Chia sẻ

Các biện pháp hạn chế rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm

Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm luôn là nỗi lo lắng của nhiều người dự định khởi nghiệp với dòng sản phẩm này. Vậy làm thế nào để hạn chế rủi ro khi kinh doanh? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Kinh doanh mỹ phẩm - Khởi nghiệp làm giàu nhanh?

Nhiều người rủ nhau kinh doanh mỹ phẩm kiếm lời

Nhiều mẹ bỉm sữa, những người làm việc nội trợ hay dân văn phòng thường có xu hướng kinh doanh để kiếm thêm thu nhập. Một trong những mặt hàng kinh doanh online được mọi người kháo nhau kinh doanh kiếm lợi nhuận cao là mỹ phẩm. Việc này dẫn đến người người kinh doanh, nhà nhà kinh doanh mỹ phẩm. 

Nhiều người đã thử sức với mô hình này và đã thành công. Tuy nhiên, nhiều người lại thất bại nặng nề và gánh trên mình số nợ không hề nhỏ. 

Vậy bán mỹ phẩm có lợi nhuận nhiều như mọi người vẫn nghĩ? Vậy làm thế nào để hạn chế các rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm?

Các rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm mà bạn cần biết

Để kinh doanh bất kỳ một sản phẩm nào, bạn cũng cần lưu ý đến các rủi ro có thể xảy ra để dự toán và hạn chế thấp nhất rủi ro về kinh phí.

Các biện pháp hạn chế rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm

Khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần lưu ý đến các rủi ro sau đây:

Không xác định được nhu cầu thị trường

Một trong những lưu ý bạn cần quan tâm đó là thị trường đang cần gì? Nhu cầu của người mua như thế nào.

Bạn không thể tăng doanh số bán các sản phẩm về dưỡng ẩm, tăng cường độ ẩm cho da vào các mùa mưa cũng như bán các loại mỹ phẩm mà thị trường không có nhu cầu. Chính vì vậy, việc xác định đúng nhu cầu thị trường là yếu tố đầu tiên mà bạn cần làm để có kế hoạch nhập hàng tốt nhất.

Nhập hàng mỹ phẩm giả, hàng kém chất lượng

Không khó để thấy các shop mỹ phẩm, các showroom mỹ phẩm uy tín có quy mô lớn trên thị trường. Một trong những điểm khác biệt bạn cần tạo ra chính là chất lượng và giá thành sản phẩm của bạn. Nhiều người bắt tay vào việc tìm kiếm các nguồn hàng xách tay uy tín để kinh doanh. Các sản phẩm này không chỉ đảm bảo về chất lượng mà giá thành còn rẻ hơn rất nhiều. 

Nhiều người vì ham món lợi trước mắt mà kinh doanh các sản phẩm kém chất lượng như kem trộn, kem lột da,... Hiệu quả thấy rõ chỉ sau vài ngày, tuy nhiên lại mang đến cho khách hàng những mối nguy hiểm tiềm tàng về da và vướng vào vòng lao lý chỉ vì ham món lợi rẻ.

Không tiếp cận được khách hàng tiềm năng

Đây là vấn đề chung của nhiều người kinh doanh online. Một số bạn chỉ nghĩ rằng khi nhập hàng về, bạn đăng sản phẩm của mình lên trên mạng xã hội và khách hàng tự tìm đến. Tuy nhiên, nhiều người đã thất bại bởi cả tháng trời không ai hỏi han và mua mỹ phẩm. 

Nhiều người tỏ ra khá hoang mang không biết làm cách nào để tiêu thụ số lượng hàng hóa đã nhập về kho và chỉ còn cách bán ra với giá rẻ. Điều này không chỉ gây thất thoát về thời gian mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế bản thân.

Thiếu vốn và kinh nghiệm

Phần lớn những người kinh doanh mỹ phẩm hiện nay thường là người trẻ tuổi, có đam mê và am hiểu về mỹ phẩm. Nên chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, còn gặp khó khăn trong việc xử lý tình huống phát sinh khi mở cửa hàng mỹ phẩm. Kỹ năng tiếp cận thị trường còn nhiều hạn chế.

Không có nguồn tài chính ổn định, không phân bổ được nguồn vốn phù hợp dẫn đến thiếu vốn quay vòng, không đủ tiền duy trì hoạt động của cửa hàng mỹ phẩm.

Khó khăn trong việc quản lý cửa hàng

Rủi ro kinh doanh mỹ phẩm tiếp theo là khó khăn trong việc quản lý cửa hàng. Bạn luôn phải đặt câu hỏi làm sao để quản lý được hết tất các mặt hàng mỹ phẩm tại cửa hàng, trong kho, giá cả, khuyến mãi,....  Đối với ngành hàng mỹ phẩm này với hàng nghìn mặt hàng mẫu mã khác nhau, làm cho việc quản lý trở nên vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, khi kinh doanh còn phải nhớ thông tin khách hàng, lưu trữ thông tin giao dịch. Nếu chỉ ghi chép bằng sổ sách sẽ dễ dẫn đến thiếu sót, khó tra cứu hay bị mất thông tin trong quá trình lưu trữ. 

Kiểm tra doanh thu, giám sát nhân viên,... cũng vô cùng khó khăn, đòi hỏi bạn phải có mặt tại cửa hàng 24/7.

>>Tham khảo thêm hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm cho người mới bắt đầu thành công dễ dàng.

Đây chỉ là 5 rủi ro cơ bản trong quá trình kinh doanh online mỹ phẩm. Vậy làm thế nào để hạn chế các rủi ro này?

Bí quyết hạn chế rủi ro kinh doanh mỹ phẩm

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm thành công

Để hạn chế về thất thoát tài sản và thời gian khi kinh doanh mỹ phẩm, TPos tích lũy được một số bí quyết kinh doanh sau đây:

Nắm bắt nhu cầu thị trường

Khảo sát thị trường để nắm bắt được nhu cầu cần gì? Quan tâm gì? Và các trend mỹ phẩm được ưa chuộng hiện nay.

Từ đó, nhanh chóng nhập các mặt hàng mỹ phẩm đáp ứng nhu cầu hiện tại của khách hàng. 

Lên kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm

Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm cơ bản bao gồm: Khách hàng, Vốn, Địa điểm, Nguồn hàng, Marketing, Quản lý,...

Sau khi xác định được nguồn hàng, cần hoạch định các phương pháp kinh doanh như đăng bài ở kênh nào? Phương thức giao hàng ra sao? Tính toán chi phí như thế nào?....

Nhập các mặt hàng mỹ phẩm chất lượng

Bạn cần tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ chất lượng thì việc định giá sản phẩm thấp hơn thị trường sẽ dễ dàng hơn nhiều. 

Bạn nên tham khảo những người đi trước để tìm nguồn hàng cho phù hợp. Có thể nhập hàng trực tiếp từ các đại lý phân phối, làm đại lý cho các thương hiệu nổi, nhập hàng mỹ phẩm xách tay hoặc tự làm mỹ phẩm handmade để bán.

Tìm kiếm hình thức bán hàng hiệu quả

Bạn muốn thu hút được sự quan tâm của khách hàng, bạn nên đầu tư vào quảng bá sản phẩm của mình.

Như đăng bài lên các kênh mạng xã hội, đăng ký shop trên các sản thương mại điện tử, học cách live stream.

Việc tạo kết nối giữ bạn với khách hàng sẽ giúp tăng khả năng bán hàng nhiều hơn, mở rộng được phạm vi bán hàng hiệu quả.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng

Để giải quyết được khó khăn trong quản lý khi kinh doanh mỹ phẩm, bạn nên đầu tư ngay từ đầu một phần mềm quản lý bán hàng. 

Phần mềm này tích hợp các tính năng giúp quản lý hàng hóa, nắm rõ số lượng tồn kho và dễ dàng tra cứu được thông tin sản phẩm.

Phần mềm này tối ưu quy trình bán hàng chuyên nghiệp, giúp bạn thanh toán nhanh chóng nhờ tích hợp máy quét mã vạch, lưu trữ thông tin khách hàng hỗ trợ tạo các chương trình khuyến mãi phù hợp để thu hút. 

Để liên kết với nhà giao hàng, chốt đơn nhanh chóng và phân biệt được khách cũ khách mới. Đồng thời đánh dấu những khách boom hàng để shop có những chính sách riêng. 

Ngoài ra, còn giúp thống kê, báo cáo tình hình kinh doanh mỹ phẩm theo thời gian thực, bạn không cần phải có mặt tại cửa hàng vẫn quản lý hiệu quả.

>>Nếu bạn có nhu cầu tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc quản lý cửa hàng mỹ phẩm, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán mỹ phẩm TPos để tìm hiểu thêm.

Tóm lại

Bài viết trên TPos đã chia sẻ cho các bạn những rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm thường gặp phải. Đồng thời đưa ra được các hướng giải quyết hiệu quả cho cửa hàng của bạn. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận bên dưới TPos sẽ giải đáp cho các bạn.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử