Chia sẻ

Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Quản Lý Kho | Phần Mềm Quản Lý Kho

Quản lý kho hay quản lý hàng tồn kho là những điều quan trọng trong kinh doanh các doanh nghiệp hay cửa hàng bán lẻ cần phải nắm?  Cùng theo dõi bài viết bên dưới đây để biết được quản lý kho là gì? Bí quyết quản lý hàng tồn kho nào là hiệu quả các bạn nhé.

Quản lý hàng tồn kho là gì?

quản lý hàng tồn kho là gì

Quản lý hàng tồn kho là một bước trong chuỗi cung ứng nơi số lượng hàng tồn kho được theo dõi và quản lý chặt chẽ. Một số công ty có thể chọn quét hàng tồn kho thông qua máy quét mã vạch để tăng hiệu quả và độ chính xác.

Quản lý kho hàng nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất không hề “dễ xơi” như nhiều người thường nghĩ. Nếu chỉ có một kho hàng thì việc quản lý có thể tạm coi là “dễ thở”, tuy nhiên nếu có nhiều chi nhánh và nhiều kho, việc quản lý thật sự là vấn đề nan giải!

Vấn đề khiến hầu hết các đơn vị kinh doanh online và tại cửa hàng đau đầu chính là việc quản lý kho hàng mất nhiều thời gian và việc vận chuyển cũng gặp nhiều rắc rối. Trên thực tế, đây không phải là vấn đề của riêng ai nếu kho hàng của bạn không được sắp xếp một cách khoa học và ngăn nắp. Bên cạnh đó, không thường xuyên kiểm tra hàng hóa, vật tư cũng chính là thiếu sót lớn của chủ cửa hàng. Dưới đây là một số lưu ý vô cùng quan trọng cho việc quản lý kho để tránh những sai sót làm ảnh hưởng đến cửa hàng, bạn nên chú ý nhé!

Những lưu ý khi quản lý kho

Sắp xếp hàng hóa, vật tư một cách khoa học

sắp xếp hàng hóa ở kho một cách khoa học

Sắp xếp hàng hóa trong kho một cách ngăn nắp và gọn gàng chính là cách khiến các bước kiểm kê hàng hóa và vận chuyển, xuất nhập hàng hóa diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức hiệu quả. Bạn cần lưu ý để những mặt hàng bán chạy, thường xuyên nhập xuất ở gần cửa, hàng hóa số lượng ít để bên trong, như vậy, quá trình vận chuyển sẽ nhanh chóng và thuận tiện hơn. Cách sắp xếp, bố trí  hàng hóa, vật tư một cách khoa học sẽ giúp tiết kiệm diện tích kho bãi, gia tăng năng suất lao động cũng như giúp việc quản lý, kiểm soát hàng hóa được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Kiểm tra hàng hóa, vật tư thường xuyên

Một khi sắp xếp hàng hóa, vật tư một cách không khoa học thì việc kiểm tra, quản lý hàng hóa càng mất thời gian và gặp nhiều khó khăn hơn. Việc kiểm tra hàng hóa thường xuyên và định kỳ chính là cách giúp bạn xác định hàng hóa, vật tư thực tế trong kho so với trên giấy tờ. Và đây cũng chính là hoạt động giúp hàng hóa được luân chuyển liên tục, tránh để xảy ra trường hợp ẩm mốc, hư hỏng.

Tham khảo thêm: Quy trình quản lý đơn hàng online hiệu quả

Là một chủ doanh nghiệp bận rộn, những điều này bạn sẽ không thể nào thực hiện một cách nhanh chóng được. Vậy nếu thuê nhân viên thì sao? Điều này cũng không nên! Vì thuê nhân viên kho sẽ tốn thêm nhiều chi phí. Bên cạnh đó, nhân viên kho dù giỏi đến đâu cũng chỉ là con người không thể quản lý một cách tốt và chi tiết được, rất dễ xảy ra những sai lầm khiến tổn thất cho việc kinh doanh. Để giải quyết tất cả các điều trên chúng ta sẽ cần một phần mềm quản lý kho. Tìm hiểu ngay những lợi ích của nó nhé!

Lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý kho hàng

1. Hàng hóa sẽ ít bị bỏ lỡ hơn

có nhiều lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý kho

Khi bạn không có được một báo cáo hàng tồn kho chính xác, bạn rất dễ hết sản phẩm và bỏ lỡ doanh số bán hàng. Thay vì dựa vào trí nhớ của bạn hoặc đến thăm nhà kho để quyết định sắp xếp lại thứ gì, hãy sử dụng báo cáo hàng tồn kho trong phần mềm quản lý kho để:

  • Xem nhanh những sản phẩm sắp hết
  • So sánh mức tồn kho của bạn với những sản phẩm đang bán chạy
  • Đặt đơn hàng lại với người bán buôn trước khi bạn hết hàng

Tùy thuộc vào phần mềm quản lý bán hàng bạn sử dụng, bạn cũng có thể đặt mức tồn kho tối thiểu cho từng mặt hàng. Sau đó, bạn có thể xem danh sách các sản phẩm đang ở dưới mức đó và đặt và gửi đơn mua hàng mới một cách nhanh chóng.

2. Tiền sẽ được đầu tư một cách tốt hơn

Để thành công trong lĩnh vực bán lẻ, bạn cần đầu tư tiền mặt một cách khôn ngoan bằng cách mua số lượng phù hợp cho từng sản phẩm - đủ để duy trì doanh số bán hàng và tránh tình trạng hết hàng. Nhưng vẫn đảm bảo được hàng tồn không quá nhiều trong kho.

Có được các báo cáo hàng tồn kho chính xác sẽ giúp ích cho điều nàu. Bạn có thể nhanh chóng xác định các sản phẩm nào đang có ít người mua để có thể đánh dấu và loại bỏ chúng để giải phóng tiền mặt để đầu tư vào các sản phẩm mới, tiếp thị và hơn thế nữa.

3. Phát hiện được những vấn đề sớm hơn

phát hiện được vấn đề quản lý kho sớm hơn

Nếu bạn đang theo dõi mức độ tồn kho của mình, bạn sẽ phát hiện ra các vấn đề ngay lập tức. Điều này sẽ không làm bạn phải tốn nhiều tiền. Có thể một bước trong quy trình kho hàng của bạn đang bị bỏ sót? Hoặc một trong những nhân viên bán hàng của bạn đang mắc lỗi trong đơn đặt hàng? Bạn sẽ có thể kiểm tra và phát hiện được, từ đó có thể sớm đưa ra biện pháp khắc phục.

4. Khiến khách hàng cảm thấy tốt hơn

Báo cáo hàng tồn kho chính xác cũng giúp bạn cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Khi khách hàng nói rằng họ chưa nhận được một trong những sản phẩm mà họ đã đặt hàng trong một thời gian nhất định, thì việc kiểm tra với ban quản lý chuỗi cung ứng của bạn là chưa đủ. Nếu sản phẩm bị mất, bạn cần có thể kiểm tra báo cáo của mình và xác nhận rằng bạn có một sản phẩm thừa trong kho. Tương tự như vậy, nếu bạn thường xuyên cập nhật mức tồn kho, bạn có thể xác định tình hình chính xác các lô hàng của mình.

Ngoài ra, các phần mềm quản lý kho sẽ có kết nối với các đơn vị vận chuyển, khách hàng sẽ biết được trạng thái đơn hàng của họ, đã giao chưa hoặc đang đi đến đâu. Điều này khiến khách hàng cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn vì mình có thể kiểm soát được đơn hàng của mình.

5. Ngăn ngừa gian lận và trộm cắp làm thất thoát hàng hóa

ngăn ngừa gian lận khi quản lý kho

Từ trộm cắp đến mất mát đến hư hỏng, sản phẩm có thể bị mất theo nhiều cách khác nhau. Nhưng nếu bạn quản lý mức tồn kho chính xác, bạn có thể xác định các vấn đề một cách nhanh chóng.

Mặc dù không ai muốn nghĩ rằng nhân viên của mình có thể ăn cắp, nhưng phải cảnh giác. Cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn có các biện pháp kiểm soát chi phí và sản phẩm chính xác, để ngăn chặn ý định gian lận của nhân viên ngay từ những ngày đầu.

6. Hiệu quả trong các mùa cao điểm

Trong trường hợp có số lượng đơn đặt hàng cao, chẳng hạn như những đơn đặt hàng phát sinh trong mùa giao dịch cao điểm, sự kiện bán hàng nhanh hoặc khi bạn chạy những chiến dịch ngắn hạn nhằm gia tăng doanh số, khi có phần mềm quản lý kho hàng nó sẽ giúp bạn thuận lợi bán hàng trên tất cả các kênh. 

Trên đây là các thông tin về phần mềm quản lý kho bạn có thể tham khảo. Đăng ký dùng thử ngay để tự mình trải nghiệm sự tuyệt vời từ phần mềm quản lý kho này bạn nhé!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử