Chia sẻ

Trọn Bộ Hướng Dẫn Bán Hàng Trên TikTok Mới Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Bán hàng trên Tiktok đang dần trở thành xu hướng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhìn qua có vẻ Tiktok chỉ là một kênh giải trí thông thường, vậy làm sao để đạt nghìn đơn mỗi ngày và mang lại doanh thu lớn? Trong bài viết sau đây, TPos sẽ chia sẻ với các bạn trọn bộ các khái niệm cơ bản, cách đăng ký tài khoản cũng như hướng dẫn bán hàng online trên Tiktok hiệu quả nhất. 

Bán hàng trên Tiktok là gì?

Bán hàng trên Tiktok là gì

Tiktok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được phát triển bởi hãng công nghệ ByteDance. Với tốc độ phát triển chóng mặt, được phát triển là ứng dụng chuyên chia sẻ các video ngắn về kiến thức, những khoảnh khắc trong cuộc và sáng tạo,..

Với tốc độ phát triển chóng mặt, Tiktok được dự đoán sẽ trở thành mạng xã hội sánh ngang với Facebook, hứa hẹn là một thị trường đầy tiềm năng cho những bạn thích sáng tạo và muốn kinh doanh.

Với hơn 800 triệu người dùng trên toàn thế giới tính đến hiện tại. Vì thế, chắc chắn các video bán hàng trên Tiktok sẽ tiếp cận được với nhiều người xem tiềm năng và việc của bạn là làm sao để biến họ thành khách hàng của mình mà thôi.

Bán hàng trên Tiktok có hiệu quả không?

Bán hàng trên Tiktok có hiệu quả không

Mặc dù ứng dụng này mới ra đời trong những năm gần đây nhưng Tiktok đã phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn đang bán hàng online và muốn nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ thì đây chính là kênh bán hàng tiềm năng nhất. Khách hàng sẽ được trực quan thấy những sản phẩm qua các video sáng tạo và tăng tỉ lệ chốt đơn nhiều hơn.

Nhờ sự sáng tạo, các hiệu từng vui nhộn mà các chủ shop có thể dễ dàng tạo ra các nội dung bán hàng độc đáo giúp thu hút khách hàng. Chưa hết, các video trên Tiktok có thể dễ dàng chia sẻ lên các kênh bán hàng online khác của bạn như Facebook, Instagram,.. để hỗ trợ bán hàng đa kênh tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu kênh Tiktok của bạn có nội dung hấp dẫn sẽ có lượng follow lớn hoặc có thể hợp tác thêm với những hot Tiktoker để quảng bá thương hiệu thông qua kênh của họ.

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký bán hàng trên Tiktok

cách đăng ký bán hàng trên Tiktok

1. Đăng ký tài khoản Tiktok trên điện thoại

Để có một tài khoản bán hàng hoàn chỉnh trên Tiktok bạn chỉ cần thực các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Tải ứng dụng Tiktok: 

Tiktok được phát triển trên nhiều phiên bản chạy trên IOS và cả trên Android. Bạn có thể truy cập vào cửa hàng CH Play hay App Store trên điện thoại và tải ứng dụng hoàn toàn miễn phí.

Đăng ký tài khoản tiktok trên điện thoại

Vào ứng dụng Tiktok và chọn đăng ký với số điện thoại

  • Bước 2: Tạo tài khoản:

Có nhiều cách để đăng ký tài khoản trên Tiktok, bạn có thể sử dụng số điện thoại, hoặc kết nối với tài khoản Facebook, Google,... để tạo tài khoản trên Tiktok.

Sử dụng số điện thoại là cách đăng ký phổ biến nhất. Khi nhập số điện thoại hệ thống sẽ gửi cho bạn mã xác minh gồm 4 số để xác minh tài khoản, bạn chỉ cần nhập lại là có thể đăng ký được.

Đối với những tài khoản đăng ký bằng tài khoản Facebook hay Google,... Tiktok sẽ gửi lại một email xác nhận cho bạn, bạn chỉ cần ấn vào ô xác mình là xong.

Đăng ký tài khoản Tiktok trên điện thoại

Nhập số điện thoại và nhập mã xác minh để tạo tài khoản

  • Bước 3: Thiết lập mật khẩu và thêm đầy đủ các thông tin cơ bản:

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn tiến hàng thiết lập lại mật khẩu để đăng nhập vào Tiktok an toàn. Mật khẩu phải có độ dài từ 8-20 ký tự bao gồm chữ cái, chữ số hoặc ký tự đặc biệt. Bạn nên đặt mật khẩu dễ nhớ nhưng cũng mang tính bảo mật cao để tránh bị hacker tấn công.

Sau đó, bạn tiến hành thêm thông tin về tên, tuổi, giới thiệu,... đầy đủ và ngắn gọn để khách hàng biết rõ bạn là ai sau khi xem các video của bạn.

Đăng ký tài khoản Tiktok trên điện thoại

Thiết lập mật khẩu, tên người dùng và các thông tin cơ bản để hoàn thành

2. Quản lý profile bán hàng

Khi bán hàng trên bất kỳ kênh online nào, bạn cũng cần phải xây dựng một profile bán hàng chất lượng. Xây dựng profile bán hàng trên Tiktok bao gồm:

  • Tên thương hiệu:

Giúp cho khách hàng biết bạn là ai, có cái nhìn đúng đắn và có thể nhận diện được thương hiệu của bạn trên các kênh khác nếu như bạn bán hàng online.

Bạn cần đặt tên tài khoản tạo ấn tượng tốt với khách hàng, cho người xem biết bạn bán sản phẩm gì, nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm bạn và không nên đặt tên quá dài.

  • Cập nhật ảnh đại diện: 

Ảnh đại diện thường gắn với logo thương hiệu để tăng tính nhận diện. Bạn nên lấy những bức ảnh ấn tượng để làm ảnh đại diện để thu hút người xem.

  • Phần giới thiệu:

Bạn nên viết một đoạn mô tả ngắn gọn giới thiệu về shop, sản phẩm của bạn. Lựa chọn những thông tin nổi bật nhất để ghi dấu ấn với khách hàng. Không nên viết quá chung chung và giới thiệu dài dòng như thế sẽ chẳng ai muốn đọc đâu.

Hướng dẫn các cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả đạt mốc doanh thu khủng

cách bán hàng trên tiktok hiệu quả

1. Xác định mặt hàng nào nên bán trên Tiktok?

Người dùng Tiktok đa số là những người trẻ có độ tuổi từ 14-30 tuổi, nên những mặt hàng bạn kinh doanh nên đa phần dành cho giới trẻ.

Một trong những cách bán hàng hiệu quả trên Tiktok đó là phải nắm được nhu cầu, sở thích của từng nhóm khách hàng hướng đến. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được những mặt hàng cũng như sáng tạo ra các video phù hợp.

Những mặt hàng có thể kinh doanh như:

  • Những sản phẩm dễ kinh doanh: các mặt hàng về mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện, đồ handmade, đồ ăn vặt,...

  • Các mặt hàng theo trend hiện nay, trên Tiktok có rất nhiều hiệu ứng viral bắt chước theo trend, bạn có thể tận dụng điều này.

  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng ứng dụng này để quảng bá thương hiệu về du lịch, các trung tâm đào tạo hay các khóa học online,...

2. Xây dựng kênh Tiktok, tăng follow cho tài khoản cá nhân hiệu quả

Tiktok hoạt động tương tự các hình thức mạng xã hội khác, một trong những cách hiệu quả nhất khi bán hàng trên kênh này là tăng lượng follow cho tài khoản cá nhân. Cũng như các kênh bán hàng online khác, bạn cần nuôi dưỡng tài khoản Tiktok và tạo dựng thương hiệu cá nhân một thời gian trước mới có thể bán hàng.

Có nhiều cách để xây dựng thương hiệu cá nhân trên kênh: 

  • Tạo ra các video hot, sáng tạo để tăng view cho tài khoản bán hàng.

  • Nếu có kinh phí bạn nên đầu tư thuê những hot tiktoker quảng bá cho thương hiệu của bạn.

  • Hoặc bạn có thể đăng lại các video Tiktok của nước ngoài như Trung Quốc để tải lên trang Tiktok của mình.

3. Bí quyết đột phá doanh thu nghìn đơn nhờ vào quay video bán hàng trên Tiktok

Các trends cực hot trong năm vừa qua như “Trứng rán cần mỡ”, “Điệu nhảy rửa tay”,... rất nhiều trends được tạo ra chỉ với bộ óc sáng tạo, hài hước và nắm bắt được tình hình xã hội. Bạn cũng có thể tự tạo ra các video chất lượng, nếu chăm chỉ làm video giải trí thì bạn sẽ có lượng lớn lượt xem. Hãy đan xen video bán hàng và video giải trí để có số lượng đơn hàng như mong muốn. 

Để quay được video chất lượng thu hút được nhiều người xem trên Tiktok bạn cần:

  • Lên trước kịch bản, nội dung của video để mọi thứ diễn ra được tự nhiên nhất và thu hút được khách hàng.

  • Chọn những bạn diễn, người mẫu bán hàng xinh xắn để làm video sẽ “lôi kéo” được nhiều lượt xem hơn.

  • Chuẩn bị dụng cụ đầy đủ trước khi quay như điện thoại có camera siêu nét, chân đỡ, đèn chiếu,.. để video quay lên thật lung linh.

  • Trong video bạn nên chọn nhạc nền thật hấp dẫn và phù hợp với nội dung. Các bản nhạc nền có thể chọn các bài top trending hay là các đoạn nhạc bạn tự ghi âm.

Sau khi chuẩn bị video xong, bước tiếp theo các bạn cần viết caption ấn tượng có mô tả đầy đủ thông tin sản phẩm, các chương trình khuyến mãi hoặc các thông điệp liên quan. Và kèm thêm hashtag phổ biến, link bán hàng, địa chỉ và cách thức liên hệ.

4. Viết mô tả thu hút cho video bán hàng trên Tiktok

Sau khi đã thiết kế xong video bán hàng trên Tiktok, bạn cần viết mô tả cho video thật thu hút. Với kênh giải trí này, bạn không cần mô tả quá giật gân, chỉ cần tuân thủ các lưu ý sau là được:

  • Mô tả đầy đủ nội dung của video, thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng.

  • Gắn các hashtag có liên quan đến sản phẩm, tạo hashtag liên quan đến video đăng lên, thẻ # thương hiệu, và thẻ tag #xu hướng.

  • Nên kèm theo thông tin liên hệ và cách thức mua hàng.

Bạn nên đưa các mô tả điều hướng khách hàng về trang Facebook hoặc website bán hàng của mình để dễ dàng chăm sóc khách hàng tốt hơn. Vì Tiktok chí là nơi giúp bạn tìm kiếm khách hàng, chứ chưa thực sự là một kênh cung cấp các cách thức bán hàng cụ thể để khách có thể mua được hàng.

5. Luôn gắn hashtag cho sản phẩm

Với các mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram,... người dùng có thể dùng số điện thoại hoặc tìm trực tiếp tên thương để tìm sản phẩm. Còn ở Tiktok, hashtag sẽ là cách đơn giản nhất để mọi người tìm kiếm sản phẩm hay video liên quan. Việc thêm các thẻ # cũng là cách đơn giản để bạn có thể thu hút khách hàng dễ dàng hơn.

Ở phần Khám phá của Tiktok các nội dung thịnh hành cũng được sử dụng bằng hashtag. Chỉ cần nhấp vào các hashtag này bạn sẽ tìm thấy được rất nhiều video có nội dung tương tự. Vì thế, hãy luôn luôn gắn hashtag tên sản phẩm, thương hiệu và các hashtag liên quan vào mỗi bài đăng của mình nhé. 

Bạn cũng có thể tự tạo ra các hashtag bằng cách tạo video đặt ra thử thách, được gọi là hashtag challenge. Người dùng sẽ thực hiện các thử thách có thể là nhảy và đính kèm theo hashtag của bạn. Như vậy, bạn có thể tìm kiếm được khách hàng nhanh chóng. Đồng thời, bạn nên tổ chức các chương trình thực hiện thử thách có quà, tặng sản phẩm sẽ khuyến khích nhiều người tham gia hơn.

6. Sử dụng công cụ quảng cáo bán hàng trên tiktok

Hướng dẫn cách chuyển đổi mua hàng trên Tiktok. Đây là cách làm nhanh nhất để có được lượng lượt xem video và lượng follow lớn giúp làm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Quảng cáo sẽ phù hợp với những chiến dịch phủ sóng thương hiệu, kéo traffic về cho website bán hàng của bạn hoặc những kênh bán hàng khác. 

Mặc dù số lượng người tham gia gia nhiều nhưng không phải ai cũng biết đến hình thức quảng cáo trên Tiktok. 

Ở Việt Nam, Tiktok cung cấp các mô hình quảng cáo đó là 

  • Brand take over: quảng cáo này sẽ xuất hiện ở màn hình chờ trước khi người dùng thấy bất kỳ nội dung nào khác. Có thể liên kết với trang đích của nhà quảng cáo và dành riêng cho các danh mục khác nhau.

  • Native Ads: là video quảng cáo phát giữ nội dung người dùng, có thời gian từ 9-15 giây và bao gồm nút kêu gọi hành động.

  • Sponsored hashtag challenges: tạo ra các thử thách hashtag, là dạng quảng cáo được xem là hiệu quả nhất hiện nay. Khi có một thử thách mới trên trang Khám phá, nhiều người dùng có thể vào xem và tham gia. Tận dụng điều đó, cửa hàng của bạn có thể trả tiền để tài trợ cho thử thách hashtag đó và có được một biểu ngữ tùy chỉnh trên mục Khám phá. Khi người dùng chạm vào nó, Tiktok sẽ đưa vào các video mà cửa hàng của bạn đã tạo để giải thích và thể hiện thử thách đó. Đồng thời, giúp quảng bá thương hiệu của bạn vô cùng hiệu quả.   

Quảng cáo với mục đích đạt được mục tiêu theo giới tính, độ tuổi, khu vực,... giúp tìm khách hàng tiềm năng dễ dàng và đồng thời cũng góp phần tăng doanh thu bán hàng.

7. Hợp tác với người nổi tiếng

Bạn có thể hợp tác với người nổi tiếng, các Tiktoker, KOLs,... để quảng bá cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn.

Hoặc có thể thuê họ quay video chung với bạn để tăng tính viral hơn cho video. Tận dụng lượng người follow từ các kênh này để lôi kéo khách hàng về kênh của mình.

Bạn nên chọn những Tiktoker review các lĩnh vực có liên quan đến sản phẩm bạn đang bán.

8. Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

Trên Tiktok bạn không thể tìm kiếm thông tin khách hàng bằng tên tuổi, giới tính hay nghề nghiệp,... Bạn chỉ có thể tìm kiếm một cá nhân nào đó thông qua: 

  • ID người dùng (tên người dùng)

  • Tên bài hát

  • Hashtag

  • Video

Trong đó, cách tìm kiếm bằng hashtag là cách dễ và hiệu quả nhất. Ví dụ như bạn đang kinh doanh mỹ phẩm online và muốn tìm kiếm những người quan tâm đến lĩnh vực này. Vì vậy, bạn sẽ tìm kiếm và chọn hashtag là #mypham. Tiktok sẽ liệt kê các video có hashtag liên quan đến mỹ phẩm và bạn có thể xem các video và follow với những cá nhân đó.

Đồng thời, để tăng lượng follow bạn có thể follow tài khoản cá nhân của khách hàng trước. Khi nhận được một lượt follow nhiều người sẽ tò mò và vào xem bạn là ai, lúc này họ sẽ nhìn thấy những video bán hàng của bạn. Nếu có hứng thú, họ sẽ follow lại bạn.

9. Kết nối với kênh bán hàng khác

Tiktok không phải là nền tảng được bán hàng nên không phát triển các hình thức mua hàng trực tiếp trên kênh. Vì vậy, bạn cần phải biết cách điều hướng khách hàng về website, fanpage, shopee hay landing page của mình,.... qua phân bio để tiện theo dõi và chăm sóc họ.

Hiện nay có nhiều trang web hoặc app hỗ trợ tạo giao diện bio bắt mắt để thu hút để khách hàng dễ tìm đến các kênh bán hàng khác của shop bạn.

Đồng thời, chia sẻ các video về sản phẩm từ Tiktok lên các trang mạng xã hội khác để chia sẻ và thu hút khách hàng.

Chia sẻ các mẹo nhỏ mang về nghìn đơn khi bán hàng online trên Tiktok

bán hàng online trên tiktok

1. Tôn trọng trải nghiệm của khách hàng

Đối với kinh doanh bất kỳ ngành hàng nào, điều tiên quyết là bạn tôn trọng những trải nghiệm của khách hàng đến với cửa hàng. Trên Tiktok cũng vậy, trước khi là khách hàng của bạn thì họ chỉ đơn giản là người xem bình thường, muốn được xem những video mình thích. Nên điều cốt lõi để video của bạn có nhiều người quan tâm đó chính là bạn phải mang đến những cảm xúc, trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Bạn nên thường đăng xen kẽ các video giải trí, điều này giúp bạn tiếp cận được với nhiều người hơn.

Bên cạnh đó, bạn nên tương tác tốt với khách hàng trả lời các câu hỏi, bình luận của mọi người dưới mỗi video. 

2. Tăng follow tài khoản cá nhân thông qua liên kết với mạng xã hội

Hiện tại, Tiktok cho phép người dùng có thể kết nối với mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,.. Trên các trang mạng này sẽ bạn bè của bạn biết sự có mặt của bạn trên Tiktok. Bạn có thể chia sẻ các video của mình lên trang mạng xã hội khác để họ tự tìm đến bạn trên Tiktok. 

Việc đặt link kéo traffic về website hay fanpage giúp trao đổi lượng traffic giữa các trang cho nhau. Mỗi khi đăng bài trên Fanpage, Instagram,... đừng quên gắn link Tiktok để khách hàng follow. Đặc biệt, nếu website của bạn có gắn icon liên kết Tiktok ở chân trang khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy và truy cập vào kênh Tiktok của bạn.

3. Thường xuyên tương tác, phản hồi khách hàng

Khách hàng có những bình luận phản hồi tốt sẽ làm tăng uy tín cho thương hiệu của bạn. Để đạt được điều đó, trước tiên, bạn cần giải đáp các thắc mắc, tư vấn nhiệt tình, phản hồi các bình luận của khán giả trên video đã đăng.

Sau khi khách hàng mua hàng xong cũng đừng quên tiếp tục chăm sóc thông qua tin nhắn messenger, SMS,...

4. Đo lường sự quan tâm

Bạn nên xem lại số lượng người xem trên từng video, để xem phản ứng, suy nghĩ của họ về video của bạn qua phần bình luận. Từ đó, bạn có thể ước lượng được sự quan tâm và những góp ý đến từ khách hàng về sản phẩm có tốt hay không, nhờ đó bạn có thể phát triển sản phẩm theo đúng nhu cầu của khách hàng.

Như vậy, trong bài viết trên, TPos đã tổng hợp được hết những thông tin cần thiết về các cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả. Dù đây là kênh bán hàng online đầy tiềm năng nhưng chưa có cách thức thuận tiện để người bán và người mua dễ dàng trao đổi thông tin với nhau. Hy vọng với những kiến thức hữu ích trên sẽ góp phần tăng doanh thu khủng cho bạn. Chúc các bạn áp dụng thành công. 

Ngoài ra, để hỗ trợ bán hàng trên nhiều kênh online và offline tốt hơn, các bạn có thể cân nhắc sử dụng phần quản lý bán hàng đa kênh. Phần mềm này hỗ trợ đồng bộ thông tin giữa các kênh từ quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng, phân quyền nhân viên, hỗ trợ tạo các chương trình khuyến mãi phù hợp,... Còn phân tích đo lường hiệu quả của các kênh bán hàng khác nhau.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử