Chia sẻ

Bật mí 5 mẹo làm video Marketing viral thu hút

Với thời đại công nghệ hiện nay có rất nhiều cách để tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Marketing online phát triển bằng các hình thức như video, hình ảnh. Trong đó, video không chỉ là một phần trong kế hoạch tiếp thị tổng thể. Nó là trọng tâm trong các nỗ lực tiếp cận và chiến dịch truyền thông lớn. Vậy Video Marketing là gì? Và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong bán hàng? Cách làm Video marketing viral như thế nào? Cùng TPos tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé.

Video Marketing là gì? 

Video Marketing là gì

Khái niệm

Video Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm bằng cách xây dựng câu chuyện thông qua các video. Từ đó, giúp người xem hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách toàn diện nhất.

Những video này mang sức lan tỏa rất lớn, bắt kịp xu hướng của người dùng thích xem video hơn là đọc tin tức.

Tiếp thị video có thể được sử dụng cho mọi thứ, từ xây dựng mối quan hệ với khách hàng đến quảng bá thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Ngoài ra, tiếp thị video có thể đóng vai trò như một phương tiện để trình bày cách thực hiện, quảng bá lời chứng thực của khách hàng, sự kiện phát trực tiếp và cung cấp nội dung lan truyền (giải trí).

Các loại video marketing phổ biến hiện nay

  • Video giới thiệu doanh nghiệp: là dạng video giới thiệu về công ty, cửa hàng để tạo sự chú ý đối với các khách hàng tiềm năng hay đối tác làm ăn lớn. Thông qua những các video này người xem sẽ đánh giá được tầm nhìn, quy mô và sự chuyên nghiệp của một tổ chức, doanh nghiệp.

  • Video marketing giới thiệu sản phẩm/dịch vụ: Đây là những video sẽ mô tả đơn giản, ngắn gọn, xúc tích dựa trên những chi tiết về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Chỉ với một video ngắn người xem sẽ hiểu và đánh giá về video nhanh chóng hơn.

  • Video quảng cáo trên truyền hình: là những video đắt giá, cần sự xúc tích, ngắn gọn và đầy đủ nội dung thông điệp. Hình ảnh sáng tạo, diễn viên quảng cáo, âm thanh sôi động,... những đoạn video ngắn này luôn có sức hút lớn với khách hàng và thường mang về doanh thu cao.

  • Video sử dụng app, giới thiệu app hiện đang lên ngôi. Các hình thức học online, giải trí online qua điện thoại thông minh kéo theo sự phát triển của video marketing này.

Ngoài ra còn một số loại video marketing khác như:

  • Video animation

  • Video website

  • Video từ khách hàng đánh giá sản phẩm

Sức mạnh của video marketing trong bán hàng

 Sức mạnh của video marketing trong bán hàng?

Truyền tải và tiếp nhận được lượng người xem lớn hơn

Video giúp truyền tải thông điệp quảng cáo đến người xem một cách hiệu quả và ngắn gọn nhất. Điều này giúp cho các marketer dễ dàng tiếp cận được với người dùng theo cả ba hướng, ngay cả những thông tin phức tạp nhất cũng trở nên dễ hiểu đối với người xem. Nó mang đến cho thương hiệu của bạn cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng trên khắp cả nước và thậm chí là ra thế giới.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi video

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 57% người tiêu dùng trực tuyến có nhiều khả năng mua sản phẩm mà họ đang cân nhắc mua hơn sau khi xem video giới thiệu sản phẩm đó.

Video giúp bạn kết nối với khách hàng

Ngày nay, rất nhiều nỗ lực tiếp thị của một công ty được thiết kế để giúp xây dựng lòng tin. Video là cầu nối liên kết những gì bạn nói về sản phẩm, cho phép khách hàng nhìn vào phía sau bức màn và biết đến thương hiệu của bạn.

Video có thể truy cập dễ dàng 

Có vô số nền tảng để tiếp thị video. YouTube, Facebook, truyền hình phát sóng, tiếp thị đường phố,... Với một chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể truy cập video trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Với video, bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình mọi lúc mọi nơi theo cách tiết kiệm chi phí so với phương pháp truyền thông bằng giấy.

Video có hiệu quả

Các nghiên cứu cho thấy rằng tỷ lệ lưu giữ thông tin vừa xem vừa nghe cao tới 80%. Những con số này giảm xuống 20% đối với thông tin được nhìn thấy và chỉ 10% đối với thông tin được nghe. Kết hợp hình ảnh và âm thanh là cách mạnh mẽ tác động đến người dùng.

Video bổ sung cho các chiến lược tiếp thị khác

Không khó để thêm video vào các chiến lược tiếp thị hiện có của bạn. Ví dụ: bạn có thể tạo một phiên bản video cho blog của mình và thêm nó vào blog của bạn hoặc đăng nó lên YouTube với một liên kết quay lại trang web của bạn. 

Video cũng có thể cải thiện tỷ lệ nhấp qua và mở email. Chỉ cần bao gồm từ “ video ” trong dòng chủ đề có thể giúp tăng tỷ lệ mở lên 19% , tăng tỷ lệ nhấp lên 65% và giảm 26% số lượt hủy đăng ký.

5 bước tạo video viral marketing hiệu quả

 tạo video viral marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu của video

  • Đối tượng mục tiêu: là những người mà video được phát triển cho. Họ có thể là khách hàng hiện tại của bạn, khách hàng tiềm năng hoặc những người khác có ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn. Biết thị trường mục tiêu của bạn rất quan trọng vì nó giúp bạn phát triển thông điệp video.

  • Thông điệp Video: Video sẽ nói về điều gì? Thông điệp video giúp cho khán giả nội bộ hiểu rõ những gì thương hiệu muốn giới thiệu hoặc truyền đạt cho đối tượng mục tiêu.

  • Nền tảng video: Các nền tảng video khác nhau có các đề xuất giá trị khác nhau. Trong khi một số cho phép bạn nhúng video của mình một cách liền mạch trên các nền tảng khác nhau, một số lại rất tốt cho SEO (YouTube) và Facebook giúp bạn nhắm mục tiêu đến mọi người trên mạng xã hội. Bạn có thể chọn một nền tảng duy nhất hoặc kết hợp nhiều nền tảng khác để lưu trữ và chia sẻ video của mình.

  • Ngân sách: Ngân sách là một yếu tố quan trọng hướng dẫn các quyết định khác liên quan đến phát triển video và tiếp thị.

  • Yêu cầu về Quảng cáo: Những yêu cầu này tùy thuộc vào loại video. Nó có thể bao gồm trang phục, quyền vị trí, tài sản kỹ thuật số,...

  • Kế hoạch hành động: Nó cho biết những gì sẽ được thực hiện vào thời điểm nào. Nó đơn giản hóa việc lập chiến lược và thực hiện.

  • Yêu cầu khác: Các yêu cầu khác dành riêng cho video cần được lên kế hoạch trước.

Bước 2: Chọn một chủ đề và lên kịch bản

Kịch bản trở thành nền tảng của video và là lý do lớn đằng sau sự thành công hay thất bại của chiến lược tiếp thị video. Hầu hết các video kinh doanh đều cần có kịch bản .

Nếu bỏ qua bước này, bạn sẽ thấy mình phải chỉnh sửa nhiều hơn mức cần thiết, phát hành video lâu hơn thời gian cần thiết và có thể mất rất nhiều khách hàng trong suốt quá trình đó.

Bắt đầu viết kịch bản của bạn theo cách bạn bắt đầu một bài đăng blog - với một dàn bài. Liệt kê những điểm chính và sắp xếp chúng một cách hợp lý.

Thực hiện tất cả công việc soạn thảo của bạn để thúc đẩy cộng tác và nhận xét trong thời gian thực. Sử dụng chức năng “Chèn> Bảng” để áp dụng một trong những cách viết kịch bản truyền thống của truyền hình: kịch bản hai cột. Viết âm thanh (kịch bản) của bạn vào cột bên trái và chèn các ý tưởng hình ảnh phù hợp vào cột bên phải.

Đừng bắt người xem phải đợi đến những giây cuối cùng mới hiểu được mục đích của video của bạn. Tương tự như một bài viết, hãy bao gồm một câu kết ở gần đầu cho biết mục đích của video, đặc biệt là đối với các video mang tính giáo dục và giải thích.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý tạo ra ngôn ngữ video phải thoải mái, rõ ràng và mang tính hội thoại. Tránh sử dụng cấu trúc câu phức tạp và mệnh đề hùng hồn. Thay vào đó, hãy kết nối với khán giả của bạn bằng cách viết bằng người thứ nhất và sử dụng ngôn ngữ hình ảnh. Giữ ngôn ngữ ngắn gọn, nhưng tránh biệt ngữ và từ thông dụng.

Ví dụ: 

Hãy lưu ý cách một phần từ bài đăng blog gốc có thể được chuyển đổi thành video bằng cách sử dụng ít từ hơn và dựa vào hình ảnh.

  • Phiên bản bài đăng trên blog: Khi ai đó gắn thẻ bạn trong ảnh hoặc video trên Instagram, nó sẽ tự động được thêm vào hồ sơ của bạn trong" Ảnh về bạn ", trừ khi bạn chọn thêm ảnh được gắn thẻ theo cách thủ công. Để xem các bài đăng mà bạn đã được gắn thẻ, hãy truy cập tiểu sử của chính bạn và nhấp vào biểu tượng hình người bên dưới tiểu sử của bạn.

  • Video Script: Lượt theo dõi của bạn càng lớn, thì càng có nhiều người gắn thẻ bạn trong các bài đăng của họ. Bạn có thể tìm thấy tất cả những thứ này trong tab “Ảnh về bạn” trên hồ sơ của mình. 

Hầu hết các kịch bản video đều ngắn… có thể ngắn hơn bạn nghĩ. Hãy giữ một bộ đếm othời gian tập lệnh luôn sẵn sàng để kiểm tra độ dài tập lệnh của bạn khi bạn viết và chỉnh sửa. Ví dụ: một đoạn script dài 350 từ tương đương với một đoạn video dài gần 2 phút.

Các từ trên giấy nghe có vẻ khác rất nhiều so với khi đọc to. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyến khích tổ chức một buổi đọc kịch bản của bạn trước khi bắt đầu quay video. Mục đích của việc đọc bảng là làm mượt video và khắc phục các điểm không cần thiết.

Bước 3: Chọn loại video

Việc xác định loại video rất quan trọng vì nó quyết định cách video được phát triển, đăng tải và tiếp thị. Các video trực tiếp thường liên quan đến việc quay và đăng cùng một lúc, trong khi các video giải thích có thể sử dụng hình ảnh động cùng với các cảnh quay khác và có thể cần nhiều chỉnh sửa. Quyết định loại video sớm hơn giúp bạn dễ dàng xác định yêu cầu quảng cáo, dòng thời gian và các yêu cầu khác về video.

Trước khi bắt đầu quay, bạn cần xác định loại video tiếp thị bạn cần và câu chuyện muốn kể. Bạn có thể sử dụng một số nghiên cứu ở đây để tìm ra video tiếp thị và định dạng video nào phù hợp nhất với khán giả của bạn. Hội thảo trên web, nghiên cứu điển hình, hướng dẫn, video thương hiệu công ty. Tuy nhiên, người tiêu dùng thường xem các bản giới thiệu sản phẩm và video hướng dẫn.

Khi đã chọn được loại video mong muốn thì bắt đầu tiến hành quay video dựa trên kịch bản đã có. 

Các bước tiến hành ghi hình video quảng cáo:

  • Sắp xếp nội dung quay: cần sắp xếp có quy trình rõ ràng, chọn dụng cụ phù hợp, vị trí, nơi đặt sản phẩm,... sao cho hợp lý nhất trong video hiển thị.

  • Chọn góc máy: góc chính diện thường sẽ tạo được cảm giác chân thực, gần gũi như khách hàng đang được ngồi nghe kể câu chuyện chân thật về sản phẩm.

  • Chỉnh đúng kích cỡ: Video marketing thường nhiều người sẽ chọn hai cỡ cảnh là trung cảnh và cận cnarh. Với cỡ cảnh này sẽ bắt được cảm xúc của người chia sẻ giúp cho khán giả cảm nhận rõ hơn nội dung được truyền tải.

  • Kiểm tra ánh sáng: Ánh sáng rất quan trọng trong việc tạo hiệu ứng giúp cho người xem dễ chịu hơn. Ánh sáng vừa đủ, tinh tế không quá mờ, không quá lóa. 

  • Bấm máy và kiểm tra video

Bước 4: Tiến hành truyền thông video marketing

Khi bạn hiểu rõ tính cách của người mua, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nơi bạn có thể tiếp cận họ. Bạn có thể bắt đầu với kênh hiện có của mình thông qua email, địa chỉ liên hệ chính và blog. Các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube, Facebook, Instagram, Tiktok và LinkedIn cũng là những lựa chọn tuyệt vời, tùy thuộc vào đối tượng của bạn.

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, sản phẩm và trang đích của bạn cũng có thể được hưởng lợi từ video có liên quan . Nếu ngân sách của bạn cho phép, quảng cáo trả phí sẽ cho phép bạn tiếp cận lượng khán giả lớn hơn với khả năng nhắm mục tiêu tốt hơn.

Bước 5: Theo dõi hiệu suất

Đo lường hiệu quả của tiếp thị video của bạn để xem điều gì đang hiệu quả và điều gì không. Video của bạn có thể quá dài hoặc bạn đăng sai kênh. Một số thử nghiệm A / B sẽ giúp bạn tìm thấy điểm hấp dẫn cho chiến dịch video của mình. Đừng chỉ tập trung vào tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ tương tác, số lượt xem và lượt chia sẻ, tất cả đều phản ánh tác động của chiến dịch của bạn.

Mẹo làm content video marketing chuyên nghiệp

làm content video marketing chuyên nghiệp

Chú trọng vào chất lượng âm thanh, hình ảnh của video marketing 

Có hai thành phần quan trọng đối với bất kỳ video nào: âm thanh và hình ảnh. Vào ngày sản xuất, bạn muốn đảm bảo cả hai đều đáp ứng các tiêu chuẩn của bạn. Bạn sẽ muốn kiểm tra tất cả thiết bị của mình và làm việc với một nhà sản xuất có kinh nghiệm để có được âm thanh và hình ảnh tốt nhất có thể. Nếu bạn đã sẵn sàng, hãy đảm bảo các bức ảnh của bạn phù hợp với bảng phân cảnh và phong cách thương hiệu của bạn. Nếu bạn không có mặt tại phim trường, hãy yêu cầu chụp ảnh hoặc trò chuyện video trong vài phút để đảm bảo video của bạn kết hợp với nhau như bình thường.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của hậu kỳ là chỉnh sửa cảnh quay video của bạn. Những cảnh quay chỉnh sửa tốt hơn sẽ tạo ra toàn bộ giao diện video của bạn, điều này ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của video.

Hiệu ứng âm thanh cũng quan trọng như hiệu ứng hình ảnh. Trộn âm thanh, hội thoại, tường thuật và âm nhạc kết hợp với nhau để tạo ra âm thanh nghe được khi xem video của bạn. Thậm chí chỉ cần thêm một lớp âm thanh xung quanh lên cảnh yên tĩnh cũng có thể tạo ra sự khác biệt giữa cảm giác như một video chất lượng cao và một video chất lượng thấp. Đảm bảo một chuyên gia xử lý âm thanh trong video đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kể câu chuyện 

Các câu chuyện hấp dẫn và thu hút người xem xem toàn bộ video của bạn . Trong quá trình này, bạn có thể truyền đạt thông tin có giá trị về doanh nghiệp của mình và các giải pháp của nó. Hai mươi năm trước, quảng cáo chỉ là quảng cáo, nhưng bây giờ, khách hàng mong đợi nhiều hơn một lý do để mua sản phẩm của bạn. Một cách tinh tế, các câu chuyện cho khách hàng thấy sản phẩm của bạn và giúp họ liên tưởng đến sản phẩm đó.

Những video kể chuyện về sản phẩm, video có chứa những đánh giá hay tư vấn về sản phẩm và viral video đã nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình trong việc lan tỏa và xây dựng thương hiệu. Với những cách này, video có thể thực hiện được đầy đủ các từ khóa đã đưa ra như: “chú ý”, “thu hút”, “chứng minh”, “chia sẻ”, “kêu gọi hành động.

Với những câu chuyện về sản phẩm, bạn có thể truyền tải thông điệp một cách trực diện. Với các hình thức đánh giá tư vấn về sản phẩm, bạn cần một chút tinh tế để gián tiếp thuyết phục khách hàng, trong khi đó, với các viral video, bạn có thể sử dụng một vài yếu tố tâm lý để chứng minh được giá trị sản phẩm và tạo ra sự thuyết phục vô hình.

Xây dựng chiến dịch quảng cáo bám đuôi

  • Tại video, bạn có thể đặt link dẫn về trang bán hàng của mình như website, landing page,...
  • Tạp ra các trang cảm ơn khi khách hàng thực hiện mua hàng thành công.
  • Tiến hành remarketing Facebook bám đuôi cho những khách hàng đã xem video của bạn trên fanpage hay trang bán hàng nhưng chưa mua hàng.
  • Tiến hành remarketing Google bám đuôi cho những khách hàng đã xem video trên Youtube.

Cách giúp video đạt hiệu quả trong Marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn, đây là giai đoạn đầu tiên nhưng vô cùng quan trọng vì nó giúp chiến lược video marketing rõ ràng hơn.

Bước 2: Xác định chân dung khách hàng: đây là bước quan trọng để doanh nghiệp đưa ra thông điệp phù hợp.

Bước 3: Xác định thông điệp truyền tải: Việc này vô cùng quan trọng vì nó giúp bạn đưa ra thông điệp chính xác, tạo content video marketing giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn.

Bước 4: Sáng tạo content: Đây là giai đoạn bạn cần tỉnh táo để truyền tải thông điệp trong video marketing tới khách hàng một cách tự nhiên, tinh tế nhất.

Bước 5: Sáng tạo target: Đây là giai đoạn xác định từ khóa target để nhắm đối tượng mục tiêu, qua đó biết mình muốn gì và khách hàng muốn gì để làm chủ target.

Xây dựng hệ thông quản lý khách hàng

Cuối cùng, bạn cần xây dựng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng khi đã tìm được khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng mua hàng. Việc này sẽ giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp, khách hàng sẽ tin tưởng và tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn.

>>Hướng dẫn cách xây dựng hệ thống CRM quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả.

Hướng dẫn cách làm video marketing miễn phí bằng canva

Hướng dẫn cách làm video marketing miễn phí bằng canva

  1. Mở Canva và chọn một mẫuMở Canva hoặc khởi chạy ứng dụng. Bạn không cần phải đăng nhập tài khoản để làm video tiếp thị. Cho dù bạn đang bán sản phẩm hay xây dựng mức độ tương tác, hãy chọn một mẫu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Hãy nhớ rằng, các nền tảng khác nhau yêu cầu các định dạng video khác nhau. Vì vậy, trước khi bắt đầu, hãy xác định nơi bạn sẽ xuất bản video của mình.

  2. Tùy chỉnh video của bạnNâng cao video của bạn bằng hình ảnh và đồ họa video miễn phí của Canva. Các công cụ kéo và thả dễ sử dụng cho phép bạn tùy chỉnh màu sắc, văn bản và các yếu tố thiết kế khác.

  3. Thêm câu chuyện của bạnVăn bản ngắn gọn, súc tích phù hợp nhất với video tiếp thị. Hãy thử sử dụng các câu lệnh siêu dài khoảng 3-5 từ. Giữ cho câu chuyện đơn giản để dễ theo dõi. Nếu video cần giải thích dài dòng, hãy cân nhắc thêm phần lồng tiếng.

  4. Cải thiện bằng hoạt ảnh, nhạc hoặc hình dánCải thiện bằng hoạt ảnh, nhạc hoặc hình dán Bạn có thể thêm phần đánh bóng chuyên nghiệp hơn với những nét hoàn thiện, chẳng hạn như nhạc từ thư viện nhạc miễn phí của Canva, chuyển tiếp động hoặc hình dán.

  5. Xem trước, tải xuống và chia sẻXem lại toàn bộ video để đảm bảo mọi thứ đều chính xác. Sau đó, tải xuống video của bạn — bạn đã sẵn sàng chia sẻ video quảng cáo của mình với mọi người.

Tiếp thị video không phải quá mới mẻ, nhưng khi video ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn, mọi người đang sử dụng nhiều nội dung video hơn qua văn bản. Doanh nghiệp, cửa hàng của bạn có thể hưởng lợi nhuận cao hơn với video marketing nếu bạn có thể sử dụng video một cách sáng tạo để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh và nhu cầu của khách hàng.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử