Chia sẻ

[Cập Nhật] Top 10+ Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online đắt giá

Được chắt lọc từ nhiều nguồn, bài viết dưới đây tổng hợp những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm kinh doanh online, cung cấp cho chị em nhiều hiểu biết để cập nhật cũng như khắc phục những yếu điểm của cửa hàng mình.

Bài viết đi từ thực tế cho đến những chắt lọc kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm kinh doanh online từ nhiều tài liệu, để thấm nhuần bài viết, mời bạn đọc và suy ngẫm. Đừng quên để lại bình luận phản hồi, góp ý bên dưới để chúng tôi tiếp nhận và cập nhật cho những người sau nhé!

Tại sao kinh doanh mỹ phẩm lại trở thành xu hướng?


Xu hướng kinh doanh mỹ phẩm online


Ngay khi đời sống kinh tế của mỗi người, mỗi gia đình được cải thiện thì nhu cầu làm đẹp cũng tăng lên rõ rệt. Đó là nhu cầu tất yếu của mỗi chúng ta, mong muốn mình xinh đẹp và quyến rũ hơn trong mắt tất cả mọi người. Đó cũng là lý do mà ngành kinh doanh mỹ phẩm ra đời, được đón nhận và ngày càng phát triển phổ biến như hiện nay. Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng ngành hàng này có tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ trong tương lai. 

Chính vì lẽ đó, người người nhà nhà kéo nhau học đòi kinh doanh mỹ phẩm. Bởi lẽ, khi ngành hàng phát triển thì lợi nhuận thu về được cũng là những con số không nhỏ!

Những khó khăn trong kinh doanh mỹ phẩm là gì?


Những khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm online


10 người bán, 1 người mua

Cũng vì quá nhiều người đổ xô mở cửa hàng mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm online... mà sức cạnh tranh của ngành hàng này là không nhỏ. Trong khi khách hàng có thói quen sử dụng một thương hiệu, một đơn vị cung cấp để hạn chế ảnh hưởng đến làm da, sức khỏe cũng như được đảm bảo uy tín và chất lượng. Đó là còn chưa kể bạn phải “giáp mặt” với các đại lý, thương hiệu có uy tín lớn trên thị trường mỹ phẩm.

Để thu hút và có được khách hàng, yêu cầu bạn phải chứng minh được sản phẩm của mình cũng như lấy được lòng tin của khách hàng. Nhưng đó quả thực là điều không dễ dàng!

Khách hàng chỉ “hỏi dạo”

Đối với những khách hàng mới, hầu hết họ đều có xu hướng “comment dạo”, “hỏi dạo” để so sánh giá, tìm kiếm nhà cung cấp chất lượng hơn, có nhiều chương trình khuyến mãi hơn,... Điều này có thể khiến nhiều chủ shop có xu hướng “nhục chí”! Nhưng đó cũng là cơ hội để shop có được khách hàng nhờ vào khả năng thuyết phục của mình và đừng lo nội dung sau TPos sẽ chia sẻ cho các chủ shop những kinh nghiệm để kéo khách hàng về hiệu quả.

Sự tạp nham trong nguồn gốc mỹ phẩm

Cũng vì đây là một ngành hàng “hot”, có nhiều tiềm năng phát triển mà không thể tránh khỏi sự “tạp nham” trong nguồn gốc xuất xứ. Nếu như không có kinh nghiệm và hiểu biết trong các sản phẩm làm đẹp nói chung, ngành mỹ phẩm nói riêng thì thực chất, bạn khó lòng có thể kinh doanh thành công và phát triển! 

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh và thậm chí là uy tín của cửa hàng. Do vậy, bạn cần chứng minh được nguồn gốc hàng hóa của mình cũng như đủ hiểu biết để phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng.

10+ kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm và kinh doanh shop mỹ phẩm online


Kinh nghiệm mở shop, mở cửa hàng mỹ phẩm và kinh doanh online


Dưới đây là top 10+ kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, lớn được chắt lọc thông tin từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Bài viết vạch cho bạn từng hướng đi chi tiết về kế hoạch mở cửa hàng mỹ phẩm. Theo dõi bên dưới nhé!

Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

Bất kể ở lĩnh vực nào, khi bắt tay vào kinh doanh, để hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất, bạn cần có bản kế hoạch kinh doanh chi tiết. Việc lên kế hoạch cho cửa hàng của mình quả thực không phải là dư thừa bởi nó giúp bạn có hướng đi đúng đắn hơn cho cửa hàng của mình. Những điều bạn có thể ghi vào kế hoạch của mình như số tiền phải chi cho những khoản nào, nên tìm kiếm nguồn hàng ở đâu, chọn những dòng sản phẩm nào để bán, mặt bằng, thiết kế cửa hàng,.... 

Bất kể shop mỹ phẩm nhỏ hay lớn, ở nông thôn hay thành phố thì một kế hoạch kinh doanh đúng đắn mới là yếu tố giúp bạn “đi đường dài”! 

Mở cửa hàng mỹ phẩm nhỏ hay lớn?


Mở cửa hàng mỹ phẩm lớn hay shop mỹ phẩm nhỏ


Nhiều chị em mới “chập chững” kinh doanh sẽ luôn đặt ra câu hỏi rằng không biết nên mở cửa hàng lớn hay nhỏ? Hãy tham khảo phân tích dưới đây và quyết định nhé!

Ưu nhược điểm của mở cửa hàng mỹ phẩm nhỏ

Ưu điểm không thể không kể đến đó là mức độ rủi ro thấp, vốn ít. Bạn có thể chủ động ngừng kinh doanh hoặc đổi  hướng kinh doanh mà không lỗ vốn quá nhiều. Tuy nhiên bên cạnh đó dĩ nhiên sẽ chứa đựng những nhược điểm. Bạn cũng biết tâm lý khách hàng mua cửa hàng lớn sẽ có cảm giác yên tâm hơn là cửa hàng nhỏ, đồng thời khi bạn nhập hàng, khi nhập với số lượng lớn cũng được giá ưu đãi hơn, nhờ vậy mà giá thành bán ra của bạn cũng cạnh tranh hơn so với đối thủ. Nếu chưa tự tin hãy đi từng bước, mở cửa hàng nhỏ sau đó phát triển quy mô lớn hơn.

Ưu nhược điểm của cửa hàng mỹ phẩm lớn: Ngược lại với kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm nhỏ, nếu bạn tự tin với nguồn vốn và khả năng kinh doanh của mình thì hãy cứ mạnh dạn mở cửa hàng quy mô lớn.

Mở cửa hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

 Câu hỏi không của riêng ai khi bắt đầu kinh doanh ở bất kì một lĩnh vực nào đó: chúng ta cần bao nhiêu vốn để bắt đầu kinh doanh? Thực tế, số vốn bạn cần chuẩn bị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mặt hàng kinh doanh, khu vực kinh doanh, phân khúc bán hàng và khả năng chi trả của bạn nữa. Tuy nhiên, vốn cần để mở cửa hàng mỹ phẩm sẽ cần các khoản chính mà bạn cần cân nhắc như sau:

Tiền mặt bằng

Nếu bạn chọn kinh doanh ở các trung tâm, thành phố thì chi phí mặt bằng được cho là một trong những khoản phí “tốn kém nhất”! Tiền cho một mặt bằng không quá rộng, đường không lớn, ít nhất cũng 20 triệu/1 tháng. Chưa kể bạn còn phải đặt cọc từ 3 - 6 tháng mặt bằng. Vị chi số tiền bạn cần chuẩn bị cho mặt bằng ít nhất khoảng 80 triệu.

Nhưng nếu bạn chọn kinh doanh ở quê thì số tiền chuẩn bị cho mặt bằng không quá lớn. Thông thường dao động từ 3 - 8 triệu/1 tháng cho một mặt bằng. Theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm ở quê cũng là một cơ hội không nhỏ bởi sức ép cạnh tranh không nhiều và có nhiều tiềm năng. Đây là một gợi ý cho các bạn muốn hướng đến mô hình kinh doanh ở quê.

Tiền nhập hàng

Tùy vào phân khúc bán hàng của bạn mà số tiền chuẩn bị nhập hàng vào lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, bất kể thương hiệu lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần một khoản tiền tương đối để nhập hàng vào. Lần nhập hàng đầu tiên, để lấy được giá sỉ, bạn cần nhập với số lượng tương đối, và tốt nhất thì nên chọn đa dạng các mặt hàng. Số tiền để nhập hàng lần đầu tiên nằm vào khoảng 30 triệu (con số tương đối).

Tiền thuê nhân viên bán hàng

Tất nhiên bạn cũng không thể “chôn chân” ở cửa hàng mãi được, bạn cần có nhân viên bán hàng cho cửa hàng của mình. Để tiết kiệm chi phí, có thể bạn chỉ cần 2 nhân viên bán hàng là đủ. Tiền lương nhân viên tối thiểu khoảng 5 triệu/1 người. Vậy, bạn mất 10 triệu/1 tháng cho chi phí thuê nhân viên.

Tiền dự trù

 Thông thường trong kinh doanh, 3 tháng đầu là 3 tháng bù lỗ của mỗi doanh nghiệp. Cho nên bạn cần chuẩn bị một số tiền để dự trù cho cửa hàng của mình, cho các khoản chi nhất định như tiền nhập hàng, tiền lương nhân viên và một vài chi phí khác. Tùy vào “hầu bao” của bạn nhiều hay ít mà số tiền dự trù của bạn có thể lớn hoặc nhỏ. Bạn cũng nên tính toán chi tiết về số tiền dự trù cho cửa hàng và tiền sinh hoạt cá nhân hàng tháng bạn nhé!

Chọn nguồn hàng


Cách chọn nguồn hàng mỹ phẩm uy tín và chất lượng


Bạn có thể chọn làm đại lý cho các thương hiệu mỹ phẩm lớn để vừa có được khách hàng sẵn vừa có bước khởi đầu thuận lợi hơn. Nhưng hình thức này đa phần chỉ phù hợp với mô hình cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm. Về việc nhập nguồn hàng, bạn có thể nghĩ đến việc nhập hàng chính hãng từ nước ngoài về (yêu cầu là phải có người thân, bạn bè hoặc có đầu mối ở nước ngoài); nhập hàng từ các đơn vị cung cấp mỹ phẩm chính hãng,... Hoặc bạn cũng có thể nghĩ đến việc kinh doanh mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm từ thiên nhiên - xu hướng kinh doanh được cho là có nhiều “đất sống”!

Xác định phân khúc bán hàng

Dựa vào địa điểm kinh doanh ở đâu mà bạn có thể chọn được phân khúc bán hàng cho mình. Nếu như mặt bằng bạn chọn nằm ở khu vực trung tâm, nơi có mức sống, thu nhập và dân trí cao thì bạn có thể hướng đến phân khúc bán hàng ở mức cao. Ngược lại, bạn có thể xác định được phân khúc bán hàng của mình ở tầm trung hay thấp. Và từ đó có thể xác định cho mình phân khúc bán hàng phù hợp nhất.

Tìm và thuê nhân viên bán hàng

Thuê nhân viên bán hàng là bước khá quan trọng, hãy chọn những gương mặt khả ái, có làn da đẹp cũng như khả năng ăn nói và có hiểu biết về mỹ phẩm. Thông qua nhân viên bán hàng, bạn có thể có được nhiều khách hàng hơn, những cũng có thể khiến khách hàng “chạy mất tăm”! Vì thế, chọn và đào tạo nhân viên bán hàng là điều vô cùng quan trọng đối với cửa hàng mỹ phẩm.

Bí quyết thành công trong kinh doanh mỹ phẩm online

Ngày nay khi thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, cộng hưởng với dịch covid 19 và nhịp sống bận rộn đã thay đổi ít nhiều hành vi mua của khách hàng. Trong một khảo sát được thực hiện mới đây của của Nielsen Việt Nam và Infocus Mekong Mobile Panel, 25% số người được hỏi cho biết đã tăng cường mua sắm online và giảm các hoạt động mua sắm trực tiếp. 

Hoạt động mua bán online đang dần khẳng định được thị phần ngày càng mở rộng, chính vì vậy nếu chưa áp dụng bán hàng online vào việc kinh doanh của mình thì khó có thể cạnh tranh.

Mở rộng kinh doanh mỹ phẩm online đa kênh

Bán hàng đa kênh mới chính là giải pháp tuyệt vời nhất để mang sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng. Hiểu nôm na thì bán hàng đa kênh chính là mang sản phẩm của bạn từ kệ “lên mạng” - nơi có lượng người dùng khủng hiện nay. Các kênh bán hàng bạn có thể gia nhập như Facebook, Zalo, Instagram, website bán hàng và các sàn thương mại điện tử đình đám hiện nay như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,... 

>>>>> Đừng bỏ lỡ Cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của 90% các chủ shop đang thành công

Áp dụng công nghệ vào việc kinh doanh

 

Phần mềm quản lý bán hàng kinh doanh mỹ phẩm online

 

Đã nói đến kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm  thì không thể không nhắc đến phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất. Một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp là điều kiện cần để bạn có thể bán và quản lý bán hàng tốt hơn, kể cả khi bạn kinh doanh mỹ phẩm online đa kênh, kinh doanh tại cửa hàng... Ngoài ra một phần mềm thông minh không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn cập nhật cho bạn xu hướng bán hàng mới nhất, chăm sóc khách hàng tự động, giữ chân khách hàng cũ, là công cụ giúp bạn cạnh tranh với vô vàn các đối thủ ngoài kia.

>>>> Dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm thông minh

“Marketing offline” thu hút khách hàng ở giai đoạn bắt đầu

Sau khi mọi thứ đã dần đi vào hoạt động thì nhiệm vụ tiếp theo của bạn là tiếp cận và thu hút khách hàng. Bằng cách phát tờ rơi, treo banner quảng cáo cũng như tiếp thị khách hàng, sản phẩm và thương hiệu của bạn sẽ dần đến tai người tiêu dùng. Bằng phương pháp này, bạn sẽ ít nhiều thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, đây chưa phải là một biện pháp hay nhất để thu hút khách hàng trong thời đại công nghệ như hiện nay.

Như vậy, bài viết đã tổng hợp hết tất cả những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm online lẫn offline. Việc còn lại phải trông chờ vào bạn thực chiến như thế nào với cửa hàng mỹ phẩm của mình. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin ý nghĩ nhất!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử