Chia sẻ

9 Khó khăn khi bán hàng online các chủ shop thường gặp phải

Với việc bán hàng online ồ ạt như hiện nay, đâu là những khó khăn mà các đơn vị bán hàng qua mạng gặp phải? Ở Việt Nam, bán hàng online đã thực sự bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo ghi nhận, có đến 49,8 triệu người mua hàng trên các kênh thương mại điện tử vào tháng 10/2018, tăng 2,6 % so với cùng kỳ năm 2017. Ngành hàng này đang cực hot, hàng nghìn các đơn vị bán hàng lớn nhỏ cũng dần tập trung sang thị trường kinh doanh “màu mỡ” này! Tuy nhiên, thị trường này cũng có những góc khuất. Hãy cùng TPos tìm hiểu về những khó khăn khi bán hàng online mà các chủ shop thường xuyên gặp phải. 

Áp lực cạnh tranh về giá

Các tập đoàn Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh vào các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu Việt Nam. Cũng chính vì thế, dễ dàng nhận ra sự chênh lệch mức giá của các sàn, thậm chí là các shop khác nhau cho cùng một sản phẩm. Mặc khác, hầu hết trên các sàn hiện nay đều bổ sung danh mục “Hàng quốc tế” để cung cấp những sản phẩm từ người bán hàng của Trung Quốc là chính.

Các nhà bán hàng Việt Nam vừa cạnh tranh với nhau, vừa cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc làm gia tăng áp lực cạnh tranh, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận. Đây là một trong những khó khăn khi bán hàng online bạn cần tính toán để có phương án đối phó phù hợp. 

Tình trạng hủy đơn hàng vẫn luôn tiếp diễn

Tình trạng hủy đơn hàng vẫn luôn tiếp diễn

Đây có lẽ là tình trạng chung mà hầu hết các đơn vị bán hàng đều gặp phải!

Vấn đề “nhức nhối” khó giải quyết nhất của hầu hết các đơn vị bán hàng online chính là việc xả hàng, boom hàng, hoàn hàng về vẫn tiếp diễn. Việc này chủ yếu là do thái độ và hành vi của người mua hàng, khiến nhiều chủ shop mất thời gian và chi phí.

Để hạn chế việc này, chủ shop nên tư vấn nhiệt tình, trung thực, chốt đơn hàng cẩn thận. Việc chốt đơn hàng với khách sẽ giúp bạn xác thực lại thông tin khách hàng, xác thực mua hàng để giảm thiểu khả năng trả hàng, không nhận hàng của khách. Mặc khác, chủ cửa hàng cũng nên gói hàng một cách cẩn thận, đúng quy cách, tránh để hàng hóa bị móp méo, hư hỏng cũng khiến người mua hàng không nhận hoặc trả về.

Khó khăn trong việc quản lý đa kênh

Khó khăn trong việc quản lý đa kênh

Để hội nhập tốt nhất thì người bán hàng cần phân phối hàng hóa ở nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, quản lý đơn hàng, quản lý hàng tồn kho, dữ liệu khách hàng là việc khó khăn đối với chủ shop online. Các kênh bán hàng online cũng tạo nhiều điều kiện để nhà bán hàng tiếp cận khách hàng. Các shop online cũng tích cực mở rộng phạm vi tiếp cận khách bằng cách bán hàng ở nhiều kênh khác nhau, nhưng vấn đề là hầu hết họ đều thiếu kinh nghiệm quản lý đa kênh.

Giải pháp là người bán hàng cần sử dụng hệ thống quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu, được đồng bộ với tất cả các kênh bán hàng. Nếu thiếu kinh nghiệm, đây chính là cách giúp người bán nhanh chóng quản lý toàn bộ hàng hóa, nguyên vật liệu và đơn hàng chặt chẽ nhất!

Thực tế, những đơn vị bán hàng online hiện nay, dù lớn hay nhỏ cũng rất băn khoăn về việc tìm cho cửa hàng mình một giải pháp bán hàng hiệu quả nhất. Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức. Bên cạnh đó, việc quản lý nhân viên, quản lý thu chi, doanh thu và báo cáo hàng tháng cũng chính là vấn đề mà hầu hết các đơn vị bán hàng lo lắng. Để giải quyết tất cả những vấn đề trên, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh chính là một giải pháp quản lý mọi hoạt động kinh doanh đơn giản, nhanh chóng và chính xác nhất.

Xây dựng lòng tin với khách hàng là khó khăn khi bán hàng online

Một trong những khó khăn khi bán hàng online mà các chủ shop cần biết chính là mất nhiều công sức để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng. Bạn cần phải biết rằng để khách hàng mua hàng của bạn thì họ cần phải có niềm tin, cảm thấy bạn là một shop uy tín. Lý do là bởi khi mua sắm online, họ không thể trực tiếp cầm nắm sản phẩm, vì vậy, những người này sẽ cần một yếu tố để dựa vào. 

Chúng ta cũng đã chứng kiến không ít câu chuyện dở khóc dở cười khi mua hàng, chẳng hạn như mua cái áo lại ra cái khăn tay, mua một cái quần jeans lại ra một chiếc quần đùi đá banh,... Cho nên mọi người đã cảnh giác rất nhiều, tìm hiểu rất kỹ trước khi đưa ra quyết định. 

Lúc này, đối với các shop mới, bạn cần có chiến lược xây dựng lòng tin với khách hàng thì mới có thể tồn tại lâu dài. 

Chưa tạo được dấu ấn thương hiệu

Một số bạn có quan điểm rằng, bán hàng trên mạng khác với kinh doanh truyền thống, chỉ cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm thì có thể thành công. Tuy nhiên, đây là một sai lầm mà các chủ shop bán hàng online nên tránh. Hãy cố gắng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, càng sớm càng tốt. Tại sao lại như vậy?

Hãy nhớ một điều rằng không chỉ có bạn kinh doanh sản phẩm đó, mà có rất nhiều người khác cùng cạnh tranh với bạn. Khi không có bộ nhận diện thương hiệu, người tiêu dùng không thể phân biệt được bạn với những shop khác. Lúc đó mọi người sẽ vô tình “ghé thăm” đối thủ mà không mua hàng của bạn. Để giải quyết khó khăn khi bán hàng online này, hãy cố gắng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ngay từ đầu, thiết kế logo, đặt tên ấn tượng để tạo dấu ấn sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng. 

Vấn đề về vốn

khó khăn khi bán hàng online

Vốn chính là một trong những khó khăn khi kinh doanh online. Nếu vốn ít thì chắc chắn việc kinh doanh online sẽ không suôn sẻ chút nào. Khi nhập hàng với số lượng lớn thì bạn sẽ được nhập hàng với giá sỉ, tiết kiệm được chi phí hơn so với giá lẻ. Nếu có vốn thì khả năng cạnh tranh, tiếp cận khách hàng sẽ cao hơn. Bạn có thể quảng cáo sản phẩm, bài viết để cung cấp nhiều thông tin đến khách hàng hơn.

Thu hút và giữ chân khách hàng

Xu thế kinh doanh online ngày càng phát triển mạnh mẽ, vì thế mà khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn và am hiểu, khó tính hơn trong việc lựa chọn dịch vụ sản phẩm. Do đó, khi bán hàng online cần phải có một quá trình trước, trong và sau khi bán hàng để thu hút và giữ chân khách hàng.

Vấn đề này khiến cho bất kỳ shop online nào cũng phải đau đầu. Làm sao để tạo được nét độc đáo riêng, chọn được sản phẩm riêng, từ khâu tư vấn sản phẩm đến khâu giao hàng và chăm sóc khách. Tất cả các yếu tố đều phải tạo được ấn tượng tốt thì mới có thể giữ chân được khách hàng.

Môi trường cạnh tranh khốc liệt

Một khó khăn khi bán hàng online khiến cho rất nhiều người phải bỏ cuộc chính là mức độ cạnh tranh cực kỳ cao. Có nhiều bạn đã đầu từ rất nhiều công sức tiền bạc để xây dựng thương hiệu, chạy quảng cáo,... nhưng cuối cùng lại không mang lại lợi ích nào. Lý do một phần là bởi đã có quá nhiều “ông lớn” trong ngành nên không cạnh trạnh lại, một phần là sức ép của vô số những nhà đầu tư mới xuất hiện. Những ai không có chiến lược đúng đắn, không biết thích nghi cho hợp thời thế thì sẽ nhanh chóng bị đào thải. Vì vậy, để tồn tại lâu dài trong thị trường này, bạn cần thực hiện kinh doanh một cách bài bản, chuẩn bị kế hoạch để đối phó với những sự cố không may xảy ra. Việc này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ kinh doanh trực tuyến thành công. 

Khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng online

Trong môi trường trực tuyến, việc tiếp cận người mua không phải là chuyện đơn giản. Có rất nhiều chủ shop cố gắng sử dụng nhiều hình thức khác nhau nhưng cũng không thể tiếp cận người dùng hiệu quả. Nếu không làm tốt việc này thì công việc của bạn chắc chắn không bao giờ thuận lợi. Vì vậy, hãy tìm cho bản thân những hướng đi riêng, học hỏi kinh nghiệm để có kế hoạch quảng cáo hiệu quả. 

>> Cách tiếp cận khách hàng online đơn giản và hiệu quả nhất!

Trên đây là những khó khăn khí bán hàng online bạn cần phải biết. Hy vọng ra những chia sẻ vừa rồi, mọi người đã nhận ra những vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh trên mạng, từ đó có phương án cải thiện để công việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn. Chúc bạn thành công!


Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử