Chia sẻ

Gợi ý ý tưởng kinh doanh đồ handmade vốn nhỏ lời to

Trong những năm gần đây, đồ handmade là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp. Từ cửa hàng đồ handmade đến các shop online mọc lên ngày càng nhiều bởi ưu điểm của mô hình kinh doanh này rất ít vốn, nhu cầu thị trường lại cao, thu hút được một bộ phận khách hàng nhất định và khả năng quay vòng vốn kinh doanh nhanh. Tuy nhiên để việc kinh doanh đồ handmade thành công, bạn cần trang bị thêm những kiến thức, kinh nghiệm trong bài viết dưới đây để có đủ sức cạnh tranh với vô số các cửa hàng khác trên thị trường.

Kinh doanh đồ handmade có lãi không?

Kinh doanh đồ handmade có lãi không?

Đồ handmade là những mặt hàng được làm thủ công từ nguyên liệu có sẵn, với sự tỉ mỉ, khéo léo của người thực hiện để tạo ra những món đồ độc đáo, đẹp mắt. Đây không chỉ là xu hướng hot đối với giới trẻ, đồ handmade còn là những vật dụng, những món quà tặng mang dấu ấn riêng được nhiều khách du lịch thích thú. Việc đầu tư làm sản phẩm handmade sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, thường khi chọn một sản phẩm người tiêu dùng sẽ cân nhắc nhiều đến tính năng và lợi ích của nó, còn đối với đồ handmade thì khác, khách hàng có thể dễ dàng chọn mua sản phẩm đấy chỉ vì đẹp, độc, lạ,... Đây chính là cách thu hút được nhiều khách hàng mà không sợ “bán ế”.

Phần lớn những người lựa chọn mô hình kinh doanh đồ handmade độc đáo này chỉ vì nguyên liệu đầu vào rẻ, công là mình tự làm nên vốn bỏ ra rất ít. Nguyên vật liệu có thể tìm mua sỉ ở bất cứ đâu ở chợ đầu mối hay cửa hàng bán lẻ nào đó, chỉ cần bạn có đủ sự khéo léo, sáng tạo để tận dụng các nguyên liệu đó thôi.

Mặc dù nguyên liệu rẻ những khi bán ra thị trường thì đồ handmade thường có giá cao. Mức giá cao được trả cho sự tỉ mỉ, công làm và vẻ đẹp độc đáo của sản phẩm. Người mua sẽ dễ dàng chấp nhận mức giá này đối với những sản phẩm đẹp.

Do đó, ý tưởng kinh doanh đồ handmade chính là ý tưởng kinh doanh ít vốn lợi nhuận cao. Tuy nhiên để có thể thành công, bạn cần chú ý đến chất lượng, cẩn thận và đầu tư nhiều ý tưởng cho các việc sáng tạo nhiều mẫu mã sản phẩm mới, như vậy khách hàng mới biết đến bạn.

Tự trang bị kiến thức làm đồ handmade

kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade

Không phải tự nhiên mà các món đồ handmade được khách hàng chào đón. Bán đồ handmade không khó nhưng không phải ai cũng thành công. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ thất bại bởi họ không xác định được đối tượng khách hàng, không có kiến thức về mặt hàng mình đang bán cũng như không biết nắm bắt xu hướng thị trường. Muốn tạo ra được những món đồ đắt giá bạn cần phải có các kỹ năng, kiến thức cần thiết.

Kỹ năng làm đồ handmade

Thật là sai lầm nếu bạn không tự bổ sung cho mình những kiến thức làm đồ handmade ngay từ ban đầu. Việc học làm đồ handmade sẽ giúp bạn tạo ra được những món đồ độc lạ theo ý tưởng riêng của mình. Nguồn gốc, ý nghĩa và cách phối hợp màu sắc sau cho bắt mắt và hợp lý chính là những gì một người muốn làm đồ handmade cần tìm hiểu. 

Tùy vào từng mặt hàng handmade bạn muốn kinh doanh mà tìm hiểu những ý nghĩa và công dụng khác nhau của chúng. Bạn cần phải biết bản thân đang làm gì và tại sao tạo ra nó. Như vậy khi bán hàng, mới có thể tư vấn dễ dàng cho khách hàng của mình và dẫn dắt họ mua hàng.

Vì vậy, hãy tham gia những khóa học, câu lạc bộ làm đồ handmade hoặc tự học trên Youtube qua các video hướng dẫn. Còn về ý nghĩa của sản phẩm bạn có thể tìm hiểu trên các trang mạng hay tìm hiểu từ đối thủ cạnh tranh.

Tìm hiểu thị trường, xu hướng kinh doanh

Bên cạnh việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến sự bắt nguồn của sản phẩm, bạn cũng nên dành thời gian để tìm hiểu thị trường, xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng hiện tại. Cần phải nhanh chóng bắt kịp xu hướng, cho ra những sản phẩm mới nhất, bạn đã đi trước nhiều đối thủ của mình một bước. 

Bạn có thể cập nhật các xu hướng mới trên Facebook, Instagram hay Pinterest,... có thể tạo ra những dòng sản phẩm mới nhanh chóng đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng và chiếm được ưu thế thị trường hơn. Ngoài ra, nếu biết cách phối hợp nhiều xu hướng mới với nhau để làm một sản phẩm độc lạ, và tất nhiên bạn có thể là người tiên phong mở đầu một xu hướng mới.

Kỹ năng gói quà

Đừng bỏ qua kỹ năng này khi mở cửa hàng bán đồ handmade vì đây chính là dấu ấn riêng thể hiện sự sáng tạo của shop bạn. Đối với những khách hàng muốn mua sản phẩm của bạn làm quà tặng hãy tư vấn cho họ những kiểu gói quà thông dụng và phù hợp nhất. Những cách gói quà đẹp mắt, độc đáo sẽ giúp khách hàng ghi nhớ shop của bạn lâu hơn.

Kỹ năng giao tiếp

Dù kinh doanh ở bất cứ ngành nghề nào thì kỹ năng giao tiếp cũng rất quan trọng. Hãy học cách diễn đạt duyên dáng để khi cần tư vấn cho khách hàng bạn sẽ dễ dàng truyền đạt, đưa ra lời khuyên để họ mua hàng phù hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khéo léo gợi ý thêm những phụ kiện đi kèm để món đồ handmade trên nên nổi bật hơn.

Cần chuẩn bị gì trước khi lên kế hoạch kinh doanh đồ handmade?

kế hoạch kinh doanh đồ handmade

Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu

Bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu là ai, độ tuổi, thu nhập và sở thích ra sao,... sẽ giúp phân khúc bán hàng chính xác và lựa chọn được những mặt hàng kinh doanh phù hợp. Mỗi một độ tuổi, thu nhập nhập khác nhau sẽ có sự yêu thích khác nhau đối với những món đồ handmade. Lên kế hoạch kinh doanh, xác định khách hàng sẽ có ảnh hưởng đến việc lựa chọn hướng phát triển phù hợp cũng như cách bạn tiếp cận khách hàng.

Trên thị trường kinh doanh đồ handmade được chia thành 2 nhóm chính đó là bình dân và cao cấp. 

  • Đồ handmade bình dân: Đây là những món đồ phổ biến có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn. Đối tượng phổ biến là học sinh, sinh viên hay dân văn phòng,... Các mặt hàng handmade bán chạy này thường có mẫu mã đa dạng, độc, lạ và dễ thương như túi xách, balo, đồ lưu niệm, đồ trang trí, cài tóc, băng đô,... Đây là mô hình kinh doanh phù hợp với những người có vốn ít. 

  • Đồ handmade cao cấp: thường có giá khá cao có thể lên đến vài chục triệu hay vài trăm triệu do làm hoàn toàn bằng thủ công. Ví dụ như các trang sức được đính đá quý, kim cương, gốm sứ hay lụa thêu,... Giá thành dao động phụ thuộc vào chất liệu, tay nghề và thương hiệu. Khi kinh doanh mặt hàng này bạn cần vốn lớn, ổn định, có sẵn mối quan hệ trên thị trường và nhiều kinh nghiệm thương trường.

Ví dụ: với đối tượng khách hàng là nữ khoảng từ 30 - 40 tuổi và có thu nhập lớn hơn 15 triệu đồng/tháng, bạn nên bán những mặt hàng như túi xách, ví tiền handmade hay vòng tay bằng đá quý,... Một chiếc túi độc đáo, tỉ mỉ, sáng tạo sẽ phù hợp với việc dạo phố hay cà phê cùng bạn cuối tuần. Đối tượng này thường có xu hướng thể hiện đẳng cấp, và sẵn sàng chi trả giá tiền từ trung bình đến cao.

Nếu đối tượng khách hàng là các bạn gái có độ tuổi từ 15 - 20 tuổi, độ tuổi này thường bị thu hút bởi những món đồ dễ thương như túi xách, balo, móc khóa, ví, cột tóc, băng đô, và các vật trang trí bàn học dễ thương.

Khi kinh doanh đồ handmade, hãy nhóm có 3 nhóm khách hàng chính với những nhu cầu tương ứng sau:

  • Nhóm khách hàng chọn mua đồ handmade có sẵn.

  • Nhóm khách hàng có nhu cầu mua nguyên liệu theo combo hướng dẫn có sẵn của cửa hàng.

  • Nhóm khách hàng chỉ mua nguyên vật liệu riêng lẻ để tự thiết kế sản phẩm riêng.

Tóm lại, để xác định được đối tượng phù hợp nhất bạn nên nghiên cứu thị trường thật kỹ càng và kết hợp với nguồn tài chính hiện có để lựa chọn cho mình hướng đi chính xác.

Lên ý tưởng kinh doanh đồ handmade độc đáo

Đồ handmade là sản phẩm thiên về ý tưởng và sáng tạo mà những sản phẩm sản xuất thương mại đại trà khó mà có được. Do đó, khi đã quyết định tự làm đồ handmade để kinh doanh, hãy tận dụng tối đa óc sáng tạo để tạo ra những sản phẩm ấn tượng, dễ dàng ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng.

Hãy bắt đầu từ những sản phẩm bạn có thế mạnh nhất. Tự sản xuất, kinh doanh đồ handmade là quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và đầu tư nhiều thời gian, công sức. Hãy chắc chắn rằng đã những sản phẩm thế mạnh này đầy sáng tạo, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trước khi tung sản phẩm ra ngoài thị trường. Sau đó tìm những nguyên liệu có sẵn nguồn hàng quen bắt đầu làm từ những mẫu bạn đã thành công được mọi người khen ngợi và tiếp cận với khách hàng từ quen đến lạ. Đi chậm mà chắc điều này sẽ giúp hạn chế được tình trạng làm hàng mà chẳng có ai mua.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nắm bắt theo các xu hướng phim ảnh, truyện tranh mới hay phong cách thời trang của thần tượng để lế ý tưởng thiết kế những món đồ handmade bắt trend.

Chuẩn bị đủ vốn kinh doanh đồ handmade

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng và mặt hàng cần bán, hãy bắt tay ngay vào việc tính toán tài chính cẩn thận. Tùy vào hình thức mở cửa hàng hay kinh doanh đồ handmade online mà bạn chuẩn bị nguồn vốn cho phù hợp.

Theo khảo sát nhiều chủ shop có kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade online chia sẻ vốn ban đầu cho việc buôn bán rơi vào khoảng từ 15-50 triệu đồng tùy thuộc vào nguyên liệu, và cách đầu tư tiếp cận khách hàng của bạn.

Còn với khi mở một cửa hàng bán đồ handmade, bạn cần phải đầu tư nhiều vốn hơn tầm khoảng 100 - 150 triệu đồng. Bao gồm các chi phí như tiền thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, tiền thuê nhân viên, mua nguyên vật liệu, tiền marketing và vận hành,...

Bên cạnh đó, cần chuẩn bị thêm vốn dự phòng trong 3 tháng đầu để đề phòng các trường hợp xấu xảy ra khi kinh doanh.

Tìm nguồn hàng chất lượng, giá rẻ

Nguồn hàng cung cấp các sản phẩm quà lưu niệm, nguyên liệu làm đồ handmade khá đa dạng, bạn có thể dễ dàng tìm thấy được trên các chợ đầu mối như Chợ Lớn Bình Tây, chợ Bến Thành, chợ Đồng Xuân,... Còn kinh doanh các sản phẩm handmade đặc biệt, nên tìm về các làng nghề chuyên nghiệp như gốm sứ Bát Tràng, Bình Dương, lụa Vạn Phúc,... Bạn cũng có thể tìm đến các chợ của Trung Quốc để nhập trực tiếp các nguyên vật liệu về.

Ngoài ra, nếu có ý định kinh doanh sản phẩm hiếm thấy, độc lạ trên thị trường và đòi hỏi nhiều nguyên vật liệu đặc biệt để tạo thành, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để tìm nguồn hàng chất lượng và uy tín.

Xây dựng thương hiệu cửa hàng bán đồ handmade

Dù mở cửa hàng truyền thống hay kinh doanh đồ handmade online thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân vẫn rất quan trọng, việc này sẽ giúp khách hàng ấn tượng và dễ gợi nhớ hơn.

Bạn cần chọn tên cho shop kinh doanh đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ theo tiêu chí ấn tượng, thú vị và thể hiện rõ quan điểm kinh doanh. Đối với những kênh bán hàng online việc chăm chút cho hình ảnh sản phẩm, cập nhật thông tin chính xác sẽ giúp cửa hàng thu hút được khách hàng hơn.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đồng nhất và đẹp mắt từ logo, biển hiệu, danh thiếp đến đồng phục nhân viên.

Tiến hành marketing và mở rộng thị trường kinh doanh đồ handmade online

kinh doanh đồ handmade online

Dù là kinh doanh tại cửa hàng hay kinh doanh online thì cũng cần chú trọng đến việc lên kế hoạch marketing. Đã qua rồi cái thời khách hàng tự tìm đến mua hàng của bạn, ngày nay nếu không tận dụng sức mạnh của truyền thông, quảng cáo tiếp thị thì chắc chắn bạn sẽ bị bỏ xa, thậm chí là thất bại.

Điều cơ bản nhất nếu muốn khách hàng tìm đến cửa hàng của bạn đó là hãy sử dụng các trang mạng xã hội làm “bàn đạp” phát triển. Hiện nay, người dùng mạng xã hội có thể nói là vô cùng lớn, vì vậy cứ yên tâm lựa chọn cách tiếp cận này. 

Bạn có thể chọn kết hợp bán đồ handmade online trên mạng xã hội như tạo fanpage trên Facebook, Instagram,... chia sẻ những hình ảnh sản phẩm hấp dẫn, thông tin về sản phẩm, các mẹo hướng dẫn làm đồ handmade,... để thu hút nhiều khách hàng hơn. Lập kênh Youtube để làm clip hướng dẫn làm đồ handmade và cập nhật xu hướng mới. Hoặc sử dụng thêm công cụ chạy quảng cáo, livestream bán hàng,.. để chủ động tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hay tạo gian hàng ảo trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,...

Tạo website bán đồ handmade online, nếu muốn hoạt động kinh doanh của mình chuyên nghiệp hơn.  Bạn sẽ dễ dàng tùy chỉnh hình ảnh, thiết kế theo chất riêng của mình để gây ấn tượng với khách hàng khi họ ghé thăm trang web. Bên cạnh đó website cũng chính là giải pháp giúp khắc phục những điểm yếu xử lý đơn hàng, khách hàng khi bán hàng trên Facebook.

>>Bạn nên tham khảo thêm phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để quản lý, đồng bộ quy trình bán hàng nếu dự định kinh doanh đồ handmade trên nhiều kênh khác nhau.

Một số mẹo bán đồ handmade online cực kỳ hiệu quả:

  • Đi theo xu hướng của thị trường: giới trẻ hiện nay thường bị ảnh hưởng rất bởi các bộ phim Hàn, Nhật, Trung, Thái, Đài Loan,... Nên họ thường có xu hướng mua theo các vật dụng có trong phim, đây chính là “mỏ vàng” cho bạn khai thác các ý tưởng kinh doanh đồ handmade. 

  • Khiến cho sản phẩm của mình thêm nổi bật hơn: đây là việc quan trọng khi bạn muốn kinh doanh đồ handmade thành công. Hãy tạo ra những sản phẩm khác biệt so với các cửa hàng xung quanh.

  • Nên rèn luyện thêm kỹ năng chụp ảnh hay photoshop để tạo ra các bức ảnh sản phẩm thêm lung linh hơn. Giúp khách hàng cảm nhận được rõ hơn về sản phẩm của bạn. 

Gợi ý một số ý tưởng bán đồ handmade hút khách

ý tưởng bán đồ handmad

Làm đồ handmade từ len

Với len hay dải ruy băng màu sắc bạn có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo như thú nhồi bông, quần, áo, khăn len, găng tay, vật treo móc khóa, túi xách,... cũng có thể dùng những vật liệu này để tạo điểm nhấn cho các vật dụng khác.

Làm đồ handmade từ giấy

Giấy là vật liệu dễ dàng biến hóa, bạn có thể sáng tạo với vô vàn ý tưởng khác nhau. Có thể tạo ra nhiều sản phẩm handmade như hộp quà, thiệp chúc mừng, tranh giấy nghệ thuật, hoa giấy,...

Hộp quà thủ công từng là một trong những mặt hàng handmade bán chạy và được nhiều bạn trẻ quan tâm với thiết kế độc đáo, không đụng hàng. Nguyên liệu làm hộp quà nên chọn các loại bìa cứng hoặc que dẹp để tăng độ bền.

Làm đồ handmade từ đồ tái chế

Sử dụng lại các vật phẩm tái chế như chai nhựa, chai thủy tinh, bóng đèn,... để làm đồ handmade không chỉ giúp giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường mà còn tạo ra những sản phẩm lạ, chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng.

Bạn có thể biến tấu bóng đèn hỏng thành chậu hoa hay để một vài vật trang trí nhỏ để tạo hình bên trong bóng, thiết kế lọ cắm bút từ vỏ lon cũ, dùng chai thủy tinh làm đèn treo hay đồ trang trí và còn rất nhiều ý tưởng sáng tạo khác nữa bạn có thể tham khảo trên Pinterest.

Mô hình handmade

Là những sản phẩm hướng đến phái mạnh là chủ yếu, bạn có thể làm các mô hình lắp ráp, ô tô xe máy,... hay các mô hình nhà, xe,... bằng tre, nứa, gỗ vụn,... Sản phẩm này đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo. Thông tường mô hình handmade này đòi hỏi kỹ thuật nên giá cũng khá cao.

Tổng kết

Kinh doanh đồ handmade không dễ dàng gì nhưng nếu bạn đam mê và kiên trì tìm tòi, học hỏi thì chẳng có gì là quá khó khăn. Hy vọng với những gợi ý trên mà TPos chia sẻ sẽ giúp bạn có được những định hướng kinh doanh ban đầu rõ ràng.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế riêng cho cửa hàng quà tặng, đồ handmade để tối ưu các hoạt động bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử