Chia sẻ

Cách bán hàng trên Tiki 2022 và thủ thuật tạo trăm đơn mỗi ngày

Nội dung:

13 triệu lượt khách truy cập và tăng lên 50% mỗi năm, trong đó 95% khách hàng hài lòng khi mua sắm trên Tiki. Chính điều đó đã khiến sàn Tiki càng ngày càng thu hút nhiều chủ shop kinh doanh. Tuy nhiên, đừng chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu cách bán hàng trên Tiki 2022, mà hãy tham khảo thêm những thủ thuật tuyệt vời giúp bạn tạo trăm đơn mỗi ngày.

Một lý do rất lớn khiến nhiều người chọn Tiki làm đối tác kinh doanh đó là: Đây là 1 trong những sàn thương mại điện tử (STMĐT) có tỉ lệ khách hàng trung thành cao nhất. Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu? Tiki là cái tên không thể bỏ qua.

Cách bán hàng trên Tiki và thủ thuật tạo trăm đơn mỗi ngày

Chính sách bán hàng trên Tiki 2022

- Đăng ký bán hàng trên Tiki không mất phí khi: mở bán gian hàng; gửi hàng qua kho Tiki và không giới hạn số lượng

- Không tốn chi phí Marketing khi Tiki đã có vô vàn các chương trình khuyến mãi và ưu đãi giúp Nhà bán gia tăng doanh thu

- Không mất phí lưu kho và xử lý hàng tồn vì Tiki đã lo các thủ tục vận hành và gửi hàng cho khách.

Ps: Cần lưu ý rằng Tiki đã tạo ra rất nhiều chương trình ưu đãi cho người bán nên việc bán hàng trên Tiki sẽ không được miễn phí. Tiki chia sẻ 1 phần lợi nhuận của đối tác dựa trên 3 khoản phí chính: Chiết khấu, Thanh Toán, Chuyển hoàn.

- Chiết khấu: Khoản phí hoa hồng tùy thuộc vào danh mục hàng hóa đối tác kinh doanh.

- Thanh toán: Với mỗi hóa đơn thanh toán thành công, các chủ shop sẽ chịu phí 1% trên mọi đơn hàng. (Mức phí này ngang bằng với các STMĐT khác như: Shopee, Lazada, Sendo,…)

- Phí chuyển hoàn: Bạn sẽ thanh toán cho Tiki 20.000đ/sản phẩm khi đơn hàng thuộc danh mục hàng cồng kềnh giao hàng thất bại.

Để nhận được những lợi ích này, tất cả những gì bạn cần là biết cách bán hàng trên Tiki hiệu quả. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Nên kinh doanh gì trên Tiki? Điểm mạnh của Tiki

Mỗi STMĐT đều có những điểm mạnh và mặt hàng phát triển riêng biệt để cạnh tranh với nhau. Với Tiki, theo nhiều số liệu thống kê, Tiki hiện đang kinh doanh khoảng 10 ngành hàng chính có thể liệt kê theo danh sách dưới đây:

Nên kinh doanh gì trên Tiki

Nên kinh doanh gì trên tiki 2022? Tiki có điểm mạnh ngành hàng gì

- Sách

- Điện gia dụng

- Nhà cửa đời sống

- Làm đẹp – sức khỏe

- Thiết bị văn phòng phẩm

- Đồ chơi – đồ lưu niệm

- Mẹ và bé

- Thể thao

- Điện thoại – máy tính bảng

- Thiết bị số - phụ kiện số

Điều đó đồng nghĩa với việc khi bạn có những mặt hàng trên thì nên cân nhắc kinh doanh tại Tiki. Vì cơ hội được tìm mua từ khách hàng đến Tiki sẽ cao hơn so với các sàn khác. Cách bán hàng trên Tiki hiệu quả của nhiều người cũng là nhờ nắm được thế mạnh của Tiki.

Nếu mặt hàng bạn dự định kinh doanh không có trong danh sách trên thì bạn có thể xem bài viết sau: Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?  bài viết sẽ cho bạn biết nên chọn sàn nào để kinh doanh và các sàn đang mạnh về các sản phẩm nào.

Những điều cần biết trước khi đăng ký bán hàng trên Tiki 2022

Những điều cần biết trước khi đăng ký bán hàng trên Tiki

Đăng ký bán hàng trên Tiki có mất phí không?

Bán hàng trên Tiki có mất phí không? Chi phí là bao nhiêu? Chắc chắn đây là những thắc mắc của rất nhiều bạn. Theo chính sách bán hàng trên Tiko thì nhà bán sẽ được miễn phí:

  • Mở gian hàng và được hỗ trợ tối ưu 100 sản phẩm đầu tiên.

  • Gửi hàng qua kho Tiki cũng không mất phí và số lượng không giới hạn. 

  • Được hưởng lợi từ các chương trình quảng cáo của Tiki, giúp tiếp cận nhiều người dùng hơn mà không tốn chi phí. 

  • Không cần lo lắng chi phí lưu kho, xử lý hàng tồn vì đã được sàn hỗ trợ. 

Vậy Tiki sẽ thu những khoản tiền nào từ nhà bán hàng?

Theo chính sách hiện hành thì Tiki sẽ thu 2 khoản phí chính:

  • Chiết khấu: Số tiền sẽ phụ thuộc vào danh mục hàng hóa bạn kinh doanh. 

  • Thanh toán: Theo như công bố ban hành vào ngày 04/06/2018 của Tiki gửi đến các shop thì khi đơn hàng thành công, Tiki sẽ thu phí 1% trên đơn hàng. Đây là mức giá khá thấp so với mặt bằng chung của các sàn tương mại điện tử khác. 

  • Phí chuyển hoàn: Bạn sẽ thanh toán cho Tiki với mức giá khá rẻ là 20.000 đồng/sản phẩm. Khi đơn hàng thuộc danh mục hàng cồng kềnh giao hàng thất bại.

Có cần giấy phép kinh doanh khi đăng ký bán hàng trên Tiki không?

Đây có lẽ là một điểm khác biệt của Tiki so với các sàn thương mại điện tử khác. Nếu như Shopee hay Lazada thì người bán không cần có giấy đăng ký kinh doanh thì trên Tiki, bạn sẽ cần chuẩn bị một số giấy tờ sau: 

  • Đối với doanh nghiệp thì cần bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh.

  • Đối với hộ kinh doanh đăng ký bán hàng cùng Tiki thì cần chuẩn bị bản sao giấy đăng ký hộ kinh doanh và giấy đăng ký mã số thuế.

  • Và mẫu giấy đăng ký theo mẫu sẵn của sàn.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiki có hiệu quả không?

Việc bán hàng trên sàn Tiki có hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng sản phẩm, cũng như chiến lược kinh doanh của bạn. Nếu bạn làm tốt những điều này thì lợi nhuận mang lại chắc chắn là rất lớn. Lý do bởi vì:

  • Lợi người dùng lớn. Số lượng user truy cập Tiki mỗi ngày rất lớn. Con số này cũng càng ngày càng nhiều hơn vì đây là một trong những sàn thương mại điện tử được người dùng tin tưởng và đánh giá cao. 

  • Tỷ lệ trả hàng thấp. Nếu như khi bán hàng trên Shopee hay Lazada, các chủ shop phải đối mặt với tỷ lệ hoàn hàng, hủy đơn cực kỳ cao thì khi kinh doanh trên Tiki, con số này chỉ dưới 3%.

  • Kho hàng được quản lý hiệu quả. Tiki có xây dựng kho chứa hàng hơn 10.000m2 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để giúp bảo quản hàng hóa củ các shop được tốt nhất. Nếu có vấn đề gì xảy ra thì Tiki sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm và đền bù thỏa đáng. 

  • Đóng gói và giao hàng nhanh chóng hơn, tăng giải nghiệm khách mua hàng. Khi kinh doanh online, chắc chắn bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để kết nối với đơn vị vận chuyển. Đối với các shop sử dụng gian hàng trên Tiki, quá trình này được tối ưu hơn, bạn không mất nhiều công sức cũng như tiền bạc.  

  • Quy chế hoạt động và hợp tác giữa Tiki và các chủ shop công khai, minh bạch. Mọi việc sẽ được giải quyết theo quy định chứ không có vấn đề các nhà bán hàng bị chèn ép.

Điều kiện mở shop trên Tiki

Muốn mở gian hàng trên Tiki bắt buộc bạn phải có những giấy tờ kinh doanh sau:

Đối với Doanh nghiệp: Cần có bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh.

Đối với Hộ kinh doanh: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, bản sao giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế.

Điều kiện mở shop trên Tiki

Điều kiện mở gian hàng trên tiki 2022

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Tiki hiệu quả, đơn giản và chi tiết nhất

Bước 1: Truy cập vào trang đăng ký

Truy cập vào trang chủ của Tiki https:Tiki.vn. Tại đây bạn chọn thẻ Bán hàng cùng Tiki để đăng ký. Một biểu mẫu mới sẽ xuất hiện.

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Tiki đơn giản

Hướng dẫn cách bán hàng trên tiki hiệu quả

Bước 2: Cung cấp thông tin cơ bản để đăng ký bán hàng trên tiki

Như đã đề cập ở trên, khi bán hàng trên Tiki đòi hỏi bạn cần cung cấp giấy phép kinh doanh cho Tiki. Bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin trong biểu mẫu như sau:

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Tiki đơn giản, chi tiết nhất

Đăng ký bán hàng cùng tiki

Chú giải từng phần:

* Thông tin liên lạc: Đây là thông tin cá nhân mà Tiki sẽ dùng để quản lý và trao đổi với doanh nghiệp.

* Thông tin doanh nghiệp: ngoài những thông tin cơ bản như: Tên công ty, địa chỉ công ty, quy mô công ty,… thì Tiki còn yêu cầu bạn phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

1. Giấy đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đối với doanh nghiệp nước ngoài.

2. Giấy ủy quyền trong trường hợp người ký hợp đồng không phải là người đại diện theo pháp luật.

3. Bản hợp đồng đã điền đầy đủ thông tin bên A (Bản hợp đồng theo mẫu của Tiki)

Lưu ý: Với tất cả những chứng từ như trên đều nộp là bản scan và Tiki chỉ chấp nhận tập tin hình ảnh pdf, word, excel có giới hạn dung lượng.

điền thông tin cơ bản tiến hành đăng ký bán hàng trên tiki

Điền thông tin cơ bản tiến hành đăng ký bán hàng trên tiki

Bước 3: Khai báo danh mục hàng hóa kinh doanh

Sau khi hoàn tất bước 2, 1 biểu mẫu khác sẽ xuất hiện. Ở đó bạn tải về biểu mẫu Danh mục sản phẩm. Điền danh sách hàng hóa của mình kinh doanh vào đó, sau đó tải lên hệ thống. Đồng thời bạn cần chọn 1 danh mục hàng hóa chính mà bạn kinh doanh.

Sau khi hoàn tất bạn click vào ô Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý với các điều khoản, chính sách & quy định khi kinh doanh trên sàn Tiki rồi ấn nút Hoàn tất biểu mẫu và gửi.

Bước 4: Ký hợp đồng với Tiki

Như vậy là bạn đã hoàn tất việc đăng ký bán hàng trên Tiki. Tiki sẽ gửi email phản hồi cho bạn trong vòng 24 – 48 tiếng.

Nếu các thủ tục đều được thông qua, hợp đồng sẽ được gửi cho bạn qua bưu điện.

Bước 5: Tham gia khóa học hướng dẫn cách bán hàng trên Tiki

Để có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh hiệu quả, Tiki sẽ hướng dẫn và chia sẻ với bạn các quy trình bán hàng, quy định vận hàng ở Tiki dành cho đối tác thông qua 1 khóa học về cách bán hàng trên Tiki hiệu quả có tên là Tăng trưởng kinh doanh cùng Tiki.

Tham gia khóa học bán hàng

Bước 6: Đăng sản phẩm trên Tiki

Quy trình thao tác trên hệ thống Tiki 2022 để đăng sản phẩm như sau:

1. Đăng nhập Tiki bán hàng hay còn gọi là hệ thống Seller Center

2. Điền thông tin sản phẩm, chọn ngành hàng tương ứng

3. Cung cấp hồ sơ chất lượng sản phẩm

4. Cung cấp giấy tờ liên quan đến nhãn hiệu

5. Tiki xét duyệt sản phẩm

6. Bật bán

Lưu ý: Để sản phẩm được duyệt nhanh nhất bạn nên điền đầy đủ các thông tin sản phẩm bắt buộc, chọn đúng ngành hàng, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và đặc biệt là đảm bảo hình ảnh, nội dung theo quy định của Tiki. Với 1 số sản phẩm không yêu cầu giấy tờ sẽ được chuyển tự động sang mục “Chờ duyệt”.

đăng sản phẩm bán hàng trên tiki

Đăng sản phẩm bán hàng trên tiki

Bước 7: Xử lý đơn hàng sau khi bán hàng trên Tiki

Mỗi khi có đơn hàng mới, hệ thống sẽ báo về email cho bạn. Dựa vào thông tin đó mà bạn gói hàng và cập nhật thông tin với bên giao hàng để họ đến lấy và chuyển hàng giúp bạn. Sau mỗi đơn hàng thành công (khi người mua nhận được hàng) tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của mà bạn đã đăng ký từ khi mở tài khoản bán hàng.

Chia sẻ: Nhiều người thường nhận thông tin từ email rồi chuẩn bị đơn hàng rồi thôi. Nhưng theo mình ở bước này bạn nên chủ động liên lạc với khách hàng để xác nhận đơn hàng và chuẩn bị hàng đúng với yêu cầu của khách. Đây là cơ hội rất tốt để bạn có thể tiếp thị/nhắc nhớ thương hiệu của mình đến với khách hàng của bạn. Đừng để khách chỉ đến Tiki mua sản phẩm xong rồi không còn biết bạn là ai nữa. Hãy gọi lại và chăm sóc họ, chắc chắn họ sẽ cảm thấy hài lòng và nhớ đến bạn nhiều hơn. Đó mới chính là cách bán hàng trên Tiki hiệu quả mà bạn nên tham khảo.

Cách thiết lập gian hàng trên Tiki để bắt đầu kinh doanh

Cách thiết lập gian hàng trên Tiki để bắt đầu kinh doanh

Cập nhật thông tin gian hàng

Ở đây này bạn cần lưu ý đến phần chọn đơn vị vận chuyển. Có 2 hình thức chính:

  • Tự giao hàng (cần Tiki xét duyệt)

  • Chuyển qua kho của Tiki (Tiki đến kho nhà bạn để lấy hàng hoặc, bạn chuyển hàng qua kho Tiki)

Khi bạn chọn hình thức chuyển qua kho hàng của Tiki, bạn cần điền đẩy đủ thông tin:

  • Địa chỉ nơi trữ hàng của bạn

  • Tên người quản lý

  • Số điện thoại, email

Bên cạnh đó, bạn sẽ điền những thông tin còn thiếu và tiến hành kích hoạt tài khoản bán hàng trên Tiki. 

Thiết lập kho hàng trên Tiki

Sau khi đăng nhập vào tài khoản bán hàng tại https://sellercenter.tiki.vn/new#/user/login, lúc này, nếu chưa có kho hàng thì chọn “Thêm kho mới”. Hoặc khi muốn chỉnh sửa thông tin thì chọn “Xem thông tin kho” hoặc “Dừng hoạt động”,...

Thêm sản phẩm trên Tiki

Có 3 cách để thêm sản phẩm vào gian hàng của bạn. 

Cách 1: Tạo 1 sản phẩm chưa có trên trên Tiki

  • Bước 1: Tại mục Sản phẩm chọn Tạo mới/Đăng sản phẩm, tại cửa sổ này Nhà bán click chọn Bắt đầu trong mục Tạo sản phẩm mới.

  • Bước 2: Điền các nội dung cho các mục chi tiết, gồm 4 mục như sau: 

  • Bước 3: Hoàn tất đăng sản phẩm 

Cách 2: Tạo 1 sản phẩm đã có trên trên Tiki

  • Bước 1: Đăng nhập Seller Center, tại mục Sản phẩm chọn Tạo mới/ Đăng sản phẩm, sau đó click chọn Bắt đầu tại khung Đăng bán sản phẩm có sẵn.

  • Bước 2: Chọn sản phẩm mẫu

  • Bước 3. Điền Thông tin vận hành cho sản phẩm

  • Bước 4. Thêm Tài liệu cho sản phẩm

  • Bước 5. Hoàn tất đăng sản phẩm 

Cách 3: Đăng hàng loạt sản phẩm

  • Bước 1:  Vào “Seller Center” chọn “Sản phẩm” -> “Tạo mới/cập nhật hàng loạt” -> Chọn Nhập hàng loạt, sau đó chọn hình thức đăng bán.

  • Bước 2: Tải file mẫu cập nhật thông tin sản phẩm.

  • Bước 3: Điền thông tin của các sản phẩm.

  • Bước 4: Tải file sản phẩm đã điền lên hệ thống.

>> Lưu ý: khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn sẽ có 2 sự chọn:

  • Tạo và bật bán: Sau khi kiểm duyệt thì sản phẩm thành công lập tức xuất hiện để người dùng có thể tiến hành mua hàng trên Tiki.

  • Tạo và tắt: Sau khi kiểm duyệt thì sản phẩm thành công chưa hiện bán ngay trên Tiki mà bạn sẽ cần thao tác bật lên. 

Thêm thông tin thanh toán của nhà bán hàng

Để Tiki có thể thanh toán doanh thu bán hàng cho bạn dễ dàng nhất thì ngay khi kích hoạt tài khoản, bạn cần thực hiện cập nhật thông tin thanh toán. Lưu ý điền đầy đủ chính xác họ tên, số tài khoản để tránh trường hợp sai thông tin không nhận được tiền. 

Tìm hiểu chính sách vận chuyển

Nếu bạn chọn hình thức lưu hàng tại kho của sàn thì Tiki sẽ đến tận nhà để chuyển hàng về kho hoàn toàn miễn phí. 

Đối với người mua hàng, Tiki miễn phí vận chuyển với:

  • Đơn hàng trên 150,000 VNĐ ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

  • Đơn hàng trên 250,000 VNĐ ở các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Và áp dụng mức phí:

  • 12,000 VNĐ ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

  • 18,000 VNĐ ở các tỉnh thành khác trên toàn quốc.

Khi đơn hàng có trọng lượng dưới 2kg thì không có phụ phí. Nếu trên 5kg thì được tính như sau:

≤5 kg (5kg đầu tiên)
Miễn phí
≤ 8kg ( 3kg tiếp theo)    
3,000 VNĐ / 0.5kg
≤ 14kg ( 6kg tiếp theo)
2,000 VNĐ / 0.5kg
> 14kg (số kg còn lại)
1,000 VNĐ / 0.5kg


Các nhà bán hàng hiểu được chính sách vận chuyển này để có chiến lược giá cho hợp lý. Áp dụng tốt sẽ giúp bạn tối ưu được doanh thu trên từng đơn hàng, mang về lợi nhuận cao hơn. 

6 Thủ thuật tăng đơn hiệu quả nhất trên Tiki 2022

Tham gia các chương trình khuyến mãi do Tiki tổ chức

Cũng như các sàn khác, Tiki vẫn thường tung ra các chương trình khuyến mãi vô cùng hấp dẫn để kích cầu người mua. Tận dụng điều này, shop của bạn nên tham gia các chương trình khuyến mãi để tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhiều hơn.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải chờ khuyến mãi từ Tiki. Bạn hoàn toàn có thể tự tạo chương trình khuyến mãi cho shop của mình. Ví dụ tặng kèm quà khi mua sản phẩm tại shop của bạn. Đó sẽ là lý do tuyệt vời để khách hàng lựa chọn cửa hàng của bạn thay vì của đối thủ.

Chạy quảng cáo gian hàng trên Tiki - gia tăng doanh số bán hàng vượt trội

Tiki Ads - Đây là hình thức quảng cáo mới được Tiki ra mắt hồi đầu tháng 09.2019. Theo đó người bán mới có thể chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng ngay trên sàn.

Hiện tại Tiki ads có 2 hình thức là Quảng cáo tìm kiếm và Quảng cáo sản phẩm liên quan.

1. Quảng cáo tìm kiếm: Sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện khi người dùng tìm theo từ khóa.

2. Quảng cáo sản phẩm liên quan: Sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở trong các sản phẩm khác cùng ngành hàng.

Đặc biệt, Tiki vừa tung ra tính năng tạo quảng cáo tự động giúp những đối tác bán hàng cùng Tiki sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi cài đặt chiến dịch.

Để tìm hiểu kỹ hơn về Tiki ads bạn có thể tham gia các khóa học trực tuyến do chính Tiki tổ chức TẠI ĐÂY.

Chạy quảng cáo trên Tiki

Chạy quảng cáo trên tiki

Thu thập Feedback tốt từ khách hàng

Bạn có nhớ ở phía trên bài viết mình có nhắc đến việc gọi điện xác nhận đơn cho khách hàng chứ? Chính lúc ấy là dịp để bạn có thể xin Feedback của khách hàng. Hãy nhắc họ cho bạn xin Feedback sau khi nhận được sản phẩm. Càng nhiều phản hồi/đánh giá tốt shop của bạn càng được ưu tiên hiển thị đến với nhiều người hơn.

Quản lý tốt hàng hóa trong kho

Tại sao việc quản lý hàng hóa trong kho lại có ảnh hưởng đến việc gia tăng doanh thu khi kinh doanh trên Tiki (mà thật ra là trên toàn bộ STMĐT)? Một điều dễ thấy đó là khi hàng tồn kho không được cập nhật đúng theo thời gian thực, bất cứ khi nào có giao dịch từ khách hàng không trùng khớp với số lượng hàng tồn kho được cập nhật trên các sàn, thì người bán đều sẽ bị phạt. Mỗi lần bị phạt như vậy, điểm chất lượng của shop sẽ giảm, kéo theo tần suất xuất hiện của shop cũng tụt dần.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể ngày đêm canh sản phẩm rồi cập nhật kho trên các sàn được. Điều đó rất mất thời gian. Thay vào đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có đồng bộ với các sàn thương mại điện tử là điều cần thiết.

Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel của TPOS có thể giúp bạn quản lý mọi khâu bán hàng trên các STMĐT. Phần mềm giúp bạn quản lý và đồng bộ hàng hóa trên tất cả các sàn với sản phẩm thực trong kho.

Đặc biệt, chỉ với 1 phần mềm của TPOS bạn hoàn toàn có thể nhận thông báo, nhắn tin trên mọi sàn. Cách bán hàng trên Tiki hiệu quả bằng phần mềm của TPOS giúp bạn không bỏ sót bất cứ đơn hàng hay phản hồi nào từ khách như trước đây nữa.

bán hàng hiệu quả trên tiki với phần mềm quản lý bán hàng trên tiki

Bán hàng hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng tiki

Để biết thêm thông tin chi tiết và các tính năng đặc biệt của sản phẩm, bạn có thể truy cập: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel

Tận dụng sức mạnh từ các kênh liên quan

Nếu biết cách tận dụng sức mạnh của internet, bạn sẽ tự tạo cho mình 1 hệ thống vững chắc. Nếu không có quá nhiều nhân lực hoặc vốn thì bạn có thể trang bị cho cửa hàng của mình 1 trong 2 (hoặc cả 2) kênh sau:

- Fanpage Facebook

Bạn có thể thực hiện quảng cáo trên Facebook để giới thiệu về sản phẩm của bạn đang bán trên sàn Tiki. Hoặc tận dụng các bài đăng trên Fanpage để gắn link sản phẩm về shop của bạn tại Tiki.

Cách này sẽ giúp bạn mở rộng khách hàng tiềm năng thông qua kênh Facebook cho cả sàn Tiki và Fanpage của bạn.

Bài viết được quan tâm: Cách làm trang Facebook bán hàng và cách tối ưu Fanpage

- Tài khoản trên các trang mạng xã hội, diễn đàn

Nếu chưa có cho riêng mình 1 website để bán hàng thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng các trang mạng xã hội, diễn đàn cùng lĩnh vực kinh doanh trên internet. Đăng kí làm thành viên trên đó và thường xuyên chia sẻ các bài viết hữu ích có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh cũng là 1 cách để kéo khách về cửa hàng của bạn.

Một số câu hỏi thường gặp khi bắt đầu bán hàng trên Tiki 2022

1. Tôi có thể tham khảo chính sách bán hàng trên Tiki 2022 và các mô hình vận hành của Tiki ở đâu?

Hiện nay chính sách bán hàng và các mô hình vận hành của Tiki được đăng tải công khai TẠI ĐÂY.

2. Vì sao sản phẩm của tôi trên tiki bị từ chối?

Sản phẩm của bạn bị từ chối nếu dính một trong những lỗi sau:

- Hình đại diện không phải là hình nền trắng

- Hình bị ghép với nhiều chi tiết khác

- Không thể hiện được tổng quan sản phẩm, bị mất gốc

- Hình bị nhòe/vỡ, dính watermark

- Ảnh đăng sai kích thước (kích thước chuẩn của ngành thời trang: tỉ lệ 5x7, kích thước tối thiểu 643x900px; các ngành khác: tỉ lệ 1x1, kích thước tối thiểu 600x600px)

- Các màu/size của sản phẩm không cập nhật đúng và đủ trên msku con. Hình ảnh trong từng sku con phải khớp với tên cấu hình. Vd: cấu hình màu xanh có hình sản phẩm màu xanh, cấu hình màu trắng có ảnh sản phẩm màu trắng

Đánh giá của người viết sau khi tham gia bán hàng trên Tiki

Phải công nhận rằng việc đăng kí làm đối tác của Tiki là tương đối khó vì Tiki yêu cầu nhiều giấy tờ. Nhưng đổi lại điều đó đã khiến Tiki là 1 trong những sàn có tỉ lệ người dùng trung thành nhiều nhất.

Nếu bỏ qua trải nghiệm đó thì mình thấy mọi thứ ở Tiki đều ổn. Đặc biệt là công tác hỗ trợ chăm sóc khách hàng của Tiki. Bất cứ khi nào gặp khó khăn, chỉ cần liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng là bạn sẽ được hỗ trợ ngay sau đó.

Quy chuẩn nội dung và hình ảnh sản phẩm

Quy chuẩn về nội dung:

Tên sản phẩm

  • Tên hạn chế dài trên 65 ký tự

  • Tên sản phẩm nên chứa đầy đủ các thông tin như thương liệu, loại sản phẩm, màu sắc, các thuộc tính khác liên quan. Nên viết hoa chữ đầu tiên và tên thương hiệu, ngoài ra, Model sản phẩm cũng cần được ghi hoa hoặc in hoa toàn bộ.

Ví dụ:

  • Smart Tivi Samsung 4K 55 inch UA55TU8100

  • Máy giặt Samsung Inverter 8 kg WW80T3020WW

Đặc điểm nổi bật

  • Trình bày thông tin ngắn gọc, xúc tích.

  • Tránh trùng lặp nội dung, mỗi ý một thông tin.

  • Không chèn ký tự đặc biệt, chỉ cần enter xuống dòng hệ thống sẽ tự định dạng.

Thông tin chi tiết

Liệt kê các thông tin cần thiết của sản phẩm (càng đầy đủ thông tin sẽ càng giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm)

Mô tả sản phẩm

  • Tối thiểu 300 ký tự.

  • Mô tả chi tiết từng tính năng, đặc điểm và công dụng của sản phẩm.

  • Đối với một số mặt hàng, chẳng hạn như quần áo sẽ cần có thêm bảng size. 

  • Có thể chèn hình ảnh minh họa, video để thu hút người mua.

Lưu ý: Các thông tin cần được đặt đúng chỗ, không điền các thông tin về nhà bán hàng vào nôi dung của sản phẩm, nếu không sẽ không được duyệt.

Quy chuẩn về hình ảnh sản phẩm:

Để đăng ảnh thành công, các nhà bán cần chú ý hình ảnh không được:

  • Chất lượng quá thấp, thiếu sáng, bị nhòe,...

  • Có logo / thông tin Nhà Bán trên ảnh

  • Hình selfie

  • Hình ảnh chụp không chuyên nghiệp, không đầu tư.

  • Sản phẩm quá nhỏ so với khung hình (cần chiếm 80% khung hình – ngang hoặc dọc)

  • Hình ảnh không đạo từ các cửa hàng khác. 

Hồ sơ pháp lý sản phẩm

Đối với người bán là nhà sản xuất: Cần giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với sản phẩm của doanh nghiệp; hoặc Công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn ghi rõ thông tin thương nhân bán hàng là nhà sản xuất;

Nhà bán hàng là nhà phân phối: Giấy chứng nhận đại lý phân phối hoặc Hợp đồng mua bán hàng hóa đối với hàng hóa do doanh nghiệp phân phối hoặc mua đi bán lại; hoặc Giấy tờ thông quan có dấu thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu.

Chứng nhận chất lượng sản phẩm (Tùy theo danh mục sản phẩm)

  • Số phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn hoặc Số giấy chứng nhận đăng ký lưu hành

  • Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm - Cục An toàn thực phẩm cấp/Sở Y tế

  • Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành - Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế

  • Giấy chứng nhận hợp quy hoặc giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy

  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm

  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm - Sở Y Tế /Cục quản lý dược

Hy vọng, những chia sẻ về cách bán hàng trên Tiki hiệu quả 2022 trong bài viết này có thể giúp ích cho bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới để được giải đáp miễn phí nhé. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử