Chia sẻ

Kế hoạch marketing là gì? Cách lập kế hoạch marketing tổng thể đơn giản

Một kế hoạch marketing hoàn chỉnh sẽ giúp tìm ra khách hàng lý tưởng và xác định được chiến lược marketing tốt nhất. Từ đó có thể thu hút khách hàng tiềm năng với một chi phí thấp nhất.

Việc học cách lập kế hoạch marketing có thể giúp bạn trở thành chuyên gia marketing hoặc giúp việc bán hàng hiệu quả hơn. Trong bài viết này, bạn sẽ học cách lập một kế hoạch marketing hiệu quả để thu hút khách hàng. Đặc biệt là tạo lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn, giúp ổn định doanh thu và phát triển một cách bền vững.

Kế hoạch marketing (marketing plan) là gì?

định nghĩa về kế hoạch marketing

Kế hoạch marketing là một tài liệu được nghiên cứu kỹ lưỡng mô tả các nỗ lực tiếp thị của công ty. Kế hoạch marketing xác định các thành phần như: Nhân khẩu học, các mục tiêu của công ty và chiến lược marketing hiệu quả giúp đạt được mục tiêu quan trọng mà công ty đưa ra.

Kế hoạch marketing sẽ chứa những thông tin quan trọng giúp chuyển đổi người mua tiềm năng thành khách hàng trung thành. Thông tin quan trọng sẽ gồm: Những hành động cần thực hiện, thực hiện các hành động bằng các phương tiện nào, ngân sách cần phải chi cho các chiến lược là bao nhiêu.

Một bản marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp định hướng đúng thị trường, hiểu được sự cạnh tranh và đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong tương lai.

Chuẩn bị trước khi lập kế hoạch marketing

Trước khi bạn bắt đầu lập bản kế hoạch marketing để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình, bạn sẽ phải thực hiện một số nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, bạn cần trả lời các câu hỏi liên quan đến khách hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ. Dưới đây là một số bước bạn nên thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị của mình:

Biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai

Một công ty khi cung cấp một dịch vụ hoặc sản phẩm, thì phải biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, để định giá và phát triển các chiến lược thu hút khách hàng. Khi biết đối thủ cạnh tranh là ai, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược mới để đáp ứng các nhu cầu mà các đối thủ cạnh tranh của công ty chưa giải quyết được. Từ đó vượt qua các đối thủ cạnh tranh và bức phá doanh thu.

Có một số cách để hiểu rõ hơn về cách thức kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh, ví dụ như:

  • Đọc các bản tin và email quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, để tìm hiểu cách họ thực hiện các chiến lược marketing theo xu hướng thị trường.

  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội để tìm những điểm mạnh của họ, cách họ giữ chân khách hàng và tạo ra những khách hàng thân thiết.

  • Kiểm tra Content website của đối thủ cạnh tranh, để nghiên cứu chủ đề họ viết, cách họ thu hút và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nếu bạn chưa hiểu rõ về content website thì có thể xem qua bài viết Content website là gì này.

Thực hiện phân tích SWOT

Thực hiện phân tích swot trong kế hoạch marketing

Điều quan trọng tiếp theo trong việc lập kế hoạch marketing là phải biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Từ đó thiết lập các mục tiêu và chiến lược được để giải quyết từng yếu tố. Thực hiện phân tích SWOT sẽ giúp bạn làm được điều này.

Nó cũng có thể hỗ trợ trong việc phát triển các mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty.

Phân tích SWOT sẽ đánh giá được Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), Mối đe dọa (Threats) của doanh nghiệp. Từ đó giúp dễ dàng xác định mục tiêu và lập kế hoạch marketing hoàn hảo.

Hiểu được tính cách người mua

Tính cách người mua tương tự như chân dung khách hàng mục tiêu, nó sẽ giải thích được lý do vì sao khách hàng mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ, tìm ra được nhu cầu của họ. Việc tìm ra tính cách người mua, sẽ giúp doanh nghiệp thu hẹp sự tập trung của mình và nhắm mục tiêu chính xác vào các khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là giúp tiết kiệm được nhiều công sức và chi phí bỏ ra cho các chiến dịch marketing, quảng cáo.

Để tìm ra được tính cách người mua, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Những ai được xem là khách hàng lý tưởng?

  • Khách hàng muốn mua gì, có nhu cầu gì?

  • Họ mua sắm ở đâu và mua như thế nào?

  • Nhân khẩu học của họ là gì? Bao gồm cả tuổi, vị trí họ sinh sống.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần hiểu cách phân bổ vốn cho một chiến lược cụ thể để có được lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất. Ngân sách cần đặt ra giới hạn về số tiền mà bộ phần marketing có thể chi tiêu cho một kế hoạch.

Làm bản phác thảo kế hoạch marketing

bản phác thảo kế hoạch marketing

Mặc dù kế hoạch marketing đối với mỗi doanh nghiệp là không giống nhau, có nhiều yếu tố khác nhau, nhưng cơ bản nó phải cung cấp được kết quả nghiên cứu, định hình các chiến lược và mục tiêu.

Dưới đây là một số yếu tố cần phải có trong bản kế hoạch marketing:

❂ Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty

❂ Đối thủ cạnh tranh

❂ Điểm mạnh và điểm yếu

❂ Mô tả người mua lý tưởng

❂ Hành trình mua hàng

❂ Xác định Lợi điểm bán hàng độc nhất (USP)

❂ Mô tả thương hiệu

❂ Yếu tố Website cần cải thiện

❂ Các kênh marketing

❂ SEO

❂ Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI)

❂ Xây dựng chiến lược marketing

Cách lập kế hoạch marketing tổng thể cho doanh nghiệp

1. Xác định sứ mệnh của doanh nghiệp

lập kế hoạch marketing tổng thế

Bắt đầu bằng cách nêu sứ mệnh hoặc tầm nhìn của công ty, sau đó mô tả bản chất của doanh nghiệp và những dịch vụ hoặc sản phẩm mà công ty cung cấp. Phần này cần xem xét các thị trường mà doanh nghiệp hướng đến và xác định các mục tiêu của nó. Bạn có thể liệt kê các thành viên của nhóm marketing và vai trò của họ trong chiến lược.

2. Biết đối thủ cạnh tranh

Giải thích cách thức và lý do tại sao dịch vụ của bạn có giá trị hoặc cách chúng phục vụ nhu cầu. Trình bày sự khác biệt của công ty với các đối thủ cạnh tranh và xác định đối thủ cạnh tranh là ai. Cạnh tranh thường thuộc một trong hai loại là:

  • Cạnh tranh trực tiếp: Đây là những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như bạn. Ví dụ, một phòng tập yoga mới mở cách một phòng tập yoga của bạn vài km.

  • Cạnh tranh gián tiếp: Những đối thủ này có sản phẩm giống nhau về hình thức và chức năng nhưng có nhiều điểm khác nhau. Ví dụ, một phòng tập yoga mở gần một phòng tập thể dục lớn cung cấp một hoặc hai lớp yoga. Đây được xem là một đối thủ cạnh tranh gián tiếp.

3. Xác định điểm mạnh và điểm yếu

xác định điểm mạnh và yếu trong kế hoạch marketing

Sử dụng kết quả của phân tích SWOT đã hoàn thành trong giai đoạn trên chuẩn bị phân phối các nguồn lực. Phân tích này có thể giúp bạn biết được điều gì có thể giúp doanh nghiệp phát triển. Ví dụ:

❂ Điểm mạnh:

  • Doanh nghiệp có những lợi thế nào? 

  • Doanh nghiệp có điều gì đặc biệt, độc đáo? 

  • Doanh nghiệp có chiến lược gì đặc biệt để tạo nên sự thành công?

❂ Điểm yếu:

  • Bất lợi cạnh tranh

  • Phần mềm lỗi thời

  • Phạm vi tiếp cận kém có thể dẫn đến thua lỗ

❂ Cơ hội:

  • Cơ hội tạo tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội

  • Nâng cấp chất lượng sản phẩm, bao bì

  • SEO từ khóa, thu hút khách hàng trên Website

❂ Mối đe dọa:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp sử dụng công nghệ tiên tiến, phần mềm bán hàng tốt.

  • Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp giảm giá

  • Ngân sách hạn chế, chiến dịch hạn chế.

4. Mô tả người mua lý tưởng

Sử dụng tính cách người mua đã tạo trước đó, hãy xác định khách hàng mục tiêu là ai và cách kế hoạch marketing biến nhận thức của khách hàng thành hành động mua hàng. Đặt tên cho các nhóm và mở rộng sang các thị trường, nhóm tuổi cụ thể. Xác định nhân khẩu học của thị trường mục tiêu và xác định khách hàng của bạn một cách chi tiết.

Ví dụ: Một trung tâm thể dục phục vụ cho thị trường cụ thể từ 18 đến 45 tuổi. Sau này mở rộng kinh doanh và  muốn bắt đầu marketing dịch vụ chăm sóc sức khỏe hướng đến những người cao tuổi, cụ thể là từ 60 tuổi trở lên.

Với thị trường mới họ sẽ tìm thấy khách hàng mục tiêu tại:

  • Trung tâm dành cho người cao tuổi

  • Trung tâm phục hồi chức năng

  • Trung tâm thể dục, nhưng không cung cấp chương trình chăm sóc sức khỏe

5. Xác định hành trình mua hàng

Hiểu được cách thức và hành trình mua hàng lý tưởng của khách hàng có thể giúp bạn tạo nội dung marketing hấp dẫn, thu hút hơn. Kế hoạch marketing của bạn nên giải quyết cách khách hàng lý tưởng tuân theo một hình mẫu điển hình. Ở hành trình mua hàng, người tiêu dùng sẽ trải qua 3 giai đoạn là nhận thức, cân nhắc và quyết định. Ví dụ như:

  • Giai đoạn nhận thức: Khách hàng ngày càng yêu thích các nhà hàng mới phục vụ món ăn đặc sản.

  • Giai đoạn cân nhắc: Khách hàng đặt câu hỏi về giá cả, đặt chỗ và các món trong thực đơn.

  • Giai đoạn quyết định: Khách hàng quyết định muốn thử một nhà hàng mới vì họ đã nghe được những đánh giá tốt.

6. Xác định Lợi điểm bán hàng độc nhấtxác định lợi điểm bán hàng độc nhất (usp))

Phần này của kế marketing plan bạn cần trình bày chi tiết các dịch vụ kinh doanh liên quan đến thị trường. Sử dụng nghiên cứu thị trường để hiểu sở thích của khách hàng lý tưởng và cách công ty của bạn đáp ứng các nhu cầu mà các đối thủ cạnh tranh khác không cung cấp.

Bạn sẽ làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo bằng cách liệt kê kiến thức chuyên môn của nhân viên, đề xuất giá trị và lợi thế cạnh tranh.

Ví dụ: Một tiệm bán cơm trưa có Lợi điểm bán hàng độc nhất là sẽ giao cơm chỉ trong khoảng dưới 25 phút. Nếu lâu hơn, phần cơm hôm đó sẽ được miễn phí.

7. Mô tả thương hiệu của bạn

Mô tả nhận thức về thương hiệu hiện tại của bạn. Kế hoạch marketing cần tìm cách nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc thay đổi nhận thức về thương hiệu để mở rộng phạm vi tiếp cận trên thị trường.

Ví dụ: Một nhà hàng quyết định thêm thực đơn thuần chay để thu hút khách hàng mới và thay đổi nhận thức của khách hàng rằng, thực đơn chay sẽ có lợi ích cho các chế độ ăn kiêng khác nhau.

8. Cải thiện website bán hàng

cải thiện website bán hàng

Trang web của một công ty thường là nơi đầu tiên khách hàng đến để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Sau khi thực hiện nghiên cứu để thu thập dữ liệu trên trang web của đối thủ cạnh tranh, hãy xác định xem liệu trang web của bạn có đang thiếu một yếu tố quan trọng nào. Trong bản kế hoạch marketing tổng thể, bạn nên trình bày những bước bạn cần thực hiện để cải thiện trang web của mình.

Ví dụ: Sau khi xem xét trang web hiện tại, team marketing xác định rằng họ cần:

  • Chỉnh sửa content website để thu hút hơn

  • Thêm tính năng trò chuyện để tăng trải nghiệm người dùng

  • Thêm một blog để viết các mẹo và hướng dẫn thu hút người dùng

9. Xác định các kênh marketing

Phần này của kế hoạch marketing sẽ trình bày chi tiết cách thực hiện các chiến lược marketing của mình. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng giúp phát triển các chiến lược mà người mua sẽ đáp ứng, chẳng hạn như tiếp thị trên mạng xã hội. Lập bảng phân tích chi tiết về cách công ty sẽ sử dụng từng kênh.

Ví dụ:

  • Content marketing: Viết các bài báo và bài đăng trên blog, đồng thời cung cấp các khóa đào tạo, lời khuyên hoặc giáo dục.

  • Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media): Tương tác với khách hàng, thu hút phản hồi, thực hiện khảo sát và phát triển mối quan hệ.

  • Email: Chia sẻ thông tin quan trọng và đưa ra các chương trình khuyến mãi hoặc dịch vụ độc quyền cho khách hàng.

  • Các công ty đối tác: Các nhóm với các công ty khác là đối tác có chung mục tiêu hoặc sứ mệnh. 

  • Triển lãm hoặc sự kiện: Tham gia các sự kiện cộng đồng hoặc triển lãm thương mại địa phương để tạo nhận thức về thương hiệu và lấy lòng tin của người mua.

10. Xác định chiến lược SEO

xác định chiến lược seo hoàn chỉnh kế hoạch marketing

Chiến lược SEO giúp định vị công ty ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm dựa trên các từ khóa khác nhau. Trong phần này, bản marketing sẽ trình bày những phương pháp SEO để cải thiện thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: Một cửa hàng kem tìm kiếm các từ khóa phổ biến, có thể giúp chuyển đổi thành khách hàng và thực hiện seo trang web. Các từ khóa phổ biến, tiềm năng cho cửa hàng kem là:

  • Cửa hàng kem

  • kem

  • kem ngon nhất gần đây

  • mùa hè nên ăn kem gì

11. Theo dõi chỉ số đo lường hiệu suất (KPI)

Trình bày cách xác định sự thành công của kế hoạch và xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Các chỉ số này sẽ đo lường các yếu tố trong chiến dịch marketing để xác định xem chúng có đang hoạt động tốt hay không. Hãy thiết lập các mục tiêu ngắn hạn để đo lường tiến độ của kế hoạch marketing và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết.

Ví dụ: Công ty muốn đo lường số lượng nhấp chuột mà trang web nhận được sau khi thực hiện một chiến lược SEO mới. Mục tiêu đặt ra là 20.000 lần nhấp trong ba tháng.

12. Xây dựng chiến lược marketing

Bây giờ bạn đã biết thương hiệu, khách hàng và mục tiêu kinh doanh của mình, điều tiếp theo bạn cần làm là liệt kê các chiến lược tiềm năng dựa trên nghiên cứu và dữ liệu trên. Ví dụ bạn có thể đưa ra một số chiến lược marketing như:

  • Tạo ra những video quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, giúp họ hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của bạn.

  • Đăng lên các kênh marketing 3 lần một ngày.

  • Xây dựng chương trình khuyến mãi để thu hút khách mua hàng.

Cập nhật và điều chỉnh kế hoạch marketing

Cập nhật và điều chỉnh bản kế hoạch marketing

Kế hoạch marketing là một tài liệu phát triển cần được tham khảo thường xuyên để đo lường tiến độ và đánh giá mức độ thành công của chiến dịch. Cuối cùng là xác định xem có cần thực hiện các thay đổi hay không.

Đặt mục tiêu và theo dõi kết quả: Sử dụng Mô hình SMART để đặt các mục tiêu có thể đo lường được. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh kế hoạch của mình để thay thế những gì không hoạt động tốt và chuyển đầu tư sang chiến lược khác. Phân tích dữ liệu để xem liệu nhân khẩu học có đúng hay cần bổ sung thêm gì hay không.

Tập trung vào thị trường mục tiêu: Hãy nhớ khách hàng lý tưởng của bạn là ai. Sau đó xây dựng chiến dịch mới xoay quanh nhu cầu và mong muốn của nhóm khách hàng mục tiêu.

Lập kế hoạch để thành công: Một khi công ty đạt được mục tiêu, hãy đặt ra các mục tiêu mới để duy trì động lực tiến lên, tiếp tục phát triển thương hiệu, nhận thức và danh tiếng của công ty.

Kết luận

Trên là bài viết hướng dẫn về cách lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng rằng với bản kế hoạch marketing này, sẽ giúp các nhà quản trị quản lý doanh nghiệp mình dễ dàng. Từ đó phát triển doanh nghiệp vững chắc, ngày càng đạt được nhiều thành công.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử