Chia sẻ

7 Kinh nghiệm kinh doanh vật liệu xây dựng cần biết để thành công

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu về các loại VLXD hiện nay là rất lớn, đặc biệt là ở những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội,...Chính vì vậy, nếu bạn có một số vốn và đang muốn đầu tư thì kinh doanh vật liệu xây dựng là lĩnh vực hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho bạn. Sau đây là 7 Kinh nghiệm mở cửa hàng vật liệu xây dựng giúp bạn tối ưu quy trình buôn bán vật liệu xây dựng của mình.

Yếu tố thành công của một cửa hàng bán vật liệu xây dựng

Không phải bạn đã kinh doanh các mặt hàng khác có lợi nhuận là bạn có thể mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng thành công. Mỗi ngành nghề đều có những đặc điểm đặc thù riêng, không thể lấy “râu ông nọ cắm cằm bà kia” được. Nếu muốn tồn tại lâu dài trong thị trường vật liệu xây dựng, bạn cần phải nằm lòng những yếu tố sau đây. 

Yếu tố thành công của một cửa hàng bán vật liệu xây dựng

Địa điểm mở cửa hàng vật liệu xây dựng

Giữa một cửa hàng bán vật liệu xây dựng cách nhà của bạn vài bước chân với một cửa hàng khác cách đó vài cây số thì bạn sẽ chọn mua hàng ở đâu? Tất nhiên ai cũng sẽ tới một đại lý vật liệu xây dựng gần nhất để lựa chọn những vật dụng cho gia đình. Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn cần hết sức lưu ý về vấn đề này. Nên chọn những nơi có mật độ dân cư vừa phải, giao thông thuận lợi và không quá xa khách hàng. Điều này chắc chắn sẽ cải thiện rất nhiều tình trạng kinh doanh của bạn. 

Đảm bảo được chất lượng VLXD

Khi quyết định chọn mua các mặt hàng vật liệu xây dựng, người ta để ý rất nhiều đến chất lượng của hàng hóa. Khác với khi chọn một bộ quần áo, người ta thường để ý đến vẻ bề ngoài của nó mà ít quan tâm tới chất lượng và độ bền. Với ngành hàng vật liệu xây dựng, vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến an toàn của gia đình và người thân nên châm ngôn mua hàng của khách sẽ là “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Nếu nắm bắt được tâm lý mua hàng này, thành công chỉ là chuyện sớm muộn.   

Giá cả vật liệu xây dựng phải hợp lý

Thông thường khi mua sắm các mặt hàng vật liệu xây dựng, chúng ta sẽ mua một số lượng rất lớn, nên giá cả là điều cần quan tâm hàng đầu. Khi khách hàng nhìn vào bảng báo giá vật liệu xây dựng, giả sử giá từng loại sản phẩm của bạn chỉ cao hơn các đối thủ khác 10.000 đồng đến 20.000 đồng thôi, nhưng vì mua với số lượng nhiều, số tiền chênh lệch sẽ rất lớn và đây là lý do họ sẽ bỏ bạn mà bước chân qua các đại lý vật liệu xây dựng khác. 

Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải chọn được nguồn hàng vật tư xây dựng phù hợp, không những tối ưu được giá thành sản phẩm mà chất lượng VLXD cũng được đảm bảo. Nếu chưa biết nhập hàng ở đâu, thì sau đây là những cách lấy hàng bạn nên tham khảo. 

Mở cửa hàng vật liệu xây dựng nên lấy nguồn hàng ở đâu?

nguồn hàng kinh doanh vật liệu xây dựng

Với mức độ cạnh tranh gay gắt của ngành xây dựng, sản phẩm chất lượng và giá thành hợp lý chính là cơ sở đảm bảo cho sự phát triển bền vững của cửa hàng. Nếu chất lượng vật liệu của cửa hàng không tốt, không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ, mà vấn đề an toàn cũng đáng lo ngại. Điều này tác động rất lớn đến quyết định mua hàng của người dân. 

Chính vì vậy, một đơn vị cung cấp vật tư xây dựng phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều đến tình hình kinh doanh của cửa hàng. Bạn có thể tham khảo những nguồn vật liệu sau đây để chọn nguồn hàng và các mặt hàng vật liệu xây dựng phù hợp nhất. 

Nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất

Đây là hình thức được khá nhiều các chủ cửa hàng hàng áp dụng. Khi nhập nguồn hàng này, bạn chỉ cần tuân thủ các chính sách bán hàng của công ty, giá từng loại mặt hàng đã được niêm yết sẵn. Lợi nhuận bạn kiếm được thông qua giá chiết khấu từ nhà sản xuất cho các đại lý vật liệu xây dựng. Điều này tránh được những cạnh tranh xấu từ các đại lý khác, họ sẽ không thể hạ giá sản phẩm tùy thích để dễ dàng loại bạn ra khỏi cuộc chơi.

Nhập hàng của các tổng đại lý vật liệu xây dựng

Chắc chắn khi nhập hàng của các tổng đại lý trong khu vực, giá cả sẽ cao hơn đôi chút so với nhập trực tiếp từ nhà sản xuất, lúc này lợi nhuận của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên không phải ai muốn cũng có thể lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất, chính vì vậy, đây cũng được xem là một phương án khả thi để kinh doanh vật liệu xây dựng vì nguồn hàng uy tín và chất lượng.

Nhập hàng từ nước ngoài

Nếu tiềm lực tài chính đủ mạnh, hình thức nhập hàng này cũng rất đáng để tham khảo. Có những loại hàng hóa thì người Việt ta thích dùng hàng nội địa, nhưng có những mặt hàng thì chúng ta lại ưu tiên những thương hiệu ngoại hơn. Và các sản phẩm vật liệu xây dựng chính là ví dụ điển hình về việc chuộng hàng ngoại. Mặc dù nhu cầu sử dụng vật liệu nước ngoài rất cao, nhưng sự cạnh tranh cũng không hề thấp. Vì vậy, để hạn chế rủi ro, bạn không nên tham lam nhập số lượng hàng hóa quá nhiều một lúc, có thể dẫn đến tồn kho và ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh vật liệu xây dựng.  

Kinh doanh vật liệu xây dựng cần những gì?

kinh doanh vậy liệu xây dựng cần những gì

Trước khi nghĩ tới lợi nhuận từ việc mở cửa hàng bán VLXD, bước đầu tiên bạn phải biết mình nên bắt đầu từ đâu, những công việc cần phải chuẩn bị trước khi mở cửa hàng. Sau khi liệt kê được kinh doanh vật liệu xây dựng cần những gì, bạn sẽ lên được kế hoạch kinh doanh phù hợp, con đường dẫn tới thành công cũng ngắn hơn rất nhiều.

Chuẩn bị nguồn vốn đủ mạnh

Kinh nghiệm kinh doanh vật liệu xây dựng thành công là phải có vốn. Với một số lĩnh vực như kinh doanh thời trang hay kinh doanh mỹ phẩm, chỉ cần một số vốn nho nhỏ là bạn đã có thể bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, buôn bán vật liệu xây dựng thì không hề đơn giản như vậy. Tùy thuộc vào quy mô cửa hàng vật liệu xây dựng lớn hay nhỏ, nhưng con số trung bình để mở một đại lý vật liệu xây dựng cũng lên tới hàng trăm triệu đồng.  

Nếu hiện tại chưa có một khoản tiền lớn như vậy trong tay, bạn có thể tìm kiếm một người bạn đồng hành, cùng hợp tác phát triển công việc kinh doanh. Nếu không kiếm được một người chung chí hướng, huy động nguồn vốn từ gia đình, bạn bè hoặc vay vốn ngân hàng cũng là một phương án được rất nhiều người mới bắt đầu kinh doanh lựa chọn.

Nếu bạn không có nhiều vốn để buôn bán vật liệu xây dựng thì có thể cân đo đong đếm, cân nhắc giá cả vật liệu xây dựng với các bên cung cấp , hoặc chọn hình thức kinh doanh đại lý, bạn sẽ được hỗ trợ xoay vốn ban đầu.

Khảo sát thị trường vật liệu xây dựng trước khi kinh doanh

Khảo sát thị trường là một bước cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh thành công. Khi nghiên cứu thị trường, bạn sẽ nắm trong tay thông tin của đối thủ và khách hàng mục tiêu của bạn, xem vật liệu kinh doanh của họ là gì, là inox, sắt, nhôm, xi măng hoặc là gì khác,...

Thông tin về đối thủ. Sau khi thực hiện khảo sát, bạn sẽ biết được đâu là đối thủ chính của mình, họ mạnh về những mảng nào, nguồn lực của họ ra sao, ưu và nhược điểm từ chính sách bán hàng của họ. Dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu đó, bạn sẽ lên được kế hoạch cạnh tranh với các đối thủ hiệu quả hơn. 

Thông tin về khách hàng mục tiêu. Thị trường vật liệu xây dựng có đặc điểm là những người tiêu dùng nhỏ lẻ sẽ chỉ sử dụng một số mặt hàng thiết yếu, còn những sản phẩm quá đặc thù sẽ rất dễ bị tồn kho. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng, bạn cần tìm hiểu kỹ về nhu cầu của người dân ở khu vực bạn chuẩn bị mở đại lý, sau đó sẽ nhập những sản phẩm phù hợp về bán, tỷ lệ thành công của bạn chắc chắn rất cao. 

Phải biết định giá sản phẩm

Mặt hàng vật liệu xây dựng có một đặc thù là giá của nó thay đổi liên tục. Ví dụng: Có thể hôm nay mặt hàng inox bạn bán với giá 30.000 đồng là rẻ, tuy nhiên vài bữa sau thì con số đó lại trở thành đắt. Vì vậy, bạn cần phải liên tục cập nhật theo giá thị trường để đảm bảo giá tại cửa hàng luôn tốt nhất, từ đó người thi công inox mới tin tưởng và chọn mua vật liệu tại cửa hàng. 

Mẹo: Bạn có thể phân chia thành nhiều loại giá khác nhau tùy theo từng đối tượng khách hàng. Đối với khách bán lẻ có thể cao hơn những người mua sỉ hoặc các khách hàng trung thành. 

Xác định mặt hàng chủ lực cho cửa hàng

Vật liệu xây dựng là một lĩnh vực khá lớn, vì thế nếu muốn buôn bán vật liệu xây dựng hiệu quả thì cần biết chọn mặt hàng chủ lực cho cửa hàng. Điều này sẽ giúp bạn không bị phân tán nguồn lực không đúng chỗ, giảm hiệu quả kinh doanh. Có 2 ngành hàng chính bạn có thể tham khảo:

  • Vật liệu xây dựng thô có: cát, sỏi, xi măng, gạch xây dựng, inox…

  • Vật liệu hoàn thiện có nhiều chủng loại như: thiết bị vệ sinh, thiết bị nước, thiết bị điện,…

Đẩy mạnh một mặt hàng sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn.

Quản lý vận chuyển 

Vận chuyển hàng hóa khi kinh doanh vật liệu xây dựng rất là quan trọng. Đây là một kinh nghiệm bán vật liệu xây dựng mọi người nên lưu ý. Không phải ai khi đến mua hàng cũng có đủ điều kiện để chở vật liệu về dễ dàng. Vì vậy, muốn bán hàng thành công, bạn cần phải có phương án hỗ trợ cho họ. Hãy đầu tư thêm một số phương tiện để vận chuyển hàng, hoặc nếu nguồn vốn không cho phép thì có hợp tác với các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp. Khi bạn giúp người mua “giải được bài toán khó” này thì không còn lý do nào mà họ không sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả tối ưu quy trình kinh doanh

phần mềm quản lý vật liệu xây dựng

Tại sao lại cần đến một phần mềm quản lý vật liệu xây dựng? Rất nhiều người không sử dụng một phần mềm quản lý vì họ cho rằng:

Việc quản lý hàng hóa trong kho chẳng có gì có thể làm khó được họ.

Báo cáo doanh thu họ chỉ cần 5 phút là đã hoàn thành.

Quản lý thông tin khách hàng, đối tác cũng không phải là việc khiến họ bận tâm.

Không cần sự giám sát của họ, nhân viên cửa hàng vẫn làm việc một cách hiệu quả

>>Đúng, nếu tách riêng từng việc và làm với số lượng ít sẽ rất dễ dàng, nhưng khi cửa hàng đã hoạt động một thời gian dài, số liệu rất nhiều và bị chồng chéo lên nhau nên bạn khó có thể kiểm soát chính xác được. Về lâu về dài doanh thu, lợi nhuận cũng từ đó bị hao hụt mà bạn không hề hay biết, dẫn đến những tổn thất nghiêm trọng về sau. Những sai lầm này đã khiến không ít người phải gánh lấy những thất bại nặng nề và đành ngậm ngùi rời bỏ sân chơi vật liệu xây dựng. 

Cho nên việc sử dụng một công cụ quản lý bán hàng là điều cực kỳ cần thiết. Nó không chỉ hỗ trợ giải quyết các vấn đề trên, mà một phần mềm quản lý vật liệu xây dựng tốt nhất có thể giúp bạn quản lý công nợ với khách hàng, lên kế hoạch, kịch bản chăm sóc khách hàng, quản lý cửa hàng từ xa,... Mọi chuyện cũng dễ dàng kiểm soát và tình hình kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. 

Lập được kế hoạch tiếp thị cụ thể

Tại sao cần phải lập một chiến lược tiếp thị? Lợi ích của nó mang lại là gì?

Muốn đẩy mạnh việc kinh doanh của cửa hàng thì bạn cần phải tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhưng làm sao để nhiều người biết tới và chọn mua vlxd ở cửa hàng của bạn? Đó là nhờ một chiến lược tiếp thị hợp lý. 

Khi bắt đầu mở cửa hàng vật liệu xây dựng, việc bạn có sẵn một kế hoạch quảng cáo cụ thể sẽ giúp bạn nhanh chóng chọn lọc đâu là những khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới để tập trung tiếp thị cho hiệu quả nhất, tránh lãng phí công sức và tiền bạc. 

2 hình thức tiếp cận khách hàng phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp quảng cáo truyền thống. Đây là hình thức có tuổi đời lâu nhất và cũng đem lại rất nhiều lợi nhuận cho những người kinh doanh vật liệu xây dựng. Một số hình thức có thể kể đến như là tờ rơi, bảng quảng cáo, băng rôn, bản tin báo chí,... Các phương thức này giúp bạn nhanh chóng tiếp cận, truyền tải được thông điệp và hình ảnh của cửa hàng đến với khách hàng. Tuy nhiên, điểm yếu là nó chỉ có thể đạt được hiệu quả tối đa trong một khu vực nhỏ và chi phí để thực hiện chiến dịch khá đắt đỏ. 

Phương pháp quảng cáo online. Không nhất thiết bạn phải buôn bán vật liệu xây dựng online mới có thể áp dụng hình thức quảng cáo này. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để tăng độ phủ của thương hiệu, cho nhiều khách hàng biết về cửa hàng của bạn. Sau đó lên những chương trình ưu đãi, thu hút khách hàng đến cửa hàng, bạn sẽ bán được nhiều hàng hóa hơn và lợi nhuận kinh doanh vật liệu xây dựng cũng cao hơn.

Một số kênh tiếp thị bạn có áp dụng cho cửa hàng như các trang mạng xã hội, các website rao vặt, các diễn đàn uy tín về lĩnh vực xây dựng. 

Cả 2 hình thức quảng cáo trên đều có những điểm mạnh và những khuyết điểm riêng. Tùy thuộc vào nguồn lực của cửa hàng để chọn một phương án phù hợp nhất. Tất nhiên bạn có thể kết hợp cả 2 phương pháp lại để bổ trợ lẫn nhau, tối ưu lợi nhuận khi mở cửa hàng bán vật liệu xây dựng. 

>> Kết luận: Để kinh doanh vật liệu xây dựng thành công thì vốn là một yếu tố bạn nên cân nhắc thật kỹ. Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh của bạn. Vì vậy, khi lập bảng chi phí dự kiến, ngoài các khoản bắt buộc phải chi thì bạn cần có một khoản tiền dự phòng, khi có vấn đề gì cấp bách cần giải quyết thì bạn sẽ có đủ vốn để xoay sở nhé.

Qua những gì đã chia sẻ, chúc bạn thành công trong việc mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng! Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ với TPos - phần mềm quản lý bán hàng và kinh doanh, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp giúp bạn.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử