Chia sẻ

Định nghĩa về nhận dạng thương hiệu và cách xây dựng

Giống như việc thể hiện bản sắc của mình, tất cả các doanh nghiệp đều phải có bộ nhận diện thương hiệu. Nếu không có một thương hiệu mạnh, người tiêu dùng sẽ khó nhận ra sự tồn tại của một doanh nghiệp đang kinh doanh. Kết quả là, việc bán hàng diễn ra kém hiệu quả và lợi nhuận không bao giờ đạt được như ý muốn.

Có nhiều yếu tố quan trọng khác nhau có thể hình thành nhận thức của mọi người về doanh nghiệp. Một trong số đó là bộ nhận diện thương hiệu mà một số người kinh doanh vẫn có thể coi là tầm thường. Trên thực tế, lợi ích của việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu tích cực có thể có ảnh hưởng cốt yếu đến sự thành công của một doanh nghiệp.

Hình thành nhận thức là việc quan trọng của mỗi công ty, doanh nghiệp. Lý do là, nó có thể ảnh hưởng đến giá trị hoặc giá trị mà bạn muốn trao cho người dùng của nó. Không chỉ vậy, thông qua bộ nhận diện thương hiệu, thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ trở nên độc đáo hơn.

Bằng cách đó, thương hiệu doanh nghiệp của bạn có một cái gì đó khác biệt và nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Vậy nhận diện thương hiệu là gì? Những yếu tố nào mà bộ nhận diện thương hiệu cần phải có. Cùng TPos tìm hiểu ngay các bạn nhé.

Định nghĩa bản sắc thương hiệu

bản sắc thương hiệu là gì

Định nghĩa về bản sắc thương hiệu

Nhận dạng thương hiệu hay còn gọi là bản sắc thương hiệu là một tập hợp các yếu tố trong một công ty có thể mô tả hình ảnh hoặc tính cách phù hợp với người tiêu dùng.

Khi một doanh nghiệp có thể tăng cường nhận diện thương hiệu của mình, nhiều người sẽ nhận ra nó hơn. Trên thực tế, khách hàng có thể rất trung thành với các thương hiệu có bản sắc mạnh bởi vì họ đã có nhận thức tích cực về thương hiệu. Nói cách khác, ngoài vai trò là điểm khác biệt hoặc giá trị độc đáo mà đối thủ cạnh tranh không có, bộ nhận diện thương hiệu này còn có thể được sử dụng như một phương tiện để công ty tăng lòng trung thành của khách hàng.

Mặc dù có những lợi ích quan trọng như vậy đối với một doanh nghiệp hoặc công ty, nhưng không ít người vẫn còn nhầm lẫn giữa thương hiệu và nhận diện thương hiệu. Thuật ngữ thương hiệu có xu hướng chung chung và dễ nhớ hơn. Tuy nhiên, trái ngược với nhận diện thương hiệu, thương hiệu đề cập đến các hoạt động marketing tích cực định hình thương hiệu.

Những yếu tố cần có trong bộ nhận diện thương hiệu

Tên thương hiệu

yếu tố cần có trong bộ nhận diện thương hiệu

Trong bộ nhận diện thương hiệu sẽ có những yếu tố quan trọng

Logo hoặc một tấm namecard có thể là thứ tạo được hiệu ứng mạnh tức thời đối với khách hàng, nhưng điều mà khách hàng có thể nhớ lâu nhất, có thể lưu trữ trong tâm trí họ chính là tên thương hiệu. Trên thế giới đã có nhiều thương hiệu làm được điều này ví dụ như Apple, Samsung, Starbucks,.. Câu chuyện thương hiệu về việc đặt tên của họ là một tấm gương sáng mà bạn có thể học hỏi theo

Thiết kế logo

Sau tên thương hiệu thì logo đóng một vai trò rất quan trọng trong việc làm nên bộ nhận diện thương hiệu. Logo không chỉ là một hình đơn giản như bạn nghĩ, bạn cần phải thiết kế một cách độc đáo để để ấn tượng sâu trong tâm trí khách hàng.

Logo của thương hiệu phải giúp cho người tiêu dùng biết được doanh nghiệp của bạn đang làm gì, phải thể hiện được sức mạnh của thương hiệu, giá trị của thương hiệu bạn đến với người tiêu dùng. Ví dụ như logo của thương hiệu Nike, biểu tượng Swoosh của họ không chỉ thể hiện nét được mà còn thể hiện được sứ mệnh và tầm nhìn. Nó còn thể hiện được tính thể thao và thời trang hoàn hảo của thương hiệu.

Tagline và slogan

Tagline và slogan là những câu ngắn gọn nhưng thể hiện được vai trò và sức mạnh của thương hiệu. Có rất nhiều người nhầm lẫn về tagline và slogan. Đối với tagline sẽ gắn bó một thời gian rất lâu dài đối với thương hiệu, còn slogan thì lại ngắn hơn rất nhiều, thường sẽ tồn tại qua mỗi chiến dịch marketing quảng bá sản phẩm.

Đường nét và màu sắc thiết kế trong bộ nhận diện thương hiệu

Khách hàng sẽ không tự nhiên đến mua hàng của bạn, không vì chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của cửa hàng bạn mà bỏ đi thương hiệu yêu thích của họ. Vì đối với những khách hàng xa lạ, chưa bao giờ trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn, thì sẽ không tự nhiên mà đến mua sản phẩm của bạn được.

Đó chính là lúc bạn cần những đường nét mềm mại, khéo léo, màu sắc khoa học để chinh phục tâm lý khách hàng mới chưa sử dụng qua dịch vụ của bạn, dẫn đến hành vi mua hàng sử dụng dịch vụ ở doanh nghiệp bạn.

Cách để xây dựng bản sắc thương hiệu

1. Nghiên cứu thị trường

nghiên cứu thị trường để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu

Cần phải nghiên cứu thị trường để xây dựng bản sắc thương hiệu

Tiến hành nghiên cứu thị trường là công đoạn bắt buộc phải thực hiện của các công ty trước khi bắt đầu lên kế hoạch và chiến lược trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Hiểu thị trường mục tiêu thực sự của doanh nghiệp hoặc thương hiệu mà bạn đang cố gắng xây dựng là ai. 

Đồng thời tìm hiểu cách người tiêu dùng xem các sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp của bạn cung cấp. Sau đó, phân tích sâu và đánh giá các điều kiện kinh doanh của đối thủ cạnh tranh và cố gắng khám phá các chiến lược mà họ áp dụng để phát triển hoạt động kinh doanh của mình. 

Nói cách khác, nghiên cứu thị trường này có thể cho biết thương hiệu của bạn đang nhắm đến khách hàng là ai, họ muốn gì và các đối thủ cạnh tranh hiện đang thực hành những chiến lược nào. Chỉ khi đó, bạn mới có thể hoạch định chiến lược tốt nhất và tối ưu nhất để thực hiện.

Xem thêm: Các phương pháp tìm kiếm thị trường kinh doanh

2. Gán giá trị đặc biệt cho thương hiệu

Điều tiếp theo bạn cần làm khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là xác định giá trị khác biệt và duy nhất cho thương hiệu . Ví dụ: tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị mà doanh nghiệp muốn cung cấp cho người tiêu dùng. 

Điều này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến nhận thức hoặc cái nhìn của người tiêu dùng về doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, bằng cách thiết lập một giá trị khác biệt để truyền tải đến người tiêu dùng. Nó cũng có thể là nền tảng trong việc xác định chiến lược nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

3. Sắp xếp chiến lược nhắm mục tiêu chính xác

đưa ra chiến lược đúng trong bộ nhận diện thương hiệu

Cần nhắm mục tiêu đúng đắn để có bộ nhận diện thương hiệu tốt

Việc xây dựng bản sắc thương hiệu không thể thực hiện ngay lập tức và nếu không có chiến lược phù hợp. Cần có tính nhất quán cao và thời gian dài để có thể xây dựng và chuyển giao thương hiệu đúng mục tiêu đến người tiêu dùng. Vì vậy, bạn cần phát triển một kế hoạch để bộ nhận diện thương hiệu của bạn có thể tiếp cận người tiêu dùng từ nhiều nhóm khác nhau.

Một số chiến lược có thể được thực hiện là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội phù hợp và hiệu quả nhất để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu của bạn. Thông qua nền tảng này, bạn có thể cung cấp các chiến dịch phù hợp và thú vị với giá trị mà bạn đang cố gắng truyền tải.

4. Thiết kế càng hấp dẫn càng tốt

Thiết kế thương hiệu có thể cung cấp các yếu tố nổi bật để có thể tạo ra bản sắc thương hiệu một cách tích cực. Vì vậy, các doanh nghiệp cần làm cho các thiết kế thương hiệu càng thu hút càng tốt.

Xem xét tất cả những thứ có thể cung cấp giá trị và sức hấp dẫn cho thiết kế thương hiệu. Chẳng hạn như biểu trưng, kiểu chữ, hình dạng, sự kết hợp màu sắc, linh vật, v.v. Không chỉ vậy, bạn còn có thể tạo các tài khoản mạng xã hội, trang web cho đến những thiết kế bao bì sáng tạo và đáng nhớ. Giống như bộ mặt của một công ty, bạn cần chuẩn bị một logo cẩn thận, sáng tạo nhưng vẫn thể hiện được bản sắc của công ty.

Lợi ích của việc tăng cường nhận diện thương hiệu

Khách hàng nhận ra thương hiệu dễ dàng hơn

lợi ích của việc tăng cường bộ nhận diện thương hiệu

Tăng cường bộ nhận diện thương hiệu sẽ có nhiều lợi ích 

Lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất của việc tăng cường mạnh mẽ nhận diện thương hiệu của bạn là nó giúp khách hàng hoặc người tiêu dùng dễ dàng nhận ra thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn. Bởi vì, bằng cách nhận biết một thương hiệu, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua các sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp hoặc thương hiệu đó cung cấp. Bằng cách đó, tiềm năng bán hàng và lợi nhuận có thể được tăng lên.

Nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh

Nếu một công ty đã thành công trong việc tăng cường nhận diện thương hiệu, thì khả năng cạnh tranh của nó cũng sẽ tăng lên. Nói cách khác, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên kiên cường hơn trước bất kỳ đột phá hoặc đổi mới nào do đối thủ cạnh tranh tạo ra.

Không chỉ vậy, một thương hiệu có đặc điểm riêng còn có khả năng được khách hàng nhận biết và ủng hộ thương hiệu nhanh chóng hơn. Tất nhiên điều này cũng mang lại nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp của bạn để làm cho nó nổi bật hơn so với các doanh nghiệp cạnh tranh.

Giữ chân khách hàng hiệu quả hơn

Tất cả những người kinh doanh hay công ty đều muốn có những khách hàng trung thành với doanh nghiệp của họ. Mặc dù vậy, việc tạo dựng lòng trung thành của khách hàng không phải là điều dễ dàng thực hiện. Ngoài việc mất nhiều thời gian, bạn cũng cần phải cố gắng rất nhiều để sự hài lòng của khách hàng luôn được duy trì.

Có nhiều chiến lược có thể được thực hiện trong việc thu hút khách hàng trung thành. Một trong số đó là tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Thông qua nhận diện thương hiệu, các doanh nghiệp có thể thiết lập một kết nối cảm xúc mạnh mẽ với khách hàng của họ. 

Bằng cách đó, khi khách hàng cảm thấy gắn bó với thương hiệu của bạn, cơ hội để người tiêu dùng chuyển trái tim của họ sang doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh sẽ nhỏ hơn nhiều. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết bí quyết giữ chân khách hàng cũ để có thể giữ chân khách hàng hiệu quả hơn.

Tăng lợi nhuận cho công ty

doanh nghiệp cần phải có bộ nhận diện thương hiệu

Một thương hiệu được biết đến rộng rãi và có nhiều khách hàng trung thành thì chắc chắn doanh thu sẽ cao hơn. Sự tín nhiệm được tạo ra bởi một bộ nhận diện thương hiệu mạnh cũng có thể dễ dàng thu hút khách hàng mới hơn.

Càng nhiều người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thì tất nhiên lợi nhuận thu về cũng sẽ được nâng lên. Hoạt động bán hàng, quảng cáo và các hoạt động tiếp thị khác cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn vì thương hiệu đã có tên. Vì vậy, ngay cả khi doanh nghiệp vừa tung ra sản phẩm mới thì ngay lập tức khách hàng sẽ chú ý đến sản phẩm và có hứng thú mua sản phẩm đó.

Doanh nghiệp có bộ nhận diện thương hiệu sẽ có tiềm năng thành công lớn

Bản sắc thương hiệu thực sự được coi là một trong những yếu tố quan trọng có thể làm tăng tiềm năng kinh doanh để đạt được thành công. Bằng cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu mạnh, doanh nghiệp trở nên dễ dàng được người tiêu dùng nhận biết và cạnh tranh với các đối thủ, cũng như thu hút khách hàng trung thành đồng thời tăng lợi nhuận kinh doanh. 

Vì vậy, nếu bạn muốn công việc kinh doanh của mình thành công, hãy hiểu rõ bộ nhận diện thương hiệu là gì và những mẹo xây dựng nó mà TPos đã trình bày ở trên bạn nhé.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử