Chia sẻ

5 Cách tiếp cận khách hàng online và biến họ thành khách hàng thật

Người kinh doanh online có rất nhiều cách tiếp cận khách hàng online tiềm năng để đạt được mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh số. Tuy nhiên, để làm được điều đó, trước tiên bạn phải biết cách xác định khách hàng tiềm năng của mình là ai. Và sau đó là kết hợp những phương thức đặc biệt giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Cách xác định khách hàng tiềm năng cho cửa hàng

Cách xác định khách hàng tiềm năng cho cửa hàng

Trước khi tìm kiếm khách hàng online, bước đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải xác định được ai là khách hàng tiềm năng của mình. Để làm được điều đó, bạn cần:

1. Khảo sát khách hàng

Hãy tiến hàng khảo sát các khách hàng hiện tại để tìm hiểu cách mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình tốt hơn. Đồng thời, tìm ra những khía cạnh mà bạn đang bị thiếu khi tiếp cận với nhóm khách hàng này.

Một khi đã biết được ai là đối tượng của bạn, cách họ hoạt động trực tuyến và những gì họ phản hồi tốt thì bạn mới có thể tiến hành các chiến lược tiếp cận khách hàng online.

2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình và tìm xem khách hàng của họ là ai.

Trong quá trình nghiên cứu đối thủ, bạn sẽ phát hiện ra một số ý tưởng hay từ đối thủ. Từ đó cải tiến nó thành ý tưởng riêng của mình. Tiết lộ (nên là gián tiếp) những khuyết điểm trong quy trình/sản phẩm/dịch vụ của đối thủ và vạch ra những hướng đi mới của mình để tự tạo chiến lược tiếp thị của riêng mình.

3. Quảng cáo mục tiêu

Không thể nào trong những chiến dịch đầu tiên là bạn đã có thể biết được ai sẽ là khách hàng tiềm năng của mình. Thay vào đó, hãy quảng cáo tập trung vào 1 nhóm khách hàng cụ thể nào đó. Tiếp tục thử nghiệm quảng cáo trên một vài nhóm đối tượng khác để tìm kiếm khách hàng online quan tâm đến sản phẩm của mình.

Thông thường, những nhóm đối tượng này thường được chia nhỏ theo nhóm tuổi, vùng, nhân khẩu học, sở thích và hành vi.

Bằng cách thực hiện quảng cáo qua Facebook hoặc Google (nếu bạn có website/blog), bạn có thể sẽ thấy 1 sự bứt phá đáng kể trong tương tác, chuyển đổi và mua hàng của người dùng. Hãy lưu lại toàn bộ data của những người này, bởi họ chính là những khách hàng tiềm năng mà bạn cần giữ chân và chăm sóc lâu dài.

Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả

Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả

Có rất nhiều cách để tiếp cận với khách hàng online tiềm năng. Tuy nhiên, trong bài này bằng kinh nghiệm kinh doanh trên mạng, TPos sẽ chia sẻ đến các bạn 5 cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả nhất hiện nay.

Điều quan trọng không phải là bao nhiêu cách mà quan trọng là bạn phối hợp chúng như thế nào. Đây chính là cách mà TPos đã áp dụng thành công trong các chiến dịch kinh doanh của mình.

1. Thu hút khách hàng tiềm năng qua blog/website

Theo nghiên cứu của HubSpot, các công ty sử dụng truyền thông qua blog với tần suất 6 - 8 lần mỗi tháng sẽ gấp đôi được lượng khách hàng. Điều này chứng tỏ rằng blog là một kênh marketing tiềm năng để tìm kiếm khách hàng online hiệu quả.

Trên trang blog/website, bạn có thể tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả bằng cách chèn hyperlink (thường được gọi là chèn link vào bài viết) và sử dụng các nút kêu gọi hành động hoặc dùng lời văn để kêu gọi hành động nhằm đưa người dùng đến trang đích hoặc tạo nhu cầu để họ mua sản phẩm mà bạn hướng đến.

Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng online cũng như tiếp cận khách hàng online hiệu quả bạn không thể bỏ qua “cỗ máy tìm kiếm google”. Tuy nhiên, để tối ưu website của mình thông qua google bạn cần áp dụng SEO cho trang web của mình:

- Chọn một từ khóa chính cho mỗi bài nội dung và tập trung tối ưu hóa từ khóa nội dung đó.

- Đặt những từ khóa chính lên tiêu đề chính và tiêu đề phụ.

- Đặt từ khóa trên vào tên ảnh hoặc dùng ở thẻ ALT.

- Đặt từ khóa vào URL trang.

Điều quan trọng nhất của SEO vẫn luôn nằm ở content (nội dung). Do đó, nếu bạn không rành về kỹ thuật SEO thì hãy đầu tư chất lượng vào nội dung bài viết. Cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng sau khi xác định được từ khóa mà họ tìm kiếm. Ví dụ với từ khóa “cách trị mụn”, thì không chỉ nên dừng lại ở việc cung cấp top 5, 6, … cách trị mụn, mà bạn còn có thể cung cấp thêm các kiến thức liên quan đến vấn đề này mà được khách hàng quan tâm như: nếu bị thâm thì cần làm gì, khi trị mụn thì cần lưu ý gì và có kem nào trị mụn hiệu quả không,… Hãy đặt câu hỏi và lần lượt giải đáp mọi khía cạnh mà bạn nghĩ rằng khách hàng quan tâm. Chính điều đó sẽ giúp bài viết của bạn lên TOP Google nhanh chóng.

>> Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO cho người mới!

*Từ khóa được hiểu đơn giản là những cụm từ mà khách hàng dùng để tìm kiếm trên google. Ví dụ: cách trị mụn, cách bán hàng online, cách livestream facebook bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng livestream… chính là những từ khóa mà bạn có thể xây dựng nội dung.

2. Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các trang mạng xã hội

Có rất nhiều trang mạng xã hội phổ biến hiện nay, nhưng theo mình cách phổ thông và quen thuộc nhất mà bạn có thể tận dụng đó là kênh facebook và youtube.

- Cách tiếp cận khách hàng trên Facebook

Có hàng tỉ người sử dụng facebook, nếu bỏ qua kênh này thì bạn đang tự tước bỏ đi cơ hội kinh doanh khổng lồ của mình. Có rất nhiều cách và kịch bản khi kinh doanh trên facebook. Về vấn đề này mình đã chia sẻ rất đầy đủ qua bài viết: Bán hàng online hiệu quả trên Faceook

- Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua kênh Youtube

Kinh doanh online trên youtube có lẽ là điều không xa lạ với chúng ta nữa. Tất cả những gì bạn cần làm là quay video chia sẻ về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực bạn kinh doanh. Nó giống với mục 1 mình vừa chia sẻ bên trên: Thu hút khách hàng tiềm năng qua blog/website. Đó là bạn vẫn cần xây dựng nội dung theo từ khóa, đáp ứng tối đa mọi câu hỏi của khách hàng xung quanh từ khóa đó. Nhưng chỉ khác là, bạn có thể làm điều đó bằng cách quay video mà không cần phải viết bài hoặc xây dựng website.

Ngoài Youtube và Facebook thì Instagram hay Tiktok cũng là những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc lựa chọn một vài kênh để phù hợp với cách tiếp cận khách hàng online của bạn. Chẳng hạn như muốn dung video để tiếp cận khách hàng tiềm năng thì có thể chọn Tiktok, hoặc sử dụng hình ảnh thì Instagram sẽ là lựa chọn tốt. 

3. Tận dụng Email marketing

Email marketing được biết đến nhiều trong việc tiếp cận khách hàng có sẵn. Thế nhưng đây cũng là một kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng online tuyệt vời để thu hút khách hàng mới. Dưới đây là 2 cách sử dụng email marketing mà bạn có thể áp dụng:

- Chiến dịch Opt-in (mời khách hàng đăng kí nhận email): Đây là hình thức chú trọng đến sự chủ động nhận mail từ khách hàng có nhu cầu. Nếu bạn mua một danh sách email và spam thì khách hàng sẽ cảm thấy bị làm phiền và cho vào danh sách spam. Khi đó sẽ chẳng mang lại hiệu quả nào từ kênh tiếp cận này . Vì vậy, điều đầu tiên cần lưu ý với Email marketing là hãy chắc chắn bạn có những người theo dõi hứng thú với email từ bạn.

- Gửi email có giá trị: Việc gửi tới khách hàng những đề nghị hữu ích, thú vị như: Chương trình giảm giá đặc biệt, mẩu tin giáo dục cũng sẽ thu hút khách hàng tốt hơn là những email có nội dung giới thiệu đơn thuần.

Nên quan tâm đến tần suất gửi email cho khách hàng. Nếu gửi nhiều quá thì dễ bị đánh giá là spam, còn tần suất gửi thưa thì lại dễ bị khách hàng lãng quên bạn là ai.

4. Quảng cáo

Quảng cáo là bước đầu để xác nhận đối tượng khách hàng tiềm năng. Sau khi đã có tệp khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn thì bạn hãy quảng cáo remarketing đến nhóm đối tượng này. Việc lập đi lập lại quảng cáo sẽ khiến họ quan tâm, nhớ đến sản phẩm của bạn và gia tăng khả năng mua hàng từ cửa hàng của bạn.

5. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Bán hàng qua các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,… là cách bán hàng cực kỳ phổ biến hiện nay. Những website này có lượng truy cập rất lớn, họ đều là những người có mong muốn tìm hiểu và nhu cầu mua sản phẩm. Vì vậy ưu điểm của những trang thương mại điện tử dành cho những người bán hàng online là rất lớn.

Ngoài ra, khi tham gia vào các trang này, sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm đầu tiên trên google, nhờ đó mà bạn có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng online hơn.

>> Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào?

Kịch bản kết hợp các kênh online để gia tăng khách hàng

Trên đây là 5 cách giúp bạn tiếp cận khách hàng online tiềm năng. Việc xây dựng và phát triển một vài kênh như trên là điều không quá khó khăn với nhiều người. Và tôi tin là với bạn cũng vậy. Nhưng điều khác biệt và làm nên thành công của số ít còn lại là họ biết cách KẾT HỢP các cách tiếp cận khách hàng online trên lại với nhau.

Bạn có thể chọn cho mình vài phương thức như trên, sau đó cố gắng xây dựng chúng thành 1 hệ thống liên quan, hỗ trợ cho nhau. Sự gắn kết này phụ thuộc vào nội dung và các đường link chia sẻ từ các hệ thống với nhau.

Sự phối hợp mạnh mẽ mà bạn có thể áp dụng đó là: Website – Facebook – Youtube (dĩ nhiên, nếu nhân lực của bạn đủ mạnh thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng cả 5 cách trên). Sau khi xây dựng nội dung bằng chữ trên website, bạn hãy tiếp tục “chế biến” nó thành video trên youtube. Cả 2 kênh này nên được liên kết link qua lại với nhau. Cuối cùng, nhờ sức mạnh của facebook (từ hàng ngàn người sử dụng facebook) bạn có thể chia sẻ các sản phẩm của mình (link website và youtube) để thu hút thêm 1 lượng lớn khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Làm thế nào để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật?

Làm thế nào để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật

Thế là bạn đã học được nhiều cách khơi nguồn khách hàng tiềm năng đều đặn cho công ty, việc tiếp theo là làm thế nào để tăng tỉ lệ mua hàng, tức là bạn cần có chiến lược cụ thể để biến thành khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự.

Trên đây là những cách giúp bạn khơi nguồn khách hàng tiềm năng đều đặn cho cửa hàng/doanh nghiệp của mình. Việc tiếp theo là làm thế nào để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật, giúp bạn gia tăng đơn hàng hiệu quả. Dưới đây là những bước để bạn thực hiện được điều trên:

Bước 1: Thấu hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ

Bạn cần có các kiến thức sâu về ngành cùng với góc nhìn của chính khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Từ đó bạn mới có thể xác định được các chiến lược marketing hiệu quả cho sản phẩm của mình.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Sau khi đã đứng trên góc nhìn của khách hàng để đánh giá về các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của bạn thì đây là lúc bạn cần đặt ra mục tiêu kinh doanh cụ thể để phấn đấu. Hãy bắt đầu bằng việc trả lời các câu hỏi như:

  • Bạn có đang hài lòng với số lượng khách hàng hiện tại?

  • Khách hàng có đang cảm thấy hài lòng với các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp?

  • Khách hàng cần gì ở sản phẩm/dịch vụ của họ? Tất cả những điều đó đã giúp họ thỏa mãn chưa?

  • Khách hàng còn có chọn lựa nào khác ngoài sản phẩm/dịch vụ của bạn không? Và vì sao họ nên chọn bạn mà không phải là một đơn vị kinh doanh khác?

Bước 3: Phân tích phản hồi của khách hàng

Việc rút ra kinh nghiệm từ những khách hàng không hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ giúp bạn tránh những sai lầm này trong tương lai.

Bước 4: Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng

Sau khi đã hoàn thành xong các công việc nghiên cứu và phân tích, bạn sẽ có đủ yếu tố để chỉ ra các đặc điểm của khách hàng tiềm năng của mình từ đó giúp bạn có cơ sở để đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp và hiệu quả. Đồng thời lựa chọn được những cách thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả, nhất là đối với kênh tiếp cận khách hàng online.

Trên đây là một số cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả mà TPos muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ biết cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu phù hợp nhất, đem lại hiệu quả bán hàng cao hơn. Chúc bạn thành công!

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử