Chia sẻ

Hướng dẫn bán hàng trên Instagram 2021 hiệu quả từ con số 0

Có nên bán hàng trên Instagram trong thời điểm hiện nay? Khi ngày càng nhiều người lựa chọn bán hàng trên Facebook cạnh tranh khốc liệt, thì kinh doanh trên Instagram là lựa chọn thông minh cho nhiều shop bán hàng ít cạnh tranh lại có nhiều người dùng truy cập. Vậy làm thế nào bán hàng trên kênh này đạt hiệu quả cao? Sau đây TPos sẽ tổng hợp các cách bán hàng trên Instagram hiệu quả, đơn giản cho các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm. Cùng theo dõi nhé!

Tại sao nên chọn Instagram là kênh bán hàng hiện nay?

kinh doanh trên instagram

Instagram là một trang mạng xã hội nơi chia sẻ những hình ảnh đẹp lớn nhất thế giới, là nơi có khá nhiều bạn trẻ tham gia. Người dùng ở Việt Nam thường là giới trẻ có độ tuổi 15-25 tuổi chiếm đa số. Có tới 50% người dùng trên Instagram có nhu cầu mua sắm, hầu hết thường có thu nhập và gu thẩm mỹ riêng. 

  • Bán hàng trên Instagram đơn giản: bạn không cần phải lập fanpage, không cần phải tốn công viết nhiều bài giới thiệu, việc cần làm là chụp ảnh sản phẩm sao cho thật đẹp. Tải ảnh lên Instagram và ghi vài mô tả kèm theo giá cả, cách mua và có thể gắn thêm hashtag.

  • Có tỷ lệ chuyển đổi cao: những người follow Instagram của bạn là vì họ đang có sẵn sở thích, có nhu cầu mua hàng, khác với nhiều lượt like ảo trên Facebook. Điều này giúp tỷ lệ chuyển đổi bán hàng của bạn cao hơn.

  • Bài đăng của bạn sẽ khó bị trôi do Instagram không có bộ lọc như Facebook nên mọi thông tin đăng tải đều được sắp xếp theo thời gian, bạn chỉ cần đăng tải nội dung thường xuyên, trang doanh nghiệp của bạn sẽ được khách hàng nhìn thấy dễ tiếp cận. 

  • Hình ảnh bạn chia sẻ về sản phẩm trên Instagram sẽ ngăn chặn người dùng khác lưu về như Facebook nhờ vậy người khác khó lấy cắp ảnh của bạn.

  • Cho phép người dùng chủ động hơn khi trực tiếp theo dõi tài khoản mình yêu thích. Bạn có thể trực tiếp follow khách hàng để tạo sự chú ý với họ tăng khả năng quảng bá.

Để bắt đầu bán hàng trên Instagram cần làm gì?

bán hàng trên Instagram cần làm gì

Nên bán gì trên Instagram

Bạn cần đánh giá dựa trên đối tượng người dùng chủ yếu trên Instagram, xu hướng hướng mua sắm và lĩnh vực bạn hướng đến. 

Mạng xã hội này thường là nơi chia sẻ cái đẹp, bạn có thể lựa chọn những ngành hàng như làm đẹp, thời trang hay giải trí,... sẽ thu hút được nhiều bạn trẻ.

Những mặt hàng có thể kinh doanh hiệu quả trên Instagram như:

  • Các dòng mỹ phẩm trong nước, hàng xách tay hay mỹ phẩm handmade.

  • Sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép, vớ, phụ kiện thời trang,... 

  • Đồ ăn vặt, đồ uống, bánh ngọt,...

  • Phụ kiện điện thoại, laptop,..

  • Hay kinh doanh các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, du lịch,...

Xác định khách hàng

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu của bạn là ai, có nhu cầu, sở thích như thế nào, thu nhập trung bình và thói quen mua sắm,... Để đưa ra những dòng sản phẩm, thương hiệu phù hợp đáp ứng nhu cầu khách hàng. 

Đồng thời, xác định được cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Đầu tư ảnh và tư liệu

Bán hàng trên Instagram hiệu quả bạn phải đầu tư về mặt hình ảnh. Bạn có thể tìm hiểu cách chụp những bức ảnh đẹp, thiết kế để hình ảnh sản phẩm nổi bật trong mắt khách hàng nhưng không quá ảo. Hoặc có thể lấy ảnh từ các trang web nước ngoài hay sử dụng hình ảnh của đối thủ cạnh tranh. 

Chăm sóc trang cá nhân Instagram chất lượng

Để xây dựng tốt trang cá nhân bằng cách đăng bài thường xuyên. Trong khoảng 10 ngày đầu khi mới tạo tài khoản nên đăng khoảng 10 tấm ảnh từ khoảng thời gian 8h sáng đến 10h tối. Sau đó ổn định thì đăng 3-4 hình/ngày.

Thời gian đăng ảnh lý tưởng: 8-9h sáng, 4h30 chiều và 6h30-7h30 tối.

Đón đầu xu hướng và tâm lý người tiêu dùng

Nếu bạn chỉ quan tâm và mang đến cho người xem những vấn đề xoay quanh sản phẩm, dịch vụ của bạn thì vẫn chưa đủ. Vì vậy, khi bán hàng, bạn cần theo dõi xu hướng và tâm lý của người dùng để kịp thời đưa ra những chủ đề “nóng hỏi”, thu hút lượng follow và sự quan tâm của cộng đồng.

Để biết được họ đang quan tâm đến những gì, bạn chỉ cần để tâm hơn đến những bài đăng của họ, hay có thể tham gia bình luận trực tiếp, nắm bắt ý kiến để tạo ra những nội dung phù hợp với khách hàng và cộng đồng trên Instagram.

Tăng lượt follow Instagram hiệu quả

Tăng lượt follow sẽ giúp bạn kinh doanh trên Instagram hiệu quả hơn. Vì khách hàng chỉ nhìn thấy được bài bán hàng của bạn khi họ đã follow bạn rồi. Vậy làm sao để gia tăng lượng khách follow tài khoản Instagram? Tham khảo bài tiếp theo của TPos để biết thêm nhé: các cách tăng follow Instagram giúp bán hàng hiệu quả.

Cách tạo cửa hàng trên Instagram

Cách tạo cửa hàng trên Instagram 

Đầu tiên, để bán được hàng, bạn cần đăng ký tạo tài khoản Instagram bán hàng theo các bước như sau:

Bước 1: Xác nhận tính đủ điều kiện

Cửa hàng, doanh nghiệp của bạn phải đáp ứng đủ điều kiện sau đây để có thể thiết lập tính năng mua sắm trên Instagram

  • Có sản phẩm đủ điều kiện

  • Tuân thủ các thỏa thuận của người bán và chính sách thương mại

Bước 2: Hoàn chỉnh kênh bán hàng

Sau khi có tài khoản, bạn cần bổ sung các thông tin liên quan đến cửa hàng hay doanh nghiệp bao gồm giờ làm việc, địa chỉ, số điện thoại, liên kết đến website hay tài khoản mạng xã hội khác.

Chuyển đổi hồ sơ Instagram tiêu chuẩn của bạn thành hồ sơ doanh nghiệp. Cho phép bạn truy cập vào một số tùy chọn báo cáo và bán hàng trên kênh này. 

  • Đăng nhập vào tài khoản của bạn và nhấn vào nút hình bánh pho mát ở trên cùng bên phải của bảng điều khiển của bạn.

  • Nhấn vào Cài đặt ở dưới cùng bên phải.

  • Cuộn xuống “Chuyển sang Hồ sơ doanh nghiệp”. Nếu bạn muốn quay lại, chỉ cần quay lại vị trí cũ và nhấn vào “Chuyển về Tài khoản Cá nhân”.

Bước 3: Kết nối Facebook

Bạn cần kết nối với trang Facebook của mình để nâng cao hiệu quả bán hàng. Có thể chia sẻ bài viết, hình ảnh hay story của 2 kênh cho nhau. Vì Instagram và Facebook có liên kết với nhau, nên chỉ cần có tài khoản Instagram, hệ thống sẽ gửi thông báo liên kết tài khoản và gợi ý tìm kiếm bạn bè, bạn sẽ follow được bạn bè nào trên Facebook có sử dụng Instagram.

Bước 4: Tải danh mục sản phẩm lên

Đăng tải các hình ảnh, thông tin sản phẩm đến với khách hàng. Cần lưu ý, trên Instagram chỉ cho phép đăng ảnh hình vuông, nếu bạn đăng ảnh hình chữ nhật thì phải cắt lại. Bạn cũng có thể đăng nhiều hình ảnh sản phẩm cùng lúc giống Facebook. Dễ dàng chọn hiệu ứng cho ảnh trước khi đăng và thêm các mô tả sản phẩm. 

Bước 5: Hoàn tất quy trình xét duyệt tài khoản

Sau khi kết nối danh mục sản phẩm với tài khoản kinh doanh trên Instagram và thêm sản phẩm vào danh mục, và sau đó gửi tài khoản đi xét duyệt. Quá trình xét duyệt tài khoản thường mất vài ngày.

Bước 6: Bật tính năng Mua sắm

Sau khi tài khoản được phê duyệt, bạn có thể bật tính năng “Mua sắm”. Lưu ý: Nếu bạn không thấy mục “Mua sắm” trong phần Cài đặt, có thể tài khoản của bạn vẫn đang được xét duyệt hoặc chưa được phê duyệt để sử dụng tính năng này.

Hướng dẫn cách bán hàng trên Instagram hiệu quả


cách bán hàng trên Instagram hiệu quả

Bán hàng qua hashtag

Hashtag của Instagram là cách giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất, là công cụ bán hàng được nhiều người ưa thích.

Tại sao hashtag lại cần thiết khi bán hàng trên Instagram mà các chủ shop cần áp dụng? 

  • Có nhiều khách hàng tiềm năng sẽ tìm kiếm shop và sản phẩm mà họ cần mua thông qua hashtag.

  • Các thẻ tag này hỗ trợ tốt việc phân loại sản phẩm thành các album, giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn.

  • Hashtag giúp bạn nhanh chóng bắt kịp các xu hướng mới mà khách hàng quan tâm.

Khi tìm kiếm, chỉ cần gõ từ khóa về sản phẩm, hay sở thích,… và chọn biểu tượng thẻ “#” hoặc các thẻ tag có sẵn và chọn đúng từ khóa mình muốn tìm, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được sản phẩm kèm hashtag mà các chủ sản phẩm đính kèm bên dưới.

Trong ô tìm kiếm, bạn gõ từ khóa (về sản phẩm, sở thích,... mà khách hàng thường tìm kiếm) cần, sau đó nhấn vào biểu tượng “#” và. Hãy tạo những hashtag liên quan đến sản phẩm của mình nhất để khách hàng nhanh chóng tiếp cận được sản phẩm của bạn.

Nếu tìm được khách hàng tiềm năng, đừng quên nhấn follow họ nhé.

Xây dựng nội dung nhất quán

Với hàng nghìn người dùng lướt qua vô số nội dung trên Instagram, bạn làm cách nào để khiến họ chú ý đến sản phẩm của bạn? Chìa khóa để được chú ý là tính nhất quán và nội dung chất lượng cao.

Nội dung chất lượng xây dựng bản sắc thương hiệu và hình ảnh chuyên nghiệp của bạn. Nội dung của bạn càng nổi bật trên cơ sở nhất quán, thì cơ hội xây dựng cơ sở khách hàng trung thành mang lại doanh số bán hàng càng cao.

Đưa ra các hướng dẫn, câu đố và cuộc thăm dò Q&A . Đánh giá nội dung của bạn bằng một thứ gì đó thú vị và sáng tạo. Để tăng sự tò mò và thích thú của người dùng. 

Viết chú thích hấp dẫn và giữ liên lạc với những người theo dõi bạn. Đồng thời, trả lời câu hỏi, nhận xét của họ và giải quyết khiếu nại. Bạn sẽ xây dựng mối quan hệ bền vững khi tương tác với những người theo dõi - khách hàng có nhiều khả năng quay lại mua hàng hơn.

Tìm kiếm và chủ động follow khách hàng tiềm năng

Thực hiện follow, like và comment ở nhiều bài đăng để có mối quan hệ với khách hàng tiềm năng cho cửa hàng của bạn. Tuy nhiên, cách này cần nhiều người làm và phải thực hiện thủ công, mất thời gian, nhưng hiệu quả tốt hơn bất kỳ phương thức quảng cáo khác.

Tuy nhiên, nếu bạn liên tục follow hơn 50 người/ ngày, Instagram sẽ cho bạn vào danh sách spam. Hãy chọn lọc khách hàng tiềm năng chính xác để follow.

Quảng cáo trên Instagram là cách bán hàng nhanh nhất

Chạy quảng cáo đây là cách bán hàng trên Instagram nhanh chóng, chủ động tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tạo chiến dịch quảng cáo Instagram, bạn sẽ đăng nội dung được tài trợ trên nền tảng Instagram để tiếp cận đối tượng mục tiêu lớn hơn và nhiều hơn.

Trong chiến dịch quảng cáo, bạn cần xác định:

  • Số tiền bạn muốn chi cho quảng cáo của mình

  • Nơi bạn muốn quảng cáo được nhìn thấy

  • Thời gian của chiến lược quảng cáo

Bạn nên chọn một mục tiêu cụ thể cho chiến dịch của mình: để xây dựng thương hiệu của bạn? Hay phạm vi tiếp cận với số lượng người tối đa? Hay bạn sẽ gửi người dùng Instagram đến một cửa hàng để mua ứng dụng của mình? Chọn một mục tiêu sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Cách dễ nhất để chạy quảng cáo là quảng cáo các bài đăng bạn đã chia sẻ trên Instagram. Chỉ cần chọn bài đăng bạn muốn nâng cao và nhấn vào nút “Quảng cáo”.

Trước khi bạn bắt đầu tạo quảng cáo, đừng quên thực hiện nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn để xem họ đang chạy loại quảng cáo nào, việc này sẽ giúp bạn lên chiến dịch quảng cáo phù hợp, nổi bật hơn đối thủ.

Khai thác tối đa Story trên Instagram để bán hàng

Instagram Stories là một tính năng tuyệt vời giúp bạn phát triển cửa hàng của mình và tương tác với những người theo dõi thường xuyên hơn.

Đây là những gì bạn có thể làm với Instagram Story:

  • Chụp các sản phẩm hay quay video

  • Quảng cáo các ưu đãi đặc biệt

  • Giới thiệu sản phẩm mới

  • Quay lại hậu trường để giới thiệu cách sản phẩm được tạo ra

  • Ngoài ra, bạn cũng có thể chèn các liên kết ngoài từ website.

Phản hồi các bình luận của khách hàng

Các shop đều phải hiểu được tầm quan trọng của việc trả lời các bình luận trên mạng xã hội. Bởi đó là cách xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng, đồng thời tạo ra dư luận khiến người dùng mạng xã hội muốn tham gia vào bình luận hơn.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội có rất nhiều bình luận tiêu cực và vô thưởng vô phạt, bạn không nên xóa hoặc lờ chúng đi. Hãy trả lời kiên nhẫn và bình tĩnh để cho khách hàng thấy được văn hóa ứng xử khéo léo từ cửa hàng của bạn.

Đăng những bức ảnh kèm mã khuyến mãi

Trên 1 bức ảnh giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của bạn kèm theo cho khách hàng các mã giảm giá ẩn, sau đó kêu gọi mọi người vào để lại bình luận để nhận được mã, tăng tính tương tác 2 chiều. Bạn có thể sử dụng Facebook lôi kéo người mua sắm đến với bức ảnh đăng trên Instagram có nhiều khuyến mãi.

Tìm đến influencers - người có sức ảnh hưởng

Đây là cách thức được nhiều doanh nghiệp thông minh lựa chọn. Cộng tác trên Instagram đóng một vai trò thiết yếu trong các chiến lược truyền thông xã hội. Người tiêu dùng không tin vào quảng cáo truyền thống nữa, họ tin người thật nói, đặc biệt là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng.

Muốn quảng bá 1 sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo người dùng hãy tận dụng lượng fans khủng của những người nổi tiếng, những người có tiếng nói và hợp tác với họ. Phương pháp này không chỉ được áp dụng trên mỗi Instagram mà còn được áp dụng trên tất cả các mạng xã hội để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. 

Hoặc bạn cũng có thể khuyến khích tất cả những khách hàng của bạn chia sẻ hình ảnh bằng cách tưởng thưởng cho họ một cách xứng đáng. Với những người chia sẻ hình ảnh của hãng nhiều nhất mỗi tuần sẽ được gửi tặng những món quà nhỏ và ngay lập tức chương trình được hàng nghìn người hưởng ứng.

Các công cụ hỗ trợ tăng hiệu bán hàng Instagram

công cụ bán hàng Instagram

Nếu Instagram Mua sắm không khả dụng ở quốc gia của bạn, bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ bán hàng trên Instagram để phát triển doanh nghiệp của mình.

Đây là các công cụ của bên thứ ba cung cấp phần mềm để làm cho nguồn cấp dữ liệu của bạn có thể mua được. Những công cụ này giúp bạn kiếm tiền từ kênh của mình theo những cách sáng tạo. 

Tất cả những gì bạn phải làm là chọn một tùy chọn :

  • Thêm liên kết cửa hàng trong tiểu sử vào trang có thể mua được có thiết kế giống với nguồn cấp dữ liệu Instagram của bạn. Sử dụng các ứng dụng như Like2Buy by Curalate hoặc Have2Have.it .

  • Biến hình ảnh sản phẩm của bạn thành các bài đăng trên Instagram có thể mua được với Soldsie. Người dùng có thể mua bằng cách bình luận “đã bán” hoặc thêm thông tin như kích thước hoặc màu sắc của sản phẩm. Một ứng dụng tương tự là Spreesy, nơi khách hàng cần để lại email của họ trong phần bình luận để nhận được liên kết thanh toán an toàn.

  • Sử dụng Inselly hoặc Boost để thêm thẻ bắt đầu bằng # chuyên dụng vào mô tả của bạn để người dùng có thể tìm thấy nội dung có thể mua được của bạn. 

  • Liketoknow.it nhúng các khoản tín dụng sản phẩm với một liên kết liên kết để người dùng thích ảnh của bạn sẽ nhận được email có danh sách các mặt hàng có thể mua được trong bài đăng. Khi ai đó mua một sản phẩm nổi bật, bạn sẽ nhận được hoa hồng.

  • Sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, cung cấp các tính năng vượt trội giúp bán hàng đơn giản, thu hút khách nhanh chóng và gia tăng hiệu quả kinh doanh rõ rệt. Đồng thời, phần mềm này còn giúp tích hợp, đồng nhất các kênh bán hàng online từ đơn hàng, sản phẩm, khách hàng, đến thống kê chi tiết tình hình kinh doanh trên các kênh. Việc này sẽ giúp bạn đánh giá dễ dàng tình hình kinh doanh trên Instagram để đưa ra các chiến lược bán hàng hiệu quả.

Kết luận

Kinh doanh trên Instagram được coi là một hướng đi còn khá mới mẻ, chưa có nhiều sự cạnh tranh so với Facebook. Vậy nên, nếu bạn muốn bắt đầu thì hãy tập trung để phát triển thương hiệu đến với tâm trí của từng người dùng. Đồng thời, đừng quên tích hợp Instagram với những mạng xã hội khác để tăng cường sự chuyển đổi người dùng biết đến bạn nhiều hơn.

>>Nếu bạn muốn kết hợp với bán hàng trên cả Facebook thì có thể tham khảo thêm tổng hợp các cách kinh doanh online trên Facebook hiệu quả trong năm 2021.

Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, thông tin hữu ích để dễ dàng tiến hành đầu tư bán hàng trên Instagram ngay từ bây giờ.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử