Chia sẻ

Cập nhật cách kinh doanh, bán hàng online hiệu quả trên Facebook năm 2021

Để kinh doanh và bán hàng online hiệu quả trên Facebook, chúng ta cần xác định được các yếu tố giúp một người kinh doanh online thành công. Đó là:

  • Xác định được loại hình phù hợp để kinh doanh online trên Facebook
  • Chọn được kênh bán hàng chủ lực để tấn công đến nhóm khách hàng tiềm năng
  • Làm sao để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn?
  • Tìm được cách đăng bài bán hàng thu hút trên FB

Chọn sản phẩm phù hợp để kinh doanh online hiệu quả trên Facebook

kinh doanh online hiệu quả trên Facebook

Trước khi kinh doanh trên Facebook, điều đầu tiên bạn cần xác định được là bán gì trên FB. Thông thường, sẽ có 2 cách để chọn mặt hàng kinh doanh trên FB: (1) Kinh doanh những mặt hàng HOT; (2) Kinh doanh vào thị trường ngách. Ở đây, mình sẽ phân tích từng mặt hàng để các bạn có thể dễ dàng lựa chọn hơn.

Kinh doanh những mặt hàng HOT

Những mặt hàng mà bạn dự định bán trên Facebook nên hướng về các xu hướng như: giải trí, làm đẹp, sản phẩm/dịch vụ cho giới trẻ là tốt nhất. Bạn sẽ tiếp cận được khách hàng nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Những loại sản phẩm bạn có thể bán trên Facebook:

- Hàng thời trang: quần áo, giầy dép, mũ nón, phụ kiện thời trang,…

- Mỹ phẩm các loại.

- Đồ ăn uống, thức ăn vặt.

- Dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp các loại,…

- Điện thoại, laptop, phụ kiện,...

Giá trị vòng đời ở nhóm khách hàng này thường cao, nên sản phẩm bạn có thể bán lập đi lập lại cho 1 khách hàng bất kì. Vấn đề ở đây là giữ chân khách hàng cũ, chăm sóc khách hàng mới và cạnh tranh với những người kinh doanh cùng bạn.

Đánh vào thị trường ngách

Thị trường ngách là một thị trường nhỏ, thường bị các doanh nghiệp lớn ít tập trung đầu tư. Đó cũng chính là cơ hội để bạn kinh doanh. Ví dụ, “sức khỏe – sắc đẹp” là một miếng bánh khổng lồ mà các doanh nghiệp lớn đều muốn vào đó tranh giành. Trong khi đó, sao bạn không chọn một thị trường nhỏ hơn mà các doanh nghiệp không mấy quan tâm đến.

Trước đây, khi bán hàng online trên Facebook, mình đã gợi ý người quen của mình nên kinh doanh các mặt hàng như: các sản phẩm phụ khoa/nam khoa, thuốc trị mùi hôi trên cơ thể,… tất cả những vấn đề thầm kín. Vì sao? Thứ 1: các doanh nghiệp lớn ít tập trung vào nó; Thứ 2: Khách hàng ngại hỏi những vấn đề này và khi ấy, tâm lý chung chỉ là muốn âm thầm tìm đọc những thông tin hữu ích và quyết định mua hàng ở nơi nào khiến họ tin được.

Ở thị trường này, bạn ít phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn, và nếu sản phẩm bạn tốt thì hầu hết khách hàng đều tự nguyện trở thành khách hàng trung thành của bạn. Tuy nhiên, câu hỏi khó nhất vẫn là làm thế nào chọn được thị trường ngách để kinh doanh?

Làm sao để chọn được thị trường ngách? Một cách mình hay áp dụng là lên các trang web kinh doanh lớn, click vào từng danh mục sản phẩm, bạn tìm và chọn đến danh mục nào nhỏ nhất, thì hãy cân nhắc đó là thị trường của mình.

Kinh doanh trên Facebook hiệu quả nhờ xác định đúng đối tượng khách hàng

Kinh doanh trên Facebook

Khi đã chọn được mặt hàng cần bán, bạn cần xác định chính xác khách hàng mục tiêu. Phải biết khách hàng của mình thuộc nhóm nào thì mới lên được phương án tiếp cận hiệu quả.

Việc không tập trung xác định đối tượng khách hàng, mà nhiều chủ shop online trên Facebook vô tư chạy quảng cáo giảm giá sẽ rất phí tiền. Hoặc đặt quảng cáo cho nhóm khách hàng từ 15-50 tuổi trong khi đang bán quần áo trẻ.

Bạn cần xác định khách hàng theo các yếu tố sau:

  • Khách hàng của bạn đang ở khu vực nào? 

Ví dụ như nếu bạn kinh doanh áo thun mỏng thì khó có thể bán ở khu vực miền Bắc vào mùa đông. Hoặc nếu bạn bán hàng cồng kềnh, nặng thì nên nhắm đến những khách hàng ở gần.

  • Hãy xác định xem khách hàng thuộc nhóm tuổi nào? 

Có nhiều nhóm tuổi trong kinh doanh online như tuổi teen, thanh niên, trung niên và người cao tuổi. Hãy lựa chọn nhóm tuổi cụ thể để phục vụ khách hàng tốt nhất vì qua mỗi giai đoạn nhu cầu sử dụng sản phẩm sẽ khác nhau. 

Độ tuổi của khách hàng cũng liên quan đến việc lên chiến lược quảng cáo và đặt điểm mặt hàng kinh doanh.

  • Giới tính của khách hàng

Cũng như độ tuổi thì việc xác định giới tính của khách hàng sẽ giúp bạn có thể phục vụ, tư vấn khách hàng tốt nhất. Cũng như hỗ trợ lên chiến lược quảng cáo chi tiết và hiệu quả hơn.

  • Hành vi mua sắm của khách hàng

Ví dụ cụ thể: Nếu đối tượng khách hàng của bạn là các bạn sinh viên, họ thường thích những mặt hàng giảm giá hơn vì muốn tiết kiệm được nhiều chi phí. Vì vậy, bạn có thể tận dụng thói quen mua sắm này mà thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn để thu hút họ.

Chọn kênh bán hàng online chủ lực để tấn công đến nhóm khách hàng tiềm năng

Chọn kênh bán hàng online

Bán hàng trên Facebook cá nhân

Xây dựng tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng sẽ giúp bạn tạo nên sự tin tưởng với khách hàng. 

Hầu hết, khi bán hàng online trên Facebook, nhiều người đều chọn khởi đầu từ trang FB cá nhân. Ở đây bạn sẽ có nhiều lợi thế cho 1 khởi đầu:

  • Có sẵn lượng khách hàng tin tưởng bạn từ trang FB cá nhân

  • Có sẵn tương tác từ bạn bè

  • Có thể kết thêm nhiều bạn bè mới theo các yếu tố: bạn bè của bạn bè, bạn bè ở gần khu vực sinh sống/kinh doanh của bạn

Tuy nhiên, nếu muốn kinh doanh online hiệu quả trên Facebook thì chúng ta nên mở rộng thị trường và không nên dừng lại ở FB cá nhân. Bởi, càng về sau việc tìm khách hàng tiềm năng và kết thêm bạn mới sẽ càng bị Facebook giới hạn. Cũng như khó xây dựng thương hiệu bền vững vì thiếu công cụ quản lý, không tích hợp được nhân viên,... Thay vào đó, bạn có thể kinh doanh song song với Fanpage và Group.

Bán hàng trên fanpage Facebook

Tại đây bạn có thể đăng bài bán hàng với tư cách là một shop/doanh nghiệp. Nhiều người sẽ tự động tìm đến bạn nhờ vào tính năng gợi ý của Facebook. Đây là cách bán hàng hiệu quả nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm rộng rãi hơn.

Việc xây dựng fanpage không phải chỉ để bán hàng, mà còn là nơi để khách hàng có thể tương tác với bạn, tham gia các hoạt động cùng chủ shop.

Đồng thời, ưu thế của fanpage là bạn có thể chủ động quảng cáo và thu hút hàng ngàn người quan tâm đến fanpage của mình. 

Việc xây dựng nội dung content chất lượng cũng rất quan trọng. Thường thì trên Facebook 80/20 là tỷ lệ bài viết hợp lý, có nghĩa là 80% bài chia sẻ và chỉ có 20% bài bán hàng. Nội dung ưu tiên hiển thị cho người dùng thường là dạng bài viết có video, hình ảnh, chữ và cuối cùng link.

Bán hàng trên các group

Bạn có thể tạo group để bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng. 

Nhiều nơi khuyên bạn nên tạo group để chăm sóc lại khách hàng đã mua hàng của mình. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc rằng bạn có đủ thời gian và nhân lực để làm điều đó không? Nếu câu trả lời là không thì bạn vẫn có thể bỏ qua bước này. 

Nếu muốn chăm sóc khách hàng thì bạn hoàn toàn có thể chăm sóc họ qua tin nhắn trên fanpage, qua việc lắng nghe ý kiến khách hàng và cải tiến dịch vụ phù hợp theo nhu cầu của khách hàng.

Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Cách bán hàng online hiệu quả trên Facebook

Điều tiên quyết để kinh doanh online hiệu quả trên Facebook đó chính là làm sao để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Chúng ta sẽ có 3 cách để thực hiện điều này:

Thực hiện Marketing 0 đồng

Thích hợp: Fanpage, Facebook cá nhân

Để thu hút được nhiều khách hàng hơn, bạn cần chú trọng đến việc xây dựng nội dung chất lượng cho kênh FB của mình. Nên nhớ, khách hàng tìm giải pháp chứ không phải tìm người thích nói về sản phẩm của họ. Do đó, bên cạnh các bài đăng về sản phẩm, bạn hãy tích cực chia sẻ các bài viết, thông tin hữu ích nhằm giải quyết nhu cầu của khách hàng (những thông tin này nên liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh).

Ví dụ: Khi bạn bán Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường thì bên cạnh thông tin sản phẩm, bạn có thể chia sẻ thêm thông tin về: Những món ăn hỗ trợ điều trị tiểu đường, các bài tập giúp hỗ trợ ổn định đường huyết,…

Những bài viết này sẽ giúp tạo niềm tin cho khách hàng rằng bạn là 1 người có chuyên môn trong vấn đề mà họ gặp phải. Từ đó, quyết định nhận tư vấn và mua hàng từ kênh của bạn sẽ được gia tăng.

Kịch bản thực hiện Marketing 0 đồng:

Xây dựng chính các bài thông tin chia sẻ giúp giải quyết vấn đề của khách hàng

Những bài viết này có thể đăng vào các hội, nhóm nhằm tìm kiếm tương tác, thu thập khách hàng tiềm năng

Kết bạn với những người này và mời họ về kênh fanpage chính của bạn để bán hàng

Quảng cáo Facebook

Thích hợp: Fanpage

Nếu bạn biết chạy quảng cáo FB thì hãy dùng cách này. Đây là cách bán hàng online trên Facebook nhanh và hiệu quả nhất. Còn nếu không biết thì bạn có thể thuê người chạy quảng cáo trên Facebook uy tín. Họ sẽ giúp bạn tăng đơn hàng một cách ấn tượng với mức chi phí tối ưu nhất có thể.

Livestream Facebook

Thích hợp: FB cá nhân

Một cách khác để thu hút nhiều khách hàng đó chính là livestream Facebook – hình thức bài đăng đang được Facebook ưu tiên hiển thị . Hãy tận dụng nó ngay bây giờ để tạo đột phá kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ về những gì mà nó mang lại. Phần này mình đã chia sẻ rất rõ ở 2 bài viết sau, bạn xem lần lượt nhé:

Làm sao để các bài đăng trở nên hấp dẫn hơn trên Facebook?

Mỗi ngày 1 người có thể tiếp cận hơn 3.000 bài tin trên Facebook. Vậy, làm sao để họ dừng chân để xem bài viết của bạn mà không phải là hàng ngàn thông tin ngoài kia?

Hãy để bài viết trở nên hấp dẫn hơn bằng các cách:

- Làm cho hình ảnh khác biệt, rõ nét và đẹp hơn. Thay vì chụp 1 hình tổng thể, bạn nên chụp ở nhiều góc khác nhau của sản phẩm để khách hàng có thể cảm nhận rõ nét nhất về sản phẩm mà bạn đang bán.

- Viết stattus ngắn cho sản phẩm, tập trung vào những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn. Đừng cố nói bạn là ai, hãy nói cho khách hàng biết họ nhận được gì khi chọn bạn.

- Một bài viết ngắn, tập trung vào lợi ích khách hàng sẽ hiệu quả hơn so với 1 bài viết quá dài. Bài viết dài đa số chỉ thích hợp đăng trên Website.

- Thêm icon để bài viết thêm đẹp, bắt mắt nhưng nếu thêm quá nhiều thì nó lại gây ra tình trạng... "rối mắt".

- Một mẹo nhỏ về cách đăng bài viết bán hàng trên Facebook là bạn hạn chế viết hoa quá nhiều chữ cái trong bài viết. Theo thuật toán của FB, những bài được viết in hoa quá nhiều sẽ bị giảm mức độ hiển thị đến với người dùng Facebook.

- Nói về cách đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân thì bạn phải lưu ý không được đăng bán bài sản phẩm quá nhiều. Vì sao ư? Những bài về bán hàng thường không nhận được sự quan tâm của bạn bè trên Facebook. Những bài này sẽ bị giảm tương tác, từ đó kéo theo toàn Facebook của bạn cũng bị giảm tương tác cho tất cả những bài đăng về sau. Do đó, hãy duy trì lượng tương tác bằng cách đăng xen kẽ các bài bán hàng với các thông tin hữu ích trên Facebook cá nhân của mình.

Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh và bán hàng online hiệu quả trên Facebook. Nếu các bạn còn biết thêm những bí quyết kinh doanh nào nữa thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này để chúng ta cùng học hỏi lẫn nhau nhé!

Xem tiếp: Phần mềm quản lý fanpage được tin dùng nhất

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử