Chia sẻ

[Updated 2022] Google Shopping là gì? Cách thiết lập và tối ưu chiến dịch

Đối với những người làm tiếp thị online 2022 thì Google mua sắm là một trong những “mảnh ghép” không thể thiếu để tạo nên một chiến dịch marketing thành công. Công cụ này giúp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn về sản phẩm, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Vậy, nếu là một marketer chuyên nghiệp mà vẫn chưa biết Google Shopping là gì? Cách thiết lập và tối ưu chiến dịch ra sao thì đây là một bài viết mà bạn không nên bỏ qua. 

Google Shopping là gì?

Google Shopping Ads là gì?

Google Shopping Ads là một sản phẩm của Google được phát minh bởi Craig Nevill-Manning. Nó là một hình thức quảng cáo trực tuyến cho phép người dùng nhìn thấy thông tin về sản phẩm, so sánh giá giữa các đơn vị cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất, từ đó lựa chọn một mặt hàng phù hợp với bản thân. 

Cái tên Google Shopping chỉ bắt đầu xuất hiện vào tháng 5 năm 2012 khi Google thông báo chuyển đổi tên và cuối năm đó sẽ trở thành một mô hình trả phí. 

Tạo sao nên dùng Google mua sắm?

Tạo sao nên dùng Google mua sắm

Công cụ này đang ngày càng trở nên phổ biến với các doanh nghiệp, giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được đúng với tệp khách hàng mục tiêu, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Theo các số liệu thống kê về digital marketing thì các nhà bán hàng đã tăng ngân sách dành cho Google Shopping lên hơn 39% và trên các thiết bị di động là 166% bởi vì những lợi ích to lớn của nó mang lại. 

Ngoài ra, với việc sản phẩm của đối thủ liên tục hiện diện trong tầm mắt của khách hàng, nếu không có những chiến lược ngăn chặn thì khả năng bạn bị chiếm mất thị phần là rất lớn. Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng Google Shopping Ads như là một trong những kênh quảng bá chính của mình. 

Hình thành chiến dịch bán hàng hiệu quả

Theo số liệu thống kê và phân tích được thì quảng cáo mua sắm giúp doanh nghiệp:

  • Tăng 35% tỷ lệ người xem nhấp chuột vào quảng cáo.

  • Chi phí quảng cáo cho mỗi lên nhấp chuột (CPC) giảm 25%.

  • Tổng ngân sách giảm 50% so với các phương pháp khác nhưng đem lại kết quả tương đương. 

  • Tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng tăng 40%.

Khi các chỉ số này được cải thiện thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) cũng được cải thiện, mang lại nhiều lợi nhuận. Lúc đó bạn có thể dễ dàng lên chiến lược mở rộng đầu tư để gia tăng vị thế của doanh nghiệp, chiếm lĩnh một thị phần lớn hơn. Đây là một công cụ hỗ trợ việc bán hàng đa kênh omnichannel cực kỳ hiệu quả. 

Tỷ lệ đánh trúng khách hàng mục tiêu cao hơn

Là một nhà bán hàng, bạn không thể target vào toàn bộ thị trường mà chỉ nên nhắm đến một nhóm đối tượng nhất định. Công cụ này sẽ giúp nêu bật những thông tin của sản phẩm đúng với nhu cầu của người mua, từ đó không mất nhiều thời gian giải quyết đơn hàng. 

Quản lý các chiến dịch quảng cáo dễ dàng

Thay vì tối ưu các từ khoá đơn lẻ, Google Shopping Ads sử dụng các thuộc tính sản phẩm mà bạn xác định trong nguồn cấp dữ liệu Merchant Center để hiển thị quảng cáo khi người dùng tìm kiếm. Bạn chỉ cần đặt danh mục sản phẩm trực tiếp trong Google Ads và tạo nhóm cho các mặt hàng mà mình muốn đặt giá thầu. 

Sự hiện diện rộng hơn

Khi người dùng tìm kiếm một mặt hàng và Google trả kết quả về cho họ, nếu thực hiện tốt các chiến dịch thì quảng cáo mua sắm (Shopping Ads), quảng cáo văn bản và SEO có thể xuất hiện cùng lúc. Dùng nhiều phương pháp sẽ có độ hiển thị cao hơn và làm tăng tỷ lệ cạnh tranh so với các đối thủ. 

Hiển thị tốt hơn trên thiết bị di động

Số lượng người sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm sản phẩm mỗi ngày một lớn, vì vậy thuật toán của các công cụ tìm kiếm cũng đã thay đổi theo xu hướng này. Google chỉ hiển thị 2 quảng cáo PPC (pay-per-click) trên mỗi lượt tìm kiếm của thiết bị di động, vì thế bạn cần phải biết cách tối ưu để đảm bảo xuất hiện được 1 trong 2 vị trí này. Tuy nhiên, đối với Google Shopping Ads sẽ có nhiều vị trí hơn nên tỷ lệ hiển thị của bạn sẽ cao hơn, dễ lọt vào “tầm ngắm” của khách mua hàng.

Hình ảnh hiển thị hấp dẫn và thu hút hơn

Có một sự thật rằng hình ảnh sẽ kích thích nhu cầu mua hàng của mọi người hơn là chữ viết. Khi một ai đó bị hấp dẫn bởi những tấm ảnh của sản phẩm thì họ mới bắt đầu tìm hiểu thêm những thông tin khác. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp có thể đưa những nội dung trực quan này đến với khách hàng thì người mua dễ bị “hớp hồn”, còn không, với các thông tin tràn lan trên internet thì bài bán hàng của bạn giống như một “hạt cát trên sa mạc” chẳng để lại ấn tượng gì. 

Tiết kiệm thời gian, công sức thiết lập quảng cáo

Khi có quá nhiều sản phẩm, để xây dựng các chiến dịch quảng cáo truyền thống bạn sẽ phải tốn nhiều công sức để tạo ra danh sách từ khoá đầy đủ, lên nhiều chiến dịch và nhóm quảng cáo, sau đó tối ưu lại để đạt hiệu quả tốt nhất. Còn khi sử dụng Google Shopping Ads, quảng cáo sẽ được tạo từ dữ liệu bạn cung cấp. Lúc này bạn chỉ cần đảm bảo tiêu đề, thuộc tính và thông tin mô tả chính xác, mọi việc còn lại hệ thống sẽ giúp bạn triển khai. 

Tự động cập nhật

Khi thiết lập được một nguồn cấp dữ liệu sản phẩm tự động, chiến dịch Google mua sắm của bạn sẽ được tự động cập nhật. Khi các mặt hàng đã bán hết thì quảng cáo sẽ không tiếp tục hiển thị. Mặt khác khi thêm sản phẩm mới vào website thì chúng sẽ tự động được thêm vào nguồn cấp dữ liệu vào ngày hôm sau, bạn sẽ không phải liên tục cập nhật các chiến dịch quảng cáo thủ công. 

Nhãn tùy chỉnh

Nhãn sản phẩm sẽ giúp bạn kiểm soát các chương trình quảng cáo mua sắm chặt chẽ hơn. Chẳng hạn, cửa hàng đang có chương trình khuyến mãi và bạn muốn kiểm soát hiệu quả hoạt động của chúng thì bạn sẽ thêm nhãn cho nhóm sản phẩm này. Google cung cấp tối đa 5 nhãn tùy chỉnh để bạn có thể thiết lập phù hợp.

Lập báo cáo chi tiết

Bạn có thể dễ dàng xem dữ liệu theo sản phẩm hoặc thuộc tính sản phẩm. Sau đó có thể lọc để phân đoạn dữ liệu theo các thuộc tính, chẳng hạn như danh mục, nhãn hiệu, điều liệu, id sản phẩm, nhãn tùy chỉnh,... Bạn cũng sẽ nắm được các thông tin về CPC để đặt giá thầu chính xác giúp chiến dịch hiệu quả hơn. 

Cách vận hành của Google Shopping 2022Cách vận hành của Google Shopping

Để có thể sử dụng công cụ quảng cáo Google Shopping làm marketing hiệu quả, bạn cần phải hiểu được bản chất và cách thức hoạt động của nó. Trong “sân chơi” này, Google sẽ tự xác định thời gian quảng cáo được hiển thị dựa trên các đặc điểm về nguồn cấp dữ liệu, trang web, giá thầu. Họ sẽ tự tính toán để kích hoạt quảng cáo với những tìm kiếm nào phù hợp và hiển thị đến người dùng. 

Với những dữ liệu mà Merchant Center có, nó sẽ xác định cách thức và vị trí quảng cáo xuất hiện. Vì thế bạn nên cập nhật đầy đủ và chính xác thông tin về sản phẩm thông qua Merchant Center. Khi khớp với nội dung tìm kiếm thì công cụ mới hiển thị sản phẩm để tối ưu hiệu quả. 

Mô hình này hoạt động dựa trên 2 nền tảng chính là: 

  • Google Ads: nơi vận hành các chiến dịch, bạn có thể điều chỉnh chi phí đấu giá và tối ưu quảng cáo dựa trên hành vi của người tiêu dùng. 

  • Google Merchant Center: nơi chứa nguồn dữ liệu về sản phẩm, bao gồm tất cả thông tin chi tiết được sắp xếp theo định dạng riêng của Google. 

Quảng cáo mua sắm sử dụng dữ liệu sản phẩm ở Merchant Center của bạn (không phải từ khóa) để xác định cách thức và vị trí quảng cáo xuất hiện. Toàn bộ dữ liệu bạn cung cấp thông qua Merchant Center chứa toàn bộ thông tin về sản phẩm của bạn. Google sẽ dựa vào những thông tin này khi khớp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị. 

Cách đơn giản để quản lý Google Shopping là sử dụng chiến dịch mua sắm. Bạn có thể linh hoạt tổ chức và quảng cáo danh mục sản phẩm Google Merchant Center trong Google Ads.

Bạn có thể quảng cáo cửa hàng thực và sản phẩm bán online với 3 loại quảng cáo mua sắm sau đây:

  • Quảng cáo mua sắm sản phẩm: Các quảng cáo này sẽ được tạo ra dựa trên nguồn cấp dữ liệu mà bạn gửi trong Merchant Center.

  • Quảng cáo trưng bày mặt hàng: Cách này thì bạn sẽ cần cài đặt trong Google Ads bằng việc nhóm các mặt hàng liên quan lại với nhau. Lúc này, người xem có thể so sánh những sản phẩm khác nhau và đưa ra lựa chọn phù hợp.

  • Quảng cáo hàng lưu kho tại shop gần nhất: Đối với loại quảng cáo này, Google sẽ sử dụng nguồn cấp dữ liệu được cung cấp để thu hút người dùng trên hệ sinh thái của Google và giúp thúc đẩy mọi người đến mua hàng tại shop của bạn.

Vị trí hiển thị của Google Shopping Ads 2022 ở đâu?

Vị trí hiển thị của Google Shopping Ads ở đâu?

Vị trí hiển thị của Google Shopping


Khi đáp ứng điều kiện chạy Google Shopping 2022, sản phẩm sẽ được hiển thị: 

  • Bên trên các kết quả tìm kiếm của Google Ads và SEO.

  • Hiện bên phải các kết quả tìm kiếm.

  • Tab mua sắm trên Google (chỉ có ở một số quốc gia).

  • Website đối tác tìm kiếm của Google (khi bạn đặt chiến dịch vào gồm các đối tác tìm kiếm).

  • Mạng hiển thị của Google bao gồm cả Youtube, Gmail, Google khám phá.

Đối với tìm kiếm từ khoá, Shopping Ads sẽ trả về 25 kết quả, nếu sử dụng máy tính sẽ có 5 sản phẩm mỗi thanh trượt. Còn khi sử dụng điện thoại thông minh thì sẽ giảm còn 3 để đảm bảo đủ nội dung và thẩm mỹ, đảm bảo trải nghiệm người dùng. 

Khi hiển thị bên phải thì kết quả trả về sẽ là 9 sản phẩm nằm cạnh nhau. 

Update mới nhất - Cơ hội chạy Google Shopping miễn phí 2022

Cơ hội chạy Google Shopping Ads miễn phí

Cách thức hoạt động của trang thông tin miễn phí về sản phẩm

Tính năng này giúp người dùng có thể tìm kiếm các mặt hàng doanh nghiệp đang rao bán trên nhiều nền tảng của Google như Google Hình ảnh, thẻ Mua sắm, Google Tìm kiếm và Google Ống kính (tùy thuộc vào từng quốc gia khác nhau). Nếu sản phẩm đủ điều kiện thì công cụ tìm kiếm này sẽ không thu phí các trang web này. 

Để đủ điều kiện chạy Google Shopping miễn phí 2022, hãy đảm bảo tuân thủ các chính sách bắt buộc như: 

  • Đáp ứng đầy đủ về mặt pháp lý. Chỉ được tải lên những sản phẩm mà pháp luật cho phép. 

  • Không được spam. Những hình ảnh, nội dung không liên quan sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.

  • Không đăng những nội dung phản cảm. 

  • Đầy đủ thông tin nhận dạng sản phẩm. Công cụ tìm kiếm này sẽ xoá bỏ những nội dung có thể dẫn đến những hậu quả xấu trong tương lai.

  • ...

Và đáp ứng được 1 trong 2 tiêu chí: 

  • Nếu gửi nguồn cấp dữ liệu bằng Google Merchant Center, để có thể giới thiệu miễn phí thì bạn chọn cách sử dụng tính năng này khi thiết lập tài khoản Merchant.

  • Nếu có mã đánh dấu dữ liệu có cấu trúc thì sản phẩm sẽ tự động hiển thị miễn phí (trừ thẻ Mua sắm) mà không cần trực tiếp tham gia sử dụng tính năng.

Điều kiện bổ sung đối với trang thông tin nâng cao trên thẻ Mua sắm

Nếu muốn đáp ứng điều kiện cho trang thông tin nâng cao để giới thiệu sản phẩm của bạn trong trang thông tin có nội dung phong phú trên thẻ Mua sắm, bạn phải tuân theo chính sách của trang thông tin miễn phí, cũng như các chính sách của Quảng cáo mua sắm. 

Để tăng cơ hội tham gia thì bạn nên cung cấp cho Google thông tin chất lượng cao để người dùng có trải nghiệm tích cực. 

Khi gửi nguồn cấp dữ liệu qua Google Merchant Center mà quên không tham gia trang thông tin miễn phí thì sản phẩm không đủ điều kiện xuất hiện dưới dạng những trích đoạn nội dung phong phú trong phần kết quả của Google Tìm kiếm và Google Hình ảnh. Tuy nhiên Google vẫn có thể sử dụng và hiển thị một số dữ liệu trong nguồn cấp dữ liệu sản phẩm mà bạn gửi.

Ngoài ra, sản phẩm của bạn có thể xuất hiện miễn phí trên Google nếu trước đây bạn đã từng gửi nguồn cấp dữ liệu sản phẩm. 

Yêu cầu về dữ liệu sản phẩm

Trang thông tin chuẩn

Các thuộc tính tối thiểu cần có:

  • Id [mã nhận dạng]

  • Title [tiêu đề]

  • Link [đường liên kết]

  • Image link [đường liên kết của hình ảnh]

  • Price [giá]

Trang thông tin nâng cao

Để đáp ứng đủ điều kiện để xuất hiện cho những trang thông tin, sản phẩm cần phải có:

  • Description [mô tả] 

  • Availability [tình trạng còn hàng] 

  • Condition [tình trạng] 

  • Brand [thương hiệu] 

  • Gtin [mã số sản phẩm thương mại toàn cầu] 

  • Mpn [mã số linh kiện của nhà sản xuất] 

  • Multipack [nhiều gói] 

  • Is_bundle [theo gói] 

  • Color [màu sắc] 

  • Size [kích thước] 

  • Age group [nhóm tuổi] 

  • Gender [giới tính] 

  • Item group id [mã nhóm mặt hàng] 

  • Shipping [thông tin vận chuyển] 

  • Tax [thuế]

Google khuyến khích bạn gửi các thuộc tính có thể áp dụng càng nhiều càng tốt để đảm bảo dữ liệu chính xác và đầy đủ.

Tips chạy Google Shopping hiệu quả năm 2022

Tips chạy Google Shopping Ads hiệu quả

Tối ưu chất lượng nguồn cung cấp dữ liệu

Với việc lượng thông tin được cung cấp trên môi trường internet là cực kỳ lớn, cho nên người xem có xu hướng chọn lọc nội dung vô cùng kỹ lưỡng. Nếu muốn thu hút mọi người quan tâm và thúc đẩy họ mua hàng thì cần cung cấp các dữ liệu sản phẩm chính xác. 

Khi bạn tối ưu hóa nguồn dữ liệu thì các quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị với những truy vấn phù hợp, đúng với mong muốn của người dùng, từ đó tỷ lệ khách hàng quan tâm cũng cao hơn. Ngoài ra, việc quản lý các sản phẩm của bạn lúc này sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện, giúp các chiến dịch quảng cáo mua sắm đạt được kỳ vọng.

Kiểm soát được dữ liệu từ trang sản phẩm

Bạn có thể tạo nhóm cho các sản phẩm bằng những thuộc tính thu được từ dữ liệu có sẵn trong quảng cáo Google Shopping, sau đó đặt giá thầu cho chúng. Tiếp theo đó hãy học cách theo dõi các thông tin về sản phẩm như thương hiệu, ID người bán, loại sản phẩm, danh mục, trang thái hàng hóa, nhãn tùy chỉnh,... Khi mọi việc nằm trong tầm kiểm soát thì bạn mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi, tránh đưa ra những quyết định sai lầm. 

Học cách phân tích báo cáo thông tin chi tiết về phiên đấu giá

Các báo cáo chi tiết của phiên đấu giá sẽ giúp so sánh độ hiệu quả hoạt động quảng cáo của bạn với các đối thủ. Những thông tin này sẽ giúp cho việc đưa ra các quyết định về giá thầu và ngân sách cho những lần tiếp theo, đồng thời những chiến dịch nào đang tốt và cái nào cần cải thiện để bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp.

Sử dụng trình mô phỏng đấu giá

Để tránh việc điều chỉnh giá thầu ảnh hưởng không tốt đến kết quả của chiến dịch thì bạn nên sử dụng trình mô phỏng đấu giá. Tính năng này sẽ xác định rõ cách các giá thầu của nhóm sản phẩm khác nhau sẽ hưởng như thế nào đến lượng truy cập. Dữ liệu này được xác định bằng cách ước tính kết quả chạy quảng cáo trong 7 ngày trước đó trong trường hợp giá thầu khác nhau. Khi dự đoán được kết quả thì bạn sẽ tính toán trước được ngân sách cần chuẩn bị. 

Thêm từ khóa phủ định

Với cách thêm một số keyword phủ định để ngăn một từ hoặc cụm từ không liên quan kích hoạt quảng cáo sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều ngân sách. Bạn sẽ tập trung được vào một nhóm từ khóa có mức độ chuyển đổi cao, có ý nghĩa hơn với khách hàng.

Tối ưu đánh giá sản phẩm

Google Shopping Ads sẽ hiển thị số sao đánh giá và các xếp hạng này được trích xuất từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như website của bạn. Vì thế, với những sản phẩm nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng thì nên cài đặt hiển thị thêm yếu tố này. Nó sẽ tạo sự tin tưởng và làm quảng cáo của bạn trở nên nổi bật hơn. Bạn có thể tăng lượt đánh giá bằng cách gửi một số ưu đãi nhỏ cho người mua và mời họ xếp hạng những mặt hàng đã mua của shop.  

Cách thiết lập thông tin cơ bản của quảng cáo Google Shopping 2022

Cách thiết lập thông tin cơ bản của Google Ads Shopping

Khác với truy vấn từ khóa của Google Ads, Ads shopping sẽ dựa vào tương tác người dùng (Customer Behavior). 

Để thu hẹp được phạm vi này, bạn nên cho các mặt hàng vào một danh mục sản phẩm cố định, từ đó giá thầu sẽ được thiết lập dựa vào danh mục. 

Khi muốn thêm một món hàng mới, hãy đảm bảo thiết lập các thuộc tính cho nó (attributes), bao gồm mã sản phẩm (item-ID), tên thương hiệu, danh mục, nhãn mác,... 

Đặt nhóm sản phẩm trong nhóm quảng cáo sẽ giúp thu hẹp phạm vi từ khoá lại, từ đó việc nhắm mục tiêu cũng chính xác hơn. 

Đặt “Nhóm sản phẩm” trong “Nhóm quảng cáo” sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi từ khóa lại và nhờ đó mà việc nhắm mục tiêu quảng cáo cũng hẹp hơn.

Để thực hiện một chiến dịch Google Shopping Ads, bạn cần liệt kê thông tin bắt buộc của các sản phẩm trên website qua một file dữ liệu như bảng dưới đây:

  • ID [Mã nhận dạng]

  • Title [Tiêu đề]

  • Image link [Liên kết hình ảnh]

  • Link [Liên kết sản phẩm]

  • Description [Mô tả]

  • Availability [Tình trạng còn hàng]

  • Price [Giá]

  • Brand [Thương hiệu]

  • Condition [Tình trạng sản phẩm]

Bạn nên đặc biệt trau chuốt hình ảnh sản phẩm vì nó sẽ giúp mẫu quảng cáo trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của người dùng hơn. Ngoài ra, đây cũng là một yếu tố khách hàng sử dụng để đánh giá mức độ làm việc chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Đừng để quảng cáo của bạn bị lọt thỏm so với các đối thủ, nếu không thì dù món đồ đó có chất lượng nhưng vẫn sẽ bị ngó lơ. 

Một điểm quan trọng cần biết là hiển thị mặc định của Shopping Ads là 25 nhưng bạn hoàn toàn có thể quảng cáo cho nhiều hơn 1 sản phẩm. Càng có nhiều vị trí thì tỷ lệ được chọn càng cao. Đặc biệt, nên cân nhắc sử dụng phương thức tiếp thị lại (Remarketing) kết hợp với mua sắm để lôi kéo được những người đã từng bỏ lỡ sản phẩm và quay lại mua hàng. 

>> Làm thế nào để xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng?

Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Shopping 2022 chi tiết

Hướng dẫn chạy Google Shopping Ads chi tiết

Các bước cần thực hiện để chạy một chiến dịch Google Shopping là gì?

Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center

Bước 2: Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu website

Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên

Bước 4: Liên kết Merchant Center và Tài khoản AdWords

Bước 5: Tạo mới chiến dịch quảng cáo Google Shopping

Bước 6: Cấu hình cài đặt tài khoản quảng cáo

Cùng bắt đầu đi vào hướng dẫn cài đặt Google Shopping chi tiết nhé!

Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center

Lưu ý: Để tạo được Google Merchant Center - nguồn cung cấp dữ liệu, dùng để tải thông tin sản phẩm và cửa hàng lên Google, bạn cần phải có một tài khoản quảng cáo Google AdWords.

Đầu tiên search trên Google với từ khoá “Merchant Center”, nhấp chọn vào kết quả tìm kiếm như hình dưới.

search trên Google với từ khoá “Merchant Center”

Tạo tài khoản Merchant Center

Chọn “Bắt đầu” và đăng nhập bằng email của bạn.

Sau khi đăng nhập thành công, trang web sẽ chuyển hướng đến giao diện làm việc của Google Merchant Center để bạn cập nhật thêm một số thông tin cơ bản: 

  • Tên doanh nghiệp

  • Quốc gia

  • Múi giờ

  • Bạn muốn khách hàng thanh toán ở đâu? (lựa chọn những phương án có sẵn)

khai báo thông tin doanh nghiệp trên merchant center

cài đặt phương thức thanh toán

điều khoản dịch vụ google merchant


Khi đã điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu, nhấp “Tạo tài khoản” để hoàn tất đăng ký Google Merchant Center.

Chọn “Tiếp tục” để giao diện sẽ được chuyển đến trang “Thông tin doanh nghiệp”, ở đây bạn tiếp tục cập nhật thêm các thông tin về doanh nghiệp/cửa hàng. Hãy đảo bảo mọi thứ điền vào form đều chính xác, sau đó nhấn “Lưu”.

hoàn tất đăng ký gg merchant center

Hoàn tất thông tin doanh nghiệp trong Google Merchant Center

khai thông tin doanh nghiệp

Bước 2: Xác minh website với Google Merchant Center 

Lúc này tại trang “Thông tin doanh nghiệp”, bạn chuyển qua tab “Trang web” để bắt đầu xác minh chủ sở hữu website. 

Điền địa chỉ trang web và nhấn “Tiếp tục”

Google gợi ý cho bạn 3 cách để xác thực với Google Merchant Center

Xác minh website với Google Merchant Center

xác minh chủ sở hữu website


TPos khuyên bạn nên sử dụng cách đầu tiên là “Thêm thẻ HTML hoặc tải tệp HTML lên trang web của bạn”. (đây cũng là cách được Google khuyến khích nhất). 

Nhấp chọn vào hình thức này để hiện ra hướng dẫn, bạn sao chép thẻ này và dán vào trang chủ của website. Lưu ý thẻ nằm trong phần  và trước phần , nếu bạn đã từng xác minh Google Search Console thì cái này cũng làm tương tự. Sau khi hoàn tất thì tiến hành chọn “Xác minh trang web”.

Thêm thẻ HTML hoặc tải tệp HTML lên trang web của bạn

Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm và tải dữ liệu lên

Vì quảng cáo mua sắm hiển thị thông tin sản phẩm ngay trên trang tìm kiếm của người dùng nên bạn phải tiến hành tạo nguồn cấp dữ liệu. 

Vậy những việc cần phải làm lúc này là gì?

Đăng nhập vào Google Merchant 

Vào phần Sản phẩm > Tải nhiều sản phẩm lên > Xem tất cả các phương thức

Lựa chọn tiếp Quốc gia và Ngôn ngữ, sau đó nhấn tiếp tục

thêm sản phẩm lên google merchant center

khai báo thông tin


Tiếp đến là đặt tên cho nguồn cấp dữ liệu và phương thức kết nối dữ liệu. 5 cách được đề nghị là: 

Cách 1: Nạp dữ liệu qua Google Sheets

Cách 2: Tìm nạp dữ liệu theo lịch biểu 

Cách 3: Tải lên nguồn cấp dữ liệu

Cách 4: Thu thập thông tin trang web

Cách 5: Nạp dữ liệu qua Content API

thêm nguồn cấp dữ liệu google merchant center

Bước 4: Liên kết Google Merchant với tài khoản AdWords

Tại trang Google Merchant Center > Nhấp vào icon hình “bánh răng” ở góc bên phải > Chọn “Tài khoản đã liên kết” > Nhấp tiếp “Liên kết tài khoản”.

Liên kết Google Merchant với tài khoản AdWords

cách liên kế tài khoản merchant với google ads

cách liên kết tài khoản google merchant


Đăng nhập tài khoản Google AdWords để lấy ID tài khoản, copy mã này rồi dán vào ô vừa làm ở bước trên và “Gửi yêu cầu liên kết”.


Đăng nhập tài khoản Google AdWords để lấy ID


Sau khi đã gửi yêu cầu liên kết từ tài khoản Merchant Center, bạn cần chấp nhận yêu cầu tại tài khoản Google Ads

Truy cập tài khoản Google Ads > Công cụ và cài đặt > Cài đặt > Tài khoản đã liên kết > Kéo đến mục “Google Merchant Center” > Nhấn vào “Chi tiết” > Nhấn vào “Approve”

Liên kết Google Merchant với tài khoản AdWords

xác minh google merchant

Bước 5: Tạo một chiến dịch quảng cáo Google Shopping mới

Sau khi thực hiện hết các hướng dẫn cài đặt Google Shopping ở trên, lúc này bạn cần tạo một chiến dịch quảng cáo mua sắm mới.

Ở trang Google Ads, chọn tab “Chiến dịch” > nhấp vào nút (+) Chiến dịch

Lựa chọn “Mục tiêu cho chiến dịch”

Click vào các phương án được gợi ý như “Doanh số”, “Lưu lượng truy cập”,...

Tiếp đến vào loại chiến dịch “Mua sắm” 

Sử dụng tài khoản Merchant Center đã thực hiện liên kết ở bước 4

Đến phần “Chiến dịch mua sắm chuẩn”

Bước 6: Cài đặt cấu hình cho tài khoản quảng cáo

Đặt tên chiến dịch để tiện theo dõi

Giá thầu: bạn có thể tùy chọn phần giá thầu là CPC thủ công, tối đa số lần nhấp chuột hoặc hoặc các phương án khác phù hợp với nhu cầu.

Ngân sách: cài đặt ngân sách bạn muốn sử dụng mỗi ngày. Con số phụ thuộc vào khả năng chi phí của bạn. Google sẽ kết hợp với nguồn cấp dữ liệu của bạn để hiển thị quảng cáo đến người dùng phù hợp. 

Mức độ ưu tiên lựa chọn theo các gợi ý:

  • Nếu đang thử nghiệm chạy quảng cáo Google Shopping thì nên cài đặt ở mức độ ưu tiên thấp.

  • Khi sản phẩm nằm trong nhiều chiến dịch, có cùng mức độ ưu tiên thì giá thầu sẽ quyết định nội dung hiển thị.

  • Khi sản phẩm nằm trong nhiều chiến dịch mà giá thầu và mức độ ưu tiên không giống nhau thì các chiến dịch ưu tiên cao (cùng giá thầu) sẽ được Google chọn để hiển thị. 

Vị trí hiển thị quảng cáo: bạn có thể tùy chỉnh để phù hợp với doanh nghiệp.

Cuối cùng di chuyển đến tab “Thiết lập nhóm quảng cáo”, chọn cho chiến dịch một cái tên và chọn “Lưu” để kết thúc việc cài đặt. Lúc này bạn sẽ chờ 3 - 5 ngày để Google duyệt quảng cáo. 

Doanh nghiệp nào nên sử dụng hình thức quảng cáo này? Điều kiện chạy Google Shopping là gì?

Doanh nghiệp nào nên sử dụng hình thức quảng cáo mua sắm

Doanh nghiệp nào phù hợp để sử dụng Google Shopping Ads?

Mặc dù Google mua sắm mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng cũng thích hợp để sử dụng hình thức này. 2 loại hình nên sử dụng hình thức này:

Thương mại điện tử

Thông thường, các sàn và website thương mại điện tử sẽ phù hợp để sử dụng hình thức tiếp thị này. Những ví dụ thực tế trên thị trường có thể kể đến là Shopee, Lazada, Tiki, Thegioididong,... và các ông lớn trên thế giới như Amazon, Ebay, Bestbuy, Taobao,...

Cửa hàng online

Những shop bán hàng online cũng có thể sử dụng quảng cáo mua sắm hiệu quả. Sử dụng nhiều kênh tiếp thị sẽ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng lớn hơn. Nếu như chỉ sử dụng 1 kênh quảng cáo duy nhất, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều khách hàng. 

Ngoài ra, trước khi triển khai quảng cáo Google Shopping, bạn cần biết thêm một số điều sau. Chúng sẽ giúp bạn trả lời có nên tham gia quảng cáo Shopping hay không.

  • Sản phẩm đang kinh doanh: Chỉ khi bạn có một sản phẩm cụ thể thì mới nên áp dụng hình thức này. Điểm mạnh của Shopping Ads là đưa những hình ảnh sống động đến với người xem, từ đó kích thích họ nhấp vào tìm hiểu thêm về mặt hàng này. Còn nếu không thể cho họ được những thông tin nổi trội thì không nên áp dụng, chỉ lãng phí mà thôi.

  • Hiểu biết về Google Ads: Không phải cứ nhìn thấy những doanh nghiệp đối thủ triển khai hình thức quảng cáo này là bạn cũng bắt chước họ mà không suy tính kỹ càng. Hãy học hỏi kinh nghiệm, những kiến thức nền tảng trước, hoặc phải thuê được đội ngũ có chuyên môn để tránh “ném tiền qua cửa sổ”. 

  • Đạt đủ các điều kiện chạy Google Shopping: Hình thức quảng cáo mua sắm sẽ có một số yêu cầu nhất định về trang web, bạn có thể tham khảo những điều kiện TPos đã chia sẻ ở phần đầu xem doanh nghiệp đã đáp ứng được những tiêu chuẩn đó chưa, từ đó có chỉnh sửa phù hợp.

Điều kiện chạy Google Shopping là gì?

Để chạy quảng cáo Google mua sắm 2022, website của bạn cần thỏa 3 điều kiện sau: 

  • Phải được cài đặt chứng chỉ SSL hay còn gọi là định dạng https://

  • Có đầy đủ chức năng của một trang web E-commerce như là thông tin sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán,... 

  • Chính sách bán hàng rõ ràng, từ trả hàng, thanh toán, hoàn tiền, bảo hành, vận chuyển,...

Hy vọng với những gì TPos vừa chia sẻ về chủ đề Google Shopping là gì? Cách thiết lập và tối ưu chiến dịch, bạn đọc đã biết mình cần phải làm gì để chinh phục khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc về chủ đề này hay còn chưa rõ chỗ nào trong các bước hướng dẫn cài đặt Google Shopping 2022 thì đừng ngần ngại để lại câu hỏi phía dưới để được giải đáp miễn phí. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử