Chia sẻ

Cạnh tranh là gì? Tất tần tật về cạnh tranh trong kinh doanh

Cạnh tranh là một thực tế của hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp nhận thấy sự cạnh tranh dưới dạng giá cả, chất lượng, thiết kế, bán hàng, địa điểm và hầu hết mọi quy trình kinh doanh. 

Nhiều người phàn nàn hoặc học hỏi từ các cạnh tranh trong kinh doanh. Nhưng hầu hết họ thường không thực sự biết về ý nghĩa, bản chất và tầm quan trọng của nó. Trong bài viết này TPos sẽ giải thích đầy đủ về những gì bạn cần biết về cạnh tranh trong kinh doanh. Theo dõi ngay bạn nhé!

Cạnh tranh kinh doanh là gì?

Cạnh tranh trong kinh doanh là sự cạnh tranh hoặc ganh đua giữa các công ty bán các sản phẩm tương tự hoặc nhắm đến cùng một đối tượng mục tiêu để có được nhiều doanh số hơn, tăng doanh thu và giành được nhiều thị phần hơn so với các công ty khác.

Các loại cạnh tranh trong kinh doanh

các loại cạnh tranh trong kinh doanh

Có 3 loại cạnh tranh trong kinh doanh thường thấy là:

1. Cạnh tranh trực tiếp

Cái tên đã nói lên tất cả. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp là những nhà cung cấp bán hàng có cùng một sản phẩm, cùng hướng đến một nhóm đối tượng và cạnh tranh với cùng một thị trường tiềm năng. Bạn sẽ cạnh tranh với đối thủ về nhiều mặt như: Giá cả, dịch vụ, tính năng cụ thể, điểm bán hàng, v.v.

Một ví dụ điển hình về đối thủ cạnh tranh trực tiếp là sự cạnh tranh kinh doanh của Burger King và McDonald. Cả hai công ty này đều có

  • Hoạt động trong cùng một ngành (thức ăn nhanh)

  • Cung cấp các sản phẩm giống nhau, tương tự (bánh mì kẹp thịt và các sản phẩm thức ăn nhanh có liên quan)

  • Sử dụng các kênh phân phối giống nhau (chuỗi bán lẻ, mang đi và giao hàng tận nhà)

  • Nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng (những người đang làm việc)

2. Cạnh tranh gián tiếp

Cạnh tranh gián tiếp có nghĩa là đối thủ đang cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau, nhưng họ có các mục tiêu tiếp thị và kinh doanh giống nhau, có thể đáp ứng cho cùng một nhu cầu của khách hàng hoặc giải quyết một vấn đề.

Ví dụ về các đối thủ cạnh tranh gián tiếp là McDonald's và Pizza Hut. Mặc dù hai nhà cung cấp này bán các sản phẩm khác nhau, họ vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh vì:

  • Hoạt động trong cùng một ngành

  • Nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng 

  • Đáp ứng nhu cầu tương tự

3. Cạnh tranh tiềm năng hoặc thay thế

Cạnh tranh thay thế là những nhà cung cấp có khả năng thay thế hoàn toàn sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách cung cấp một giải pháp mới.

Ví dụ: Điện thoại thông minh là đối thủ cạnh tranh thay thế của máy ảnh kỹ thuật số. Mặc dù hai sản phẩm này có mục đích sử dụng khác nhau, nhưng điện thoại thông minh có khả năng cung cấp một giải pháp hoàn toàn mới cho nhu cầu chụp ảnh hiện tại của khách hàng.

Là người kinh doanh, bạn phải hiểu rõ nhu cầu và sự lựa chọn của khách hàng. Họ muốn gì, đối thủ cạnh tranh có thể nhắm mục tiêu gì. Cũng giống như cách bạn nhắm mục tiêu và những nhu cầu đó trước. Những gì có thể được thay thế bằng một cái gì đó mới và hấp dẫn hơn để chiếm thị phần. 

Lợi ích của cạnh tranh trong kinh doanh

lợi ích của cạnh tranh

Có lẽ cạnh tranh không phải là điều mà bạn mong muốn với tư cách là một người kinh doanh. Nhưng khi kinh doanh bạn cần phải đối mặt với điều này. Bên cạnh những thách thức thì cạnh tranh cũng sẽ có một số lợi ích như sau:

❂ Làm tăng nhu cầu:  Cạnh tranh lành mạnh thường dẫn đến việc đầu tư vào nhiều hoạt động tiếp thị hơn của các đối thủ cạnh tranh khác nhau, điều này sẽ làm tăng nhu cầu tổng thể về sản phẩm trên thị trường.

❂ Thúc đẩy sự đổi mới: Cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp luôn cố gắng hoàn thiện mình, khiến cho doanh nghiệp bắt buộc phải đổi mới và cải tiến để giành lấy khách hàng.

❂ Giúp doanh nghiệp tìm thấy lợi thế cạnh tranh:  Các doanh nghiệp thường theo dõi, phân tích và nghiên cứu những gì mà đối thủ kinh doanh của họ làm, cách họ cung cấp tiếp thị sản phẩm, để cải thiện dịch vụ và phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình.

❂ Giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn: Cạnh tranh sẽ làm tăng đáng kể áp lực lên nhân viên và khiến họ cống hiến hết mình cho công việc.

❂ Thúc đẩy sự phát triển kinh doanh liên tục: Sự phát triển kinh doanh toàn diện liên tục là điều thường làm cho doanh nghiệp giải quyết cạnh tranh trong thời gian dài.

❂ Tạo được khách hàng trung thành: Có được khách hàng trung thành là điều cần được duy trì. Bằng cách đối mặt với cạnh tranh kinh doanh, các nhà kinh doanh sẽ được khuyến khích để nâng cao chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp, chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Vì vậy, nếu điều này được thực hiện, lòng trung thành của người tiêu dùng sẽ tự động có được và tất nhiên sẽ gây khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh.

Nhược điểm của cạnh tranh trong kinh doanh

Cạnh tranh không phải lúc nào cũng có lợi, nó cũng sẽ có những nhược điểm sau:

❂ Làm giảm thị phần của doanh nghiệp: Sự gia tăng cạnh tranh khiến doanh nghiệp phải chia sẻ thị trường của mình với các đối thủ khác.

❂ Gây áp lực cho doanh nghiệp: Cạnh tranh gây nhiều áp lực cho các doanh nghiệp trong việc phát triển của mình. Điều này dẫn đến nhiều doanh nghiệp thất bại vì không đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trên thị trường.

❂ Nhân viên cảm thấy áp lực: Cạnh tranh gia tăng tạo thêm nhiều áp lực khiến nhân viên phải thực hiện tốt và suy nghĩ thấu đáo. Nhiều nhân viên không thể đối phó với áp lực gia tăng này.

❂ Khiến doanh nghiệp chi tiêu không cần thiết: Cạnh tranh thường làm cho doanh nghiệp chi tiêu quá mức vào các chiến lược tiếp thị và khuyến mại khác để thu hút khách hàng, đối tác kinh doanh và nhân viên. Điều này làm tăng thêm chi phí và thường là không cần thiết.

❂ Khách hàng bị nhầm lẫn: Cạnh tranh đã làm cho khách hàng hoang mang vì rất nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường. Khi phải chọn một sản phẩm và đưa ra quyết định về một sản phẩm. Khách hàng thường đưa ra quyết định sai lầm trong sự bối rối.

Ví dụ về cạnh tranh trong kinh doanh

“Trận so găng” thế kỷ giữa Coca-Cola và Pepsi

coca-cola và pepsi trận chiến so găng

Coca-Cola và Pepsi là một ví dụ tuyệt vời về cạnh tranh trực tiếp khi cả hai công ty này đều cung cấp gần như cùng một sản phẩm nhưng cố gắng xây dựng thị phần của họ bằng cách sử dụng các chiến lược tiếp thị và định vị.

Trong '' Cuộc chiến Cola '' vào những năm 1980, Pepsi & Coca-Cola đã thử nghiệm và giới thiệu một hương vị mới trên thị trường, Pepsi đã kéo toàn bộ thị phần về phía mình bằng cách giành được sự chấp thuận của khách hàng. Trong khi đó có đến gần 400.000 khách hàng đã gửi thư khiếu nại đến Coca-Cola về hương vị mới; công ty đã xin lỗi khách hàng và quay trở lại với hương vị cổ điển của nó.

Dịch vụ chuyển phát nhanh DHL Và FedEx

DHL và FedEx là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh trên toàn thế giới. Họ khác nhau về các dịch vụ chuyên biệt và tiện ích bổ sung như cung cấp dịch vụ giao hàng qua đêm, giao hàng đường dài, v.v. Họ cũng cố gắng xây dựng thị phần riêng của mình bằng cách sử dụng các chiến lược về giá.

OnePlus Và Apple

OnePlus không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Apple khi nói đến giá cả của các sản phẩm. Trong khi Apple nhắm mục tiêu đến những người thành thị, có học thức, có thu nhập cao bằng sản phẩm iPhone của mình, OnePlus lại nhắm đến những người cuồng công nghệ hơn và những người yêu thích hệ điều hành Android, những người thích mua điện thoại tầm trung. Tuy nhiên, với những nỗ lực xây dựng thương hiệu sâu rộng, khán giả mục tiêu của họ đã bắt đầu hợp nhất, khiến hai đối thủ này trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Chiến lược cạnh tranh là gì?

Chiến lược cạnh tranh là một kế hoạch hành động dài hạn của một công ty nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ sau khi đã đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của họ. Michael Porter, một giáo sư tại Harvard đã trình bày khái niệm chiến lược cạnh tranh. Theo ông có bốn loại chiến lược cạnh tranh được các doanh nghiệp thực hiện trên toàn cầu. Các doanh nghiệp cần phải hiểu được các nguyên tắc cốt lõi của khái niệm này để đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt trong quá trình hoạt động.

4 Loại chiến lược cạnh tranh

Chiến lược dẫn đầu về chi phí

Đây là một loại chiến lược kinh doanh rất khó thực hiện đối với các doanh nghiệp quy mô nhỏ vì nó liên quan đến việc cam kết lâu dài để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với giá thấp hơn trên thị trường. Vì mục đích này, các công ty cần sản xuất sản phẩm với chi phí thấp nếu không sẽ không tạo ra được lợi nhuận.

Chiến lược cạnh tranh dẫn đầu sự khác biệt

sự khác biêt trong chiến lược cạnh tranh

Xác định thuộc tính của một sản phẩm là duy nhất so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành là yếu tố thúc đẩy trong chiến lược dẫn đầu về sự khác biệt hóa. Khi một sản phẩm có thể tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự khác trên thị trường, nó sẽ  được nhiều người biết đến và sẽ có giá thành cao hơn..

Có một số ví dụ kinh doanh thành công trong việc phân biệt thương hiệu của họ như Apple, Clif Bar and Company.

Chiến lược tập trung vào chi phí

Chiến lược này khá giống với chiến lược dẫn đầu về chi phí. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt chính là chiến lược tập trung vào chi phí này sẽ nhắm vào một phân khúc cụ thể trong thị trường. Loại chiến lược này rất hữu ích giúp làm tăng lòng tin người tiêu dùng và tăng nhận thức về thương hiệu.

Chiến lược tập trung vào sự khác biệt hóa

Tương tự như chiến lược tập trung vào chi phí, chiến lược tập trung vào sự khác biệt nhắm vào một phân khúc cụ thể trong thị trường. Tuy nhiên, thay vì đưa ra mức giá thấp hơn cho người tiêu dùng. Chiến lược khác biệt hóa cung cấp các tính năng và thuộc tính độc đáo để thu hút phân khúc thị trường mục tiêu. Ví dụ, một số khu nghỉ dưỡng chỉ phục vụ các cặp vợ chồng chưa có con và cung cấp môi trường yên bình không có trẻ em quấy rầy.

Cách chiến thắng đối thủ cạnh tranh một cách thông minh

1. Đừng là người sao chép

Bước đầu tiên khi cạnh tranh trong kinh doanh là không được bắt chước. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh có sản phẩm và dịch vụ giống nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải bắt chước những thứ họ trưng bày và cung cấp cho người tiêu dùng. Muốn vậy, bạn phải ngay lập tức vứt bỏ những suy nghĩ như vậy. 

Việc sao chép sẽ chỉ khiến sản phẩm của bạn trở nên tồi tệ hơn trong mắt người tiêu dùng vì họ đánh giá doanh nghiệp của bạn là đạo văn. Vì vậy, hãy thử đặt mình vào vị trí đối thủ cạnh tranh mà bạn đã đánh cắp ý tưởng của mình, tất nhiên sau này bạn sẽ cảm thấy bực mình và làm cho việc cạnh tranh kinh doanh trở nên không lành mạnh.

2. Đừng bất cẩn với đối thủ

Bỏ qua đối thủ cạnh tranh là một sai lầm, vì nó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh. Bất cứ lúc nào, họ có thể đánh cắp khách hàng trung thành của bạn. Ngay cả khi hiện tại bạn cảm thấy rằng sản phẩm của mình có lẽ là sản phẩm tốt nhất, các đối thủ cạnh tranh của bạn vẫn sẽ cố gắng hết sức để vượt trội hơn sản phẩm của bạn theo những cách điên rồ. Vì vậy, bạn không nên bất cẩn với sự cạnh tranh trên thị trường.

3. Không chơi bẩn

Là một nhà kinh doanh hay doanh nhân, bạn phải luôn sáng suốt và thông minh từng bước trong mọi quyết định của mình. Bạn không cần phải trả thù khi các đối thủ khác có thể cướp khách hàng thường xuyên của bạn. Nếu họ như vậy thì bạn phải đánh giá công việc kinh doanh của mình, xem có điều gì sai sót hay điều gì cần sửa chữa hay thực sự là họ đang lén lút làm gì đó. 

Những đối thủ dám làm lén lút, chắc là họ không ưu tiên sự hài lòng của khách hàng, họ chỉ theo đuổi lợi nhuận. Khi những khách hàng thân thiết của bạn nhận ra điều này, chắc chắn họ sẽ quay lại mua sản phẩm của bạn mặc dù nó đắt hơn. Vì vậy, bạn không cần phải làm bất cứ điều gì gian xảo, bởi vì bất cứ điều gì được thực hiện một cách gian xảo sẽ không bao giờ tồn tại được lâu.

Câu hỏi thường gặp về cạnh tranh trong kinh doanh

Làm thế nào để đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình

Có một số điều mà một doanh nghiệp nên làm để nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình, cụ thể như sau:

❂ Xác định và giải quyết những khó khăn của khách hàng: Giải quyết những điểm khó khăn của khách hàng nhanh chóng sẽ giúp bạn giành được lòng tin của họ và họ sẽ bắt đầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bất cứ thứ gì mà bạn đang cung cấp.

❂ Xây dựng thị trường ngách để có nhiều không gian hơn cho doanh nghiệp: Chức năng chính xác của sản phẩm có giá trị hơn là một thứ chung chung, nó sẽ trở thành lĩnh vực chuyên môn và mọi người sẽ thích sản phẩm của bạn hơn.

❂ Thiết lập giá chính xác: Thiết lập giá cả cạnh tranh thị trường là rất quan trọng, giá cả cạnh tranh cũng phải tương xứng với chất lượng sản phẩm.

❂ Đổi mới: Tiếp tục đổi mới mọi thứ trong sản phẩm và dịch vụ theo thời gian, để mang lại những điều tốt nhất cho khách hàng. Điều này sẽ giúp cho khách hàng ngày càng quan tâm đến doanh nghiệp của bạn hơn.

Cạnh tranh trong kinh doanh có tốt không

Cạnh tranh là điều mà các doanh nghiệp thường không thích, nhưng cạnh tranh không chỉ có lợi cho khách hàng mà còn cho cả doanh nghiệp. Cạnh tranh chống lại sự độc quyền của một ngành. Trong môi trường cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ không ngừng giới thiệu các ý tưởng sản phẩm mới trên thị trường để giành thị phần. Quyền lực sẽ nằm trong tay khách hàng. Cuối cùng, cả doanh nghiệp và khách hàng sẽ cùng có lợi.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử