Chia sẻ

Doanh nghiệp SME là gì? Vai trò của SME đối với nền kinh tế hiện nay

Những năm gần đây mô hình doanh nghiệp SME đã trở thành khái niệm được nhắc đến rất nhiều trên thị trường. Cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế, như một lẽ tất yếu các doanh nghiệp SME ngày càng nở rộ. Bạn có biết doanh nghiệp SME là gì không? Lâu nay chúng ta vẫn được nghe nhắc đến mô hình này nhưng thực tế không phải ai cũng biết doanh nghiệp SME là gì, chúng hoạt động như thế nào và làm sao để phát triển. Cùng TPos tìm hiểu ngay trong những thông tin dưới đây.

Các khái niệm về SME là gì?

Doanh nghiệp SME là gì

Doanh nghiệp SME là gì?

Doanh nghiệp SME là gì? SME hay Small and Medium Enterprise là loại hình doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Là những doanh nghiệp duy trì doanh thu, tài sản hoặc số lượng nhân viên dưới một ngưỡng nhất định. Mỗi quốc gia có định nghĩa riêng về những gì cấu thành một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Các tiêu chí về quy mô nhất định phải được đáp ứng và đôi khi ngành công ty hoạt động cũng được tính đến.

Mặc dù có quy mô nhỏ nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vẫn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Họ đông hơn đáng kể so với các công ty lớn, tuyển dụng rất nhiều người và nhìn chung có bản chất kinh doanh , giúp hình thành sự đổi mới.

Hiện nay, các doanh nghiệp SME ngày càng nở rộ đã giải quyết được nhiều vấn đề về việc làm cho người lao động. Tất nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp này tương đối lớn và tỷ lệ phá sản cũng đồng thời tăng cao.

Trên thực tế, loại hình doanh nghiệp SMEs chiếm đến hơn 90% tổng các doanh nghiệp trên toàn thế giới và tạo nên 50% người lao động. Trong những năm gần đây, các công ty SME đã trở thành mô hình doanh nghiệp có sự phát triển chóng mặt cả ở trong nước lẫn quốc tế.

Tuy nhiên, lại có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm về doanh nghiệp SME và Startup. Phần này mình sẽ đề cập ở cuối bài. Tiếp theo cùng tìm hiểu tiếp tất tần tật về mô hình doanh nghiệp SME này nhé.

Vai trò của doanh nghiệp SME đối với nền kinh tế

Với số lượng doanh nghiệp SME vô cùng lớn, vấn đề việc làm của người lao động đã được giải quyết ít nhiều, giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao sự phát triển của kinh tế xã hội.

Hiện nay, các doanh nghiệp SME đã đóng góp đến 30% - 53% tổng thu nhập GDP và sản xuất được 19-31% tổng lượng hàng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Doanh nghiệp này đóng vai trò lớn trong việc hình thành và phát triển đội ngũ các nhà kinh doanh năng động, trình độ cao.

Đồng thời, cung cấp cho thị trường các mặt hàng phong phú ở nhiều lĩnh vực, đưa ra nhiều lựa chọn cho thị trường đánh ứng tất cả các nhu cầu của người tiêu dùng trong cuộc sống, từ đó thúc đẩy sự tiêu thụ của nền kinh tế. Tạo được môi trường cạnh tranh, phát triển bền vững.

Đối với các doanh nghiệp SME ở nông thôn cũng đóng vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thúc đẩy sự phát triển ngành thương mại dịch vụ ở địa phương, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

Phân loại doanh nghiệp SME

Ở Việt Nam, doanh nghiệp SME được chia làm 2 nhóm lĩnh vực kinh doanh, dựa theo các tiêu chí về quy mô số lượng lao động, vốn và doanh thu.

Phân loại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ:

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ: Tổng số vốn không vượt quá 3 tỷ VNĐ hoặc doanh thu không vượt quá 10 tỷ/năm. Ngoài ra, số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 10 người/năm.

  • Doanh nghiệp nhỏ: Tổng số vốn không vượt quá 50 tỷ hoặc doanh thu không quá 100 tỷ/năm. Số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 50 người/năm.

  • Doanh nghiệp vừa: Tổng số vốn không vượt quá 100 tỷ hoặc doanh thu không quá 300 tỷ/năm. Số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 100 người/năm.

Phân loại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp, xây dựng:

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ: Tổng số vốn không vượt quá 3 tỷ VNĐ hoặc doanh thu không vượt quá 3 tỷ/năm. Ngoài ra, số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 10 người/năm.

  • Doanh nghiệp nhỏ: Tổng số vốn không vượt quá 20 tỷ hoặc doanh thu không quá 50 tỷ/năm. Số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 100 người/năm.

  • Doanh nghiệp vừa: Tổng số vốn không vượt quá 100 tỷ hoặc doanh thu không quá 200 tỷ/năm. Số lượng người lao động tham gia BHXH không quá 200 người/năm.

Khách hàng SME là ai?

Hiện nay, các doanh nghiệp SME đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các ông lớn như ngân hàng. Từ đó, tạo được cơ hội cho các doanh nghiệp này phát triển, nhận được nhiều nguồn vốn vay đầu tư.

Vậy khách hàng SMEs là gì? Khách hàng SME là một thuật ngữ mà ngân thường gọi chung cho các doanh nghiệp SME.

Những thuận lợi và khó khăn mà các doanh nghiệp SME phải đối mặt

Những thuận lợi và khó khăn mà các doanh nghiệp SME phải đối mặt

Thuận lợi

  • Vận hành linh hoạt trước những diễn biến phức tạp của nền kinh tế thị trường.

  • Điều hướng quản lý kinh doanh, thay đổi nhân sự nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn.

  • Chi phí đầu tư phát triển không quá cao, cơ hội thu hồi vốn nhanh chóng hơn.

Khó khăn

  • Luôn có cạnh tranh khốc liệt từ những thương hiệu lớn.

  • Thời gian đầu khi tham gia vào thị trường kinh tế cần tạo sự khác biệt và chú ý đến khách hàng nhiều hơn. Thường thời gian đầu các doanh nghiệp SME phải chịu lỗ nhiều để xây dựng thương hiệu mới.

  • Cơ sở vật chất của các doanh nghiệp SME thường bị đánh giá thấp hơn so với các doanh nghiệp lớn, nhất là các công ty đa quốc gia đã có sẵn uy tín trên thị trường.

Có rất nhiều cơ hội xen lẫn thách thức dành cho các doanh nghiệp SME khi tham gia thị trường. Muốn khẳng định được giá trị của doanh nghiệp, điều cốt yếu là cần xây dựng niềm tin của khách hàng, cung cấp hệ thống dịch vụ, chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Từ đó, mới tìm được chỗ đứng trong ngành, nổi bật trên thị trường và là điểm đến của khách hàng.

Tại sao các doanh nghiệp SME lại thất bại?

Khởi nghiệp như một doanh nhân không phải là không có thách thức và có nhiều lý do khiến một doanh nghiệp mới có thể không thành công. Ví dụ:

Hết tiền

Một rủi ro lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào là không cân bằng được tiền vào và tiền ra. Bằng cách giữ ngân sách và quản lý dòng tiền, bạn có thể hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động kinh doanh của mình và sớm thực hiện các bước để quản lý mọi vấn đề.

Thiếu kinh nghiệm

Mặc dù bạn có thể sẽ rất giỏi trong việc sản xuất và bán sản phẩm của mình hoặc cung cấp một dịch vụ tuyệt vời, nhưng với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn cũng cần phải giỏi mọi thứ, từ quản lý, tiếp thị đến nhân sự và tài chính. 

Lập kế hoạch kém

Điều quan trọng là bạn phải biết hướng bạn muốn doanh nghiệp của mình đi và cách bạn đi đến đó. Đó là lý do tại sao có một kế hoạch kinh doanh chi tiết và thực hiện phân tích SWOT để giúp bạn nhận ra những điểm mạnh và trở ngại tiềm ẩn trước khi bắt đầu.

Làm cách nào để bắt đầu một doanh nghiệp SME?

xây dựng doanh nghiệp sme

Nếu bạn mới bắt đầu, bạn sẽ cần sắp xếp những thứ này thành ưu tiên:

1. Tìm ra những gì bạn đang cung cấp

Điều gì làm cho doanh nghiệp mới của bạn trở nên độc đáo? Tìm ra những gì bạn đang cung cấp và những gì ngăn cách bạn với các đối thủ cạnh tranh, cho dù đó là một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, giá cả cạnh tranh , giá trị gia tăng hay bất kỳ điểm bán hàng độc đáo nào khác.

2. Thực hiện nghiên cứu của bạn

Nghiên cứu rất quan trọng trong giai đoạn đầu của một doanh nghiệp. Bạn sẽ cần phải suy nghĩ về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm và phân tích điểm mạnh và điểm yếu của họ. Bạn cũng sẽ cần suy nghĩ về cách tìm đúng nhà cung cấp, cách phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và quan trọng là cách tiếp thị bản thân với khách hàng mới .

3. Xây dựng kế hoạch kinh doanh

Một kế hoạch kinh doanh là nền tảng cho một doanh nghiệp mới. Đó là một tài liệu quan trọng, một tài liệu sẽ phát triển và thay đổi cùng với dự án kinh doanh mới của bạn. 

>>Đọc hướng dẫn toàn diện của chúng tôi về cách lập kế hoạch kinh doanh hoàn hảo dành cho người mới .

4. Sắp xếp mặt pháp lý

Bạn sẽ cần chọn cấu trúc pháp lý cho doanh nghiệp của mình , hiểu rõ thời hạn và trách nhiệm thuế , tổ chức bảo hiểm kinh doanh và trong một số trường hợp, xin giấy phép kinh doanh.

5. Tìm kiếm khách hàng

Kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm chi tiết về các hoạt động tiếp thị mà bạn sẽ tiến hành để giới thiệu bản thân trước những khách hàng mới.

Bật mí kinh nghiệm thành công với doanh nghiệp SME

kinh nghiệm thành công với doanh nghiệp SME

Tận dụng các nguồn lợi từ nhà nước

Hiện nay, một số ngành nghề đặc thù như công nghệ cao, chế tạo máy móc, đồ dùng,... luôn nhận được sự hỗ trợ của nhà nước về cơ sở vật chất và ưu đãi thuế khá lớn.

Nếu biết cách tận dụng hết những ưu đãi này thì đây là cơ hội tốt để phát triển một doanh nghiệp SMEs phát triển nhanh chóng.

Tận dụng được sự quan tâm của các ngân hàng

Các doanh nghiệp SME thường nhận được sự chú ý đặc biệt từ các ngân hàng do tạo được nguồn lợi nhuận lớn. 

Hợp tác với các doanh nghiệp khác

Để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn có vị trí vững chắc trên thị trường thì việc hợp tác với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực để cùng phát triển. Có như vậy mới đảm bảo được sự thành công của các doanh nghiệp SMEs trong thị trường đầy cạnh tranh đến từ các ông lớn tài chính, các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.

Gắn kết dễ dàng với khách hàng

Việc duy trì được số lượng khách hàng là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Thay vì chỉ đầu tư kinh doanh tạm bợ thì bạn sẽ nhận được thất bại nhanh chóng. Muốn phát triển kinh doanh lâu dài, các doanh nghiệp SMEs cần phải nắm bắt được số lượng khách hàng, đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp để phát triển một cách bền vững.

Ứng dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng

Dù là khi kinh doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ thì bạn cũng cần phải xây dựng hệ thống quản lý quy trình sản xuất, quản lý bán hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. 

Với một doanh nghiệp SME thì phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp tối ưu mọi quy trình quản lý nhờ tích hợp nhiều tính năng vượt trội.  

  • Giúp quản lý nguồn nguyên vật liệu, biết chính xác lúc nào cần nhập hàng.

  • Thông tin chính xác về xuất - nhập hàng hóa, hạn sử dụng,...

  • Quản lý thông tin khách hàng, hỗ trợ lên các chương trình khuyến mãi phù hợp giúp gắn kết với khách hàng dễ dàng.

  • Quản lý công nợ, các chính sách liên quan đến các đối tác.

  • Thống kê, báo cáo tình hình kinh doanh theo thời gian thực

  • Và còn nhiều tính năng khác hỗ trợ việc kinh doanh đạt được hiệu quả tối ưu hơn.

Sự khác biệt giữa Startup và doanh nghiệp SME là gì?

khác biệt giữa Startup và doanh nghiệp SME là gì

Mục tiêu kinh doanh

Startup là khái niệm dùng để chỉ một doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp. Một Startup hoàn toàn có thể lớn mạnh thành một công ty có quy mô lớn với tầm nhìn rộng hơn.

Mặc khác, một doanh nghiệp SME thường là mô hình doanh nghiệp kinh doanh theo một mô hình đã thử nghiệm với một quy mô vừa, nhỏ hoặc siêu nhỏ.

Tính cạnh tranh

Nếu doanh nghiệp SMEs không chịu quá nhiều ảnh hưởng từ việc phải độc đáo, đột phá trong cạnh tranh thì với một Startup việc phát triển buộc phải tính theo hàng mũ để đứng vững và phát triển trên thị trường cũng như thu hút thêm vốn đầu tư.

Chủ sở hữu

Doanh nghiệp SME thường do các cá nhân sở hữu và ít huy động vốn đầu tư bên ngoài. 

Còn Startup thường sẽ sẵn sàng chia sẻ cổ phần, kêu gọi vốn đầu tư để đảm bảo khả năng tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.

Tốc độ tăng trưởng

Doanh nghiệp SME thường có lợi thế hơn so với doanh nghiệp Startup về tốc độ tăng trưởng do khả năng thu lợi nhuận có thể bắt đầu từ những người đầu tiên khi mới tham gia thị trường dù không có nhiều đột phá như Startup.

Còn với Startup thường sẽ mất một khoảng thời gian để có được số lượng khách hàng, doanh thu nhất định hay thậm chí là thu lỗ trong thời gian đầu. Tuy nhiên, nếu thành công khi xây dựng những bước đầu tiên, chắc chắn doanh nghiệp này sẽ phát triển và mở rộng quy mô lớn, cũng như nhận được nhiều nguồn đầu tư.

Kết luận

Với những thông tin tổng hợp về doanh nghiệp SME là gì được TPos chia sẻ ở trên, mong răng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại hình doanh nghiệp này và các xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Từ đó, có được những cân nhắc, lựa chọn loại hình phù hợp nhất với khả năng của mình, đặc biệt khi muốn thử sức với một mô hình kinh doanh hấp dẫn này.

Nếu bạn cũng muốn thành lập một doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, hãy cân nhắc các yếu tố thuận lợi lẫn khó khăn trước khi đưa ra quyết định. Chúc các bạn thành công.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử