Chia sẻ

Chiến lược kinh doanh là gì? Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Có mục tiêu kinh doanh mà không có chiến lược thì chỉ là một giấc mơ. Nó không kém gì một canh bạc, nếu bạn tham gia vào thị trường mà không có một chiến lược kinh doanh được hoạch định tốt. 

Chiến lược kinh doanh sẽ là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chiến lược kinh doanh là gì, tại sao nó lại quan trọng và các ví dụ về chiến lược kinh doanh giúp bạn tạo ra những ý tưởng hay cho công ty của mình.

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh có thể được hiểu là quá trình hành động hoặc tập hợp các quyết định hỗ trợ các doanh nhân đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Nó không là gì khác ngoài một kế hoạch tổng thể mà ban lãnh đạo một công ty thực hiện để đảm bảo vị thế cạnh tranh trên thị trường của mình.

Trong kinh doanh, nó là bản phác thảo tầm xa về hình ảnh, hướng đi và điểm đến mong muốn của tổ chức. Đây là một kế hoạch về ý định và hành động của công ty, được lên kế hoạch cẩn thận giúp định hướng đưa ra quyết định tuyển dụng và phân bổ nguồn lực. Chiến lược kinh doanh giúp các bộ phận khác nhau trong một công ty có thể làm việc cùng nhau, đảm bảo được định hướng chung sự phát triển của công ty.

Các cấp độ của chiến lược kinh doanh

các cấp độ của chiến lược kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh đạt được bằng cách thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh khác nhau. Trong khi mọi nhân viên, đối tác và các bên liên quan của công ty tập trung vào việc hoàn thành một mục tiêu kinh doanh duy nhất, các hoạt động của họ được xác định bởi nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau tùy theo cấp độ của họ trong tổ chức.

Cấp độ 1: Cấp độ công ty

Cấp công ty là cấp cao nhất và rộng nhất của chiến lược kinh doanh. Đó là kế hoạch kinh doanh đặt ra các hướng dẫn về những gì sẽ đạt được và cách để đạt được nó. Nó đặt ra sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của công ty cho tất cả mọi người.

Cấp độ 2: Cấp đơn vị kinh doanh

Cấp đơn vị kinh doanh là một chiến lược cụ thể của từng đơn vị, chiến lược này sẽ khác nhau đối với các đơn vị khác nhau của doanh nghiệp. Các đơn vị này sẽ tạo sự khác biệt với các đối thủ, bằng cách sử dụng các chiến lược cạnh tranh và gắn các mục tiêu của họ với mục tiêu kinh doanh tổng thể, được xác định trong chiến lược cấp công ty.

Cấp độ 3: Cấp độ chức năng

Các chiến lược cấp chức năng được thiết lập bởi các bộ phận khác nhau của đơn vị. Các chiến lược cấp chức năng này được giới hạn trong các hành động và quyết định cần thiết hàng ngày để đưa ra các chiến lược cấp đơn vị và cấp công ty, duy trì mối quan hệ giữa các bộ phận khác nhau và hoàn thành mục tiêu chung.

Tại sao chiến lược kinh doanh lại quan trọng?

tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh có tầm quan trọng đối với các tổ chức là do nhiều lý do, cụ thể như sau:

❂ Lập kế hoạch: Chiến lược kinh doanh là một bộ phận của kế hoạch kinh doanh. Trong khi kế hoạch kinh doanh đặt ra các mục tiêu, thì chiến lược cung cấp cho bạn các bước chính mà mình cần thực hiện để đạt được các mục tiêu đó. 

❂ Điểm mạnh và điểm yếu: Bạn phải biết về điểm mạnh và điểm yếu thực sự của mình trong khi xây dựng chiến lược. Hơn nữa, nó cũng giúp bạn tận dụng những gì bạn giỏi và sử dụng điều đó để làm lu mờ điểm yếu của bạn (hoặc loại bỏ chúng).

❂ Hiệu quả: Chiến lược kinh doanh cho phép bạn phân bổ hiệu quả các nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh của mình, điều này sẽ thúc đẩy công việc kinh doanh ngày một phát triển hơn.

❂ Kiểm soát: Nó cho phép bạn kiểm soát tốt các hoạt động kinh doanh mà mình đang thực hiện. Vì khi xây dựng được chiến lược kinh doanh, bạn sẽ hiểu được con đường mình đang đi và đánh giá được các hoạt động của mình có hiệu quả hay không.

❂ Lợi thế cạnh tranh: Chiến lược kinh doanh tập trung vào việc tận dụng thế mạnh của doanh nghiệp và sử dụng nó như một lợi thế cạnh tranh để định vị thương hiệu theo một cách riêng. Điều này tạo ra một bản sắc cho doanh nghiệp và làm cho nó trở nên độc đáo trong mắt khách hàng

Các yếu tố của chiến lược kinh doanh

Có 6 thành phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh bao gồm:

  1. Tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh

  2. Giá trị cốt lõi 

  3. Phân tích SWOT

  4. Các chiến lược

  5. Kế hoạch phân bổ nguồn lực

  6. Đo lường được

1. Tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh

tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh

Chiến lược kinh doanh nhằm giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Hiểu rõ được hướng đi của doanh nghiệp, bạn có thể tạo ra các chỉ dẫn rõ ràng trong chiến lược kinh doanh về những việc cần phải làm và ai là người chịu trách nhiệm về việc đó.

Lưu ý: Bạn cần phân biệt được giữa mục tiêu chiến lược với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp rất hay nhầm lẫn vấn đề này. Sứ mệnh, tầm nhìn doanh nghiệp sẽ chỉ ra lý do hay mục đích tồn tại của doanh nghiệp, điều này thường mang tính khái quát cao. Còn mục tiêu chiến lược phải đảm bảo được tính định lượng, cụ thể và có thời hạn rõ ràng.

2. Giá trị cốt lõi

Trong hệ thống hoạt động, các chủ doanh nghiệp phải xác nhận được đâu là giá trị cốt lõi chủ yếu đóng góp vào việc tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Giá trị, năng lực cốt lõi chính là khả năng triển khai được các hoạt động vượt trội về chất lượng hoặc hiệu suất so với đối thủ cạnh tranh.

Điều này có thể cho phép doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm và cạnh tranh hiệu quả. Ví dụ như giá trị cốt lõi của Honda là khả năng sản xuất và thiết kế các động cơ có độ tiết kiệm nhiên liệu và độ bền cao, giá trị cốt lõi của một công ty công nghệ là tạo ra các phần mềm để giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và công sức.

Phần mềm bán hàng online TPos giúp quản lý mọi hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, bán hàng online hiệu quả, tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Từ đó giúp tăng trưởng doanh số nhanh chóng và liên tục.

3. Phân tích SWOT

phân tích được swot

SWOT là viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Phân tích này được bao gồm trong mọi chiến lược kinh doanh, vì nó cho phép công ty dựa vào thế mạnh của mình và sử dụng chúng như một lợi thế. Nó cũng giúp cho công ty nhận thức được những điểm yếu hoặc mối đe dọa để có thể kịp thời đưa ra phương hướng giải quyết.

4. Các chiến lược

Các chiến lược kinh doanh phải đi sâu vào từng công việc, trình bày chi tiết những việc cần làm để đạt được hiệu quả cao nhất. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, vì mọi người đều biết mình sẽ cần phải làm những gì.

5. Kế hoạch phân bổ nguồn lực

Chiến lược kinh doanh cũng bao gồm nơi bạn sẽ tìm thấy các nguồn lực cần thiết để hoàn thành kế hoạch, các nguồn lực sẽ được phân bổ như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm xử lý nó

6. Đo lường được

Một chiến lược kinh doanh tốt luôn có cách để theo dõi, đo lường được kết quả đầu ra. Từ đó có thể đánh giá được hiệu quả công việc so với các mục tiêu đã đặt ra.

Ví dụ về chiến lược kinh doanh

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh. TPos xin chia sẻ 5 ví dụ về các chiến lược kinh doanh mà bạn có thể thực hiện cho doanh nghiệp của mình.

1. Bán kèm nhiều sản phẩm hơn

bán kèm thêm nhiều sản phẩm

Một số cửa hàng đang tập trung vào việc bán kèm thêm các sản phẩm phụ bên cạnh sản phẩm chính cho cùng một khách hàng. Chiến lược này hoạt động tốt cho các công ty cung cấp văn phòng làm việc và các nhà bán lẻ trực tuyến. Bằng cách tăng số lượng sản phẩm bán được cho mỗi khách hàng, bạn có thể nâng cao lợi nhuận mà không cần phải chi tiền để tìm kiếm thêm khách hàng mới.

Chiến lược trên có ưu điểm là sẽ tăng được doanh thu mà không cần phải tìm kiếm thêm khách hàng. Điều này không có nghĩa tìm kiếm thêm khách hàng là công việc không cần thiết. Trái ngược lại, việc tìm kiếm khách hàng là một phần rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mời bạn xem ngay bài viết 12 cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng

2. Tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo

Nhiều công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế hoặc công nghệ, đang tạo ra sự khác biệt cho mình bằng cách tạo ra những sản phẩm tiên tiến, hiện đại.  Để làm được điều này bạn cần xác định được phương pháp để “đổi mới” và nó sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với tổ chức của bạn. 

3. Sáp nhập thương hiệu 

Một số nhà phát triển lớn đang sáp nhập hoặc mua đứt các đối thủ cạnh tranh để dồn ép thị trường non trẻ, tạo ra thị trường mới cho mình. Đây là một chiến lược phổ biến được nhiều công ty lớn sử dụng để đạt được lợi thế trong thị trường mới hoặc để nhanh chóng phát triển. Mua lại hoặc sáp nhập công ty cho phép một công ty lớn hơn cạnh tranh trong một thị trường mà trước đây nó không có sự hiện diện mạnh mẽ trong khi vẫn giữ chân người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ví dụ như tại nước ta nổi tiếng là thương vụ mua lại giữa ThaiBev - Công ty nước giải khát lớn của Đông Nam Á với tổng công ty Sabeco - Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát. Đây có thể nói là một thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của ngành giải khát, bia Châu Á với trị giá 4,8 tỷ đồng từ việc ThaiBev mua lại cổ phần của Sabeco.

4. Sự khác biệt của sản phẩm

tạo sự khác biệt cho sản phẩm

Apple đã tạo sự khác biệt cho hệ điều hành iOS của điện thoại thông minh bằng cách làm cho nó thực sự đơn giản hơn so với Android. Điều này đã tạo nên sự khác biệt và Apple đã thành công xây dựng được lượng khách hàng lớn cho riêng mình. Công ty này cũng đang xây dựng các chiến lược tương tự cho các sản phẩm khác của mình.

5. Chiến lược dẫn đầu về chi phí

OnePlus đã ra mắt sản phẩm chủ lực OnePlus 6T với các tính năng tương tự iPhone X nhưng với mức giá rẻ hơn một nửa so với iPhone X. Chiến lược này đã giúp OnePlus trở thành thương hiệu điện thoại cao cấp hàng đầu ở Ấn Độ và các quốc gia khác.

6. Cải thiện dịch vụ khách hàng

Đây có thể là một chiến lược kinh doanh hoàn hảo, dành cho các doanh nghiệp đang gặp vấn đề trong việc cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng. Một số công ty đã tạo dựng được thương hiệu và tăng doanh thu mạnh vì có dịch vụ khách hàng đặc biệt. Thông thường, một chiến lược kinh doanh hướng đến việc cải thiện dịch vụ khách hàng, thường sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ trực tuyến hoặc trung tâm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả hơn.

Ví dụ: Trong lĩnh vực khách sạn, F&B(dịch vụ phục vụ nhà hàng và ăn uống) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nguồn doanh thu và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Nếu bạn quan tâm đến F&B, muốn tìm hiểu chi tiết xem nó là gì thì xem bài viết f&b là gì? Cách quản lý bán hàng trong lĩnh vực f&b này bạn nhé!

Làm thế nào để tạo ra chiến lược kinh doanh tốt

Nghiên cứu chuyên sâu về ngành

Trước khi bạn soạn thảo tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh, tốt nhất bạn nên nghiên cứu xu hướng, sự gián đoạn và triển vọng trong tương lai của ngành. Điều này sẽ giúp bạn xác định những cơ hội tiềm năng mà bạn có thể theo đuổi và những rào cản cần chuẩn bị. Có kiến thức chuyên sâu về ngành cho phép bạn xác định điểm mạnh cốt lõi của mình đồng thời giảm thiểu các mối đe dọa và thách thức.

Tạo một tầm nhìn tốt

Một tuyên bố về tầm nhìn có thể hành động phải cung cấp cho các thành viên tổ chức sự rõ ràng về vị trí bạn muốn trong bất kỳ năm nhất định nào. Nó mô tả các giá trị và mục tiêu cốt lõi của bạn và đưa ra định hướng cho nhóm của bạn. Viết một vài câu mô tả các mục tiêu tổng thể, dài hạn liên quan đến vị trí và giá trị trong ngành của bạn.

Viết tuyên bố sứ mệnh

Tuyên bố sứ mệnh mô tả các mục tiêu chính của doanh nghiệp bạn bằng các điều khoản cụ thể hơn và các điều khoản dễ hành động hơn. Nó vạch ra các kế hoạch của bạn trong ngắn hạn và việc thực hiện các bước đó sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn như thế nào. Tuyên bố sứ mệnh của bạn nên trả lời các câu hỏi về mục tiêu chính của tổ chức, cách đạt được chúng và đề xuất giá trị của công ty.

Phác thảo các mục tiêu chiến lược

Khi bạn đã có tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh, hãy xác định các mục tiêu kinh doanh cốt lõi của bạn. Những chiến lược này phác thảo các lĩnh vực ưu tiên của công ty và kế hoạch làm thế nào để đạt được tầm nhìn và sứ mệnh của bạn trong thời gian quy định. Bạn muốn bao gồm điểm mạnh và điểm yếu của mình và xác định các phân khúc thị trường tiềm năng nơi bạn có thể giành được khách hàng bằng các nguồn lực tùy ý. Phân tích SWOT có thể là một công cụ tuyệt vời để đánh giá điểm mạnh của bạn ở giai đoạn này.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch chiến thuật là sự hỗ trợ ngắn hạn giúp bạn đạt được các mục tiêu trong tương lai. Chia nhỏ chiến lược của bạn thành các kế hoạch ngắn hạn nhỏ hơn, dễ quản lý hơn mà mỗi đơn vị kinh doanh có thể thực hiện để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Có sẵn một hệ thống để đo lường hiệu suất và cung cấp sự cân bằng về trách nhiệm và trao quyền cho nhóm của bạn để họ có thể cống hiến năng lượng của mình cho tương lai chung của tổ chức.

Thường xuyên đánh giá hiệu suất

Đánh giá hiệu suất thường xuyên giúp xác định những gì đang hiệu quả và những gì bạn cần thay đổi để đạt được kết quả tốt hơn. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật thiết lập mô hình SMART để cải thiện kết quả của mình.

Hy vọng với bài viết trên, các cửa hàng, doanh nghiệp có thể tự mình xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì đừng ngần ngại mà hãy bình luận ngay ở phía dưới bài viết này bạn nhé, TPos sẽ giải đáp cho bạn.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử