Chia sẻ

Cách tạo trang Facebook bán hàng và tối ưu Fanpage từ A – Z

Biết cách tạo trang Facebook bán hàng chất lượng là bước đầu tiên để bạn khởi đầu kinh doanh online. Tuy nhiên, để có 1 cửa hàng online chất lượng thì bắt buộc bạn phải biết cách tối ưu Fanpage. Đó là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ kiến thức để bạn có thể tự tạo và tối ưu một trang Facebook bán hàng online chuyên nghiệp.

Cách tạo trang Facebook bán hàng

cách tạo trang facebook bán hàng

Tạo Fanpage Facebook dùng để bán hàng cần phải đảm bảo có mục cửa hàng và một số tính năng liên quan. Để làm được điều đó, chúng ta sẽ lần lượt thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tạo Trang và chọn Danh Mục phù hợp

Đăng nhập vào Facebook cá nhân, click vào nút mũi tên ở góc trên cùng bên phải, chọn TẠO TRANG

Sau đó bạn chọn danh mục loại hình, sản phẩm, chọn vào ô theo sản phẩm của mình để tạo trang bán hàng.

Cách làm trang Facebook bán hàng và cách tối ưu Fanpage từ A – Z

Bước 2: Thiết lập các thông tin cơ bản cho Fanpage của bạn

Ở bước này, bạn cần điền các thông tin cơ bản về trang Fanpage của mình bao gồm:

- Tên page

- Thông tin shop: bao gồm các thông tin như địa chỉ, website (nếu có), giờ làm việc, số điện thoại,… Điền càng đầy đủ sẽ càng được Facebook đánh giá mức độ tin cậy cao

- Link Fanpage: Tên link Fanpage nghĩa là đường link/địa chỉ mà khách hàng sẽ truy cập vào Fanpage của bạn. Nó sẽ có dạng www.facebook.com/ten-shop-cua-ban. Chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập yếu tố này, nếu không Facebook sẽ mặc định trang của bạn là 1 dãy số bất kì như: www.facebook.com/ten-shop-10000-202148723

Bước 3: Đặt ảnh đại diện và ảnh cover

Cách đăng ảnh đại diện, cover giống với cách mà bạn làm trên trang Facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên, để Fanpage bán hàng chuyên nghiệp hơn thì bạn có thể lưu ý:

- Ảnh đại diện nên là những hình ảnh gọn, đẹp tránh để ảnh rối mắt khi có quá nhiều chi tiết. Ảnh càng đơn giản, dễ đọc, dễ nhìn càng dễ được nhớ

- Ảnh cover lớn, rõ, chứa được một số thông tin chính của sản phẩm.  Bạn có thể để dòng slogan hoặc điểm mạnh của doanh nghiệp/cửa hàng/sản phẩm của bạn để gây ấn tượng với khách hàng tốt hơn.

Trên cơ bản, làm xong những bước trong cách tạo trang Facebook bán hàng này là bạn đã có cho mình một Fanpage để kinh doanh online Facebook. Tuy nhiên, để Fanpage bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn thì bạn cần quan tâm đến việc đặt tên Fanpage và cách tối ưu Fanpage. Những vấn đề này sẽ lần lượt được trình bày trong bài viết ngay sau đây.

Cách làm trang Facebook bán hàng và cách tối ưu Fanpage từ A – Z

Đặt tên Fanpage thế nào để người dùng dễ tìm kiếm?

Thông thường sẽ có 2 cách đặt tên cho Fanpage Facebook

(1) Đặt tên theo tên mà bạn thích. Với cách đặt tên này thời gian đầu sẽ có ít người biết đến bạn và biết 1 cách thụ động. Nhưng nếu bạn làm thương hiệu tốt thì nó sẽ trở thành 1 cái tên lớn trong ngành kinh doanh online Facebook và nhận được nhiều niềm tin từ mọi người.

Ví dụ: Tpos, Vườn Cây Việt, Rosee, [Tên bạn] …

(2) Đặt tên theo từ khóa, tên sản phẩm. Ưu điểm của cách đặt này là sẽ giúp người dùng có thể chủ động tìm thấy bạn. Bởi họ chỉ cần tìm kiếm sản phẩm theo từ khóa thì có khả năng Facebook sẽ gợi ý tên Fanpage của bạn

Ví dụ: Tên Fanpage của bạn là “Mỹ phẩm Hàn Quốc Ohui”, sẽ dễ xuất hiện khi có khách hàng search trên Facebook các từ khóa như: mỹ phẩm hàn quốc, mỹ phẩm ohui, ohui hàn quốc,…

Tuy nhiên, ngoài 2 cách trên thì bạn vẫn có thể kết hợp 2 cách đặt tên. Theo những ví dụ trên thì bạn có thể đặt thành: [Tên bạn] – Chuyên kinh doanh mỹ phẩm hàn quốc Ohui

Dù là cách nào đi nữa thì bạn cũng đừng quá lo lắng, vì Fanpage có cho phép người dùng đổi tên nếu họ thấy không phù hợp.

Cách tối ưu Fanpage để có một cửa hàng chuyên nghiệp

cách tạo trang facebook

Fanpage được điền đầy đủ thông tin sẽ được Facebook đánh giá cao. Những thông tin bạn cần quan tâm là như sau:

Bước 1: Điền mô tả ngắn về Fanpage

Đây là nơi để bạn trình bày/miêu tả ngắn gọn để khách hàng biết được page bạn bán gì, nói về chủ đề gì khi họ vào xem trang của bạn. Trong phần miêu tả nên có chứa từ khóa liên quan đến dịch vụ mà bạn kinh doanh.

Cách tối ưu Fanpage để có một cửa hàng chuyên nghiệp

Bước 2: Thêm các nút liên hệ

Tùy mục đích mà bạn sẽ có những cách tạo page trên Facebook bán hàng khác nhau. Bạn có thể chọn nút: Gọi điện trực tiếp, gửi email, đăng ký, gửi tin nhắn,… bạn có thể thiết lập các tính năng này để khách hàng có thể liên hệ với bạn dễ dàng hơn.

Cách tối ưu Fanpage để có một cửa hàng chuyên nghiệp

Bước 3: Thiết lập phần trả lời tin nhắn tự động

Nhiều người mất khách hàng do việc trả lời chậm trễ. Do đó bạn hãy thiết lập phần trả lời tin nhắn tự động để nó có thể giúp bạn giữ chân khách hàng trong những lúc bạn đang bận rộn. Để cài đặt tin nhắn tự động, bạn làm theo các bước sau:

Cài đặt - Nhắn Tin - Đi tới tin trả lời tự động. Sau đó thiết lập kịch bản nhắn tin cho người dùng

Cách tối ưu Fanpage để có một cửa hàng chuyên nghiệp


Cách tối ưu Fanpage để có một cửa hàng chuyên nghiệp

Bước 4: Thêm sản phẩm

Giờ đây, tất cả chúng ta đã trở lại trên cùng một lộ trình và cho dù bạn đang sống ở Hoa Kỳ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, bạn sẽ thấy một màn hình tương tự như màn hình này:

Để bắt đầu thêm sản phẩm, hãy nhấn vào nút Thêm sản phẩm màu xanh lam .

Để thêm sản phẩm, bạn cần có hình ảnh sản phẩm , giá sản phẩm, mô tả và tên sản phẩm cũng như liên kết đến nơi khách hàng có thể kiểm tra (thường là danh sách sản phẩm trên trang web của riêng bạn). Nếu bạn đã chọn bán qua Messenger, bạn sẽ không phải thêm liên kết vào đây.

Đây là cách chúng tôi đã điền:

Nếu bạn muốn chia sẻ sản phẩm thẳng lên trang của mình dưới dạng bài đăng, hãy chọn tùy chọn này. Điều này rất tốt cho các bản phát hành mới sau này, nhưng chúng tôi sẽ tạm dừng điều này vì chúng tôi sẽ thêm tất cả các sản phẩm hiện có của mình cùng một lúc. Sau khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào Thêm sản phẩm .

Một lưu ý cho độc giả tại Hoa Kỳ của chúng tôi! Bạn sẽ có thêm một chút thông tin để thêm vào giai đoạn này, bao gồm:

  • Tùy chọn - đây là nơi bạn có thể thêm các biến thể như màu sắc hoặc kích thước

  • Khoảng không quảng cáo - bằng cách thêm lượng hàng bạn có, bạn sẽ không bao giờ vô tình bán quá mức

  • Tùy chọn giao hàng - bạn có thể chọn cách vận chuyển sản phẩm này và giá bao nhiêu, từ các tùy chọn bạn đã thêm ở giai đoạn thiết lập

Khi bạn đã thêm một sản phẩm, nó sẽ hiển thị là 'Đang xử lý' trong khi Facebook kiểm tra xem sản phẩm của bạn có tuân thủ chính sách của họ hay không. Nó phải được phê duyệt và được trưng bày trong cửa hàng của bạn trong vòng 24 giờ.

Sau đó, mục mới của bạn sẽ xuất hiện tại đây và bạn có thể nhấp lại vào + Thêm sản phẩm để thêm nhiều sản phẩm khác.

Cần đăng gì sau khi tạo thành công trang Facebook bán hàng?

Sau khi tạo và tối ưu trang Facebook bán hàng chuyên nghiệp, việc còn lại bạn cần quan tâm (và quan tâm lâu dài) đó là đăng bài và tăng tương tác cho Fanpage.

Theo ước tính, phần lớn doanh thu được thực hiện thông qua các bài đăng trên tường Facebook của bạn, không phải thông qua những người truy cập trang Facebook của bạn. Vì vậy, chờ đợi những người mua tiềm năng đến, tình cờ nhìn vào tab Cửa hàng của bạn và nhấn nút Mua là chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội không tốt.

Vì vậy, bạn phải xây dựng một cộng đồng người theo dõi thực sự, đăng nội dung hấp dẫn và quảng bá sản phẩm của mình một cách có hệ thống và các ưu đãi hàng đầu giữa các bài đăng không bán hàng.

Cần lưu ý, khi hoàn thành cách làm trang Facebook bán hàng, bạn đừng vội đăng bán các sản phẩm của mình. Bởi thời điểm mới tạo chắc chắn bạn chưa có khách hàng và cũng chưa có người tin tưởng để mua sản phẩm tại shop của bạn. Do đó, bước đầu hãy tập trung đăng tải các thông tin hữu ích, vui nhộn Có Liên Quan đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Theo kinh nghiệm kinh doanh online của mình thì mình sẽ chia tỉ lệ các bài đăng ra như sau:

  • 60%: Chia sẻ thông tin hữu ích, có liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh

  • 20%: Chia sẻ thông tin sản phẩm

  • 10%: Thông tin vui nhộn. Hiện nay nhiều người tận dụng các video trên tiktok để gia tăng tương tác hiệu quả trên Fanpage, bạn cũng có thể áp dụng theo cách này.

  • 5%: Feedback khách hàng hoặc một số thông tin mang tính chất cập nhật tin tức. Ví dụ như cách phòng tránh dịch virus corona,… để mọi người biết rằng, ngoài bán hàng, Fanpage của bạn còn hoạt động theo tiêu chí quan tâm đến sức khỏe của mọi người.

  • 5%: Dành cho các chương trình mini game, các hoạt động tặng quà vui nhộn, hữu ích cho khách hàng

Tại sao lại đăng nhiều về các thông tin chia sẻ mà không phải là thông tin liên quan đến sản phẩm mà bạn kinh doanh?

Bởi vì sứ mệnh của Facebook là giúp mọi người kết nối, giao tiếp với nhau, nó không phải là sàn giao dịch. Đây là lý do Facebook ra đời và phát triển đến ngày nay. Các bài đăng trên Fanpage liên quan đến tin rao vặt, bán hàng đều bị hạn chế tiếp cận. Nếu không tin thì bạn có thể so sánh bằng cách đăng 1 bài bán hàng và 1 hình ảnh về chuyến du lịch thì bạn sẽ thấy rất rõ điều này.

Đó là lý do vì sao mà các Fanpage về thời trang họ lại viết bài, quay video hướng dẫn làm đẹp thường xuyên. Hay các trang bán kính cận thì lại tập trung chia sẻ các bài viết giúp bạn vệ sinh kính, ngồi đúng tư thế nhiều hơn là các bài bán kính,…

Hãy tận dụng tính năng Fan cứng của fanpage, nghĩa là những người comment nhiều trên Fanpage trong 1 tuần thì họ sẽ có danh hiệu fan cứng. Khi đó bạn đăng bất cứ thứ gì sau đó họ cũng đều nhìn thấy rất nhanh.

Bạn có thể điều chỉnh lại các hoạt động đăng bài như trên sao cho hợp lý với mặt hàng và thời gian của bạn. Nhưng dù là gì đi nữa, hãy nhớ rằng luôn cố gắng đang dạng các dạng bài đăng trên Fanpage của mình. Facebook là nơi để mọi người giải trí, và khách hàng của bạn sẽ chẳng bao giờ thích 1 Fanpage suốt ngày chỉ biết nói về sản phẩm của mình mà không mang lại thông tin nào hữu ích cho họ.

Làm thế nào để tăng tương tác cho page Facebook mới tạo?

cách tạo trang facebook bán hàng

Tổ chức minigame

Tổ chức mini game là cách thức hiệu quả giúp tăng tương tác một cách bất ngờ. Thậm chí, nếu định kỳ tổ chức minigame (tạo thói quen cho khách hàng) thì bạn không cần phải mất chi phí quảng cáo, Fanpage của bạn của bạn cũng sẽ nhận được sự quan tâm lớn của mọi người.

Livestream Facebook

Nếu minigame là cách để bạn “tặng sản phẩm dùng thử” hoặc sản phẩm có giá trị cho khách hàng, thì livestream Facebook lại mang đến trải nghiệm mua hàng online chân thật cho khách hàng. Bằng video livestream, khách hàng dễ dàng quan sát sản phẩm và tương tác tức thì với bạn. Điều này sẽ giúp giải quyết được mong muốn “tìm hiểu thông tin hàng hóa tức thì” của khách hàng.

Điểm mạnh của video livestream là nhận được lượng tiếp cận lớn và tương tác rất cao (cao hơn so với các hình thức đăng bài khác). Tuy nhiên điều này cũng vô tình gây ra sự khó khăn cho các streamer đó là:

  • Khó khăn trong việc thống kê, chốt đơn hàng

  • Dễ nhầm lẫn, sót đơn hàng khi khách hàng comment nhiều lần hoặc những khách hàng trùng tên cùng comment

  • Trong lúc livestream không thể kiểm soát được số hàng đã bán ra và số hàng còn lại trong kho để bán tiếp

  • Mất thời gian trong việc kết toán vào mỗi cuối tuần hoặc cuối tháng

  • ….

Chắc chắn, còn rất nhiều vấn đề mà những người livestream thành công đã từng gặp phải. Đứng trước vấn đề này, những người có kinh nghiệm bán hàng online hầu như đều chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng livestream để tối ưu mọi quá trình trước – trong và sau livestream.

>>Để biết chi tiết về những phần mềm quản lý bán hàng nào đang được tin dùng hiện nay thì bạn có thể xem chi tiết bài viết: Review phần mềm quản lý bán hàng livestream mạnh mẽ nhất hiện nay.

Quảng cáo Fanpage

Một tính năng mạnh mẽ không thể bỏ qua của Fanpage đó chính là quảng cáo. Bằng cách thiết lập đối tượng theo hành vi, sở thích, nhân khẩu học, địa lý,… là bạn đã có cơ hội tiếp cận hàng ngàn người dùng Facebook theo các mục tiêu mà bạn đưa ra.

Tận dụng nội dung do người dùng tạo

Nếu bạn không thể yêu cầu khách hàng của mình chia sẻ các bài đăng trên trang fanpage thì hãy áp dụng thêm các phần thưởng, voucher để khuyến khích họ đăng bài đánh giá, chia sẻ,...

Nội dung do người dùng tạo là một cách tuyệt vời để bán hàng trên mạng xã hội vì một số lý do:

  1. Thương hiệu của bạn thực sự tiếp cận đối tượng Facebook của những người tham gia nội dung - miễn phí.

  2. Bạn đang nhận được nội dung trên mạng xã hội (ảnh và video) thể hiện sản phẩm của bạn đang được sử dụng - đó là những gì mà ảnh sản phẩm “tinh chỉnh” về cửa hàng của bạn có thể thiếu.

  3. Hiếm khi mọi người chỉ đơn giản đăng ảnh - thông thường người dùng Facebook cũng thêm chú thích, mô tả trải nghiệm mua sắm của họ - đó chính xác là những gì bạn muốn.

Sử dụng phần mềm quản lý fanpage

Đầu tư ngay từ đầu một phần mềm quản lý fanpage Facebook sẽ giúp bạn tối ưu được quy trình bán hàng. Hỗ trợ lên các chương trình khuyến mãi, quảng cáo phù hợp với từng nhóm khách hàng. 

Bên cạnh đó, để có thể quản lý nhiều trang bán hàng trên Facebook một lúc, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý fanpage để có thể tối ưu thời gian và hiệu quả công việc.

Tóm lại

Trên đây là cách làm trang Facebook bán hàng và cách tối ưu Fanpage từ A – Z mà bạn có thể tham khảo. Tạo một trang Facebook với profile chất lượng sẽ là cách giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiếp cận hơn cũng như tạo được uy tín. Vì vậy, ngay khi có ý tưởng bán hàng trên Facebook hãy đầu tư vào cách tạo page trên Facebook chất lượng trước. 

Hy vọng với những chia sẻ trên TPos đã mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử