp”. Điều này có thể gây phản tác dụng, không chỉ đối với người đọc, mà công cụ tìm kiếm Google cũng sẽ không đánh giá cao bài viết của bạn.

Còn một vấn đề nữa là tiêu đề bài viết và nội dung không liên quan đến nhau. Ví dụ như: “Cách làm bánh handmade tại nhà” nhưng khi đọc nội dung là bán quần áo thời trang. Tuyệt đối không bao giờ mắc những sai lầm như vậy vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến toàn bộ bài đăng trên website của bạn. 

Lưu ý về mặt nội dung

  • Số từ của bài viết: hãy nhớ rằng không phải cứ viết dài là tốt. Tùy từng chủ đề mà độ dài ngắn khác nhau, nhưng tựu chung lại là mang đến giá trị cho người đọc. Thông thường, những bài bán sản phẩm thì nội dung sẽ ngắn gọn và xúc tích hơn khi viết về chia sẻ kinh nghiệm. Tuy nhiên, thông thường cần tối thiểu từ 800 - 1000 từ để Google hiểu được bạn đang nói về chủ đề gì. Cách viết bài chuẩn SEO tốt nhất là nhìn vào các đối thủ đang đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm để đưa ra một mức chuẩn nhất. 

  • Độ dài câu văn: các câu cần được gọt giũa ngắn gọn, xúc tích, tránh tình trạng quá dài, sử dụng các dấu ngắt câu hợp lý. 

  • Không đạo văn: cần tránh trường hợp bí ý tưởng và đi copy nội dung từ các trang web khác. Thuận toán hiện nay của Google đã đủ thông minh để phát hiện ra việc làm này, và nếu bạn phạm phải sẽ bị thuật toán mang tên Google Panda phạt, giảm thứ hạng tìm kiếm. Nếu tham khảo nội dung từ trang web khác thì phải trích nguồn nhé. 

  • Sử dụng anchor text: anchor text là đoạn văn bản có chứa link dẫn tới các bài viết khác. Bạn có thể sử dụng cách này để kết nối các nội dung liên quan lại với nhau, từ đó điều hướng người đọc đến với những bài viết mong muốn. 

Mục lục bài viết (Table of Content)

Mục lục giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tìm kiếm những nội dung có giá trị với họ. Đặc biệt với các bài viết dài thì table of content là cực kỳ cần thiết vì giúp mọi người đánh giá được nội dung, ngoài ra khi nhìn vào bài viết sẽ thấy chuyên nghiệp hơn, trải nghiệm người dùng cũng tốt hơn. Trải nghiệm người dùng đang là yếu tố được Google rất coi trọng, vì vậy không phải cứ biết cách viết content chuẩn SEO là bạn có thể lên top, mà còn phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố khác. 

Mô tả (Meta description)

Meta description là một đoạn tóm tắt về nội dung của bài viết. Google sẽ đặt phần mô tả ở dưới tiêu đề của trang kết quả tìm kiếm, độ dài thường từ 155-160 ký tự. Đây cũng là một yếu tố để người đọc nhìn nhận nội dung của bạn có phù hợp với mục đích tìm kiếm của họ hay không để đưa ra quyết định đọc bài. Hiện nay thì Google đã tự tạo đoạn mô tả dựa trên nội dung của bạn cho phù hợp với từng nhu cầu tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian thì nên tự tạo một đoạn mô tả riêng để bài viết được đầy đủ nhất nhé.

Hy vọng qua chủ đề “Cách viết bài chuẩn SEO website - 8 Bước giúp content lên top Google”, bạn đọc đã hiểu hơn về cấu trúc của bài content hiệu quả, từ đó có thể tự sáng tạo được những nội dung thu hút nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về chủ đề này thì đừng ngần ngại để lại câu hỏi, TPos sẽ giải đáp miễn phí cho bạn. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử