Chia sẻ

Kế hoạch kinh doanh cây cảnh văn phòng trên một trang giấy

Hiện nay, thị trường kinh doanh cây cảnh, cây phong thuỷ được xem là miếng bánh béo bở mà nhiều người đang muốn tranh giành. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch kinh doanh cây cảnh văn phòng rõ ràng, tất cả những gì bạn có chỉ là một người tay không ra chiến trận.

Nếu bạn đang thiếu một chiến lược kinh doanh cây kiểng thì bài viết này sẽ giúp bạn:

  • Nhanh chóng bắt tay vào việc lập kế hoạch kinh doanh nhanh chóng
  • Biết tất cả những gì bạn cần làm để kinh doanh thành công
  • Rút ngắn con đường tiếp cận thị trường tiềm năng 

Kế hoạch kinh doanh cây cảnh văn phòng trên một trang giấy

Kế hoạch kinh doanh cây cảnh văn phòng từ A – Z

Tìm hiểu thị trường và phân khúc khách hàng hướng đến

Bước đầu tiên trong kinh doanh là bạn cần xác định được thị trường và phân khúc khách hàng. Thị trường cây cảnh văn phòng hiện tại rất đa dạng với nhiều mẫu mã sản phẩm, có loại vài chục nghìn đến vài chục triệu. Đối tượng khách hàng theo đó cũng phân bố rất rộng từ học sinh, sinh viên đến những người kinh doanh với thu nhập cao.

Lời khuyên: Trong giai đoạn đầu kinh doanh nếu chưa có nhiều vốn thì bạn có thể tập trung phát triển tại thị trường tầm thấp + trung. Tức đối tượng khách hàng hướng đến là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. Những sản phẩm có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn có thể đáp ứng tốt nhu cầu cho nhóm đối tượng này.

Xác định nguồn vốn kinh doanh cây cảnh

Tùy vào số vốn mình có mà bạn có thể chọn lựa mở 1 cửa hàng cây cảnh văn phòng hay kinh doanh online. Bởi việc kinh doanh online không cần nhiều chi phí như việc mở cửa hàng.

Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn? Theo kinh nghiệm kinh doanh cây kiểng, cây phong thuỷ của mình, nếu kinh doanh online thì chúng ta sẽ cần đến 1 số vốn ít nhất là khoảng 30 triệu để duy trì hoạt động. 30 triệu này sẽ là chi phí tối thiểu cho các vấn đề có thể xảy ra khi kinh doanh như: thay thế các cây hỏng; dinh dưỡng cho cây; nhập cây mới; chậu mới; tiền xây dựng và duy trì website (ở dạng cơ bản). Dĩ nhiên, trong quá trình này bạn vẫn có thể sử dụng số vốn hợp lý để kinh doanh hiệu quả, sinh lời cao nhất có thể.

Xác định nguồn vốn kinh doanh cây cảnh văn phòng

Xác định nguồn vốn kinh doanh cây cảnh văn phòng

Thuê mặt bằng kinh doanh

Địa điểm kinh doanh lý tưởng nhất thường được cho là mặt bằng tại các khu trung tâm. Nhưng bạn cần cân nhắc về vấn đề tiền vốn của mình. Theo mình thấy, bạn hoàn toàn có thể thuê mặt bằng gần khu trung tâm và thậm chí là nó có thể nằm trong 1 con hẻm dễ đi. Miễn khách hàng có thể dễ dàng tìm ra bạn theo chỉ dẫn của Google Map là được.

Mặt khác, như đã nói ở trên, khách hàng hiện nay có xu hướng mua hàng qua mạng nên mặt bằng trong lúc này không phải là yếu tố tiên quyết để khách hàng đến mua như trước đây nữa.

Tìm nguồn hàng cây cảnh

Theo kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh văn phòng tại TP.HCM của mình, nguồn hàng cây cảnh thường tập trung tại Sa Đéc, Gò Vấp, Thủ Đức, Củ Chi,… Bạn có thể tìm thông tin nguồn hàng trên mạng tương ứng với những khu vực trên. Sau đó đừng quên đến khảo sát để xem chất lượng nguồn hàng và thương lượng về giá nhé.

Khi chọn nguồn hàng bạn cần tìm hiểu quy trình chăm sóc cây cảnh của nhà vườn. Nên tránh tối đa việc chọn cây được chăm sóc chủ yếu bằng thuốc kích thích. Mặc dù việc này sẽ giúp cây của bạn tăng trưởng nhanh và có màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, trên phương diện người mua thì những cây này lại nhanh chóng chết và có sức khỏe kém, không chịu được sự thay đổi khi chuyển môi trường sống (từ vườn sang nhà hoặc văn phòng). Đừng để mất khách chỉ vì lý do lợi nhuận trước mắt.

Nếu bạn không có nhiều thời gian trong việc tìm nguồn hàng cây cảnh tại các địa điểm trên thì bạn có thể tìm đối tác kinh doanh cây cảnh online. Bằng cách liên hệ với người bán tại các Website, Fanpage kinh doanh cây cảnh, bạn có thể ngỏ ý làm đối tác kinh doanh với họ.

Tìm hiểu về cách chăm sóc cây cảnh

Một việc không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh cây cảnh đó chính là việc tìm hiểu và học cách chăm sóc cây cảnh. Việc này sẽ giúp bạn tránh được thất thoát tối đa cho tiền mua cây mới thay cho các cây chết, sống yếu. Đồng thời, kinh nghiệm này cũng giúp bạn duy trì số cây mà bạn nhập về.

Để có cách chăm sóc cây cảnh đúng cách, bạn có thể nhờ sự tư vấn trực tiếp từ các nhà vườn mà bạn nhập hàng, hoặc tìm mua tài liệu chăm sóc cây trên mạng.

Kinh nghiệm kinh doanh cây kiểng giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn

Bên trên là kế hoạch dành cho tất cả những bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh cây cảnh. Tuy nhiên, để có thể đột phá doanh thu ngay từ những ngày đầu tiên, bạn cần trở nên đặc biệt hơn trong chính thị trường của mình. Làm sao để làm được điều đó? Một số gợi ý từ kinh nghiệm bản thân dưới đây sẽ giúp ích cho bạn:

Kết hợp bán phụ kiện

Những người trồng cây cảnh thường thích mua kèm các phụ kiện như: chậu, bình tưới, dụng cụ chăm sóc mini, phân bón,… Đừng để khách hàng của bạn phải lăn tăn tìm những sản phẩm trên ở 1 cửa hàng khác. Hãy làm đầy cửa hàng của mình bằng những phụ kiện như trên. Hoặc bạn có thể bán ở dạng combo bao gồm nhiều sản phẩm đi kèm với mức giá… “yêu thương” hơn để khách chú ý đến cửa hàng của bạn nhé.

Kết hợp bán phụ kiện khi kinh doanh cây cảnh văn phòng

Hình ảnh đẹp

Khi tham khảo hoặc mua hàng qua mạng, thứ duy nhất thu hút khách hàng chính là hình ảnh. Vì vậy, theo kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh văn phòng của mình, bạn hãy cung cấp cho khách của bạn những hình ảnh đẹp, rõ nét nhất có thể. Đồng thời, cố gắng chụp sản phẩm ở nhiều gốc độ khác nhau để khách hàng dù không đến tận nơi nhưng vẫn có thể cảm nhận được vẻ đẹp sản phẩm.

Mách nhỏ: Bên cạnh cung cấp hình ảnh, bạn cũng có thể quay video để gia tăng trải nghiệm khách hàng. Nhớ chèn thêm 1 đoạn nhạc nhẹ nhàng/vui tươi để video trở nên hấp dẫn hơn nhé.

Cung cấp thêm giá trị cho sản phẩm

Hãy chọn cho sản phẩm của mình một “tiếng nói” riêng. Ví dụ nhiều nơi đánh vào công dụng của cây cảnh, nơi thì bán cây kèm chậu tự dưỡng, cũng có nơi kinh doanh cây cảnh phong thủy hoặc kinh doanh cây cảnh bonsai. Ví dụ thay vì bạn bán 1 cây Kim Tiền đơn thuần, hãy gia tăng giá trị của cây bằng cách cung cấp thêm ý nghĩa phong thủy mà cây Kim Tiền mang lại.

Hãy trở thành bạn của khách hàng

Những người kinh doanh thành công quan niệm rằng, vượt qua khỏi ranh giới bán hàng chính là trở thành bạn của khách hàng. Nếu bạn lấy được lòng tin từ khách thì sản phẩm của bạn sẽ dễ được bán hơn, và thậm chí sẽ được bán nhiều lần cho cùng 1 khách. Để làm được điều đó, bạn có thể tham khảo các gợi ý sau:

  • Luôn sẵn sàng tư vấn nhiệt tình cho khách hàng. Đặc biệt là tư vấn đầy đủ, đúng về những vấn đề khi khách gặp phải khi chăm sóc cây.
  • Luôn thể hiện thái độ vui vẻ, thân thiện và mong muốn giúp được khách hàng.

Tự động hóa mọi quá trình

Bất kể là mới hay đã kinh doanh lâu, một vấn đề mà mình thấy người bán hàng hay gặp phải chính là việc quản lý sản phẩm của mình. Trường hợp này còn rõ ràng hơn khi bạn bán hàng đa kênh (website, các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee,… )

Lấy ví dụ, hiện tại trong kho của bạn chỉ còn 2 cây Kim Tiền. Nhưng khách A đặt 2 sản phẩm trên website của bạn, cùng lúc đó khách B lại đặt 1 sản phẩm từ Shopee. Vậy lúc này lấy đâu ra hàng để giao kịp cho khách? Hay bạn chỉ còn biết ngồi ước gì trước đó mình cập nhật số lượng sản phẩm lên Shopee sớm hơn? Thật sự mà nói, điều này rất khó tránh, đặc biệt là khi bạn kinh doanh sản phẩm ở nhiều nơi.

Nhân tiện, ở đây mình cũng có 1 số bài viết chia sẻ kinh nghiệm dành cho những bạn đang kinh doanh trên Shopee. Bạn xem ngay tại đây nhé:

Cách bán hàng trên Shopee và bí quyết để trở thành shop yêu thích trên Shopee

3 bước Marketing chuẩn - cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả nhất hiện nay

Lúc này, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel sẽ là trợ lý ảo đắc lực dành cho bạn. Đây là phần mềm ưu việt giúp bạn quản lý tối ưu mọi hoạt động bán hàng. Cũng với ví dụ trên, ngay khi website của bạn vừa bán đi 2 cây Kim Tiền thì phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel sẽ ngay lập tức cập nhật số lượng sản phẩm bên Shopee. Khi ấy, khách B sẽ biết shop của bạn đang tạm hết hàng.

Ngoài tính năng quản lý hàng tồn kho, phần mềm quản lý bán hàng Omnichannel còn giúp:

Quản lý mọi hoạt động bán hàng tại cửa hàng và chuỗi cửa hàng

Tích hợp bán hàng trên website

Hỗ trợ bán hàng ngay trên cả kênh Facebook

Đồng bộ với các sàn thương mại điện tử

Nếu bạn vẫn còn đang lăn tăn về việc sử dụng phần mềm trong kinh doanh, bạn hoàn toàn có thể đăng kí sử dụng miễn phí phần mềm này ngay tại: Phần mềm quản lý bán hàng Omnichannel

Nên chọn kinh doanh cây cảnh online nào khi mới bắt đầu?

Điều an toàn nhất khi mới bắt đầu kinh doanh cây cảnh văn phòng là chọn những cây vừa dễ chăm sóc, vừa được nhiều người quan tâm. Dưới đây là TOP 9 cây cảnh văn phòng dễ chăm sóc và mang nhiều ý nghĩa phong thủy mà bạn có thể tham khảo:

1. Cây Kim Tiền

Kim Tiền là cây dễ trồng trong nhà, cây mọc thành bụi xanh mướt, phát triển tốt ở nơi ít ánh sáng, không cần tưới nước thường xuyên.

Cây giúp mang tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ

Cây Kim Tiền - cây ưa thích trong kinh doanh cây cảnh văn phòng

2. Cây Kim Ngân

Kim Ngân có nghĩa là Tiền vàng, nói lên rằng cây giúp mang tài lộc, vận may đến cho người trồng. Cây thích hợp trồng trong văn phòng, phòng khách,…

3. Cây Bàng Singapore

Gia nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây, Bàng Singapore rất được nhiều người chuộng trồng. Ngoài tính dễ trồng, loài cây này còn được chọn bởi tính thẩm mỹ. Người ta thường dùng Bàng Singapore để làm cây cảnh trang trí, cây cảnh décor trong những buổi chụp sản phẩm.

4. Cây Cọ Nhật

Cây Cọ Nhật mang lại sự giàu sang, phú quý, sinh tài, giữ của cho người trồng, phù hợp làm cây nội thất văn phòng, trang trí nhà ở, văn phòng, công ty.

Cây Cọ Nhật - lợi nhuận cao trong kinh doanh cây cảnh văn phòng

5. Cây Lưỡi Hổ

Lưỡi Hổ là loại cây khỏe mạnh và có tốc độ sinh trưởng nhanh chóng. Do đó, cây Lưỡi Hổ gần như chưa bao giời thiếu mặt trong kinh doanh cây cảnh văn phòng. Chính điều này mà nhiều người thường tìm mua Lưỡi Hổ. Ngoài loại thường, trên thị trường hiện nay còn có Lưỡi Hổ viền vàng, Lưỡi Hổ lửa, Lưỡi Hổ bạc, Lưỡi Mèo,…

6. Cây Sung Mỹ

Thị trường Sung Mỹ vẫn luôn được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc đầu tư online cho loài cây này thì vẫn chưa có nhiều người tham gia. Điều đó chứng tỏ cầu đang nhiều hơn cung. Vì vậy, hãy nắm bắt cơ hội này để khởi nghiệp kinh doanh cây cảnh ngay bây giờ nhé.

Cây Sung Mỹ - cây có nhu cầu cung cao trong lĩnh vực kinh doanh cây cảnh văn phòng

7. Cây Ngũ Gia Bì

Là loài cây dễ chăm sóc, và phải nói là vô cùng dễ thương nên Ngũ Gia Bì rất được nhiều người lựa chọn. Thậm chí, cây còn có khả năng đuổi muỗi vô cùng hiệu quả.

8. Cây Lan Ý

Với những bông hoa trắng tinh khôi, nhiều người ưa chuộng Lan Ý bởi nét đẹp nhẹ nhàng của nó. Đặc biệt hơn, trong danh sách của NASA, thì Lan Ý là loại cây có khả năng thanh lọc không khí vô cùng hiệu quả.

Cây Lan Ý - sự lựa chọn không thể thiếu trong kinh doanh cây cảnh văn phòng

9. Cây Trầu Bà

Một loài cây dễ trồng, dễ nhân giống và dễ tăng doanh thu trong kinh doanh cây cảnh văn phòng phải kể đến chính là Trầu Bà. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại Trầu Bà như Trầu Bà đế vương, Trầu Bà Thái, Trầu Bà lá xẻ,… tất cả những loại này gần như đều có thể trồng thủy canh hoặc trồng thổ canh.

Xem thêm:

Bí quyết kinh doanh online hiệu quả và những chiến lược vàng trong kinh doanh

Chọn lọc những cách bán quần áo trên Facebook hiệu quả nhất hiện nay

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử