Chia sẻ

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam

Bạn đang có dự định mở shop mỹ phẩm nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị những gì hoặc tìm nguồn hàng ở đâu? Toàn bộ nội dung trong bài viết về Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm này sẽ cung cấp cho bạn những cái nhìn mới nhất về kinh doanh mỹ phẩm. Kiến thức được đúc kết và áp dụng thành công từ những người khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam

Bí mật thành công trong kinh doanh mỹ phẩm có thể bạn chưa biết

Hãy tìm đến Đại Dương Xanh – nơi chỉ có bạn làm chúa tể đại dương

Thật ra, mình nghĩ tên chính xác của phần này nên được đặt là “Bí mật thành công trong việc kinh doanh” thì hợp lý hơn. Bởi, có một cách để giúp tất cả chúng ta (kể cả người mới khởi nghiệp) có thể tìm đến con đường thành công (trong mọi lĩnh vực kinh doanh) nhanh chóng đó chính là tìm ra “thị trường ngách”.

Khái niệm thị trường ngách được bàn rất nhiều trong quyển “Chiến lược đại dương xanh” của Renee Mauborgne, W.Chan Kim. Quyển sách chỉ ra con đường mà chúng ta nên đi, là hãy đến với vùng Đại Dương Xanh – nơi mà không có sự canh tranh đẫm máu như ở Đại Dương Đỏ.

Đại Dương Đỏ là nơi mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy các sản phẩm đang cạnh tranh với nhau. Như bạn thấy đó, kem chống nắng, kem trị mụn, mỹ phẩm làm trắng da,… chính là những sản phẩm ở Đại Dương Đỏ. Mức cạnh tranh của chúng là vô cùng lớn từ những người bán hàng từ nhỏ đến cả những thương hiệu lớn. Bạn sẽ có bao nhiêu phần trăm chiến thắng trong thị trường này?

Trong khi đó, vùng Đại Dương Xanh như mỹ phẩm organic, sản phẩm trị chàm, nám có khả năng làm trắng da,… vẫn chưa được ai quan tâm đến. Chúng được gọi là Thị Trường Ngách.

Thực tế chứng minh, vẫn có 1 lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng trong thị trường ngách. Tuy nhiên, những cửa hàng thật sự quan tâm đến họ là chưa nhiều. Do đó, kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm hiệu quả là phải tìm ra được thị trường ngách trong ngành mỹ phẩm làm đẹp và tự tạo ra vùng đại dương xanh cho riêng mình.

Hãy tìm đến Đại Dương Xanh

Xác định giá trị sản phẩm, không phải là thứ nằm trên nhãn hộp

Có bao giờ bạn nghĩ vì sao cùng 1 loại sản phẩm nhưng lại có giá khác nhau không? Dễ thấy nhất là cây cảnh, giá của 1 cây Kim Ngân khoảng 80k, nhưng khi người ta gọi nó là cây Kim Ngân phong thủy thì giá lại là 250k. Bí mật nằm ở giá trị sản phẩm ở cây Kim Ngân thứ 2. Những người kinh doanh đã nghĩ ra giá trị thêm cho nó. Họ không chỉ bán cây cảnh, mà họ bán sự may mắn cho người mua. Những giá trị vô hình như thế lại chính là yếu tố giúp giá trị sản phẩm của bạn được tăng thêm.

Tương tự với mỹ phẩm cũng vậy, kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm của nhiều người là bạn nên cho khách hàng của mình biết là bạn không chỉ bán sản phẩm mà còn đang bán vẻ đẹp cho họ.

Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam

Sau khi nắm được bí quyết kinh doanh mỹ phẩm từ phần trên, giờ là lúc chúng ta đến với những việc lập kế hoạch kinh doanh shop mỹ phẩm. Cùng bắt đầu với những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm dưới đây nhé!

Xác định khách hàng mục tiêu

Khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần xác định được sản phẩm của mình sẽ bán cho ai? Hay ai là người có thể mua mỹ phẩm của bạn? Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng phù hợp với đối tượng tiềm năng mua hàng.

Xác định khách hàng mục tiêu không chỉ đơn thuần xem họ là ai, mà bạn cần tìm hiểu thêm những thông tin khác như:

  • Khách hàng ở đâu?
  • Độ tuổi bao nhiêu?
  • Nghề nghiệp, thu nhập của họ?
  • Sở thích, thói quen hàng ngày?
  • Kênh mua sắm yêu thích của họ là gì?

Càng xây dựng chi tiết chân dung khách hàng, bạn càng có khả năng tiếp cận cao với họ. Bên cạnh đó, hiểu được thói quen sở thích của họ để tư vấn khách hàng, định hình phong cách bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định vốn kinh doanh mỹ phẩm

Hiện nay có 2 hình thức kinh doanh mỹ phẩm phổ biến là kinh doanh truyền thống (mở mặt bằng) hoặc mở shop mỹ phẩm online. Với mỗi hình thức, chúng ta sẽ cần đầu tư 1 số vốn nhất định khác nhau:

Tiền hàng:

Kinh doanh shop mỹ phẩm truyền thống: 100 triệu. Ước tính số tiền bạn cần bỏ ra cho lần nhập hàng đầu tiên phải khoảng 100 triệu đồng để có thể phủ kín các giá kệ và đủ đa dạng để khách hàng lựa chọn.

Kinh doanh online: 5 triệu. Với việc kinh doanh online, bạn chỉ cần nhập trước 1 số sản phẩm mà mình muốn bán trước (hoặc thậm chí là có thể đăng trước ảnh sản phẩm, khi nào có khách thì bạn mới nhập hàng về). Ước tính khi kinh doanh online bạn sẽ cần 5 triệu để nhập hàng.

Tiền thuê mặt bằng:

Kinh doanh shop mỹ phẩm truyền thống: Tối thiểu 20 triệu/tháng

Mở shop mỹ phẩm online: 5 triệu. Nếu không thể tự thiết kế website thì bạn hoàn toàn có thể thuê dịch vụ làm web. Giá cho dịch vụ này thường rơi vào khoảng 3 – 10 triệu đồng/website.

Trang trí cửa hàng:

Mở cửa hàng mỹ phẩm: làm trần thạch cao, cửa kính, đèn, dán tường, giá kệ, gương, bàn tư vấn,... là những thứ tối thiểu. Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm của nhiều người ước tính cho khoảng này là 100 triệu.

Quảng cáo và tiếp thị:

Với hình thức truyền thống: Bạn cần/có thể phát tờ rơi, thuê PG, thực hiện các chương trình giảm giá, quà tặng,… cho những ngày đầu mở shop. Dự trù vốn cho việc này là khoảng 20 triệu.

Với hình thức online thì bạn chỉ cần làm quảng cáo facebook hoặc quảng cáo google (nếu bạn đã sở hữu website) là được. Tùy vào kinh phí mà bạn có thể đầu tư từ 5 – 10 triệu cho việc này.

Nguồn hàng

Muốn mở shop mỹ phẩm lấy hàng ở đâu? Ngoài việc tìm nguồn hàng quần áo giá rẻ trên Facebook, Google thì bạn cũng có thể mua hàng giá sỉ trực tiếp tại các chợ nguồn hàng:

Chợ sỉ mỹ phẩm:

Chợ Tân Bình (Lý Thường Kiệt, p.8, q.Tân Bình); Chợ Bình Tây (57A Tháp Mười, p.12, q.6), Chợ Kim Biên (Vạn Tượng, p13, q5)

Shop cung cấp mỹ phẩm uy tín:

Shop mỹ phẩm Hà (664/19 Nguyễn Đình Chiểu, Q3), Wholemart (335/1 Điện Biên Phủ, p4, q3)

Thiết kế chiến lược kinh doanh cho riêng mình

Bất kể kinh doanh gì đi chăng nữa, thì việc thiết lập chiến lược kinh doanh cho riêng mình vẫn luôn là điều cần thiết. Với việc kinh doanh mỹ phẩm, số vốn phải bỏ ra hoàn toàn không nhỏ. Do đó, bạn có thể vận dụng hình thức kinh doanh online nếu số vốn ban đầu của bạn không đủ lớn.

Bắt đầu bằng việc mở cửa hàng mỹ phẩm tại Facebook, bạn hoàn toàn có thể tận dụng sức mạnh của kênh này bằng cách chạy quảng cáo. Với việc này, cơ hội mở rộng thị trường là gấp 200 lần, bởi bạn hoàn toàn có thể thực hiện quảng cáo tiếp cận tối thiểu 1.000 người cho 1 lần thực hiện quảng cáo.

Nói đến kinh doanh online, không thể bỏ qua những cái tên của sàn thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee,… Với 3 triệu đơn hàng/ngày của các sàn thương mại điện tử, chúng hoàn toàn có thể mang lại cơ hội giúp bạn đột phá doanh thu nhanh chóng.

Tất cả những gì bạn cần khi tham gia thị trường kinh doanh online đó chính là: có kiến thức về Online marketing (có thể học qua các bài giảng của Google tại: https://www.yourprimer.com/vi), và cần một phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp bạn quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh online chỉ bằng 1 chiếc điện thoại.

Một số câu hỏi thường gặp khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm

Mở cửa hàng mỹ phẩm có cần đăng ký kinh doanh không?

Mở cửa hàng mỹ phẩm hay kinh doanh mỹ phẩm online thì đều cần đăng ký kinh doanh. Để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, và được bảo vệ bởi pháp luật, bạn cần đến cục quản lý đăng kí kinh doanh tại địa phương để hoàn thành thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm bán lẻ.

Chú ý khi đăng ký tên kinh doanh mỹ phẩm, hãy chọn tên ngắn gọn, dễ nhỡ, phản ánh đúng lĩnh vực kinh doanh của cửa hàng là bán mỹ phẩm.

Ngoài ra, bạn nên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền có liên quan tại địa phương để xin một số giấy phép kinh doanh, thủ tục liên quan như: mã số thuế, đăng kí thương hiệu cửa hàng mỹ phẩm,…

Làm sao để nắm bắt xu hướng trong ngành mỹ phẩm làm đẹp?

Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm của nhiều người, bạn có thể tận dụng các trang sàn thương mại điện tử hoặc các website cung cấp hàng sĩ để tìm sản phẩm đang HOT ở đó. Bạn có thể chọn chế độ xem các mặt hàng HOT, hàng bán chạy, hoặc xem số lượng đặt hàng trên từng sản phẩm. Với các website nước ngoài, bạn chỉ cần Click phải chuột – chọn: Dịch sang tiếng Việt để thao tác dễ dàng hơn.

Xem thêm:

Kinh doanh shop giày dép hiệu quả


Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử