Chia sẻ

Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị gì để thành công suôn sẻ

Bạn sắp mở một cửa hàng mới và đang dự định tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng, để giúp doanh nghiệp có một khởi đầu tốt đẹp và gây ấn tượng tốt với nhiều người. Nhưng bạn không biết lễ khai trương cần chuẩn bị những gì? Phải tổ chức ra sao? Để giải đáp thắc mắc này hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

Lý do cần tổ chức lễ khai trương khi mở cửa hàng

1. Tạo nhận thức về thương hiệu

tạo nhận thức về thương hiệu

Khai trương cửa hàng mới là một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng. Đây là lần đầu tiên khách hàng sẽ tương tác trực tiếp với thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng cửa hàng bạn tạo được ấn tượng tốt với nhiều người.

2. Đánh giá sự quan tâm của mọi người

Hãy tận dụng cơ hội này để thử một số thứ và xem mọi người có thích nó không. Ví dụ như bạn có thể cho mọi người trải nghiệm các sản phẩm mới, xem họ quan tâm đến sản phẩm nào hơn. Hoặc một vài ý tưởng dịch vụ mới mà bạn sẽ thực hiện trong tương lai. Đây là một cơ hội tốt để bạn kiểm chứng lại một lần nữa xem nó có khả thi không.

3. Hình thành các mối quan hệ lâu dài

Một lý do khác để tổ chức lễ khai trương cho cửa hàng là để xây dựng các mối quan hệ lâu dài trong ngành. Khách hàng không phải là những người duy nhất để kết nối. Các nhà cung cấp địa phương, các đối tác cũng là rất quan trọng.

Những điều cần chuẩn bị khi khai trương cửa hàng

Thông thường các cửa hàng, doanh nghiệp có ngân sách lớn sẽ thuê các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp cho buổi khai trương cửa hàng. Nhưng đối với các shop nhỏ hoặc mới mở, ngân sách hạn hẹp thì bạn hoàn toàn có thể tự mình chuẩn bị cho sự kiện này, làm như thế vừa hiệu quả vừa tiết kiệm được nhiều chi phí.  

Để tổ chức buổi lễ khai trương cửa hàng cũng không quá khó khăn, chỉ cần thực hiện theo những bước đơn giản sau đây:

1. Lập danh sách khách mời

Lập danh sách khách mời là việc rất quan trọng đầu tiên bạn cần thực hiện. Nếu có thể, bạn nên mời những người nổi tiếng trên mạng xã hội hoặc những người nổi tiếng trong ngành bạn đang kinh doanh. Thông qua họ, hiệu ứng người nổi tiếng sẽ giúp nâng cao mức độ hình ảnh của cửa hàng và nhiều người sẽ biết đến cửa hàng của bạn hơn. 

2. Xem ngày khai trương cửa hàng

Xem ngày khai trương cửa hàng

Việc xem ngày để chuẩn bị cho buổi khai trương là một tập tục của người Việt Nam ta không thể bỏ qua. Theo quan niệm của nhiều người, nếu chọn được ngày đẹp phù hợp với mệnh và tuổi chủ cửa hàng thì công việc kinh doanh sẽ suôn sẻ, gặp nhiều thuận lợi và tài lộc dồi dào.

Bên cạnh đó việc chọn đúng thời điểm để bắt đầu sự kiện khai trương cũng là một điều rất quan trọng. Nếu bạn chọn đúng thời điểm để khai trương thì sẽ thu hút được một lượng khách hàng đông đảo. Ví dụ như nếu bạn khai trương vào các ngày lễ hoặc các ngày cuối tuần thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Vì thông thường đây là thời điểm mọi người sẽ rãnh, có nhu cầu mua sắm cao để thư giãn,  giảm stress.

3. Sắp xếp trang trí cửa hàng cho ngày lễ khai trương

Hãy đảm bảo tất cả các phụ kiện đi kèm như: băng rôn, bóng bay, hoa đã được chuẩn bị sẵn sàng để giúp cửa hàng trông thật nổi bật và lung linh trong ngày lễ khai trương.

Ngoài ra, ánh sáng và âm thanh sôi động là một lựa chọn sáng suốt giúp bữa tiệc khai trương trở nên vui vẻ, náo nhiệt hơn. Bạn nên chọn ánh sáng có màu hài hòa, sáng sủa làm nổi bật cửa hàng kết hợp với các bài hát sôi động đang hot để thu hút sự chú ý của nhiều người đến cửa hàng. 

Cần chú ý một điều là đảm bảo âm thanh nhạc không quá lớn, để tránh gây ảnh hưởng đến khu phố khiến bạn phải nhận nhiều lời phàn nàn không hay từ người khác.

4. Lập kế hoạch truyền thông cho ngày khai trương

Lập kế hoạch truyền thông cho ngày khai trương

Bữa tiệc khai trương cửa hàng của bạn sẽ chẳng có khách hàng nào biết đến nếu bạn không có kế hoạch truyền thông tốt. Ở giai đoạn này, cần phải thực hiện tốt việc truyền thông để có thể tiếp cận được đông đảo lượng khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số kinh nghiệm để tiếp thị tốt trong ngày khai trương.

Tiếp thị qua các kênh truyền thống

Bạn có thể thực hiện chiến dịch truyền thông bằng cách dán tờ rơi quảng cáo trên các cột điện, các bảng thông báo công cộng đã có từ lâu hoặc thuê người trực tiếp phát tờ rơi ở các điểm dừng cột giao thông. Đây là cách được nhiều người dùng vì nó rẻ và hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các kênh truyền thống khác như: Quảng cáo trên báo điện tử, thông qua gia đình, người thân và bạn bè.

Tiếp thị qua các kênh online

Đối với các kênh online, mạng xã hội thì bạn nên tạo các chiến dịch quảng cáo ngày khai trương cửa hàng ngay trên Instagram, Facebook với chi phí thấp nhằm tiếp cận được đông đảo lượng khách hàng tiềm năng. Đây là phương pháp được nhiều cửa hàng thực hiện và đã đạt được thành công ngoài mong đợi.

Cung cấp quà tặng miễn phí

Ai cũng sẽ thích những món quà miễn phí. Trong dịp khai trương cửa hàng, bạn có thể cung cấp đồ uống miễn phí, món khai vị hoặc thậm chí là một chiếc áo phông miễn phí. 

Cung cấp đặc quyền trở lại

Đối với những người đến tham dự sự kiện khai trương, bạn cần phải cung cấp cho họ một lý do để “quay trở lại”.

Ví dụ: Bạn có thể cung cấp cho họ một phiếu giảm giá hoặc phiếu quà tặng để họ quay lại vào dịp sau đó. Hãy đưa những thứ này cho bất kỳ ai đến tham gia buổi khai trương của mình. Mục tiêu cuối cùng là khiến họ quay trở lại càng sớm càng tốt, để có thể củng cố hình ảnh của mình trong tâm trí họ.

5. Cúng khai trương cửa hàng

cách cúng khai trương cửa hàng

Cúng khai trương cửa hàng cũng là một việc bạn cần phải làm trước khi khai trương để giúp cửa hàng có một khởi đầu thuận lợi, công việc làm ăn phát đạt.

Cách cúng khai trương cửa hàng cũng đơn giản, không quá khó khăn. Sau khi đã chọn ngày lành tháng tốt xong, bạn chuẩn bị 1 mâm cỗ gồm: nhang/hương, nến/đèn, mâm ngũ quả, hoa tươi, trầu cau, 5 chén chè, 5 chén xôi, 5 chén nước, muối, gạo, gà luộc/heo quay và một bộ vàng mã. 

Sau khi đã hết tuần hương thì bắt đầu hóa vàng và thụ lộc. Sau khi đã hoàn thành xong cho buổi cúng khai trương, bạn tiến thành mời khách hàng tham dự vào cửa hàng tham quan. Theo phong thủy và quan niệm người xưa, bạn nên chọn khách hàng đầu tiên bước chân vào khai trương cửa hàng là người hợp tuổi để việc kinh doanh được tốt hơn.

6. Chuẩn bị nhân viên cho ngày khai trương

Trong ngày khai trương, cần phải có đội ngũ nhân viên hướng dẫn và tiếp đón. Một đội ngũ PG, PB trẻ trung, xinh đẹp và có khả năng giao tiếp tốt là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Ngoài ra, bạn cần thuê thêm nhân viên bán hàng và người chụp ảnh chuyên nghiệp để có tư liệu hình ảnh sử dụng cho việc sau này.

7. Tổ chức bán hàng vào ngày lễ khai trương

Đây là một cơ hội để để bán hàng mà bạn không nên bỏ qua. Hãy chuẩn bị thật kỹ, trưng bày cửa hàng thật đẹp mắt, thông thoáng để gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Đảm bảo số lượng sản phẩm phải đủ lớn để có thể bán ngay cho khách hàng. Tránh xảy ra tình trạng hàng hóa ít, không đa dạng gây cảm giác mất hứng.

Tổ chức bán hàng vào ngày khai trương

Một quy trình chuẩn trong ngày đầu khai trương cửa hàng là vô cùng cần thiết. Các khâu thanh toán, bán hàng, gói đồ phải thật chính xác và nhanh chóng. Những vật dụng như túi đựng, hóa đơn,.. Phải luôn được sẵn sàng. Trong ngày khai trương bạn cũng nên tham khảo các kênh bán hàng và phần mềm quản lý bán hàng để công việc kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn. 

Để ngày khai trương thuận lợi bạn nên liệt kê trước những thứ cần chuẩn bị để tránh thiếu sót. Hãy lên kế hoạch thật chi tiết và đừng quên thực hiện 6 bước nêu trên để ngày khai trương cửa hàng được diễn ra hoàn hảo bạn nhé!

Kinh nghiệm để tổ chức lễ khai trương thành công

Các bước để khai trương cửa hàng đã có rồi, tiếp đến sẽ là một số kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng để buổi khai trương và việc kinh doanh sau này thành công rực rỡ.

1. Chuẩn bị trước cho ngày lễ khai trương

Khi đã chọn được ngày khai trương cửa hàng, thì bạn nên bắt tay ngay vào việc chuẩn bị khai trương cửa hàng, đừng để nước đến chân rồi mới nhảy. Hãy chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng từ sớm để có một buổi khai trương chỉn chu, hoàn hảo.

Ví dụ nếu bạn thuê địa điểm tổ chức sự kiện khai trương, thì nên đến sớm để khảo sát địa điểm xem nơi gửi xe, lỗi vào ở đâu để sắp xếp nhân viên đón tiếp cho hợp lý. Tránh làm mất thời gian, lóng ngóng không chuyên nghiệp trong ngày tổ chức sự kiện khai trương.

Bên cạnh đó, những vật phẩm quà tặng, đồ ăn, nước uống trong bữa tiệc cũng nên được chuẩn bị từ sớm để tránh những rủi ro.

2. Bám sát ngân sách

bám sát ngân sách khi khai trương cửa hàng

Theo kinh nghiệm, trong sự kiện khai trương cửa hàng bạn nên sử dụng khoảng 30% ngân sách dùng để tiếp thị trong năm đầu tiên. Đây là tỷ lệ hợp lý để có thể sử dụng cho việc tiếp thị từ trước ngày khai trương, đến hết ngày lễ mà vẫn đảm bảo cho ngân sách tiếp thị cho những tháng còn lại trong năm. Thông thường thời điểm thích hợp để tiếp thị trước ngày khai trương là khoảng 2 tuần.

3. Đón tiếp khách hàng thật niềm nở

Cần chú ý hướng dẫn và nhắc nhở đội ngũ nhân viên thể hiện sự thân thiện, hiếu khách, lịch sự, hỗ trợ nhiệt tình với những quý khách hàng đến tham dự buổi tiệc khai trương. Cần chuẩn bị chu đáo chi tiết từng khâu hướng dẫn, chào hỏi, giúp đỡ khách hàng trong việc đón tiếp. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy họ được tôn trọng, quan tâm và thoải mái hơn.

Phong thủy khi khai trương cửa hàng 

phong thủy cho ngày khai trương cửa hàng

Khi khai trương cửa hàng bạn cần chú ý những điều sau:

❂ Nơi ra vào rất quan trọng trong phong thủy, cần chú ý đến độ sáng và trang trí cho thật ấn tượng. Vì đây cũng là nơi thể hiện phong cách của cửa hàng, là nơi giao tiếp với khách hàng quan trọng. Để thu hút khách mua hàng, cần phải nắm bắt được điều này. 

❂ Đối với những người kinh doanh bán hàng thì bạn nên đặt một ít nước ở đầu nhà hoặc cửa hàng, điều này có thể giúp việc kinh doanh tốt hơn. Vì nước đại diện cho sự giàu có.

❂ Khi chọn vị trí đặt cửa hàng, hãy chú ý xem con đường phía trước cửa hàng có gặp ngã ba không, nếu có thì tốt nhất nên tránh ngã ba vì vận buôn bán sẽ không ổn định. Nếu không thể tránh khỏi, hãy tìm vật gì đó để che chắn.

❂ Vị trí của tiệm không nên nằm trong các ngõ, ngách hẻo lánh. Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, nên đánh giá lưu lượng người và phương tiện tại địa điểm sắp mở cửa hàng, nếu lưu lượng người và phương tiện quá ít thì rõ ràng là bất lợi cho việc kinh doanh.

❂ Kích thước và hướng mở cửa của cửa hàng cũng rất quan trọng. Tốt nhất bạn nên tuân theo quy tắc mở cửa từ trái sang phải và mở từ phải sang trái, tức là nếu đường hoặc hành lang bên trái dài thì cửa hàng sẽ mở cửa bên phải, còn đường hoặc hành lang bên phải sẽ đặt cửa bên trái. 

❂ Cửa hàng được chọn đặt ở những nơi có dòng người qua lại là chính, dòng người cũng là dòng chảy của tiền bạc, cửa hàng như vậy có tác dụng chiêu tài tụ thủy, vận may tài chính tự nhiên sẽ cao hơn rất nhiều.

Xem thêm: Màu hợp mệnh trong kinh doanh bán hàng

Trên là một số kinh nghiệm và cách lập kế hoạch khai trương cửa hàng. Hy vọng với những kiến thức hữu ích này sẽ giúp bạn tổ chức sự kiện khai trương thành công. Hãy áp dụng ngay để việc kinh doanh được suôn sẻ và phát đạt bạn nhé!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử