Chia sẻ

Chia sẻ về 9+ cách làm giàu ở nông thôn cho người ít vốn, dễ kinh doanh

Nhu cầu kinh tế tăng cao, mọi người đều tập trung lập nghiệp tại đô thị. Bỏ qua sự nhộn nhịp ở đó, thì nông thôn chính là 1 thị trường béo bỡ nhưng lại bị nhiều người bỏ quên. Nắm bắt cơ hội này, chính là cơ hội làm giàu cho riêng bạn. TOP 9+ cách làm giàu ở nông thôn cho người ít vốn dưới đây sẽ giúp bạn tiếp cận thị trường này hiệu quả hơn.

Chúng ta vẫn thường quen với việc “ăn chắc mặc bền”. Làm việc và nhận lương ổn định từ văn phòng đã trở thành 1 lối mòn suy nghĩ qua từ nhiều thế hệ. Hầu như, mọi người đều có 1 con đường ổn định: đi học – đi làm – về hưu. Nhưng bạn có nhận ra điều gì không?

Khi mọi người đều tham gia vào việc văn phòng, thời gian dành cho những sở thích hay sinh hoạt cá nhân trở nên…xa xỉ hơn bao giờ hết. Chính điều đó đã khiến các mặt hàng handmade, đồ ăn,… trở nên cần thiết với bất kì ai. Chúng và những nghề dưới đây sẽ là cơ hội để bạn làm giàu, nếu bạn biết nắm bắt ngay từ lúc này.

nghề làm giàu ở nông thôn cho người ít vốn, dễ kinh doanh

Mô hình kinh doanh làm giàu ở nông thôn

9+ Cách làm giàu ở nông thôn bất kì ai cũng có thể thực hiện

Kinh doanh cây cảnh – thị trường rộng, cơ hội lớn

Trong những năm trở lại đây, thị trường cây cảnh trở nên vô cùng sôi nổi. Hàng loạt những cây cảnh đủ màu sắc được nhập về và trồng diện rộng. Nhưng, điều bạn cần quan tâm lúc này chính là nhu cầu về thị trường này hiện đang là rất lớn.

Hãy bắt đầu gia nhập thị trường bằng những cây ít vốn, dễ trồng, dễ sống và dễ tiêu thụ. Nhưng trồng cây gì dễ kiếm tiền, nhanh giàu?

Theo kinh nghiệm của tôi từng kinh doanh về mảng cây cảnh, một số cây dưới đây rất thích hợp để bạn bắt đầu đầu tư kinh doanh:

- Cây lưỡi Hổ: Cây này có thể được nhân giống rộng rãi bằng cách chiết lá của cây. Với 1 chiếc lá, cây có thể sinh trưởng ra 2 – 3 bụi cây nhỏ khác. Đây được xem là giống cây “một vốn bốn lời”.

- Cây Sung Mỹ: Thị trường tiêu thụ Sung Mỹ thật sự là rất lớn, nhưng nguồn cung thì lại còn quá hạn hẹp. Do đó, nếu biết nắm bắt ngay từ lúc này bạn sẽ có cơ hội dẫn đầu thị trường.

- Cây hoa Sứ: Ngày nay sứ được xem là cây cảnh có giá trị được nhiều người chọn mua. Với những người chơi sứ, họ sẵn sàng bỏ ra 500k để mua được 1 cây sứ con mới trồng được vài tháng. Và vốn bạn bỏ ra chỉ là…công chăm sóc và chọn được hạt giống đẹp.

- Cây Kim Tiền: Loài cây này khá thịnh trên thành thị, ở nông thông thì chưa được bày bán nhiều. Tận dụng cơ hội này, bạn có thể mở rộng thị trường để kinh doanh cây Kim Tiền tại vùng quê của bạn. Giống Lưỡi Hổ, cây Kim Tiền cũng có thể được nhân giống bằng lá hoặc cành.

- Cây Lan Hạt Dưa: Tại nhiều vùng nông thôn, Lan Hạt Dưa còn khá xa lạ với nhiều người. Nên mỗi khi có phiên chợ hay cửa hàng kinh doanh, cây này luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. Và tin mừng là chỉ với 1 chậu Lan Hạt Dưa sau khi được chiết cành, bạn có thể nhân giống lên được hàng chục cây khác với tốc độ sinh trưởng nhanh chóng.

Việc phát triển các cây có khả năng nhân giống tốt và dễ dàng chính là một trong những nghề làm giàu ở nông thôn mang lại hiệu quả kinh tế cao mà bạn nên tận dụng.

Bài viết được xem cùng: Kế hoạch kinh doanh cây cảnh văn phòng trên một trang giấy

Kinh doanh cây cảnh

Kinh doanh cây cảnh ở nông thôn

Kinh doanh đồ ăn vặt – nguồn cầu luôn tồn tại

Bánh tráng trộn, chân gà sả tắc, khô gà, bánh crepe sầu riêng,… hàng loạt những cái tên không bao giờ lỗi thời trong mắt những người thích ăn vặt. Nhu cầu ăn vặt đến có thể đến từ bất kì đâu, bất kì ai và bất cứ lúc nào. Do đó, một thị trường tiềm năng vẫn luôn chờ được ăn những món ăn ngon, giao nhanh đáp ứng được nhu cầu của họ.

Hãy bắt đầu kinh doanh với những món ăn dễ làm và bán nó cho người quen của bạn. Nếu món ăn ngon, hiệu ứng lan truyền sẽ xuất hiện và từ đó, bạn đã có thể bận rộn với những đơn hàng của mình rồi đấy. Nếu có đam mê với đồ ăn thì đây là cách làm giàu ở nông thôn không được bỏ qua.

kinh doanh đồ ăn vặt tại nông thôn

Kinh doanh đồ ăn vặt tại nông thôn

Trồng thực phẩm an toàn – khởi nghiệp làm giàu ít vốn

Một trong những nghề làm giàu ở nông thôn khác mà ít ai để ý đó chính là trồng thực phẩm an toàn. Nhiều người thường nghĩ kinh doanh là sẽ chạy theo những cái gì đó to lớn, để rồi những điều nhỏ bé lại thường bị bỏ quên (đồng nghĩa đây sẽ là thị trường tiềm năng, ít cạnh tranh mà chúng ta nên nắm bắt).

Kinh doanh là việc bạn giải quyết được nhu cầu của khách hàng. Thực phẩm sạch, an toàn chính là một trong những nhu cầu đó.

Áp dụng mô hình trồng rau sạch ở nông thôn, mô hình làm giàu ở nông thôn với giá mập,… sẽ mang đến cho bạn cơ hội làm giàu nhanh chóng. Thị trường tiêu thụ mặt hàng này có thể ở các chợ đầu mối, hoặc những chủ quán kinh doanh đồ ăn, siêu thị, tạp hóa.

Xem thêm: Những hình thức khởi nghiệp nông nghiệp cho người ít vốn

kinh doanh thực phẩm an toàn tại nông thôn
kinh doanh thực phẩm an toàn tại nông thôn - khởi nghiệp ít vốn

Kinh doanh trái cây vườn, thị trường nở rộ vào các mùa

Theo mùa, mỗi vùng sẽ có một lượng lớn trái cây được thu hoạch. Nhiệm vụ của bạn là tìm được các chủ thương lái, thương lượng với họ để lấy được trái cây với giá tốt nhất. Đây là một trong những mô hình làm giàu ở nông thôn khá phổ biến.

Không chỉ dừng lại ở việc nhập và bán trái cây, bạn có thể mở rộng mô hình này bằng cách mở cửa hàng nông sản đi kèm bán nước ép trái cây. Không riêng ở thành thị, nhu cầu giải trí của các bạn trẻ ở nông thôn không hề thua kém. Do đó kinh doanh nước ép trái cây sẽ giúp bạn tiếp cận với nhóm đối tượng khách hàng này dễ dàng hơn và từ đó sẽ có thêm nguồn thu để kiếm tiền được tốt hơn.

Kinh doanh trái cây vườn

Bán đồ ăn sáng - mô hình làm giàu ít vốn

Nếu bạn sống gần khu công nghiệp, trường học hoặc chợ thì kinh doanh đồ ăn sáng/tối chính là một trong những nghề làm giàu ở nông thôn tuyệt vời mà bạn nên cân nhắc.

Những món ăn quen thuộc như bún, phở, cơm… luôn là lựa chọn hàng đầu để lựa chọn phát triển. Hình thức kinh doanh này đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để chuẩn bị món ăn.

Khi lượng khách hàng đều đặn doanh số bán hàng được đảm bảo, khi đó với hàng trăm bát chỉ trong buổi sáng thì bạn có thể thu về chục triệu tiền lãi mỗi tháng rồi.

kinh doanh đồ ăn sáng, mô hình làm giàu ít vốn

Kinh doanh đồ ăn sáng - mô hình làm giàu ít vốn ở nông thôn

Bán đồ điện gia dụng

Nên mở cửa hàng gì ở nông thôn? Những món đồ điện gia dụng không thể nào thiếu trong mỗi gia đình, nên kinh doanh mặt hàng này không sợ không có khách.

Theo kinh nghiệm làm giàu ở nông thôn của nhiều người, bạn nên chọn bán những mặt hàng phù hợp với thị hiếu khách hàng, phù hợp với mức sống tại địa điểm đặt cửa hàng. Không chỉ phù hợp về kinh tế mà còn cả tính thẩm mỹ nữa. Vì đồ điện ngày nay, vượt qua nhu cầu sử dụng nhiều người còn muốn nó cũng đóng vai trò làm đẹp trong gia đình mình. Cố gắng làm hài lòng khách hàng bởi những sản phẩm mà bạn có.

Bán đồ điện gia dụng

Chăn nuôi heo, gà – lợi nhuận cao, ổn định

Nuôi gì mau giàu? Chăn nuôi heo giống, gà công nghiệp,… vẫn luôn mang về nguồn thu nhập tốt cho người dân ở nông thôn. Nhưng đừng vội bắt tay vào nghề làm giàu ở nông thôn này khi chưa tìm được đầu ra. Hãy xác định các đầu ra mà mình sẽ và có thể cung cấp được như: chợ đầu mối, lò mổ, siêu thị,…

Đối với việc chăn nuôi lợn, sẽ rất tốn kém chi phí duy trì trong thời gian bạn tìm được đầu ra. Còn với việc nuôi gà, trong thời gian chờ đợi nguồn thu thì bạn có thể lên kế hoạch cho gà đẻ lấy trứng.

Do nhu cầu tìm thịt chất lượng tăng nên mô hình kinh doanh này sẽ giúp bạn có lợi nhuận cao và ổn định. Tất nhiên, để phát triển được mô hình kinh doanh này, bạn cần đầu tư 1 số vốn. Cùng với đó là thời gian để đi học chăn nuôi bài bản thay vì tự phát như hiện nay.

Chăn nuôi heo, gà – lợi nhuận cao, ổn định

Mở quán Net - mô hình kiếm tiền từ nhiều đối tượng

Mô hình kinh doanh nào mau giàu? Thời kì công nghệ 4.0 phát triển, internet trở thành 1 phần quan trọng trong cuộc sống. Việc mở quán Net để phục vụ nhu cầu này hoàn toàn hợp lý.

Giới trẻ là đối tượng được hướng đến nhiều nhất. Tuy nhiên bạn vẫn có thể khai thác giới văn phòng, công sở khi mở kèm dịch vụ in ấn, photo từ quán Net của mình.

Đây là hình thức kinh doanh đơn giản, không cần tốn nhiều nhân lực để vận hành. Thậm chí, nếu rành về máy móc bạn hoàn toàn có thể tự kiểm soát mọi hoạt động kinh doanh.

Mở quán Net

Kinh doanh quán net - mô hình làm giàu ở nông thôn

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa bán lẻ 

Các cửa hàng tạp hóa ở nông thôn vẫn là hình thức kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn. Lý do bởi vì mô hình này tập trung vào những sản phẩm thiết yếu của người dân, vì vậy có lượng người dùng lớn và lặp đi lặp lại. Những chủ tiệm tạp hóa có khả năng thu hồi vốn nhanh, giảm thiểu được rủi ro khi đầu tư. Chính vì vậy, mở cửa hàng tạp hóa chính là cách làm giàu ở nông thôn được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Bạn cũng có thể tham khảo thêm một mô hình tương tự là kinh doanh siêu thị mini tại nông thôn. Mô hình này sẽ chuyên nghiệp hơn, tuy nhiên cũng sẽ đòi hỏi bạn đầu tư nhiều thời gian và công sức.

Kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp

Ở quê thì đa số mọi người kiếm sống bằng nghề nông. Họ trồng cây ăn quả, lúa nước, các mô hình trồng trọt, canh tác vẫn diễn ra hàng ngày. Vì vậy kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật là một trong cách làm giàu ở quê bạn nên tham khảo. 

Là một đơn vị cung cấp các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bạn sẽ cung cấp nhu cầu của rất nhiều người làm nông, mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên, cần đảm bảo là chỉ phân phối những loại thuốc uy tín, hiệu quả thì mới có thể lấy được lòng tin của người tiêu dùng, từ đó kinh doanh bền vững. 

>> Xem thêm: Những ngành nghề giúp bạn lập nghiệp ở Sài Gòn thành công!

Kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Ngoài trồng trọt thì chăn nuôi cũng là một ngành nghề chính ở nông thôn. Và hiện nay, mọi người đang có xu hướng mở rộng mô hình chăn nuôi của mình, chính vì vậy, kinh doanh thức ăn chăn nuôi cũng là một cách kiếm tiền ở nông thôn hiệu quả. 

Kinh doanh vật liệu xây dựng

Bán vật liệu xây dựng là một trong những ngành nghề cực kỳ tiềm năng. Với nhu cầu sử dụng của người dân rất lớn, nhưng vì yêu cầu nguồn vốn đầu tư khá cao nên không nhiều người có đủ khả năng để kinh doanh mặt hàng này. Vì vậy, nếu có nguồn vốn đủ lớn thì đây cũng là một mô hình đáng để đầu tư.

Kinh doanh theo trend (xu hướng)

Nên kinh doanh gì ở nông thôn nhanh giàu? Nếu bạn vẫn chưa biết nên kinh doanh gì ở nông thôn hiện nay thì có thể bán những món hàng theo xu hướng. Ví dụ thời gian gần đây khi Chính phủ ban lệnh rà soát và sử phạt nghiêm khắc hơn với những trường hợp người tham gia giao thông không mang theo Bảo hiểm xe máy. Ngay lúc này, mặt hàng này trở nên hút khách hơn bao giờ hết.

Dẫu vậy, trong số những mặt hàng mà bạn bán, nên tự chọn cho mình 1 món hàng chủ lực mà bạn đánh giá rằng thị trường sẽ luôn cần đến những mặt hàng này.

Những khó khăn khi làm giàu ở nông thôn

  • Khó khăn về nguồn hàng: Đối với những mô hình kinh doanh mà phải nhập hàng từ xa thì khó khăn về nguồn hàng chắc chắn là trở ngại rất lợi. Đặc biệt ở những khu vực giao thông không thuận lợi, đường xá chưa hoàn thiện thì càng gian nan gấp bội. Ngoài ra, nếu ở quá xa nhà cung cấp thì chi phí vận chuyển cũng là một yếu tố cần tính toán tới vì ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của cửa hàng.

  • Thị trường nhỏ, hạn chế: Khi bán hàng ở thành phố, với mật độ dân cư đông thì số lượng khách hàng tiềm năng chắc chắn sẽ nhiều hơn. Còn đối với ở quê, dân cư thường sống thưa thớt, theo từng thôn xã với nhau, dẫn đến việc tiếp cận được nhiều khách hàng không phải chuyện đơn giản. 

  • Cạnh tranh cao: Với việc dung lượng thị trường nhỏ cộng với việc càng ngày càng có nhiều người có ý định về quê để khởi nghiệp, điều này đã tạo nên một thị trường cạnh tranh cực kỳ cao tại nông thôn vì khách hàng thì ít mà người bán lại quá đông. 

  • Người dân có thu nhập không quá cao: Việc này dẫn tới ở vùng quê chỉ thích hợp với một số mô hình kinh doanh nhất định. Các sản phẩm cao cấp rất kén người sử dụng. 

Làm sao để khách hàng CHỈ CHỌN BẠN chứ không ai khác?

1. Hiểu rõ khách hàng của mình

Mức sống tại nông thôn hiện nay ngày càng phát triển và đi lên, họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến đời sống cá nhân và gia đình của mình hơn. Nhưng dù có thay đổi, họ vẫn luôn cân nhắc kĩ lưỡng trước khi chi tiêu 1 khoản tiền nào đó, họ luôn tìm mua những sản phẩm uy tín hoặc nơi bán đủ thuyết phục họ về chất lượng sản phẩm mà họ đang bán. Để làm được điều đó, tiếp thị truyền thông là 1 chiến lược không thể thiếu.

2. Phát triển tiếp thị truyền thông

Ở vùng nông thôn, ít người kinh doanh nào tập trung vào phát triển tiếp thị truyền thông. Có thể là nhân sự không đủ hoặc họ chưa nghiêm túc tìm hiểu về tiếp thị truyền thông để nhận ra tầm quan trọng của nó.

Trước khi mua hàng, bất kể là ai cũng đều muốn tham khảo thông tin sản phẩm và tìm điểm mua phù hợp. Họ sẽ làm việc này ở đâu? Tra cứu Google hoặc/và đọc các bài đánh giá trên các sàn thương mại điện tử, Facebook,… Do đó, bạn cũng nên “xuất hiện” trên những vị trí trên, đảm bảo rằng khách hàng của bạn ở đâu bạn cũng sẽ có mặt ở đó.

Ngoài ra, việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee,… ) cũng là cách hiệu quả giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh vô cùng hiệu quả mà không mất quá nhiều chi phí. Tất cả những gì bạn cần chỉ là 1 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel để giúp bạn quản lý mọi hoạt động kinh doanh.

3. Trở nên khác biệt bằng dịch vụ đi kèm

Song hành với chất lượng thì còn có nhiều lý do khác để khách hàng quyết định trung thành với một cửa hàng nào đó. Điển hình nhất đó chính là dịch vụ. Khi kinh doanh ở nông thôn, dịch vụ đi kèm dường như là 1 thứ xa xỉ mà ít người kinh doanh nào đầu tư. Nhưng bạn nên tận dụng nó. Dịch vụ giao hàng tận nơi nhanh chóng, lắp đặt thiết bị tại nhà, hướng dẫn sử dụng online,… sẽ khiến cửa hàng của bạn trông “tiện lợi và nhanh chóng” hơn nhiều đối thủ khác.

Trên đây là chia sẻ về những nghề và cách làm giàu ở nông thôn. Điều cốt yếu là bạn phải quyết tâm theo đuổi mong ước của mình. Đôi khi còn phải chấp nhận đánh đổi, từ thu nhập ổn định của lương văn phòng chuyển sang mỗi sáng lo lắng cho những thu nhập đầu tiên từ khởi nghiệp. Nếu điều đó đáng giá, hãy giành lấy nó bằng mọi giá. Chúc bạn sẽ sớm thành công với những mô hình làm giàu ở nông thôn và đừng quên theo dõi những bài viết chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hữu ích từ TPOS nhé!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử