Chia sẻ

Kế hoạch kinh doanh và kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt thật chất cần những gì?

Bạn ấp ủ ý định mở tiệm bánh ngọt để cung cấp những chiếc bánh do mình tạo ra đến với nhiều người. Nhưng bạn lại chưa có kinh nghiệm mở tiệm bánh và loay hoay trong việc lập kế hoạch kinh doanh? Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tiệm bánh ngọt để bạn có thể làm giàu nhanh chóng từ chính sở thích của mình.


Mở tiệm bánh ngọt - lập kế hoạch kinh doanh bánh ngọt online


Muốn mở tiệm bánh cần những gì?

Kinh doanh tiệm bánh ngọt thì cần những gì? Bỏ qua những lý thuyết suôn sẻ trên giấy là những việc thực tiễn chúng gần như bắt buộc bạn phải có được. Đó là:

Học làm bánh

Một khóa học làm bánh có thể kéo dài từ 1 – 2 tháng. Sau đó tùy vào khả năng sáng tạo và sự khéo léo chăm chỉ luyện tập mà bạn hoàn toàn có thể trở thành một người làm bánh chuyên nghiệp.

Bạn có thể tự học làm bánh qua các chia sẻ trên internet như các video trên youtube, hay các công thức làm bánh trên webiste. Tuy nhiên, làm theo cách này bạn khó có thể đánh giá chất lượng thành phẩm của mình. Ngoài ra, có 1 số công thức “ẩn” mà các bài chia sẻ miễn phí hiếm khi nào tiết lộ cho người xem.

Do đó, bạn có thể mua các khóa học online dạy làm bánh hoặc đến các địa điểm có dạy để học trực tiếp. Với hình thức học này, sẽ có người hướng dẫn cho bạn chi tiết và chính xác những công thức đã được kiểm nghiệm. Đặc biệt, các bài học được sắp xếp theo hệ thống cũng giúp bạn tiếp thu bài học dễ hơn.

Chuẩn bị vốn

Vốn là 1 điều vô cùng khó nói trong kinh doanh. Với việc kinh doanh tiệm bánh cũng vậy. Phụ thuộc vào nhiều yếu tố: quy mô, nhân sự, mặt bằng, trang thiết bị,… mà bạn sẽ cần chuẩn bị những số vốn khác nhau.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, nếu chỉ mở tiệm bánh nhỏ thì vốn đầu tư khoảng 50 – 100 triệu đồng, lớn hơn thì 200 – 250 triệu đầu tư vào thiết bị làm bánh và mặt bằng. Nếu bạn không có nhiều vốn ban đầu thì có thể bắt đầu với việc kinh doanh bánh ngọt online trước chỉ với số vốn chưa đến 30 triệu. Sau khi đã quen với việc kinh doanh và có lãi từ kinh doanh online thì bạn có thể mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng việc mở thêm mặt bằng cho tiệm bánh.

Theo kinh nghiệm mở tiệm bánh của nhiều người, đối với loại hình tiệm bánh nhượng quyền thì phụ thuộc vào giá chuyển nhượng và các yêu cầu đặc biệt bạn phải đáp ứng, mức vốn có thể lên tới hàng trăm Đô-la, tương đương mức tiền tỷ.

Chọn địa điểm mở mặt bằng cửa hàng bánh ngọt

Địa điểm mở cửa hàng là một yếu tố rất quan trọng để kinh doanh mặt hàng bánh ngọt. Do vậy kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt là hãy chọn nơi gần khu đông dân cư, thuận tiện đường đi lại và nếu có nhiều mặt tiền thì càng tốt. Nếu như nhiều hình thức kinh doanh khác lại tranh nhau ngã 3, hay khu vực hay bị kẹt đường thì kinh doanh bánh ngọt lại tối kỵ với những địa điểm này, đặc biệt nếu ban đầu bạn chỉ có thể mở tiệm bánh nhỏ.

Thiết kế nội thất và chuẩn bị máy móc, vật dụng cần thiết

Một cửa hàng bánh ngọt được bày trí gọn gàng, đẹp mắt, đầy đủ ánh sáng sẽ thu hút được khách hàng hơn. Nếu muốn kinh doanh tiệm bánh ngọt, bạn cần chuẩn bị những vật dụng cần thiết sau:


Thiết kế nội thất tiệm bánh ngọt - kinh nghiệm kinh doanh tiệm bánh ngọt


Tủ cấp đông nhanh: tủ bảo ôn hay còn gọi là tủ đông, dùng để bảo quản nguyên vật liệu và bánh. Loại tủ chuyên nghiệp khoảng 1,2m có giá từ khoảng 20 – 22tr. Nếu không có thể mua loại tủ làm mát như ngoài tiệm bánh có thể nhìn được bánh từ bên ngoài, loại này giá khoảng 6-8tr, loại cũ mua lại từ 2-3tr.

+ Máy đánh kem: loại máy này khoảng 2-5tr. Máy đánh bột loại tốt khoảng 8tr, tuy nhiên nếu làm số lượng không lớn bạn có thể dùng máy đánh trứng, máy trộn loại thường với giá thấp hơn.

+ Lò nướng: loại lò tốt các các tiệm bánh lớn hay dùng khoảng 8-20tr. Loại thường chỉ dao động từ 1,5-3tr. Có thể mua trong siêu thị, điện máy, hay nơi bán dụng cụ làm bánh.

+ Tủ kính trưng bày: bánh ngọt là một món ăn đặc biệt, nếu bạn không bảo quản tốt bánh sẽ bị biến chất, hỏng, nấm mốc hay đổi vị, vì vậy cần thiết kế tủ trưng bày đạt chuẩn về độ ẩm, lưu lượng không khí,…

+ Thiết bị giữ khô thoáng, chống chuột, kiến: bất kì một cửa hàng chuyên bán đồ ăn nào cũng đều cần một hệ thống thông khí để đảm bảo chất lượng của món ăn. Đặc biệt với đồ ngọt thì việc phòng chống chuột, kiến là rất cần thiết.

+ Bàn ghế, đồ trang trí: bạn nên tạo cho cửa hàng của mình một không gian ấm áp, yên tĩnh, gam màu dịu nhẹ với những món đồ trang trí bắt mắt. Bàn ghế cho khách cũng nên tạo phong cách riêng, tạo sự thoải mái tối đa, vì khi ăn bánh ngọt khách thường mang tâm lý thưởng thức là chính.

Ngoài ra còn cần một số thiết bị khác như: dao phết bánh, bàn quay bánh, dao cắt bánh răng cưa, các loại đui bắt kem, dụng cụ trang trí bánh….những thứ lặt vặt này khoảng 1,5tr đổ lại.

Về nguyên liệu làm bánh ngọt, cần tìm đến đơn vị cung cấp uy tín để đề nghị hợp tác, làm mối lâu dài, họ sẽ chiết khấu và giảm giá thay vì đi mua tại siêu thị.

Nguyên liệu dùng để làm bánh phải tươi nhất, không dùng hóa chất bảo quản và cần được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Thống nhất loại nguyên liệu, tránh việc thay đổi khiến khách hàng khó chịu vì chất bánh thay đổi liên tục.

Trong trường hợp bạn không có nhiều vốn thì có thể trang bị trước cho mình trước những thiết bị sau:

- Máy trộn bột đa năng (sẽ có thể trộn cả bột mì và trộn bột đánh trứng)

- Lò nướng bánh ngọt 1 tầng hoặc 2 tầng

- Cân nhắc mua thêm tủ trưng bày (theo kinh nghiệm mở tiệm bánh kem của nhiều người, nếu bạn làm kết hợp với bánh kem thì bắt buộc phải có tủ trưng bày)

Kế hoạch và kinh nghiệm mở tiệm bánh giúp thu lời nhanh chóng

Định hướng sản phẩm vào khách hàng

Trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bánh ngọt, bạn cần biết rõ mình sẽ bán loại bánh nào. Muốn làm được vậy, bạn nên nghiên cứu về thị hiếu khách hàng, tìm ra đối tượng tiềm năng cùng với việc xem xét khả năng vốn của mình.

Chọn sản phẩm để bán kèm

Thể kỉ 21 là thời đại dành cho thế giới phẳng. Các ngành nghề có mối liên hệ theo chiều ngang, và chúng ít nhiều đều có sự liên quan đến nhau. Tận dụng điều này trong kinh doanh tiệm bánh sẽ giúp nguồn thu nhập của bạn gia tăng đáng kể.

Bạn có thể/và nên nghĩ đến việc kết hợp kinh doanh với những đối tác có sản phẩm liên quan. Ví dụ cửa hàng của bạn có thể bán song hành bánh ngọt – café, bánh ngọt – kem. Đây đều là những sản phẩm hỗ trợ cho nhau, khách hàng khi đến quán thường gọi kèm cả 2 để thưởng thức. Việc kết hợp này còn giúp bạn tận dụng được tập khách hàng tiềm năng của đối tác, tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo.


Kế hoạch và kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt online - sản phẩm bán kèm


Định hình loại hình và phong cách tiệm bánh

Một số loại hình tiệm bánh ngọt để bạn tham khảo:

– Tiệm bánh ngọt nhỏ: làm và bán một số loại bánh ngọt với quy mô nhỏ, lượng vốn ít, mặt bằng nhỏ, thường thấy ở các địa phương ngoại thành.

– Mở quán cafe bánh ngọt: Ý tưởng kinh doanh café bánh ngọt này khá phổ biến, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ đến ăn- uống và check-in. Với loại hình này, bạn cần có thiết kế không gian đẹp và rộng, phong cách cổ điển hoặc trang hoàng lung linh là 2 phong cách dễ thu hút nhất.

– Tiệm bánh gato- bánh sinh nhật: chuyên về kinh doanh bánh sinh nhật các loại, đặt làm theo yêu cầu

– Kinh doanh bánh ngọt online: cách kinh doanh này tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự nên giá thành của bánh cũng rẻ hơn. Tuy nhiên chỉ đáp ứng được lượng khách nhỏ, khó mở rộng.

– Tiệm bánh nhượng quyền thương hiệu: đối với các loại bánh có thương hiệu nổi tiếng như Tous les jours, Pari Gateaux… thì bạn cần nghiên cứu kĩ hơn về điều kiện kinh doanh đặc biệt.

Đây là những loại hình cửa hàng bánh ngọt phổ biến và theo xu hướng hiện nay, bạn có thể chọn cho mình loại hình và tạo phong cách riêng cho cửa hàng bánh ngọt của mình để thu hút khách hàng mục tiêu trong tương lai.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm mở tiệm bánh kem là lựa chọn phong cách riêng của cửa hàng bánh ngọt cũng đặc biệt quan trọng. Đây sẽ là cái để khách hàng nhớ đến bạn trong thời gian dài. Phong cách ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế tiệm bánh và cách trang trí, vốn, nhân sự…

Mở rộng thêm thị trường Internet

Ngày nay, kinh doanh online gần như không thể thiếu trong mọi hoạt đông kinh doanh. Thậm chí, nó đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc cải thiện doanh số và mở rộng, giữ chân khách hàng. Vì vậy, để làm giàu từ bánh ngọt, bạn không thể bỏ qua thị trường Internet tiềm năng.

Có thể dễ dàng nhận ra cái lợi nhất của việc mở bán cửa hàng online đó là khi khách hàng hầu như đã chuyển thói quen từ mua trực tiếp sang mua qua mạng. Chính việc này đã thúc đẩy hàng loạt các website, các sàn thương mại điện tử được ra đời.

Chính vì vậy, giữ cho mình 1 vé trên “chuyến tàu online” cũng sẽ giúp cửa hàng của bạn nhanh chóng được nhiều người biết đến hơn.

Hãy mở 1 cửa hàng trên Facebook, đăng kí một shop trên các sàn thương mại điện tử để giữ cho mình chiếc vé này. Về vấn đề quản lý fanpage bạn, TPos đã có bài viết chia sẻ hữu ích về những ưu điểm và tính năng khi lựa chọn phần mềm quản lý fanpage cần quan tâm.

Xem tiếp: phần mềm bán hàng online tốt nhất

Quảng cáo mở rộng thị trường

Khi đã mở tiệm, bạn cần làm cho mọi người biết đến cửa hàng của bạn đã mở cửa. Đồng thời cần có nhiều chương trình để kích thích khách hàng đến cửa hàng của bạn. Để làm được điều đó, bạn có thể áp dụng những cách sau:

Phát tờ rơi: Những tời rơi được thiết kế ấn tượng, chứa đầy đủ thông tin về cửa hàng của bạn sẽ là 1 cách tiếp thị trực tiếp đến tay nhiều người.

Khuyến mãi theo ngày: Giảm giá, khuyến mãi hay sự kiện dùng thử một món bánh mới vào một thời điểm nhất định có báo trước giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi vào các dịp đặc biệt như: 8/3, 20/10, valentine hoặc các ngày giữa tuần để hút khách vào những ngày vắng. Những chương trình khuyến mãi nên được báo trước vài ngày để khách hàng tiện theo dõi (có thể đăng thông báo trên website, và đăng banner trước cửa hàng).

Marketing qua mạng xã hội: Đăng thông tin về cửa hàng của bạn được đăng tải trên mạng xã hội thì sẽ rất nhiều người tìm kiếm và biết đến bạn. Một website, fanpage Facebook, hay tài khoản trên các sàn thương mại điện tử,… kèm với menu, giá cả, địa chỉ, giờ mở cửa, những đánh giá tích cực sẽ giúp tiệm bánh của bạn thu hút sự chú ý của mọi người.

Lợi nhuận thu được từ bánh ngọt, bánh kem nhanh hồi vốn, doanh thu dễ tăng cao và quan trọng nhất là sinh lời tốt. Một vốn nhưng có thể thu về ba bốn lời. Nếu có đam mê, khả năng kinh doanh tốt và sự kiên trì, bạn hãy tự tin lập kế hoạch kinh doanh tiệm bánh ngọt để làm giàu ngay từ hôm nay. Và đừng quên note lại những ý chính từ kinh nghiệm mở tiệm bánh ngọt online được chia sẻ trong bài viết này nhé!

Chúc bạn thành công!

Xem tiếp: phần mềm quản lý quán cafe và quán ăn

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử