Chia sẻ

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh gạo thành công cho người mới bắt đầu

Gạo là lương thực chính của người Việt Nam nói chung. Nhu cầu tiêu dùng gạo của người dân cao cho thấy ý tưởng kinh doanh gạo là rất tiềm năng. 

Trên thực tế, mức độ bán, xuất khẩu gạo của nước ta rất cao khi so sánh với các nước khác ở châu Á. Với nhu cầu tiêu thụ gạo ngày càng cao của thị trường, việc kinh doanh bán gạo hiện nay đã trở thành một trong những ngành kinh doanh có tương lai đầy hứa hẹn.

Vậy, Việc bán gạo có lãi nhiều không? Kinh doanh gạo cần bao nhiêu vốn? Hãy tìm câu trả lời bằng theo dõi những mẹo mở cửa hàng kinh doanh gạo dưới đây.

Bán gạo có lãi nhiều không?

bán gạo có lãi nhiều không

Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, nơi có rất nhiều người làm nông, và gạo là một trong những mặt hàng nông nghiệp quan trọng nhất. Gạo là một trong những lương thực chính của người dân. Hầu hết người dân dùng gạo làm thức ăn hàng ngày. 

Điều kiện này thể hiện cho việc kinh doanh bán gạo là một ý tưởng kinh doanh rất có triển vọng và có cơ hội tốt như một nguồn thu nhập lâu dài. Chừng nào người dân vẫn lấy gạo làm lương thực chính thì doanh nghiệp gạo sẽ không mất người tiêu dùng.

Những điều trên cho thấy việc kinh doanh gạo sẽ có lãi, rất khó để thua lỗ. Việc lãi nhiều hay ít còn tùy thuộc vào nguồn hàng nhập và loại gạo mà bạn chọn, cách bạn quảng bá thương hiệu. Thông thường với 1kg gạo bạn sẽ lời được khoảng 3.000vnđ. Để có được lợi nhuận tối ưu nhất hãy xem ngay kinh nghiệm kinh doanh gạo dưới đây.

Kinh nghiệm kinh doanh gạo

Kinh doanh gạo cần bao nhiêu vốn? Chi phí cần chuẩn bị để bán gạo

kinh doanh gạo cần bao nhiêu vốn

Để bắt đầu kinh doanh bán gạo, bạn có thể bán lẻ. Dưới đây là một số ví dụ về ước tính vốn cho một doanh nghiệp bán buôn gạo.

Chi phí vốn đầu tư

✻ Mua 20 bao gạo với giá 4 triệu đồng

Thông thường, một bao gạo nặng từ 20kg đến 50kg. Vì vậy, nếu giá của một bao gạo 20kg là khoảng 220.000 đồng, giả sử giá gạo mỗi kg là 11.000 đồng. Nếu bạn dự trữ 20 bao gạo tại một đại lý bán buôn gạo, thì bạn cần số vốn là 4,4 triệu đồng.

✻ Thuê địa điểm kinh doanh 10 triệu đồng

Địa điểm là một trong những điều thực sự quyết định sự thành công của việc kinh doanh gạo. Hãy đảm bảo rằng vị trí tiệm bán gạo của bạn nằm trong khu vực chiến lược, giao thông thuận tiện và cũng dễ dàng được nhiều người nhìn thấy, chẳng hạn như gần đường quốc lộ đông đúc, gần khu dân cư, v.v.

Sẽ thật tuyệt nếu nhà bạn nằm trong khu vực chiến lược đó, chỉ cần mở cửa trước nhà là có thể tiết kiệm được kinh phí thuê địa điểm.

✻ Trang thiết bị kinh doanh 2 triệu đồng

Trong trường hợp này, thiết bị kinh doanh được đề cập là ghế, bàn, lít, thùng đựng gạo, cân và các thiết bị khác. Do đó, chi phí ước tính tổng thể cho việc bán buôn gạo là 16 triệu đồng.

Chi phí vận hành

✻ Lương nhân viên

Để giúp việc bán gạo của bạn dễ dàng và suôn sẻ hơn, bạn có thể tuyển dụng nhân viên trong bộ phận giao nhận hàng hóa hoặc chủ cửa hàng. Đảm bảo rằng tất cả những người bạn tuyển dụng là những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ, trung thực và nhanh nhẹn. Biết đâu bạn có thể tuyển một người hàng xóm hoặc người thân đang cần việc làm.

Mức lương có thể được đưa ra trong giai đoạn đầu này có thể vào khoảng 5 triệu đồng mỗi tháng nếu có 1 nhân viên

  • Chi phí internet, tiền điện thoại, điện nước khoảng 500 nghìn đồng mỗi tháng

  • Chi phí vận chuyển và các chi phí phát sinh khác khoảng 1 triệu đồng

Vì vậy, chi phí hoạt động tổng thể ước tính cho gạo bán buôn là khoảng 6.000.000 đồng mỗi tháng

Xác định thị trường mục tiêu để kinh doanh gạo

xác định thị trường mục tiêu kinh doanh gạo

Thị trường mục tiêu là điều quan trọng cần phải được xem xét trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, bao gồm cả việc kinh doanh bán gạo này. Tại sao? Bởi vì nếu bạn bán một sản phẩm mà không biết thị trường mục tiêu mà bạn muốn hướng đến, thì sự thành công của doanh nghiệp bạn sẽ còn lâu mới đạt được hiệu quả tối ưu.

Để có thể xác định được chính xác thị trường mục tiêu khi kinh doanh gạo bạn sẽ cần tham khảo qua bài viết Cách xác định thị trường mục tiêu cho khách hàng mới này.

Xác định loại gạo được bán 

Loại gạo bạn muốn bán càng tốt thì cơ hội thu hút khách hàng càng lớn. Nhìn chung, khách hàng không chỉ tìm kiếm loại gạo thông thường chất lượng, mà còn có những người tìm kiếm gạo hữu cơ, gạo đen, gạo lứt, v.v. Vì vậy, trước khi kinh doanh gạo, hãy cố gắng tìm hiểu trước các loại gạo mà bạn bán.

Bạn có thể xác định điều này bằng cách tìm hiểu những người tiêu dùng mà bạn muốn nhắm mục tiêu. Ví dụ, những người xung quanh vị trí của bạn là những người thuộc tầng lớp thượng lưu quan tâm nhiều đến sức khỏe, thì bạn có thể bán gạo hữu cơ hoặc gạo lứt. Còn không bạn có thể bán các loại gạo ngon khác được nhiều người ưa chuộng như gạo thơm thái, gạo nàng xuân, gạo thơm lài.

Tìm nhà cung cấp gạo đáng tin cậy

tìm nguồn cung cấp gạo chất lượng

Bạn phải tìm được một nhà cung cấp gạo đáng tin cậy, có khả năng cung cấp gạo chất lượng tốt nhất với giá cả phù hợp. Ngoài ra, nhà cung cấp cũng phải nhất quán và có trách nhiệm về thời gian và số lượng cung cấp gạo, để việc kinh doanh bán gạo của bạn có thể hoạt động tốt.

Chuẩn bị vật dụng bao bì đóng gói bán gạo

Bao bì là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh, bởi vì bao bì là thành phần đầu tiên mà người tiêu dùng sẽ nhìn thấy sau khi họ mua gạo. Bao bì ngoài sự hấp dẫn còn phải chú ý đến các yếu tố khác, bao gồm việc sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và không dễ bị hư hỏng.

Tiếp theo, bạn cũng cần chuẩn bị những thiết bị hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh như bàn hành chính, sổ thu ngân, văn phòng phẩm, giấy tính tiền, phần mềm bán hàng, máy tính, xe đẩy vận chuyển gạo và các thiết bị kinh doanh gạo khác.

Quản lý xuất nhập tồn kho gạo chính xác

sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng gạo

Điều tiếp theo bạn nên chú ý là quản lý kho gạo của mình. Bạn phải tìm hiểu xem gạo của bạn có thể để được bao lâu, để có thể đáp ứng chất lượng tốt nhất với khách hàng của mình và tránh những thất thoát, rủi ro khi kinh doanh gạo.

Việc quản lý gạo bao gồm nhiều việc như biết được lượng gạo dự trữ, lượng gạo dự trữ được trong bao lâu, cân đong gạo như thế nào cho hợp lý. Ngoài ra, xác định chất lượng và loại gạo bán ra, cách xếp và thu gom bao tải gạo, và các khoản thu chi khác. 

Để việc quản lý kho gạo được thuận lợi và dễ dàng bạn nên chọn cho mình một phần mềm bán hàng. Một phần mềm bán hàng tốt sẽ giúp bạn quản lý tốt được cửa hàng gạo của mình, tránh được những thất thoát, rủi ro khi kinh doanh gạo và tối ưu hóa được lợi nhuận kinh doanh. 

Thực hiện các chiến lược marketing, quảng bá cho cửa hàng gạo

Cũng giống như các lĩnh vực kinh doanh khác, việc marketing kinh doanh gạo cũng rất quan trọng, cần phải thực hiện. Nói chung, để quảng bá cho cửa hàng gạo, bạn có thể thực hiện một chiến lược truyền miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm quà tặng cho những khách hàng thân thiết. Ví dụ: bằng cách mua 25 kg gạo, khách hàng sẽ được tặng các sản phẩm khác, v.v.

Ngoài ra, bạn cũng phải định mức giá phù hợp, vì người tiêu dùng không chỉ muốn mua gạo chất lượng mà họ còn cân nhắc giá gạo bạn bán có tốt không.

Duy trì chất lượng và dịch vụ cửa hàng gạo

duy trì chất lượng cửa hàng khi kinh doanh gạo

Bạn phải đảm bảo được chất lượng hàng hóa từ nhà cung cấp, gạo bạn không chỉ trắng, bông hơn, sạch, không có rận mà còn phải có chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, chất lượng dịch vụ cũng là chìa khóa chính dẫn đến thành công trong kinh doanh, chẳng hạn như dịch vụ thân thiện, nhanh chóng, nhạy bén, sẵn sàng lắng nghe phàn nàn của người tiêu dùng, kiên nhẫn khi giao dịch với người tiêu dùng và nếu cần, hãy khuyến khích khách hàng đưa ra những lời phê bình và góp ý cho sản phẩm của bạn. Về sau điều này sẽ khiến họ được coi trọng hơn, thậm chí điều này còn khiến người tiêu dùng trở thành khách hàng thân thiết của bạn.

Luôn đổi mới và phát triển

Đổi mới là một trong những chìa khóa thành công. Bằng cách làm những điều mới, bạn có thể thực hiện các cải tiến khác nhau đối với doanh số bán gạo mà bạn đang kinh doanh. Đưa ra các khuyến mãi hấp dẫn hoặc giảm giá có thể thu hút người mua, sau đó cung cấp dịch vụ tốt nhất. Một thứ khác bạn có thể tặng là phiếu giảm giá cho khách hàng có thể đổi nếu họ đã tích lũy nhiều.

Kết luận

Đó là những bước đơn giản để bạn có thể bắt đầu kinh doanh gạo. Đừng quên việc đổi mới để doanh nghiệp bán gạo của bạn có thể tồn tại và phát triển lâu dài. Ngoài ra, hãy luôn cập nhật những phát triển công nghệ, tận dụng tối đa được sức mạnh của phần mềm quản lý bán hàng mới nhất để có thể giúp bạn điều hành công việc kinh doanh dễ dàng hơn và đạt được lợi nhuận tối đa.

Chuyên mục: Blog , Chia sẻ
Đánh giá bài viết:

Bài viết liên quan

Tận hưởng trải nghiệm bán hàng không cần lo lắng

Miễn phí tạo tên miền cho khách hàng mới với tất cả các gói

Hỗ trợ tận nơi 24/7

Hoàn tiền 100% nếu khách hàng không hài lòng

Dùng thử