Chia sẻ

3 bước Marketing chuẩn - cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả nhất hiện nay

2020 (và có thể là nhiều năm sau đó) xu hướng bán hàng trên các Sàn Thương Mại Điện Tử (STMĐT) lên ngôi. Một lượng lớn khách hàng đã chuyển dịch từ Facebook sang các sàn, mà nổi bật nhất là STMĐT Shopee. Do đó, tiếp cận Shopee và biết được cách tăng đơn hàng trên Shopee ngay lúc này là cách để bạn có thể tham gia cuộc đua với những người đang dẫn đầu kinh doanh online.

Nếu bạn vẫn còn đang kinh doanh trên Facebook thì hãy xem ngay bài chia sẻ này để cải thiện nhanh chóng doanh thu từ việc bán hàng của bạn: Cách Tăng Đơn Hàng Trên Facebook Hiệu Quả  Nhất Hiện Nay

Ngay bây giờ là lúc chúng ta sẽ tìm hiểu 3 bước Marketing chuẩn – cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả nhất hiện nay. Lưu ý rằng, đây được xem là mô hình Marketing mạnh mẽ mà nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công. Nay, chúng ta sẽ dùng nó để phát triển bán hàng tại Shopee, tạo doanh thu đột phá.

Tối ưu bài viết bán hàng: sản phẩm lên top tự nhiên

Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất chính là tối ưu bài viết bán hàng. Bill Gates đã từng nói “Content is King”. Câu nói này theo mình nó luôn đúng trong mọi trường hợp. Tận dụng sức mạnh của content (nội dung) để tối ưu nội dung. Từ đó giúp công cụ tìm kiếm của Google đánh giá thứ hạng, giúp người dùng đánh giá shop của bạn tốt hơn.

Chúng ta sẽ có 2 mục cần tối ưu nội dung trên Shopee: (1) Tối ưu hóa nội dung Trang Shop, (2) Tối ưu hóa nội dung Trang Sản Phẩm.

#1. Cách tối ưu Trang Shop

a. Tên Shop:

Sử dụng tên chính thức của shop/thương hiệu. Không nên vượt quá 30 ký tự bao gồm khoảng trắng. Bạn có thể sử dụng công cụ này để đếm số ký tự: www.charactercountonline.com/

Nên sử dụng kèm cách từ khóa như “Shop online”, “Shop”

Cách tối ưu Trang Shop trên shopee

b. Mô Tả Shop:

Thêm vào các thông tin cần thiết cho người dùng như: khung giờ trả lời chat, các chương trình khuyến mãi nếu có

Thêm khu vực/thành phố vào phần mô tả Shop

Nội dung tối thiểu 400 chữ bao gồm khoảng trắng

Tối ưu thẻ mô tả trên shop Shopee

c. Hình ảnh/video

Đăng tải các ảnh, video thật về shop hoặc sản phẩm của bạn.

Nên chụp phông nền trắng hoặc ít họa tiết để sản phẩm nổi bật hơn. Không nên lấy hình ngẫu nhiên trên mạng.

#2. Cách tối ưu Trang Sản Phẩm

a. Tối ưu tên sản phẩm (meta title)

Tối đa 55 ký tự bao gồm khoảng trắng là cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả mà ít người biết. Bởi vượt ngoài phạm vi 55 ký tự sẽ khiến tên sản phẩm của bạn không hiển thị đầy đủ với người xem. Từ đó khiến việc tiếp cận khách hàng bị giảm sút.

Cấu trúc khuyên dùng: Tên cơ bản + Thương hiệu + Đặc tính sản phẩm

Ví dụ: Nước súc miệng Boni Smok hỗ trợ cai thuốc lá 250ml

Cách tối ưu Trang Sản Phẩm

b. Tối ưu nội dung mô tả sản phẩm (meta discription)

Tối đa 155 ký tự bao gồm khoảng trắng, được trích từ phần mô tả chi tiết. Nên có kèm từ khóa về tên sản phẩm và có thể thêm 1 vài cụm từ giúp kích thích mua hàng. Ví dụ: Mua Chính Hãng nước súc miệng hỗ trợ bỏ thuốc lá boni smok 150ml giá tốt. Mua hàng qua mạng uy tín, tiện lợi, Shopee đảm bảo nhận hàng.

Cấu trúc khuyên dùng:

Đoạn 1: Thành phần của sản phẩm

Đoạn 2: Tính năng nổi bật của sản phẩm

Đoạn 3: Công dụng/cách dùng của sản phẩm

Giữa các đoạn nên được trình bày rõ ràng. Không nên sao chép nguyên văn mô tả sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc từ trang khác. Không nên cố tình dồn quá nhiều từ khóa trong cùng 1 đoạn văn, như vậy sẽ bị Google đánh giá là Spam. Ngược lại, nếu đoạn mô tả quá ngắn cũng không tốt, vì bạn sẽ bị Google đánh giá là không tối ưu nội dung, về mặt khách hàng thì bạn cũng không đủ thông tin để thuyết phục họ mua hàng của bạn.

Tối ưu nội dung mô tả sản phẩm

c. Quan tâm đến hình ảnh sản phẩm

Lợi thế của Shopee là cho phép bạn đăng tải 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm. Tận dùng điều này, bạn hãy cố gắng chụp chi tiết càng nhiều gốc độ của sản phẩm càng tốt. Hãy chụp sản phẩm trên phông nền trắng hoặc ít họa tiết để làm nổi bật sản phẩm hơn, giúp tăng doanh số trên Shopee hiệu quả hơn.

Gia tăng traffic và đơn hàng trên Shopee với SEO

Nếu bạn có website, kênh bán hàng trên Facebook và/hoặc trên Youtube thì chúng ta có thể tiến hành SEO bằng cách gắn kết các link qua lại với nhau giữ các kênh này – đây chính là cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Website: xây dựng nội dung chất lượng liên quan đến sản phẩm, ngành hàng bạn bán. Từ những bài viết này bạn sẽ dẫn link về trang cửa hàng Shopee của bạn.

Kênh Facebook: Đăng các bài viết bán hàng, khuyến khích người mua đặt mua sản phẩm qua link Shopee để nhận được nhiều khuyến mãi hơn.

Kênh Youtube: Xây dựng các dạng video review, hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Mỗi cuối video là lời kêu gọi mọi người truy cập website hoặc mua hàng từ link Shopee của bạn.

Đồng thời, thường xuyên xây dựng các content (nội dung) chất lượng, chia sẻ lên các hội nhóm trên Facebook, các điễn đàn có cùng chủ đề để bán sản phẩm. Ở mỗi bài viết bạn vẫn nên dẫn link về các kênh bán hàng chính của bạn: Shopee, website, Facebook,…

Bằng việc mở rộng quy mô tiếp cận khách hàng, bạn sẽ dễ dàng tìm được khách hàng tiềm năng và gia tăng traffic trên sàn Shopee của mình.

Gia tăng traffic và đơn hàng trên Shopee với SEO

Sử dụng tính năng Shopee Feed

Shopee Feed là tính năng giúp nhà bán hàng đăng các stt để giới thiệu về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi của shop. Khi tận dụng công cụ này, bạn có thể tiếp cận được số lượng user của shopee nhiều hơn. Vì vậy, đây được xem là cách tăng đơn hàng trên Shopee không thể bỏ qua. 

Cách tăng đơn hàng Shopee bằng dùng sản phẩm phễu

Sản phẩm phễu có thể hiểu đơn giản là sản phẩm giá rẻ, bán hòa vốn, không lãi nhiều hoặc thậm chí là lỗ. Mục đích của sản phẩm phễu là giúp gian hàng của bạn xuất hiện nhiều hơn trước mắt người tiêu dùng, tạo uy tín trong mắt họ, kích thích họ mua hàng và để lại đánh giá tốt cho shop. Đây là một cách giúp nhà bán hàng mới trên Shopee tăng tỷ lệ chuyển đổi của mình. Ví dụ, với một shop mới, chưa có nhiều lượt mua và đánh giá thì khách hàng sẽ dè chừng và chưa tin tưởng vào sản phẩm, dẫn đến việc họ sẽ tìm đến các cửa hàng khác để mua hàng. 

Khi có sản phẩm phễu thì shop bạn trông uy tín hơn, bạn chịu lỗ một số mặt hàng, nhưng bù lại những sản phẩm khác sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho bạn. 

Có rất nhiều cách để thiết lập sản phẩm phễu cho cửa hàng:

  • Tham gia deal 1k của Shopee hoặc các deal đồng giá 9k, 99k,...

  • Tạo chương trình “mua kèm deal sốc” hoặc tặng kèm sản phẩm.

  • Thiết lập các mã giảm giá có giá trị lớn

Dùng KOL/KOC để review sản phẩm

Thuế KOL, KOL để review sản phẩm đang là cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả nhất hiện nay. Khi thuê một người có ảnh hưởng đến cộng đồng để giới thiệu sản phẩm của bạn thì sản phẩm sẽ tiếp cận đến được nhiều người một cách nhanh chóng nhất, từ đó tăng số lượng người mua. Không nhất thiết phải thuê những người có chi phí quá cao, tùy vào ngân sách bạn có để lựa chọn người hợp tác cho phù hợp. Với kinh phí quá nhỏ thì có rất nhiều bạn nhận review không phí, bạn chỉ cần gửi tặng sản phẩm cho họ.

Lưu ý: Nên chọn những người review phù hợp với doanh sản phẩm của bạn. Ví dụ, một shop bán thời trang thì nên hợp tác với KOC lĩnh vực thời trang sẽ mang lại hiệu quả cao nhất. 

Tăng trải nghiệm mua hàng của khách

Sản phẩm dù có chất lượng đến đâu đi nữa nhưng khách hàng không có trải nghiệm mua hàng tốt thì trước sau gì việc bán hàng trên Shopee cả bạn cũng sẽ gặp khó khăn. Rất nhiều chủ shop tại thời gian đầu rất quan tâm người tiêu dùng, nhưng khi bán được một thời gian thì số lượng người dùng tăng lên, dẫn đến không còn tập trung chăm sóc tốt khách hàng, và lâu dần người mua đã bỏ đi sang mua hàng ở shop khác. Vì vậy, để có thể luôn tối ưu được nguồn doanh thu thì bạn cần khiến cho người mua có thiệm cảm với mình. Một số yếu tố bạn cần quan tâm là:

  • Tư vấn hỗ trợ nhiệt tình

  • Nhận phải hồi từ khách hàng và xử lý nhanh chóng

  • Khi có sự cố xảy ra thì cần chủ động giải quyết vấn đề

  • Tận dụng thư cảm ơn khách hàng để lấy lòng người mua

Theo dõi, phân tích và tối ưu hoạt động kinh doanh

Shopee có hỗ trợ các công cụ giúp bạn đo lường hiệu quả bán hàng của Shop. Những công cụ này sẽ giúp bạn phân tích được cửa hàng có đang hoạt động hiệu quả hay không, từ đó có phương án điều chỉnh cho hợp lý. Một số chỉ số bạn cần quan tâm là:

  • Lượt xem, lượt truy cập

  • Đâu là sản phẩm được sảm nhiều?

  • Tỷ lệ thoát trang

  • Số sản phẩm được thêm vào giỏ hàng

  • GMV

Khi theo dõi những chỉ số này, bạn sẽ nhận ra shop của mình còn thiếu sót ở điểm nào từ đó biết cách tăng đơn hàng trên Shopee sao cho hiệu quả nhất. 

Sử dụng tính năng Shopee Live để tăng đơn hàng Shopee

Bán hàng livestream là một hình thức thu hút được sự chú ý của khách hàng. Vì vậy, Shopee cũng đã tích hợp tính năng này trên sàn thương mại điện tử của mình để giúp người bán tăng đơn hàng trên Shopee một cách hiệu quả nhất. Người xem có thể dễ dàng mua hàng ngay trong lúc livestream, chính vì vậy, đây là một công cụ không thể thiếu nếu muốn cải thiện doanh thu cho shop. 

Quảng cáo trên Shopee – bất kì ai cũng không thể bỏ qua bạn

Cũng giống cách bán hàng trên Facebook và instagram, bạn cũng cần thiết lập quảng cáo trên Shopee để gian hàng và sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến.

a. Tích cực chia sẻ lên mạng xã hội

Share càng nhiều thì lượng tiếp cận và tương tác càng cao sẽ giúp gian hàng và sản phẩm của bạn được nhiều người biết đến. Việc làm này cũng giống như bạn đang SEO ở bước trên, đồng thời nó còn có lợi ích kép khi nó giúp ích cho việc quảng cáo sản phẩm, thương hiệu của bạn.

Lưu ý: Tránh chia sẻ quá nhiều sẽ dễ bị đánh giá là spam. Tốt nhất là nên share vừa phải, và share đến các hội nhóm có cùng lĩnh vực kinh doanh, có nhóm người quan tâm đến sản phẩm của bạn để tăng doanh số trên Shopee hiệu quả.

b. Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee

Trong “Kênh Người Bán” của Shopee có mục Marketing. Click vào “Chương trình của Shopee” để xem những hoạt động khuyến mãi nào đang và sắp diễn ra trên sàn nhé.

Bạn sẽ được gì từ những chương trình ưu đãi của Shopee?

- Tăng lượt theo dõi, tăng độ tin cậy cho shop.

- Tăng tương tác với khách hàng: nhắn tin, like, click xem sản phẩm.

c. Đẩy sản phẩm trên Shopee

Công cụ “Đẩy sản phẩm” được tạo ra nhằm giúp sản phẩm của bạn luôn hiển thị ở trang đầu. Qua đó, sản phẩm sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều người hơn.

Đẩy sản phẩm trên Shopee

Hạn chế của việc này là bạn chỉ có thể đẩy tối đa 5 sản phẩm/lần/4 tiếng. Vì vậy bạn cần cân nhắc xem nên đẩy sản phẩm nào vào khung giờ nào cho hợp lý nhé.

d. Đấu thầu từ khóa Shopee

Đây là việc bạn tiến hành lựa chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm mà mình kinh doanh để tiếp thị lên top tìm kiếm của Shopee. Khi người dùng tìm kiếm khớp với từ khóa mà bạn chọn, bạn sẽ bị 1 số tiền cho mỗi lần click vào sản phẩm (gọi là giá thầu cho mỗi từ khóa). Nhưng đổi lại, sản phẩm của bạn sẽ được gia tăng sự xuất hiện và tiếp cận với nhiều người hơn.

Cách đấu thầu từ khóa trên Shopee

Trang chủ Shopee -> Kênh Marketing -> Quảng cáo của tôi. Sau đó thì Lựa chọn từ khóa đấu giá

Quảng cáo trên shopee

Khi nhập các từ khóa khác vào sẽ xuất hiện từ khóa đó và các từ khóa Shopee gợi ý đi kèm các thông tin như:

- Chất lượng từ khóa: đánh giá dựa trên tương tác của người dùng với từ khóa.

- Tỷ lệ tìm kiếm: cho biết lượng tìm kiếm từ khóa trong 30 ngày gần đây

- Giá thầu tham khảo: là giá thầu Shopee gợi ý, bạn có thể chỉnh sửa giá thầu này và đây là giá cao nhất mà bạn có thể chi trả cho mỗi lượt click.

- Hành động: hiển thị trạng thái từ khóa bạn đã chọn hay chưa

- Vị trí hiển thị từ khóa đấu thầu: sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở trang kết quả tìm kiếm, Tab mới nhất, bán chạy và liệt kê theo giá

Ngoài ra bạn còn có thể cài đặt 2 chế độ hiển thị từ khóa đấu thầu đó là:

- Từ khóa mở rộng: hiển thị khi khách hàng tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa bạn đấu giá

- Từ khóa chính xác: chỉ hiện thị khách hàng đánh chính xác từ khóa bạn đấu giá

Sau khi đã chọn từ khóa phù hợp ta bắt đầu thiết lập ngân sách chi tiêu cho quảng cáo Shopee. Bạn có thể chạy liên tục quảng cáo hoặc cài đặt ngân sách quảng cáo cho các từ khóa này theo ngày hoặc tổng ngân sách.

Một số yếu tố giúp shop của bạn luôn nhận được sự quan tâm của mọi người

Lựa chọn khôn khéo sản phẩm để kinh doanh

Việc lựa chọn đúng sản phẩm kinh doanh với thị trường và đối tượng khách hàng sẽ là cách tăng đơn hàng trên Shopee hiệu quả khi bạn bắt đầu kinh doanh. Có hai nhóm sản phẩm bạn nên tham khảo trước khi đăng bán trên Shopee:

Nhóm sản phẩm phổ thông: Những mặt hàng này thường là đồ gia dụng, hàng thời trang, được sử dụng quanh năm và có lượng người sử dụng lớn. Tuy nhiên, chính vì dễ bán nên lượng cạnh tranh cũng sẽ rất cao. Vì vậy, bạn cần phải có lượng vốn lớn để nhập hàng số lượng lớn để được giá tốt.

Nhóm sản phẩm “ngách”: Những sản phẩm này không phải “ai dùng cũng được”, chúng đánh vào những tập khách hàng cụ thể. Ví dụ nếu muốn bán sản phẩm ngách trong mặt hàng thời trang thì có thể chọn quần áo dành cho bà bầu,…Vì lượng “cầu” ít hơn những sản phẩm phổ thông nên bạn không cần nhập hàng nhiều và mức độ cạnh tranh cũng không cao. Tuy nhiên, để bán thành công những sản phẩm này trên Shopee thì bạn cần hiểu rõ về sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng mà mình hướng đến.

Xử lý tốt khâu đóng gói, vận chuyển

Thời gian chờ đợi để nhận được hàng từ khi đặt cho đến khi sản phẩm đến tay khách hàng rất quan trọng. Nếu bạn để đơn hàng quá lâu, thời gian vận chuyển kéo dài sẽ khiến khách khó chịu, không hài lòng và có thể dẫn đến việc hủy đặt đơn của bạn. Trong trường hợp, nếu có nhiều đơn cùng lúc thì việc xử lý càng trở nên khó khăn hơn. Do đó, bạn cần hết sức lưu ý vấn đề này.

Theo kinh nghiệm của nhiều người kinh doanh online, trong trường hợp này bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh omnichanel. Với phần mềm này, bạn có thể quản lý mọi đơn hàng, tin nhắn của khách hàng từ tất cả các STMĐT phổ biến tại Việt Nam. Từ đó, chỉ với 1 phần mềm, bạn sẽ luôn được cập nhật ngay-tức-thì về tin nhắn khách, đơn khách đặt, hàng tồn kho từ mọi sàn. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý việc kinh doanh của mình hơn. Bạn có thể sử dụng thử miễn phí phần mềm ngay tại: Phần mềm quản lý bán hàng Omnichannel

Thường xuyên thu hút và theo dõi các đánh giá của người dùng

Đánh giá sản phẩm có vai trò khá quan trọng vì nếu là người dùng, chúng ta cũng có xu hướng xem các sản phẩm với đánh giá cao trước. Do đó bạn có thể khuyến khích người dùng của mình để lại đánh giá sau khi sử dụng sản phẩm của mình.

Đồng thời, hãy thường xuyên kiểm tra các reivew không tốt để cải thiện chất lượng sản phẩm và shop của bạn.

Để có được đánh giá tốt từ người dùng, bạn nên:

- Có sản phẩm đúng với mô tả bạn viết

- Trả lời thắc mắc của người mua hàng nhanh chóng

- Giao hàng đúng hẹn

- Nhờ người mua hàng đánh giá cho bạn sau khi họ đã hài lòng với món hàng

Trên đây là các thông tin hữu ích về cách tăng đơn hàng trên Shopee. Cùng tìm hiểu thêm một số thủ thuật tăng đơn hàng dưới đây nhé!

Xem thêm: 

Cách Bán Hàng Trên Shopee Và Bí Quyết Để Trở Thành Shop Yêu Thích Trên Shopee

Nên Bán Hàng Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Nào? Sàn Đó Mạnh Về Ngành Hàng Nào?

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử