Chia sẻ

Tất tần tật về kinh doanh nhượng quyền thương hiệu siêu lợi nhuận

Kinh doanh nhượng quyền là gì? Đâu là những lợi ích của việc nhượng quyền thương hiệu mang lại? Hiện nay, việc tự tạo dựng, phát triển một thương hiệu mới trên thị trường sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để gây dựng chỗ đứng và được nhiều người biết đến. Vì vậy, hình thức nhượng quyền thương hiệu là lựa chọn tối ưu của nhiều nhà đầu tư. Tất tần tật những thông tin về kinh doanh nhượng quyền hiệu quả mà bạn đang tìm kiếm được TPos tổng hợp trong bài viết sau đây.

Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Khái niệm

Kinh doanh nhượng quyền là mô hình kinh doanh theo đó bên nhượng quyền sẽ cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

  • Việc mua bán sản phẩm/dịch vụ được tiến hành theo cách thức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định. Được gắn với tên thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.

  • Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.

  • Bên nhận quyền phải trả tiền bản quyền cho bên nhượng quyền và ký hợp đồng hoạt động theo các điều khoản quy định chung.

Ưu và nhược điểm của hình thức nhượng quyền thương hiệu

  • Ưu điểm của kinh doanh nhượng quyền

Đầu tiên, thương hiệu đã được định hình trên thị trường. 

Phần lớn các thương hiệu có hình thức kinh doanh nhượng quyền là khi cửa hàng gốc đã có tiếng và có lượng khách hàng trung thành nhất định. Khi đó, việc nhượng quyền mới có giá trị. Giảm thiểu các rủi ro do không phải đầu tư xây dựng thương hiệu mới. 

Khi bạn kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương hiệu, bạn hoàn toàn không cần lo lắng việc khách hàng có biết đến mình hay không, mà chỉ cần tập trung vào kinh doanh và quản lý hiệu quả là được. 

Đảm bảo được chất lượng sản phẩm.

Khi một thương hiệu nào đó quyết định nhượng quyền thì mọi cửa hàng nhượng quyền sẽ được thương hiệu “mẹ” giám sát chặt chẽ về mặt chất lượng. Từ nguyên vật liệu, công thức pha chế/chế biến, quy trình quản lý, thuê nhân viên,... sẽ được đồng bộ giữa các chi nhánh nhượng quyền. Vì vậy, người mới kinh doanh cũng có thể bắt đầu dễ dàng với hình thức này.

Người nhận nhượng quyền được hỗ trợ tối đa.

Bạn sẽ không cần lo lắng về cách trang trí, marketing, ý tưởng quảng cáo, các chương trình tiếp thị, các hoạt động trọn gói,...tất cả đều được chủ nhượng quyền hỗ trợ. Việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn trong khâu quản lý và vận hành. 

  • Nhược điểm 

Thiếu sự sáng tạo, không ghi được các dấu ấn cá nhân.

Khi kinh doanh chuyển nhượng thương hiệu, phong cách thiết kế, các chiến dịch truyền thông,... sẽ được chủ nhượng quyền quyết định. Vì thế, các nhà đầu tư sẽ không thể tự do sáng tạo theo ý muốn của mình. 

Cạnh tranh giữa các chuỗi trong hệ thống nhượng quyền.

Nếu thương hiệu nhượng quyền có quá nhiều cửa hàng con, thì sẽ có nhiều đối thủ hơn trong kinh doanh. Do thường chủ nhượng quyền sẽ đề ra doanh thu đối với từng cửa hàng, nếu không đạt yêu cầu thì sẽ bị giảm chi phí hợp đồng.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp nhượng quyền bị dính “phốt” như cung cấp hàng kém chất lượng, nguyên liệu hết hạn hay nhân viên có thái độ không tốt,... thì chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu, thậm chí tệ hơn là sẽ bị khách hàng tẩy chay.

Các hình thức kinh doanh nhượng quyền phổ biến hiện nay

hình thức kinh doanh nhượng quyền

Nhượng quyền thương hiệu theo mô hình kinh doanh toàn diện

Full Business Format Franchise được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong tất cả các mô hình nhượng quyền. Mô hình này thể hiện mức độ hợp tác và cam kết giữa các bên. Với thời gian hợp đồng từ trung hạn 5 năm đến dài hạn 20-30 năm. 

Bên nhượng quyền thường chuyển nhượng với 4 yếu tố sau:

  • Hệ thống kinh doanh bao gồm: chiến lược, quy trình vận hành, chính sách quản lý, huấn luyện, tư vấn, hỗ trợ khai trương và quảng cáo.

  • Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh

  • Thương hiệu

  • Sản phẩm/dịch vụ.

Bên nhận quyền thương hiệu phải có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản chi phí cơ bản đó chính là phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ra có thể trả thêm các khoản phí khác như chi phí thiết kế, trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu,...

Chuyển nhượng thương hiệu theo mô hình kinh doanh không toàn diện

Gọi là Non-Business Format Franchise. Mô hình nhượng không toàn diện là chuyển nhượng một số yếu tố nào đó của bên chuyển nhượng như nhượng quyền công thức, sản phẩm, tiếp thị hoặc cung cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu.

Đối với mô hình franchise này, bên nhượng quyền thường ít kiểm soát chặt chẽ các hoạt động của bên nhận quyền. Phần thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu là từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ và chi phí sử dụng thương hiệu.

Nhượng quyền có tham gia quản lý

Hình thức này thường phổ biến ở các chuỗi khách sạn lớn. Chuyển nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình kinh doanh. Trong đó, bên nhượng quyền sẽ hỗ trợ cung cấp cho người quản lý và điều hành doanh nghiệp.

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Với hình thức này, người nhượng quyền sẽ tham gia đầu tư vốn với tỷ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. 

Bên nhượng quyền sẽ tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù vốn tham gia chiếm tỷ lệ nhỏ. 

Tùy theo năng lực quản lý, thương hiệu, đặc trưng ngành hàng, cạnh tranh thị trường mà bên nhượng quyền sẽ cân nhắc thêm các yếu tố ưu tiên sau khi lựa chọn mô hình đầu tư vốn phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Những lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương hiệu ở Việt Nam

lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Lĩnh vực bán lẻ

Trên thị trường bán lẻ hiện nay rất đa dạng và có nhiều cơ hội kinh doanh với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu trong và ngoài nước. Có thể kể đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... với các cửa hàng như Circle K, Family Mart, Coop Mart, 7-Eleven, Miniso,... Các thương hiệu Việt như Vinmart. Các thành phố lớn thường là thị trường hấp dẫn với dân số đông có sức mua cao và được dự đoán là sẽ phát triển mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, nhượng quyền kinh doanh bán lẻ xăng dầu cũng có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Do nước ta là nước có tỷ lệ xe máy cao, lượng cung không đủ cầu. Vì vậy việc kinh doanh nhượng quyền trong lĩnh vực này sẽ dễ dàng thu lợi nhuận và hồi vốn nhanh.

Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhượng quyền bán lẻ, các thương hiệu cần đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, yếu tố công nghệ cũng góp phần quan trọng đối với nhà nhượng quyền và nhà bán lẻ, đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.

Lĩnh vực ăn uống

Đây là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, trước đây chỉ có các ông lớn như King BBQ, Phở 24, Dairy Queen,... làm chủ cuộc chơi lĩnh vực kinh doanh FnB. Thì ngày nay lĩnh vực này càng được mở rộng với sự góp mặt của nhượng quyền thương hiệu cafe như Highland Coffee, cafe nhượng quyền Ông Bầu,... Chưa kể đến các thương hiệu trẻ như Bánh mì Má Hải.

Nhưng hấp dẫn hơn hết phải kể đến thị trường nhượng quyền kinh doanh các thương hiệu trà sữa. Có thể thấy những năm gần đây thị trường này vô cùng sôi động với sự góp mặt của các thương hiệu lớn như Gong Cha, Koi Thé, Tocotoco,... thu hút được sự chú ý của các khách hàng trẻ. Đặc biệt, gần đây nổi lên chóng mặt đó là thương hiệu Sữa chua trân châu Hạ Long, với thương hiệu nhượng quyền trải dài nhiều nơi. 

Có thể nói nhượng quyền kinh doanh nhà hàng, quán cafe, trà sữa là lĩnh vực thu hồi vốn nhanh do nhu cầu cao và ít gặp các rủi ro.

Lĩnh vực làm đẹp

Nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe ngày càng mở rộng nhiều lứa tuổi và giới tính không còn gói gọn trong phân khúc khách hàng nữ giới. Ở nước ta hiện chưa có nhiều thương hiệu nhượng quyền nước ngoài trong lĩnh vực này. Vì vậy, đây chính là thị trường màu mỡ, cơ hội phát triển tốt trong nhiều năm tới. Đây có thể là hướng đi mới trong kinh doanh nhượng quyền khi các thị trường bán lẻ, ăn uống,... ngày càng cạnh tranh nhiều hơn.

Lĩnh vực làm đẹp này có thể kể đến một số mô hình nổi trội của các thương hiệu như:  Seoul Spa, Salon tóc Bắc Trần Tiến, Regal Nails,...

Lĩnh vực thời trang

Trong xu hướng chung của nhượng quyền ở Đông Nam Á, các lĩnh vực như thực phẩm, sức khỏe, bán lẻ,... trong đó có thời trang thu hút được nhiều thương hiệu nhượng quyền. Nhu cầu thời trang ở nước ta rất đa dạng, ở mọi lứa tuổi, giới tính, với cách phong cách thời trang khác nhau.

Nếu bạn có đam mê, nhưng vốn ít bạn có thể tham gia lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu thời trang này. Một số thương hiệu nhượng quyền uy tín “ăn nên làm ra” trong năm gần đây như GUMAC, Blue exchange, Couple TX,...

Nhượng quyền chuỗi bánh mì

Bánh mì được xem là món ăn nhanh được nhiều người lựa chọn. Với xu hướng nhượng quyền như hiện nay, nhiều chuỗi thương hiệu nổi tiếng cũng áp dụng hình thức này. Đây là hình thức kinh doanh nhượng quyền ít vốn. Với hình thức nhượng quyền cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu kinh doanh, có mức chi phí ban đầu thấp, được hỗ trợ trong việc quảng bá.

Một số thương hiệu bánh mì thực hiện nhượng quyền như Bánh mì Má Hải, bánh mì que Pháp BMQ,...

Nhượng quyền chuỗi gà rán, thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh, gà rán luôn nhận được sự yêu thích của nhiều bạn trẻ. Ngành kinh doanh thức ăn nhanh này là cơ hội kinh doanh tốt để thương hiệu phát triển mạnh mẽ.

Ngoài các thương hiệu đồ ăn nhanh, gà rán lớn ở nước ngoài nhượng quyền thành công như KFC, Lotteria, Mcdonald's, Texas Chicken,... Thì ở Việt Nam cũng có các thương hiệu như Gà rán Mr.Thịnh, Ba Râu,... cũng phát triển mạnh mẽ trong mô hình kinh doanh nhượng quyền này.

Nhượng quyền quán lẩu nướng

Các quán lẩu nướng mang phong cách Hàn hiện nay được nhiều người ưa chuộng. Xu hướng nhận quyền thương hiệu cũng rất phát triển. Chính vì thế mà hệ thống nhượng quyền nhà hàng đến chuỗi thương hiệu lẩu nướng được các nhà đầu tư săn đón.

Một số thương hiệu tiêu biểu như Kichi Kichi, Hotpot Story, Aka House, Gogi,... ở Việt Nam có thể kể đến buffet nướng Chú Tèo.

Nhượng quyền hiệu thuốc

Hệ thống các nhà thuốc nhượng quyền mọc lên như nấm được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Để kinh doanh nhượng quyền lĩnh vực kinh doanh này đòi hỏi khá nhiều yêu cầu về hình thức, các loại giấy tờ và bằng cấp. Nhưng lợi nhuận mang lại khá cao.

Hiện tại có thể kể đến thương hiệu Pharmacy, Phano Pharmacy, Medicare,...

Cần chuẩn bị gì khi tham gia mô hình nhượng quyền thương hiệu?

mô hình nhượng quyền thương hiệu

Chuẩn bị nguồn vốn

Kinh doanh gì cũng cần có vốn. Chi phí nhượng quyền cao hay thấp phụ thuộc vào thương hiệu mà bạn muốn tham gia nhận nhượng quyền. Nhìn chung thì tiền vốn bạn bỏ ra sẽ ít hơn so với tự mở một thương hiệu riêng.

Chi phí cần chuẩn bị:

  • Chi phí nhượng quyền thương hiệu 

  • Chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng

  • Chi phí nguyên vật liệu, các thiết bị cần thiết cho cửa hàng

  • Chi phí thuê nhân viên

  • Và các chi phí dự phòng

Đặc biệt, phải chuẩn bị khoản phí để duy trì được hợp mỗi tháng, các nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng về chi phí cố định hàng tháng trong thời gian đầu để tránh sai sót.

Nghiên cứu thị trường kinh doanh

Trước khi đầu tư nhượng quyền, bạn cần tìm hiểu thật kỹ thị trường kinh doanh mà mình đang hướng đến. Liệu thương hiệu bạn quyết định tham gia có đủ độ hot hay xứng đáng với số tiền mình bỏ ra hay không?

Chuẩn bị phần mềm quản lý

Phần mềm quản lý bán hàng là công cụ cần thiết nếu bạn tham gia nhượng quyền trong các lĩnh vực có mở cửa hàng lớn, cần quản lý các nguyên vật liệu, dữ liệu khách hàng nhiều. 

Giúp nhà bán hàng quản lý mọi hoạt động bán hàng hiệu quả nhất. Cho chủ cửa hàng cái nhìn tổng quan nhất về tình hình kinh doanh để có những phương án điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp đáp ứng theo yêu cầu doanh thu của bên nhượng quyền. 

Bật mí các bước để mở một cửa hàng nhượng quyền

quy trình nhượng quyền thương hiệu

Sau đây là các quy trình nhượng quyền thương hiệu

Bước 1: Đánh giá năng lực bản thân

Hãy trả lời các câu hỏi sau để biết năng lực bản thân như thế nào trước khi quyết định kinh doanh nhượng quyền.

  • Tại sao không tự thành lập thương hiệu riêng cho mình? 

  • Nếu bạn luôn muốn sáng tạo, độc lập thì nhượng quyền thương mại có phải là một lựa chọn tốt?

  • Tại sao nên mua một cơ hội kinh doanh nhượng quyền?

Bước 2: Chọn thương hiệu

Đây là bước quan trọng, thành công hay thất bại đều gắn liền với thương hiệu mà bạn chọn. Mỗi nhà nhượng quyền đều có yêu cầu riêng như vốn đầu tư, kinh nghiệm trong lĩnh vực đó,... mà bạn cần phải đáp ứng đầy đủ.

Để chọn được thương hiệu phù hợp, bạn nên tìm hiểu kỹ và so sánh, rồi chọn ra cho mình 3-4 thương hiệu mà mình tâm đắc và có tiếng trên thị trường để liên hệ.

Bước 3: Tìm hiểu về bên nhượng quyền

Bạn cần thu thập, tìm hiểu kỹ cách thông tin:

  • Kiến thức cơ bản thuộc ngành này,

  • Môi trường cạnh tranh và định giá vị trí của công ty nhượng quyền.

  • Sự hỗ trợ và đào tạo của người nhượng quyền.

Đồng thời bạn cũng cần đánh giá bên nhượng quyền:

  • Có kiến thức tốt trong lĩnh vực kinh doanh hay không?

  • Có chỉ ra được thế mạnh cạnh tranh của họ trên thị trường không?

  • Có diễn đạt được cho bạn biết về những gì cần làm để thành công trong việc kinh doanh nhượng quyền này hay không?

Bước 4: Trải nghiệm

Bạn nên đến thăm quan một cửa hàng nhượng quyền nằm trong chuỗi hệ thống bạn lựa chọn tham gia. Trải nghiệm thử môi trường kinh doanh, dịch vụ và các sản phẩm của họ. Với tư cách là một khách hàng, bạn đưa ra những đánh giá chung về mặt yêu thích và không thích ở cửa hàng này. Từ đó, có thể áp dụng vào cửa hàng nhượng quyền của mình và điều chỉnh các mặt không phù hợp.

Bước 5: Lựa chọn địa điểm

Chọn địa điểm là khâu quan trọng, bạn cần chọn địa điểm phù hợp với khả năng tài chính và khả năng lợi nhuận mang về.

Cần thảo luận với người nhượng quyền đề biết được chiến lược chọn địa điểm của họ. Như vậy bạn sẽ tránh được những cạnh tranh không cần thiết với những người nhận nhượng quyền khác.

Bước 6: Ký hợp đồng

Sau khi đã xem xét kỹ lưỡng, tiếp theo bạn sẽ ký hợp đồng. Hợp đồng thường hướng đến lợi ích cho các công ty nhượng quyền hơn, nên bạn cần tham khảo kỹ và cần tư vấn từ các chuyên gia về lĩnh vực này để hiểu rõ hơn và tiến hàng thương lượng. 

Những điều khoản chính thường có trong hợp đồng nhượng quyền thương hiệu bạn cần chú ý:

  • Khu vực được nhượng quyền.

  • Phí nhượng quyền ban đầu

  • Phí hàng tháng

  • Các điều khoản chấm dứt hợp đồng.

Bước 7: Tuyển dụng 

Sau khi đã ký hợp đồng cam kết với chủ thương hiệu, bạn cần tuyển dụng dụng nhân viên ngay từ ban đầu. 

Bạn và đội ngũ nhân viên cần tham gia các khóa huấn luyện của bên nhượng quyền. Đây là giai đoạn quan trọng để kinh doanh thành công. Hoặc có thể một số bên nhượng quyền sẽ cung cấp nhân sự và đào tạo nhân sự sẵn cho bạn.

Bước 8: Mở cửa hàng nhượng quyền

Mở cửa hàng nhượng quyền luôn là mô hình khởi nghiệp ít rủi ro, hoàn vốn nhanh nhưng bạn phải cam kết ràng buộc bởi một số điện kiện, tùy bên ký kết nhượng quyền thương hiệu, thương hiệu càng lớn dĩ nhiên những điều kiện càng khắt khe hơn.

Tóm lại

Tùy vào nguồn ngân sách, các tiêu chí hoạt động cũng như mục đích kinh doanh mà bạn lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại phù hợp nhất. 

Mô hình nhượng quyền này sẽ mang lại lợi nhuận cao cho bạn, chỉ cần bỏ ra ít vốn hơn so với đầu tư xây dựng một thương hiệu từ đầu và hạn chế được các rủi ro không đáng có.

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử