Chia sẻ

Các Loại Cafe Được Ưa Chuộng Phổ Biến Hiện Nay

Ngành kinh doanh cafe đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu và sở thích khác nhau của nhiều đối tượng khách hàng, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cafe từ lai tạp đến thuần chủng. Vậy các loại cafe phổ biến hiện nay là gì? Hãy cùng tìm hiểu bạn nhé, con số loại cafe sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên đấy.

Các loại cafe trồng phổ biến tại Việt Nam

Các loại cafe trồng phổ biến tại Việt Nam

1. Cà phê Arabica

Arabica là loại cà phê phổ biến nhất. Nhiều người yêu thích sử dụng hạt cà phê Arabica do hương vị của nó. Thường được sử dụng cho cà phê đen, hạt Arabica có hương vị ngọt ngào. Có một điều ít ai biết là mặc dù nó là loại phổ biến nhất, nhưng nó không có nhiều caffeine như Robusta.

Arabica có 2 loại cà phê chủ yếu là cà phê catimor và cà phê moka. Bên cạnh đó tùy theo từng vùng miền loại cafe này sẽ có những tên gọi khác nhau. Ví dụ như ở Colombia sẽ được gọi là Colombian Milds, nhưng khi ở Brazil cà phê Arabica sẽ được gọi là Brazilian Milds.

Ngoài ra cà phê Arabica được biết đến là một loại cà phê khó trồng ở Việt Nam, thường được trồng ở độ cao từ 1.000m đến 1.500m so với mực nước biển. Nhiệt độ thích hợp để loại cà phê này sinh trưởng và phát triển tốt là từ 16-25 độ C. Địa hình càng cao lại càng thuận lợi thu được những hạt Arabica chất lượng mang lại hương vị tuyệt vời.

2. Cà phê Robusta

Trong khi Arabica là loại phổ biến nhất, Robusta rẻ hơn và có hương vị mạnh hơn mạnh hơn.Hạt của cafe Robusta khá nhỏ. Đây là loại cafe được sấy trực tiếp có hương vị khá đắng, đậm đà thường được phái mạnh yêu thích. 

Đây là loại cà phê thường được trồng chủ yếu ở nước ta cũng là loại cà phê Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài nhiều nhất. Ở dạng hạt loại cafe này cũng đang được các thương hiệu cafe nổi tiếng chọn để kinh doanh như Dakmark, Light Cafe,..

3. Cà phê Culi

Đây là một loại cà phê khác được ưa chuộng của nước ta, thường được gọi là cà phê Bi là loại hạt cà phê đột biến trên các cây bình thường, có cả Culi Robusta và Culi Arabica. Những hạt cà phê thông thường có 2 nhân, nhưng khi đột biến xảy ra hạt chỉ có 1 nhân rất tròn bóng mẩy, vị đắng ngắt, hương thơm say đắm lòng người, nhìn vào là có thể phân biệt ngay. Có nhiều thương hiệu cà phê culi bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên thị trường như Rita Võ, Mộc,.. 

4. Cà phê Cherry

Loại cà phê này có 2 giống là Excelsa và Liberica. Cafe Cherry được trồng chủ yếu ở các vùng đất đầy nắng và gió của vùng Cao Nguyên nước ta. Hạt cà phê sáng bóng, vàng và rất đẹp. Hạt cafe này có mùi hương thơm dễ chịu khi pha và có vị hơi chua giống như Cherry tạo ra một cảm giác dễ chịu sảng khoái. Loại cà phê này sẽ phù hợp với phụ nữ, nó tạo ra một cảm giác vừa sang trọng vừa dân dã.

5. Cà phê Moka (thường được đọc là mocha)

Cà phê Moka là một loại cafe thuộc chi Arabica, ở nước ta loại cà phê này được trồng nhiều tại Lâm Đồng và Đà Lạt. Đây là giống cà phê khó trồng nhất vì khả năng bị sâu bệnh rất cao cần phải có quy trình chăm sóc tỉ mỉ nếu không sẽ bị hư hại. Vì điều này mà loại cafe này có giá thành cao hơn các loại cafe khác, được xem là loại cafe hiếm.

Có thể bạn chưa biết: Ở việt nam loại cà phê được ưa chuộng là loại phối trộn giữa cafe robusta và arabica. Một số khác có pha trộn tỉ lệ thấp với moka, hoặc culi. Tỉ lệ pha trộn thì phụ thuộc vào mỗi thương hiệu. Chính vì vậy mới có trường hợp thương hiệu này hợp gu của người này nhưng không được người khác yêu thích

Các loại thức uống cà phê nổi tiếng khác trên thế giới

Các loại thức uống nổi tiếng trên thế giới

Dưới đây là các loại cà phê nổi tiếng trên thế giới được nhiều người ưa chuộng, khi bạn kinh doanh cafe để không bị bối rối vì quá nhiều loại cafe có trên thế giới này, không biết làm thế nào để phân biệt chúng thì bạn không nên bỏ qua những cách phân biệt các loại cafe sau đây:

1. Cafe Espresso

Cà phê Espresso trước đây thường được mọi người gọi là cà phê kem được pha chế bằng cách dùng nước sôi nén ở áp suất cao qua bột cafe đã được xay kỹ trước đó. Phương pháp pha chế này làm cho hương vị cafe trở nên đặc trưng, đậm đà. Loại cà phê này thường sẽ có lượng cafein cao hơn nhiều so với các đồ uống khác.

Có nhiều người nói “uống Espresso là một nghệ thuật và người thưởng là một nghệ sĩ” Câu nói này không phải là không có căn cứ. Vì quá trình thưởng thức loại cafe này rất đặc biệt, người thưởng thức cà phê sẽ dùng 1 tay giữ đĩa tay còn lại cầm tách, hít hà mùi hương say đắm rồi uống cạn ly trong khoảng 3 hơi. Quá trình thưởng thức này diễn ra gọn gàng nhanh chóng và đầy sự thanh lịch. Loại tách dùng để uống cà phê Espresso là loại tách dày dung tích thường sẽ là khoảng 40ml.

2. Cappuccino

Đây là loại cà phê đã không còn quá xa lạ đối với những người thường xuyên uống cà phê. Đây là cái tên thường được nhắc đến trong các bộ phim nổi tiếng, một tách cà phê cappuccino thường sẽ có 3 phần riêng biệt là: bọt sữa, sữa nóng và cà phê espresso. Cafe capuchino này là một cải biến của cafe latte được rất nhiều người ưa thích vì có hương thơm và vị rất riêng biệt.

3. Cà phê Macchiato

Đây là loại cafe gây tranh cãi nhất trong cách pha chế, có nơi thì cho khá nhiều sữa vào cafe, nhưng có nơi chỉ thêm vài vệt sữa trên mặt tách để trông cho bắt mắt mà thôi. Cho nên có nhiều khách hàng khi uống thường bị nhầm lẫn giữa cà phê Latte và Macchiato

4. Cà phê Latte

Theo ý nghĩa trong tiếng Ý cafe Latte có nghĩa là cafe sữa, nếu bạn là một người không chuyên uống cà phê thì sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với cà phê Capuchino bởi vị của chúng tương tự nhau đều có thành phần là cà phê Espresso, bọt sữa và sữa nóng. Điều khác biệt giữa chúng là: Trong khi cà phê Capuchino lượng sữa nóng sẽ được cho vào tương đương so với bọt sữa, thì ở cafe Latte lượng bọt sữa khi cho vào chỉ bằng phân nửa lượng sữa nóng mà thôi, đó là nguyên nhân ở cafe Latte bọt sữa bao giờ cũng sẽ bồng bềnh hơn so với Capuchino.

5. Cafe Americano 

Để giúp bạn có thể dễ hiểu và dễ dàng phân biệt các loại cafe thì cafe Americano chính là Espresso nhưng khác biệt đó chính là nó được pha loãng hơn với gấp đôi lượng nước. Có rất nhiều người yêu thích loại cà phê này vì nó có thể giữ lại hương vị đậm đà của Espresso nhưng lại hạn chế được nhiều tác hại của cafein.

6. Kopi Luwak(cà phê chồn)

Đây là loại cà phê rất đặc biệt, là loại đồ uống được xếp vào loại hiếm không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Cụm từ “Kopi Luwak” được hiểu là một loại hạt thải ra từ cầy vòi đốm khi ăn quả quả cà phê. Loại hạt này sẽ được đem đi phơi khô và được chế biến lại. Chất lượng hạt cà phê sau khi được cầy vòi hương vẫn giữ được vị nguyên chất cà phê, nếu bạn chịu khó cảm nhận thì sẽ nếm được vị bùi bùi vừa ngai ngái, phảng phất hương vị của sô cô la và khói.

7. Cà phê Blue Mountain Coffee

Loại cà phê này cũng thuộc hàng đắt đỏ và được ưa chuộng nhiều trên thế giới, loại cà phê này có nguồn gốc từ vùng núi Blue Mountains thuộc Jamaica. Hương vị của loại cà phê này có ít chua, vị ngọt nhẹ, đậm đà. Loại cà phê này rất được ưa chuộng tại Nhật Bản. Bạn sẽ phải bỏ 100 đô để có thể sở hữu được 1kg loại cà phê này.

8. Bourbon Coffee

Đây là một loại cafe thuộc giống Arabica, là loại cà phê cao cấp nhưng rất khó chăm sóc vì thường hay dễ mắc các loại sâu bệnh, đối với nhiều người yêu thích cà phê, kinh doanh trồng cà phê thì Bourbon là một giống cà phê thân thuộc. Bởi hương vị nhẹ nhàng, dịu nhẹ và hương thơm vô cùng quyến rũ của nó.

9. Cà phê Ethiopia

Cà phê Ethiopia bắt nguồn từ vùng mưa nhiệt đới trước khi trở thành một phần tín ngưỡng của đất nước Ethiopia. Những hạt cà phê này có hương thơm dễ chịu ngọt ngào mùi hoa quả, có hình dáng cân đối. Hậu vị sẽ được kéo dài

10. Cafe Villasarchi

Loại cà phê này là giống lai của loại cafe cao cấp Bourbon. Cà phê này được phát triển và tìm thấy ở thung lũng Sarchi phía Tây thành phố Costa Rica. Giống cafe này không thích hợp cho các phân bón hóa học, sẽ thích hợp cho phương pháp canh tác hữu cơ. Hương vị cà phê có một vị chua xen lẫn vị ngọt đắng vô cùng đặc biệt. Khi uống cà phê này sẽ có cảm giác rất khó tả.

Các loại cafe ngon ở Việt Nam

1. Cà phê sữa đá

Cafe sữa đá đây là loại cà phê bình thường ở Việt Nam được nhiều người ưa thích. Cà phê được pha chế với một lượng lớn sữa đặc, đầy đá và đậm đà hương vị cà phê đen đậm chất Việt Nam.

2. Cà phê trứng

Cà phê trứng là một trong những phát minh mang tính biểu tượng thế giới đến từ Hà Nội. Hầu hết mọi du khách nước ngoài đều muốn thử thức uống này khi đến thăm Việt Nam. Hãy tưởng tượng một tách cà phê đen đậm đặc được trộn với trứng sống đánh tan và một mớ đường. Thức uống ngọt ngào lấp lánh này không phải ai cũng thích nếm thử, nó rất khác so với những loại thông thường. 

3. Cà phê dừa

Đây là một loại cafe dùng dừa kết hợp với cà phê để tạo thành một thức uống tuyệt vời, nhưng thay vì sữa, nó được làm từ sữa đặc với kem dừa tươi, pha với espresso đậm. Bạn cũng có thể thêm đường, nhưng không có nó cũng ngon. Món cà phê béo ngậy này sẽ rất tuyệt vời khi bạn thưởng thức vào ngày hè nóng nực.

4. Cà phê chuối

Cà phê chuối bao gồm loại cà phê đen thông thường được trộn với chuối xay nhuyễn. Sinh tố chuối cùng với caffein tạo nên món cà phê ngon tuyệt, sẽ rất lý tưởng cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ trong một ngày nắng nóng. Nếu bạn chưa thử hãy bắt đầu làm và thưởng thức để tận hưởng ngay nhé.

Trên là bài viết về các loại cà phê được ưa chuộng trên thế giới và tại Việt Nam ta. Hy vọng qua bài viết về các loại cafe có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức về các loại cà phê, từ đó có thể phân biệt được và tìm được loại cà phê mà mình yêu thích. 

TPos - Phần mềm quản lý bán hàng theo xu hướng mới
90% các chủ shop tin dùng
Chỉ còn 9 xuất dùng miễn phí trong hôm nay
Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử