Chia sẻ

Tổng hợp ý tưởng tạo chương trình khuyến mãi thu hút hàng ngàn khách hàng

Trong bán hàng, chương trình khuyến mãi là một trong những cách thức hiệu quả giúp cải thiện tình trạng kinh doanh. Ngoài chất lượng sản phẩm, thương hiệu thì đây là một trong các yếu tố tác động mạnh mẽ tới quyết định mua hàng. Vì vậy, nếu chưa biết xây dựng các hình thức khuyến mãi ra sao thì ngay sau đây TPos sẽ tổng hợp các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh giúp bạn tối ưu quy trình bán hàng, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. 

Chương trình khuyến mãi là gì?

Chương trình khuyến mãi là gì

Khuyến mãi là một thành tố quan trọng của chiến lược marketing, được sử dụng để kích thích nhu cầu của thị trường, thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh và đôi khi là một phần trong chiến lược nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Một số hình thức được áp dụng phổ biến có thể kể đến như giảm giá (rebates), phiếu quà tặng (coupons, voucher), hàng mẫu (samples), quà tặng miễn phí (freebies), rút thăm trúng thưởng (sweepstakes),... Có 2 hình thức khuyến mãi chính là:

  • Khuyến mãi nhắm vào các nhà bán lẻ/bán buôn được gọi là khuyến mãi bán hàng (trade sales promotions).

  • Khuyến mãi nhắm vào khách hàng được gọi là khuyến mãi mua hàng (consumer sales promotions).

Nếu thực hiện được các hình thức khuyến mãi độc đáo thì bạn hoàn còn có thể thu hút được vô số khách hàng mới, đồng thời giữ chân được người mua trung thành, mở rộng thị phần của doanh nghiệp. 

Ý nghĩa của các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh

Ý nghĩa của các hình thức khuyến mãi trong kinh doanh

Các chương trình bán hàng ưu đãi là một trong những chiến lược marketing nhằm mục đích tạo ra những “cú hích” đánh vào tâm lý của thị trường. Với cách thức đưa ra các chương trình giảm giá, tặng kèm,... qua đó các doanh nghiệp, cửa hàng có thể: 

  • Tạo ấn tượng, thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng

  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian diễn ra chương trình

  • Tăng phạm vi nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp

  • Giữ chân khách hàng hiện tại

  • ...

Tuy nhiên, việc lập kế hoạch chương trình khuyến mãi có thể khiến doanh nghiệp:

  • Giảm lợi nhuận

  • Tạo thói quen mua hàng giảm giá

  • Có thể giảm hình ảnh thương hiệu

  • ...

Hướng dẫn tạo chương trình khuyến mãi trên phần mềm quản lý bán hàng TPos


Các hình thức khuyến mãi độc đáo thường gặp

Các hình thức khuyến mãi độc đáo thường gặp

Chiết khấu theo phần trăm

“Mở quà liền tay, nhận ngay deal khủng tới 50%” hay “Đón gió hè, cùng bạn bè mua sắm, giảm ngay 70%”,... là những ví dụ điển hình cho hình thức chiết khấu theo phần trăm. Khuyến mãi theo tỷ lệ % rất linh hoạt, có thể áp dụng với bất cứ đơn hàng hoặc một nhóm sản phẩm một cách dễ dàng và thu hút sự quan tâm của người đến mua hàng. 

Chiết khấu theo số tiền

Khi đi mua hàng, nếu bạn gặp trường hợp shop đang chạy chương trình giảm 100 ngàn đồng cho hóa đơn trên 1 triệu hoặc giảm 500 ngàn đồng cho đơn hàng từ 5 triệu trở lên, hoặc các trường hợp tương tự có đưa ra một số tiền giảm cụ thể thì họ đang áp dụng hình thức chiết khấu theo số tiền. 

Tại sao không sử dụng toàn bộ chiết khấu theo phần trăm mà lại áp dụng giảm giá theo số tiền?

Trong một số trường hợp, giảm giá theo một số tiền nhất định sẽ làm cho sản phẩm có sức hút hơn. Ví dụ, một cái TV có giá 10 triệu, khi áp dụng chương trình khuyến mãi, nếu bạn nói với khách hàng được giảm 1 triệu đồng sẽ khiến họ chú ý hơn với khuyến mãi 10%, mặc dù giá trị cả 2 đều tương đương nhau. 

Mẹo để sử dụng 2 hình thức khuyến mãi trên cho hiệu quả nhất chính là: 

  • Đối với các đơn hàng có giá trị nhỏ, bạn sẽ niêm yết chính sách giảm giá theo phần trăm.

  • Đối với các đơn hàng có giá trị cao thì sử dụng chiết khấu theo số tiền.  

Miễn phí vận chuyển

Đối với những ai đang kinh doanh online thì miễn phí vận chuyển là một trong những hình thức giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng lên rất nhiều. Phí vận chuyển (phí ship) là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng cảm thấy do dự khi chốt đơn. Chính vì nguyên nhân này mà đa số các shop bán đồ online đều có các chương trình freeship để kích thích mua hàng và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi. 

Mẹo: khi định giá sản phẩm, ngoài các chi phí như giá vốn hàng bán, chi phí quảng cáo,... thì hãy cộng thêm chi phí vận chuyển, sau đó lập các chương trình miễn phí vận chuyển để không bị hao hụt lợi nhuận dẫn đến thua lỗ, mà còn kích thích được khách mua hàng. Ví dụ, trong mắt người tiêu dùng, một sản phẩm có giá 100 ngàn đồng và phí ship 15 ngàn sẽ kém hấp dẫn hơn rất nhiều sản phẩm cùng loại có giá 115 ngàn đồng và được freeship. 

Chương trình đồng giá

Bạn rất dễ bắt gặp các chương trình khuyến mãi đồng giá, đặc biệt trong ngày khai trương cửa hàng với những biển quảng cáo “Mừng khai trương, đồng giá 199k với toàn bộ mặt hàng”, hoặc trong các lễ hội mua sắm cũng có các chương trình tương tự,... Ngoài ra khi shop bạn muốn thanh lý một số mặt hàng tồn kho cũng có thể áp dụng cách thức này để nhanh chóng xả hàng và nhập những sản phẩm mới hợp xu hướng hơn. 

Mua 1 tặng 1

Ngoài các hình thức trên thì còn một cách làm các hình thức khuyến mãi độc đáo hiệu quả nữa là “mua 1 tặng 1”. Bạn sẽ sử dụng cách này khi muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và xả tồn kho, hàng dùng thử. Nếu cửa hàng đang có quá nhiều sản phẩm chưa nhận được sự chú ý từ người mua hàng thì bạn có thể thử cách này. Không nhất thiết là mua sản phẩm A thì phải tặng sản phẩm A, mà bạn có thể ra chương trình mua sản phẩm A tặng sản phẩm B, hoặc có thể là mua 3 tặng 1 tùy vào chiến lược kinh doanh của bạn. 

>> Mẹo: Nếu chưa biết cách thiết lập và quản lý các chương trình ưu đãi sao cho hiệu quả thì hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng nhé!

Một số ý tưởng tạo nên các chương trình khuyến mãi thu hút

ý tưởng tạo nên các chương trình khuyến mãi thu hút

#1. Giảm giá theo thời gian

Ví dụ, cửa hàng của bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá kéo dài trong 1 tuần, tuy nhiên tỷ lệ ưu đãi của mỗi ngày là khác nhau. Chẳng hạn ngày đầu tiên là 10%, ngày thứ 2 giảm 15%,... Mấu chốt ở đâu là không nên báo trước cho khách hàng về kịch bản giảm giá nhằm gây sự tò mò, kích thích họ đến cửa hàng. 

#2. Bốc thăm trúng thưởng

Bạn có thể tổ chức bốc thăm trúng thưởng tại một số cửa hàng, hay toàn bộ hệ thống bán lẻ. Ngoài ra, với sự phát triển của internet thì bốc thăm online cũng là một phương án khả thi. Phần quà có thể đa dạng, từ hiện kim đến hiện vật. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa được hiệu quả của hình thức này, bạn nên thiết lập 100% người tham gia đều trúng thưởng dù chỉ là một phần quà nho nhỏ vì nó sẽ tác động rất lớn đến tâm lý khách hàng. Còn không sẽ có nhiều người cho rằng đây chỉ là trò bịp, không những không mang lại kết quả mà còn bị phản tác dụng. 

#3. Giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng

Với phương pháp triển khai này sẽ hạn chế được việc thương hiệu bị giảm hình ảnh. Có nhiều người mua hàng cho rằng: “nếu không có lý do chính đáng, có thể những món đồ này kém chất lượng nên mới cần bán rẻ”, điều này ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh thương hiệu. Chính vì vậy, các nhà bán lẻ tận dụng giờ vàng, ngày vàng và tuần lễ vàng, các dịp lễ tết để triển khai các chương trình khuyến mãi này, vừa kích cầu mua sắm mà lại không làm giảm uy tín cửa hàng. 

#4. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm một lúc

Đây cũng là một chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực bán lẻ. Với mục đích nâng cao doanh thu trên mỗi đơn hàng, các chủ shop thường không giảm giá khi khách mua 1 sản phẩm mà họ khuyến khích mọi người mua nhiều đồ hơn bằng cách giảm giá với những sản phẩm tiếp theo. 

#5. Miễn phí dịch vụ tư vấn

Đối với một số ngành nghề, người mua sẽ cần đến sự tư vấn chuyên sâu hơn của các nhà bán hàng. Ví dụ như các lĩnh vực dinh dưỡng, tư vấn làm đẹp, thiết kế,... Lúc này, một số đơn vị sẽ tận dụng yếu tố này như là một chương trình ưu đãi để xây dựng lòng tin với khách hàng, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn thành công. 

#6. Tặng voucher mua hàng, phiếu giảm giá

Đây là cách thức rất hiệu quả để bùng nổ doanh số khi khai trương cửa hàng hoặc ra mắt sản phẩm mới. Nó giúp đưa khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ của bạn. Sau đó có thể lên các chiến lược khác để giữ chân họ trở thành thành viên thân thiết, mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài. 

#7. Tặng kèm dịch vụ khi mua sản phẩm

Mua điện thoại được tặng kèm dịch vụ sửa chữa; mua ô tô thì sẽ được tặng một gói bảo hiểm hoặc khóa đào tạo lái xe;... những hình thức này được sử dụng với mục đích làm tăng giá trị của sản phẩm khách hàng mua, khiến họ cảm thấy đây là một món hời. 

#8. Khuyến mãi Win - Win

Ngoài việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, dịch vụ của mình thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng hình thức khuyến mãi bằng sản phẩm, dịch vụ của đối tác. Ví dụ, bạn đang kinh doanh thời trang nữ thì có thể tặng vé ưu đãi sử dụng dịch vụ spa (đối tác của bạn) và họ cũng sẽ làm điều tương tự, từ đó mở rộng tệp khách hàng của cả 2 bên. 

#9. Ưu đãi hội viên, thành viên thân thiết

Đa số các mô hình kinh doanh hiện nay đều có các chương trình ưu đãi cho hội viên nhằm tạo mối quan hệ thân thiết để mang lại nguồn lợi nhuận lâu dài, tránh bị đối thủ hớt tay trên. Có rất nhiều hình thức để triển khai chương trình này, chẳng hạn như “giảm giá theo cấp bậc của hội viên”, “ngày hội mua sắm thành viên thân thiết” và các ưu đãi khác chỉ dành riêng cho những khách hàng đặc biệt này. 

#10. Làm tròn giá

“Làm tròn giá” cũng là một chiêu lấy lòng khách hàng cực kỳ tốt mà bất cứ ai cũng nên áp dụng. Cùng xem ví dụ dưới đây và đưa ra cảm nghĩ của bản thân nhé. Ví dụ, bạn đi đến một cửa hàng quần áo, bên ngoài không có ghi bất kỳ chương trình bán hàng ưu đãi nào. Tổng hóa đơn của bạn lúc này là 725 ngàn, tuy nhiên chủ shop chỉ nhận 700k thì lúc này bạn có cảm thấy ấn tượng với cửa hàng quần áo này hay không. Hãy thử áp dụng cách này, chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy yêu thích shop hơn rất nhiều. 

#11. Người mua có thể trả giá

Cách thức bán hàng này khá đặc thù nên chỉ có thể áp dụng hiệu quả ở một số lĩnh vực. Các cửa hàng cần phải lên danh sách các sản phẩm tham gia vào chương trình khuyến mãi đặc biệt này. Tuy nhiên, hãy đề các mức giá sàn - trần để vẫn đảm bảo không vượt quá giá vốn hàng bán dẫn tới thua lỗ. 

#12. Khuyến mãi ngẫu nhiên

Khi người mua cảm thấy họ thật sự có lợi thì quyết định mua hàng sẽ được đưa ra nhanh chóng. Khác với việc bất cứ ai cũng có thể nhận được ưu đãi khi đến cửa hàng, khuyến mãi ngẫu nhiên sẽ tập trung vào một nhóm đối tượng nhất định và chỉ những ai nhận được thông báo mới có thể hưởng các mức chiết khấu hấp dẫn. Điều này khiến những người có tên trong danh sách ưu đãi cảm thấy đây là một cơ hội tuyệt vời không phải ai cũng có nên họ sẽ không bỏ lỡ. Chiến dịch này sẽ giúp cải thiện doanh số hơn rất nhiều. 

#13. Bán theo gói, combo sản phẩm

Nếu chưa biết cách làm thế nào để đẩy mạnh doanh số bán hàng, tăng tính thanh khoản cho các sản phẩm thì hãy thử áp dụng hình thức bán bộ sản phẩm, combo. Việc này sẽ giúp tăng giá trị mỗi đơn hàng lên, hàng hóa cũng nhanh chóng rời kệ. Bạn sẽ không gặp tình trạng hàng tồn kho quá nhiều dẫn tới bị ngưng đọng nguồn vốn kinh doanh. 

#14. Tri ân người mua

Một hình thức bán hàng không thể thiếu để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng chính là lập các chiến dịch “tri ân khách hàng” vào các dịp đặc biệt. Ví dụ, vào ngày sinh nhật của khách thì họ có quyền ưu tiên mua các sản phẩm với mức giá rẻ hơn so với giá niêm yết. Thông thường các hình thức khuyến mãi độc đáo này sẽ kéo dài trong suốt tháng sinh nhật của họ chứ không bó buộc vào duy nhất một ngày. 

#15. Giảm giá sản phẩm trực tiếp

Đây là một hình thức tạo chương trình khuyến mãi được rất nhiều nhà bán hàng sử dụng. Các chủ cửa hàng thường sử dụng cách này cho những sản phẩm chưa bán chạy hoặc mới ra mắt để giúp tăng lượng người sử dụng mặt hàng này. Chẳng hạn như muốn xả mặt hàng A, họ sẽ giảm % trực tiếp để tránh tồn kho sản phẩm A, đồng thời thu hút được sự quan tâm của khách hàng đến những mặt hàng khách trong cửa hàng. 

#16. Giảm tiền cho đơn hàng bằng hoặc trên số tiền quy định

Đây là một hình thức khuyến mãi được sử dụng ở hầu hết các cửa hàng hiện nay. Các chủ cửa hàng sẽ tính toán các con số sao cho phù hợp, vừa để kích thích nhu cầu của người mua, vừa không rơi vào tình trạng lỗ vốn. Một ví dụ thường thấy là giảm 50K cho hóa đơn 500K trở lên. 

#17. Chương trình khuyến mãi giảm giá thời vụ

Hình thức này thì nhà bán hàng sẽ chọn một ngày trong tuần hoặc tháng để áp dụng chương trình bán ưu đãi. Các hình thức thường thấy là ở các rạp chiếu phim Giảm giá thời vụ là bạn chọn một ngày trong tuần để áp dụng khuyến mãi. Đây là phương thức được rất nhiều rạp chiếu phim và các quán ăn sử dụng. Chẳng hạn như CGV áp dụng thứ 2 cuối cùng mỗi tháng sẽ được đồng giá 50K/vé 2D. 

#18. Mua hàng khuyến mãi khi hóa đơn đạt số tiền nhất định

Hình thức này được sử dụng phổ biến tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Khác với cách số 16 người mua được giảm tiền, hình thức này khách hàng sẽ được mua thêm những sản phẩm khác với giá ưu đãi hơn. Ví dụ, khi người mua có hóa đơn trên 500K thay vì giảm 50K thì họ sẽ được mua 1 thùng mì tôm với giá 70K (giá gốc 120K). 

#19. Ưu đãi khách VIP

Ưu đãi dành cho khách hàng VIP chắc chắn là một chiến lược kinh doanh không thể bỏ qua. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình thức này ở các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, rạp chiếu phim,... Cách này sẽ giúp tạo sự liên kết với khách hàng để tạo ra các mối quan hệ tốt, giữ chân họ ở lại với bạn. Hãy cố gắng thiết lập các chương trình đặc biệt dành cho nhóm này. 

#20. Sử dụng sản phẩm dùng thử

Cho khách hàng dùng thử sản phẩm cũng là một trong những cách xây dựng chương trình khuyến mãi hiệu quả cho các cửa hàng. Việc cung cấp các mặt hàng dùng thử miễn phí sẽ giúp nhiều người biết tới sản phẩm của bạn hơn, tăng độ nhận diện thương hiệu. Đây là một trong những cách cực kỳ hay khi cửa hàng đưa một sản phẩm mới ra thị trường. 

#21. Tạo các mini game để phân phát khuyến mãi

Các chủ cửa hàng sẽ tạo ra những cuộc thi, mini game để khách hàng làm theo và nhận ưu đãi. Nếu hoàn thành thì có thể đưa mua sản phẩm với giá ưu đãi. Một hình thức tương tự là check-in tại quán và chia sẻ đến sẽ được giảm giá trên hóa đơn. Tùy vào từng cửa hàng mà có thể áp dụng những cách khác nhau. 

#22. Áp dụng giá thanh lý

Đây là một hình ảnh chắc cũng là quá quen thuộc với nhiều bạn. Trên những con phố, các tuyến đường vẫn thường xuyên xuất hiện những bảng quảng cáo “Hàng thanh lý, giá chỉ 99K”. Đây là một chiêu hút khách cực kỳ hiệu quả. Bạn không cần thanh lý toàn bộ các sản phẩm trong cửa hàng, thay vào đó chỉ một số mặt hàng cố định. Người mua vì tò mò sẽ bước chân vào cửa hàng, từ đó họ cũng sẽ bỏ thời gian ra tham quan và mua sắm, tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

#23. Kỹ thuật đặt giá lẻ

Đây là một trong những hình thức định giá sản phẩm thu hút khách hàng nhất. Bạn vẫn thường thấy các cửa hàng luôn niêm yết giá 199K thay vì 200K đúng không, nhưng tại sao lại như vậy? Đây là một trong những yếu tố giúp kích thích tâm lý người tiêu dùng. Về bản chất thì 2 mức giá không chênh lệch quá nhiều, tuy nhiên, xét về góc độ tâm lý học thì người mua sẽ cảm giác như giá 199K rẻ hơn rất nhiều. Vì vậy, đừng bao giờ quên phương pháp này khi triển khai các chương trình bán hàng khuyến mãi nhé.

#24. Giảm giá “kép”

Phương pháp này sẽ giúp kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Ví dụ, bạn đang áp dụng giá thanh lý 199K cho chiếc váy đó, và một vị khách chọn lựa được 2 chiếc vừa ý. Tuy nhiên, khi nhân viên tư vấn là nếu hóa đơn trên 500K sẽ được giảm thêm 10% trên tổng bill, lúc đó chắc chắn xác suất để vị khách đó mua thêm 1 chiếc váy nữa là rất cao. Tối ưu từng đơn hàng như vậy sẽ giúp doanh thu toàn bộ cửa hàng tăng trưởng vượt bậc. 

#25. Khuyến mãi ra mắt sản phẩm mới

Khuyến mãi ra mắt sản phẩm mới

Khi ra mắt sản phẩm mới, để thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm của bạn thì cần có chiến lược bán hàng đặc biệt. Đó là lý do tại sao khi các cửa hàng khi ra mắt sản phẩm mới thường có chương trình bán hàng giá rẻ với số lượng giới hạn. Tuy nhiên, đây là một “con dao 2 lưỡi”, vì vậy khi sử dụng bạn nên cực kỳ thận trọng. Lý do bởi vì khi mọi người đã quen với mức giá đó thì nếu sau này quay trở về giá gốc sẽ khiến người mua có cảm giác quá đắt, từ đó hạn chế mua hàng. 

#26. So sánh giá

Có rất nhiều cửa hàng áp dụng chiến lược này, họ thường treo bảng “Giá rẻ nhất khu vực Hồ Chí Minh”, “Cam kết hoàn tiền nếu có nơi bán rẻ hơn”. Chiến thuật này tác động rất nhiều đến hành vi mua hàng của khách hàng, kích thích mọi người đến tham quan và mua sắm. 

#28. Giảm giá sản phẩm chủ lực

Không nhất thiết các sản phẩm trong cửa hàng đều phải giảm giá để thu hút khách hàng. Bạn có thể tập chung vào một số mặt hàng chủ lực của shop, từ đó xây dựng các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm này để thu hút nhiều người biết đến bạn. Khi nhiều người biết đến thương hiệu của bạn thì họ sẽ có thể mua nhiều sản phẩm khác nữa, từ đó kéo theo bán được nhiều hàng hơn. 

#29. Luôn THÊM chứ không BỚT

Không được cắt bớt những lợi ích của khách hàng. Không thể vì bạn cung cấp giá rẻ hơn cho người mua mà bạn cắt đi những tính năng sẵn có của sản phẩm. Việc này sẽ khiến người mua không hài lòng và chắc chắn không quay lại mua hàng vào lần sau. Hãy thêm những lợi ích mà khách hàng không ngờ tới, việc này sẽ giúp họ ấn tượng hơn về bạn, và có thể giới thiệu người quen đến mua hàng. 

#30. Chương trình khuyến mãi cho đối tác

Bạn có thể triển khai các chương trình khuyến mại ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của đối tác. Hình thức này thường xuyên được các thương hiệu lớn sử dụng để thu hút thêm khách hàng của đối tác tới mua sắm tại cửa hàng của bạn. Ví dụ, chủ thẻ tín dụng ngân hàng ABC sẽ được mua trả góp 0% lãi suất tại cửa hàng của bạn. 

#31. Khuyến mãi bảo hành cho khách

Đây cũng là một phương án xây dựng các hình thức khuyến mãi cho người tiêu dùng. Bạn có thể tham khảo cách mà một số thương hiệu điện máy sử dụng là: mua 1 năm bảo hành tặng thêm 1 năm bảo hành. Cách này vừa giúp bạn thúc đẩy doanh số từ việc bán bảo hành cho người mua, vừa giúp người mua cảm thấy an tâm hơn trong quá trình sử dụng sản phẩm.  

Hình thức khuyến mãi nào phù hợp với bạn?

Hình thức khuyến mãi nào phù hợp với bạn

Để lựa chọn một hình thức bán hàng ưu đãi phù hợp không phải là chuyện đơn giản. Nếu không cẩn thận, không những không thu hút được thêm người mua mà còn có thể bị tẩy chay, dẫn đến kết quả kinh doanh bị sa sút. Để tránh rơi vào tình trạng trên, hãy thử các yếu tố sau đây: 

  • Xác định rõ ràng mục tiêu: việc đầu tiên bạn cần làm là xác định xem bạn muốn đạt được gì chứ không phải nên áp dụng cách thức ưu đãi nào. Nếu bạn đang muốn đẩy mạnh mối quan hệ với khách hàng cũ, mang họ trở lại mua hàng thì có thể sử dụng cách “tri ân người mua”. “ưu đãi hội viên thân thiết”,... Hoặc khi muốn thanh lý tồn kho thì nên sử dụng “mua 1 tặng 1”, “bán combo sản phẩm”,... Xác định được rõ mục tiêu hướng đến sẽ giúp bạn lập kế hoạch chương trình khuyến mãi phù hợp nhất, từ đó hiệu quả của chiến dịch sẽ được đẩy lên rất cao. 

  • Đừng sợ sai lầm: chẳng ai có thể lúc nào cũng đưa ra quyết định chính xác. Vì vậy, cách để tìm một chương trình phù hợp nhanh nhất là bạn phải dám thử nghiệm, sau đó đo lường hiệu quả để rút ra được đâu là những chiến lược phù hợp với cửa hàng của bạn nhất. Nếu cứ do dự, cân đong đo đếm đủ điều mà không thực hiện sẽ chẳng bao giờ có được một kết quả chính xác. 

  • Dựa vào ngân sách: có rất nhiều cách làm khuyến mãi để thu hút khách hàng, tuy nhiên không phải cứ “bốc” đại một cách để làm thì sẽ chắc chắn mang lại hiệu quả. Tất cả còn phải phụ thuộc vào số tiền bạn bỏ ra để lên kế hoạch khuyến mãi. Chọn một phương án phù hợp với ngân sách khuyến mãi thì mới có thể thành công. Nếu ngân sách nhỏ thì bạn nên giới hạn các chương trình khuyến mãi lại, chẳng hạn áp dụng giảm giá theo % nhưng tối đa 100 ngàn đồng. Nếu không, bạn sẽ khó kiểm soát tình hình, dễ dàng vượt hạn mức và thâm hụt lợi nhuận. 

Làm thế nào để triển khai các hình thức khuyến mãi hiệu quả nhất?

Làm thế nào để triển khai các hình thức khuyến mãi hiệu quả nhất

Tạo cảm giác cấp bách cho khách hàng

Một chương trình bán hàng ưu đãi mà không có ngày bắt đầu và kết thúc sẽ khó tạo cảm giác hào hứng và mong chờ cho người mua. Nếu cửa hàng cứ sale off từ ngày này qua tháng nọ sẽ khiến mọi người có tư tưởng: “lúc nào shop chẳng giảm giá, khi nào rảnh mua cũng chẳng muộn”. Điều này sẽ khiến mọi công sức của bạn đổ sông đổ bể. 

Vì thế, hãy giới hạn chương trình trong một thời gian nhất định, nó sẽ tạo cảm giác cấp bách và suy nghĩ trong đầu họ lúc này sẽ là: “nếu không mua bây giờ thì sẽ chẳng còn cơ hội nào tốt như vậy nữa”, từ đó quyết định mua hàng sẽ được đưa ra nhanh chóng hơn. Đó cũng là lý do tại sao các chương trình flash sale ngày này được áp dụng phổ biến và đem lại nhiều hiệu quả đến như vậy. 

Có chủ đề hợp lý cho từng chương trình khuyến mãi

Việc tạo ra một chủ đề sẽ giúp cửa hàng có lý do chính đáng để giảm giá sản phẩm. Nếu không, khách hàng rất dễ hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Nhiều người sẽ nghĩ chắc là do chất lượng không được tốt, từ đó khó lòng thu hút sự chú ý của mọi người. Ngoài ra, một lợi ích quan trọng nữa là khi có một chủ đề rõ ràng, khách hàng sẽ dễ dàng ghi nhớ quảng cáo của bạn hơn. 

Nếu không biết cách đặt tên chương trình khuyến mãi thì bạn có thể ăn theo các dịp lễ tết, chẳng hạn như Ưu đãi ngày 30/4 - 1/5, xả hàng dịp Tết, lễ Giáng Sinh,...

Sử dụng kết hợp các hình thức khuyến mãi

Không nhất thiết trong mỗi đợt sale off, cửa hàng chỉ có thể sử dụng một loại hình khuyến mãi. Bạn có thể áp dụng các chương trình xen kẽ nhau để tăng sức hút và hiệu quả bán hàng. 

Ví dụ: bên cạnh việc áp dụng “mua 1 tặng 1”, bạn có thể tặng mỗi khách mua hàng một phiếu bốc thăm trúng thưởng. Càng nhiều giá trị nhận được thì sẽ thu hút được càng nhiều người đến với cửa hàng của bạn. 

Đảm bảo mọi người biết đến chương trình của bạn

Sẽ thật tốn công vô ích khi bạn đã lên kế hoạch mọi thứ hoàn hảo nhưng lại thiếu công đoạn truyền tải thông tin đến người mua. Vì vậy, sau khi bạn lên toàn bộ kế hoạch khuyến mãi thì hãy chắc chắn rằng khách hàng mục tiêu của bạn biết về chương trình này. Hãy thông báo cho mọi người biết về đợt khuyến mãi này trước một vài ngày để họ có thể chuẩn bị hầu bao tốt nhất. 

Với sự phát triển của internet thì việc này rất đơn giản. Hãy viết một bài giới thiệu về chương trình sắp diễn ra và đăng tải chúng trên các kênh truyền thông của shop để tiếp cận được nhóm đối tượng bạn muốn hướng đến. Sau đó có thể ra một số mini game để tăng tốc độ lan truyền của bài viết đến với mọi người. 

>> Mẹo: cách viết content thu hút hàng ngàn khách hàng!

Hy vọng qua những gì TPos vừa chia sẻ, bạn đọc đã có cái nhìn khái quát hơn về các chương trình khuyến mãi và cách tạo một chiến lược bán hàng phù hợp. Nếu còn vấn đề nào thắc mắc cần giải đáp, hãy để lại bình luận phía dưới để được tư vấn miễn phí nhé. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử