Chia sẻ

Kinh doanh siêu thị mini và 4 kinh nghiệm giúp gia tăng doanh số bán hàng

Kinh doanh siêu thị mini là một xu hướng kinh doanh nhiều tiềm năng và được chú trọng, ít nhất là tại thời điểm hiện tại. Vậy phải bắt đầu như thế nào và lấy kinh nghiệm từ đâu? Lợi nhuận từ siêu thị mini có lớn hay không? Câu trả lời nằm ngay bên dưới!

Có thể dễ dàng nhận thấy nhiều “ông lớn” đã mạnh tay đầu tư cho chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, điều này chứng tỏ rằng đây là lĩnh vực giàu tiềm năng phát triển. Cùng tìm hiểu thêm bên dưới để “bỏ túi” những kinh nghiệm về kinh doanh siêu thị mini và lựa chọn mô hình cửa hàng tiện lợi - siêu thị mini cho mình nhé!

Có nên mở siêu thị mini trong thời điểm hiện tại?

Có nên mở siêu thị mini trong thời điểm hiện tại

Ở thời điểm hiện tại, các mô hình bán lẻ như siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi rất đáng để bạn đầu tư. Nhu cầu thị trường lớn, đặc biệt người dùng muốn sự tiện lợi trong mua hàng thì các siêu thị, đại siêu thị sẽ khiến họ mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy, những người muốn mua một số vận dụng thường ngày sẽ tìm đến các siêu thị mini là chủ yếu. Nếu tận dụng được ý tưởng này thì bạn có thể kiếm được rất nhiều lợi nhuận từ siêu thị mini. 

Vậy còn những cửa tiệm tạp hoá thì sao?

Với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế, người dân đã có ý thức hơn về việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Chính vì vậy, họ muốn được những sản phẩm rõ nguồn gốc, chất lượng được đảm bảo hơn. Và siêu thị mini chính là lựa chọn hàng đầu.

Mở siêu thị mini có lãi không?

Nếu như bạn đang có một khoảng vốn và muốn đầu tư kinh doanh gì đó thì lời khuyên dành cho bạn là nên mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi. Đừng băn khoăn rằng mở siêu thị mini có lãi không, bởi tin chắc rằng lợi nhuận từ siêu thị mini mang đến cho bạn là không hề nhỏ và doanh thu sẽ liên tục tăng trong các quý, các năm tiếp theo. 

Bên cạnh đó, kinh doanh cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng vô cùng phù hợp với sự phát triển kinh tế hiện nay, khi mà nhu cầu sống của người dân được nâng cao và hình thức này trở nên được ưa chuộng bởi sự đảm bảo nguồn gốc hàng hóa, hợp vệ sinh và an toàn.

Mở siêu thị mini có lãi không

Lấy ví dụ, tập đoàn VinGroup đã đặt mục tiêu trong năm 2020, mở 200 siêu thị VinMart và 4000 siêu thị VinMart + trên phạm vi cả nước với tham vọng phủ sóng toàn quốc. Cùng với đó, hàng loạt các hệ thống siêu thị mini được mở ra trong năm 2019 như Family Mart, B’s Mart, Circle K, Sakura và cả tập đoàn Thế giới di động cũng muốn chen chân giành lấy “miếng mồi ngon” này.

Đến đây, có lẽ bạn cũng trả lời được câu hỏi “mở siêu thị mini có lãi không” đúng không nào. Theo dõi tiếp, bên dưới còn nhiều thông tin hấp dẫn hơn nữa!

Một số mô hình cửa hàng tiện lợi, siêu thị “hái ra tiền”

Mô hình siêu thị mẹ và bé 

Mở siêu thị mẹ và bé là mô hình kinh doanh mang đến nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Trong nhiều năm trở lại đây, sức khỏe, sự phát triển của mẹ bầu và em bé được các bậc phụ huynh hết sức chú trọng và đề cao. Cũng vì lẽ đó mà mở siêu thị mẹ và bé thời gian gần đây cũng trở thành xu hướng kiếm tiền của hầu hết dân kinh doanh mà nhất là các mẹ bỉm sữa. 

Nhìn chung, nếu mở siêu thị mẹ và bé, bạn nên định hướng phát triển lâu dài bởi mô hình này đem lại nguồn lợi nhuận không hề nhỏ.

Mô hình siêu thị sữa 

Cũng chính vì đời sống người dân được cải thiện và nâng cao mà kéo theo đó, mô hình kinh doanh siêu thị sữa cũng không kém phần nổi bật. Mở siêu thị sữa được người người nhà nhà không tiếc tiền đầu tư bởi lợi nhuận từ mô hình này cũng không kém cạnh mô hình siêu thị mẹ và bé. Cũng không quá khác biệt so với các mô hình còn lại, mở siêu thị sữa sẽ là công việc giúp nhà kinh doanh có “rủng rỉnh” tiền trong ví.

Mô hình siêu thị mini

Đây là mô hình được chú trọng nhiều nhất bởi nó hướng tới lượng khách hàng khổng lồ, rộng khắp và giàu tiềm năng. 

Tuy nhiên để kinh doanh mô hình siêu thị mini đòi hỏi phải có số vốn kha khá, bởi bạn cũng thấy các "ông lớn" vinmart, bách hóa xanh đều là những "kẻ nhiều tiền" trong lĩnh vực này.

Nếu như bạn đang có ý định mở siêu thị mini, đừng quên theo dõi tiếp bên dưới những nội dung bổ ích nhất nhé.

Mô hình siêu thị tiện ích

Đây là mô hình kinh doanh được ưa chuộng ở nước ngoài, bạn cũng có thể thấy những siêu thị tiện lợi ở Việt Nam hầu hết đều có nguồn gốc từ “ngoại quốc”. Nếu bạn đang ấp ủ dự định mở siêu thị tiện ích “made in Viet Nam” thì đây sẽ là một ý tưởng “làm giàu” nhanh chóng và nhân văn nhất.

Mô hình kinh doanh siêu thị mini ở nông thôn

Mở siêu thị mini ở nông thôn đang ngày càng được chú trọng đề cao, bạn cũng có thể nhận thấy các “ông lớn” như Vinmart, Bách Hóa Xanh, Familymart cũng lần lượt “đổ bộ về quê”. 

Và đây cũng là dấu hiệu cho thấy thói quen mua sắm của người dân ở nông thôn cũng dần được thay đổi. Cũng chính vì vậy mà nếu bạn đang có ý định mở siêu thị mini ở nông thôn thì việc có được doanh thu và lợi nhuận từ siêu thị mini “khủng” là không nói quá!

>> Tham khảo các cửa hàng tiện lợi được ưa chuộng nhất hiện nay!

Các bước mở siêu thị mini từ kinh nghiệm thực tế

Các bước mở siêu thị mini từ kinh nghiệm thực tế

Lập kế hoạch kinh doanh siêu thị mini hiệu quả

Kinh nghiệm mở siêu thị mini đắt giá nhất cho người mới chính là việc thiết lập nên kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất. Bất kể một người kinh doanh thành công nào cũng đều có kế hoạch cho những dự định của mình. Chính vì vậy mà đối với kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi cũng không khác. Bạn cần lập những kế hoạch cho công cuộc kinh doanh với tất cả số vốn đầu tư của mình. Những chi tiết mà bạn cần đưa vào kế hoạch kinh doanh của mình có thể là:

   - Cách đăng ký kinh doanh, các thủ tục liên quan, cách tính thuế, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định riêng đối với mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

   - Kế hoạch thuê mặt bằng kinh doanh

   - Lên kế hoạch về nguồn hàng, mặt hàng của siêu thị

   - Kế hoạch về trang thiết bị của cửa hàng, siêu thị

   - Lên kế hoạch marketing cho cửa hàng ở từng giai đoạn và PR thương hiệu

   - Bước tiếp theo, bạn cần tính chi phí, vốn dự trù cho từng hạng mục 

Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn?

Mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn

Nếu như bạn muốn đầu tư toàn bộ số tiền mình đang có thì nhất định phải cân nhắc thật kỹ lưỡng từng khoản chi tiêu cho đầu tư. Câu hỏi được đặc ra là “mở siêu thị mini cần bao nhiêu tiền?” 

1. Tiền mặt bằng

Nếu như bạn đã có sẵn mặt bằng tại nhà thì công việc kinh doanh có vẻ “nhẹ nhàng” hơn bởi bạn không phải mất một khoảng không nhỏ cho chi phí thuê mặt bằng. Còn không, bạn cần tìm mặt mặt ở khu vực đường đông đúc người qua lại, có thể gần trường học hoặc các chợ, khu dân cư,... Mặt bằng ở những vị trí này thông thường có giá khoảng từ 20-30 triệu/1 tháng. Chưa kể bạn còn phải đặt cọc từ 3 - 6 tháng. Bạn cần cân nhắc thật kỹ nếu như không muốn lỗ vốn nhé.

2. Chi phí nhập hàng

Chi phí nhập hàng nhiều hay ít còn phụ thuộc nhiều vào công ty mà bạn chọn làm nhà cung cấp. Bạn nên chọn công ty lớn để có được mức giá tốt và tranh thủ “săn” các chương trình khuyến mãi nhé. Ngoài ra, nếu mới mở siêu thị tiện ích, bạn cũng nên nhập hàng ở số lượng vừa phải nhưng đa dạng hàng hóa. Việc này làm cho vòng quay của vốn cũng nhanh hơn và hạn chế tối đa tình trạng hàng tồn, hàng hết date. 

Theo đó, mức chi phí ban đầu khi mới nhập hàng có thể dao động ở khoảng 100 triệu. Tốt nhất thì bạn nên thỏa thuận với nhà cung cấp và gối đầu từng đợt hàng để không phải quá “nặng” về chi phí.

3. Chi phí cho nhân viên

Đối với cửa hàng tiện lợi, nhân viên bán hàng có thể chia làm 2 hoặc 3 ca bán và lượng nhân viên từng ca cũng khác nhau. Ví dụ ca sáng có thể cần đến 3 nhân viên, ca trưa cần 2 và ca tối cần 3 nhân viên. Thông thường với nhân viên bán hàng tại các siêu thị tiện lợi thì đa phần là học sinh, sinh viên. 

Lương của mỗi nhân viên dao động từ 3-4 triệu/ca/nhân viên. 

Vậy, chi phí trả lương cho nhân viên có thể dao động từ 20 - 35 triệu/tháng.

Đó là những khoản chi thiết yếu và cố định nhất khi mở siêu thị tiện ích, cửa hàng tiện lợi. Chúng ta nói thêm về vốn dự trù, từ kinh nghiệm mở siêu thị mini của nhiều người thành công cho thấy, đây là khoản chi phí thật sự cần thiết đối với mở cửa hàng siêu thị mini. Số tiền này có thể dùng cho những việc cấp bách như hàng hóa hết và cần nhập ngay, tiền dự trù cho những tháng đầu mới mở và chưa có nhiều lãi, chi phí thuê mặt bằng và lương nhân viên,... 

4. Chi phí sắm sửa các trang thiết bị

Mở 1 siêu thị mini cần bao nhiêu vốn mua sắm các trang thiết bị cần thiết? Một số thứ cần thiết bạn nên chuẩn bị cho cửa hàng của mình.

Loại thiết bị
Vốn đầu tư
Giá kệ siêu thị
25.000.000 - 35.000.000 đồng
Máy tính tiền
5.000.000 - 10.000.000 đồng
Máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch
4.000.000 - 5.000.000 đồng
Bàn thu ngân
5.000.000 - 7.000.000 đồng
Tủ lạnh, tủ mát
10.000.000 - 12.000.000 đồng
Chi phí trang trí
8.000.000 - 10.000.000 đồng
Tổng chi phí cho thiết bị
57.000.000 - 79.000.000 đồng


Sau khi tính toán thì vốn mở một siêu thị cũng không phải là thấp, vì thể bạn nên cân nhắc các chi phí sao cho hợp lý nhất, tránh tình trạng chi tiêu “quá tay” dẫn đến khi cần mua những đồ dùng quan trọng khác thì lại không có. Ngoài ra, đừng vì tiết kiệm một khoản tiền nhỏ mà mua những món đồ kém chất lượng. Kinh doanh là cả một chặng đường dài, khi cắt giảm một số chi phí quan trọng có thể khiến sau này bạn phải tốn kém nhiều hơn. 

Từ những thông tin trên, bạn cũng có thể trả lời cho câu hỏi “mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn” rồi đúng không nào? Theo dõi tiếp bên dưới nhé!

Lưu ý chọn nguồn hàng trong kinh doanh siêu thị mini

Đảm bảo nguồn hàng chất lượng, uy tín và giá tốt và chú ý đa dạng mặt hàng chính là lợi thế cạnh tranh cực lớn cho siêu thị của bạn. Điểm nổi bật mà bạn cần chú ý khi mở siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi là đa dạng nguồn hàng từ thực phẩm, nhu yếu phẩm cho đến đồ gia dụng,... 

Đối với khách hàng mà nói, họ cần mua tổng hợp nhiều mặt hàng, điều đó mang lại sự tiện lợi cho họ nói riêng và cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng nói chung. Hơn nữa, khi mới mở siêu thị tiện ích, nếu như không muốn khách hàng của bạn hụt hẫng  ngay lần đầu tiên bước chân vào vào siêu thị cũng như mong muốn họ quay lại vào lần sau, hãy đa dạng các mặt hàng, đa dạng thương hiệu và yếu tố cần thiết là đảm bảo chất lượng các mặt hàng.

Xây dựng thương hiệu

Đương nhiên xây dựng thương hiệu là điều không thể thiếu, là một trong các bước quan trọng để mở siêu thị mini ở nông thôn hay thành phố. Hãy tạo dựng logo, thương hiệu một cách nhất quán và thu hút cho siêu thị của mình. Một số hình thức khuyến mãi ngay thời điểm khai trương cũng chính là yếu tố thu hút khách hàng hiệu quả.

Tiếp cận khách hàng

Hãy mang thương hiệu siêu thị của bạn “đi muôn nơi” với các banner quảng cáo, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng, hay hình thức tặng voucher giảm giá, thẻ tích điểm,.... Điều này góp phần lan truyền hình ảnh siêu thị tốt nhất và cũng thu hút khách hàng tuyệt vời nhất. 

Bên cạnh đó, hình thức quảng cáo trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội cũng là một ý tưởng không tồi, mang thương hiệu siêu thị tiện ích mới mở của bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng của mình. Đừng quên chú trọng những content hấp dẫn và update các chương trình khuyến mãi của mình lên đấy nhé!

Những lưu ý trong kinh doanh siêu thị mini

Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng để việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi của bạn được mượt mà và suôn sẻ hơn. Đừng quên để lại comment bên dưới góp ý cũng như gửi câu hỏi của mình về cho chúng tôi nhé!

Những lưu ý trong kinh doanh siêu thị mini

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tiện lợi - quyết định hơn 70% cơ hội thành công

Bản chất của kinh doanh cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini là kinh doanh dựa trên địa điểm bán hàng. Chính vì vậy mà lựa chọn địa điểm kinh doanh quyết định đến hơn 70% khả năng thành bại của siêu thị. Chúng ta mở siêu thị mini để bán hàng nhưng nếu chọn mặt bằng giá rẻ ở nơi có mật độ dân cư thấp, nơi có ít người qua lại thì bạn phải bán cho ai và bán như thế nào?

Vậy nên chọn địa điểm như thế nào là hợp lý? 

Bạn nên chọn địa điểm có khu dân cư hoặc ít nhất là mật độ dân cư đông đúc. Ở các vị trí thuận tiện nhất, dễ nhìn thấy và dễ di chuyển đến. Nếu như trên đường nhỏ thì nhất định phải gần chợ, trường học hoặc các khu đông dân cư. Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý không nên chọn mặt bằng ở khu vực gần các siêu thị, các trung tâm thương mại lớn. Điều này sẽ tạo sự cạnh tranh vô cùng lớn với bạn.

Tuyệt đối phải theo dõi được hàng cận date, hết hạn

Một kinh nghiệm mở siêu thị mini đắt giá cho bạn đó là tuyệt đối phải hết sức lưu ý đối với chi phí hao hụt khi mở cửa hàng. Đây là điều đáng lo ngại nhất đối với hầu hết các siêu thị mới mở. Việc kiểm soát hàng hóa luôn đặt lên hàng đầu, và cũng vì vậy mà người ta tập trung đầu tư công nghệ vào việc kinh doanh ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. 

Và cũng đừng hỏi rằng mở siêu thị mini có lãi hay không nếu như bạn không thể kiểm soát được hàng cận date, hết hạn. Thực tế, mở siêu thị mini, cửa hàng tiện ích không quá phức tạp nhưng cũng không phải là chuyện đơn giản. Riêng trong việc nhập liệu hàng hóa hàng ngày với đang dạng chủng loại, kích thước, màu sắc, thương hiệu và số lượng,.. bất kể bạn hay nhân viên đều có thể để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến doanh thu cũng như mất uy tín với khách hàng nếu như hàng hóa hết date nhưng không kịp thời nhận ra và giải quyết. 

Đối với những việc trong tầm kiểm soát, đừng để xảy ra bất kỳ sai sót nào! 

Với một phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ đảm bảo cập nhật được ngày giờ hết hạn, sắp hết hạn của hàng hóa, đồng thời kiểm soát được số lượng hàng hóa và đánh giá hàng bán chạy hay bán chậm ở siêu thị của mình. Bên cạnh đó, tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh bằng hình thức chăm sóc khách hàng tự động thông qua phần mềm cũng chính là lợi thế không nhỏ của siêu thị. Gây chú ý và trực tiếp “kéo khách” về siêu thị đồng thời gian tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Trang trí siêu thị ấn tượng là lợi thế cạnh tranh tốt nhất

Nếu như bạn đang giữ suy nghĩ chỉ cần có mặt bằng thì bày hàng ra bán là xong thì xin thưa, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai! 

Thiết kế không gian cửa hàng là điều hết sức quan trọng để thu hút khách hàng, bên cạnh đó, còn đem lại sự tiện lợi cho cả người bán và người mua. Việc lên ý tưởng thiết kế không gian cửa hàng không chỉ cải thiện tính thẩm mỹ, mang đến sự chuyên nghiệp của cửa hàng mà còn giúp tối ưu diện tích siêu thị.

Khi bày trí siêu thị, bạn nên lưu ý bố trí không gian thoáng đãng, thoải mái cho khách hàng. Hàng hóa nên được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, những mặt hàng có liên hệ hay tương ứng nên được xếp cạnh nhau. Bạn cũng không nên xếp hàng trên kệ quá cao hoặc khó lấy, điều này tạo sự bất tiện và khó chịu đối với người mua hàng. 

Sử dụng chiết khấu, ưu đãi để kích thích mua hàng

Người tiêu dùng rất khó bỏ qua các chương trình giá ưu đãi của các siêu thị mini. Vì vậy, nếu muốn bán được số lượng hàng hóa lớn hơn thì đừng bao giờ quên xây dựng các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, lưu ý là hình thức này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận từ siêu thị mini của bạn, cho nên hãy tính toán thật cẩn thận, tránh trường hợp khuyến mãi quá tay dẫn đến không còn lợi nhuận cho cửa hàng. 

Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Với thị trường siêu thị mini cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nếu không làm hài lòng người tiêu dùng thì rất dễ đẩy khách hàng đến mua sắm tại những cửa hàng khác. Cho nên, việc xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp là cực kỳ cần thiết.

Có kế hoạch chăm sóc khách hàng

Khi kinh doanh bất cứ ngành nào cũng vậy, chăm sóc khách hàng là một công việc hết sức quan trọng không được bỏ qua. Có rất nhiều chủ cửa hàng vì không để ý tới vấn đề này, đến khi có vấn đề xảy ra sẽ không biết phải xử lý tình huống như thế nào, dẫn đến ảnh hưởng rất nhiều tới thương hiệu. Cho nên, ngay từ khi mới bắt đầu mở siêu thị tiện ích thì cần xây dựng một quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn, nhận những ý kiến phản hồi từ người mua hàng. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp tạo ra những khách hàng trung thành cho cửa hàng.

Lời khuyên khi mở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini

Lời khuyên khi mở cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini

Hệ thống camera giám sát là điều cần thiết

Nhân viên gian lận, khách hàng đánh cắp hàng hóa là điều không quá mới mẻ trong kinh doanh, đó là lý do bạn nên đầu tư hệ thống camera giám sát cho siêu thị. Không những xem được thái độ làm việc của nhân viên, thái độ của nhân viên với khách hàng mà còn theo dõi được tình trạng mất cắp hàng hóa (nếu không may xảy ra). 

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp nhất

Đầu tư công nghệ vào siêu thị là điều tất yếu, không bàn cãi! Một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp là phần mềm có thể giúp người dùng quản lý được hàng hóa trên kệ, trong kho cũng như kiểm soát hàng tồn; quản lý được doanh số bán hàng, lãi lỗ, công nợ chi tiết; quản lý và theo dõi được hoạt động bán hàng của nhân viên cũng như cho người dùng cái nhìn tổng quan nhất về hoạt động kinh doanh của siêu thị.

Đừng bỏ lỡ: Từ A - Z phần mềm quản lý siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi giúp gia tăng doanh số bán hàng

Bên trên là lời khuyên cũng như các bước thực hiện khi kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi; “bỏ túi” ngay những nội dung trên để tiến hành mở cửa hàng tiện lợi cho mình nhé. Đừng quên comment bên dưới những thắc mắc của bạn về quá trình mở siêu thị tiện ích, chúng tôi sẽ giải đáp ngay. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử