Chia sẻ

Hashtag là gì? Cách sử dụng hashtag hiệu quả trong kinh doanh và bán hàng

Hashtag không còn là khái niệm quá xa lạ đối với người dùng mạng xã hội. Giờ đây, các thẻ này là một trong những cách tốt nhất được đông đảo người sử dụng để xây dựng thương hiệu, thúc đẩy chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn trong khi vẫn duy trì mối liên hệ thân thiết với khách hàng. Chắc hẳn bạn có không ít lần nhìn thấy các hashtag như #sale #khuyenmai #myphamhandmade.... được nhiều chủ shop online đăng với mục đích lan truyền thông tin quan trọng đến với nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được hết những lợi ích của việc sử dụng các thẻ tag hiệu quả trong kinh doanh và bán hàng, cách tạo thẻ tag thế nào đem đến hiệu quả tốt nhất cho việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Những thông tin TPos chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn mở rộng kho kiến thức của mình, giải đáp các thắc mắc về hashtag là gì, lợi ích khi sử dụng và một số mẹo sử dụng hashtag trong bán hàng trên mạng xã hội hiệu quả. 

Hashtag là gì?

Hashtag là gì

Hashtag là gì? Hashtag là một từ hay một cụm từ được viết liền nhau đứng sau dấu thăng (#), được sử dụng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter,... 

Thường được dùng để gắn các từ khóa hay chủ đề mà người dùng quan tâm, liên kết thành một nhóm các nội dung tìm kiếm có liên quan với nhau, giúp người dùng có thể dễ dàng tra cứu. Vì thế, các thẻ tag được các nhà bán hàng online đưa vào nội dung trên mạng xã hội giúp lan tỏa được nội dung bán hàng đến những người có cùng mối quan tâm, chung sở thích,...

Một số lưu ý khi tạo hashtag:

  • Hashtag phải được viết dưới dạng một từ đơn hay nhiều từ không có dấu cách. VÍ dụ như #tpos, #phanmemquanlybanhangTPos hoặc  #phần_mềm_quản_lý_bán_hàng,... 

  • Có thể đưa số vào hashtag nhưng dấu câu hay các ký tự đặc biệt (%,$,...) sẽ không hoạt động. Ví dụ như #phanmembanhang300k, #somidonggia99k,...

  • Bạn có thể tìm kiếm các thẻ # bằng thanh tìm kiếm ở đầu trang bất kỳ.

  • Và chỉ thấy những bài viết được chia sẻ ở chế độ công khai. 

Công dụng của hashtag trong kinh doanh là gì?

Công dụng của hashtag trong kinh doanh

Trong kinh doanh, hashtag là một công cụ giúp các thương hiệu tiếp cận với khách hàng cũng như nâng cao nhận thức về thương hiệu. Là con đường ngắn nhất để mở rộng phạm vi tiếp cận với các tài khoản mạng xã hội. 

Mở rộng đối tượng tiếp cận bài viết

Trong các sản phẩm đăng trên mạng xã hội, bạn đặt các thẻ # sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận với những người đang xem bài đăng trong chủ đề hashtag của bạn. 

Ví dụ như bạn tạo một thẻ tag #khuyenmaimypham khi khách hàng tìm hoặc click vào các thẻ này sẽ thấy bài viết của shop bạn. Đây là cách tuyệt vời để khách hàng tìm kiếm những chủ để quan tâm và tìm thấy được sản phẩm mong muốn. 

Xây dựng thương hiệu dễ dàng

Tạo các thẻ # cũng là cách để xây dựng thương hiệu, giúp sản phẩm/dịch vụ mới của shop online tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Shop của bạn ra mắt sản phẩm mới muốn giới thiệu tới đông đảo người dùng xoay quanh việc quảng bá thương hiệu, các bạn đều có thể sử dụng hashtag bán hàng liên quan đến tên sản phẩm, thương hiệu  của mình để thu hút nhiều người cùng thảo luận. 

Một thẻ tag ngắn gọn, độc, lạ và dễ nhớ có thể thu hút được nhiều người dùng theo dõi bạn, tăng sự tương tác của họ đối với các bài post. Và thương hiệu của bạn hoàn hoàn có thể tạo nên một trào lưu hashtag mới nếu biết sử dụng một cách thông minh, dí dỏm và đánh trúng vào tâm lý người dùng.

Phủ sóng trên nhiều mạng xã hội 

Bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian bằng cách đăng cùng nội dung lên nhiều trang mạng xã hội khác nhau như Facebook, Instagram, Twitter,... 

Khi bạn cài đặt tài khoản mạng xã hội ở chế độ public, bạn sử dụng hashtag trong bài đăng của mình thì những người chưa biết đến thương hiệu quả bạn nhưng có chung mối quan tâm với bạn đều xem được bài đăng đó. 

Cách tạo hashtag hiệu quả

Cách tạo hashtag hiệu quả

Chú ý đến nội dung của hashtag

Nếu bạn muốn sáng tạo ra một hashtag mới, không trùng lặp với ai thì bạn có thể nghĩ ngay đến những nội dung liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Những thẻ có nội dung sẽ giúp thương hiệu của bạn được cộng đồng mạng biết đến nhiều hơn.

Có hai loại cơ bản:

  • Hashtag thương hiệu: là loại thẻ tag cơ bản nhất mà bất kỳ thương hiệu nào cũng cần có để đính kèm vào bài post của mình. Mỗi một thương hiệu có một cái tên khác nhau nên sẽ giúp cho khách hàng dễ nhận biết được sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì. Ví dụ như #Apple sẽ khiến khách hàng nghĩ ngay đến Iphone hay Macbook, #Channel sẽ biết được ngay đến thương hiệu thời trang quốc tế.

  • Hashtag liên quan đến sản phẩm/dịch vụ: được sử dụng nhiều trong doanh nghiệp của bạn nếu kinh doanh nhiều loại sản phẩm hay dịch vụ trên nhiều lĩnh vực. Bạn nên đính kèm các thẻ tag này vào bài viết bán hàng để khách hàng dễ nhớ, dễ phân biệt được các dòng sản phẩm và họ có thể nắm bắt thông tin sản phẩm hay dịch vụ mới tung ra thị trường.

Hashtag theo xu hướng

Đây là những hashtag được xây dựng sẵn, được đông đảo người dùng mạng xã hội sử dụng. Do đó, sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời các xu hướng, phong trào mới của cộng đồng mạng, biết được nhu cầu và những mong muốn của cộng đồng trong thời gian gần đây. 

Tuy nhiên, nếu bạn không hiểu đúng ý nghĩa nội dung của xu hướng có thể dẫn đến sử dụng hashtag sai mục đích gây phản tác dụng đối với người dùng. Họ sẽ nhận định bạn là người thiếu hiểu biết hay chạy theo phong trào. Điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến thương hiệu của bạn trong mắt khách hàng. 

Hashtag theo sự kiện

Bạn có thể sử dụng loại hashtag này khi bài đăng của bạn có nội dung liên quan đến các sự kiện của cộng đồng hoặc dựa trên sự kiện của shop bạn tổ chức. 

Người dùng sẽ chia sẻ và lan truyền thông điệp từ hashtag theo sự kiện này nhằm chia sẻ, truyền thông sự kiện, quảng bá thương hiệu.

Tạo hashtag theo ngày lễ

Mạng xã hội sẽ thường tràn ngập các hashtag với chủ đề theo các ngày lễ đặc biệt trong năm. Bạn có thể chỉnh sửa các thẻ # này phù hợp với thương hiệu. 

Ví dụ như nếu bạn đang kinh doanh đồ ăn vặt online, bạn có thể sử dụng #holidayEats,... để nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Hashtag thương hiệu kết hợp với quà tặng

Không chỉ hoạt động đơn lẻ mà còn thường xuất hiện trong các game như giveaway của các nhãn hàng. Các hashtag này sẽ có tên thương hiệu ví dụ như quà tặng sản phẩm.

Hashtag để tạo chủ đề bàn luận

Bạn có thể dùng hashtag để tạo ra các vấn đề bàn luận cho người dùng. Bạn có thể sử dụng chiến thuật tạo # khuyến khích khách hàng chia sẻ những khoảnh khắc, hình ảnh thú vị về những gì họ đã mua. Hoặc bạn có thể áp dụng hình thức tổ chức khuyến mãi giảm giá cho những ai đăng ảnh checkin tại cửa hàng kèm theo thẻ # của bạn.

Cập nhật các xu hướng sử dụng hashtag mới 2022

Lọc kết quả tìm kiếm

Các tìm kiếm trên mạng xã hội kết hợp thẻ #, trong hầu hết các trường hợp, khi một truy vấn tìm kiếm được nhập, thẻ tag tương ứng sẽ hiển thị.

Trên thực tế, một số người cho rằng thẻ # là tương lai của các thuật toán tìm kiếm.

Trong hình ảnh bên dưới, bạn thấy cách các thẻ tag được hiển thị trên Facebook, Twitter, Instagram và LinkedIn.

Một điều tốt khi xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho thẻ bắt đầu bằng # là bạn đang kết nối với đối tượng có liên quan, đã quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Mẹo: Tránh gắn thẻ mọi từ trong bài viết của bạn; #không_gắn #tag #mọi #từ #trên #bàiđăng #củabạn . Quá nhiều thẻ # làm cho bài viết của bạn trông không hấp dẫn và khó đọc.

Tạo thẻ hashtags của Chiến dịch

Thẻ bắt đầu bằng # trở thành cách sử dụng phổ biến nhất là định dạng thẻ # của chiến dịch.

Trong loại hashtag này, bạn chỉ đang tiếp thị một chiến dịch cụ thể, thường là trong ngắn hạn.

Một từ hoặc cụm từ tạo ra một quảng cáo hấp dẫn và độc đáo.

Đôi khi, có thể là một ý tưởng hay khi giới thiệu một cuộc thi để bắt đầu gây tiếng vang và khiến khán giả tương tác với bạn.

Mặc dù có thể đạt được nhiều mục tiêu trong một chiến dịch tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng sẽ tốt hơn nếu sử dụng một mục tiêu duy nhất cho mỗi chiến dịch. Mục tiêu hẹp cũng sẽ giúp bạn tạo hashtags tốt nhất.

Thẻ tag nội dung

Đây là những hashtag có liên quan đến nội dung được đăng, chúng không phải xác định doanh nghiệp, chiến dịch của bạn hoặc thậm chí là xu hướng.

Chúng vừa phải phù hợp với bài đăng bạn đang thực hiện, vừa làm tăng thêm sự hấp dẫn của nội dung.

Thẻ # nội dung cũng chứng tỏ giá trị khi mọi người thực hiện các tìm kiếm chung để tìm thông tin về một chủ đề cụ thể.

Theo nghĩa này, thẻ tag nội dung cải thiện SEO cho bài đăng của bạn và giúp những người ngoài không phải là khách hàng cũng nhìn thấy và hiểu được nội dung cập nhật.

Nếu bạn quyết định sử dụng một hashtag dài, hãy viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi từ để tránh gây nhầm lẫn cho khán giả.

Ví dụ: Dominos sử dụng nguyên liệu bánh pizza làm hashtag, sau đó hỏi khách hàng về sở thích của họ nhằm thu hút họ chú ý hơn.

Tạo thẻ # kêu gọi hành động (CTA)

Khuyến khích cộng đồng trực tuyến thực hiện một hành động cụ thể liên quan đến thương hiệu của bạn.

Đó là một khái niệm tiếp thị truyền thống được áp dụng cho phương tiện truyền thông xã hội.

Khi thẻ # CTA hoạt động tốt, bạn sẽ thấy các bài đăng trên các nền tảng xã hội liên quan đến những người thực hiện hành động thích hợp.

Mọi người muốn có được cảm giác tham gia, bằng cách đăng với một thẻ tag nhất định.

Đừng thực hiện một hành động gần như là không thể! Nhiều khả năng bạn sẽ không thu hút được khách hàng của mình và cũng không lặp lại cùng một thẻ g # nhiều lần trong cùng một bài đăng.

Ví dụ: Coca-Cola đã sử dụng CTA một cách thực sự hiệu quả với chiến dịch #ShareACoke của họ .

Cách sử dụng hashtag khác để tiếp thị 

  • Thay đổi cuộc trò chuyện: Điều này thường xảy ra khi có sự tiêu cực bao quanh một thương hiệu, để khôi phục, bạn có thể thay đổi ý tưởng bằng cách sử dụng thẻ #. Những thẻ tag tích cực này sẽ giúp đảo ngược cuộc trò chuyện và biến nó thành tích cực theo thời gian.

  • Xây dựng cộng đồng: Rất hữu ích để xây dựng thương hiệu và tạo PR tốt, các thẻ # xây dựng cộng đồng có thể được sử dụng để khuyến khích mọi người xích lại gần nhau để đạt được những điều tốt đẹp hơn trong cộng đồng hoặc nâng cao nhận thức về các vấn đề cụ thể mà cộng đồng phải đối mặt.

Cẩm nang các cách sử dụng hashtag hiệu quả cho từng nền tảng mạng xã hội

cách sử dụng hashtag hiệu quả

Thấu hiểu được các cách thức hoạt động của từng hashtag trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau để có cách sử dụng chúng sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

1. Cách sử dụng hashtag trên Instagram

Các thẻ # trên Instagram được sử dụng để liên kết các bức ảnh có nội dung liên quan nhau. Nhằm giúp người dùng có thể tìm kiếm được nội dung bức ảnh phù hợp và tìm người dùng mới để follow, tiếp đó giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Bạn có thể hoàn toàn sử dụng các hashtag để tìm kiếm các bài đăng liên quan. Có thể nhanh chóng tìm được những bức ảnh sử dụng cùng thẻ tag, qua đó dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng cũng như có thể tìm thêm được những hashtag liên quan mà bạn cảm thấy phù hợp.

Đồng thời, trong trang hashtag đã bao gồm các viết công khai có thẻ tag tương ứng. Mức độ sắp xếp các hashtag được sắp xếp theo mức độ phổ biến của chúng tức là xem có bao nhiêu người đang sử dụng các tag đó.


Bạn cũng có thể sử dụng được tối đa 30 thẻ trên một bài viết. Nhưng nếu bạn đưa 30 thẻ đó vào một video, hình ảnh hay bình luận sẽ không được đăng. Lời khuyên TPos dành cho bạn đó là chỉ nên sử dụng tối đa 5 thẻ hashtag cho một bài đăng.

2. Cách sử dụng hashtag trên facebook hiệu quả

Cách sử dụng hashtag trên facebook

Khác với Instagram, Facebook là nơi người dùng đều để chế độ riêng tư các bài đăng của mình. Vì vậy, các thẻ # chỉ có tác dụng đối với những bài viết ở chế độ công khai. 

Bạn có thể sử dụng hashtag Faceook ở bất cứ nơi đâu trong bài đăng của mình. Có thể sử dụng ở đầu bài viết để nhấn mạnh hay sử dụng ở cuối bài để tạo ngữ cảnh hoặc sử dụng ở giữa bài để làm từ khóa nổi bật. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm các hashtag bán hàng vào phần bình luận của bài viết hay trong phần giới thiệu fanpage bán hàng của bạn.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng nhiều và không giới hạn các cách viết hashtag trên Facebook. Một lời khuyên cho bạn nên sử dụng nhiều các thẻ tag đồng nghĩa với nhau trong một bài đăng để có thể tiếp cận với nhiều người dùng khác nhau. Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều để tránh rối mắt. Ngoài ra, các ký tự trong thẻ tag nên từ 10 ký tự trở lên.

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm từ khóa hashtag và nội dung liên quan bằng cách click vào các thẻ # đó để xem các bài đăng có nội dung liên quan hay tìm kiếm trực tiếp trên thanh công cụ tìm kiếm.

Sử dụng hashtag bán hàng trên Facebook là cách hiệu quả để nhấn mạnh bài viết giúp tăng lượt tương tác của khách hàng. 

Cách sử dụng hashtag bán hàng trên Tiktok

Với mạng xã hội này, bạn có thể sử dụng các hashtag với nội dung hài hước tạo các thử thách (Hashtag Challenge) hoặc chạy theo các trend hot trước đó có liên quan đến video bạn đăng. Nhằm kéo lượng truy cập vào kênh cá nhân của bạn để thuận tiện cho việc bán hàng hơn.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Tiktok bằng thẻ # cũng rất dễ dàng và hiệu quả. Ví dụ bạn đang kinh doanh shop thời trang online và muốn kiếm thêm nhiều người quan tâm đến lĩnh vực này. Bạn có thể tìm kiếm và chọn thẻ tag là #thoitrang, #quanao,... Tiktok sẽ liệt kê danh sách các video có các tag liên quan đến thời trang và bạn có thể xem các video hay bình luận để follow những cá nhân đó.

Để rõ hơn các cách bán hàng trên Tiktok bạn có thể tham khảo thêm để được hướng dẫn chi tiết từng bước.

Cách sử dụng hashtag trên Youtube

Các hashtag thông dụng nhất trên kênh này đó là dùng trong phần comment của các video. Người dùng hoàn toàn có thể để lại ở phần comment, khi bạn click vào các tag này sẽ hiện ra danh sách các video chứa các thẻ # trong phần tiêu đề video trả về.

Trong khi hashtag trên mạng xã hội chia sẻ video này còn mới mẻ và chưa được áp dụng rộng rãi, để có thể kinh doanh thành công trên kênh này, bạn nên nghiên cứu thêm các chiến thuật sử dụng từ khóa trên Youtube.

Sử dụng hashtag trên các trang mạng xã hội khác

Không phải bất kỳ mạng xã hội nào cũng sử dụng hashtag như một chức năng chính. Một số các mạng xã hội không sử dụng thẻ # trong thời điểm hiện tại như Flickr,...

Khi xác định sử dụng các tag trong các bài viết, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ các cách thức hoạt động của hashtag trên từng mạng xã hội này và lựa chọn phương án phù hợp nhất với content của bạn.

Một số lưu ý khi sử dụng hashtag

cách sử dụng hashtag hiệu quả

Đừng sử dụng những từ khóa chung chung mà hãy sử dụng các hashtag nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể nhất. Nó không những không làm thu hẹp phạm vi tiếp cận mà còn giúp bạn nhắm đến khách hàng mục tiêu chính xác và khả năng mang lại đơn đặt hàng là rất cao.

Thêm các thẻ # vào bình luận, điều này sẽ giúp các hình ảnh, bài viết của bạn luôn được đảm bảo tìm thấy khi thẻ tag đó được tìm kiếm.

Phân loại cụ thể các thẻ tag của bạn theo từng bài đăng. Bởi mỗi bài đăng sẽ có những định hướng về nội dung khác nhau như đưa feedback của khách hàng, công dụng của sản phẩm, hình ảnh sản phẩm hay những bài viết chia sẻ liên quan. Mỗi loại bài đăng này sẽ được phân loại với nhau bằng các thẻ tag khác nhau.

Khi đăng bài viết, hình ảnh, video sản phẩm, bạn nên kiểm tra để ở chế độ công khai. Nếu bài viết được gắn thẻ riêng tư sẽ không bao giờ xuất hiện trên các trang hashtag được.

Bạn nên sử dụng các tag có liên quan đến thương hiệu (Branded hashtag), nó sẽ giúp bạn nhanh chóng quảng bá thương hiệu, sản phẩm mới đến nhóm khách hàng mục tiêu. Hashtag thương hiệu không nhất thiết phải đề cập trực tiếp đến tên thương hiệu hay sản phẩm của bạn, nhưng ít nhất nó phải truyền tải được tinh thần và giá trị cốt lõi trong thương hiệu của bạn.

Bạn cũng có thể tạo bất kỳ thẻ tag nào mà bạn muốn sử dụng, điều quan trọng là nên xem xét đến mục tiêu. Yếu tố ngắn gọn và dễ hiểu rất quan trọng. Một thẻ tag quá dài dòng, phức tạp hoặc khó hiểu sẽ không có nhiều sự thu hút.

Khi bạn bắt đầu sử dụng hashtag để tiếp thị, hãy cố gắng tránh những lỗi thường gặp về thẻ # dưới đây:

  • Thêm hashtag (#) trước và sau từ khóa.

  • Để khoảng cách giữa các chữ cái.

  • Từ khóa sai chính tả.

  • Sử dụng số giữa các từ khóa.

  • Gắn thẻ tag cho mỗi từ trong bài đăng của bạn.

  • Lặp lại thẻ # của bạn nhiều lần trong cùng một bài đăng.

  • Đăng một thẻ tag gây nhầm lẫn và có thể gây hiểu lầm.

  • Bắt đầu một nhóm nhạc hashtag để quảng bá doanh nghiệp của bạn.

Cuối cùng, một lời khuyên cho các chủ shop kinh doanh online trên mạng xã hội là nên sử dụng hashtag như một phần của chiến lược tiếp thị và đo lường kết quả. Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để quản lý hiệu quả và đồng bộ các đơn hàng, số lượng hàng hóa nhập - xuất - tồn, các thông tin khách hàng và hỗ trợ vận chuyển đơn hàng nhanh cũng như giúp thống kê hiệu quả bán hàng của từng kênh.

Tóm lại

Trên đây là những bí quyết sử dụng hashtag trong kinh doanh và bán hàng trên mạng xã hội giúp bạn quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đây điều là những cách đơn giản nhất, bạn có thể bắt tay vào thực hiện nay để nhanh chóng gia tăng doanh thu. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử