Chia sẻ

Những Khó Khăn Khi Mở Cửa Hàng Bán Lẻ

Những Khó Khăn Khi Mở Cửa Hàng Bán Lẻ


Đâu là những khó khăn khi mở cửa hàng bán lẻ sẽ gặp phải? Là người mới bắt đầu kinh doanh, bạn cần lưu ý để tránh những sai lầm cho cửa hàng của mình!

“Phi thương bất phú” - quả thật, nhiều người khá giả lên trông thấy nhờ mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán lẻ. Dù lớn hay nhỏ thì đồng lãi có được từ việc bán hàng ngày càng trở nên nhiều hơn là chuyện không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc kinh doanh nói dễ nhưng quả thật không dễ. Xung quanh đó, còn rất nhiều khó khăn mà nhất là đối với người mới!

Nếu đã xác định được mặt hàng mình sẽ bán thì việc tiếp theo đó chính là tìm kiếm cho mình một mặt bằng phù hợp nhất!

Mặt bằng

Việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp có thể gọi là điều tiên quyết để thành công cho các cửa hàng bán lẻ. Việc này sẽ mất rất nhiều thời gian thậm chí là khiến bạn… bỏ cuộc!

Bạn nên chọn một mặt bằng trong khu dân cư và không gần các siêu thị. Chọn mặt bằng gần siêu thị sẽ khiến lượng khách hàng của bạn bị phân tán ít nhiều. Mặt bằng bạn chọn nhất định phải là khu dân cư, không cần quá rộng rãi, chỉ cần mặt bằng thoáng và dễ quan sát là được. 

Phân khúc bán hàng/Nguồn hàng

Việc xác định phân khúc bán hàng sẽ đơn giản hơn một chút, vì nó dựa vào mặt bằng của bạn. Mặt bằng nằm ngay khu dân cư, dân trí và thu nhập cao thì các mặt hàng của bạn không chỉ đẹp mà còn chất lượng và cao cấp. Nếu ở khu vực dân trí và thu nhập thấp/tương đối, bạn sẽ có được phân khúc bán hàng tầm trung.

Khi đã xác định được phân khúc bán hàng, bạn sẽ dựa vào đó mà tìm cho mình nguồn hàng phù hợp. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ khiến bạn đắn đo nếu bạn muốn kinh doanh hàng cao cấp nhưng mặt bằng lại chọn trúng khu dân trí thấp thì quả là một điều tồi tệ! 


Việc tìm nguồn hàng phù hợp cũng mất nhiều thời gian và công sức
Việc tìm nguồn hàng phù hợp cũng mất nhiều thời gian và công sức

Bất cứ mặt hàng nào cũng có nhiều dạng, cao cấp, tầm trung và hàng tiêu chuẩn thấp. Dựa vào đó mà bạn chọn nguồn hàng phù hợp nhất với cửa hàng của mình. Hàng hóa bạn chọn tránh tập trung vào một mặt hàng nào đó, nên để cửa hàng của bạn đa dạng sản phẩm, như vậy sẽ tránh dàn trải vốn. Điều đó còn khiến cửa hàng của bạn tiện nghi và thu hút khách hàng hơn.

Xác định thị hiếu người tiêu dùng - Khó khăn khi mở cửa hàng bán lẻ

Bạn nên cố gắng bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng, đây chính là cách giúp cửa hàng của bạn được chú ý và đánh giá cao từ người tiêu dùng. Chẳng hạn như bạn kinh doanh cửa hàng mẹ và bé, thị trường đang chuộng loại sữa nào nhất, phù hợp cho độ tuổi nào ở bé, những vật dụng nào cần thiết nhất cho mẹ bầu trước và sau sinh,... Những điều này bạn cần tập trung và chú ý. 

Xác định đúng và chạy theo thị hiếu người tiêu dùng sẽ khiến cửa hàng của bạn nổi bật so với những đối thủ, nhưng việc bắt được thị hiếu người tiêu dùng cũng chính là vấn đề “nhức nhối”. Những mặt hàng thị hiếu thường chỉ bán chạy trong một thời gian nhất định. Bạn chỉ nên nhập hàng ở số lượng vừa phải, tránh trường hợp “chôn vốn” và ứ đọng hàng.

Xây dựng thương hiệu


Là thương hiệu gắn bó với việc kinh doanh lâu dài nên bạn phải cân nhắc thật kỹ
Là thương hiệu gắn bó với việc kinh doanh lâu dài nên bạn phải cân nhắc thật kỹ

Nghe đến thương hiệu có lẽ khá “xa vời” đối với những cửa hàng nhỏ, tuy nhiên nó sẽ là lý do khiến bạn mất nhiều thời gian, thậm chí mất ngủ nhiều đêm để suy nghĩ vì nó gắn với quá trình kinh doanh lâu dài của cửa hàng. Thương hiệu gắn liền với cách bạn trang trí cửa hàng, các sản phẩm, phong cách cửa hàng, giá cả, chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng và hậu mãi.

Kiểm soát hàng hóa và quản lý nhân sự

Bạn cần nắm chắc những mặt hàng tại cửa hàng, theo dõi hàng nhập, xuất, hàng tồn kho để xác định nguồn cung đến khách hàng. Lưu ý là hàng nào bán chạy nhất nên đặt ở gần cửa ra vào, hàng cồng kềnh, ít bán hoặc có giá trị nên để bên trong. Bạn cũng cần theo dõi hàng tồn kho, nếu số lượng quá nhiều thì nên lưu ý xây dựng chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng. Lần sau, bạn lưu ý nhập những mặt hàng đó với số lượng ít hơn và kinh nghiệm chung đó chính là tránh nhập quá nhiều một mặt hàng, điều này sẽ chứa nhiều nguy cơ rủi ro hơn.

Việc quản lý nhân sự cũng chính là điều khiến nhiều đơn vị bán hàng lớn nhỏ đau đầu! Nhân viên bán hàng, kế toán, nhân viên kho, nhân viên vận chuyển,... Việc quản lý hết hồ sơ cũng như thông tin của nhân viên, lương thưởng,... sẽ khiến chủ cửa hàng đau đầu! Giải pháp tốt nhất cho bạn lúc này là sử dụng phần mềm! 

Sẽ khá khó khăn cho quyết định sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đối với cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, quản lý được hàng hóa, cửa hàng, kho bãi, nhân viên và cho bạn những mẫu báo cáo thống kê rõ ràng chính là điều khiến bạn phải suy nghĩ lại!

Trên đây chính là những khó khăn khi mở cửa hàng bán lẻ mà hầu hết những cửa hàng bán lẻ đều gặp phải. Đối với người mới, bạn nên lưu ý thật kỹ trước khi mở cửa hàng để giảm tối thiểu những sai sót có thể xảy ra nhé! Chúc bạn thành công!

-----> Xem thêm cách chọn lựa phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử