Chia sẻ

Muốn kinh doanh trái cây thành công nhanh cần biết được điều này

Nước ta là một quốc gia nhiệt đới có nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ. Có rất nhiều loại trái cây khác nhau có thể được trồng được ở Việt Nam. Vì vậy, tiềm năng cho ngành kinh doanh trái cây ở Việt Nam là rất lớn. Bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi kiếm được nguồn cung cấp trái cây. Điều gì làm cho việc kinh doanh trái cây rất hứa hẹn ngày nay.

Kinh doanh trái cây là một loại hình kinh doanh có thể thực hiện dễ dàng với số vốn nhỏ và có lãi lớn. Hai bên đường, bạn rất dễ bắt gặp những vựa trái cây, xe bán trái cây. 

Họ bán rất nhiều loại trái cây. Chẳng hạn như bơ, chuối , xoài, mãng cầu xiêm, sầu riêng, vải, mít, chôm chôm, nhãn, hồng xiêm, măng cụt, dưa hấu, cam, dâu, nho, táo và các loại khác. Việc khởi nghiệp bán trái cây không phải là một điều khó, nhưng bạn vẫn sẽ cần những kinh nghiệm buôn bán hoa quả dưới đây để có thể thành công nhanh chóng.

Những lợi ích khi kinh doanh trái cây

lợi ích khi kinh doanh trái cây

Bán trái cây là một công việc kinh doanh được nhiều người theo đuổi. Dưới đây là một số lợi thế cho người mở cửa hàng kinh doanh trái cây, cụ thể là:

Vốn bắt đầu nhỏ

Để bắt đầu kinh doanh trái cây với số vốn nhỏ, bạn có thể, kinh doanh trái cây tươi cắt sẵn, quầy bán trái cây hoặc kinh doanh trái cây lưu động. Để có nguồn cung cấp trái cây, bạn có thể mua trái cây trực tiếp từ nông dân với giá rẻ. Sau đó bán vào tay người tiêu dùng.

Lợi nhuận lớn

Một trong những người buôn bán đu đủ bên đường quốc lộ thừa nhận rằng việc kinh doanh đu đủ mang lại doanh thu hàng tháng khoảng 80 triệu đồng. Điều này cho thấy việc kinh doanh trái cây có khả năng mang lại lợi nhuận rất lớn. Dù cho bạn là nhà buôn bán lẻ, nhà phân phối, đại lý cho nông dân vẫn sẽ có thể thu được nhiều lợi nhuận từ việc buôn bán trái cây này. 

Thực tế này khiến rất nhiều người mới bắt đầu muốn mở cửa hàng kinh doanh trái cây. Cạnh tranh kinh doanh trái cây ngày càng cao. Nhưng vẫn hứa hẹn vào thời điểm này với thị phần rộng khắp cả nước. Có một số thời điểm lượng trái cây không đủ để cung cấp cho người tiêu dùng.

Là nhu yếu phẩm tốt

Trái cây là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Để có một sức khỏe hoàn hảo một trong các điều quan trọng là tiêu thụ trái cây như một món tráng miệng. Chính điều này đã khiến cho loại trái cây luôn được nhiều người săn lùng. Những người ăn trái cây sẽ luôn có được sức khỏe tốt. 

Bởi trong trái cây có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và canxi cần thiết cho cơ thể con người. Thậm chí, một số loại quả như thanh long, cam,… còn được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Kinh nghiệm buôn bán hoa quả cho người mới bắt đầu

Xác định thị trường mục tiêu

xác định thị trường kinh doanh trái cây

Để bắt đầu kinh doanh trái cây, bạn phải xác định được thị trường mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Đó là học sinh hay trẻ em tiểu học, trung học cơ sở hay trung học phổ thông? Hay thị trường mục tiêu cho người dân, tầng lớp trung lưu dưới hoặc trên? Và kể từ đó trở đi. Khi biết được thị trường mục tiêu dự định sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình quảng bá và bán trái cây.

Hiểu biết về các loại trái cây

Đầu tiên, bạn cần biết thông tin về các loại trái cây. Ví dụ, bất cứ thứ gì làm cho trái cây nhanh chóng bị thối rữa, vì vậy bạn có thể tránh các tác nhân gây ra. Vì vậy, trái cây có thể được bán ở trạng thái tươi mới mỗi khi khỏe mạnh. Không chỉ vậy, việc nhận biết mùi vị từ chính màu sắc của quả cũng rất quan trọng. Khi người tiêu dùng yêu cầu trái cây chín hoặc ngọt, bạn có thể tìm được cho họ và không làm người tiêu dùng thất vọng.

Bán các loại trái cây chất lượng

Các loại trái cây được bán phải có chất lượng tốt như tươi, ngọt và sạch. Đừng bao giờ bán những trái hơi nhăn nheo vì chỉ nhìn thôi đã không còn hứng thú chứ đừng nói là ăn. Hầu hết người mua thích những gì họ nhìn thấy. Hãy chắc chắn rằng trái cây trông hấp dẫn từ bên ngoài và bên trong cũng phải ngon, để cửa hàng trái cây của bạn luôn tấp nập người mua.

Chọn địa điểm bán hoa quả tốt

chọn được địa điểm kinh doanh trái cây

Việc kinh doanh trái cây thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn chọn địa điểm bán. Chọn một địa điểm chiến lược, chẳng hạn như chợ, khu phức hợp, ven đường hoặc vị trí văn phòng luôn đông đúc. Điều này là do thị phần của những loại trái cây này là người lớn muốn mua cho gia đình hoặc trẻ em hàng xóm của họ. Vì vậy, hãy chọn khu vực mà người lớn hay mua sắm để việc kinh doanh trái cây được nhộn nhịp mỗi ngày.

Tìm kiếm nguồn cung cấp trái cây đáng tin cậy

Bạn không cần phải là một nông dân trồng trái cây để bắt đầu kinh doanh trái cây. Bạn có thể mua nó từ nông dân hoặc nhà sản xuất trái cây, nhưng hãy chọn một nơi đáng tin cậy. Cho dù đó là về chất lượng, nguồn cung cấp và giá cả. 

Chỉ với một nhà sản xuất đáng tin cậy các doanh nghiệp trái cây mới có thể hoạt động trơn tru. Các nhà sản xuất có thể không dám gian dối vì việc kinh doanh thành bại cũng phụ thuộc vào bạn. Nói tóm lại, đó là sự cộng sinh lẫn nhau. Bạn cần uy tín, trung thực thì sẽ có được những nguồn cung cấp tốt.

Đảm bảo bán đa dạng nhiều loại trái cây

cần bán đa dạng các loại trái cây

Với thị hiếu khác nhau của người mua, bạn cũng nên bán nhiều nhiều loại và phân biệt các loại trái cây được bày bán. Có cam, xoài, táo,  lê,  dưa hấu, và các loại khác để người mua có thể chọn loại trái cây mà họ yêu thích tại thời điểm đó. 

Bạn không cần phải bán tất cả các loại trái cây, nhưng ít nhất phải đa dạng các loại trái cây để người mua có thể chọn. Lời khuyên là bạn nên cung cấp các loại trái cây phổ biến, những loại trái cây có nhiều người yêu thích để nhanh bán hết hàng.

Chấp nhận các đơn đặt hàng trái cây online

Kinh doanh trái cây theo kiểu truyền thống là không đủ, đặc biệt là nếu bạn muốn tăng doanh thu bán hàng. Sẽ tốt hơn nếu bạn cũng bán hoa quả online để có thể tiếp cận được với nhiều người hơn. Mua hàng online cũng thiết thực hơn, đặc biệt là trong thời đại dịch bệnh hiện nay, có nhiều người thích ở nhà mua hàng online.

Đối với hình thức mua hàng online này, bạn nên cung cấp dịch vụ giao hàng bằng ô tô hoặc xe máy cho những nơi bán lẻ khác. Bạn cũng cần chú ý đến dịch vụ hậu cần để chất lượng của trái cây được duy trì. Trái cây có thể đến tay người mua mà không có một vết xước nhỏ nhất.

Bố trí hoa quả hấp dẫn và gọn gàng nhất có thể

bố trí hoa quả một cách gọn gàng

Sự sắp xếp phù hợp có thể làm tăng sức hấp dẫn của người mua, bạn biết đấy! Vì vậy, hãy sắp xếp trái cây càng gọn gàng càng tốt mặc dù nơi bán nó chỉ là trên một chiếc thùng hoặc một chiếc xe đẩy. Ngoài ra, hãy chú ý đến bao bì của trái cây. Đảm bảo ngay ngắn, không bị chồng chéo giữa quả này với quả khác để quả không bị móp khi người mua mang về nhà.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Chăm sóc phục vụ khách hàng là một trong những mẹo không nên quên khi mở cửa hàng kinh doanh trái cây. Chào người mua một cách thân thiện và thể hiện ấn tượng thân thiện để người mua cảm thấy thoải mái khi mua trái cây. Đừng bao giờ khó chịu khi người mua hỏi nhiều hay cầm trái này, trái kia. Luôn coi người mua là thượng đế, để việc kinh doanh trái cây bán chạy.

Hãy tự tin khi buôn bán hoa quả

Trái cây là ngành kinh doanh hiện nay đang có nhu cầu lớn nên mức độ cạnh tranh khá cao. Mặc dù vậy, bạn không cần phải cảm thấy bi quan khi bán hàng mà hãy cố gắng tự tin. Sự tự tin này sẽ giúp bạn suy nghĩ tích cực rằng việc kinh doanh trái cây sẽ thành công. Vì vậy, hãy tự tin đừng quan tâm có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, mà hãy quan tâm bạn sẽ phát triển cửa hàng trái cây mình tới đâu.

Vì ngoài việc buôn bán kinh doanh trái cây trong nước, bạn có thể bán theo hình thức xuất khẩu sang nước ngoài. Trái cây Việt Nam ta khi bán sang nước ngoài có giá rất cao và có rất nhiều đơn đặt hàng. 

Tinh thần kinh doanh trái cây không bỏ cuộc

không bỏ cuộc khi gặp khó khăn bán trái cây

Tuy là việc kinh doanh trái cây rất tiềm năng, nhưng không phải lúc nào cũng chắc chắn đông người mua. Vì vậy đừng vì điều này mà bỏ cuộc. Giống như trong chiến tranh, bạn vẫn phải hăng hái cho đến khi việc kinh doanh trái cây thành công như mong đợi.

Đây là thói quen của những doanh nhân thành đạt, cụ thể là có bản tính kiên cường. Kinh doanh trái cây phải trải qua những khó khăn trở ngại mới có thể nhanh chóng thành công. Đặc biệt khi bắt đầu giai đoạn tiên phong đòi hỏi sự kiên nhẫn và không bao giờ bỏ cuộc. Bởi vì để có được nhiều khách hàng không thể ngay lập tức. Nhưng qua quá trình kiên nhẫn và mất khá nhiều thời gian.

Chắc chắn bạn sẽ nhận được nhiều lời từ chối khác nhau miễn là bạn bán trái cây. Do đó, bạn cần học cách biến lời từ chối thành sự chấp nhận. Bạn phải học tất cả những điều đó để việc bán trái cây có thể thành công và bán chạy.

Đưa ra các chiến lược khuyến mãi

Sau khi bạn mở một cơ sở kinh doanh trái cây thì để giới thiệu nó với công chúng, bạn cần phải thực hiện một chiến lược khuyến mãi. Có hai hình thức khuyến mãi có thể được thực hiện đồng thời, đó là khuyến mãi online và theo kiểu truyền thống. Tuy nhiên, hình thức quảng bá kinh doanh trái cây tốt nhất vẫn là truyền miệng.

Cách quảng bá hiệu quả bằng cách truyền miệng thường xuất hiện từ những người tiêu dùng hoặc khách hàng cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà bạn cung cấp. Bởi vì dựa trên một cuộc khảo sát đáng tin cậy rằng một người có nhiều bạn bè xung quanh anh ta có thể ảnh hưởng đến 500 người. 

Nếu bạn làm thất vọng một khách hàng, bạn sẽ làm 500 người thất vọng. Mặt khác, nếu bạn làm hài lòng một khách hàng, 500 khách hàng tiếp theo sẽ đến. Vì vậy, điều rất quan trọng là bạn phải làm hài lòng người tiêu dùng, không bao giờ được để khách hàng thất vọng.

Lựa chọn cách quản lý bán hàng tốt nhất

chọn phần mềm quản lý bán hoa quả

Việc theo dõi các lô hàng, nguồn hàng khi kinh doanh trái cây là yếu tố rất quan trọng. Lý do là vì mỗi loại hoa quả sẽ được phân theo loại, số lô nhập để có thể định giá và đưa ra chương trình khuyến mãi để đẩy nhanh hàng hóa đi.

Tồn kho trong kinh doanh luôn là một vấn đề quan trọng, đặc biệt là khi kinh doanh trái cây, đây là một yếu tố mà khi bạn kinh doanh trái cây cần chú ý đến để có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm được tốt nhất. 

Việc kiểm soát tốt được khả năng tiêu thụ và thời gian nhập trái cây sẽ giúp bạn có thể lên được kế hoạch kinh doanh tốt, cũng như đánh giá được khả năng mang lại lợi nhuận của nhiều loại trái cây. 

Với lượng sản phẩm trái cây đa dạng việc kiểm soát bằng phần mềm quản lý bán hàng là rất quan trọng. Những loại trái cây sắp hết hạn, tồn ở kho nhiều sẽ được lên kế hoạch bán nhanh đi. Việc quản lý nguồn cung và quản lý sai sót cũng sẽ dễ dàng hơn. 

Khi áp dụng công nghệ vào việc quản lý bán hàng, thay thế cho các mô hình quản lý cũ bằng cách thủ công sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Ví dụ như thanh toán tiền nhanh hơn bằng hệ thống mã vạch. Bên cạnh đó, các đơn hàng online cũng sẽ được kiểm soát một cách dễ dàng hơn.

Trên là bài viết về những kinh nghiệm khi kinh doanh trái cây của những người đã thành công. Mong rằng qua những kiến thức kinh doanh mà TPos chia sẻ có thể giúp bạn dễ dàng khởi nghiệp buôn bán trái cây.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử