Chia sẻ

Top 10+ cửa hàng tiện lợi thống trị thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Cửa hàng tiện lợi (Hay còn gọi là siêu thị tiện lợi) đúng với cái tên của nó, cửa hàng “đa năng” với xu hướng “ tiện lợi - nhanh - gọn” thâu tóm các mặt hàng thiết yếu hằng ngày, fast food, tiệm cận phong cách hiện đại, chuyên nghiệp và đặc biệt chúng được cải biến theo mô hình mới để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một tốt hơn. Cho nên, chúng nhanh chóng “được lòng” khách hàng.  

TOP 10 + cửa hàng tiện lợi tại thị trường Việt Nam

Cùng TPos tìm hiểu các đặc điểm nổi trội của 10+ cửa hàng tiện lợi đang thống trị thị trường bán lẻ và tìm ra câu trả lời ai giữ ngôi vị thống lĩnh tại thị trường Việt Nam nhé.

Top 10+ chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam

1. Family Mart

Chuỗi cửa hàng Family Mart ra đời vào năm 1973 đến từ Nhật Bản, cửa hàng đầu tiên được ra mắt tại Đài Loan và gia nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2009. Theo thống kê mới nhất, Family Mart trải dài khắp 8 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hơn 23.800 cửa hàng và hơn 100 cửa hàng tại Việt Nam. Tập trung các mặt hàng thiết yếu và fast food, đồ ăn chế biến nóng, bên cạnh đó hợp vệ sinh và có chỗ ngồi lại là thế mạnh mà dịch vụ Family Mart  đem lại.

Family Mart

Ưu điểm: Xuất phát từ Nhật Bản - với thế mạnh là chuỗi cửa hàng tiện lợi trải khắp thế giới, đã có nguồn vốn và kinh nghiệm dồi dào. Trở thành 1 trong những cửa hàng lớn và nhiều chuỗi cửa hàng nhất tại Việt Nam

Nhược điểm: Chưa tạo ra sự khác biệt tại Việt Nam, hàng hóa và dịch vụ chưa có gì khác biệt.

2. Circle K

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K thuộc công ty TNHH Vòng tròn đỏ, được nhượng quyền thương mại từ Mỹ ra đời khá lâu vào năm 1951, tới nay đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín rộng khắp thế giới và chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2008. Với 17.180 cửa hàng trên khắp thế giới và hơn 400 cửa hàng tại Việt Nam, Cirle K chiếm trọn sự tin tưởng của khách hàng vì các sản phẩm đa dạng, phong phú và dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. 

Circle K

Ưu điểm: Chiếm trọn "trái tim" giới trẻ, Circlek được lòng giới trẻ bởi phong cách trẻ trung, có chỗ thoáng mát ngồi lại, fast food đa dạng phù hợp với giới trẻ Việt Nam

Nhược điểm: Hiện chuỗi cửa hàng Circlek có lẽ chỉ bị điểm trừ bởi nhiệt độ trong phòng khá thấp.

3. B’s mart

B’s Mart chính thức hoạt động vào năm 2013 tại Việt Nam được một tỷ phú Tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi mua lại. B’s mart đang sở hữu 147 cửa hàng tiện lợi trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Tại B’s mart, ngoài việc mua sắm những thực phẩm, giải khát, văn phòng phẩm, vật dụng sinh hoạt cá nhân thì B’s mart còn hỗ trợ các dịch vụ tiện ích khác cho khách hàng như máy rút tiền tự động, card điện thoại,... 

B's mart

4. 7-Eleven

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7 - eleven thành lập vào năm 1927 dưới tên gọi Southland Ice, có trụ sở lại Dallas Texas (Mỹ)  được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 62.000 cửa hàng hiện diện tại 19 quốc gia, trung bình cứ 2 tiếng đồng hồ lại có một cửa hàng mới được khai trương, tuy nhiên tại Việt Nam 7 - eleven chỉ mới được gia nhập vào năm 2017, “sinh sau đẻ muộn” nên chưa phủ sóng rộng rãi. Đây hứa hẹn là một đối thủ “đáng gờm” trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

7-Elenven

5. Ministop

Ministop - điểm dừng chân góc phố, cái tên vô cùng thân thiện, đáng yêu và cách trình bày và logo cửa hàng gần gũi. Là thành viên của tập đoàn AEON - nhà bán lẻ hàng đầu tại Nhật Bản. Được thành lập vào năm 1980, Ministop trang bị khu vực ăn uống trong cửa hàng, mô hình kết hợp giữa cửa hàng tiện lợi và cửa hàng thức ăn nhanh chế biến tại chỗ.

Ministop

6. Shop & Go

Được thành lập từ 2005, công ty Cửa hiệu và Sức Sống - chủ sở hữu cửa hàng tiện lợi Shop&Go hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hàng tiêu dùng. Shop&Go được xem là chuỗi tiên phong trong mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi khi vào Việt Nam từ 15 năm trước với tham vọng đón đầu khi lối sống của người dân thay đổi nhanh chóng, thích nghi với những gì tiện (thuận tiện) và lợi (hy vọng sẽ mua được giá rẻ). Tuy nhiên, nhận thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bán lẻ không đơn giản như hình dung, Shop&Go chính thức nhượng lại cho Vincommerce từ tháng 4/2019. Tại thời điểm chuyển nhượng Shop&GO sở hữu 87 cửa hàng tại Việt Nam.

Shop & Go

7. VinMart và VinMart + 

Là hệ thống siêu thị tiện lợi thuộc tập đoàn Masan Group. Hệ thống này khai trương vào 20/11/2014. Là chuỗi cửa hàng nằm top 2 nhà bán lẻ được người tin dùng quan tâm nhất và top 4 trên bảng xếp hạng 10 nhà bán lẻ uy tín năm 2017. Tháng 10/2018,  VinGroup mua lại chuỗi 23 siêu thị Fivimart, một thương hiệu đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, và sáp nhập vào VinMart. Sau khi hợp nhất, số lượng siêu thị của Vin là khoảng hơn 100, cùng với hơn 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart. Ông trùm “không có gì ngoài tiền này”  hiện đang dẫn đầu về số lượng cửa hàng tại Việt Nam.

VinMart và VinMart+

8. Satrafoods

Là chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi trực thuộc tổng Công ty thương mại Sài Gòn TNHH một thành viên Satra, cửa hàng đầu tiên ra đời vào năm 2011. Tính tới nay, Strafood đã mở rộng hơn 50 cửa hàng.

Satrafoods

Ưu điểm: Đánh mạnh vào thực phẩm, đối tượng nội trợ chứ không đầu tư vào nhu yếu phẩm và fast food so với các cửa hàng tiện lợi như Circlek, Familymart... đây là một bước đi khá khôn ngoan cho đối tượng chủ yếu là nội trợ mà không chen chân vào thị trường của các global brand.

Nhược điểm: Tuy chọn thị trường khác để "né" các global brand nhưng lại không có dấu ấn gì nhiều và nổi trội so với Bách hóa xanh - đối thủ đáng gờm và có chiến lược hay ho rầm rộ hơn, mặc dù có tuổi đời "mặn mà"

9. Cheers

Cửa hàng tiện lợi Cheers vào Việt Nam năm 2017 hiện tại Cheers sở hữu hơn 50 cửa hàng lại TP HCM, là một chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ các nhu yếu phẩm như đồ ăn nhanh, đồ dùng cá nhân,… Đặc biệt, chuỗi cửa hàng này hoạt động 24/7, phù hợp với khung giờ của tất cả mọi người. Đây là đứa con tinh thần hợp tác giữa Việt Nam và Singapore. Cụ thể, cửa hàng tiện lợi Cheers là sản phẩm của Liên doanh Saigon Co.op và NTUC Fair Price. 

Cheers

10. Speed L

Là chuỗi cửa hàng tiện lợi của Lotte Mart, ra mắt vào tháng 4/2018, cung cấp các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Chủ yếu nằm trong các trung tâm thương mại, chưa được phổ biến rộng rãi cửa hàng riêng lẻ ở ngoài.

Speed L

Ưu điểm: Dựa vào hệ sinh thái có sẵn của lotte

Nhược điểm: Chưa có sự khác biệt để có thể cạnh tranh với các "ông lớn" khác

11. GS25

Được thành lập năm 1990 là chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc được điều hành và sở hữu  bơi GS Retail. Tuổi đời già dặn nhưng chỉ mới nhượng quyền tại Việt Nam vào năm 2019 và vẫn đang triển khai chương trình nhượng quyền. GS25 VN không chỉ cung cấp nguồn sản phẩm phong phú từ các đối tác lớn, uy tín tại Việt Nam mà còn sở hữu nguồn hàng mang thương hiệu riêng YOUUS độc quyền được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc.

GS25

12. Co.op Food

cửa hàng tiện lợi Co.op Food

Với gần 13 năm xây dựng và phát triển (cuối năm 2008 cửa hàng Co.op Food đầu tiên đặt tại chung cư Phan Văn Trị, quận 5, TP.HCM), thương hiệu Việt Co.op Food hiện nay đã có hơn 400 cửa hàng trải dài khắp mảnh đất hình chữ S. Thương hiệu cửa hàng tiện lợi này đã trở thành một cái tên nhận được rất nhiều sự tin tưởng từ người tiêu dùng Việt. Cung cấp những sản phẩm chất lượng, thực phẩm sạch và các mặt hàng thiết yếu với giá thành phải chăng, chắc chắn Co.op Food sẽ còn tiếp tục phát triển vững mạnh trong tương lai. 

13. OK Mart

OK Mart

OK Mart là chuỗi siêu thị tiện lợi cung cấp các mặt hàng Hàn Quốc tại Việt Nam. Hiện nay, thương hiệu cửa hàng tiện lợi này có 15 cửa hàng lớn nhỏ tại nhiều tỉnh thành lớn: TP. HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Biên Hòa,...và rất nhiều đại lý, chi nhánh nhượng quyền trên khắp các tỉnh thành. Nếu muốn tìm kiếm những mặt hàng chuẩn Hàn thì đây là một địa điểm không thể bỏ qua. 

Một số mặt hàng thế mạnh của OK Mart là mỹ phẩm và thực phẩm Hàn, nâng cao sức khỏe và thẩm mỹ cho người sử dụng. 

Cách tìm cửa hàng tiện lợi gần đây một cách nhanh chóng nhất

Cửa hàng tiện lợi thì yếu tố “tiện lợi” luôn phải đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy mà các chủ thương hiệu luôn cố gắng xây dựng nhiều chi nhánh nhất có thể. Mỗi năm sẽ có thêm rất nhiều siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi xuất hiện ở các trung tâm và cả ngóc ngách của thành phố. 

Vì vậy, hôm nay cửa hàng ở đường A có thể gần bạn nhất, nhưng vài bữa sau có thể xuất hiện một chi nhánh sát vách nhà của bạn. Cho nên, bạn cần liên tục cập nhật lại thông tin để biết được đâu là cửa hàng tiện lợi gần đây để tiết kiệm thời gian và công sức đi mua sắm của mình. 

Có 2 cách để tìm siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi gần đây:

  • Cách 1: Truy cập https://www.google.com/maps và search từ khóa “cửa hàng tiện lợi gần đây” hoặc tên cửa hàng bạn muốn tới + từ khóa “gần đây’. Ví dụ như “Circle K gần đây”, “Family Mart gần đây”. 

  • Cách 2: Sử dụng app Google Maps trên chiếc smartphone của bạn và tìm kiếm với các từ khóa tương tự. 

Với phương pháp này thì ngoài việc biết được cửa hàng tiện lợi nào gần nhất, nếu cần thì ứng dụng còn chỉ đường cho bạn đến địa điểm đó một cách nhanh chóng và dễ dàng. 

“Ông trùm” nào đang thống trị thị trường cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam?

Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam vẫn đang là một thị trường bán lẻ sôi động nhất Châu Á - Thái Bình Dương ( Sau Trung Quốc và Indonesia) với tốc độ tăng trưởng gần 12%/năm và sự kiến quy mô có thể lên tới gần 180 tỷ USD vào năm 2020. Chính vì vậy, các cửa hàng mọc ra “như nấm” là điều dễ hiểu. Trong đó, TPHCM là nơi tập trung cửa hàng tiện lợi nhất - 995 cửa hàng, gấp đôi thị trường ngoài Hà Nội chỉ 485 cửa hàng. 

Thống kê chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam

Thống kê của Asia Plus tính đến tháng 5/2018

Theo thống kê, VinMart của Vingroup hiện đang là đơn vị dẫn đầu về số lượng, với hơn 800 cửa hàng. 

Tại thị trường TPHCM, cuộc chiến cửa hàng tiện lợi sôi động hơn Hà Nội. Nơi đây góp mặt hầu hết các thương hiệu nội và ngoại tham gia với hơn 10 thương hiệu nổi tiếng.

Xét về độ nhận diện thương hiệu, theo báo cáo của Asia Plus  thì VinMart, Family Mart và Circle K hiện đang là 3 “ông trùm” dẫn đầu thị trường.

Kết luận: Thị trường bán lẻ tại Việt Nam dự đoán vẫn diễn ra sôi động, các “ông lớn” gia tăng bành trướng mở rộng địa bàn phủ sóng, chiếm lấy thị phần, liệu rằng có cơ hội nào cho các startup mới nổi? Cùng comment ý kiến của các bạn về vấn đề sự phát triển của các cửa hàng tiện lợi trong tương lai nhé!

Trên đây là những nhận định kinh nghiệm bản thân và thống kê từ các nguồn tin cậy và hãy thử nhìn nhận thị trường và tìm ra mô hình startup cho thị trường đầy triển vọng thông qua bài viết này nhé: Kinh doanh siêu thị mini và kinh nghiệm bức phá doanh thu.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử